Jump to content


Photo
- - - - -

สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯเปิดงานตรุษจีนเยาวราช 2557


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 31 มกราคม พ.ศ. 2557 - 21:01

       

1800303_651295848242970_2144082620_n.jpg

 

5bgcb6b8gcfhcgdc8jejf.jpg

 

00e963.jpg

 

13911648407198-640x390x2.jpg

 

          เวลา 16.17 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา วัดไตรมิตรวิทยาราม ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร พระพุทธรูปปางมารวิชัย ชาวบ้านมักเรียกว่า "หลวงพ่อทองคำ" ภายในพระมหามณฑปฯ นอกจากจะประดิษฐานหลวงพ่อทองคำแล้ว ยังจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปทองคำ และศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช  ในการนี้ ทอดพระเนตรรูปจำลอง "พระคลัง" ในพระคลังมหาสมบัติ

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นเทพผู้ปกปักรักษาพระราชทรัพย์ และทรัพย์สินที่มีค่าของแผ่นดิน  รวมทั้งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ที่รับราชการในกรมพระคลังมหาสมบัติ ให้ทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต  โดยกรมธนารักษ์ได้อัญเชิญมาให้ประชาชนได้สักการะ

จากนั้น ประทับรถรางพระที่นั่งไปยังบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช "ฉลองนักษัตรมะเมีย 2557" ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นเพื่อสืบทอด
ประเพณี และวัฒนธรรมอันดี  โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  ในการนี้นายหนิง ฟูขุ่ย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยกราบบังคมทูลถวายพระพรแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และกล่าวอวยพรแก่ประชาชนชาวไทยเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน  นายติง เว่ย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน เฝ้าทูลละอองพระบาททูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายของที่ระลึก
             
โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน ได้แก่ การแสดงจากมณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ชุด "ระบำนกยูงมงคล" และการแสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ชุด "รำกินรี"เพื่อร่วมสืบทอดศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของทั้ง 2 ประเทศ และสานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  จากนั้น ทรงไขลานไฟฟ้าสัญลักษณ์ปีม้า เปิดงาน "ตรุษจีนเยาวราช ฉลองนักษัตรมะเมีย 2557" ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "มะเมียมงคลชัย ศักราชมั่งมี สุขขีเยาวราช" มีม้าเป็นสัญลักษณ์มงคลของงาน ซึ่งหมายถึง ความแข็งแรง ว่องไว ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ การเขียนคำถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ,การรับพลังต้อนรับปีใหม่จากซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา เพื่อเสริมมงคลชีวิต, การแสดงจากมณฑลหูหนาน และมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน, โซนสถานที่จำลองจัดตกแต่งเสมือนจริง 4 โซน ได้แก่ โรงเตี๊ยม ร้านยาจีน บ้าน และโรงละคร, หมอดูฮวงจุ้ย และโหงวเฮ้ง, การแต่งหน้าและแต่งหน้ากากงิ้ว  ตลอดถนนเยาวราชมีการประดับตกแต่งด้วยโคมไฟ และศิลปะการตัดกระดาษของชาวจีน  ซึ่งจะจัดไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.-24.00 น.
จากนั้น ประทับรถรางพระที่นั่งไปยังอาคารเซ็นทรัล สเตชั่น หัวลำโพงโดยตลอดเส้นทางที่เสด็จพระราชดำเนิน พสกนิกรที่มาเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จต่างเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ด้วยความซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยและพระมหากรุณาธิคุณ
ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยและพสกนิกรชาวไทยเชื้อสายจีน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทั้งยังเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชอย่างต่อเนื่องกว่าสิบปี 

ในการนี้ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายซองอั่งเปามงคล เพื่อพระราชทานแก่ประชาคมเยาวราช โดยนายนพดล อินท์ชยะนันท์ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เป็นผู้รับพระราชทาน
โอกาสนี้ ทรงเขียนอักษรมงคลจีนว่า "เหมิน อิ๋ง ไป่ ฟู่" มีความหมายว่า "มีแต่ความสมบูรณ์พูนสุข และสิ่งดี ๆ เข้ามา"
              
วันตรุษจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ ตามประเพณีของชาวจีนตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน เป็นเทศกาลสำคัญ ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่  สมาชิกครอบครัวที่อยู่ห่างไกลจะเดินทางกลับมาพบปะ และทำ
กิจกรรมร่วมกัน  สำหรับเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ถือเป็นเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและมีชื่อเสียงมากว่า 20 ปี เพื่อสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามสู่อนุชนรุ่นหลัง


"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน