Jump to content


Photo

แผ่นดินไหว รวมคลิปชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีตาย

แผ่นดินไหวเชียงราย

  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Uchiha Pop

Uchiha Pop

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:46


683395f62.jpg

แผ่นดินไหว เชียงราย 6.3 แมกนิจูด เป็นเหตุให้มีกระแสข่าวว่ายอดฉัตรขององค์พระธาตุดอยสุเทพที่มีลักษณะโค้งงอลง ล่าสุด เจ้าอาวาส ยืนยัน พระธาตุดอยสุเทพไม่ได้รับความเสียหาย

 
          สืบเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวเชียงราย วานนี้ (5 พฤษภาคม 2557) เป็นเหตุให้อาคาร บ้านเรือนประชาชน ถนน รวมถึงพระธาตุ และโบราณสถานสำคัญได้รับความเสียหาย อีกทั้ง ในโลกออนไลน์ยังมีการแชร์ภาพยอดฉัตรขององค์พระธาตุดอยสุเทพ ที่มีลักษณะโค้งงอลง โดยล่าสุด วันนี้ (6 พฤษภาคม 2557) พระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ออกมาชี้แจงถึงภาพยอดฉัตรขององค์พระธาตุดอยสุเทพ ว่า ขณะนี้ ยังไม่พบความเสียหายที่องค์พระธาตุ ยอดฉัตร หรือ บริเวณฐานโดยรอบ จะมีเพียงกระเบื้องมุงหลังคาซึ่งอยู่ในช่วงซ่อมแซมตกลงมาไม่กี่แผ่นเท่านั้น
 
        สำหรับองค์พระธาตุได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากร ทั้งในส่วนของการเสริมแกนกลางองค์พระธาตุไปจนถึงการบูรณะทองจังโกศโดยรอบ รวมทั้งยอดฉัตรที่ได้รับพระราชทานลูกแก้วดวงใหม่มาประดิษฐานถูกยึดด้วยลวดสลิงทั้ง 4 ด้านอย่างแข็งแรง ก่อนหน้าที่จะมีการบูรณะได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 2 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2532 ทำให้ยอดฉัตรหักแต่ไม่ตกลงพื้น และ ครั้งที่ 2  เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2538 แผ่นดินไหวทำให้ลูกแก้วบนยอดฉัตร ตกลงมาจึงต้องบูรณะอีกครั้ง แต่ทั้ง 2 ครั้งไม่รุนแรงแรงเท่ากับแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ที่จังหวัดเชียงราย แต่ด้วยการบูรณะที่เสริมตั้งแต่ฐานถึงยอดฉัตร ทำให้รับแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี

ดูคลิป
แผ่นดินไหวเชียงราย แบบเต็มๆ คลิกเลย

Edited by Uchiha Pop, 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:58.





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน