Jump to content


Photo
- - - - -

ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๕๗


  • Please log in to reply
1 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 20:18

ขอฉายซ้ำอีกรอบ จากที่โพสต์ไปในกระทู้เกาะติดสถานการณ์การชุมนุมของ กปปส. แล้ว

 

http://www.ratchakit...57/A/015/46.PDF

 

 
ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง 
เรื่อง การพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 
พ.ศ. ๒๕๕๗ 
 
โดยที่เห็นเป็นการสมควรกําหนดแนวทางในการพิจารณาเหตุสุดวิสัยอื่นหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกําหนด ของนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น มีแนวทางในการพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
 
อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ มาตรา ๑๐ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๔ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๕๐ และ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๔๓ (๖) ประกอบมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุมครั้งที่ ๑๓ /๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๗  คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๕๗ เพื่อประกอบการพิจารณาเหตุของนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น กรณีการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ด้วยเหตุสุดวิสัยอื่นหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกําหนด ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๔๓ (๖) โดยให้ถือว่าเหตุตามประกาศฉบับนี้เป็นเหตุสุดวิสัยอื่นหรือเหตุอื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกําหนด ได้แก่ 
 
๑. การปิดล้อมที่เลือกต้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด จนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งได้ 
 
๒. การปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้งจนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้ 
 
๓. การปิดถนนจนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด หรือเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้งได้
 
๔. เหตุอื่น ๆ อันมีผลสืบเนื่องจากการชุมนุมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จนเป็นเหตุทําให้ไม่มีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง คณะกรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด หรือไม่มีบัตรเลือกตั้ง หรือไม่มีการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งหรือในที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดและผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งหรือที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดหรือใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งได้ 
 
 
 
ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๗ 
 ศุภชัย สมเจริญ 
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

 

 

 


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#2 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 00:47

ดันครับ

 

สรุปว่า เหตุปิดถนน การชุมนุมทางการเมือง ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่สามารถนำมาแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 


Edited by อู๋ ฮานามิ, 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 02:18.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน