Jump to content


Photo
- - - - -

รอยเตอร์สแฉ บ.สิงคโปร์ “คริสเอ็นเนอร์จี” ขาดทุนยับ พบหลักฐานมี “เทมาเส็ก” ถือหุ้นใหญ่


  • Please log in to reply
7 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:35

รอยเตอร์สแฉ บ.สิงคโปร์ “คริสเอ็นเนอร์จี” ที่เตรียมสูบน้ำมันจากแหล่งนงเยาว์ของไทย ขาดทุนยับ พบหลักฐานมี “เทมาเส็ก” ถือหุ้นใหญ่

 

557000000605601.jpg

 

บริษัท “คริสเอ็นเนอร์จี ลิมิเต็ด” ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ ประสบภาวะขาดทุนสุทธิกว่า 13.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 447 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว 

      รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-สื่อต่างประเทศแฉ บริษัทพลังงาน “คริสเอ็นเนอร์จี” จากสิงคโปร์ ที่ตกเป็นข่าวมีเอี่ยวในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ในอ่าวไทยร่วมกับนักลงทุนจากอาบู ดาบี กำลังประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมเผยข้อมูลลับที่ระบุ แท้จริงแล้วบริษัทพลังงานแห่งนี้มีกลุ่ม “ เทมาเส็ก โฮลดิงส์” เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2
       
       รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สซึ่งมีการเผยแพร่ไปทั่วโลกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ระบุว่า บริษัท “คริสเอ็นเนอร์จี ลิมิเต็ด” ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ และดำเนินธุรกิจทางด้านพลังงาน ประสบภาวะขาดทุนสุทธิกว่า 13.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 447 ล้านบาท) ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา และส่อเค้าขาดทุนซ้ำอีกในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการเงินต่อสาธารณชน
      
       รอยเตอร์สอ้างคำแถลงของคริส เอ็นเนอร์จีที่ออกมายอมรับต่อบรรดานักลงทุนว่า รายได้ของบริษัทเมื่อนับถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 หรือวันที่ 30 กันยายนปีที่ผ่านมา ปรับตัว “ลดลงถึง 37.1 เปอร์เซ็นต์”
      
       ผลประกอบล่าสุดของคริสเอ็นเนอร์จีที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สบ่งชี้ว่า บริษัทพลังงานสัญชาติสิงคโปร์แห่งนี้กำลังประสบปัญหาทางการเงิน สวนทางกับทิศทางของบริษัทเมื่อปี 2012 ที่สามารถฟันกำไรสุทธิ จากการเข้ามาสำรวจและผลิตน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติในหลายประเทศแถบ “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ได้ราว 681,000 ดอลลาร์ (ราว 22 ล้านบาท)
       
       ในรายงานของรอยเตอร์สระบุชัดเจนว่า บริษัทคริสเอ็นเนอร์จีมีบริษัท “เทมาเส็ก โฮลดิงส์” ซึ่งเป็น “แขนขาด้านการลงทุน” ของรัฐบาลสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 (second-largest shareholder) โดยรอยเตอร์ระบุ เทมาเส็ก ถือหุ้นในบริษัทคริสเอ็นเนอร์จีในสัดส่วนที่สูงถึง 31.4 เปอร์เซ็นต์
      
       ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมปี 2006 กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิงส์ ซึ่งมีซีอีโอคือ “มาดาม โฮ ชิง” ภริยาของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงแห่งสิงคโปร์ ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัทชิน คอร์ปจากครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำนวน 49.6 เปอร์เซ็นต์ ผ่านตัวแทนที่เป็น “นอมินี” 2 แห่ง คือ บริษัทแอสเพน โฮลดิงส์ และ ซีดาร์ โฮลดิงส์ โดยการซื้อขายหุ้นครั้งนั้นส่งผลให้ครอบครัวชินวัตรได้รับเงินมากกว่า 1,880 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 61,830 ล้านบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน
      
       ในอีกด้านหนึ่ง สื่อดังแห่งแวดวงอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอย่าง “Oil & Gas Financial Journal” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองทุลซา มลรัฐโอคลาโฮมาของสหรัฐฯ รายงานในวันพุธ (15 ม.ค.)โดยอ้างคริส กิ๊บสัน-โรบินสัน ผู้อำนวยการสายงานสำรวจและผลิตของบริษัทคริสเอ็นเนอร์จีที่ระบุว่า ทางบริษัทคาดว่า จะสามารถผลิตน้ำมันจากแหล่ง “นงเยาว์” ที่อยู่ในอ่าวไทย บริเวณนอกชายฝั่ง “จังหวัดปัตตานี” ได้มากกว่า 15,000 บาร์เรลต่อวัน
      
       โดยรายงานล่าสุดของ Oil & Gas Financial Journal สื่อดังจากสหรัฐฯยังระบุว่า ด้วยว่า ผู้อำนวยการสายงานสำรวจและผลิตของบริษัทคริสเอ็นเนอร์จีรายนี้ ออกมายอมรับว่า แหล่งน้ำมันนงเยาว์ เป็นหนึ่งในจำนวนแหล่งพลังงานทั้งหมด “6 แหล่ง” ที่อยู่ใต้การดูแลของบริษัท แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดว่า แหล่งน้ำมันอีก 5 แห่งของคริสเอ็นเนอร์จีอยู่ในประเทศไทยอีกหรือไม่
      
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่บริษัท “มูบาดาลา ปิโตรเลียม” ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานในเครือ “มูบาดาลา กรุ๊ป” ที่เป็นหนึ่งในแขนขาด้านการลงทุนของรัฐอาบู ดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยืนยันในวันอังคาร (14) ว่าบริษัทของตนได้รับไฟเขียวให้เข้าทำสัญญาพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทย
      
       โดยคำแถลงของมูบาดาลา ปิโตรเลียม ซึ่งมีรัฐบาลอาบู ดาบีเป็นเจ้าของ ระบุว่า บริษัทของตนพร้อมด้วยบริษัทพลังงาน “คริสเอ็นเนอร์จี” ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ มีแผนเข้าพัฒนาแหล่งน้ำมันนงเยาว์ที่อยู่กลางอ่าวไทย โดยคาดว่าแหล่งน้ำมันดังกล่าวมีศักยภาพรองรับการผลิตน้ำมันได้มากถึง 15,000 บาร์เรลต่อวัน และจะมีการแบ่งผลประโยชน์กันในสัดส่วน 75:25 (มูบาดาลา ปิโตรเลียมจะครอบครองผลประโยชน์ 75% จากแหล่งน้ำมันนงเยาว์ของไทย ส่วนคริสเอ็นเนอร์จีจะได้ผลประโยชน์อีก 25% ที่เหลือ)
       
       ด้าน คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัค ซีอีโอของสโมสรฟุตบอล “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มมูบาดาลาด้วย ออกมายอมรับว่า การผลิตน้ำมันในเชิงพาณิชย์จากแหล่งนงเยาว์กลางอ่าวไทยนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2015 หรือไม่เกินครึ่งปีแรกของปีดังกล่าวเป็นต้นไป
      
       อย่างไรก็ดี ซีอีโอของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี รายนี้ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับมูลค่าของสัญญาสัมปทาน ที่ทางมูบาดาลา “จ่ายให้กับทางการไทย” เพื่อแลกกับการได้รับสิทธิ์เข้าพัฒนาแหล่งน้ำมันดังกล่าวนอกชายฝั่งปัตตานี

 

557000000605602.jpg

แหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่อยู่ในอ่าวไทย บริเวณนอกชายฝั่ง “จังหวัดปัตตานี”

 

557000000605603.jpg

เทมาเส็ก ถือหุ้นในบริษัทคริสเอ็นเนอร์จีในสัดส่วนที่สูงถึง 31.4 เปอร์เซ็นต์ 

 

557000000605604.jpg

กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิงส์ มีซีอีโอคือ “มาดาม โฮ ชิง” ภริยานายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงแห่งสิงคโปร์ 
 

557000000605605.jpg

มูบาดาลา ปิโตรเลียมจะครอบครองผลประโยชน์ 75% จากแหล่งน้ำมันนงเยาว์ของไทย ส่วนคริสเอ็นเนอร์จีจะได้ผลประโยชน์อีก 25% ที่เหลือ

 

557000000605606.jpg

คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัค ซีอีโอของสโมสรฟุตบอล “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มมูบาดาลา

 

557000000605607.jpg

ภาพจากสำนักข่าวเอเอฟพีเผยให้เห็นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรหยอกล้ออย่างเป็นกันเองกับ คัลดูน อัล มูบารัค
 

BeFx_PNCUAAFIzl.jpg

ป้ายหน้าสำนักนโยบายและแผนพลังงาน 16 มค. 57
 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มกราคม 2557 15:24 น. 

 

-_-  ภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ...
 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:14

ทำไมธุรกิจไหนที่มีท่านแม้วไปเกี่ยวข้อง ถึงจะแค่เฉี่ยวๆ ต้องมีเรื่องไม่ชอบมาพากลลึกลับซ่อนเงื่อนตลอดเลย ???

 

หรือทำแบบนี้ถึงจะเรียกว่าประชาธิปไตย ??? เป็นคนดี ??? 


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#3 Bayonet

Bayonet

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,235 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:36

สัมปทานแหล่งนงเยาว์   นี่ใช่ที่บนเวทีราชดำเนินเคยมีปราศรัยว่า มีการไปเรียกร้องให้กระทรวงพลังงาน ชลอการเปิดประมูลออกไปก่อน ใช่หรือเปล่า

 

ตอนนั้นเห็นว่า  ก.พลังงาน ก็รับปากว่าจะชะลอไปแล้วนี่นา

 

ตกลงใช่แหล่งเดียวกันหรือเปล่า  ใครมีข้อมูลด้านพลังงานขอความรู้หน่อย



#4 อ่อนโลก

อ่อนโลก

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 681 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:47

"มูบาดาลา ปิโตรเลียมจะครอบครองผลประโยชน์ 75% จากแหล่งน้ำมันนงเยาว์ของไทย ส่วนคริสเอ็นเนอร์จีจะได้ผลประโยชน์อีก 25% ที่เหลือ"

แล้วประเทศไทยได้อะไรล่ะครับ?












- ก็ได้ควายประจำเดือน 15 ล้านตัวมาเลี้ยงต่อไป - -!

#5 ชามู

ชามู

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,296 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 21:19

เห็นว่าจะตกหน้าอยู่แล้ว เลยขอดันทู้ดีๆ นี้ เผื่อใครยังไม่ได้อ่านครับ

น่าสงสัยเนอะ ข่าวนี้ กับข่าวปปชเรื่องจำนำข้าวออกมาปุ๊บ
ระเบิดตูมกลางวันทันที

น่าคิด
ชามู ปลาวาฬตัวใหญ่ ใจดี

#6 nastyfunky

nastyfunky

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 395 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:41

เคยทำงานโรงงานผลิตเครื่องจักกลั่นน้ำมัน แล้วได้เห็นแผ่นที่บ้อน้ำมันไทย ทั้งเขียวและน้ำตาล ทั้งแก๊ซ แร่ธรรมชาติ แม่เจ้า...นี่เรายังไม่รู้อีกเยอะ ฝรั่งมังค่าสัมปทานกันแหลกลาน

 

แต่สิงคโปร์นี่ มันเหมือนมา (ร) ยาเลยนะ ที่ทุกวันนี้รัฐบาล ประเทศชาติมันรอดจากข้อครหาเพราะเรื่องคอรัปชั้นได้ เพราะการสร้าง พัฒนาคน จนเท่าเทียมกันแท้ๆ คนเลยตกอยู่ในสภาพที่่รายได้ดี การศึกษาดี อะไรก็ดี เลยมองไม่เห็นจุดบอกของรัฐบาลมากนัก คือหยวนได้ คล้ายเอาเงินอุดช่องโหว่อะไร อะไรก็อ้างทำเพราะประเทศไว้ก่อน แต่คนก้ได้รับจริงไรจริง ต่างกับ ผีเรร่อน ที่โปะตรงนั้น แปะตรงนี้ สรุปตัวเองได้จนออกหน้าออกตา...

 

แต่ดูจริงๆ รัฐบาล ผัวเมีย ปธน ลูกหลาน รัฐมนตรี ถือทั้งหุ้น กิจการทั้งประเทศ มือถือ น้ำมัน คมนาคม ขนส่ง คาสิโนอีกนั่น โลกีย์ในความเจริญ คล้ายๆ จีน คือทำเป็นฟันคนดกงหัวเบาะ แต่ตัวหัวรวยจริงไรจริง ถ้าไม่ขัดขากัน ก็ไม่มีทางโดนลงโทษ


Savoir…
Savoir parler…
Savoir parler pour ne rien dire…


#7 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 23:20

ดูเหมือนบริษัทที่เข้ามาหาผลประโยชน์ในไทย จะเจ๊งทุกรายเลยนะ อย่าง เควอเตอร์ ก็มีข่าวว่าเจ๊ง ไอ้แม้วมันใช้ผลประโยชน์ชาติ มาเอาหน้าและเงินค่าคอมมิชชั่น กับพวกบริษัทที่รัฐบาลแต่ละประเทศถือหุ้นทั้งนั้นเลย 



#8 suukmiie

suukmiie

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 32 posts

ตอบ 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 23:32

นึกถึงเรื่องซื้อขายทีมแมนซิตี้ขึ้นมา แม้วซื้อแมนซิตี้ไม่นาน ทีมก็ก็ขายให้กลุ่มทุนอาบูดาบีไม่ใช่เหรอ หรือนั่่นคือการฟอกเงินใต้โต๊ะอีกแล้ว


สนับสนุน กปป.





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน