Jump to content


Photo
- - - - -

เมื่อ มติชน ขอตรวจสอบสำนักข่าวอิศรา


  • Please log in to reply
29 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:17

สัมภาษณ์ "ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์" ปม "พระนครสาส์น" แฉ รับงบ สสส. เกือบร้อยล้านใน 8 ปี

 

จากกรณีเว็บไซต์พระนครสาส์นเปิดเผยข้อมูล "มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนฯ" ต้นสังกัด "สำนักข่าวอิศรา" ได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. มียอดรวมเกือบร้อยล้านใน 8 ปี  
 
"มติชนทีวี" สัมภาษณ์ "ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์" ผอ.สถาบันอิศรา หนึ่งในรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบโครงการที่ได้รับอนุมัติงบประมาณจาก สสส. โดยรับผิดชอบ 5 โครงการ จาก 14 โครงการ ขณะที่อีก 9 โครงการตามที่ปรากฏในเว็บไซต์พระนครสาส์น เป็นความรับผิดชอบของ "ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี" ที่ปรึกษาสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย 
 
ความสัมพันธ์ ระหว่าง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สถาบันอิศรา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นอย่างไร
 
มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนนั้น ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดยสมาคมนักข่าวและ สภาการหนังสือพิมพ์ เพราะเห็นว่าคนในวงการวิชาชีพข่าวทั้งระบบ หมายถึงองค์กรสื่อมวลชนเจ้าของหนังสือพิมพ์ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงาน ขณะที่ระบบราชการเอกชนอื่น ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงาน ให้ความรู้สม่ำเสมอ แต่ในวงการสื่อให้ความสำคัญน้อยมาก "ไม่ลงทุน ว่างั้นเถอะ"
 
สมาคมนักข่าวก็เห็นว่า เรื่องนี้ควรมีการฝึกอบรม ก็เริ่มมาตั้งแต่ปี 2535 แต่ก็ยังไม่เป็นระบบ ทำระยะสั้นจุ๊กจิ๊ก ทางสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ซึ่ง คุณสมหมาย ปาริจฉัตต์ เป็นประธาน นายกสมาคมนักข่าวช่วงนั้น ก็เห็นว่า ควรจะมีการฝึกอบรมระยะยาว ให้กับสมาชิก หรือ คนในวงการเพื่อจะได้พัฒนาวงการ ไม่ใช่ทำงานอยู่หน้าจอ อยู่หน้าโต๊ะ ไม่ได้ไปไหน กลายเป็นม้าลำปางไป จึงทำหลักสูตรขึ้นมา
 
พร้อมกับตั้งมูลนิธิขึ้นมา โดยสภาการหนังสือพิมพ์ กับสมาคมนักข่าว ให้ทุนประเดิมในการตั้งมูลนิธิ ถ้าจำไม่ผิดคนละแสน เพราะ การตั้งมูลนิธิต้องมีทุนประเดิม 2 แสน มีผู้ใหญ่ทั้งนั้นประชุมปีละหน ดังนั้นเพื่อความต่อเนื่อง สถาบันอิศราจึงเอารูปแบบจาก ทีดีอาร์ไอ ตั้งเป็นสถาบันเพื่อจะได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ ส่วนมูลนิธิก็ประชุมปีละหนตามสภาพ 
 
สำหรับโครงสร้างสถาบันอิศราก็มีกรรมการบริหารคอยมาดูผู้อำนวยการว่าทำตามเป้าหมายหรือไม่ผมก็มีประชุมทุกเดือนผมก็ต้องรายงานว่าทำอะไรไปบ้างใช้เงินเท่าไหร่การเงินเป็นอย่างไรผมก็ต้องรายงานในส่วนการเงินเพื่อให้มีความชัดเจนแน่นอนผมก็จ้างนักบัญชี ให้เจ้าหน้าที่แต่ละโครงการ ส่งการใช้จ่ายเงินมาที่นักบัญชีเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ทุกเดือนต้องทำสรุป จ่ายอะไรไปบ้าง เหลือเงินเท่าไหร่ รายได้เท่าไหร่ รายรับเท่าไหร่ รวบรวมไว้เป็นเดือนๆ พอครบปี ผู้ตรวจสอบบัญชีได้รับอนุญาต จาก สสส. มาตรวจใบสำคัญการจ่ายเงิน ถ้าไม่ทำแบบนี้แต่ละปีก็ต้องมารื้อเอกสารตายเลย
 
ผมต้องทำให้ถูกต้องทุกขั้นตอน เพราะแค่ซื้อของแพงไปก็ถูกทักท้วงแล้ว เพราะเขารู้ เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เขาให้ผู้สอบบัญชีมา ต้องเป็นหลักเณฑ์ที่ สสส. ให้ตรวจ
 
-ตัวเลขที่มูลนิธิฯ รับผิดชอบโครงการ เกือบร้อยล้าน ใน 8 ปี
 
โครงการทั้งหมดเป็นโครงการต่อเนื่อง 8 ปี ตัวเลขประมาณ 96 ล้าน เฉลี่ยแล้วปีละ 12 ล้านเศษ ซึ่งสถาบันอิศราเป็นเพียงตัวกลาง โดยงบประมาณไม่ได้อยู่ที่สถาบันทั้งหมด เพราะตอนเริ่มต้นเสนอโครงการ สมัยคุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ถ้าให้องค์กรสื่อแต่ละองค์กรไปเสนอ เช่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ชมรมนักข่าวไอที ไปเสนอกับ สสส. 
 
สสส. ก็จะมองว่าเป็นภาระกับเขาในการมานั่งตรวจโครงการแต่ละโครงการ ในการดีลเขาก็บอกว่า ฉะนั้น ทำอย่างไรที่จะให้มีองค์กรกลางในการเป็นตัวเชื่อมโยงกับ สสส. ซึ่งก็คือ สถาบันอิศรา นั่นคือเหตุผลที่ 1) ทำให้ทั้งหมดดีลผ่านสถาบันอิศรา ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร หลักฐานการตรวจสอบ การกำกับดูแล มาทำทีเดียวเลย ไม่งั้น ต้องมีเจ้าหน้าที่แต่ละโครงการมาทำกับ สสส. 
 
นอกจากนั้น มีโครงการอบรมเครือข่ายบรรณาธิการภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันยังหมายรวมถึง สื่อมวลชนอื่นๆ อย่างล่าสุดไปอบรมนักจัดรายการวิทยุชุมชน คือ เขาไม่ได้เป็นตัวขอ แต่เราทำโครงการไปฝึกอบรม เพราะ นักจัดวิทยุชมชนจัดตามประสบการณ์ ไม่มีหลักวิชาการ หรือ พูดอีกแบบคือ จัดตามมีตามเกิด เราก็ไปฝึกอบรมว่า เวลาจัดรายการ ต้องเขียนสคริปต์ยังไงคอนเทนท์ วิธีการหาข้อมูล ที่ผ่านมาก็เคยผ่านการอบรมมาแล้ว 2-3 รุ่น ก็คือ การทำข่าวชุมชน ให้เขาไปหาข่าว หาข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อมานำเสนอ เพราะเขาไม่มีองค์กรในกรุงเทพ เราก็ได้แต่ทำโครงการให้คุณมาอบรม
 
เหตุผลที่ 2) ทิศทางการบริหาร เช่น การพัฒนาระบบสื่อ หรือ พัฒนาศักยภาพสื่อ ต้องเป็นทิศทางเดียวกัน ฉะนั้น ให้สถาบันอิศรามาดู ก็จะได้ดูว่า โครงการที่เขาเสนอแต่ละองค์กรทั้ง 5 องค์กร จะได้ปรับ ให้เป็นระบบเดียวกัน ฉะนั้น ปีละ 11-12 ล้านบาท โดยเฉลี่ย ก็ถูกกระจายไปยังองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาคมนักข่าว ก็มีโครงการอบรมนักข่าวใหม่ ซึ่งเชิญนักข่าวทุกฉบับ ทุกสิ่งพิมพ์ มติชน ข่าวสด ก็ไปหมด ทีวีก็ไป แต่ช่วงนั้น เราจะเน้นหนังสือพิมพ์มาก ก็เข้าอบรม หรือ สภาการหนังสือพิมพ์ ก็มีโครงการทำตำรา ให้ทุนวิจัย ผ่านสภาการหนังสือพิมพ์ อย่างสมาคมนักข่าวจะมีโครงการวิชาการ วิชาชีพ ก็คือ เอานักวิชาการ ที่ต้องการมาในภาคปฏิบัติ มาดูงานที่มติชนบ้าง ดูงานที่บางกอกโพสต์บ้าง ที่เนชั่นบ้าง เป็นเวลาแล้วแต่กำหนด อาจจะ 2 สัปดาห์ หรือ 4 สัปดาห์ ฉะนั้นจะมีภาคีพวกนี้
 
สมาคมนักข่าววิทยุก็ทำแบบเดียวกัน คือ เอาอาจารย์ที่สอนด้านวิทยุโทรทัศน์ ไปดูงาน อสมท. ไปดูงาน เนชั่นทีวี ซึ่งสถาบันอิศราไม่ได้ดำเนินการ เพราะเป็นเพียงผู้กำกับขั้นตอนส่งเอกสารให้ถูกต้อง
 
หรือ ชมรมนักข่าวไอที ก็มีประกวดข่าว มีอบรมเด็ก เป็นโครงการ ฉะนั้น ปีละ 10 กว่าล้าน คือ ทุกองค์กรทำ 
 
ส่วนสถาบันอิศรา ที่ทำโดยตรงมีโครงการที่ยั่งยืนและใหญ่ที่สุดก็คือ โครงการที่มีการอบรมระยะยาว ผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับสูง ผู้บริหารการสื่อสารมวลชนระดับกลาง และการสื่อสารมวลชนระดับต้น เป็นโครงการที่ใช้เงินมากที่สุดโครงการหนึ่ง ก็คือ โครงการอบรม 3 รุ่น คุณไปดูอบรม บยส. วปอ. ใช้เงินเท่าไหร่ แต่ละรุ่นเป็น 10 ล้าน ที่นี่ 3 รุ่น 5-6 ล้านเท่านั้นเอง ไม่มีไปต่างประเทศ ไกลสุดก็อยู่ในภูมิภาค เชียงใหม่เชียงราย
 
โดยระดับสูง คือระดับบรรณาธิการ ผู้ช่วยบรรณาธิการ ส่วนระดับกลางก็เป็นหัวหน้าข่าว และระดับต้นเป็นนักข่าวอายุงาน 3 ปีขึ้นไป โดยเชิญทุกฉบับ มติชน ข่าวสด บรรณาธิการบริหารมติชนก็เคยมาเรียน วอยซ์ทีวีเราก็เชิญ แต่วอยซ์ทีวีไม่เคยมา เราเชิญประชาไทหลายครั้ง เขามาเรียนรุ่นล่าสุดคือรุ่น 5 ส่วน TCIJ ซึ่งรับทุนจาก สสส.เหมือนกัน ก็มาเรียนรุ่นที่แล้ว เพราะเขามีคนน้อยมาครั้งเดียวก็หมดแล้ว 
 
ทุกคนได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นทีวี วิทยุท้องถิ่น นักจัดรายการท้องถิ่นได้หมด เราอบรมไปแล้วประมาณ 700 คน ถ้าครบ 5 รุ่นก็ 700 กว่าคนที่ได้ประโยชน์ตรงนี้ นี่คือโครงการของสถาบันอิศราโดยตรง
 
-กรณีเว็บไซต์พระนครสาส์น เอาตัวเลขงบประมาณมาเปิดเผยคิดว่าถูกดิสเครดิตหรือไม่
 
ผมรู้สึกเฉยๆ มากเลย เพราะผมรู้อยู่แล้วว่า ผมกำลังทำอะไรอยู่ รู้สึกเฉยๆ จริงๆ แล้วอีกอย่าง ผมไม่รู้ว่า พระนครสาส์นคือใคร เพราะว่าเว็บไซต์ปกติเนี่ย มันต้องรู้ว่าติดต่อที่ไหน อย่างเว็บไซต์มติชนก็มีให้ติดต่อที่ไหนอย่างไร อย่างน้อยต้องรู้ใครเป็นเว็บมาสเตอร์ แต่พระนครสาส์นนี่ ไม่รู้ว่าใครทำ เพื่อนผมลองไปหาที่อยู่ให้ เขาบอกว่า URL อยู่ต่างประเทศอีก
 
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เว็บไซต์ซึ่งหาที่มาที่ไปไม่ได้ ทำไมตื่นเต้นกันจัง ถ้ากล้าทำต้องกล้ารับสิ ผมเนี่ยใช้ชื่อจริงมาตลอดชีวิตเลย ตั้งแต่เขียนคอลัมน์
 
-มองว่าความเป็นกลางหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนอ่านแต่ละคน
 
สื่อไหนๆ ก็ถูกวิจารณ์ ความเป็นกลางของคนก็ไม่เหมือนกันอีก หรือบางคนบอกว่า กลางไม่ได้ต้องอยู่ข้างความถูกต้อง บางคนพูดใช่ไหม กลางที่ดีที่สุด คืออยู่ข้างความถูกต้อง "กลางหรือไม่กลางให้เขาไปตัดสินเอาเองเถอะ"
 
ไม่ได้ท้าทายจริงๆ ถ้าเขาเห็นว่าของเราห่วยเขาคงจะเลิกอ่านไปเอง แล้วเราไม่ได้อยู่แบบการจัดจำหน่ายแบบหนังสือพิมพ์ ซึ่งต้องไปวางแผง ต้องง้อคนซื้อ 
 
คนอ่านหรือไม่อ่าน วิธีคิดลอยัลตี้แบบสื่อสิ่งพิมพ์มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว คุณแค่กระดิกนิ้วคุณก็ได้อ่านในโลกออนไลน์แล้ว ลอยัลตี้แบบสื่อสิ่งพิมพ์ต้องไปซื้อปากซอยไม่มีแล้ว 
 
................................................................................
 
เห็นมีการเอาเรื่องนี้มาเล่นกันโดยพระนครสาส์น  ลองจับตากันดูครับ แต่มติชินก็ไวนะเรื่องนี้  :) 
 
ว่าแต่ มีสื่อฯที่ได้งบโฆษณาจากภาครัฐ เพียงเจ้าเดียว น่าจะตรวจสอบด้วยนะ
 
ลืมลงลิ้งค์อีกแล้ว http://www.matichon....&catid

Edited by ธีรเดชน้อย, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:19.

" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#2 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:26

ขรรค์ชัย มันยังมีหน้าไปตรวจสอบ คุณประสงค์ อีกเหรอ ?

ปล.ขี้เกียจเอารูปขรรค์ชัยกราบจิ๋มมาลง

#3 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:29

รู้สึกจะไล่บี้สำนักข่าวอิศราอย่างเดียวเลย และสอดประสานกับเครือมติชินอย่างดี

งงไม๊ครัช... "องค์กรสื่อ" รับ งบ สสส. มาทำโครงการ "สื่อสารสุขภาวะ" แต่บอกว่า "ไม่ได้ทำสื่อ" ... ดริฟๆๆๆๆ
 
เว็บระบบเสนอโครงการออนไลน์ สสส. "ล่ม"กระทันหัน !!! หลังโดนแฉ ปล่อยงบฯ "ร้อยล้าน" ให้ "สถาบันอิศรา" ไม่กี่ชั่วโมง ประกาศ "ปิดตัวเอง" ยาว 4 วัน 20-24 มี.ค.2557...!!!

http://www.phranakor...ocrat/3170.html
อ้าง“สุขภาวะ”เข้าไว้ได้แน่!! “นักวิชาการ”ชี้กลวิธีของบฯ“สสส.”ยุคปกครองโดย“หมอแก๊งค์ใหญ่” ซัด “บิ๊กมูลนิธิพัฒนาสื่อฯ” แบ่งชนชั้นข้อมูลข่าวสาร

http://www.phranakor...roach/3157.html
หุบปากเงียบ!!“บิ๊กมูลนิธิสื่อฯ”ปัดตอบกวาดงบฯ สสส.เฉียดร้อยล้าน เจอ“ใบตอบแห้ง”แฉซ้ำ“สมาคมนักข่าว-อิศรา”เตรียมของบฯโครงการรอบปีใหม่อีก ปูด”วงใน”แตกกันเละ!!

http://www.phranakor...ocrat/3144.html
ชำแหละ อิศรา-สสส.โยง ลัทธิประเวศ! “ใบตองแห้ง”ถาม “ฟาดกันไปเท่าไร?” จี้แจง “บัญชีทรัพย์สิน” เผยบทความปี 54 แฉเทคนิค “งาบเบี้ยประชุมสมาคมสื่อ”!!

http://www.phranakor...bhand/3119.html
หลุด เอกสารประวัติรับทุน “สสส.”หึ่ง “สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อฯ”ผูกขาด 7ปีต่อเนื่อง อ้าง “สื่อสารสุขภาวะ”ถลุงไม่ต่ำ 96ล้าน จับตา “ขัดวัตถุประสงค์กองทุน”หรือไม่ ?

ตามอ่านในเฟส ไล่บี้เรื่องนี้อย่างเดียวเลย 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#4 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:32

เว็บข่าวสืบสวนสอบสวน "สำนักข่าวอิศรา" เจอทีเด็ด "พระนครสาส์น" สืบย้อนศรเข้าให้แล้ว

5 ปีสถาบันอิศรา ฟาดงบ สสส.เกือบ 100 ล้าน!!!!! ตั้งแต่ยุคชวรงค์ ลิมปัทมปาณี ถึงประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์

เห็นทีมือตรวจสอบทรัพย์สินชาวบ้าน จะต้องเอาบัญชีทรัพย์สินตัวเองมาชี้แจงแล้วนะครับว่า สถาบันอิศราใช้อะไรไปบ้าง เงินเดือน ค่ารถ เบี้ยประชุม ฯลฯ ฟาดกันเท่าไหร่

คนในวงการสื่อ สมาชิกสมาคมนักข่าว ยังไม่รู้เลยนะครับว่า สถาบันกับสมาคมนักข่าวซึ่งเป็นคู่แฝดกัน (แต่รับตังค์ในนามสถาบัน) ใช้เงินทำอะไรไปบ้าง

ผมก็ไม่ค่อยรู้หรอก แต่เคยเขียนไปนานแล้วว่า ผอ.สถาบันอิศราเงินเดือน 7 หมื่น (ตอนนี้ขึ้นหรือยัง?) สมัยชวรงค์รับครึ่งเดียวเพราะทำงานไทยรัฐอยู่ สมัยประสงค์รับเต็ม แล้วไปรับครึ่งเดียวจากกรรมการปฏิรูปกฎหมายชุดคณิต ณ นคร (เขาเรียกว่ากรรมการไม่เต็มเวลา มีบรรเจิด สิงคะเนติ เป็นด้วย เงินเดือนเท่าองค์กรอิสระแต่พวกครึ่งเวลานี่รับครึ่งเดียว)

วิธีให้งบ สสส.ก็ตลกดีนะ บอกว่า "ส่งเสริมระบบการสื่อสารเพื่อสุขภาวะ" 18 ล้าน "พัฒนาองค์ความรู้สื่อมวลชนเพื่อสนับสนุนระบบสื่อสารเพื่อสุขภาวะ" 5.2 ล้าน แตอ่านข่าวอิศราแล้วยังงงว่าสุขภาวะอยู่ตรงไหน

หรือสุขภาวะของ สสส.หมายถึง "โค่นระบอบทักษิณ"

เฟสบุ๊ค "ใบตองแห้ง ประชาไท"www.facebook.com/baitongpost

หลุด เอกสารประวัติรับทุน “สสส.”หึ่ง “สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อฯ”ผูกขาด 7ปีต่อเนื่อง อ้าง “สื่อสารสุขภาวะ”ถลุงไม่ต่ำ 96ล้าน จับตา “ขัดวัตถุประสงค์กองทุน”หรือไม่ ?
http://www.phranakor...bhand/3119.html
 
.......................................................................
 
แหล่งข้อมูลอ้างอิง มติชิน ข่าวสด ประชาไท เครือข่ายเดียวกันทั้งนั้น

" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#5 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:44

จะเอาอะไรกับมติชิน ที่ลาออกจากสมาชิกสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 


Edited by อู๋ ฮานามิ, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:44.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#6 ชาวสวน

ชาวสวน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,095 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 00:58

จากมติชิน จะลากไปสู่ สยองกาลี 



#7 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 02:55

มติชินไม่ใช่สื่อแล้ว เพราะลาออกจากสมาคมไปนานแล้ว

 

มีสิทธิ์อะไรมาตรวจสอบคนอื่นเขา

 

หน้าด้านง่ะ


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 02:55.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#8 snoozer

snoozer

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 281 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 03:08

ไม่เหมือนมติชนเนาะ เพราะ รู้กันอยู่ว่ากินเงินใคร

เลิกพูดเถอะเรื่องจริยธรรมสื่อ ทำกฏหมายมากำกับดูแลให้ชัดเจนซะ องค์กรวิชาชีพสื่อเลิกโลกสวยได้แล้ว

สมาคมที่มีแต่ชื่อ ทำอะไรสื่อเลวไม่ได้เนี่ย มันแทบไม่มีค่า ให้เขาข้ามหัวไปมาเท่านั้นเอง

ต้องทำให้เข้มแข็ง มีพลัง เหมือน สมาคมทนาย / แพทย์ / วิศวกร  

พอทีกับคำว่ากำกับดูแลกันเอง  ....เพ้อเจ้อ


Edited by snoozer, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 03:08.


#9 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 07:26

หาเงินไปคืนค่าโฆษณาหลายร้อยล้านก่อนดีกว่าไหม มิติชิน

โครงการ 2 ล้านๆ นะ



#10 varot_boy

varot_boy

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 79 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 08:39

มติชินครับ ก่อนที่จะไปตอมคนอื่น ตรวจสอบตัวเองก่อนเถอะครับว่ารับเงินจากใคร



#11 ผู้เฒ่า

ผู้เฒ่า

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 29 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:15

มติชิน ไม่ใช่สื่อ มันคือ กระบอกเสียง  โฆษณาชวนเชื่อ .



#12 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:14

สตง.ชี้ขั้นตอนจ้าง“มติชน-สยามสปอร์ต”จัดอีเวนต์ 240 ล.ส่อเข้าข่าย กม.ฮั้ว
เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 19 มีนาคม 2557 เวลา 17:30 น.
เขียนโดย
isranews
Decrease Increase Font size
 
30

เปิด หนังสือลับ "สตง." โต้ “สุรนันทน์” จี้ทบทวนจ่ายเงินว่าจ้าง “มติชน-สยามสปอร์ต” จัดอีเวนต์ 240 ล. โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ชี้กระบวนการคัดเลือกเอกชนโดยใช้วิธีพิเศษไม่เปิดเผยโปร่งใสเป็นธรรม ราคาอาจสูงกว่าที่ควรจะเป็น ส่อฝ่าฝืน กม.ฮั้ว

oioippp.jpg

 

จากกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อยู่ระหว่างการจัดทำหนังสือแจ้งไปถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)เพื่อให้ยืนยันข้อเท็จจริงการจ่ายเงินค่าจ้างจัดงานประชาสัมพันธ์ โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ทุกภาคทั่วประเทศ จำนวน 10 จังหวัด วงเงิน 240 ล้าน ซึ่งปรากฏรายชื่อ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ว่ามีการจ่ายเงินค่าจ้างงานไปแล้วหรือยัง ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจ กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทตกไป เนื่องจากไม่ชอบทั้งกระบวนการออกกฎหมาย และเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลทำให้การใช้จ่ายเงินส่วนนี้ ส่อว่าจะไม่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามที่ สตง.ได้ทำหนังสือทักท้วงการดำเนินการเรื่องนี้มาแล้ว 

(อ่านประกอบ : "สตง." ไล่บี้ "สลน." ทวงเงินจ้าง “มติชน-สยามสปอร์ต” จัดอีเวนต์ 240 ล้าน)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยให้ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้ เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ.... หรือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทตกไป เนื่องจากไม่ชอบทั้งกระบวนการออกกฎหมาย และเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สตง. ได้ทำหนังสือ เลข ที่ ตผ 0019/0822 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2557 เรื่องขอให้ทบทวนการจ่ายเงินในการดำเนินโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งไปถึงนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันความเห็นให้ สลน.ทบทวนการจ่ายเงินว่าจ้างงานดังกล่าว 

 

หลัง จากที่นายสุรนันทน์ ได้ลงนามในหนังสือตอบกลับ สตง. มาเป็นทางการก่อนหน้านี้ ว่า ไม่สามารถทบทวนได้ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

โดย สตง.ระบุสาระสำคัญในหนังสือฉบับใหม่นี้ว่า การว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ามารับงานนี้ โดยวิธี พิเศษ เป็นการดำเนินการที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันราคาอย่างเปิดเผยโปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งอาจจัดจ้างในราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น และอาจเข้าข่ายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ.2542 อาจทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย

 

สำหรับเนื้อหาฉบับเต็ม มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

"..ตาม ที่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า การดำเนินการใดๆ ของรัฐบาล ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน รัฐบาลจะต้องจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้หน่วยงานของรัฐนำข้อมูลความคิดเห็นไปประกอบการพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่กำหนดไว้

และการดำเนินการโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เป็นการดำเนินการตามนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อหน้ารัฐสภา และดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยยังคงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการสร้างความตระหนักให้กับ ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในชุมชนเมืองและชนบท เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าใจ และเตรียมความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคตและได้ดำเนิน การด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญว่า ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ.... ได้ตราขึ้นโดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

และโครงการ Roadshow ดังกล่าวเป็นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อให้ประชาชนและสาธารณชนได้รับรู้ถึงประโยชน์จากระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศอย่างกว้างขวางโดยใช้เงินงบประมาณ 240 ล้านบาท ในการจัดจ้างเอกชนดำเนินการ จัดโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ทุกภาคทั่วประเทศ

โดยมีการดำเนินการจัดนิทรรศการสัมมนา การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต้องกำหนดรายละเอียดแผนการดำเนินการ ขอบเขตของงาน และรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่ชัดเจน การดำเนินการต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจอย่างทั่วถึง และกิจกรรมบางส่วนของโครงการ สำนัก เลขาธิการนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้ โดยดำเนินการจัดจ้างเอกชนเฉพาะงานในส่วนที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไม่ สามารถดำเนินการเองได้

และการที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีใช้ งบประมาณโครงการประชาสัมพันธ์ 240 ล้านบาท จัดจ้างโดยวิธีพิเศษ โดยให้เอกชนดำเนินการทั้งหมด จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันราคาอย่างเปิดเผยโปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งอาจจัดจ้างในราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น และอาจเข้าข่ายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ.2542 อาจทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย

 

จึงขอให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทบทวนการดำเนินการใช้จ่ายเงินโครงการดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อ บังคับและแบบแผนของทางราชการโดยเคร่งครัด เพื่อให้การจ่ายเงินแผ่นดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเป็นการป้องกันมิให้ เกิดความเสียหายต่อการใช้จ่ายเงินของแผ่นดิน ซึ่งหากมีการเบิกจ่ายไม่ถูกต้อง จะต้องมีผู้รับผิดชอบในการเบิกจ่ายเงินนั้น 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาควบคุม ติดตาม กำกับดูแลการดำเนินการดังกล่าวให้ถูกต้อง ผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทราบ เพื่อประกอบการตรวจสอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงิน แผ่นดิน พ.ศ.2542

 

ลงชื่อ นางสาวประพีร์ อิงกินันท์

รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

 

http://www.isranews....-str_28012.html

 

 

 

ติชนตรวจสอบสำนักข่าวอิสรา.....

อย่าลืมตอบคำถามนี้ด้วย.....

เพราะสุจริตชนสนใจ.....

ภาษีของประชาชนไปใช้โครงการที่โมฆะแล้ว......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#13 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 12:51

แนวเดียวกับเพื่อแม้วเลย  <_<

 

อยากตรวจสอบคนอื่น แต่ไม่ยอมให้คนอื่นตรวจสอบตัวเอง


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#14 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:17

แนวเดียวกับเพื่อแม้วเลย  <_<

 

อยากตรวจสอบคนอื่น แต่ไม่ยอมให้คนอื่นตรวจสอบตัวเอง

จริงอะ



#15 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:20

มติชิน ตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนไหม

 

จรรยาบรรณ สื่อ หมายถึงอะไร

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#16 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:47

สื่อที่รับเงิน ๑ ปีจากรัฐบาลเดียวรวม ๒๔๐ ล้าน เพื่อโฆษณาให้รัฐบาล

 

ยังมีหน้าไปตรวจสอบ

 

สื่อที่รับเงินมา ๗ ปี จากหน่วยงานรัฐฯ(ผ่านหลายรัฐบาล หลายฟากการเมือง) รวมเกือบ ๑๐๐ ล้าน เพื่อพัฒนาสื่อฯ

 

-_-


Edited by อาตี๋, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:49.

สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#17 TFEX

TFEX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,704 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:56

ตรวจสอบตัวเมิงเองก่อนเถิดครับ  มติชนของเมิงน่ะทุเRศที่สุดในประเทศแล้ว..



#18 BatMan's Gurl

BatMan's Gurl

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 363 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 13:58

ขรรค์ชัย มันยังมีหน้าไปตรวจสอบ คุณประสงค์ อีกเหรอ ?

ปล.ขี้เกียจเอารูปขรรค์ชัยกราบจิ๋มมาลง

อยากเห็นค่ะ ถือว่าทำบุญ 



#19 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:02

ตรวจสอบตัวเมิงเองก่อนเถิดครับ  มติชนของเมิงน่ะทุเRศที่สุดในประเทศแล้ว..

Untitled.png

 

ดูจากโลโก้หัวเวปแล้ว มันยังไม่รู้ตัวนะครับ


Posted Image


#20 สัตยวาที

สัตยวาที

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 870 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:29

แลกหมัดกันเลย  ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบ  :rolleyes: 

 

รวมทั้งพระนครสาส์นด้วย  ตัวดีเหมือนกัน  อย่ามาทำเนียนเขี่ยบอล    


  ขอสาบแช่งคนเลวร้ายทำลายชาติ ให้ไร้สุข มีแต่ทุกข์ ไร้คนรักดูแล อุดมด้วยคนเกลียดชังรังแก

เจ็บป่วย ทรมาน งานการไม่ก้าวหน้า ทำสิ่งใดให้ฉิบหาย วอดวาย อย่าได้พบความสุขใดในทุกชาติภพ


#21 ซีมั่น โลช่า

ซีมั่น โลช่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:47

ไอ่กระดาษเปื้อนหมึก ฮวยเ ซงมติชิน กะ ข่าวปด นี่

ถ้าไม่โดนล๊อคให้ ที่อ่านหนังสือพิมพประจำหมู่บ้าน รับประจำ

จะมีใครซื้อมาอ่านอีกปล่าวนะ


Edited by ซีมั่น โลช่า, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 15:32.


#22 Savedenator

Savedenator

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 60 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 15:33

มติชนเค้าแค่ต้องการจะบอกว่า "ถ้าข้าชั่ว เอ็งก็เลว"



#23 JUR1ST

JUR1ST

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,803 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 16:00

ไอ้หนังสือพิมพ์หอกนี่ ทุกวันนี้วางให้อ่านฟรีๆ ยังไม่เอาเลย

 

มีช่วงหนึ่งที่เป็นสมาชิกแบบสุดสัปดาห์ ต้องทนอ่านมันเกือบปี พอไม่ต่ออายุสมาชิกแล้วรู้สึกโล่งอย่างบอกไม่ถูก

 

ฝ่ายสมาชิกไม่ตื้อให้ต่ออายุด้วยนะ สงสัยหาเงินจากสปอนเซอร์จะคล่องกว่า แต่พวกนี้คงลืมตัวไปว่าถ้าเป็นสื่อแล้วไม่มีความน่าเชื่อถือ หากินกับสปอนเซอร์อย่างเดียวก็ไม่มีประโยชน์



#24 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 16:49


ขรรค์ชัย มันยังมีหน้าไปตรวจสอบ คุณประสงค์ อีกเหรอ ?

ปล.ขี้เกียจเอารูปขรรค์ชัยกราบจิ๋มมาลง


อยากเห็นค่ะ ถือว่าทำบุญ
7dc78f88e5.jpg

Edited by Moo3storey, 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 16:50.


#25 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 22:07

ไอ้หนังสือพิมพ์หอกนี่ ทุกวันนี้วางให้อ่านฟรีๆ ยังไม่เอาเลย

 

มีช่วงหนึ่งที่เป็นสมาชิกแบบสุดสัปดาห์ ต้องทนอ่านมันเกือบปี พอไม่ต่ออายุสมาชิกแล้วรู้สึกโล่งอย่างบอกไม่ถูก

 

ฝ่ายสมาชิกไม่ตื้อให้ต่ออายุด้วยนะ สงสัยหาเงินจากสปอนเซอร์จะคล่องกว่า แต่พวกนี้คงลืมตัวไปว่าถ้าเป็นสื่อแล้วไม่มีความน่าเชื่อถือ หากินกับสปอนเซอร์อย่างเดียวก็ไม่มีประโยชน์

 

ผมกำลังมองว่า หากระบอบทักษิณถูกสลายสิ้น เครือมติชนจะเป็นอย่างไรครับ จะหาสปอนเซอร์และรายได้จากไหน


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#26 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:43

มาเพิ่มเติมข่าว ไม่แน่ใจว่าโครงการนี้อยู่ในงบฯเดียวกันหรือเปล่า 

 
1488695_694076500624422_1474724674_s.png
 
ถูกใจแล้ว · 19 มีนาคม · แก้ไขแล้ว 
 
 

รับสมัครอบรมเชิงปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน รุ่น 6

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดพื้นที่ให้คนตัวเล็กๆ ที่รังเกียจการทุจริตได้ลุกขึ้นมาสร้างสังคมที่น่าอยู่ ปลอดการทุจริต ช่วยกันจับตาและส่งเสียงเมื่อเจอสิ่งผิดปกติผ่านโซเชียลมีเดีย โดยรับสมัครผู้สนใจร่วมเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังและตรวจสอบการทุจริตในโครงการหมาเฝ้าบ้าน โดยการอบรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6

การอบรมเชิงปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านมุ่งเน้นให้ความรู้ เครื่องมือจำเป็นและการลงพื้นที่ปฏิบัติจริง โดยคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากความร่วมมือระหว่างองค์กรฯ กับสถาบันอิศรา และสำนักงาน ป.ป.ช. 

อบรมระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 10-11 พฤษภาคม 2557 พื้นที่บางแสน ชลบุรี อบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 

สนใจสมัครอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.anticorru...th/watchdog-v6/

https://www.facebook...&type=1


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#27 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 09:50

ไม่เกี่ยวกับอิศรานะ แต่งบ สสส. ก็น่าจะมีการตรวจสอบมากกว่านี้หรือไม่

รู้สึกว่ามันเริ่มเยอะ และออกนอกลู่นอกทางไปแล้ว  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#28 b...

b...

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,567 posts

ตอบ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 10:13

 

 

เมื่อ มติชน ขอตรวจสอบสำนักข่าวอิศรา

 

 

คล้ายๆกับนิทานเรื่อง

 

ห...มา หางด้วน


Making you happy is not my priority!      Michael Yon


#29 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:05

มติชิน ไม่ใช่สื่อ มันคือ กระบอกเสียง  โฆษณาชวนเชื่อ .

matichon.jpg


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#30 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 18:17

อัพเดทข่าวสารครับ 

 

6 ชม. · 
คำชี้แจงจาก 'สสส.' ชงงานให้ 'สถาบันอิศรา'
อ่านระหว่างบรรทัด คำชี้แจงจาก "สสส." ชงงานให้ "สถาบันอิศรา"
 

ภายหลังจากสถาบันอิศรา ภายใต้มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ถูกเปิดเผยโครงการด้านปฏิรูปและพัฒนาระบบสื่อสารเพื่อสุขภาวะทั้งสิ้น 14 โครงการ มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2551-2558 งบประมาณทั้งสิ้น 96,470,000 บาท โดยมีกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นผู้สนับสนุน

 

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม (สสส.) อดีตรองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ดูแลและอนุมัติโครงการงบประมาณรวมเกือบร้อยล้านบาท เปิดห้องที่สำนักงาน สสส. ให้สัมภาษณ์ยาวเหยียด

ตั้งแต่ประเด็นเรื่อง "สุขภาวะ" หลักการในการให้ทุน ความสัมพันธ์กับองค์กรสื่อ ไปจนถึงมุมมองเรื่องประชาธิปไตย

ทำไมถึงเน้นการสนับสนุนไปที่สถาบันอิศรา

เพราะสถาบันอิศราทำงานกับสมาคมสื่อหลายองค์กรมาก ทั้งสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ สภาการหนังสือพิมพ์ และชมรมนักข่าวต่างๆ รวมทั้งเครือข่ายนักวิชาการนิเทศศาสตร์ด้วย การที่ สสส. สนับสนุนสถาบันอิศราต้องเข้าใจด้วยว่าสถาบันอิศราไม่ใช่แค่คนไม่กี่คน แต่เป็นตัวแทนของกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ตรงนี้ พอนึกภาพออกใช่ไหม

ใน 14 โครงการ ระยะกว่า 7 ปี งบประมาณกว่า 96 ล้านบาทที่สนับสนุนสถาบันอิศรา มีรายละเอียดเป็นอย่างไร

ต้องบอกว่า 14 โครงการใหญ่เล็กไม่เท่ากัน อาจจะแบ่งได้เป็น 3 ประเภท 1.โครงการส่งเสริมระบบสื่อ เป็นโครงการใหญ่ เฉลี่ยปีละ 12 ล้านบาท ตรงส่วนนี้สถาบันอิศราทำงานร่วมกับภาคีสื่ออื่นๆ ด้วย 2.โครงการจัดอบรมหลักสูตรผู้บริหารงานสื่อ ทั้งรุ่นต้น รุ่นกลาง และรุ่นสูง แต่ละปีมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน

และ 3.โครงการระยะสั้น ดำเนินการประมาณ 6-12 เดือน เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของเครือข่ายต่างๆ ที่จะดึงสื่อมาร่วมเป็นภาคีในการขับเคลื่อนสังคมบางประเด็น ไม่ได้เป็นโครงการประจำ อย่างเช่น 3 ปีก่อน มีการขับเคลื่อนเรื่องปฏิรูปสังคม ตอนนั้นภาคีพันธมิตรทั้งหลายเห็นความจำเป็นต้องมีสื่อมาร่วมด้วย เลยคิดว่าจะทำอย่างไรให้สื่อเห็นความสำคัญ

เราจึงเห็นว่าต้องทำเวทีเสวนาการมีส่วนร่วมของสื่อมวลชนในการปฏิรูป และไม่ใช่สื่อในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่หมายถึงสื่อทั้งประเทศ ก็ไปจัดมาทุกภูมิภาค โครงนี้ไม่ใช่โครงการหลักและใช้เงินน้อยมาก ใช้เพียงหลักแสนด้วยซ้ำไป แต่มีสื่อมาเข้าร่วมเป็นร้อยคน โครงการลักษณะนี้ได้มอบให้สถาบันอิศราเป็นผู้ดำเนินการจัดเวที

ถ้าพูดรวมๆ 14 โครงการ เกือบร้อยล้านอาจจะดูเยอะ จึงต้องแยกประเภทให้ดู จะเห็นจุดประสงค์ เป้าหมายและวิธีดำเนินงานที่แตกต่างกัน และคนที่เข้ามามีส่วนร่วมก็แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเวลา สสส. จะทบทวนแต่ละโครงการ เราจะมีการตรวจสอบเยอะมาก ทั้งการตรวจสอบการใช้เงิน สสส. ส่งผู้ตรวจสอบบัญชีไปดู ซึ่งทำตามขั้นตอนของสำนักตรวจเงินแผ่นดิน (สตง).ทุกขั้นตอน

และโครงการต่างๆของ สสส.ก็ต้องส่งให้ สตง. ตรวจเช่นเดียวกัน แต่ละปีก็ต้องทำรายงานส่งให้คณะรัฐมนตรีตรวจสอบ ก่อนส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาตรวจสอบด้วย และก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น เราเองก็ต้องส่งรายงานให้คณะกรรมการบริหารแผนตรวจสอบเช่นกัน ซึ่งมีการประชุมทุกเดือน มากกว่านั้นยังมีคณะกรรมการติดตามการทำงานของภาคต่างๆ อยู่เสมอ แล้วต้องมีผลประเมินด้วย

 

ส่วนที่ตั้งข้อสงสัยเรื่องทุนที่ให้สถาบันอิศรา ผลการตรวจสอบบัญชีจากสตง.ทุกปีที่ผ่านมา ยังไม่พบข้อบกพร่อง ผลการประเมินทางด้านเนื้อหาโครงการก็ยังเป็นไปตามเป้าหมายทุกประการ

....................................................................................

บางสว่นจากคำให้สัมภาษณ์ อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ครับ https://www.facebook...662616010465629


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน