Jump to content


Photo
- - - - -

มาแลกเปลี่ยนข้อมูล Digital TV กันบ้างครับ


  • Please log in to reply
25 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:42

นู๋รุ้ง 무지개 @doraerung1 16 นา

ชาวบ้านคง"งง"เป็นไก่ตาแตก กับการปฏิวัติTVไทย แนะนำว่าเซฟรูปนี้ไว้ในมือถือ ก็ดีนะ อธิบายไม่ถูก ให้ดูรูปเอา #เป็นข่าว pic.twitter.com/CRbamHEEXZ

 
BkEaAfWCQAAB_Ho.jpg

 


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#2 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:47

ทำไมถึงต้อง Digital TV


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#3 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:52

คือผมยอมรับว่าผมไม่รู้จริงๆ ครับ ว่าทีวีดิจิตอล ต่างจากทีวีผ่านดาวเทียมตรงไหน 



#4 Somebody

Somebody

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,938 posts

ตอบ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 23:54

ดูผ่านเน็ต/แอพ ครับ  :P



#5 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:14

http://www.lcdtvthai...6&topic=40952.0

Digital TV คืออะไร ? ใช้กับทีวีที่บ้านเราได้หรือไม่ ? ร่วมไขข้อข้องใจได้ที่นี่ !!

Digital TV คืออะไร ?
ระบบ ดิจิทัล ทีวี ( Digital TV ) คือ.. ระบบส่งสัญญาณแบบใหม่ที่จะมาแทนที่การส่งแบบ Analog TV ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการยกระดับการส่งสัญญาณโทรทัศน์ ให้เป็นระบบดิจิทัลตั้งแต่ต้นทาง เริ่มจาก "เสาอากาศภาคพื้นดิน" จนถึงทีวีที่บ้านเรา ซึ่งตัวเครื่องจำเป็นต้องมีภาครับหรือ Digital Tuner ที่มีมาตรฐาน DVB-T2 หรือใช้กล่อง Set top Box เป็นตัวรับสัญญาณและเชื่อมต่อเข้าทีวีอีกที

Digital_TV_1.png

ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นแบบไหน ?
ถ้า จะกล่าวถึง Digital TV ก็ต้องขอพูดถึงระบบทีวีที่รับชมกันในบ้านเราตั้งแต่ดั้งเดิมมาจนถึงปัจจุบัน เป็นการรับสัญญาณแบบ Analog TV คือใช้สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินเป็นตัวส่งสัญญาณ และตามบ้านก็ใช้เสาอากาศรับสัญญาณหรือที่เรียกติดปากว่า "เสาหนวดกุ้ง" นั่นแหละครับ ทำให้ความคมชัดก็ขึ้นอยู่กับระยะทางด้วย ยิ่งไกล สัญญาณอ่อน เราก็ยิ่งเห็นเม็ดยิบๆบนจอมากขึ้นเรื่อยๆ

Analog_TV.jpg

ถัด มาคือโทรทัศน์ดาวเทียมหรือ Satellite TV ที่เกิดขึ้นมามากมายในช่วง 15 ปีมานี้ ยกตัวอย่างเช่น True Vision , GMM-Z , D-TV ซึ่งเราสามารถรับสัญญาณดิจิทัลโดยตรงจากจานดาวเทียม สู่จานเหลือง จานแดง จานส้ม ตามแต่จะเรียก แต่สุดท้ายต้องผ่าน "กล่อง" Set Top Box ซึ่งทำหน้าที่ "ถอดรหัสสัญญาณดิจิทัลเป็นอนาล็อก"เพื่อเข้าทีวีเราอีกที ค่าบริการที่แต่ละที่เรียกเก็บก็ต่างกันตามโปรโมชั่น
** ในปัจจุบันก็มีบางเจ้าใช้กล่อง Set Top Box ที่มีช่อง Output  เป็น HDMI ซึ่งเป็นดิจิทัล เช่นเดียวกัน **

Satellite_TV_1.jpg

Digital TV ดียังไงล่ะ ?
ระบบ Digital นั้นจะทำให้เราได้รับชมภาพแบบ High- Definition หรือ HD ได้ ซึ่งมีความคมชัดสูง และรับชมกับโทรทัศน์แบบ Wide Screen 16:9 ได้อย่างเต็มจอ โดยอัตราส่วนไม่ผิดเพี้ยนแต่อย่างใด ( ทุกวันนี้ทีวีที่ออกอากาศในบ้านเราส่งสัญญาณมาแบบ 4:3 ) รวมถึงช่องสัญญาณฟรีทีวีที่จะมีให้รับชมมากขึ้นถึง 48 ช่อง โดย 24 ช่องเป็นของเอกชน อีก 24 ช่อง เป็นของรัฐบาล และจะมี 4 ช่องที่แพร่ภาพแบบ HD และจะไม่มีอาการสัญญาณขาดๆหายๆเหมือนอย่าง Analog TV ที่ภาพเป็นเม็ดๆอีกต่อไป จะมีแต่ "รับได้ ภาพขึ้น" กับ "รับไม่ได้ ภาพไม่ขึ้น"

** รายละเอียดช่องรายการยังมีข้อสรุปไม่เป็นที่แน่ชัด อาจเปลี่ยนแปลงได้ **

ประเทศไทยใช้ระบบ Digital TV แบบไหน ?
ประเทศ ไทยเลือกใช้ระบบ DVB-T2 หรือ (Digital Video Broadcasting – Terrestrial 2nd generation) ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ซึ่งพัฒนามาจากระบบ DVB-T (Digital Video Broadcasting – Terrestrial ) ที่ประเทศไทยไม่ได้ใช้ แต่ข้ามไป T2 เลย ( เจ๋งปะล่ะ ! ^^ )  ข้อดีคือมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่องสัญญาณมากกว่าแบบ Terrestrial เดิมถึง 1.5 เท่า สามารถส่งสัญญาณความละเอียดสูงแบบ HD หรือ Full HD ได้ ที่สำคัญคือระยะส่งที่ไกลกว่าเดิม โดยในปัจจุบันหลายประเทศกำลังทดลองใช้ระบบนี้ รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้งหมดก็ตกลงร่วมกันว่าจะใช้ระบบ DVB-T2

แล้วทำยังไงเราถึงจะดู Digital TV ได้ล่ะ ?
1. ใช้กล่องรับสัญญาณ Digital TV หรือ ( Set Top Box ) ที่สามารถรับสัญญาณ DVB-T2 ได้ ข้อดีคือไม่ว่าคุณจะใช้ทีวีรุ่นไหนก็ตาม CRT / LCD TV / LED TV / PLASMA TV จะเก่าจะใหม่ ก็สามารถดูได้หมด ยกตัวอย่าง ถ้าทีวีมีช่องต่อ HDMI ก็ใช้ต่อผ่านช่องนี้เพื่อรับชมด้วยสัญญาณดิจิทัลได้เลย ถ้าเป็นจอแก้วรุ่นเก่าใช้ช่องต่อ AV แดงขาวเหลือง ตัวกล่องก็จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณจากดิจิทัลเป็นอนาล็อกเพื่อเข้าทีวีรับชม ได้เหมือนกัน

Digital_TV2.jpg

2. ใช้ทีวีที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 ในตัว ในปัจจุบันทีวีที่วางขายส่วนมากจะมีแต่แบบ  DVB-T ซึ่งไม่สามารถใช้ร่วมกับมาตรฐานแบบ  DVB-T2 ได้ แต่เชื่อว่าในปีนี้ 2013 นี้จะมีหลายรุ่นออกมาวางจำหน่ายแน่ๆ

Digital_TV.jpg

ถ้ายังอยากใช้แบบเก่า จะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ?
ถ้าที่บ้านไม่มี Digital TV ที่สามารถรับ DVB-T2 ได้ และยังไม่มีกล่องรับสัญญาณ Set Top Box ก็ยังสามารถรับชมฟรีทีวีเหมือนเดิมได้ทุกประการ ผ่านการส่งสัญญาณแบบ Analog ที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลมีข้อตกลงว่าจะทำการแพร่ภาพระบบ Analog และ Digital ควบคู่กันไป จนถึงปี 2563 หรืออีกประมาณ 7 ปีนั่นเอง

ถ้าที่บ้านใช้ระบบ "จานแดง จานเหลือง" อยู่แล้วล่ะ ?
ต้อง แยกกันระหว่างระบบที่ส่งสัญญาณภาพพื้นดิน กับระบบดาวเทียม ถ้าที่บ้านใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมดูผ่าน Set Top Box อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นของ True Vision , GMM-Z และอื่นๆ ก็ยังสามารถรับชมได้ตามปกติครับ ไม่มีปัญหาใดๆ

 


Edited by คนกรุงธน, 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:16.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#6 bonnerr

bonnerr

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,158 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:21

ในเมืองที่อยู่ ได้เปลี่ยน ระบบ ทีวีจาก อนาล็อค มาเป็น ดิจิตัล ได้หลายปีแล้ว

เท่าที่จำได้ ถ้าเป็น ทีวี เก่า ต้องซื้อกล่องสำหรับรับ ทีวี ดิจิตัล กับเสาอากาศเล็กๆ

ทีวีใหม่ใหม่จะรับทีวีดิจิตัลได้ โดยไม่ต้องซื้อกล่อง

ส่วนดีของทีวีระบบดิจิตัล คือรับได้เกือบทุกแห่ง  ไม่ว่าในสวน หรือที่ระเบียงบ้าน



#7 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:22

http://ch3.sanook.co...วรรู้ทีวีดิจิตอ

ข้อควรรู้ทีวีดิจิตอลที่คุณอาจยังไม่ทราบ!
9 มกราคม 2557| เปิดอ่าน 46597 |

Refer

logo-ch3.jpg

สนับสนุนเนื้อหา
 

ข้อควรรู้ทีวีดิจิตอลที่คุณอาจยังไม่ทราบ!

Get the Flash Player to see this movie.

IT 24 ชม.

ข้อควรรู้ทีวีดิจิตอล

ทีวีดิจิตอล สามารถใช้เสาอากาศแบบเดิมที่ใช้กับ 3,5,7,9,11,NBT,TPBS เหมือนในปัจจุบันได้ถ้าหากเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งเดิมนั้นๆสามารถรองรับ สัญญาณย่านความถี่ UHF ได้ (ให้สังเกตที่ label ที่กล่องหรือตัวผลิตภัณฑ์ หรือถ้าง่ายๆให้สังเกตว่าสามารถรับช่อง Thai PBS ซึ่งออกอากาศย่านความถี่ UHF ได้หรือไม่ )

- เสาอากาศ สำหรับทีวีดิจิตอล สามารถใช้แบบ ในบ้าน หรือ นอกบ้านก็ได้ แต่ การรับสัญญาณภายในบ้าน อาจกระทำได้ถ้ารับในเขตตัวเมือง (โดยทั่วไปคือในเขตเทศบาลเมืองขึ้นไป) โดยแนะนำให้รับในห้องที่เป็นห้องเปิด คือมีหน้าต่างหรือประตู โดยเสาอากาศภายในควรเป็นแบบมี booster ขยายสัญญาณ หรือที่เรียกว่าเป็นแบบ active antenna ซึ่งจะรับการจ่ายไฟกระแสตรง 5V มาจากตัว Set-Top Box ซึ่งการติดตั้งเสาอากาศใกล้ๆกับหน้าต่างก็อาจจะช่วยการรับสัญญาณได้ดีขึ้น

- ทีวีดิจิตอลที่ไทยใช้ ส่งระบบ DVB-T2 ซึ่งเป็นระบบ Mpeg4 ทีวีทุกระบบรับได้ โดยใช้กล่องรับสัญญาณระบบ DVB-T2 หากทีวีของท่านมีช่อง HDMI ภาพที่ออกมาจะก็จะชัดกว่าการเสียบสาย AV เป็นอย่างมาก (ระบบส่งสัญญาณโทรทัศน์ DVB-T2 กับมาตรฐานทางเลือกในการบีบอัดสัญญาณภาพหรือเสียงในแบบ MPEG2 หรือ MPEG4 เป็นคนละอย่างกัน แต่โดยทั่วไปการส่งสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลในระบบ DVB-T2 ทั่วโลกในปัจจุบัน มักจะเลือกใช้มาตรฐานการบีบอัดสัญญาณภาพแบบ MPEG-4/H.264 AVC และมาตรฐานการบีบอัดสัญญาณเสียงแบบ MPEG-4/HE AACv2 ซึ่งแพร่หลายและให้ประสิทธิภาพสูงกว่า MPEG-2 มาก ซึ่งในไทยก็เลือกใช้มาตรฐานทางเลือกนี้เช่นกัน)

-ทีวีดิจิตอลส่งระบบ DVB-T2 ดังนั้น ถ้ากล่องเป็นระบบ DVB-T จะรับสัญญาณไม่ได้ โดย Set-Top Box DVB-T2 ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะรองรับมาตรฐาน MPEG-4/H.264 AVC และ MPEG-4/HE AACv2 แต่ในการเลือกซื้อจะแนะนำให้สังเกตสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสอบมาตรฐานของ กสทช. ที่ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ รวมถึงโลโก้และมาสค๊อตดิจิตอลทีวีของกสทช.

- ทีวีระบบเก่าของไทย ไม่รองรับระบบดิจิตอล จึงต้องมีกล่องรับสัญญาณ DVB-T2 เช่นเดียวกับกล่องรับสัญญาณดาวเทียม ก่อนที่จะต่อเข้าทีวีอีกที แต่ปัจจุบันโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆที่จำหน่ายในท้องตลาดมีหลายรุ่นที่รองรับ สัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอล มีจูนเนอร์โทรทัศน์ดิจิตอลในตัวหรือที่เรียกว่า iDTV – Integrated Digital TV หรือภาษาชาวบ้านง่ายๆคือเอาฟังก์ชั่น Set-Top Box มาฝังในเครื่องทีวีเลย ปัจจุบันมี iDTV กว่า 66 รุ่นที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเทคนิคโดยกสทช. ซึ่งสามารถดู list ได้ที่ http://broadcast.nbtc.go.th/tools/idtv และในการเลือกซื้อจะแนะนำให้สังเกตสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสอบมาตรฐานของ กสทช. ที่ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ รวมถึงโลโก้และมาสค๊อตดิจิตอลทีวีของกสทช. เหมือนกับการเลือกซื้อ Set-Top Box เช่นกัน

- กสทช มีกฎว่า ทุกช่องที่ออกอากาศทีวีดิจิตอล ต้องส่งผ่านดาวเทียมได้ด้วย ตามกฎ Must carry ของ กสทช. ( คลิกดูเพิ่มเติมที่นี่ ) เพื่อเป็นการรับประกันว่าไม่ว่าประชาชนจะใช้เทคโนโลยีใดๆในการรับชมโทรทัศน์ จะสามารถรับชมบริการโทรทัศน์ดิจิตอลที่ใช้คลื่นความถี่ซึ่งเป็นบริการทีใช้ ทรัพยากรของชาติได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ดังนั้น ใครมีกล่องรับสัญญาณดาวเทียมอยู่แล้วไม่ว่ายี่ห้อใดๆ สามารถรับได้แน่นอน เพียงแต่ช่องไหนที่เป็นช่อง HD (ความคมชัดสูง) ในกรณีที่เครื่องรับทีวีไม่รองรับภาพระบบ HD ก็ยังสามารถรับชมช่อง HD ได้ เพียงแต่จะได้ความคมชัดของภาพในแบบปกติ (SD = Standard Definition) เท่านั้น

- ทีวีดิจิตอล ส่งสัญญาณระบบ UHF ดังนั้น แต่ละพื้นที่โดยเฉพาะต่างจังหวัด จะรับสัญญาณได้ไม่เท่ากัน พื้นที่ใดสัญญาณอ่อนต้องมีเสาในการทวนสัญญาณ เพื่อให้แต่ละพื้นที่ไม่มีปัญหาในการรับชม (ทั้งนี้ การทวนสัญญาณด้วย low power transmitter หรือ gap filler เป็นเรื่องทั่วไปของการวางโครงข่ายโทรทัศน์อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นระบบดิจิตอล หรือระบบแอนะล็อก หรือการออกอากาศในย่าน VHF หรือ UHF)

- ทีวีดิจิตอล สามารถใช้ร่วมกับเครื่องรับแบบอื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น DVB-T2+DVD , DVB-T2+ Android , DVB-S2+DVB-T2 , DVB-T2 for Car , …… เพราะเครื่องลักษณะข้างต้น เรียกง่ายๆว่าเป็นแบบลูกผสม หรือแบบ Hybrid เช่น แบบ DVB-T2/S2 ซึ่งอยู่ในมาตรฐานตระกูล DVB เหมือนกันจะรองรับสัญญาณทั้งระบบดิจิตอลภาคพื้นดินและระบบดาวเทียมเป็นต้น

- ทีวีดิจิตอล แต่ละประเทศใช้ระบบไม่เหมือนกัน หากนำทีวี หรือ อุปกรณ์อื่น เข้ามาใช้คนละระบบกับของไทย ก็จะใช้ไม่ได้ เช่น ของอเมริกา ใช้ระบบ ATSC , ของญี่ปุ่นใช้ระบบ ISDB-T , ของจีนใช้ระบบ DTMB ดังนั้นในการเลือกซื้อจะแนะนำให้สังเกตสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสอบมาตรฐาน ของ กสทช. ที่ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ รวมถึงโลโก้และมาสค๊อตดิจิตอลทีวีของ กสทช. เพื่อความชัวร์

- สมาร์ทโฟน หรือ แทบเล็ตได้ อาจสามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ ถ้ามีจูนเนอร์ DVB-T2 ในตัวหรือติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณทีวีดิจิตอลเช่น แบบ USB dongle

- ทีวีดิจิตอล จะได้เปรียบทีวีดาวเทียม คือ หากมีการถ่ายทอดสดรายการกีฬาสำคัญๆ ทีวีดาวเทียมจะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธ์การถ่ายทอดสด จึงทำให้จอดำ แต่ทีวีดิจิตอล สามารถรับได้ปกติ เพราะเป็นระบบ free tv แบบเดียวกับการใช้เสาหนวดกุ้ง ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธ์การถ่ายทอดสด

กสทช กำหนด ให้ ทีวีดิจิตอลมี 48 ช่อง โดยที่มีทีวีท้องถิ่นของชุมชน 12 ช่อง ทีวีสาธารณะ 12 ช่อง ทีวีสำหรับภาคธุรกิจ 24 ช่อง โดยใน 24 ช่องนี้ 17 ช่องจะเป็นมาตรฐานปกติ (SD) และอีก 7 ช่องเป็นมาตรฐานความคมชัดสูง (HD)

- ปีแรกโครงข่ายจะครอบคลุมพื้นที่ขั้นต่ำ 50% ปีที่ 2 จะครอบคลุมขั้นต่ำ 80% ปีที่ 3 จะครอบคลุมขั้นต่ำ 90% ซึ่งในการขยายโครงข่ายจริงอาจได้พื้นที่ครอบคลุมมากกว่าที่คาด

- กล่องรับสัญญาณ DVB-T2 ที่จะนำคูปองมาเป็นส่วนลดได้ ต้องได้การรับรองคุณภาพจาก กสทช ซึ่ง รายละเอียดเรื่องนโยบายการแจกจ่ายคูปองและการใช้จะมีความชัดเจนในอนาคตอัน ใกล้ แต่โดยทั่วไปในการซื้อ แนะนำให้สังเกตสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสอบมาตรฐานของกสทช. ที่ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ รวมถึงโลโก้และมาสค๊อตดิจิตอลทีวี (น้องดูดี) ของ กสทช.

ทีวีดิจิตอลในระยะเริ่มแรกจะมีปัญหาในการส่งสัญญาณ ดังนั้น ช่วงแรก อาจรับสัญญาณยังไม่ได้ครอบคลุม ทั่วประเทศ โดยในระยะแรก รับสัญญาณได้เพียงพื้นที่ที่อยู่ในรัศมี 100 กม. จาก กรุงเทพฯ ซึ่งรัศมีครอบคลุมดังกล่าวเป็นรัศมีในช่วงการทดสอบ (trial) ที่ออกอากาศจากเสาส่งที่อาคารใบหยก 2 เท่านั้นนั่นเอง

- ราคากล่อง set-top box รับสัญญาณทีวีดิจิตอล ในช่วงแรกน่าจะอยู่ประมาณ 1000-1500 บาท หลังจากนั้นราคาน่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว

- ทีวีระบบอนาล็อคแบบเก่า คาดว่าจะปิดตัวลงใน 5 ปี หรือเร็วกว่านั้น เนื่องจาก คาดว่าผู้ให้บริการเก่าจะไม่ต้องการส่งทั้ง สองระบบ เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง และอีกอย่างระบบเก่าคนก็จะดูน้อยลงเรื่อยๆ


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#8 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:29

ที่บ้านไม่มีเสาอากาศและจานดาวเทียมครับ
ปกติดูผ่านเน็ตด้วย apple tv
เพิ่งไปซื้อเสากะกล่องรับมา2วันที่แล้ว
รวมแล้วไม่เกิน 2000 บาท
รับภาพได้ชัดมากครับ เสาอากาศไม่ต้องปรับอะไรเลย
ปกติผมไม่ชอบเสาทีวีกะจานดาวเทียมครับ มันรกรุงรังมาก
เวลาเข้าไปในโครงการที่ทำ เห็นแล้วรำคาญมาก เลยไม่ติดที่บ้านซะเลย
ได้ระบบนี้ชอบครับ ไม่ต้องเดินสายทีวีไปจ่ายตามห้องด้วย
แต่วันนี้สัญญาณแทบไม่มี สงสัยปรับระบบก่อนส่งสัญาณพรุ่งนี้
สรุป ผมว่าดีครับ

#9 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:29

By: Ford AntiTrust
badge-contributer.pngbadge-winphone.pngbadge-android.pngubuntu-badge.png
icon-blog.png on 06/01/14 16:03 Tags:
WP_20131224_19_57_21_Raw_thumb.jpg

ก่อนอื่นต้องแนะนำเรื่อง “ทีวีดิจิตอล” สักหน่อยว่า ทีวีดิจิตอลที่เพิ่งประมูลเสร็จไปนั้น เป็นลักษณะของการออกอากาศในระบบภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial Television) โดยเปลี่ยนรูปแบบการส่ง-รับสัญญาณไปบ้าง โดยส่วนหลักๆ คือเปลี่ยนสัญญาณภาพ-เสียงจากแอนะล็อกเป็นดิจิตอลทั้งหมด จากเดิมที่จำนวนช่องน้อย ใช้เสาแยกจากกัน และมักเกิดการกวนกันของสัญญาณถ้าช่วงความถี่ใกล้กันเกินไป ซึ่งการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ทำให้ต้องเปลี่ยนแนวคิดหลายๆ ส่วนคือ

  1. การออกอากาศของทีวีดิจิตอลในไทยจะส่งด้วยมาตรฐานชื่อ DVB-T2 (Digital Video Broadcasting – Second Generation Terrestrial) โดยส่งผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย (operator) โดยตอนนี้กำหนดไว้ 4 ราย ได้แก่ NBT, ททบ. 5, MCOT และ ThaiPBS โดยทั้ง 4 รายจะเป็นผู้รับผิดชอบส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินทั้งหมดกว่า 48 ช่อง ออกไปอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้ามาตรฐาน DVB-T2 นี่ถือว่าใหม่ และทันสมัยมีประสิทธิภาพดี
  2. ตัวรับสัญญาณก็ต้องรองรับมาตรฐาน DVB-T2 ด้วยเช่นกัน โดยตอนนี้ทีวีรุ่นใหม่มากๆ ของปีนี้ ก็ได้ติดตั้งมาให้ภายในแล้ว แต่ถ้ารุ่นเก่าบางรุ่น หรือรุ่นทำตลาดล่วงหน้าสักปีสองปีอาจจะไม่มี ก็ต้องอาศัยกล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิตอล (Set-top box) มาต่อเพิ่มเติม

แนะนำไปพอสมควร มาพูดถึงพระเอกของเราวันนี้ก่อนกับ SAMART STRONG (DVB-T2) ที่เป็นกล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิตอลรุ่นแรกๆ โดยคนไทย ราคาเพื่อคนไทยกับ 1,155 บาท แน่นอนว่า ราคาไม่แพงสำหรับผมสักเท่าไหร่ โดยหลังจากการประมูลช่องทีวีดิจิตอลสำหรับธุรกิจทั้งหมด 24 ช่อง ในวันที่ 26-27 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านไปแล้วทาง กสทช. ก็รู้รายได้จากการประมูลกว่าห้าหมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำเงินบางส่วนมาช่วยประชาชนบางส่วนผ่านทางคูปองที่ กสทช. จะแจกให้แต่ละครัวเรือนเป็นส่วนลดในการนำไปซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีระบบ ดิจิตอล โดยระบุว่าราคาจะอยู่ที่ 690 บาท ส่วนตัวผม ซื้อก่อน เพราะรู้อยู่แล้วว่ากว่าจะได้คูปอง (ช่วงเดือน เม.ย.) กว่าจะออกข้อกำหนด ก็ไม่แน่ว่าจะได้หรือเปล่า เลยชิงซื้อ SAMART STRONG (DVB-T2) จาก Home Pro, The Power สาขาเพลินจิตมาลองของเสียเลย ต้อนรับทีวีใหม่ (เพราะช่วงเดือนมกราคม 2558 ตามแผน กสทช. จะยุติการส่งสัญญาณแอนะล็อกแล้ว)

มาดูหน้ากล่องกัน จะได้ไม่ซื้อผิดรุ่น จะมีป้าย DVB-T2 และป้ายน้องดูดีด้านหน้าชัดเจน

WP_20131224_19_57_21_Raw_thumb.jpg

WP_20131224_19_57_56_Raw_thumb.jpg WP_20131224_19_58_08_Raw_thumb.jpg

ภายในกล่องจะมีสาย RCA AV, สาย HDMI, รีโมท, power adapter, แบตเตอรี, คู่มือ (ทำออกมาดีมาก) และใบรับประกัน มาให้พร้อมในกล่องเลย

WP_20131224_20_00_39_Raw_thumb.jpg

ด้านหน้าจะเป็นส่วนรับสัญญาณรีโมท และไฟบอกสถานะ

ข้อสังเกต ส่วนของตัวกล่องนั้น ไม่มีปุ่มปิด-เปิด ต้องถอดปลั๊ก หรือสแตนบายอย่างเดียวเลย

WP_20131224_20_01_48_Raw_thumb.jpg

ด้านใต้ไม่มีอะไรมากนอกจาก S/N กับป้ายตรวจรับจาก กสทช. ฉะนั้นซื้อรุ่นนี้ ใช้ได้แน่นอน และถูกต้องตามกฎหมาย

WP_20131225_01_23_59_Raw_thumb.jpg

ด้านหลังมีช่องเสียบสายสัญญาณหลากหลาย (ไล่จากด้านซ้ายไปขวา)

  1. ช่องเสียบสายแผงเสาอากาศเพื่อนำสัญญาณเข้ากล่อง ส่วนตัวผมใช้เสาหนวดกุ้ง ราคา 200-300 บาท ซึ่งเป็นเสาขนาดเล็กแบบเดิมๆ ไม่ต้องใช้เสาแปลกประหลาดอะไร
  2. ช่องเสียบสายแผงเสาอากาศเพื่อนำสัญญาณออกจากกล่องต่อพ่วงกันตัวกล่อง หรืออุปกรณ์ตัวอื่นๆ อันนี้เอาไว้พ่วงกับกล่องหรือทีวีตัวอื่นๆ เพื่อใช้เสาร่วมกันได้
  3. ช่องกลาง-ซ้ายบน ต่อสาย COAX
  4. ช่องกลาง-ซ้ายล่าง ต่อสาย RCA แบบ AUDIO (L)
  5. ช่องกลาง-ขวาบน ต่อสาย RCA แบบ VIDEO
  6. ช่องกลาง-ขวาล่าง ต่อสาย RCA แบบ AUDIO ®
  7. ช่อง HDMI

WP_20131225_01_25_13_Raw_thumb.jpg

ด้านซ้ายจะเป็นช่องต่อ adapter ตัวนี้กินไฟประมาณ 6W เมื่อเปิดใช้งานและช่วงสแตนบายกินไฟประมาณ 0.5W

WP_20131225_01_25_01_Raw_thumb.jpg


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#10 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:34

  1. การออกอากาศของทีวีดิจิตอลในไทยจะส่งด้วยมาตรฐานชื่อ DVB-T2 (Digital Video Broadcasting – Second Generation Terrestrial) โดยส่งผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย (operator) โดยตอนนี้กำหนดไว้ 4 ราย ได้แก่ NBT, ททบ. 5, MCOT และ ThaiPBS โดยทั้ง 4 รายจะเป็นผู้รับผิดชอบส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินทั้งหมดกว่า 48 ช่อง ออกไปอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้ามาตรฐาน DVB-T2 นี่ถือว่าใหม่ และทันสมัยมีประสิทธิภาพดี
  2. ตัวรับสัญญาณก็ต้องรองรับมาตรฐาน DVB-T2 ด้วยเช่นกัน โดยตอนนี้ทีวีรุ่นใหม่มากๆ ของปีนี้ ก็ได้ติดตั้งมาให้ภายในแล้ว
  3. แต่ถ้ารุ่นเก่าบางรุ่น หรือรุ่นทำตลาดล่วงหน้าสักปีสองปีอาจจะไม่มี ก็ต้องอาศัยกล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิตอล (Set-top box) มาต่อเพิ่มเติม

ที่สำคัญ จะหาซื้อ TVใหม่

หรือจะหาซื้อกล่อง รับสัญญาณ เพื่อมาใช้กับ TV เก่าที่บ้าน

ต้องดูเครื่องหมายที่หน้ากล่องให้ดีๆ

 

dvbt2.jpg


Edited by คนกรุงธน, 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:36.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#11 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 00:59

digital%20TV%20dBy%20DVB%20T2%2010.jpg


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#12 kanokporn

kanokporn

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,330 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:05

ถ้าติดจานกับมีกล่องของ ทรู อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันใช่มั้ย?



#13 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:12

http://www.arip.co.th/digital-tv/

5 คำถามไขข้อข้องใจ “ทีวีดิจิตอล”

 

หลายคนอาจจะยังสงสัยเกี่ยวกับยุคของทีวีดิจิตอลที่กำลังจะมาถึงไทย เร็วๆนี้ ว่ามันคืออะไร  จะรับชมอย่างไร  จำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่  แล้วเสียค่าบริการหรือเปล่า  วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจทั้งหลายเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลกันค่ะdigitalTV.jpg

1.    จะรับชมทีวีดิจิตอลจำเป็นต้องซื้อทีวีเครื่องใหม่หรือไม่
คำตอบคือไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ก็ได้ค่ะ  เพียงแค่ซื้อเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ ราคาประมาณ 1,000-1,200 บาทติดเข้ากับทีวีเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้วก็จะรับชมทีวีดิจิตอลได้  ซึ่งทาง กสทช. มีโครงการจะแจกคูปองมูลค่า 690 บาทเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคนไทยที่อยากชมทีวีดิจิตอลด้วยค่ะ  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปและวิธีการแจกที่ชัดเจน  ต้องรอติดตามข่าวสารจากทาง กสทช. กันต่อไปค่ะ

doodee-sticker.png
2.    ถ้าจะซื้อทีวีเครื่องใหม่ต้องซื้อแบบไหนถึงจะรับชมทีวีดิจิตอลได้?

สำหรับคนที่ตั้งใจจะซื้อทีวีใหม่อยู่แล้ว  และอยากรับชมทีวีดิจิตอล  ให้ซื้อทีวีแบบที่มีเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลอยู่ในตัว  วิธีสังเกตง่ายqคือต้องมีสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดที่เครื่อง  เป็นการรับรองจากทาง กสทช. ว่าเป็นทีวีที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แน่นอน

3.    มีจานดาวเทียมอยู่แล้ว  สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยหรือไม่
บ้านใครที่ติดจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอยู่แล้วสามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยค่ะ

4.    เมื่อไหร่ถึงจะดูทีวีดิจิตอลได้
มี 11 จังหวัดที่จะได้ดูทีวีดิจิตอลในครึ่งปีแรกนี้  ได้แก่
กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้
อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี และระยอง  – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนพฤษภา
สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น  และอุดรธานี – จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน
ส่วนในจังหวัดอื่นๆต้องรอขยายพื้นที่  ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 4 ปี

5.    รับชมทีวีดิจิตอลต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือไม่
การรับชมทีวีดิจิตอลไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติมค่ะ  เหมือนฟรีทีวีที่สถานีหารายได้จากการโฆษณาปกติทั่วไปเลย  เพียงแต่ทีวีดิจิตอลเปลี่ยนการเข้ารหัสมาเป็นแบบดิจิตอล  ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ภาพคมชัดขึ้น

 

อ้างอิงจาก ไทยรัฐ

 

http://www.igadgety.com/?p=82970

พี่น้องชาวไทยเตรียมเฮ! เมื่อมีข่าวว่า กสทช.เตรียมแจกคูปองทีวีดิจิตอลผ่านทางไปรษณีย์ ?

อัพเดทข่าวคราวเกี่ยวกับทีวีดิจิตอลกันสักเล็กน้อย จากที่ก่อนหน้านี้ทางกสทช.ได้เปิดเผยว่าจะมีการแจกคูปองส่วนลดเพื่อซื้อเซ็ต ท็อปบ๊อกซ์สำหรับดูทีวีดิจิตอล แต่ยังไม่ได้กำหนดวันแจกและวิธีการแจกที่แน่นอน ตอนนี้ทางกสทช.ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะใช้วิธีการแจกด้วยการส่งคูปองผ่านทาง ไปรษณีย์ให้ถึงบ้านประชาชนกว่า 22 ล้านครัวเรือนเลย

โดยทาง กสทช. คาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการแจกคูปองได้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2557 ตามพื้นที่ที่โครงข่ายการรับชมครอบคลุมไปถึง ซึ่งพื้นที่นำร่องเบื้องต้นจะอยู่ใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา ซึ่งแผนการแจกคูปองทีวีดิจิตอลนี้ล่าช้าออกไปจากแผนการที่วางไว้ในตอนแรก เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้มีเพียงรัฐบาลรักษาการเท่านั้น

สำหรับการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับทีวีดิจิตอลนี้ กสทช.ได้ออกมายอมรับว่าผู้บริโภคจำนวนมากยังไม่เข้าเรื่องการเปลี่ยนผ่านไป สู่การรับชมทีวีดิจิตอล ซึ่งทางกสทช.จะเร่งทำความเข้าใจแก่ผู้บริโภคให้มากกว่านี้นั่นเองล่ะจ้า!!!


Edited by คนกรุงธน, 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:13.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#14 Zecret

Zecret

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 226 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:20

ถ้าติดจานกับมีกล่องของ ทรู อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันใช่มั้ย?


กล่องทรู ต้องรอ ๑๗ เมษายนครับ ไม่ต้องทำอะไร
นอกจากต้องออกไปเที่ยวสงกรานต์สัก ๕-๖ วันก่อนถึงจะได้ดู
แต่ก็อย่าหวังมากนะครับ ว่าจะได้ดูแบบ HD ของฟรีดิจิตัลทีวี
เพราะทางทรูเขาไม่จัดเต็มให้ลูกค้าอย่างแน่นอน

ผมก็ลูกค้าทรูนะครับ ติดทั้งจานทั้งเคเบิ้ล
ยังคิดว่าจะต้องลงทุนแบบ กระทู้ #9


#15 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:24

 

ถ้าติดจานกับมีกล่องของ ทรู อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันใช่มั้ย?


กล่องทรู ต้องรอ ๑๗ เมษายนครับ ไม่ต้องทำอะไร
นอกจากต้องออกไปเที่ยวสงกรานต์สัก ๕-๖ วันก่อนถึงจะได้ดู
แต่ก็อย่าหวังมากนะครับ ว่าจะได้ดูแบบ HD ของฟรีดิจิตัลทีวี
เพราะทางทรูเขาไม่จัดเต็มให้ลูกค้าอย่างแน่นอน

ผมก็ลูกค้าทรูนะครับ ติดทั้งจานทั้งเคเบิ้ล
ยังคิดว่าจะต้องลงทุนแบบ กระทู้ #9

 

http://pantip.com/topic/31441147

 

ความคิดเห็นที่ 42

ต้องถามว่า เเล้วกล่อง TrueHD ที่บ้านมันออกเเบบมาให้รองรับระบบสัญณาญ DVBT2 มั้ย ซึ่งผมคิดว่าไม่แน่ๆ สรุปต้องซื้อกล่องใหม่ที่บอกว่ารองรับระบบ DVBT2 ครับ ซึ่งคาดว่า True ต้องออกมาเเก้เกมส์ด้วยการรับเเลกกล่องใหม่ที่ดูช่องฟรีทีวีดิจิตอลได้เเน่ๆ

 

ความคิดเห็นที่ 42-1

ไม่เกี่ยวกับ DVB-T2 ครับ ยังไงทรูก็ต้องเอาทีวีดิจิตอลทั้งหมดมาใส่ตามข้อบังคับของ กสทช. แต่กลัวอย่างเดียวว่าจะบีบอัดสัญญาณช่อง SD ซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่ ภาพไม่คมเท่ากับจานดำ หรือกล่อง DVB-T2    

เรื่องระบบอัดรายการ PVR อันนี้ไม่แน่ใจว่าอัดแล้วดูได้เฉพาะกล่องทรูหรือเปล่า ไปดูเครื่องอื่นไม่ได้ (ได้ยินว่าอย่างนั้น) แถมต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีก ณ.เวลานี้

สรุปซื้อกล่อง DVB-T2 ใหม่ ง่ายสุด


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#16 itsorachai

itsorachai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,830 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 13:00

 

 

ถ้าติดจานกับมีกล่องของ ทรู อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันใช่มั้ย?


กล่องทรู ต้องรอ ๑๗ เมษายนครับ ไม่ต้องทำอะไร
นอกจากต้องออกไปเที่ยวสงกรานต์สัก ๕-๖ วันก่อนถึงจะได้ดู
แต่ก็อย่าหวังมากนะครับ ว่าจะได้ดูแบบ HD ของฟรีดิจิตัลทีวี
เพราะทางทรูเขาไม่จัดเต็มให้ลูกค้าอย่างแน่นอน

ผมก็ลูกค้าทรูนะครับ ติดทั้งจานทั้งเคเบิ้ล
ยังคิดว่าจะต้องลงทุนแบบ กระทู้ #9

 

http://pantip.com/topic/31441147

 

ความคิดเห็นที่ 42

ต้องถามว่า เเล้วกล่อง TrueHD ที่บ้านมันออกเเบบมาให้รองรับระบบสัญณาญ DVBT2 มั้ย ซึ่งผมคิดว่าไม่แน่ๆ สรุปต้องซื้อกล่องใหม่ที่บอกว่ารองรับระบบ DVBT2 ครับ ซึ่งคาดว่า True ต้องออกมาเเก้เกมส์ด้วยการรับเเลกกล่องใหม่ที่ดูช่องฟรีทีวีดิจิตอลได้เเน่ๆ

 

ความคิดเห็นที่ 42-1

ไม่เกี่ยวกับ DVB-T2 ครับ ยังไงทรูก็ต้องเอาทีวีดิจิตอลทั้งหมดมาใส่ตามข้อบังคับของ กสทช. แต่กลัวอย่างเดียวว่าจะบีบอัดสัญญาณช่อง SD ซึ่งตอนนี้ก็ทำอยู่ ภาพไม่คมเท่ากับจานดำ หรือกล่อง DVB-T2    

เรื่องระบบอัดรายการ PVR อันนี้ไม่แน่ใจว่าอัดแล้วดูได้เฉพาะกล่องทรูหรือเปล่า ไปดูเครื่องอื่นไม่ได้ (ได้ยินว่าอย่างนั้น) แถมต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีก ณ.เวลานี้

สรุปซื้อกล่อง DVB-T2 ใหม่ ง่ายสุด

 

ไม่ทราบว่า ณ เวลาปัจจุบันนี้  รับชมได้ทั้งหมดกี่ช่อง ครับท่าน  ผมจูนไว้ใหม่ตั้งแต่วันอาทิตย์ ที่มีเพิ่มมาก็  ..ว๊ายยทีวี ..พีพีทีวี ..11เวิลด์  แล้วก็อีก 2 ช่อง จำไม่ได้  เด๋วตอนเย็น  กลับบ้าน  ไปจูนใหม่อีกที



#17 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 17:50

บน mux 5 ยังดูไม่ค่อยได้เลย แถวลาดพร้าว ขาดๆ หายๆ

บน mcot ชัดดีครับ


Edited by ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง, 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 17:50.


#18 Zecret

Zecret

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 226 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 18:26

ระหว่างนี้คงยังไม่ต้องซีเรียสอะไรครับสำหรับดิจิตอลทีวี
เป็นเพียงการทดสอบความพร้อมของเครือข่ายในการออกอากาศเท่านั้นเอง
บางช่องก็พร้อม บางช่องก็ไม่พร้อม แต่บางช่องก็จัดเต็ม

การรับสัญญาณดิจิตอลทีวีจากหนวดกุ้งหรือก้างปลา
มีแค่รับได้กับรับไม่ได้เท่านั้นครับ ถ้ารับได้ล่ะก็ชัดเป๊ะ
แต่ถ้ารับไม่ได้ก็คือรับไม่ได้ ไม่ต้องปรับเสาให้เมื่อย
แผงก้างปลาที่เคยรับ ThaiPBS ได้ จะเวริ์คที่สุด

การรับสัญญาณดิจิตอลทีวีผ่านกล่องของจานต่างๆ ยกเว้นทรู
ส่วนใหญ่น่าจะดูได้แล้วนะครับ กด ON ที่กล่องแล้วดึงปลั๊กออก
รอสักพักแล้วเสียบปลั๊กเข้าไปใหม่

การรับสัญญาณดิจิตอลทีวี สำหรับลูกค้ากล่องทรู
ตามที่เคยบอกครับ ๑๗ เมษายน บวกลบ
แต่ที่ไม่ยากและได้ดูก่อนนั้นก็คือ เสียตังค์ตาม Reply #9
ต่อเพิ่มเข้าไปในทีวีของเราอีกกล่องนึง โดยที่กล่องทรูยังอยู่เหมือนเดิม

อยากดูทรูก็รีโมททีวีไปช่องทรูที่ตั้งไว้ อยากดูทีวีก็รีโมทไปที่ช่องทีวี
แล้วห้องรับแขกที่บ้านเราจะดูดีขึ้นอย่างทันตาครับ กล่องเต็มบ้านไปหมด
แต่ชัดกว่าที่ทรูจะส่งสัญญาณมาให้แน่นอน..


#19 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 18:38

หมายเลขช่องรายการทีวีดิจิตอล

 

news_img_497007_1_1.jpg?itok=2TvzjnO8

 

info-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8



#20 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 22:37

กระทู้นี้น่าสนใจดี 

 

ปีหน้าก็ครบรอบ 60 ปี การออกอากาศโทรทัศน์ในประเทศไทยแล้ว 

 

เคสนี้เป็นวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่ง มีอะไรให้พูดคุยวิเคราะห์เยอะ ขอบคุณสำหรับความรู้และความเห็นครับ  :D

ผมมีกล่องซันบ็อกซ์ อัพเดทช่องไปทั้งแผงละ

ช่อง 5 เวอร์ชั่น HD ก็ยังทดลองออกอากาศ(มาพักนึงละ)ด้วยการฉายซีเกมส์ครั้งที่แล้วที่พม่าให้ดู 


Edited by อู๋ ฮานามิ, 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 22:39.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#21 Zecret

Zecret

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 226 posts

ตอบ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 - 23:56

mEviKY.jpg
"กสทช." รับทีวีดิจิตอลวันแรกเหลว สัญญาณพื้นดินติดขัด-ดาวเทียมไม่เรียงตัว
ที่มา สำนักข่าวอิศรา

"สุภิญญา" รับทดสอบทีวีดิจิตอลวันแรก โครงข่ายภาคพื้นดินติดขัด
สัญญาณดาวเทียมเรียงไม่ตรงช่อง คาดอีก 1 สัปดาห์รู้สาเหตุ


วันที่ 1 เมษายน 2557 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranew.org
ถึงการทดลองออกอากาศทีวีในระดับดิจิตอล ว่า ระบบโครงข่ายสัญญาณภาคพื้นดินยังมีปัญหาติดขัด
ส่วนดาวเทียมเรียงไม่ตรงช่อง ด้านโครงข่ายสัญญาณผ่านเคเบิล ผู้ให้บริการยังไม่พร้อมในตอนนี้
คาดว่าพร้อมทดสอบได้ปลายเดือนเมษายน คาดทุกช่องพร้อมปลายเดือนพฤษภาคม

"ภาพรวมของการทดสอบการออกอากาศทีวีระบบดิจิตอลในวันแรก
ภาคส่งสัญญาณยังไม่พร้อม เท่าที่ดูตอนนี้สัญญาณทางเทคนิคยังไม่พร้อม
สัญญาณโครงข่ายภาคพื้นดินก็ยังมีปัญหา ที่ยังรับสัญญาณไม่ได้ก็มี
ส่วนภาคดาวเทียม การเดินช่องก็ยังไม่สมบูรณ์ ส่วนภาคเคเบิลยังไม่พร้อมทดสอบ
ผู้ประกอบการขอปลายเดือนเมษายน"
นางสาวสุภิญญา กล่าว

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า เนื่องจากความไม่พร้อมดังกล่าวจึงทำให้เกิดปัญหา
คือบางคนซื้อกล่องรับสัญญาณมาแล้ว แต่ดูไม่ได้ เพราะสัญญาณยังไม่ถึง
เราก็ต้องไปตรวจสอบความพร้อมของผู้ให้บริการโครงข่ายภาคพื้นดินก่อน
ดังนั้นในตอนนี้เราจึงยังไม่ได้รณรงค์เต็มที่ เพราะอยากให้โครงข่ายภาคพื้นดินชัดเจนก่อน
ส่วนพื้นที่กทม.ที่มีตึกสูงอยู่มาก เราอาจต้องเพิ่มจุดที่จะช่วยส่งสัญญาณย่อยๆ
ซึ่งต้องรอข้อมูลจากที่ฝ่ายเทคนิคส่งรายละเอียดมาให้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหนบ้าง
คาดว่าภายในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่คงส่งรายงานมาให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้บริษัท อาร์เอส ชนะคดีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก
นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า เราเคารพคำตัดสินของศาล ท่านว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น
และเมื่อศาลตัดสินออกมาอย่างนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่ากสทช.และอาร์เอส ควรจะต้องเจรจากัน
เพราะเรื่องนี้ต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลเป็นของตนเอง ศาลท่านก็ดูในเรื่องลิขสิทธิ์
ขณะที่ กสทช.ก็ดูในเรื่องความทั่วถึง เราก็พยายามชี้เรื่องประโยชน์สาธารณะ
ดังนั้นในตอนนี้ก็คิดว่าควรจะหาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร คือในเรื่องทางคดีฝ่ายกฎหมายก็สู้ไป
แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าควรจะหาแนวทางเจรจามากกว่า


via @supinya
• เดือนนี้ยังเป็นการทดลองออกอากาศทางเทคนิคของผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอลเป็นหลัก
ทั้งภาคพื้นดินและดาวเทียม เพื่อดูความครอบคลุมสัญญาณ

• การออกอากาศของช่องรายการทั้ง 24 จริงๆ จะเริ่มตั้งแต่ 25 เมษายน
ทุกช่องต้องพร้อมออกอากาศตามผังรายการใน25 พฤษภาคม

• ปัญหาพบในวันนี้คือความครอบคลุมของสัญญาณ-การเชื่อมต่อสัญญาณ
และการเรียงช่องที่ยังไม่เป็นตามแพลน

• ให้ท่านทำใจว่าตลอด1-2 เดือนนี้คือการทดลองการออกอากาศทางเทคนิค
งานเปลี่ยนผ่านของ MUXหรือโครงข่ายครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่และใหญ่ ขอเวลาปรับปรุง

• MUX หรือโครงข่ายมีีความสำคัญ เพราะเป็นโครงสร้างขั้นพื้นฐาน
เหมือนรางรถไฟ ถ้ารางไม่เป๊ะขบวนรถไฟก็ตกรางไปไม่ถึง

• ปัญหาทางเทคนิคที่ยังไม่พร้อมนี้ ทำให้ กสทช. ชะลอแผนโปรโมท
เพราะต้องการให้ 'ภาคส่ง' เสถียรก่อนแล้วจะโฟกัส 'ภาครับ' หลังสงกรานต์จะลุยโปรโมท

• เมื่อภาคส่งพร้อม ก็จะได้เวลา 'บิ้ว' ภาคคนรับ หลังหยุดสงกรานต์
รายละเอียดการรับชมจะส่งไปพร้อมคูปอง กสทช. ส่งให้ถึงบ้านเลย
ส่งถึงบ้านตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านที่ กรมการปกครองรับรอง

• เมื่อบ้านท่านได้รับคูปอง แล้วไปห้างเพื่อซื้อทีวีหรือกล่องใหม่ เย็นกลับมาติดตั้ง
ต้องให้มั่นใจว่าบ้านท่านมีสัญญาณดูได้ เรียงช่องพร้อมดูดี


#22 GuoJia

GuoJia

    Siam

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,463 posts

ตอบ 2 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:01

ทีวีโบราณใช้หลอดภาพดั่งเดิม จะดู digital tv ผ่าน set top box ได้ไหม?

17676-1.jpg


“ ...คนชั่วจะถูกปราบราบคาบสิ้น แผ่นดินเดือดสูญหายไร้ปัญหา ,

ประเทศชาติผ่านวิกฤติด้วยศรัทธา ยามเมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ “


#23 อ่านตลอดล่ะ

อ่านตลอดล่ะ

    อ่านตลอดล่ะ

  • Members
  • PipPipPip
  • 926 posts

ตอบ 2 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:13

เลิกดูทีวี มา 8ปีแล้วครับ เสียใจด้วย T-T


             เพราะมีอดีต เราจึงมีประสบการณ์ เพราะมีวันวาน เราจึงเติบโต   เพราะเคยโง่ เราจึงฉลาด เพราะเคยพลาด เราจึงแข็งแรง


 

#24 dr_m

dr_m

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 800 posts

ตอบ 2 เมษายน พ.ศ. 2557 - 01:14

บ้านผมมีแต่ตู้เย็นจะเปิดดูยังไงครับ อิๆๆ

:P  :P  :P  :P  :P


ผมคนกลางเอียงข้างความถูกต้อง


#25 aumddd

aumddd

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 736 posts

ตอบ 2 เมษายน พ.ศ. 2557 - 02:56

คิดว่าเป็นแค่โครงการกินมหาศาล 


งด "โควเต้" พวกกระทู้รับจ้างโพส --> [สมาชิกช่วยๆ กันนะครับ]

#26 สมชายสายชม

สมชายสายชม

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,564 posts

ตอบ 2 เมษายน พ.ศ. 2557 - 03:06

ทีวีโบราณใช้หลอดภาพดั่งเดิม จะดู digital tv ผ่าน set top box ได้ไหม?

17676-1.jpg

 

ใช้ได้ครับ ถ้าที่ TV มีช่องรูเสียบ AV in (สีเหลือง แดง และขาว)

...


ชาวนา เกษตรกร กรรมกร และประชาชน เป็นเจ้าของประเทศ
แต่ หลงจู๊ ผู้รับเหมา นายทุน และนักการเมือง เป็นเจ้าของโฉนด

 

คนชั่วที่ชอบใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้างว่า "มาจากการเลือกตั้ง"

ก็ไม่ต่างกับพระปลอมที่นำ "จีวร" มาห่มเพื่อหลอกชาวบ้าน





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน