Jump to content


Photo
- - - - -

นับถอยหลัง'ยิ่งลักษณ์'พ.ค.ระทึก! ชี้ชะตาเหมาเข่งหรือเฉพาะตัว

นับถอยหลัง ยิ่งลักษณ์

  • Please log in to reply
1 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 21 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:50

news_img_576596_1.jpg

 

วิเคราะห์ : นับถอยหลัง'ยิ่งลักษณ์'พ.ค.ระทึก! ชี้ชะตาเหมาเข่งหรือเฉพาะตัว

 

สถานการณ์ทางการเมืองและภาวะของประเทศนับแต่นี้ไป จะเป็นไปในทิศทางใด คงต้องจับจ้องไปที่การทำงานของ"องค์กรอิสระ" โดยเฉพาะ"ศาลรัฐธรรมนูญ" และ"คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)"

เพราะมีคดีสำคัญ ซึ่งจะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตาย นางสาวยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ "คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ" อยู่ในมือ อันจะส่งผลให้ "อำนาจรัฐ" ยังจะอยู่ในมือรัฐบาลต่อไปหรือไม่

คดีแรกที่อยู่ในมือศาลรัฐธรรมนูญ คือ กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกร้องให้ศาลวินิจฉัยว่า การแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 268 และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา182(7 ) หรือไม่

ในช่วงเช้าวันพุธที่ 23 เม.ย.นี้ ศาลมีวาระพิจารณาว่าจะขยายเวลาการชี้แจงให้กับนายกฯ ตามที่ร้องขอหรือไม่ หรือหากไม่ให้ทั้งหมดตามที่ขอ ศาลจะขยายให้กี่วัน

กรณีศาลไฟเขียวให้เวลานายกฯ ตามที่ร้องขอ 15 วัน การยื่นเอกสารชี้แจงก็จะครบกำหนดราววันที่ 3 พ.ค. หลังจากนั้นศาลคงจะได้นำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมวันพุธที่ 7 พ.ค. ซึ่งในวันดังกล่าวศาลจะพิจารณาว่าข้อมูลมีเพียงพอ ที่จะวินิจฉัยได้เลยหรือไม่ หากเห็นว่าข้อมูลเพียงพอแล้ว ก็อาจจะวินิจฉัยชี้ขาดเลยก็ได้ หรืออาจจะกำหนดนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม หากศาลเห็นว่าข้อมูลยังไม่เพียงพอ ศาลก็อาจจะให้มีการหาข้อมูลเพิ่มโดยการไต่สวน ซึ่งเชื่อว่าไม่เกินวันพุธที่ 14 พ.ค.ก็น่าจะรู้ชะตากรรมของนายกฯ และครม.ทั้งคณะ

หรืออีกกรณีหากศาลอนุญาตให้นายกฯ ขยายเวลาชี้แจงแค่ 7 วัน นับแต่วันครบกำหนด นายกฯ ก็จะมีเวลาชี้แจงแค่ภายในวันที่ 25 เม.ย.นี้เท่านั้น หลังจากนั้นวันพุธที่ 30 เม.ย. ศาลก็จะประชุมพิจารณาว่าข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้หรือยัง

ดูจากรูปการณ์แล้วไม่เกิดช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ น่าจะรู้ผลคำวินิจฉัยของศาลได้ ซึ่งคดีนี้หากศาลยกคำร้อง นายกฯยิ่งลักษณ์, ครม.ทั้งคณะ, พรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดง คงจะ "โล่ง" ไปตาม ๆ กัน เพราะยังมีโอกาสรักษาการอยู่ใน "อำนาจรัฐ" ต่อไปได้

ต่อกรณีนี้นั้น นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ไว้น่าสนใจว่า ถ้าศาลวินิจฉัยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ กระทำขัดรัฐธรรมนูญจริง ความเป็นนายกฯ ก็ต้องสิ้นสุดลงทันที เพราะตามรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นการสิ้นสุดลงเฉพาะตัว จะอยู่รักษาการไม่ได้

"แต่กรณีนี้เป็นการสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ครม.จะพ้นไปทั้งคณะด้วยหรือไม่ ก็ต้องไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ที่บัญญัติให้ ครม.ที่พ้นจากตำแหน่ง ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ต่อ" นายวสันต์ ระบุ

"คดีจำนำข้าว"หมดเวลายื้อ

นอกเหนือจากคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยังมีคดีที่รอการชี้ชะตาจาก "ป.ป.ช." ด้วย นั่นคือ "คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว"

คดีนี้ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. ออกมาระบุว่า ข้อมูลพยาน 4 ปากที่นายกฯ ร้องขอให้เข้าเป็นพยานนั้นเพียงพอแล้ว หลังจากนี้ป.ป.ช.จะให้เวลาเจ้าหน้าที่ 1 สัปดาห์สรุปสำนวนว่า ข้อมูลนายกฯชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และสิ่งที่พยานมาให้การมีน้ำหนักเพียงพอที่จะหักล้างข้อกล่าวหาได้หรือไม่ คาดว่าจะสรุปสำนวนส่งเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อลงมติคดีได้ช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้

"คดีจำนำข้าว" กับผลในทางการเมืองของนายกฯ นั้น หากถูกชี้มูลผิดให้ถอดถอน ก็แค่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่กระบวนการถอดถอนก็ไม่แน่ว่าจะสามารถถอดถอนได้หรือไม่ และจะเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาได้เมื่อไหร่ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีใครถูกถอดถอนได้สักคน ดังนั้นเรื่อง "ถอดถอน" จึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับนายกฯแต่อย่างใด

แต่ความผิดในทางอาญาจะน่ากลัว เพราะป.ป.ช.ต้องส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีโอกาสสูงที่นายกฯ จะถูกศาลตัดสินให้มีความผิด นั่นหมายความว่ามีเรื่องคุกตะรางเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะรู้ผล

เมื่อมองจากวาระการทำงานของ " 2 องค์กรอิสระ"นี้แล้ว มีความเป็นไปว่า ในช่วงต้นถึงกลางเดือนพ.ค.นี้ น่าจะเห็นบทสรุปทางการเมือง ซึ่งสัมพันธ์กับสถานการณ์ของประเทศชาติ ส่วนจะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น หรือเป็นทางออกที่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ยังต้องรอลุ้นกันต่อไป

http://www.bangkokbi...ือเฉพาะตัว.html

.....................................................................................

ไม่นานเกินรอ ถึงว่าช่วงนี้บรรดา ขี้ข้า ทั้งหลายออกมาดิ้นมากมาย ทั้งรูปแบบนายกคนกลาง ปล่อยข่าวปฎิวัติ

ฯลฯ แต่ที่น่าจะตาคือ การบินไทยที่พยายามชำแหละออกขายและการแต่งตั้งกก.บริหารธนาคารต่างๆว่า อาจเป็นการวางเครือข่าย

ทิ้งไว้ เช่นที่ผ่านมา

 

แก้ไขคำผิดครับ


Edited by ธีรเดชน้อย, 21 เมษายน พ.ศ. 2557 - 10:51.

" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#2 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 21 เมษายน พ.ศ. 2557 - 11:27

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2557 นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสปริงนิวส์ ถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่า ทางออกทุกทางตีบตัน ต้องมาหาทางออกร่วมกันโดยการเลือกตั้งและปฏิรูป เป็นหนทางเดียว วันนี้ถ้าต่างฝ่ายต่างถอยทางออกคือการเลือกตั้ง แต่ถ้าจะเอานายกฯคนกลาง เอารัฐบาลออกไป มันเป็นไปไม่ได้ สำหรับเงื่อนไขที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เรียกร้องนั้น ตนเห็นว่าไม่เป็นไปตามกลไกรธน. 

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระบุว่าโอกาสรัฐประหารสูงมาก และคนที่ทำคือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น นายวัฒนา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ไม่เชื่อว่าทหารจะปฏิวัติ เพราะจะเผชิญกับการต่อต้านจากประชาชน หากไม่ปราบไม่ฆ่าจำนวนก็จะเยอะ ดังนั้นจึงอย่าไปคิด ควรหาทางออกตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่าไปแก้ปัญหาด้วยวิธีลัด และยืนยันหากรัฐประหารเกิดการต่อต้านแน่

http://breakingnews....002&lang=T&cat=

 

....................................................................

 

สรุปคนปล่อยข่าวปฎิวัติ คือทักษิณ  -_-  วัฒนา เมืองสุขคือตัวแทนความคิดของ เจ้าสัวซีพีใช่ไหม ?


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน