Jump to content


Photo
* * * * * 1 votes

จำนำข้าวมีมาตั้งแต่สมัยป๋าฯเป็นนายกฯ!!!


  • Please log in to reply
9 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:09

1507763_639550022747763_1576188779_n.jpg

 

"เจ๊งจำนำข้าว"ผิดครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก !

ในที่สุดโครงการของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อยู่บนพื้นฐานอันฉ้อฉล อย่างโครงการรับจำนำข้าวเปลือกจากเกษตรกร ก็มาถึงทางตัน และจะกลายเป็นจุดตายของระบอบทักษิณในไม่ช้านี้ ที่มาที่ไปของโครงการรัฐที่อัปยศที่สุดโครงการนี้ มาจากความเห็นแก่ได้ของ นช.ทักษิณ ชินวัตร คนต้นคิดโครงการนั่นเอง...

ความจริงโครงการ “รับจำนำข้าว”เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2529 แต่ในสมัยนั้นเป็นโครงการที่อยู่พื้นฐานอันสอดคล้องกับความเป็นจริง และสมเหตุสมผล ไม่ได้เจือปนด้วยผลประโยชน์ส่วนตัวของนักการเมืองแต่อย่างใด นั่นคือเป็นโครงการที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือชาวนาให้มีเงินสดหมุนเวียนหลังเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งราคาข้าวมักจะตกต่ำ รัฐบาลจึงให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)รับจำนำข้าวในอัตราร้อยละ 80 ของราคาตลาด ตามหลักการของการรับจำนำโดยทั่วไป ไม่ใช่รับจำนำสูงกว่าราคาตลาดเหมือนในยุคนี้ รอจนเมื่อราคาข้าวในท้องตลาดสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ ชาวนาจึงมาไถ่ถอนจาก ธ.ก.ส.ไปขาย โครงการรับจำนำข้าวในยุครัฐบาล พล.อ.เปรม จึงไม่ได้ทำให้ ธ.ก.ส.หรือรัฐบาลเสียวินัยการคลัง แต่ก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าให้เกษตรกรได้ เพราะนำไปจำนำแล้วได้เงินทันที

แต่โครงการรับจำนำข้าวในยุคที่ นช.ทักษิณขึ้นมาเป็นใหญ่ในแผ่นดิน ได้ถูกดัดแปลงใหม่ เป็นการรับจำนำในราคาสูงกว่าท้องตลาด เพื่อซื้อเสียงจากชาวนา อันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การเข้ายึดกุมอำนาจรัฐด้วยการใช้โครงการประชานิยมซื้อเสียงจากประชาชน ส่วนข้ออ้างที่ว่า การรับจำนำในราคาสูงก็เพราะรัฐบาลต้องการซื้อข้าวเก็บไว้ปริมาณมากๆ เพื่อที่จะสร้างอำนาจต่อรองกำหนดราคาข้าวในตลาดโลกเองนั้น เป็นเหตุผลที่เอามาใส่ทีหลัง หลังจากไม่สามารถระบายข้าวออกไปต่างประเทศได้ เพราะซื้อมาในราคาสูง เหตุผลที่แท้จริงของการรับจำนำสูงกว่าราคาตลาด มีเป้าประสงค์เพื่อจะซื้อเสียงจากชาวนาข้อเดียวล้วนๆ และผลก็ออกมาเช่นนั้น เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา นับจากรัฐบาล นช.ทักษิณ ชินวัตร ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในอัตราสูงกว่าราคาตลาด ประเทศไทยยังไม่เคยกำหนดราคาข้าวในตลาดโลกได้ด้วยตัวเอง

ที่ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้น เมื่อรัฐบาลซื้อข้าวเก็บไว้เองในปริมาณมากๆ ก็ทำให้มีปัญหาการระบายข้าวออก เพราะขาดความเชี่ยวชาญ ขณะที่พ่อค้าเอกชนก็มีปัญหาขาดแคลนข้าวส่งออก เพราะรัฐบาลซื้อไปตุนไว้หมด ปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าวถูกเร่งให้เข้าสู่จุดจบในยุครีัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ หุ่นเชิดคนที่ 3 ของ นช.ทักษิณ นั่นเพราะในช่วงการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศเมื่อกลางปี 2554 นั้น ได้หาเสียงกับชาวนาว่าจะรับจำนำข้าวเปลือกจากชาวนาตันละ 15,000 บาท สำหรับข้าวเปลือกเจ้าทั่วไป และตันละ 20,000 บาทสำหรับข้าวหอมมะลิ การตั้งราคารับจำนำดังกล่าวถือว่าสูงกว่าราคาข้าวในท้องตลาดถึงร้อยละ 50 เพื่อเกทับพรรคประชาธิปัตย์ที่ดำเนินนโยบายจ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวนาตันละ 12,000 บาท(คิดจากต้นทุนบวกกำไร 40%) ตั้งแต่ช่วงที่เป็นรัฐบาล และจะสานต่อนโยบายนี้หากได้รับเลือกตั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวของ นช.ทักษิณ ได้เป็นนายกฯ จึงนำโครงการรับจำนำข้าวกลับมาอีกครั้ง และสร้างความเสียหายให้แก่ข้าวไทยในอัตราที่หนักหน่วงกว่าเดิม

เมื่อตั้งราคารับซื้อไว้สูงกว่าเดิม การระบายออกก็ยากกว่าเดิม ทำให้รัฐบาลไทยมีข้าวค้างสต๊อกจากการรับจำนำมาตั้งแต่ยุค นช.ทักษิณเป็นนายกฯ อยู่เกือบ 20 ล้านตันแล้ว ขณะเดียวกันไทยก็เสียแชมป์ส่งออกข้าวที่เคยยึดครองมากกว่า 30 ปีให้แก่อินเดีย ในปี 2555 โดยหล่นลงไปอยู่ที่ 3 แพ้แม้กระทั่งเวียดนาม ขณะที่ยอดส่งออกก็ลดลงจากปีละ 10 ล้านตัน เหลือไม่ถึง 7 ล้านตัน ขณะที่กระบวนการดำเนินโครงการก็มีการทุจริตโกงกินยุบยับทุกขั้นตอน ตั้งแต่การนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ การเวียนเทียนนำข้าวเก่ามาจำนำ การแอบนำข้าวในโกดังไปขาย การระบายข้าวให้พวกพ้องคนใกล้ชิดนักการเมืองในราคาถูกนำไปขายโกยกำไรชั่วข้ามคืน

ที่เลวร้ายที่สุดคือการแอบอ้างว่าได้ขายข้าวให้รัฐบาลจีนแบบจีทูจี แต่แท้ที่จริงคือบริษัทของคนใกล้ชิดนักการเมืองที่อยู่ในไทยนี่เอง นี่คือการโกหกที่หน้าด้านที่สุดในโลก

ในปี 2555 ที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลถูกโจมตีอย่างหนักว่าไม่สามารถระบายข้าวที่ซื้อมาในราคาสูงออกไปตลาดต่างประเทศได้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ในขณะนั้น จึงพยายามแก้ผ้าเอาหน้ารอด ด้วยการอ้างว่า รัฐบาลสามารถขายข้าวแบบจีทูจีกับหลายประเทศ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นความลับ ไม่ว่าจะถูกนักข่าวซักไซร้อย่างใดก็ตาม

จนปี 2556 นายบุญทรงจึงออกมาเปิดเผยว่า สามารถทำสัญญาขายข้าวกับบริษัทจีเอสเอสจี ของประเทศจีนได้ ซึ่งก็มีข้อพิรุธเพราะในวงการขนส่งไม่มีการขนส่งข้าวไปประเทศจีนตามที่นายบุญทรงอ้าง แต่นายบุญทรงก็อ้างว่า เป็นการขายในราคาหน้าโกดัง คือผู้ซื้อมาขนเองหน้าโกดัง เราจึงไม่รู้ว่าเขาใช้บริการขนส่งของบริษัทอะไรอย่างไร

ข้อพิรุธเหล่านี้ ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตรวจสอบแล้ว และพบว่า ไม่มีการส่งออกข้าวไปจีนแบบจีทูจีตามที่รัฐบาลอ้าง นายบุญทรงและพวก จึงถูกตั้งข้อกล่าวหาจาก ป.ป.ช.ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมีการเรียก น.ส.ยิ่งลักษณ์มาไต่สวนเพิ่ม ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา นายหลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางมาเยือนไทย และรับปากจะซื้อข้าวจากไทย ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ดีใจแถลงต่อนักข่าวละล่ำละลักว่ารัฐบาลจีนตกลงทำสัญญาซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ทั้งที่จริงนั่นเป็นเพียงแค่คำหวานจากพี่ใหญ่แห่งเอเชียผู้มาเป็นอาคันตุกะ ไม่ใช่สัญญาว่าจะต้องซื้อแน่นอน

ถึงแม้ว่า ในวันที่ 20 พ.ย.2556 ได้มีการลงนามกันในเบื้องต้นระหว่างรัฐบาลไทย โดยกรมการค้าต่างประเทศกับรัฐบาลจีน โดยบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป ของกรมการเกษตร มณฑลเฮยหลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะซื้อข้าวจากไทยในปริมาณ 1.2 ล้านตัน แต่เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ก็ยอมรับว่าทางจีนได้ยกเลิกสัญญาแล้ว โดยอ้างว่า เป็นเพราะ ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบการขายข้าวแบบจีทูจีกับจีน และบริษัทเป่ยต้าฮวง ก็เป็นของรัฐบาลท้องถิ่น ไม่ใช่รัฐบาลกลางของจีน จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ การออกมายอมรับว่าจีนยกเลิกสัญญาซื้อข้าว ได้สะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในการระบายข้าวที่ซื้อมาในราคาสูงออกไป

 

ซึ่งนี่ก็ส่งผลให้โครงการรับจำนำข้าวขาดเงินหมุนเวียน ทำให้ฤดูการผลิต 2556/2557 ยังขาดเงินที่จ่ายให้ชาวนาอยู่ 1.3 แสนล้านบาท

จะอนุมัติเงินเพิ่มก็ไม่ได้ เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ หลังจากยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.56 จะกู้เงินจากธนาคารของรัฐเพิ่มก็ไม่ได้ เพราะทุกธนาคารต่างปฏิเสธ กลัวจะผิดกฎหมาย รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงต้องเลื่อนการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนาออกไปเรื่อยๆ ขณะที่กระแสการประท้วงจากชาวนาก็แรงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน จนล่าสุดรัฐบาลต้องหาทางออกด้วยการนำข้าวออกประมูลขายให้เอกชนในราคาถูก หรือแม้กระทั่ง บอกว่าจะจ่ายเป็นข้าวสารแทนเงินให้ชาวนา นี่แสดงว่าโครงการรับจำนำข้าวมาถึงทางตันจริงๆ นอกจากปัญหาทุจริตที่มีอยู่ทุกขั้นตอนแล้ว เงินที่จะมาทำโครงการก็หมด ระบายข้าวออกก็ไม่ได้ นอกจากความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของชาวนา และการสูญเสียงบประมาณแผ่นดินจากการทุจริตแล้ว ความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้คือ ระบบการค้าข้าวในตลาดโลกที่ไทยเสียตลาดให้คู่แข่ง และยากที่จะทวงคืนกลับมา ขณะที่ราคาปัจจัยการผลิตของชาวนาก็ถีบตัวสูงขึ้นตามราคาข้าวที่รัฐบาลรับซื้อความเสียหายครั้งนี้ เอาคนในตระกูลชินวัตรไปประหารชีวิตเจ็ดชั่วโคตรก็ยังไม่สาสม

ผู้จัดการสุดสัปดาห์
8 กุมภาพันธ์ 2557

 

-_- 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:15

892903_1461644040721695_1569105225_o.jpg

 

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย(คนละสมาคมกัยคุณประสิทธิ์ บุญเฉย) ที่พยายามกดดันและทำทุกทางเพื่อทำให้ชาวนากลับบ้านตามคำสั่งของรัฐบาลทั้งๆที่เค้าคือตัวแทนชาวนา เค้ารู้ทั้งรู้ว่าชาวนานอนกอดใบประทวนมานานแค่ไหนแล้ว รัฐเลื่อนมากี่ครั้งแล้ว คุณต้องเห็นใจชาวนาสิ แต่ทำไมคุณกลับกดดันในทุกๆทางให้ชาวนาหมดทางเลือกแล้วกลับบ้านไปนอนรอ เพิ่มช่องว่างระหว่างคนเมืองและชาวนาเข้าไปอีก ...เค้าเป็นตัวแทนชาวนานั่งกินกาแฟโรงแรมหรู เค้าเป็นตัวแทนชาวนาที่โอดครวญว่าสงสารและเห็นใจรัฐบาล และกดดันจนพาชาวนากลับไปได้ประมาณ 2-300 คนเมื่อเย็นวานพร้อมกับให้ขนของบริจาคกลับไปด้วย... 

 

แต่ตอนนี้ยังมีชาวนากลุ่มของคุณประสิทธิ์ บุญเฉยที่ยังปักหลักอยู่และจะยืนหยัดสู้เพื่อชาวนาต่อไป... อยากถามนายวิเชียรว่าคุณไม่อายกับศักดิ์ศรีชาวนาที่คุณเอาไปหาผลประโยชน์ให้ตัวเองเหรอ... คุณกำลังทำให้ชาวนาถูกตราหน้าว่าโดนหลอกซ้ำซาก ทั้งที่คุณกดดันและให้พวกพ้องที่มีกิจการร้านปุ๋ยกดดันไม่ให้ชาวนาได้เครดิตอีก กดดันให้เจ้าของที่นาเอาที่นาคืน... ให้พวกพ้องข่มขู่สารพัดกับชาวนา... ตาดำๆ คุณทำแบบนี้ได้อย่างไร...คุณคือคนภายใต้การคอนโทรลของรัฐบาลแล้วมาอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนชาวนาทำไม??

 

ซึ่งตอนนี้รัฐบาลให้นายวิเชียร พวงลำเจียกเป็นตัวแทนประสานงานกับชาวนาแล้ว แทนที่จะเป็นคุณประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทยที่มีความสามารถและคิดและทำเพื่อชาวนาจริงๆ

 

เพจการเมืองภาคประชาชน


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#3 nhum

nhum

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,056 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:19

ปกติแล้วส่วนมากเมื่อมีการเปลี่ยนไปซื้ออย่างอื่นทดแทนแล้ว
จะมีบางส่วนเท่านั้นที่จะกลับมาซื้อของเดิมถ้าไม่ดีจริง

#4 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:23

1654812_682012668508947_2003826132_o.jpg

 

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "ผู้ชุมนุมชาวนา กระทรวงพานิชย์" สักหน่อยนะครับ ... มันอึดอัดและหงุดหงิดมากพอควร 

จากการเข้าไปสังเกตุมาเมื่อวาน และวันนี้ พบเห็นน้ำใจของชาวกรุงเทพฯ และ นนทบุรี มากมายที่หลั่งไหลไปสู่ที่ชุมนุมแห่งนี้ อาหารประเภทข้าวกล่องมากันเรือนหมื่น จนต้องนำส่งต่อให้เวทีแจ้งวัฒนะ และเวที คปท. เพื่อไม่ให้เสียน้ำใจผู้มาบริจาค ไม่งั้นจะเสียของ ผลไม้ ขนม อาหารแห้ง น้ำดื่ม ก็หลั่งไหลมาแบบมหาศาล จนสามารถรองรับพี่น้องชาวนาได้นับพันๆคนแบบสบายๆ และมีทีท่าว่าจะเป็นผู้สนับสนุนที่สามารถดูแลได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความรักและเข้าใจหัวอกชาวนา เต๊นท์ มุ่ง เสื้อผ้า ของใช้ ก็มากมายจนเกินกว่าชาวนาที่มีอยู่วันละ 300 - 500 คน ก็เตรียม Stock กันไว้เผื่อการเดินทางใหญ่นับพันคนที่จะเดินทางมาในช่วงสัปดาห์หน้า

...แต่วันนี้มีบางอย่างเกิดขึ้นช่วงเย็น มีกลุ่มชาวนาที่เดินทางไปกลับหลายคันรถ ที่กำลังขนของประเภทมุ้ง เต๊นท์ ผลไม้ ไข่ไก่ อาหารแห้ง และของใช้หลายอย่าง บรรทุกขึ้นรถไปหลายคัน สอบถามดูได้คำตอบว่า "ก็คนเค้าเอามาบริจาคให้ชาวนา ก็ต้องขนกลับบ้านสิ มีปัญหาอะไรหรือ" ทำเอาอาสาสมัครหลายท่านที่ไปดูแลเรื่องแพทย์และพยาบาลเริ่มถอดใจกับตรรกกะแบบนี้ของตัวแทนชาวนาเหล่านี้...

ไม่ต้องถามถึง กปปส. นนทบุรี เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ชุมนุมชาวนาและเกษตรกร คือกลุ่ม กปปส.นนทบุรีทำหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวกให้ แต่การดูแลการจัดการเป็นของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาและเกษตรกรเอง .... ซึ่งแน่นอนว่า "ยังไม่มีการจัดการที่ดีพอ" หรืออาจบอกว่า "ยังไม่มีคนจัดการเป็น" ที่สำคัญเหลือผู้พักค้างเพียงหลักสิบเท่านั้น ... มันทำให้ผมปวดใจมากครับ

สำหรับผมนั้นบอกตรงๆว่า "ผิดหวัง" เพราะผมเองเป็นคนรวบรวมเงินบริจาคจากพี่ๆเพื่อนๆน้องๆในเฟสนี้หลายคน เพื่อนำเงินไปบริจาค และสมทบทุนซื้อของต่างๆไปบริจาค เราตั้งใจแสดงน้ำใจเพราะเป็นห่วงกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาที่ต้องพักค้าง เพราะยุงเยอะ และคงต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำ และอื่นๆ เราคาดหวังว่าพวกเค้าจะลำบาก จึงพยายามแสดงน้ำใจกันตามที่ "ประชาชนร่วมชาติ" อย่างเราพึงจะทำได้ 


...แต่การนำข้าวของกลับบ้านเช่นนี้ ผมคิดว่ามันทำร้ายจิตใจผู้บริจาคและผู้แสดงน้ำใจเกินไปครับ .... เราไม่เสียดายของหรือเงินที่แสดงน้ำใจไปแล้วเลยนะครับ เพียงแต่จะบอกว่า "มันไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน" มองไปมองมาหาก "พี่น้องผู้ชุมนุมชาวนา" จะคิดว่ามันเป็นสิทธิของท่าน ที่พวกเรานำไปให้ท่าน ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่อยากเปรียบเทียบให้เห็นว่า มันจะไม่ต่างเลยกับการที่ "รัฐบาลจะมากู้เงิน เอาไปใช้หนี้ชาวนา แทนที่จะขายข้าวที่จำนำไว้ไป" ... ตรรกกะมันตลกดีครับ

ดังนั้นต่อไปนี้ผมขอแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบว่า ผมไม่สนับสนุนการบริจาคของที่ "กระทรวงพานิชย์" อีกต่อไปนะครับ จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องแกนนำและการจัดการที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมจริงๆ 

แต่ถ้าใครจะบริจาคให้พี่น้องชาวนาที่นี่ ผมแนะนำว่าเพียงข้าวกล่อง ขนม ก็น่าจะเพียงพอครับ เพราะตอนนี้ยังไม่มีการพักค้างมากมายแต่อย่างใด ส่วนเงินและของบริจาคของผมและเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่เตรียมไว้ LOT หลังนี้ ผมจะนำไปบริจาคพี่น้องชาวนาที่ "เวทีแจ้งวัฒนะ กับหลวงปู่" มีพี่น้องชาวนากลุ่ม ชาวนา อยุธยา ราชบุรี เพชรบุรี นครสวรรค์ อยู่ที่นี่และแนะนำให้พี่น้องมวลมหาประชาชนทุกท่านได้ทราบตามนี้ด้วยครับ แจ้งกันตรงๆ ชัดๆแบบนี้ละครับ ...

 

 

 

 

 

 

-_-  บ่องตง... กระพ๊มก็ไม่เห็นด้วยกับที่กำนันแกอยากจะไปช่วยเค้าแล้วขอรับ ไม่ใช่ไม่อยากให้ช่วย... แต่กระพ๊มเชื่อว่าความคิดเค้า... มันไม่ตรงกับอุดมการณ์ของมวลมหาประชาชน... เค้าแค่... อยากได้เงิน... ใครจะชิหาย ตายโหงตายห่าน... ไม่เกี่ยว...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#5 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:38

เท่าที่่คิดในตอนแรก คือเงินบริจาคของลุงกำนันที่ช่วยชาวนา คือทุนรอนในการพักที่ กทม เืรื่องอาหารการกิน และค่าเดินทาง ทางชาวนาก็ไม่อยากจะมาร่วมชุมนุมกับ กปปส ไม่ได้อยากจะผลักมิตรไปเป็นศัตรู แต่อยากให้ยืนอยู่ในระยะที่ดูพฤติกรรมพวกชาวนาว่าจะเป็นไปในทางไหนดีกว่า ผมว่าผมเข้าใจพฤติกรรมคนในชาติพอสมควรนะ ว่าใครมีพฤติกรรมอย่างไร ผมถึงเห็นไอ้แม้วได้เป็นรัฐบาลทุกที 



#6 kanokporn

kanokporn

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,330 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:42

ที่สำคัญเหลือผู้พักค้างเพียงหลักสิบเท่านั้น ... มันทำให้ผมปวดใจมากครับ

 

แหม่....อยู่ไม่มากพอ เลยปวดใจ ต้องขนกันมาลำบากเยอะๆ ทั้งๆ ที่ สามารถใช้ทนายทำงานแทนได้เนี่ยนะ
 



#7 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:43

62367_736008813083487_1085997230_n.jpg

 

เมื่อคืนก็หดหู่ ดูชาวนาร้องไห้บนเวที ตื่นมาเจอรายการร้อยข่าวสุดสัปดาห์ของคุณสันติสุข คุณสกลธี เอาเทปป้าชาวนามาออกอีก กูร้องไห้ตามอีก! 

"..ฉันอยากมีเงินให้ลูกไปเรียนหนังสือ ฉันไปยืมพี่สาวฉัน 100 นึง เขาให้ข้าวเหนียวห่อนึงกับบวดเผือก ลูกถามว่าพรุ่งนี้ไปโรงเรียนจะมีเงินมั๊ย..ไม่มีลูก ฉันกลัวที่สุดคือไมค์ ถ้ามีบุญวาสนาน่าจะมายืนบนเวทีนี้ ฉันอยากบอกนายกฯว่า คุณก็มีลูก ฉันก็มีลูก คุณตื่นมาลูกคุณจะกินอะไรมีพร้อมหมด ลูกฉันไม่มีอะไรกินเลย แล้วฉันมีต้นมะละกออยู่สองต้น ฉันตำมันจนหมดแล้ว ปลาร้าก็หมดแล้ว วันที่ลุงกำนันเดินไปตามทาง มีคนบอกว่าเอาเงินไปช่วยชาวนานะ ฉันนึกว่าคนเกลียดชาวนา แต่ยังมีอีกหลายคนมีใจเมตตา ที่ฝากเงินมาให้ชาวนา คุณยิ่งลักษณ์ คุณทำอะไร คุณรู้หรือเปล่า มันลำบาก หมู่บ้านฉันน้ำก็ไม่มี ทำไม..ทำไมใจดำจัง แค่เงินให้ชาวนาก็ยังไม่ได้"

 

1888566_736009036416798_1019136377_n.jpg

ชาวนาอีกคน บอกว่า "...กระทรวงเกษตร อยู่ในมือพรรคการเมืองพรรคเดียวมาโดยตลอด เขาทำนาบนหลังชาวนาอีกที ถ้าเจอหน้านางธิดา ที่มันบอกชาวนาปลอม ฉันจะเอาใบประทวนยัดปากมัน นางปูต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็นนางปลิง ปลิงที่สูบเลือดชาวนา.."

 

 

1209881_130660513618323_1992477325_q.jpg

 

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#8 G.Maniac

G.Maniac

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,440 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:45

ที่รัฐบาลนี้ทำมันคือ "รับซื้อ" ชัดๆ ไม่ใช่ "จำนำ" เลย ฉิบหายอย่างที่เห็น

 

สมัยป๋า "จำนำ" จริงๆ มีการไถ่ถอน คืน

 

สัญญาจำนำ คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่า ผู้จำนำ ส่งมอบ สังหาริมทรัพย์ให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งเป็นผู้ครอบครองเรียกว่า ผู้รับจำนำ

เพื่อประกันการชำระหนี้ ทรัพย์สินที่จำนำได้คือ ทรัพย์สินที่สามารถเคลื่อนที่ ได้ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องทองรูปพรรณ สร้อย แหวน เพชร เป็นต้น

 

ที่รัฐบาลนี้มันทำ เข้าข่าย "จำนำ" ตรงไหน?



#9 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:56

ไม่รู้จะเห็นใจหรือไม่เห็นใจดีแล้วล่ะเนี่ย

 

จบเรื่องนี้ หวังว่าคงไม่กลับนาไปแล้ว ด่า ปชป. ด่าคนเมือง แล้วบูชาไอ้แม้วเหมือนเดิมนะ


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#10 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:58

ผมว่ากำนันคงต้องคัดกรองชาวนาที่จะให้ความช่วยเหลือเหมือนกันครับ (คงทำอยู่แล้ว)

 

คุณประสิทธิ์ บุญเฉย  คนนี้ใช้ได้ครับเห็นถึงทุกข์ร้อนของชาวนาจริง 

(ประวัติ https://soclaimon.wo...บุญเฉย-บนถนนกา/ )

 

แต่ประชาชนที่เห็นใจอยากช่วยชาวนา  ทว่าไม่มีข้อมูลข่าวสาร

 

ก็จะตกเป็นเหยื่อให้นายวิเชียร พวงลำเจียก ที่ใกล้ชิดกับนักการเมืองเพื่อไทยมาตลอด

 

ตรงนี้ต้องเผยแพร่ข้อมูลให้รู้ทั่วกันครับ  ไม่งั้นชาวนาที่ดีๆพลอยเสียหายไปด้วย


วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน