Jump to content


Photo
- - - - -

วัฒนารอดคดีรถดับเพลิง ศาลปค.กลางชี้ไม่ปรากฏหลักฐานเกี่ยวข้อง แถมศาลฏีกาวินิจฉัยยกฟ้องแล้ว


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 30 April 2014 - 13:19

http://www.manager.c...D=9570000048056

 

ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง กทม.ที่กำหนดให้ "วัฒนา" ชดใช้ค่ายสินไหมกรณีทำสัญญาซื้อขายรถและเรือดับเพลิงปี47 หลังเจ้าตัวยื่นฟ้องกทม.และ ผู้ว่าฯ กระทำโดยมิชอบ ชี้ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าเกี่ยวข้อง แถมศาลฏีกาวินิจฉัยยกฟ้องแล้ว นอกจากนี้ศาลยังได้พิพากษาให้ "ประชา - ทายาทสมัคร" ชดใช้ค่าเสียหาย 587 ล้านพร้อมดอกเบี้ย 7.5 ตั้งแต่ปี 47 ด้วย
       
       วันนี้ (30 เม.ย.) ที่ศาลปกครองกลาง มีรายงานว่า ศาลปกครองกลางได้พิพากษาให้ เพิกถอนคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2553 กำหนดให้นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับ กทม.ที่เสียหายจากการทำสัญญาซื้อขายรถเรือดับเพลิง และอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในราคาแพง เมื่อปี 2547
       
       โดยคดีนี้นายวัฒนา ยื่นฟัอง กรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 ในคดีหมายเลขดำ 1227/2554 เรื่องกระทำการโดยมิชอบที่กรุงเทพมหานคร สั่งให้ผู้ฟ้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญากล่าวหาว่าขณะผู้ฟ้องดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ มีพฤติการณ์ร่วมกับ บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย กระทำความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อรถเรือดับเพลิงฯ โดยวันนี้นายวัฒนา และฝ่ายกทม. ไม่ได้เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา คงมีเพียงผู้รับมอบอำนาจ มาศาลแทน
       
       ขณะที่ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายวัฒนา ผู้ฟ้องคดี แม้จะมีส่วนเกี่ยวข้องในบางขั้นตอนกับการทำสัญญาซื้อขายอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อปี 2547 โดยเฉพาะในส่วนสัญญาสินค้าต่างตอบแทน ประเภทไก่ต้มสุกแช่แข็ง แต่ก็สืบเนื่องจากกรณีที่ครม. มีมติเมื่อ 24 ส.ค.47 ให้พิจารณาผลักดันการส่งออกสินค้าประเภทไก่ต้มสุกแช่แข็งเนื่องจากขณะนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ประสบปัญหาไข้หวัดนก
       
       ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่านายวัฒนา ผู้ฟ้องคดีเกี่ยวกับการแก้ไขระเบียบกระทรวงพาณิชย์ในการกำหนดประเภทสินค้านั้นก็ไม่ปรากฎหลักฐานชัดแจ้งว่านายวัฒนา เกี่ยวข้องกับการแก้ไขระเบียบ ลำพังที่มีการแก้ไขระเบียบช่วงผู้ฟ้องดำรงตำแหน่งแล้วจะฟังว่าผู้ฟ้อง ได้แก้ไขระเบียบเพื่อให้ส่งผลต่อการทำสัญญาก็ยังฟังไม่ได้ อีกทั้งการผลักดันจะให้มีการทำสัญญาซื้อขายอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าว ก็ยังมีปัจจัยอื่นอีกหลายปัจจัย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของการทำสัญญาซื้อสินค้าต่างตอบแทนเท่านั้น ส่วนการกำหนดส่งสินค้าต่างตอบแทน ตามขั้นตอนปฏิบัติก็ยังต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศด้วย ไม่ใช่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับ รมว.พาณิชย์ เพียงลำพัง
       
       ประกอบกับก่อนหน้านี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้อง นายวัฒนา ที่ตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวแล้ว พยานหลักฐานในชั้นนี้จึงยังฟังไม่ได้ว่า นายวัฒนา กระทำประมาทเลินเล่อ อย่างร้ายแรง จนทำให้ กทม. ต้องซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย จากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย ในราคาแพง จึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง กทม. ดังกล่าว โดยมีย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.53 ที่มีการออกคำสั่ง
       
       ทั้งนี้คดีดังกล่าวยังไม่ถึงสุด โดยคู่ความยังสามารถอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษา
       
       นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้นายนายประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย และทายาทของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม.ชดใช้เงิน 587,580,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 เมื่อปี 2547 ตามที่ กทม.ได้ฟ้องด้วย


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users