Jump to content


Photo
- - - - -

พูดสักทีปฏิรูปพลังงานในเวที กปปส


  • Please log in to reply
21 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 phat21

phat21

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,969 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:50

ถ้ายอมทําตั้งแต่ต้นคงไม่ต้องโดนด่า  ทําดีต้องชมเป๋ไป ผิดทางต้องติติงและด่า

 

 

จุดเริ่มต้นที่ดี!!

อดีต ส.ส.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ได้ปราศรัยเรื่องพลังงานโดยการถ่ายทอดสดผ่านบลูสกาย หลังจากที่เป็นข้อห้ามบนเวที กปปส.มาหลายเดือน สำหรับผมแล้วมีความเห็นดังนี้

1. ผมเชื่อเรื่องศักยภาพและเอกภาพของเวทีหลักนั้นจะมีส่วนเรื่องทำให้สังคมไทยตื่นรู้ได้ดีที่สุด ผมจึงเลือกที่จะผลักดัน"เวทีหลัก"มากกว่าจะไปตั้งเวทีเอง หรือนำมวลชนเองในเวทีย่อย เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็จะขัดกับหลักการที่ได้ยุติบทบาทแกนนำพันธมิตรฯไปเพื่อให้คณะบุคคลอื่นที่มีศักยภาพมากกว่าเป็นผู้ลงมือทำ จึงเลือกที่จะตั้งคำถามหรือผลักดันผ่านสื่อที่พอจะทำได้ หรือให้กำลังใจเวทีเล็กที่พูดเรื่องพลังงาน และเชื่อว่าแรงผลักดันหลายเดือนที่ผ่านมาของพี่น้องประชาชนที่ตื่นรู้แล้ว เป็นสาเหตุทำให้เกิดการพูดถึงพลังงานบนเวทีหลักของ กปปส.เมื่อคืนนี้ ซึ่งผมเห็นว่าตรงนี้เป็นสัญญาณที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะสังเกตว่า แม้เป็นการปราศรัยของคุณ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ซึ่งไม่ใช่แกนนำหลักของ กปปส. หรือ ไม่ใช่ หัวข้อที่จะปฏิรูปของ กปปส.อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการแชร์และกล่าวถึงด้วยความดีใจเป็นจำนวนมาก (โดยแทบจะไม่สนใจเนื้อหาเสียด้วยซ้ำว่าเพียงพอแก่การปฏิรูปจริงหรือไม่) แสดงให้เห็นและพิสูจน์ว่าการผลักดันไม่ใช่การเตะตัดขา ไม่ใช่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ไม่ใช่การอิจฉา แต่กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ได้ผล และต้องทำต่อไป โดยเอาประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง

2. ผมไม่เห็นด้วยกับคำว่า "ไม่อยากให้คนดีทะเลาะกัน" กับข้อห้ามในการพูดเรื่องปฏิรูปพลังงานบนเวที เพราะนิยามคนดี หรือ คนชั่วในมุมมองของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน จึงอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคนต้านระบอบทักษิณทุกคนจะเป็นคนดีเสมอไป และคนเคยดีหรือเคยชั่วในอดีตก็ไม่แน่ว่าจะต้องดีหรือต้องชั่วอย่างนั้นตลอดไป ดังนั้นคนดีหรือชั่วในอดีตก็คงไม่ได้สำคัญเท่ากับปัจจุบันว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อชาติและประชาชนแล้วหรือยัง

เนื้อหาการปราศรัยรณงค์และความเห็นที่แตกต่าง ตลอดจนการถกเถียงโดยให้ประชาชนรับรู้อย่างโปร่งใสต่างหาก คือวิธีการที่ดีที่สุดในการพัฒนาของประชาธิปไตยที่"สมบูรณ์" ไม่เช่นนั้นที่ผ่านมา กปปส.จะจัดเวทีเสวนาเรื่องการปฏิรูปประเทศในหัวข้อต่างๆโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยละเว้นการปฏิรูปพลังงานไปได้อย่างไร ดังนั้นถ้ามีเป้าหมายในการปฏิรูปพลังงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนจริง ต้องส่งเสริมให้ประชาชนได้ฟัง และรับฟังความเห็นที่แตกต่างด้วย

3. ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า ตลอดหลายรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนเลย ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือรัฐประหาร ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลที่จะมีจุดยืนเรื่องพลังงานอย่างจริงใจและเป็นรูปธรรม แม้กระทั่งเรื่อง"การทวงคืนท่อขนส่งปิโตรเลียม" ที่ทุกรัฐบาลเพิกเฉยไม่จริงใจมาโดยตลอด

ผมจึงเห็นด้วยกับคุณอรรถวิชช์ ในประเด็นที่ว่าท่อขนส่งปิโตรเลียมทั้งหมดทั้งบนบกและในทะเลต้องตกเป็นของรัฐทั้งหมด จึงจะเป็น"ส่วนหนึ่ง"ของการปฏิรูปพลังงานได้...

แต่ระบบท่อเพียงอย่างเดียวไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้ !!!

เพราะ"ต้นน้ำ"คือระบบสัมปทานและผลตอบแทนของรัฐที่ไม่เป็นธรรมต่อประเทศชาติ ถ้าการสัมปทานเปิดช่องว่างทำให้ทุจริตง่าย ผลตอบแทนรัฐได้อย่างไม่คุ้มค่า ต่อให้ได้ท่อก๊าซกลับคืนมาๆด้ ผลตอบแทนรัฐก็จะยังคงไม่เป็นธรรมต่อไปอยู่ดี

และ"ปลายน้ำ" คืออุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่แย่งใช้ทรัพยากรปิโตรเลียมเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าอย่างมหาศาลเพื่อประโยชน์ของจำนวนคนไม่กี่คนจน แต่ประชาชนต้องแบกรับต้นทุนทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปด้วยอย่างไม่เป็นธรรม ต่อให้แก้เรื่องทวงคืนท่อขนส่งปิโตรเลียมให้เป็นของรัฐได้ คนไทยก็จะยังคงใช้น้ำมันและก๊าซในราคาแพงเพื่อให้กลุ่มทุนเหล่านี้รวยขึ้นต่อไปอยู่ดี

นอกจากนี้ ยังมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ปล่อยให้ข้าราชการไปเป็นกรรมการและมีผลตอบแทนในกิจการพลังงานเสียเอง สิ่งเหล่านี้ถ้ายังไม่แก้ไข หรือหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงก็จะไม่สามารถปฏิรูปพลังงานได้เลย เพราะต่อให้คืนท่อแก๊สให้กับรัฐทั้งหมดได้จริง รัฐก็จะเก็บค่าเช่าท่อจากเอกชนใราคาถูกๆต่อไป โดยที่ราคาพลังงานที่คนไทยใช้ก็จะแพงต่อไปได้อีก เพื่อเพิ่มความร่ำรวยให้กับข้าราชการและนักการเมืองที่มีผลประโยชน์ในกิจการพลังงานไมีกี่คนเหล่านี้ต่อไป

4. ผมยังเชื่อว่า ส.ส.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นนักการเมืองน้ำดีที่มีศักยภาพและยังมีอนาคตอีกไกล ผมเสนอว่าการปราศรัยรณรงค์เรื่องปฏิรูปพลังงานไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่ระบบท่อขนส่งปิโตรเลียมเท่านั้น เพราะผมทราบมาว่านับตั้งแต่ภาคประชาชนตื่นรู้และเรียกร้องการปฏิรูปพลังงานทั้งระบบจนเกิดกระแสมากขึ้น กลับมีคณะบุคคลหนึ่งพยายามสถาปนาขึ้นและเชิญชวนบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน (ซึ่งยังไม่สำเร็จ)เพื่อหวังที่จะชิงการนำการปฏิรูปขแทนภาคประชาชนโดยหวังจะ "จำกัดขอบเขต" กระแสการปฏิรูปให้อยู่เพียง "ท่อขนส่งปิโตรเลียม"เท่านั้น เพื่อให้ประชาชนหลงเพียงวาทกรรมว่าได้การปฏิรูปพลังงานแล้ว ทั้งๆที่การทำเช่นนี้มันจะเป็นการปฏิรูปพลังงานปาหี่ที่คนไทยและรัฐไทยก็จะยังคงจนต่อไป (ตามที่ผมระบุเอาไว้ในข้อ 3) ดังนั้นการปราศรัยของคุณอรรถวิชช์เมื่อคืนนี้อาจจะเพราะมีเวลาจำกัดจึงพูดได้เฉพาะเรื่องท่อขนส่งปิโตรเลียมอย่างเดียว ผมยังหวังว่าในครั้งต่อไปคงได้เห็นคุณอรรถวิชช์ได้พูดเรื่องความบกพร่องในระบบสัมปทานเมื่อเทียบกับการแบ่งปันผลผลิต การใช้ทรัพยากรปิโตรเลียมมากจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ประชาชนต้อบแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น และการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐไปมีผลประโยชน์กับกิจการพลังงาน เพราะผมเชื่อมั่นว่านักการเมืองอนาคตไกล อย่างคุณอรรถวิชช์ ต้องมองเห็นสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว ผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าจะยอมเป็นเครื่องมือหรือรับงานคณะบุคคลที่หวังช่วงชิงและทำลายการปฏิรูปพลังงานจากภาคประชาชนอย่างแน่นอน

5. เพราะความเห็นของแต่ละคนเรื่องการปฏิรูปพลังงานอาจมีความแตกต่างกันได้ ผมเห็นว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเคลื่อนไหวให้มีเอกภาพ และถ้าจะมีโอกาสที่จะสำเร็จได้ก็ต้องทำให้ตกผลึก "อย่างโปร่งใส" เสียก่อน ผมยังคงเห็นว่า เมื่อเวที กปปส.ไม่ปิดกั้นการปราศรัยพูดเรื่องพลังงานแล้ว ผมเห็นว่าควรให้ มล.กรกสิวัฒน์ ส.ว.รสนา และคุณอิฐบูรณ์ ได้ขึ้นเวทีเรื่องการปฏิรูปพลังงานทั้งระบบด้วย หรือถ้าคิดว่าข้อมูลไม่สมดุลก็ให้จัดเวทีคนที่ไม่เห็นด้วยสลับกันพูดกันคนละรอบในเวลามากพอและเท่ากันอย่างเป็นธรรม หรือถ้าไม่พร้อมก็ขอเชิญที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ผมเชื่อว่าการแสดงความจริงใจและโปร่งใสนี้จะทำให้ประชาชนรู้สึกไว้วางใจในการปฏิรูปพลังงานได้มากขึ้น และผมเชื่อว่าประชาชนที่ตื่นรู้แล้วจะตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกเดินแนวทางการรณรงค์การปฏิรูปพลังงานให้เป็น"เอกภาพ"ในทิศทางใดต่อไป

6. สุดท้ายแล้วการปฏิรูปพลังงานนั้นไม่ควรจะจำกัดอยู่เพียงแค่ "การแสดงความเห็น"ของผู้ปราศรัย หรือผู้อภิปรายในเวทีเสวนา เมื่อ กปปส.ได้รับความไว้วางใจและฉันทานุมัติ ก็ควรจะประกาศหลักการที่จะรณรงค์เป็นหัวข้อที่ 6 ที่จะปฏิรูปพลังงานเพื่อผลประโยชน์ของคนไทยทั้ง 65 ล้านคน จึงจะเกิดพลานุภาพและสร้างความหวังและศรัทธาให้กับมวลมหาประชาชนได้มากขึ้น

 

 

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

https://www.facebook...123613731031938


Edited by phat21, 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:24.

Posted Image Posted Image Posted ImagePosted Image Posted Image Posted Image Posted Imageไอ้สนธิบังเละ ไอ้ขิงเน่า+ไอ้มาร์คไอ้เทพเทือกคือตัวการให้ระบอบทักษิณยังลอยนวล

#2 คนใต้

คนใต้

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 270 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:53

มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ



#3 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:56

 

 เห็นพูดมานานแล้ว แต่ไม่เป็นข่าว พอมาขึ้นเวทีใหญ่ ก็เลยเป็นข่าว  จขกท.ทำไม่เนียนเลยนะ ดูแต่เอเซียอัพเดท ไม่ได้ติดตามเอเอสทีวีล่ะซี เลยไม่รู้เรื่องนี้

 


Edited by Stargate-1, 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:08.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#4 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:57

เขามีจุดเริ่มต้นแล้วขอให้จับตาไปก่อนได้มั้ย อย่าเพิ่งวิจารณ์

#5 temp

temp

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,682 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:16

ใจเย็นๆครับ ค่อยๆดู ค่อยๆทำ  B)

 

อย่าเร่งเกินไป

s6-127-2.jpg

http://www.kanchanap...ter8/t6-8-s.htm

 

ปล.ขอบคุณคุณอรรถวิชช์ที่ใช้เวทีใหญ่ครับ เรื่องเมื่อคืนนี้ได้ผล ผมว่า เย็บปากบ่างในfacebookได้หลายตัวเลย   :)


Edited by temp, 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:18.

ควายตัวนี้สีขาว


#6 kritz

kritz

    เกรียนบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,388 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:18

ควายแล้ว ใครไปห้ามว่ะ ถ้าเอาข้อเท็จจริงและความจริงเชิงประจักษ์มาพูดคุย-ปราศรัย ...

 

เขาบอกตั้งหลายครั้งหลายหน ให้กลับไปทบทวนหัวข้อและแนวทางให้ตรงกันก่อน ค่อยมาพูด

ถ้าเอาตรรกะวิบัติ ทฤษฎีบ้าๆ บอๆ ข้อมูลกับเนื้อหาข้อเท็จจริงไม่ตรงกัน ให้ไปตรวจทานใหม่

คุยกันให้เสร็จในวงเล็กๆ ก่อน ค่อยขึ้นมาพูดบนเวทีใหญ่ เพราะมันสุ่มเสี่ยงจะโดนฟ้องร้องและ/หรือ

โดนงัดด้วยข้อเท็จจริงที่จริงแท้ยิ่งกว่า ซึ่งพวกสาวปานไม่เคยสะทกสะท้าน เพราะแม่มอวยกันเองในกะลา

 

ทำไมสาวปานไม่กล้าลงไปลุยในบอร์ดพันทิป(ห้องหว้ากอ)ซึ่งเป็นหวอรูมปล่อยข้อมูลฝ่าย ปตท. ในโซเชี่ยล

อย่าอ้างว่า พันทิปเป็นแหละเพาะพันธุ์ควายแดง เพราะนอกจากห้องลากดำนา ในพันทิปก็ไม่ได้เป็นไพร่แดง

เสียทั้งหมด มีทุกฝ่ายและมีหลายฝ่าย แถมสมาชิกควายแดงในห้องลากดำนา ยังเป็นที่รังเกียจในห้องอื่นๆ ด้วย

จึงไม่ใช่ข้ออ้างที่จะบอกว่าไม่อยากเข้าไปโต้ตอบ แต่ดันทะลึ่งโต้ตอบในพื้นที่ facebook ของตัวเองเท่านั้น

แบบนี้เรียกว่า เขียนเอาความข้างเดียว แล้วท้าตีท้าต่อยเขาไปทั่ว มันทุเรศ



#7 Super@2

Super@2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,781 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:38

ปานเทวี อยากได้อะไร ควรลงมือทำเอง

มิใช่คอยด่าคนอื่น แต่ตัวเองไม่มีน้ำยาที่จะทำ

 

และสาวก ก็ควรทราบไว้ด้วย


พาโล อปริณายโก แปลว่า คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ

#8 Bayonet

Bayonet

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,235 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:52

phat  กลับบ้านด่วน  พ่อแม่เตรียมคำสั่งสอนเพิ่มเติมไว้นานจนเกือบจะลืมแล้ว

 

อย่าเอาแต่มุดอยู่แต่ในรู อ้าปากแด๊กน้ำเหลวลิ้มไปวัน ๆ  -_-



#9 Shariff

Shariff

    สมาชิกหน้าตาดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,802 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:11

ผมไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณโพสต์ครับ

 

คือ

 

 

ฟ้อนต์มันเล็กไป ไม่เห็นด้วยกับขนาดฟ้อนต์จริงๆ รับไม่ได้สุดๆ

 

 

 

 

 

 

ปานเทวี อยากได้อะไร ควรลงมือทำเอง

มิใช่คอยด่าคนอื่น แต่ตัวเองไม่มีน้ำยาที่จะทำ

 

และสาวก ก็ควรทราบไว้ด้วย


"การปลดปล่อยตัวเองออกจากความเป็นทาสทางความคิดมิใช่ใครอื่น, มีแต่เราเท่านั้นที่จะต้องกระทำ "จากเพลง Redemption song.

#10 blue

blue

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,979 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:15

phat จะชมเขาทำไมต้องกระซิบด้วย อายเหรอ เล่นซะตัวนิดเดียว

 

อรรถวิทย์พูดเบี่ยงเบนประเด็น การปฏิรูปของพวกเรานะ ไปชมเขาทำไม

ประเด็นที่เราด่าเขามาตลอดมันไม่ใช่เรื่องท่อกาซนะ มันเรื่องปิยสวัสดิ์

ไม่ใช่เหรอ อย่าละทิ้งอุดมการณ์ของเราซี



#11 Nakhon Jkkt

Nakhon Jkkt

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 90 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:19

     ลุงกำนัน จัดเวที ปฏิรูป กันหลายวัน  ปานเทวี กะ จิตตอาฆาต เคยโผล่เข้าไปแสดงความเห็นบ้างป่าวครับ หรือรอ มะม่วงหล่นใส่ปาก แล้วคอยด่าเค้าอย่างเดียว 

    เห็น เอเอสทีวี หน้ามืดกะเรื่องพลังงานเหลือเกิน   ทำไมไม่คิดมา พูดมาคุยกับ ทีมงานเวที ยังไงเค้าก็เปิดรับพวกคุณ  โดย เฉพาะ ลูกแป๊ะ ที่ นั่งด่า

นั่งแขวะ ชาวบ้าน อวดรู้ ยังกับเป็นผู้ทีทรางคุณวุฒิ ในสังคม  สมควรจะออกจากถ้ำ ได้แล้วครับ

เอือมระอา เอเอ้ทีวี จิงๆ



#12 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:44

เดี๋ยวมันก็หาเรื่องใหม่มาด่า กปปส. อยู่ดีแหละ แฟท


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#13 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:54

พูดบนเวทีแล้ว มันการันตีอะไรได้ ว่าสิ่งที่พูดนั้น สามารถทำได้ทุกอย่างเบ็ดเสร็จแน่นอน ?

แล้วถ้าเรื่องที่ไม่ได้พูดบนเวที มันสามารถปฏิรูป แก้ไขได้ไหม หากเกิดสภาปฏิรูปขึ้นมาแล้ว?

 

สุเทพเป็นจอมเผด็จการ สั่งทำได้ทุกอย่างใช่ไหม หากเกิดสภาปฏิรูปแล้ว?

สภาปฏิรูป มีสมาชิก หรือมีส่วนออกความเห็นแค่ 4-5 คน หรืออย่างไร?


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#14 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:57

ปานเทวีทุ่มเทอย่างมากเรื่องพลังงาน รู้ไว้ซะบ้าง

 

พลังงาน "น้ำด่าง" นี่แหละ สุโค่ย!!!

 

http://www.youtube.c...FSiu22Gfql1kbe-

 

ตั้ง 7 ตอนกว่าจะจบ


Edited by ม่านน้ำ, 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:57.

Posted Image


#15 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:12

ตั้งมวลชนเลย ลุยเรื่องพลังงานอย่างเดียว

 

อย่าไปเกาะ กกปส. เลย เดี๋ยวคนอื่นเค้าว่าเป็นหมาข้างถนน

 

:D 



#16 คนใต้

คนใต้

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 270 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:32

ตั้งมวลชนเลย ลุยเรื่องพลังงานอย่างเดียว

 

อย่าไปเกาะ กกปส. เลย เดี๋ยวคนอื่นเค้าว่าเป็นหมาข้างถนน

 

:D 

 

สาวก อย่าง phat ต้องใช้สำนวนนี้ครับ หมาเห่าเครื่องบิน ถึงจะเหมาะ



#17 สลิ่มป่วนเมือง

สลิ่มป่วนเมือง

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 22 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 16:04

ถ้ายอมทําตั้งแต่ต้นคงไม่ต้องโดนด่า  ทําดีต้องชมเป๋ไป ผิดทางต้องติติงและด่า

 

 

จุดเริ่มต้นที่ดี!!

อดีต ส.ส.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ได้ปราศรัยเรื่องพลังงานโดยการถ่ายทอดสดผ่านบลูสกาย หลังจากที่เป็นข้อห้ามบนเวที กปปส.มาหลายเดือน สำหรับผมแล้วมีความเห็นดังนี้

1. ผมเชื่อเรื่องศักยภาพและเอกภาพของเวทีหลักนั้นจะมีส่วนเรื่องทำให้สังคมไทยตื่นรู้ได้ดีที่สุด ผมจึงเลือกที่จะผลักดัน"เวทีหลัก"มากกว่าจะไปตั้งเวทีเอง หรือนำมวลชนเองในเวทีย่อย เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็จะขัดกับหลักการที่ได้ยุติบทบาทแกนนำพันธมิตรฯไปเพื่อให้คณะบุคคลอื่นที่มีศักยภาพมากกว่าเป็นผู้ลงมือทำ จึงเลือกที่จะตั้งคำถามหรือผลักดันผ่านสื่อที่พอจะทำได้ หรือให้กำลังใจเวทีเล็กที่พูดเรื่องพลังงาน และเชื่อว่าแรงผลักดันหลายเดือนที่ผ่านมาของพี่น้องประชาชนที่ตื่นรู้แล้ว เป็นสาเหตุทำให้เกิดการพูดถึงพลังงานบนเวทีหลักของ กปปส.เมื่อคืนนี้ ซึ่งผมเห็นว่าตรงนี้เป็นสัญญาณที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะสังเกตว่า แม้เป็นการปราศรัยของคุณ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ซึ่งไม่ใช่แกนนำหลักของ กปปส. หรือ ไม่ใช่ หัวข้อที่จะปฏิรูปของ กปปส.อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการแชร์และกล่าวถึงด้วยความดีใจเป็นจำนวนมาก (โดยแทบจะไม่สนใจเนื้อหาเสียด้วยซ้ำว่าเพียงพอแก่การปฏิรูปจริงหรือไม่) แสดงให้เห็นและพิสูจน์ว่าการผลักดันไม่ใช่การเตะตัดขา ไม่ใช่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ ไม่ใช่การอิจฉา แต่กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ได้ผล และต้องทำต่อไป โดยเอาประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง

2. ผมไม่เห็นด้วยกับคำว่า "ไม่อยากให้คนดีทะเลาะกัน" กับข้อห้ามในการพูดเรื่องปฏิรูปพลังงานบนเวที เพราะนิยามคนดี หรือ คนชั่วในมุมมองของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน จึงอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคนต้านระบอบทักษิณทุกคนจะเป็นคนดีเสมอไป และคนเคยดีหรือเคยชั่วในอดีตก็ไม่แน่ว่าจะต้องดีหรือต้องชั่วอย่างนั้นตลอดไป ดังนั้นคนดีหรือชั่วในอดีตก็คงไม่ได้สำคัญเท่ากับปัจจุบันว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อชาติและประชาชนแล้วหรือยัง

เนื้อหาการปราศรัยรณงค์และความเห็นที่แตกต่าง ตลอดจนการถกเถียงโดยให้ประชาชนรับรู้อย่างโปร่งใสต่างหาก คือวิธีการที่ดีที่สุดในการพัฒนาของประชาธิปไตยที่"สมบูรณ์" ไม่เช่นนั้นที่ผ่านมา กปปส.จะจัดเวทีเสวนาเรื่องการปฏิรูปประเทศในหัวข้อต่างๆโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยละเว้นการปฏิรูปพลังงานไปได้อย่างไร ดังนั้นถ้ามีเป้าหมายในการปฏิรูปพลังงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนจริง ต้องส่งเสริมให้ประชาชนได้ฟัง และรับฟังความเห็นที่แตกต่างด้วย

3. ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า ตลอดหลายรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนเลย ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือรัฐประหาร ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลที่จะมีจุดยืนเรื่องพลังงานอย่างจริงใจและเป็นรูปธรรม แม้กระทั่งเรื่อง"การทวงคืนท่อขนส่งปิโตรเลียม" ที่ทุกรัฐบาลเพิกเฉยไม่จริงใจมาโดยตลอด

ผมจึงเห็นด้วยกับคุณอรรถวิชช์ ในประเด็นที่ว่าท่อขนส่งปิโตรเลียมทั้งหมดทั้งบนบกและในทะเลต้องตกเป็นของรัฐทั้งหมด จึงจะเป็น"ส่วนหนึ่ง"ของการปฏิรูปพลังงานได้...

แต่ระบบท่อเพียงอย่างเดียวไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้ !!!

เพราะ"ต้นน้ำ"คือระบบสัมปทานและผลตอบแทนของรัฐที่ไม่เป็นธรรมต่อประเทศชาติ ถ้าการสัมปทานเปิดช่องว่างทำให้ทุจริตง่าย ผลตอบแทนรัฐได้อย่างไม่คุ้มค่า ต่อให้ได้ท่อก๊าซกลับคืนมาๆด้ ผลตอบแทนรัฐก็จะยังคงไม่เป็นธรรมต่อไปอยู่ดี

และ"ปลายน้ำ" คืออุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่แย่งใช้ทรัพยากรปิโตรเลียมเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าอย่างมหาศาลเพื่อประโยชน์ของจำนวนคนไม่กี่คนจน แต่ประชาชนต้องแบกรับต้นทุนทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปด้วยอย่างไม่เป็นธรรม ต่อให้แก้เรื่องทวงคืนท่อขนส่งปิโตรเลียมให้เป็นของรัฐได้ คนไทยก็จะยังคงใช้น้ำมันและก๊าซในราคาแพงเพื่อให้กลุ่มทุนเหล่านี้รวยขึ้นต่อไปอยู่ดี

นอกจากนี้ ยังมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ปล่อยให้ข้าราชการไปเป็นกรรมการและมีผลตอบแทนในกิจการพลังงานเสียเอง สิ่งเหล่านี้ถ้ายังไม่แก้ไข หรือหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงก็จะไม่สามารถปฏิรูปพลังงานได้เลย เพราะต่อให้คืนท่อแก๊สให้กับรัฐทั้งหมดได้จริง รัฐก็จะเก็บค่าเช่าท่อจากเอกชนใราคาถูกๆต่อไป โดยที่ราคาพลังงานที่คนไทยใช้ก็จะแพงต่อไปได้อีก เพื่อเพิ่มความร่ำรวยให้กับข้าราชการและนักการเมืองที่มีผลประโยชน์ในกิจการพลังงานไมีกี่คนเหล่านี้ต่อไป

4. ผมยังเชื่อว่า ส.ส.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นนักการเมืองน้ำดีที่มีศักยภาพและยังมีอนาคตอีกไกล ผมเสนอว่าการปราศรัยรณรงค์เรื่องปฏิรูปพลังงานไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่ระบบท่อขนส่งปิโตรเลียมเท่านั้น เพราะผมทราบมาว่านับตั้งแต่ภาคประชาชนตื่นรู้และเรียกร้องการปฏิรูปพลังงานทั้งระบบจนเกิดกระแสมากขึ้น กลับมีคณะบุคคลหนึ่งพยายามสถาปนาขึ้นและเชิญชวนบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน (ซึ่งยังไม่สำเร็จ)เพื่อหวังที่จะชิงการนำการปฏิรูปขแทนภาคประชาชนโดยหวังจะ "จำกัดขอบเขต" กระแสการปฏิรูปให้อยู่เพียง "ท่อขนส่งปิโตรเลียม"เท่านั้น เพื่อให้ประชาชนหลงเพียงวาทกรรมว่าได้การปฏิรูปพลังงานแล้ว ทั้งๆที่การทำเช่นนี้มันจะเป็นการปฏิรูปพลังงานปาหี่ที่คนไทยและรัฐไทยก็จะยังคงจนต่อไป (ตามที่ผมระบุเอาไว้ในข้อ 3) ดังนั้นการปราศรัยของคุณอรรถวิชช์เมื่อคืนนี้อาจจะเพราะมีเวลาจำกัดจึงพูดได้เฉพาะเรื่องท่อขนส่งปิโตรเลียมอย่างเดียว ผมยังหวังว่าในครั้งต่อไปคงได้เห็นคุณอรรถวิชช์ได้พูดเรื่องความบกพร่องในระบบสัมปทานเมื่อเทียบกับการแบ่งปันผลผลิต การใช้ทรัพยากรปิโตรเลียมมากจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ประชาชนต้อบแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น และการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐไปมีผลประโยชน์กับกิจการพลังงาน เพราะผมเชื่อมั่นว่านักการเมืองอนาคตไกล อย่างคุณอรรถวิชช์ ต้องมองเห็นสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว ผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าจะยอมเป็นเครื่องมือหรือรับงานคณะบุคคลที่หวังช่วงชิงและทำลายการปฏิรูปพลังงานจากภาคประชาชนอย่างแน่นอน

5. เพราะความเห็นของแต่ละคนเรื่องการปฏิรูปพลังงานอาจมีความแตกต่างกันได้ ผมเห็นว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเคลื่อนไหวให้มีเอกภาพ และถ้าจะมีโอกาสที่จะสำเร็จได้ก็ต้องทำให้ตกผลึก "อย่างโปร่งใส" เสียก่อน ผมยังคงเห็นว่า เมื่อเวที กปปส.ไม่ปิดกั้นการปราศรัยพูดเรื่องพลังงานแล้ว ผมเห็นว่าควรให้ มล.กรกสิวัฒน์ ส.ว.รสนา และคุณอิฐบูรณ์ ได้ขึ้นเวทีเรื่องการปฏิรูปพลังงานทั้งระบบด้วย หรือถ้าคิดว่าข้อมูลไม่สมดุลก็ให้จัดเวทีคนที่ไม่เห็นด้วยสลับกันพูดกันคนละรอบในเวลามากพอและเท่ากันอย่างเป็นธรรม หรือถ้าไม่พร้อมก็ขอเชิญที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ผมเชื่อว่าการแสดงความจริงใจและโปร่งใสนี้จะทำให้ประชาชนรู้สึกไว้วางใจในการปฏิรูปพลังงานได้มากขึ้น และผมเชื่อว่าประชาชนที่ตื่นรู้แล้วจะตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกเดินแนวทางการรณรงค์การปฏิรูปพลังงานให้เป็น"เอกภาพ"ในทิศทางใดต่อไป

6. สุดท้ายแล้วการปฏิรูปพลังงานนั้นไม่ควรจะจำกัดอยู่เพียงแค่ "การแสดงความเห็น"ของผู้ปราศรัย หรือผู้อภิปรายในเวทีเสวนา เมื่อ กปปส.ได้รับความไว้วางใจและฉันทานุมัติ ก็ควรจะประกาศหลักการที่จะรณรงค์เป็นหัวข้อที่ 6 ที่จะปฏิรูปพลังงานเพื่อผลประโยชน์ของคนไทยทั้ง 65 ล้านคน จึงจะเกิดพลานุภาพและสร้างความหวังและศรัทธาให้กับมวลมหาประชาชนได้มากขึ้น

 

 

ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์

https://www.facebook...123613731031938

ยาวไปครับ ขนาดสลิ่มอย่างผมยังไม่อ่านเลย

 

ควายแดง ไม่เหลือหร๊อก ^^ 



#18 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 20:11

ใจเย็นๆครับ ค่อยๆดู ค่อยๆทำ  B)

 

อย่าเร่งเกินไป

s6-127-2.jpg

http://www.kanchanap...ter8/t6-8-s.htm

 

ปล.ขอบคุณคุณอรรถวิชช์ที่ใช้เวทีใหญ่ครับ เรื่องเมื่อคืนนี้ได้ผล ผมว่า เย็บปากบ่างในfacebookได้หลายตัวเลย   :)

 

 

เย็นนี้อ่านในเฟซบุ๊คไม่เห็นเงียบหรอก....

พูดมากกว่าด้วยซ้ำไป บอกว่าพูดเสียไม่ได้ ถูกกดดันให้พุดพอเป็นพิธี ฯลฯ...

กำนันสุเทพ อภิสิทธิ์ ดร.ปิยะสวัสดิ์ อานิก แย่กว่าเดิมในสายตา'สาวก'สนธิ......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#19 ctpk05

ctpk05

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 20:28

บอกแป๊ะ ปานเทวี จิตอนาถ ลงมาชุมนุมเองบ้าง อย่าดีแต่เห่าไปวันๆ มือไม่พาย อย่าเอาตรีนราน้ำ

 

แหม ปากบอกปฏิรูปพลังงาน ดันมีแบนเนอร์ ปตท ใน manager online 

 

อยากคุมพลังงานจนตัวสั่นละสิไม่ว่า

 

อย่าให้รู้นะว่าพวกแป๊ะรับเงินจากดูไบมาแยกมวลชน


Edited by ctpk05, 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 20:29.

"ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า"


#20 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 20:48

เมื่อไหร่ไอ้แป๊ะมันจะเลิกแทะโลม กปปส.เรื่องพลังงานซักที

 

ปตท เข้าตลาดหลักทรัพย์ เดือน ธันวาคม 2544

 

ตอนนั้นไอ้แป๊ะยังเห็นดีเห็นงาม ยกให้ไอ้เหลี่ยมเป็นนายกที่ดีที่สุดอยู่เลย

 

 

ไอ้เด็กปัญญาอ่อน  เอ็งช่วยไปด่าไอ้แป๊ะหน่อย เสือกไปเห็นดีเห็นงามกับมันทำหอกไร

 

:( 



#21 กระต่ายหมายจันทร์

กระต่ายหมายจันทร์

    รู้ดินรู้ฟ้า หรือจะสู้รู้คน

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,394 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 22:32

แพ็ทเข้าใจคำว่า เสร่อ ดีไหมครับว่าหน้าตามันเป็นยังไง

คำๆนี้มันเหมาะสมกับพฤติกรรมและความคิดของแพ็ทมากเลย

รู้หรือเปล่า  เวลาที่แพ็ทโชว์โงทีไร แพ็ทกลับดูเป็นตัวตลก

ที่ใครขำไม่ออก เพราะมันเป็นตลกฝืด จะบอกอะไรอย่างนึง

ถ้าแพ็ทอยากให้คนในนี้ชื่นชมและชื่นชม แพ็ทลองตบกะโหลก

ไอ้ตัวป่วน 3 ตัวคือศาสดาลิ้ม เจ๊ปานเทวี และไอ้ปั๊บให้ดูเป็น

ขวัญตา  กล้าไหมละ  แมนๆหน่อยนะแพ็ท  พี่รอคำตอบ


อย่าให้ความชั่วร้ายครอบงำเรา  จนไม่รู้จักผิดชอบดีชั่ว


#22 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:35

อรรถวิชช์ ... สุดยอด ครับ 

อยากให้รับชมรับฟังกันหลายๆครั้ง

 

 

อรรถวิชช์ เวทีสวนลุมพินี18 03 57

 


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน