Jump to content


Photo
- - - - -

(เก็บตกข่าวเมื่อวาน 2 พ.ค.) วันเสรีภาพสื่อ วอนหยุด'วาทกรรมเกลียดชัง'


  • Please log in to reply
20 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:26

http://www.komchadlu...502/183946.html

 

วันเสรีภาพสื่อวอนหยุด'วาทกรรมเกลียดชัง'

 
'ส.นักข่าว' จัดงานวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้-ส่งต่อวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ด้าน 'ฮิวแมนไรต์วอตช์'หวั่นไทยเดินตามรอยฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
 
               เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ค.2557 ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสนมีการจัดการเสวนาเนื่องวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก(World press freedom day) ในหัวข้อ "เสรีภาพบนความรับผิดชอบ...Stop Hate Speech"  นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักวิชาการด้านไอที กล่าวว่า ปัจจุบันมีคดีหมิ่นประมาทที่ยอมความไม่ได้ ที่เกิดจากไอทีมากกว่าหมื่นคดี ทั้งจากเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ฯ โดยเป็นการใส่ความ ให้ร้าย ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีความเชื่อว่ามีเสรีภาพในการแสดงออก จึงทำให้ฮึกเหิม ซึ่งในต่างประเทศมีกฎหมายที่ดูแลเรื่องการใช้ถ้อยคำที่สร้างความขัดแย้ง หรือแสดงความเห็นขัดแย้งต่อความมั่นคง
 
               "และมีเยอะที่มีความเชื่อของคนเล่นอินเตอร์เน็ตว่าตั้งชื่อคนอื่นแล้วเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถติดตามตัวได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะความจริงสามารถตรวจสอบได้ แต่ทว่ายังมีปัญหาสองส่วนคือหนึ่งจำนวนบุคลากรที่รู้ด้านไอทีน้อย และการติดตามตัวผู้กระทำผิดทำได้ยาก เพราะกฎหมายจำกัดแค่ในประเทศเท่านั้น แต่ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้"นายไพบูลย์ กล่าว
 
               นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่ากลไกลและมาตรการทางเทคนิคที่มีทำได้แค่ช่วยเหลือเยียวยา เพราะกฎหมายสามารถบังคับใช้ได้เฉพาะในประเทศไทย แต่นอกประเทศทำอะไรไม่ได้ รวมทั้งมาตรการบล็อคก็ไม่สามารถช่วยได้
 
               ด้านนายพิภพ พานิชภักดิ์ นักสื่อสารมวลชนอิสระ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองเรื่องเฮทสปีช(วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง) เฉพาะมิติการเมืองเท่านั้น บางครั้งมีการใช้วาทกรรมเรื่องความเกลียดชังอาจจะเกิดในเรื่องของชาติพันธุ์ แต่ทั้งนี้ความเกลียดชังไม่ได้เกิดจากการพูดเท่านั้นแต่เกิดจากภาษาภาพ ที่มีการตัดต่อร้อยเรียง ให้คนบางคนดูเป็นเทพเป็นมาร ซึ่งเป็นทักษะของนักวิทยุโทรทัศน์ที่เลือกทำได้ แม้เป็นภาพจริงทั้งหมด แต่บางภาพสามารถสร้างความเกลียดชังได้
 
               "การที่สื่อให้ความสำคัญไม่ใช่การเซ็นเซอร์ แต่ต้องรู้เท่าทัน และมีทักษะในการสังเกตเห็นวาทกรรมความเกลียดชังที่อาจจจะมาแบบสุภาพไม่ได้เป็นคำหยาบ แต่มันแฝงความเกลียดชัง"นายพิภพ กล่าว
 
               ขณะที่นายสุนัย ผาสุก ผู้ประสานงานที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สื่อต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการของการกล่อมเกลาให้เกิดวาทกรรมทางการเมืองด้วยส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดการแบ่งเขาแบ่งเรา ดีกว่า ด้อยกว่า ตัวเหม็น ฯ หรือหนักกว่านั้นคือพูดลดความเป็นมนุษย์ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง คนเช่น ควาย แมลงสาป ซึ่งคำว่าแมลงสาปเป็นคำที่ใช้จนเกิดการฆ่าลางเผ่าพันธุ์ในประเทศรวันดา รวมทั้งเริ่มมีถ้อยคำที่ใช้คำว่าขยะที่ต้องจัดการให้พ้นจากแผ่นดิน แต่ดีที่สื่อไม่ดึงประเด็นนี้ขึ้นมาสานต่อ
 
               "บทบาทของสื่อที่ดีและจะมีประสิทธิภาพหากสื่อตำหนิพฤติกรรมนี้ ด้วยกดกริ่งเตือน ซึ่งเป็นปัญหาที่น่ากังวลอย่างมาก จึงเปรียบเหมือนขณะนี้มีการโยนฟืน ราดน้ำมัน ที่รอเพียงไม้ขีดโยนลงมาใส่เท่านั้น ซึ่งคล้ายกับเหตุการณ์นาซีสู้รบกับยิว และเหตุฆ่าล้างเผ่าพันุ์ในยุคเขมรแดง สำหรับประเทศไทยถ้ามันเกิดขึ้นจะทำให้เหตุการณ์ตุลา พฤษภา เล็กไปเลย ดังนั้นบทบาทของสื่อจึงสำคัญว่าจะเป็นคนโยนฟืน หรือ โยนเชือกลงไป"นายสุนัย กล่าว
 
               ฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำประเทศไทย กล่าวเสนอว่า วิธีสู้กับเฮทสปีช ที่ได้ผลคือการปลุกจิตสำนึก ไม่ว่าคนจะเห็นแตกต่างอย่างไรต้องปลูกฝังได้การเคารพความแตกต่างอย่างมีอารยะ ดังนั้นสื่อจะเป็นหน่วยที่ช่วยเบรคกระแสและสร้างภูมิคุ้มกันในสังคม เพราะเฮทสปีชอาจจะเกิดในสังคมอีกก็ได้
 
               ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิจิตรา บุสึคาโมโต้ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานวิจัยด้านเฮทสปีชด้วย กล่าวว่า ปัจจุบันมีการอุปโลกบุคคลขึ้นมา ให้เป็นคนที่มีคนรัก เมื่อคนนั้นถูกเหยียดหยามทำให้มีความไม่เป็นมนุษย์ เฮทสปีชจะทำงานได้ดี และเฮทสปีชมักอยู่บนฐานของอารมณ์มากกว่าเหตุผล เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ถูกผลิตซ้ำในทีวี อินเตอร์เน็ต มีการโค้ดข้อความ ดังนั้นสำนักข่าวต่าง ๆ มีความสำคัญมากเพราะเราคือแหล่งอ้างอิงว่าเป็นข้อมูลจริง
 
               ผศ.พิจิตรา กล่าวอีกว่า ลำดับเฮทสปีชของประเทศไทยเป็นเรื่องซีเรียสและมีวิวัฒนาการมากขึ้น มาพร้อมบริบททางสังคม ซึ่งในยุโรปมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาแล้วกับการใช้เฮทสปีช รวมทั้งประเทศไทยในอดีต ถ้ามีการด่าคนเชื้อสายจีนว่า "เจ๊ก" ก็จะโกรธ แต่ปัจจุบันจะไม่รู้สึกอะไร  ดังนั้นแม้สื่อจะมีเสรีภาพแต่ต้องมีความรับผิดชอบ ในยุคที่เทคโนโลยีฟรีมากเพราะคนทั่วไปสามารถเข้าถึง อย่างไรก็ตามในส่วนของสื่อมวลชนเราต้องระมัดระวัง แต่ไม่ลดทอนการมีเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการเกิดขึ้นของทีวีดิจิตอล 24 ช่องน่าจะเป็นตัวช่วยให้เราผลิตรายการที่แตกต่างบนหลักการของเหตุผลด้วยอีกทาง
 
               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการเสวนามีการเปิดโอกาสให้รับฟังการเสวนาได้แสดงความคิดเห็น โดยนางยุวดี ธัญญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล กล่าวแสดงความเห็นถึงวิธีป้องกันเฮทสปีชว่า ถ้าเราเขียนข่าวชิ้นหนึ่งเราต้องคำนึงถึงกระทบความมั่นคงต่อให้ร้อยเฮทสปีชก็ทำอะไรไม่ได้
 
               ขณะที่นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกฯสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งปประเทศไทย กล่าวก่อนปิดการเสวนาว่า ตนรับข้อเสนอกดกริ่งเตือนสังคม โดยจะมีการจัดรณรงค์ต่อไป
 
               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการเสวนา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย อ่านแถลงการณ์เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกประจำปีนี้ ในหัวข้อ "เสรีภาพบนความรับผิดชอบ" ข้อความว่า
 
               ตามที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้วันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” เพื่อย้ำเจตนารมณ์และหลักการที่เป็นพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก คือเสรีภาพในการคิดและการแสดงออก เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เสนอข้อเท็จจริงโดยเสรีและปลอดภัย ซึ่งในปี พ.ศ.2557 ทางยูเนสโกให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลัก คือ การพัฒนาสื่อ ความปลอดภัยของสื่อและหลักนิติธรรม และความอยู่รอดและเกียรติภูมิของสื่อ ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นดังกล่าวล้วนมีความสำคัญต่อการส่งเสริม และปกป้องสิทธิเสรีภาพสื่อทั้งสิ้น
 
               สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สนับสนุนหลักการดังกล่าว และต้องการเห็นสื่อทุกประเภทตระหนักถึงคุณค่าของเสรีภาพและยึดมั่นในหลักการ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ”
 
               สำหรับสถานการณ์เสรีภาพของสื่อมวลชนไทยในรอบปีที่ผ่านมา องค์กรสื่อมวลชนยังตกเป็นเป้าหมายของการถูกปิดล้อมและกดดันโดยมวลชนของแต่ละฝ่าย รวมทั้งนักข่าวจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการเข้าไปทำข่าวในพื้นที่การชุมนุมทางการเมือง
 
               ที่สำคัญในยุคที่การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนมีได้หลากหลายช่องทางและรายการที่ตัวเองสนใจ ทั้งจากวิทยุ วิทยุชุมชน หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม รวมถึงสถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลอีก 24 ช่อง นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ประชาชนไม่ได้เป็นผู้ “รับสาร” อย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังเป็นผู้ส่งข้อมูลข่าวสาร ภาพข่าว หรือเผยแพร่คลิปออกไปอย่างรวดเร็วผ่านเครือข่ายสื่อต่าง ๆ แต่อีกด้านหนึ่งของความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังพบว่ามีการนำเสนอข้อความ หรือการสร้างวาทกรรม หรือภาพตัดต่อในรูปแบบต่างๆ ที่อาจสร้างความเกลียดชังจนนำไปสู่ความรุนแรงและขยายความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญผู้ที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ยังสามารถส่งต่อความเกลียดชังหรือความขัดแย้งได้ง่าย โดยการกดไลค์ กดแชร์ หรือนำลิงค์ข้อความส่งต่อให้กับผู้อื่น รวมทั้งสื่อประเภทต่าง ๆ มีการนำเสนอและผลิตซ้ำภาพเหตุการณ์ความรุนแรงอันจะนำไปสู่ความเคยชินของประชาชนผู้รับข้อมูลจนคิดว่าความรุนแรงเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
 
               ในโอกาสวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอเรียกร้องฝ่ายต่างๆ ร่วมกันตระหนักถึงการส่งต่อข้อความ หรือการเผยแพร่ภาพที่จะนำไปสู่การ “สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง และเพิ่มความขัดแย้ง” ดังต่อไปนี้
 
               1.เรียกร้องให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนทุกแขนงตระหนักในการใช้ ”เสรีภาพบนความรับผิดชอบ” โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อบุคคลและสังคมโดยรวม ควรงดเว้นการนำเสนอและผลิตซ้ำ ด้วยการใช้ภาษา ข้อความ หรือภาพข่าวที่นำไปสู่ความเกลียดชัง ซึ่งจะก่อให้เกิดความรุนแรงที่จะตามมา
 
               2.เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้งในสังคม” หยุดสร้าง หยุดใช้ “วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ผ่านช่องทางสื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายของแต่ละฝ่าย โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อสังคมโดยรวม
 
               3.เรียกร้องให้ประชาชนและผู้ใช้สื่อในรูปแบบต่างๆ ใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารด้วยการกลั่นกรองอย่างรอบด้าน และระมัดระวังในการเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูลที่จะนำไปสู่ความเกลียดชังและความขัดแย้งในวงกว้าง
 
               4.เรียกร้องให้ภาครัฐ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และองค์กรวิชาชีพสื่อ ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ โดยไม่เลือกปฏิบัติในการเฝ้าระวังและกำกับดูแลสื่อทุกประเภท ให้อยู่ภายใต้กรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพและบทบัญญัติของกฎหมาย
 
               สมาคมนักข่าวทั้งสอง ขอย้ำเตือนว่ารัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเคารพเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชนเพราะเสรีภาพสื่อมวลชนมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดความโปร่งใสและเกิดธรรมาภิบาลเพื่อเป็นหลักประกันว่า สังคมจะได้รับความยุติธรรมที่แท้จริง

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

เก็บตกจากข่าวเมื่อวานนี้ ซึ่งในวันนี้ผมก็ยังเห็นผู้ประกาศข่าวบางช่องใส่เสื้อยืดสีขาวที่เขียนว่าเสรีภาพบนความรับผิดชอบอยู่

 

ยอมรับความจริงว่า คำพูดที่ยั่วยุการแสดงความเกลียดชังยังมีอยู่ ทั้งในเรื่องความคิดเห็นและข่าวการเมือง (รวมถึงความมั่นคงของประเทศ อย่างการหมิ่นเบื้องสูงตาม ป.อาญา มาตรา 112 ที่มีข้อความเสียดสีไม่ได้ต่างกันเลย มีให้เห็นในเน็ต และอาจรวมถึงช่องการเมืองบางช่องด้วยที่มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยง)

 

ข้อความ คำ ที่สื่อถึงความเกลียดชัง ส่วนหนึ่งมันเกิดจากการกระทำและแนวคิดของตน เข้าทำนองว่าดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว อะไรแบบนั้น

ทำตัวดีก็จะมีคุณค่า มีคนชื่นชมยกย่อง ทำตัวเสียก็ไร้คุณค่า มีคนตำหนิติเตียน(อย่างวาทกรรม ขยะแผ่นดิน ที่มีหลายคนเดือดร้อนจากวาทกรรมนี้เป็นจำนวนมาก ก็เพราะที่ทำตัวเองเป็นขยะให้คนด่านี่ไง) แต่บางทีการเปรียบเทียบ การกระทบกระเทียบด้วยคำพูดคำจามันดูรุนแรง อ่อนไหว เวลาฝ่ายตนโดนบ้างก็มักจะเดือดร้อนเป็นธรรมดาอยู่แล้ว

 

ระดับการใช้ภาษา คำหยาบคาย หรือไม่หยาบคาย แต่ดูแรง ขึ้นอยู่กับการเรียบเรียงคำพูด มันก็บ่งบอกได้ว่ามันเป็น Hate speech หรือไม่ 

 

สำหรับผม ในฐานะคนที่อ่านข่าวทุกวัน ดูข่าวทุกวัน ทั้งในทีวีและอินเทอร์เน็ต ส่วนวิทยุผมไม่ได้ฟัง คำว่า "เสรีภาพบนความรับผิดชอบ" มันมีความหมายกว้างกว่านั้น ไม่ใช่ว่าจะเจาะแค่วาทกรรมที่สร้างความเกลียดชังตาม Theme ของงานในปีนี้ กล่าวคือ การนำเสนอข่าวที่เป็นความจริง ไม่มีการบิดเบือนแต่งเติม ให้น้ำหนักในการนำเสนอข่าวทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมจริงๆ อย่างการปล่อยเสียงการให้สัมภาษณ์ก็ต้องให้ฟังทุกฝ่าย ไม่ใช่ปล่อยเสียงของอีกฝ่ายหนึ่ง แต่อีกฝ่ายหนึ่งมีให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเหมือนกัน แต่ผู้ประกาศหรือผู้ดำเนินรายการพากย์ให้ฟังทับลงไปแบบชี้นำ 

 

พอดีกว่า ให้เพื่อนๆ สมาชิกคนอื่นได้ออกความเห็นบ้าง ...

 

 

**เกลาไปหลายรอบเลยเนอะ ความเห็นท้ายข่าวของผม


Edited by อู๋ ฮานามิ ประธาน กปปส., 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:50.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#2 Bot V Mask

Bot V Mask

    ตัว V อยู่กลางหน้าผาก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,185 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:32

บางสือถ้าหยุดนี่คงมีตกงานกันมั่งล่ะ :lol:



#3 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:43

ทุกอย่างมันขึ้นกับ อคติ ของคน น่ะครับ

 

เป็นผมก็เหมือนกัน จะให้พูดเชียร์ รัฐบาล

 

ผมก็ทำไม่ได้หรอก ( ความจริง มันก็หาเรื่องดี ยากนะ)

 

 

ผมว่า อยากทำอะไร ก็ทำไปเหอะ

 

ไม่ต้อง มาทำเป็นว่า ทำตัวกลาง ๆ หรอก

 

เอาแค่ว่า ไม่เข้าข้างรัฐบาล จนออกนอกหน้า

 

ก็บุญโข แล้วมั้ง

 

 

เข้าใจล่ะ ว่าปากท้องมันสำคัญ

 

ไม่เคยหวัง อุดมการณ์ อะไร จากพวกนี้ อยู่แล้ว

 

ทุกวันนี้ ก็หาข่าว จากผู้จัดการ เสรีไทย

 

บลูสกาย เอเอสทีวี

 

 

ใครจะว่ายังไง ก็ช่าง ไม่พอใจจะเห็นหน้า

 

พวกขี้ข้า จะ hate speech อะไรก็ช่างเหอะ

 

เจอหน้าก็ด่า พ่อล่อแม่อยู่แล้วอะ

 

อดไม่ได้หรอก บอกตรง ๆ

 

ที่เป็นอยู่ ทุกวันนี้ ก็ไม่เห็นว่า เด็กยุคใหม่

 

จะพูดจาสุภาพ หรือ ลดความเกลียดชัง อะไรเลย

 

เพราะละคร เรื่องแบบนี้ เยอะกว่าข่าวอีก

 

 

การอิจฉา ด่าทอ มันเข้าสายเลือดไปแล้ว

 

ไอ้ที่พวกผมทำอยู่เนี่ย มันคือการระบายอารมณ์

 

ที่ทำอะไรนักการเมืองชั่วไม่ได้

 

ก็เลยต้องด่ามันออกมา ไม่ก็เขียนด่าตามบอร์ด

 

จะให้ไว้มันเป็น... หรือ ไม่เอาอะ

 

 

ไม่ลาก... ไปถล่มบ้านมัน ก็ดีแค่ไหนแล้ว

 

บอกตรง ๆ ทุกวันนี้ สุดทนแล้ว

 

รังแกกันทุกวัน ของแพงขึ้นทุกวัน

 

จะขึ้นโน่นขึ้นนี่ คิดว่าพวกตรู พิมพ์แบงค์ได้รึ

 

 

ช่างเหอะ อย่างน้อยก็ขอระบายบ้าง

 

ไม่งั้นอกแตกตาย อย่าว่า แต่ hate speech เลยนะ

 

อยากจะให้มากกว่านั้นด้วย

 

อย่าผ่านหน้าบ้านแล้วกัน ไม่งั้น เจอ hate rider kick ด้วยแน่


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#4 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:53

 

ใครจะว่ายังไง ก็ช่าง ไม่พอใจจะเห็นหน้า

 

พวกขี้ข้า จะ hate speech อะไรก็ช่างเหอะ

 

เจอหน้าก็ด่า พ่อล่อแม่อยู่แล้วอะ

 

อดไม่ได้หรอก บอกตรง ๆ

 

ที่เป็นอยู่ ทุกวันนี้ ก็ไม่เห็นว่า เด็กยุคใหม่

 

จะพูดจาสุภาพ หรือ ลดความเกลียดชัง อะไรเลย

 

เพราะละคร เรื่องแบบนี้ เยอะกว่าข่าวอีก

 

 

...

 

จริงด้วยครับ ! 

 

คงหมายถึงละครก่อนข่าว หลังข่าว ที่ฉายในทีวี

รายการพวกนี้แหละที่มีวาทกรรมสร้างความเกลียดชังอยู่เยอะมาก ทั้งคำพูดและท่าทาง

แม้จะเป็นการปั้นแต่งคำพูด บทบาทการแสดงตามบทประพันธ์และบทโทรทัศน์เพื่อให้ละครดูสนุกก็ตาม 


Edited by อู๋ ฮานามิ ประธาน กปปส., 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:36.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#5 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:06

10311035_648992411839097_584557147984285



#6 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:07

...... ข่าว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ   10171148_624906000931575_272090544571758



#7 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:58

บางสือถ้าหยุดนี่คงมีตกงานกันมั่งล่ะ :lol:

 

แสตงว่ามีสื่อบางแห่งหากินกับ Hate speech อยู่ 


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#8 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:42

สุนัย ผาสุก ก็พูดตรงประเด็นนะครับ ปัญหามาจากสื่อฯเป็นส่วนใหญ่นะครับในความคิดผม

 

ปชช.เป็นผู้รับวาทกรรมเหล่านั้นมาสร้างสมจนกลายเป็นความเคยชิน ทางแก้ควรเริ่มต้นที่สื่อฯ

 

การพาดหัวข่าวเพื่อกระตุ้นยอดขาย การนำวาทกรรม มาขยายผลต่อ ฯลฯ เฟสบุ๊คกลายเป็นส่วนปลายเหตุ

 

ที่กว้างมากๆ หากแก้ต้นทางได้น่าจะค่อยๆดีขึ้นเอง :)  


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#9 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:13

สุนัย ผาสุก ก็พูดตรงประเด็นนะครับ ปัญหามาจากสื่อฯเป็นส่วนใหญ่นะครับในความคิดผม

 

ปชช.เป็นผู้รับวาทกรรมเหล่านั้นมาสร้างสมจนกลายเป็นความเคยชิน ทางแก้ควรเริ่มต้นที่สื่อฯ

 

การพาดหัวข่าวเพื่อกระตุ้นยอดขาย การนำวาทกรรม มาขยายผลต่อ ฯลฯ เฟสบุ๊คกลายเป็นส่วนปลายเหตุ

 

ที่กว้างมากๆ หากแก้ต้นทางได้น่าจะค่อยๆดีขึ้นเอง :)  

 

หน้าปกหนังสือข่าวรายสัปดาห์นี่ก็ใช่ โปรยตัวหนังสือมา ทำภาพประกอบออกมา

รุนแรงแม้ไม่มีคำหยาบคาย


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#10 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 10:26

ตราบที่สรย้วย ไทยรัฐ มติชน ข่าวสด จอมโกหก ตอแหล ปั้นน้ำเป็นก้อน ยังชูคออยู่ในสังคมอยู่ได้ อย่างสุขสบาย ไม่มีความละอายแก่ใจ ก็หวังได้เลยว่าสื่อสารมวลชนจะถูกขุดโคตรเหง้าขึ้นมาด่าต่อไป

มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#11 จีรนุช

จีรนุช

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,934 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 12:52

หลายคนจะตกงานก็คราวนี้เเหละมั้ง เพราะงานหลักของพวกนี้คือสร้างวาทกรรมหมาๆชั่วๆ


รำคาญสลิ่มเที่ยมที่เข้ามาปล่อยสารพิษเรียกร้องความรุนเเรงเสดงออกถึงความคลั่งสงครามกลางเมืองยุเเยงสร้างภาพชั่วๆ

เอียนวะ   เห็นคนเเถวนี้ไอคิวต่ำกว่า 90 หรือไง


#12 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:05

จำได้ว่าสมัยก่อนที่ทักษิณยังมะเข้ามามีบทบาททางการเมือง

 

นักการเมืองบ้านเราคนที่สร้าง hate speech ได้เก่งที่สุด คือ สมัคร สุนทรเวช

 

จนกระทั่งหลายเรื่องโดนฟ้อง โดนอะไรต่อมิอะไรมากมาย เพราะไปกล่าวหาใส่ร้ายเขามั่ว ๆ ซั่ว ๆ หลักฐานก็ไม่มี แต่ป๋าหมากแกยังไม่เท่าไหร่ เพราะไม่ได้ยึดอำนาจไว้หมดทั้งประเทศ

 

พอทักษิณมันเข้ามาเท่านั้นแหละ hate speech ก็เต็มให้พรึบไปหมดทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งนายทั้งขี้ข้า จนลามไปทั่วกลายเป็นสีอะไรต่าง ๆ ทีสีดาวเทียมช่องต่าง ๆ เลือกข้างไม่เป็นกลางอะไรแบบนี้

 

แต่สังเกตว่าหลายเรื่องเรยที่ไอ้แม้ว มันก็เอาแบบอย่างมาจากป๋าหมาก เช่น เรื่องไม่ยอมไปดีเบตเวลามีเลือกตั้ง เพราะถ้ายังจำกันได้ห่ะนั้นตอนเลือกผู้ว่าฯปี 43 ป๋าหมากนี่แหระเป็นคนแรกที่ไม่ยอมไปดีเบต อ้างว่าตัวเองอาวุโสกว่า พรรษาทางการเมืองสูงกว่าคนอื่น ๆ ทำไมต้องลงไปเถียงกันด้วย ? แต่คนก็ยังอุตส่าห์เลือกมันมาถล่มทลาย หลัง ๆ อีพฤติกรรมแบบนี้ก็ลามมายังคนอื่น ๆ (ซึ่งก็ล้วนแต่อยู่ฝ่ายทักษิณทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ป้านางฟ้าจำแลง หรือนางดอกงิ้ว นี่ -_- )

 

 


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#13 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:31

33173-1.jpg

ก็ถามกันตรงๆ ถึงคนที่รณรงค์เรื่อง Hate Speech กันนัก

อยากให้หยุดเฉพาะเวลาตัวเองเพลี่ยงพล้ำ เสียเปรียบ พ่ายแพ้ ใช่ไหม?

Posted Image


#14 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:51

ทำไม พวกเขา ถึงเพิ่งรู้สึกตัวกันครับ หรือว่าเป็นแบบที่คุณม่านน้ำบอก กำลังพ่ายแพ้ 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#15 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:35

แต่อันนี้ขอยกพี่ๆ"ปรสิตแดง"แยกใว้ต่างหากนะครับ สงวนสิทธ์ให้ใช้สำหรับเสื้อแดงบัตรเติมเงิน ปลาร้าเก่าในไหใหม่เท่านั้น

มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#16 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:39

ไปบอกรัฐบาลพรรคแม้วก่อนเถอะ

 

ไอ้พวกนี้แหละ ต้นตำรับ Hate Speech เลย แถมพูดออกสื่อทุกวัน

วิทยุชุมชนเสื้อแดง พูดเฮทสปีชออกสื่อทุกวัน 24 ชม. ไปหยุดมันบ้าง

อย่าได้เที่ยวมาพูดจาโลกสวยแบบอยู่ในกะลาแล้วไม่ทำ 5 อะไร


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#17 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:58

จากที่สมาชิกหลายคนออกความเห็น ประมวลตามความเข้าใจของผม ได้ว่า

 

- ละครไทยก็มี Hate speech ไม่ต่างกันหรอก 

 

- นักการเมืองขยันสร้าง Hate speech ออกสื่อ ที่เห็นเอ่ยชื่อก็ สมัคร ทักษิณ เฉลิม ........  

 

จนผมนึกได้คนนึง ปลอดประสพ นี่ไง

คนนี้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อปีที่แล้วประมาณว่า

ภาคประชาชน เอ็๋นจีโอ ที่มาชุมนุมบริเวณใกล้เคียงสถานที่การประชุมน้ำเอเชีย - แปซิฟิคที่เชียงใหม่ เป็นขยะ 

 

- เกลียด Hate speech แล้วที่ใช้ Hate speech ด่าในหลวง มียางอายบ้างมั้ย 

 

คือ Hate speech มีทุกหนแห่งแหละ ไม่ใช่แค่สื่อ ....


Edited by อู๋ ฮานามิ ประธาน กปปส., 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 00:00.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#18 สมพร แสงฟ้า

สมพร แสงฟ้า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 262 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:40

การเลียนแบบเป็นนิสัยของคน

 

เมื่อท่านล้างสมองให้เกลียดทักษิน แดง

อีกฝ่ายก็ล้างสมองให้เกลียดพวกท่าน

 

ก็ไม่ทราบใครเริ่มก่อน

 

ท่านยึดสนามบิน ยึดสภา ปิดถนน

พวกเขาก็ทำตาม

 

 

สงครามในอนาคตก็เหมือนกัน

ไม่ทราบว่าใครเริ่มก่อน



#19 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:55

ไอ้แม้ว มันล้างสมองคนได้ดีจริงๆ


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#20 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 18:01

การเลียนแบบเป็นนิสัยของคน

เมื่อท่านล้างสมองให้เกลียดทักษิน แดง
อีกฝ่ายก็ล้างสมองให้เกลียดพวกท่าน

ก็ไม่ทราบใครเริ่มก่อน

ท่านยึดสนามบิน ยึดสภา ปิดถนน
พวกเขาก็ทำตาม


สงครามในอนาคตก็เหมือนกัน
ไม่ทราบว่าใครเริ่มก่อน


ก็เพราะโง่เป็นปรสิตแดงงัย ก็เลยไม่รู้ว่าน้าแม้วเริ่มก่อนด้วยการให้เมียไปซื้อที่หลวง ที่หฏหมายเค้าเขียนห้ามใว้ชัดเจน

พอถูกตัดสินว่าน้าแม้วมีความผิด น้าแม้วก็ตอแหลว่าจะไปดูโอลิมปิค แต่ที่จริงแล้วน้าแม้วไปซ่องสุมผู้คนมาเพื่อทำสงครามกลางเมือง เปลี่ยนแปลงการปกครอง ล้างไพ่กันใหม่ หวังจะฟอกตัวจากงานนี้

คนเค้ารู้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถ้าควายแดงกับปรสิตแดงจะไม่รู้ ผมก็เข้าใจ อนุโลมให้ โดยสปีชี่ส์แล้ว สัตว์ เ ด รั จ ฉ า น พวกนี้ไม่มีทางฉลาดไปกว่านี้แล้วละครับ

อิอิอิ

มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#21 the doctor

the doctor

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 27 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:32

ผมก็ขอให้สื่อ เสนอข่าวอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา  ไม่บิดเบือน ไม่หิวเงิน  และเป็นแสงไฟคอยส่องทางให้ประชาชน ทุกคนในประเทศ  ไม่ส่องให้ประโยชน์เพียงแค่ตนเองหรือพวกพ้อง






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน