Jump to content


Photo
- - - - -

ไม่ทราบว่า เพื่อนๆจะตอบ 13 คำถามนี้ของตำหนวดกัน ว่าไง?


  • Please log in to reply
53 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:53

ผมไม่แน่ใจว่า ท่านที่ตั้งคำถาม

ตอนนี้ ไปอยู่แห่งหนตำบลไหนแล้ว...

อยากให้ได้อ่าน ที่อาจารย์ ดร.เสรี

ได้กรุณาตอบไว้นี้จริงๆ... :D

 

ตอบคำตอบ 13 ข้อของตำรวจ
1. เชื่ออย่างสนิทใจว่าตำรวจที่ดีมีมากกว่าตำรวจที่เลว ถ้ามีตำรวจเลวมากกว่าป่านนี้องค์กรของตำรวจคงล่มสลายไปแล้ว แต่บังเอิญตำรวจเลวได้เป็นใหญ่เพราะรับใช้นักการเมืองเลว ภาพตำรวจที่ไม่ดีจึงปรากฏชัดอย่างน่าเห็นใจตำรวจดีที่โดนติดร่างแหร่วมกับคนเลวในด้านภาพลักษณ์

2. เรามีทั้งเพื่อนและญาติที่เป็นตำรวจ ส่วนใหญ่นิสัยดี เพราะถ้าหากไม่ดีก็คงไม่ใช่เพื่อนเรา ไม่ใช่ญาติเรา เพราะเราเลือกคบแต่คนดี แต่เราก็รู้จักตำรวจที่ไม่ดี แต่ไม่ใช่เพื่อนกัน

3. เราเชื่อว่าคนที่เป็นตำรวจมีทั้งคนที่มีอุดมการณ์ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่พร้อมจะเสี่ยงอันตรายปกป้องประชาชน แต่ขณะเดียวกันก็มีคนที่มาเป็นตำรวจเพราะคิดว่าตำรวจมีโอกาสที่จะใช้อำนาจในการแสวงหาผลประโยชน์ เพราะเห็นตัวอย่างจากตำรวจเลวๆหลายคนที่มั่งคั่งอย่างไม่น่าเชื่อทั้งๆที่เงินเดือนไม่ได้มากมายอะไร
4. เรารู้ดีว่าตำรวจพลร่ม ตำรวจตะเวนชายแดนอยู่ในสภาพที่ลำบากยากแค้น และเรารู้ว่าเขาทำหน้าที่ปกป้องประเทศชาติและประชาชน แต่ก็มีตำรวจในเมืองใหญ่ๆหลายคนทำลายภาพลักษณ์ของตำรวจ ทำลายศักดิ์ศรีของตำรวจด้วยการทำชั่ว พอโดนด่าก็เอาตำรวจดีที่ลำบากยากแค้นมาปิดปากคนที่ด่า เชื่อว่าคนที่ด่าเขาแยกแยะ เขาด่าตำรวจเลว แต่เขาก็เห็นใจตำรวจดีที่ต้องมาติดร่างแหรับฟังคำก่นด่าเหล่านั้น
5. คงไม่มีใครคิดว่าตำรวจดีมีแค่ 4 คน ตำรวจดีมีเกินครึ่งจำนวนตำรวจทั้งหมดแน่ๆ และบางคนไม่ใช่ดีธรรมดาแต่ดีระดับวีรชนที่เรายกย่อง แต่ขณะเดียวกันก็มีตำรวจบางคนชั่วช้าเกินกว่าที่เราจะนิ่งเฉย ไม่ตำหนิ เวลาที่เราตำหนิตำรวจเลว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดยกย่องตำรวจดีที่เป็นวีรชน และเห็นใจตำรวจดีที่ศักดิ์ศรีต้องหายไปเพราะเพื่อนร่วมอาชีพที่เลว

6. ตั้งแต่มีตำรวจเกิดขึ้นในประเทศไทยมีตำรวจดีที่กล้าหาญปกป้องประเทศชาติต่างกรรมต่างวาระมากมาย แต่น่าเสียดายที่ตำรวจเลวหลายคนไม่รู้จักเอาเยี่ยงอย่างตำรวจดีๆที่กล้าหาญเหล่านั้น ทำชั่วจนคนเขาด่าแล้วจะมาอ้างเอาตำรวจดีมาปกป้องตัวเองที่ชั่วช้าสารเลวไม่ให้ประชาชนด่าได้อย่างไร ไม่มีความละอายบ้างเลยหรือ
7. คนไทยทุกคนต้องเคารพกฎหมาย เมื่อทำผิดแล้วโดนตำรวจจับ ก็ต้องยอมรับ ถึงจะไม่ชอบใจก็คงไม่มีใครคิดด่าตำรวจคนที่จับตนเองว่าเลว เราแยกแยะได้ ตำรวจที่ทำตามหน้าที่ กับตำรวจที่ใช้อำนาจในการทำชั่วเพื่อแสวงหาประโยชน์ อย่าคิดว่าคนที่เขาเกลียดตำรวจเพราะเคยถูกตำรวจจับตามหน้าที่ เขาเกลียดตำรวจที่ใช้อำนาจรีดไถและพวกที่ทำผิดกฎกติกาที่ถูกต้องต่างหาก
8. คนที่ทำผิดกฎหมายแล้วจ่ายส่วยให้ตำรวจเป็นประชาชนที่ไม่ดี แต่จะโทษคนจ่ายอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าตำรวจเป็นคนดีซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ประชาชนที่ผิดกฎหมายก็คงยัดเยียดเงินให้ไม่ได้ เชื่อว่าประชาชนที่กล้าเสนอเงินให้ตำรวจนั้น เพราะรู้มาว่าตำรวจรับเงินเพื่อละเว้นการทำหน้าที่จัดการกับประชาชนที่ทำผิดกฎหมาย ถ้าตำรวจดี ไม่รับเงินเหล่านี้ ประชาชนก็จะไม่กล้าทำผิดเพร่ะติดสินบนตำรวจไม่ได้
9. ประชาชนส่วนใหญ่เคยได้ยินเรื่องราวไม่ดีเกี่ยวกับตำรวจ แต่คงไม่มีใครที่คิดว่าตำรวจเลวทุกคน เพราะพวกเขาคงมีเพื่อนมีญาติที่เป็นตำรวจดีบ้าง หรือบางคนอาจจะมีประสบการณ์ดีๆกับตำรวจ ได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจ ดังนั้นเวลาได้ยินใครด่าตำรวจอย่าคิดว่าเขาด่าตำรวจทั้งหมดหรือคิดว่าตำรวจเลวทั้งหมด
10. ทำไมจะต้องมีคำถามว่าชอบทหารมากกว่าตำรวจเพราะไม่เคยเจอการระเบิดอารมณ์จากทหาร หากใครจะด่าตำรวจคงจะไม่ใข่มาจากการเจอการระเบิดอารมณ์ของตำรวจ แต่มาจากการได้ยินเรื่องราวการทำชั่วของตำรวจเรื่องการใช้อำนาจ การรีดไถ การเข้าข้างนักการเมืองเลวๆ รับใช้มาเฟียฯลฯ ต่างหาก และตามปรกติคงมีประชาชนไม่กี่คนที่เปรียบเทียบความรู้สึกของตนเองที่มีต่อตำรวจและมีต่อทหาร แต่เวลานี้ทหารไม่ได้ออกมาทำอะไรผิดต่อประขาชน แต่ตำรวจนั้นมีนายเลวๆอยู่ 3-4 คนเป็นเหตุให้ตำรวจบางคนต้องทำสิ่งที่ทำให้ประชาชนชิงชังตำรวจเพราะการกระทำที่โหดร้ายกับประชาชน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเกลียดตำรวจทั้งหมด
11. การทำผิดโดยอ้างวินัยว่าต้องทำตามคำสั่งนาย ดูจะเป็นความคิดที่ง่ายเกินไป คิดให้ลึกอีกสักนิดได้ไหม "รับฟังคำสั่งที่ชอบธรรม แต่ไม่ควรรับคำสั่งที่ขาดความชอบธรรมและขัดต่อหลักศีลธรรมอันดีงาม". ดังนั้นถ้าทำไม่ดีแล้วอ้างคำสั่งนายและวินัย ประชาชนอาจจะเห็นใจแต่ก็ยากที่จะไม่ตำหนิ
12. เรารู้ดีว่าบ้านเมืองต้องการตำรวจ เราไม่ต้องการให้ประเทศไร้ตำรวจจนกลายเป็นแหล่งอาชญากร แต่เราอยากได้ตำรวจดีที่พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่เวลานี้ที่ตำรวจโดนด่าอย่างหนักก็เพราะว่าตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไปรับใช้นักการเมืองเลวๆแล้วทำร้ายประชาชนทั้งทางกฎหมายและร่างกาย

13. คำว่า "ตำรวจ" เป็นคำที่ดี เพราะหน้าที่ที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มมีตำรวจในสมัยรัชกาลที่ 4 นั้นเป็นหน้าที่ที่น่ายกย่อง แต่น่าเสียดายที่คนที่เป็นตำรวจบางคนกลับไม่รักษาเกียรติภูมิของตำรวจที่มีมาแต่อดีต แต่มีกิเลสและความโลภ ยอมรับใช้นักการเมืองเลวๆอย่างไร้ศักดิ์ศรี จนประชาชนออกมาก่นด่า จนตำรวจดีๆเดือดร้อนและรู้สึกน้อยใจ หากตำรวจทำหน้าที่อย่างที่กำหนดไว้แต่ครั้งในอดีต ใครจะด่าตำรวจ มีแต่ยกย่องและขอบคุณ

 

เอาละตอบให้แล้วนะคะคุณตำรวจดี อย่าน้อยใจไปเลย ประชาชนที่เขาด่านั้น เขาแยกแยะ ไม่มีใครหรอกที่คิดว่าตำรวจเลวทั้งหมด ถ้าหากมีตำรวจเลวมากกว่าตำรวจดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะอยู่ได้อย่างไร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นยามนี้เพราะมีตำรวจอย่างน้อย 3 คนที่รับใช้นักการเมืองเลวอย่างไร้สำนึกแห่งจริยธรรม ยอมทำชั่วตามบัญชาของนักการเมืองที่ชั่วช้าสารเลวใจดำอำมหิต ถ้าอยากจะได้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา แทนที่จะมาทะเลาะกับประชาชน ทำไมไม่เรียกร้องให้เจ้านายหยุดรับใช้นักการเมืองสารเลว และหันมาทำสิ่งที่ถูกต้อง ลดละกิเลสและความโลภ ทำสิ่งที่ถูกที่ควร ประชานก็จะหยุดด่าและหันมายกย่องตำรวจ เพราะทำดีตามหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

 

หมายเหตุ: คำถามจากตำรวจยาวมากเลยไม่ได้ลอกคำถามมา หาอ่านกันเอาเองนะคะ

https://www.facebook...660571503981326

 

 



#52 บุคคลทั่วไป

บุคคลทั่วไป

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,880 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:36

 

 

ตำรวจเดือดตั้งกระทู้13คำถามขอคำตอบประชาชน
เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)หลังจากผู้ชุมนุมคปท.ทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยท่าทีเกลียดชังและพูดจาดูถูกเหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้อยใหญ่ในสังกัดบช.น.ต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและตั้งคำถามต่างๆนานาเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คและระบบไลน์กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยกันและส่งต่อมายังสื่อมวลชนเพื่อคลี่คลายข้อสงสัย 13 คำถามมีใจความว่า ฝากเรียนถามจากใจขอความกรุณาตอบแบบจริงใจ

1. คุณมีความเชื่อว่าตำรวจทั้งประเทศจะเลวทั้งหมดไม่มีคนดีเลยจริงไหม...?ตอบผมไม่เชื่อว่าตำรวจจะเลวทั้งหมดแต่ที่ผ่านมาแค่ยังไม่เคยเจอ
2. คุณมีเพื่อนมีญาติพี่น้องหรือคนสนิทที่เป็นตำรวจไหม เขาเหล่านั้นนิสัยเหมือนหรือคล้ายกันกับญาติพี่น้องคนอื่น ๆ หรือไม่ ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องของตำรวจคนนั้นนิสัยดี ตำรวจคนนั้นก็นิสัยดีด้วยใช่ไหม ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องเขานิสัยไม่ดีตำรวจคนนั้นก็จะนิสัยไม่ดีด้วยใช่ไหม...?ตอบมีครับเป็นผู้กำกับอยู่สุพรรณตอนเป็นตำรวจใหม่ๆอยากได้เมียมายืมเงินเพื่อนไปแต่งเยอะพอแต่งเมียได้ ผ่านไปหลายสิบปีก็ยังไม่คืนพอทวงมากๆมันบอกว่าจะเอาลูกปืนไหม
3. คุณคิดว่าปัจจุบันมีตำรวจที่ทำงานเสี่ยงอันตรายในพื้นที่เสี่ยงภัยด้วยอุดมการณ์หรือไม่...? ตอบว่าคิดว่านะมีน้อยส่วนมากก็โดนสั่งไม่ได้ยกมือไป ที่ไปก็คงไม่มีพรรคพวกในหน่วยงานที่สบายๆหรือเลียไม่เป็น หรือเป็นคนในพื้นที่
4. คุณคิดว่าตำรวจพลร่มหรือตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ในป่าเขาไม่มีไฟฟ้าประปาสัญญาณโทรศัพท์ ไกลทางคมนาคม ไกลบ้านห่างลูกเมียตามแนวชายแดน ยังมีอยู่ไหม ... เขาทำงานเพื่อปกป้องคุณที่อยู่ในเมืองหลวงแสนสะดวกสบาย คุณคิดเห็นใจเขาบ้างไหม ... ?ตอบว่ามีอีกนั่นแหละ(กลับไปดูข้อสาม)
5. คุณลืมวีรชนตำรวจที่สละชีพเพื่อชาติหลาย ๆ ท่านไปแล้ว ขอยกตัวอย่างแค่ 4 ท่านเช่น 1 ผู้กองแคน (ร.ต.อ.ธรณิศ) 2 หมวดตี้ (ร.ต.ท.กฤตติกุล) 3 จ่าเพียร (ผกก.สมเพียร) 4 ดาบเชน (เก็บกู้วัตถุระเบิด) แล้วใช่ไหม...คุณคิดว่าทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีคนดีเพียงแค่ 4 ท่านนี้หรือไม่...? ตอบผมไม่ลืมแน่พวกเขาเหล่าทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติสมควรได้รับตำแหน่ง ผบ.สตช. หรือผบช.น.
6. ตำรวจทำงานเสียสละเสียชีวิตเพื่อปกป้องชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน มีไหม...?ตอบว่ามีอีกนั่นแหละ(กลับไปดูข้อ3และข้อ5)
7. คุณทำผิดกฎหมายแล้วโดนตำรวจจับ ไม่ว่าผิดอะไรก็ตามหากกฎหมายระบุว่าผิดตำรวจต้องดำเนินการ เป็นปกติที่ไม่มีใครชอบ คุณมีวินัยในการรักษากฎหมายหรือยัง...?ตอบว่ามีผมลูกผู้ชายพอ ถามกลับกันแล้วคุณตำรวจหล่ะครับพวกคุณแจกนามบัตรพร้อมเซ็นอำนวยความสะดวกหลังบัตรทำไม แล้วผบช.น.ยกมือไหว้โจรทำไมเมื่อเป็นแบบนี้ผมต้องควรคารพ เชื่อถือคุณและพรรคพวกไหม
8. ตำรวจรับส่วย เพราะคุณทำธุรกิจสีเทา หรือทำอะไรที่มีกฎหมายระบุว่าสิ่งที่คุณทำนั้นผิด คุณกลับยอมจ่ายเงินให้ตำรวจบางคนเพื่อที่คุณจะทำผิดกฎหมายเช่นว่านั้นต่อใช่หรือไม่...? ตอบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของตำรวจสมคบกับโจร ตำรวจควรจัดการคนในองค์กรณ์ตัวเองเสีย ไม่น่ามาถามประชาชนเลย
9. คุณไม่เคยทำผิดกฎหมายแต่คุณเกลียดตำรวจเพราะคุณฟังเขามาว่าตำรวจเลวทั้งหมดใช่หรือไม่...?กลับไปดูข้อ2
10. ตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องปะทะกับประชาชนโดยตรง ไม่ได้ออกไปทำสงครามกับต่างชาติแบบทหาร เมื่อคุณเจอปัญหาอะไรก็แล้วแต่คุณจะได้เจอกับตำรวจคุณไม่ได้เจอทหาร ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เวลานั้นคุณจะอารมณ์เสีย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นเจ้าทุกข์ ตำรวจรองรับอารมณ์แบบนี้ของบรรดาคุณ ๆ มาตลอดชีวิตราชการ .....ตำรวจก็คือคนธรรมดาคนนึงมีอารมณ์ความรู้สึก ..... แต่บังเอิญคุณไปเจอกับตำรวจคนหนึ่งอารมณ์หลุด... ทำให้คุณคิดว่า รักทหารมากและเกลียดตำรวจมาก.....จริงไหม ? ตอบว่าตำรวจมีปืนในมือนะครับ ทหารหันปืนเข้าหาศัตรูของประเทศ แต่ตำรวจหันปืนเข้าหาประชาชน
11. คุณเปิดใจ หรือคุณรู้หรือไม่ว่า ตำรวจต้องทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเหนือตนโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิด...(ระบุไว้ใน วินัยตำรวจ) ตอนรัฐบาล ปชป. ท่านสุเทพก็เคยเป็นรองนายกฯมีหน้าที่คุมหรือเป็นผู้สั่งการตำรวจ ตอนนั้นตำรวจก็ทำตามที่คุณสุเทพสั่ง แล้ววันนี้ตำรวจทำตามคำสั่งการ คุณกลับหาว่าตำรวจเป็นขี้ข้าระบอบทักษิณ คุณมีวิจารณญาณในการกล่าวเช่นนั้นแล้วหรือไม่...? ตอบ ตำรวจยกมือไหว้โจรแล้วจะให้ประชาชนคิดเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร ยังจะมีใครศรัทธาตำรวจอีก ยิ่งคนนั้นเป็นผู้บังคับบัญชาด้วยแล้ว
12. ทุกประเทศในโลกนี้ต้องมีตำรวจเพื่อปราบปรามผู้กระทำผิด...ตอนนี้คุณจะทำให้สถาบันตำรวจไทยอ่อนแอลง ...เมื่อตำรวจอ่อนแอลงผู้ที่จะแข็งแกร่งขึ้นคือพวกอาชญากร .....คุณจะให้เมืองไทยเป็นแหล่งอิทธิพลของอาชญากรที่เข้มแข็งที่สุดในโลก....คุณต้องการแบบนั้นหรือไม่...? ตอบว่าคุณเข้าใจผิดนะที่ว่าประชาชนทำให้สถาบันตำรวจไทยอ่อนแอลง แต่ประชาชนเขาไม่ศรัทธาแล้วต่างหาก เนื่องจากตำรวจทำตัวเอง ตำรวจไปยกมือไหว้โจร
13. คุณรู้ไหมว่าประวัตินั้น ตำรวจก็คือทหารรักษาวัง และพัฒนาเปลี่ยนชื่อมาเป็นตำรวจ แยกการทำงานจากทหาร ให้ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน..... คุณคิดว่าหากเอาข้าราชการหน่วยอื่นหรือทหารมาทำหน้าที่ตำรวจ เขาก็จะต้องตั้งคำถามแบบ ข้อ 1 - 12 ข้างบน ..... ตอนนั้นคุณจะเกลียดใคร ๆ ก็ได้ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำรวจใช่หรือไม่...?

ขอเรียนครับว่าผมเป็นตำรวจอาชีพ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหน ไม่เหลือง ไม่แดง ไม่สีไหนทั้งนั้น .....ยังยืนยันว่าเป็นสีกากี..... ตอนนี้เกิดความสงสัยว่าทำไมคุณต้องมาเกลียดตำรวจกันนักเลยตั้งคำถามมา และยังมีหลายคำถามในใจ........ ด้วยความเคารพโปรดใช้วิจารณญาณในการตอบคำถาม อย่าใช้อารมณ์ตอบโดยผู้โพสต์ใช้ชื่อว่า p.suksri5150

ตอบอดีตไม่สำคัญแต่ปัจจุบันสถาบันตำรวจไทยอ่อนแอลง ประชาชนเขาไม่ศรัทธา เนื่องจากตำรวจทำตัวเอง ตำรวจไปยกมือไหว้โจร ตำรวจค้ายา ตำรวจเมายิงประชาชน ตำรวจจับแพะ  ประชาชนก็ต้องไปหวังพึ่งสถาบันอื่น หากจะให้ประชาชนศรัทธาเหมือนเดิม ตำรวจก็ต้องเคลียร์ปัญหาภานในองค์กรตัวเองก่อน 


Edited by บุคคลทั่วไป, 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:46.

ความพึงพอใจของคนโง่ คือ หายนะ

#53 Olala

Olala

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 71 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:56

 

ตำรวจเดือดตั้งกระทู้13คำถามขอคำตอบประชาชน
เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)หลังจากผู้ชุมนุมคปท.ทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยท่าทีเกลียดชังและพูดจาดูถูกเหยียดหยามเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้อยใหญ่ในสังกัดบช.น.ต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและตั้งคำถามต่างๆนานาเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คและระบบไลน์กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยกันและส่งต่อมายังสื่อมวลชนเพื่อคลี่คลายข้อสงสัย 13 คำถามมีใจความว่า ฝากเรียนถามจากใจขอความกรุณาตอบแบบจริงใจ

 

ในฐานะอดีตลูกหลานตำรวจ ขอตอบแทนนะคะ  ญาตพี่น้องโครตเหง้าเราเป็นตำรวจ 6 คน แต่ทั้งหมดเสียชีวิตหมดแล้ว

 

1. คุณมีความเชื่อว่าตำรวจทั้งประเทศจะเลวทั้งหมดไม่มีคนดีเลยจริงไหม...?

เชื่อว่าในกลุ่มคนดีมีคนเลวค่ะ  แล้วส่วนมากคนเลวมักได้อยู่ในตำแหน่งบังคับบัญชา  และรับนโยบายเลวๆ มาจากสายบังคับบัญชาที่สูงกว่า และมามอบหมายให้ตำรวจชั้นผู้น้อยทำ  ทำให้ตำรวจดีๆ เป็นสีเทา  (ที่ต้องบอกสีเทาเพราะจากการอ่านคำถามทั้งหมดที่ตั้งมา คุณเป็นคนสีเทา ไม่ใช่สีกากี)

2. คุณมีเพื่อนมีญาติพี่น้องหรือคนสนิทที่เป็นตำรวจไหม เขาเหล่านั้นนิสัยเหมือนหรือคล้ายกันกับญาติพี่น้องคนอื่น ๆ หรือไม่ ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องของตำรวจคนนั้นนิสัยดี ตำรวจคนนั้นก็นิสัยดีด้วยใช่ไหม ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องเขานิสัยไม่ดีตำรวจคนนั้นก็จะนิสัยไม่ดีด้วยใช่ไหม...?

มีค่ะ  คุณตา ทั้ง 2 น้า 2 อา 1 และอาเขยอีก 1

แต่ทั้งหมดเสียขีวิตหมดแล้ว   เราไม่การันตีว่าใครนิสัยดี รึอะไรอย่างไง แต่จำความได้ ตา นา อา ตีและสั่งสอนเราในฐานะหลานตำรวจ ให้เอาดีในการเรียน หมั่นทำความดี 

คุณตาเราเสียเพราะโรค ก่อนเกษียร

คุณตาน้อยลาออกจากราชการ ในช่วงอายุ 40 กว่าๆ

คุณอาเขยเสียชีวิตจากโรคประจำตัว

แต่คุณอา และคุณน้าอีก 2 คน  เสียชีวิตผิดปกติค่ะ  ในเคลสที่ต่างกัน

คร่าวๆ คือ คือน้าและคุณอาจบตำรวจใหม่ๆ ก็ขอย้ายเข้าเมืองเพื่อรับใช้นาย  จะได้โตในราชการไวๆ ก็ได้รับใช้จริงๆ เพราะนายมีงานให้ทำ งานที่ไม่สามารถบอกแม้กระทั้งญาติสนิท  สุดท้ายทนไม่ไหวต้องขอย้ายกลับ แต่ก็ไม่ได้ย้ายกลับ แต่นายส่งให้ไปอยู่อีกที

ไม่นายก็เสียชีวิตแบบผิดปกติ  แจ้งญาติก่อนเผา เพียง 2 วัน

คุณน้าอีกคนเข้าเวรสายตรวจ โดนปาดคอเสียชีวิต  พิรุจคือเพื่อนตำรวจที่อยู่เวรด้วยกันแจ้งว่ากลุ่มรักลอบยามาสังหาร  แต่เพื่อนตำรวจไม่เป็นไร  

คุณอาอีกคน ก็ยิงตัวตายทั้งๆ ที่ญาตยืนยันว่าไม่มีอะไรผิดปกติ  แถมไปยิงตัวตายในที่แปลกๆ

 

3. คุณคิดว่าปัจจุบันมีตำรวจที่ทำงานเสี่ยงอันตรายในพื้นที่เสี่ยงภัยด้วยอุดมการณ์หรือไม่...?

เชื่อว่ามีเยอะค่ะ  แต่กทม. นี่เรียกว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยรึคะ  สีแยกไฟแดงพื้นที่เสี่ยงภัย  มุมอัพใต้สะพาน  ต้นหัวโค้งถนนคือพื้นที่เสี่ยงภัย ทำไมตำรวจน้ำดีถึงไปอยู่พื้นที่เสียงภัยนี้จังคะ  คุณคนถามอย่ายกตัวเองไปเทียบตำรวจในพื้นที่เสี่ยงภัยจริงๆเลยค่ะ

ตำรวจดีๆเค้าไม่พูดหรอก  เค้าไม่มีเวลามานั่งตัดพ้อต่อว่าประชาชน  เพราะหน้าที่เค้าคือปกป้องประชาชน

4. คุณคิดว่าตำรวจพลร่มหรือตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ในป่าเขาไม่มีไฟฟ้าประปาสัญญาณโทรศัพท์ ไกลทางคมนาคม ไกลบ้านห่างลูกเมียตามแนวชายแดน ยังมีอยู่ไหม ... เขาทำงานเพื่อปกป้องคุณที่อยู่ในเมืองหลวงแสนสะดวกสบาย คุณคิดเห็นใจเขาบ้างไหม ... ?

เห็นใจค่ะ เราชื่นชมตำรวจที่เลือกทำหน้าที่นี้    แต่ชาวบ้านที่เค้าอยู่ป่า อยู่เขาเค้าก็ไม่ได้สะดวกสบายนะคะ 

5. คุณลืมวีรชนตำรวจที่สละชีพเพื่อชาติหลาย ๆ ท่านไปแล้ว ขอยกตัวอย่างแค่ 4 ท่านเช่น 1 ผู้กองแคน (ร.ต.อ.ธรณิศ) 2 หมวดตี้ (ร.ต.ท.กฤตติกุล) 3 จ่าเพียร (ผกก.สมเพียร) 4 ดาบเชน (เก็บกู้วัตถุระเบิด) แล้วใช่ไหม...คุณคิดว่าทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีคนดีเพียงแค่

4 ท่านนี้หรือไม่...?

คนดีมีอีกเยอะค่ะ  แต่ว่าตามที่เราบอกข้อ 3 คนดีเค้าไม่มาป่าวประกาศ  เค้าไม่บ่น 

แต่ตามที่เราเห็นในโซเชียล ในหน้าข่าว ในโทรทัศน์  ตำรวจที่มาทวงศักดิ์ศรี  ที่มาบ่น ที่มาขอกำลังใจ  ล้วนแต่เป็นตำรวจสีดำ(สีแดง)

ทำให้ภาพรวมของตำรวจดีๆ เสียไปด้วย  ควรจะกลับไปแก้ที่องค์กร ว่าทำไมประชาชนถึงหนีห่างตำรวจ ทั้งที่ควรจะเป้นที่พึ่ง

6. ตำรวจทำงานเสียสละเสียชีวิตเพื่อปกป้องชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน มีไหม...?
 

หน้าที่ตามสัญลักษณ์ตำรวจ อุ้มประชาชน  เอาแต่ดูแลปกป้องประชาชนก็พอค่ะ  ถามกลับว่าคิดว่าดูแลประชาชนได้ดีพอรึยัง?

 

7. คุณทำผิดกฎหมายแล้วโดนตำรวจจับ ไม่ว่าผิดอะไรก็ตามหากกฎหมายระบุว่าผิดตำรวจต้องดำเนินการ เป็นปกติที่ไม่มีใครชอบ คุณมีวินัยในการรักษากฎหมายหรือยัง...?

คุณคนตั้งคำถามในฐานะผู้รักษากฏหมายคุณอาจเจอะเจอคนมาหลายรูปแบบ คุณมองโลกสีเทา คุณมองว่าทุกคนล้วนเคยทำผิดกฏ

ใช่ค่ะ เราก็เคยทำผิดกฏเล็กๆ น้อยๆ แต่มันก็คือบทเรียนไม่ให้เราทำผิด เราดำรงชีวิตในหน้าที่พื้นฐานพลเมือง

ปล. ส่วนตัวยังไม่เคยเจอตำรวจจับค่ะ   ข้อนี่ลองอ่านคำตอบคนอื่นนะคะ

8. ตำรวจรับส่วย เพราะคุณทำธุรกิจสีเทา หรือทำอะไรที่มีกฎหมายระบุว่าสิ่งที่คุณทำนั้นผิด คุณกลับยอมจ่ายเงินให้ตำรวจบางคนเพื่อที่คุณจะทำผิดกฎหมายเช่นว่านั้นต่อใช่หรือไม่...?

 

ไม่ค่ะ  ต่อจากข้างบน  เรายังไม่เคยยุ่งเกี่ยว  ธุรกิจเราก็มีใบประกอบการชัดเจน  ถ้าเราทำทุกอย่างให้ถูกต้อง  ทุกอย่างมันก็คือสีขาว

แม่ธุรกิจกลางคืนถ้าทำให้ถูกมันก็คือสีขาว  อยู่ที่ว่าคุณตำรวจจะไปทักทายเค้าทำไมในเมื่อเค้าทำถูกต้องแล้ว  เข้าไปตรวจเค้าบ่อยๆ ก็ไม่ได้ทำหามากิน จุดประสงค์คุณคืออะไร

9. คุณไม่เคยทำผิดกฎหมายแต่คุณเกลียดตำรวจเพราะคุณฟังเขามาว่าตำรวจเลวทั้งหมดใช่หรือไม่...?
 

เรายังคิดว่ามีตำรวจดีมากกว่าตำรวจเลว  ทำไมตำรวจถึงคิดว่าตำรวจเลวหมดหล่ะค่ะ คุณมีแนวโน้มอะไรถึงคิดแบบนั้น

 

10. ตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องปะทะกับประชาชนโดยตรง ไม่ได้ออกไปทำสงครามกับต่างชาติแบบทหาร เมื่อคุณเจอปัญหาอะไรก็แล้วแต่คุณจะได้เจอกับตำรวจคุณไม่ได้เจอทหาร ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เวลานั้นคุณจะอารมณ์เสีย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นเจ้าทุกข์ ตำรวจรองรับอารมณ์แบบนี้ของบรรดาคุณ ๆ มาตลอดชีวิตราชการ .....ตำรวจก็คือคนธรรมดาคนนึงมีอารมณ์ความรู้สึก ..... แต่บังเอิญคุณไปเจอกับตำรวจคนหนึ่งอารมณ์หลุด... ทำให้คุณคิดว่า รักทหารมากและเกลียดตำรวจมาก.....จริงไหม ?

 

ไม่จริงค่ะ  สำหรับเราความชอบทั้ง 2 อาชีพเท่ากัน 

ส่วนหน้าที่ความรับผิดชอบคนละหน่วยงานกันเลย  การที่ประชาชนเห็นใจทหารและตำรวจเพราะ ในภาวะบ้านเรามีพื้นที่ไม่สงบ ทั้งทหาร ตำรวจ อาสา และคนในพื้นที่เสียชีวิตรายวัน  เราจึงเห็นใจคนที่ปฏิบัติงานในส่วนนั้น

ส่วนที่คนเห็นใจหรือชื่นชมทหารเพราะในเมืองเพราะ ในเหตุการณ์ภาวะเช่นนี้ ทหารมีจุดยืนคือไม่ยุ่งเกี่ยว

แต่เราก็เห็นใจตำรวจที่โดนเอามายุ่งเกี่ยวกับการต่อต้าน แต่ถ้าคุณเห็นใจประชาชน  โดยไม่ใช้เครื่องไม้เครื่องมือรุนแรงมันก็จะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง  คุณการันตีได้ไหมว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติเกินกว่าเหตุ

11. คุณเปิดใจ หรือคุณรู้หรือไม่ว่า ตำรวจต้องทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเหนือตนโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิด...(ระบุไว้ใน วินัยตำรวจ) ตอนรัฐบาล ปชป. ท่านสุเทพก็เคยเป็นรองนายกฯมีหน้าที่คุมหรือเป็นผู้สั่งการตำรวจ ตอนนั้นตำรวจก็ทำตามที่คุณสุเทพสั่ง แล้ววันนี้ตำรวจทำตามคำสั่งการ คุณกลับหาว่าตำรวจเป็นขี้ข้าระบอบทักษิณ คุณมีวิจารณญาณในการกล่าวเช่นนั้นแล้วหรือไม่...?

ข้อนี้เราตอบไว้ที่ข้อบนๆ หมดแล้วนะคะ 

12. ทุกประเทศในโลกนี้ต้องมีตำรวจเพื่อปราบปรามผู้กระทำผิด...ตอนนี้คุณจะทำให้สถาบันตำรวจไทยอ่อนแอลง ...เมื่อตำรวจอ่อนแอลงผู้ที่จะแข็งแกร่งขึ้นคือพวกอาชญากร .....คุณจะให้เมืองไทยเป็นแหล่งอิทธิพลของอาชญากรที่เข้มแข็งที่สุดในโลก....คุณต้องการแบบนั้นหรือไม่...?

ก่อนที่จะถามคุณได้ศึกษาระบบงานของตำรวจทั่วโลกจริงหรือไม่  บางหน่วยงานคือเอกชน  บางหน่วยงานเป็นรัฐวิสาหกิจ บางหน่วยงานเป็นของรัฐย่อย  แต่ทั้งหมดทั้งมวลเป้าหมายคือปกป้องประชาชน  รับใช้ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน

การที่ตำรวจไทยอ่อนแอลงเพราะคุณคิดกันไปเอง เพียงเพราะศรัทธาของประชาชน เค้าไม่ไว้ใจที่จะหันหน้าเข้าหาตำรวจ  เพราะไม่แน่ใจว่าจะไปเจอตำรวจดีที่หวังพึ่งจริงรึไม่   ตัวตำรวจเองควรปฏิรูปองค์กร เพื่อกู้ศัทธาจากประชาชน

13. คุณรู้ไหมว่าประวัตินั้น ตำรวจก็คือทหารรักษาวัง และพัฒนาเปลี่ยนชื่อมาเป็นตำรวจ แยกการทำงานจากทหาร ให้ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน..... คุณคิดว่าหากเอาข้าราชการหน่วยอื่นหรือทหารมาทำหน้าที่ตำรวจ เขาก็จะต้องตั้งคำถามแบบ ข้อ 1 - 12 ข้างบน ..... ตอนนั้นคุณจะเกลียดใคร ๆ ก็ได้ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำรวจใช่หรือไม่...?

ขอเรียนครับว่าผมเป็นตำรวจอาชีพ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหน ไม่เหลือง ไม่แดง ไม่สีไหนทั้งนั้น .....ยังยืนยันว่าเป็นสีกากี..... ตอนนี้เกิดความสงสัยว่าทำไมคุณต้องมาเกลียดตำรวจกันนักเลยตั้งคำถามมา และยังมีหลายคำถามในใจ........ ด้วยความเคารพโปรดใช้วิจารณญาณในการตอบคำถาม อย่าใช้อารมณ์ตอบโดยผู้โพสต์ใช้ชื่อว่า p.suksri5150

ยืนยันว่า ไม่เกลียดตำรวจ แต่ความไว้วางใจน้อยลงค่ะ

เรารับรู้อยู่แล้วว่าในกลุ่มตำรวจมีทั้งสีเทา สีดำ   และบางคนสีแดง  การจะให้ใครยอมรับเรา  ควนเริ่มปฏิรูปจากตัวเราก่อนมันเป็นวลี ที่เราๆ ใช้กันอยู่  การที่คุณมาตัดพ้อประชาชน  ดิฉันก็ตอบกลับไปขอให้คุณปรับปรุงตัวให่ประชาชนยอมรับนะคะ 

ฝากเป็นกำลังใจให้ตำรวจดีๆ  อย่าท้อ  เราเชื่อว่าความดีมักบังเกิดผลของมัน

ในเมื่อคุณเลือกเป็นตำรวจ  ดิฉันอยากให้กลับขึ้นไปอ่าน ข้อ 2 ที่เราตอบ  บางทีคุณอาจจะอยากเลิกเป็นหรือต้องพยายามปรับตัว  โชคดีค่ะ

 

 

 

http://breakingnews....p?newsid=709598

 

ผมขอเวลาซัก วันสองวันแล๊ะกัน ก่อนตอบ... ;) 

ระหว่างนี้ เชิญเพื่อนๆ พิ'ณา หรือเลือกเอาเองแล๊ะกันว่า

จะตอบข้อไหน หรือถามกลับข้อไหน

เพื่อจะได้เคลียร์ๆกันไป ในคำถาม... ;) 

 

 

attachicon.gifคำรวยวิด ได้ไฟเขียว.png

 



#54 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:20

1545734_10151993787277912_201091099_n.jpg

 

Chiro Sunsw //
สกูฟช่อง7 แฉแล้ว.นะคะ 22.58 น. ประเด็นเด็ด7 สี....

" โฆษก ของกรุงพนมเปน เป็นผู้ออกมายอมรับเองว่า

การสลายการชุมนุม สองครั้งหลังของไทย ที่มีจำนวนตำรวจไทยน้อยนิดนั้น

ได้มีการไปว่าจ้าง บริษัท รปภ.จากเขมร มาสวมชุดปราบจราจล

ที่ให้มันดูคล้ายตำรวจ มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับตำรวจไทย

ทั้งโฆษก และรมต. ของเขมรยอมรับว่า คนของบริษัท รปภ. เขมรเหล่านั้น

ไม่ได้ผ่านการฝึกการควบคุมฝูงชนมาอย่างถูกวิธีเลย บางคนแทบไม่ได้รับการฝึก

เป็นเพียงแค่ชาวบ้านธรรมดาที่ตกงาน แต่ก็ถูกจ้างมาแล้วลงมือปฏิบัติงานเลย

จึงทำให้มีการจัดการกับผู้ชุมนุม อย่างรุนแรง โหด***ม ไม่ถูกหลักสากล

ไม่สามาถควบคุมได้ จนมีคนเจ็บ คนตายเกิดขึ้น "
 


Edited by pooyong, 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:20.

การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน




ผู้ใช้ 2 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 2 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน