Jump to content


Photo
- - - - -

เปิดหนังสือลับมาก ศอ.รส.จาระนัยเหตุต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคง 61 วัน

ศอ.รส พรบ. ต่ออายุ

  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 28 เมษายน พ.ศ. 2557 - 21:52

soroso-to.jpg

 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติต่ออายุพระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 – 30 มิถุนายน 2557 รวมทั้งหมด 61 วัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

 

ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ให้เหตุผลกับครม. ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบันยังมีสถานการณ์ของการชุมนุมฝ่ายต่าง ๆ ซึ่งแสดงเจตจำนงค์เพื่อดำเนินการชุมนุมประท้วงอยู่อย่างต่อเนื่องและยืดเยื้อ มีการนำมวลชนเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ราชการ หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้ข้าราชการ พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการปลุกระดมประชาชน ให้เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อสร้างความปั่นป่วน และกระด้างกระเดื่อง ให้เกิดในหมู่ประชาชนอันเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติหน้าที่ของภาครัฐ โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากฝ่ายต่าง ๆ ที่มีความเห็นแย้งด้านความคิดทางการเมือง เคลื่อนไหวเพื่อใช้เหตุจากคำวินิจฉัยขององค์กรอิสระตามรัฐบาล

"ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการใช้ความรุนแรง มีการใช้อาวุธ และการเผชิญหน้าของมวลชนเกิดขึ้น และอาจมีผู้ไม่หวังดีเตรียมก่อเหตุระหว่างการชุมนุม เพื่อหวังผลให้เกิดความรุนแรงยิ่งขึ้นอีกด้วย การดำเนินการดังกล่าว อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในบ้านเมือง หรือเกิดความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน หรือของรัฐ นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมบางกลุ่ม ได้แสดงเจตนารมย์ที่ชัดเจนว่าจะขัดขวาง มิให้กระบวนการการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นสามารถดำเนินได้อย่างปกติ ประกอบกับปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายในระบบปกติยังขาดประสิทธิภาพที่เพียงพอ ในการป้องกันและระงับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ เพื่อเป็นมาตรการให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถบังคับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" เอกสารระบุ

เอกสารระบุว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นสถานการณ์ที่เป็นภัย หรืออาจเป็นภัยอันเกิดจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ ทำลาย หรือทำความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของประชาชน หรือของรัฐ อันเป็นเหตุที่กระทบต่อความมั่นคงภายในต่อราชอาณาจักร ซึ่งยังคงมีอยู่ และไม่สามารถดำเนินการแก้ไขให้กลับสู่ภาวะปกติได้ ทั้งที่เป็นเหตุการณ์ที่มีแนวโน้ม จะมีอยู่ต่อไปเป็นเวลานาน และการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน จำเป็นต้องมีกฎหมายพิเศษในการป้องกัน ปราบปราม ระงับยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์

"ซึ่งศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ประเมินสถานการณ์แล้วว่า มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาประกาศพื้นที่ที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.คใ – 30 มิ.ย. 2557 เพื่อให้สามารถอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 มาบังคับใช้รักษาความปลอดภัย และสงบเรียบร้อย จากการชุมนุมของกลุ่มมวลชน ของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ"

0003.jpg

 มีการนำมวลชนเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ราชการ หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้ข้าราชการ พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการปลุกระดมประชาชน ให้เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อสร้างความปั่นป่วน และกระด้างกระเดื่อง ให้เกิดในหมู่ประชาชนอันเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติหน้าที่ของภาครัฐ

ท่อนนี้เหมือนกับจะบอกว่าเป็นกบฎเลย

 ประกอบกับปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายในระบบปกติยังขาดประสิทธิภาพที่เพียงพอ ในการป้องกันและระงับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ 

ส่วนท่อนนี้อ้างว่า กฎหมายปกติใช้ไม่ได้ แต่กฎหมายพิเศษก็ไม่เห็นป้องกันชีวิตประชาชนได้เลย จับกุมคนร้ายไม่ได้ทั้งที่มีหลักฐานชัดเจน

การเร่งรัดคดีทำเฉพาะฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลเท่านั้น


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน