Jump to content


Photo
- - - - -

บทความ "เจริญธรรม"...


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:23

จะตอบอย่างไร.png

เช้านี้ผมได้รับข้อความที่เจริญธรรมกับตัวผมเอง และน่าจะเป็นประโยชน์ให้แง่คิด ให้ไปไตร่ตรองจนรู้แจ้งถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ที่เกิดมาชาติหนึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ของความเป็นมนุษย์เพียงใด จากพระอาจารย์สังคม (วัดพระบรมธาตุดอยผาส้ม ปัจจุบันท่านย้ายมาที่มาบเอื้อง) พระอาจารย์ที่ผมนับถือองค์หนึ่ง

แต่ก็อดคิดโยงเข้ากับการเมืองปัจจุบันไม่ได้ตามประสาหน้า FB ของผม จึงชวนให้เพื่อนๆใช้จินตนาการเล็กๆน้อยๆต่อจากข้อความของพระอาจารย์ว่า ลองถามตัวท่านเองซึ่งว่าจะตอบอย่างไร และลองจินตนาการดูซิว่าถ้าเป็นคุณทักษิณจะตอบว่าอย่างไร บางทีทางออกของทางตันขณะนี้อาจจะดีขึ้นบ้าง

พีรวัศ กี่ศิริ
๑๗ พ.ค. ๒๕๕๗

==================

คำถามเดียวกัน แต่คำตอบต่างกัน!!! เมื่อได้ยินคำถามว่า...

ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไร?

เทวดาตอบว่า...
"เราจะพิจารณาธรรม เพราะมนุษย์มีกายสังขาร ที่เหมาะกับการพิจารณาธรรมมาก ร่างกายของมนุษย์เป็นเครื่องมือที่ใช้พิจารณาธรรมได้ดีที่สุด น่าอิจฉาพวกมนุษย์จริงๆ"

พญานาคตอบว่า...
"บวชสิ ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ ข้าจะบวช เป็นพญานาคมีฤทธิ์ก็จริง แต่บวชไม่ได้ พ้นทุกข์ไม่ได้ ไม่เหมือนมนุษย์ พระพุทธเจ้าอนุญาตให้มนุษย์บวช มนุษย์ไปนิพพานได้"

พระภูมิเจ้าที่ตอบว่า...
"ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง คราวนี้ข้าจะไปทำบุญใส่บาตรทุกวัน ไม่ต้องมานั่งรอคนอุทิตส่วนกุศลให้อีก ไปทำเองเลย เพิ่มบารมีได้เร็วทันใจดี"

สัตว์เดรฉานตอบว่า...
"ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ ข้าจะสงเคราะห์สัตว์ตัวอื่นๆ เป็นสัตว์นั้นทุกข์มาก พูดก็ไม่ได้ คิดอะไรฉลาดๆ ก็ไม่ได้ เป็นมนุษย์มีสมอง มีปัญญา ข้าจะใช้ปัญญาของมนุษย์ทำให้ตัวเองไม่ต้องมาเป็นสัตว์อีก"

เปรตตอบว่า...
"ข้าไม่อยากมีหน้าตาน่าเกลียด ไม่อยากมีปากเท่ารูเข็ม มีรูปร่างสูงเหมือนต้นตาล ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ ข้าจะถือศีล จะได้ไม่ต้องมาเป็นเปรตผู้หิวโหย อดๆ ยากๆ ทนทุกข์ทรมานแบบนี้"

วิญญาณในนรกตอบว่า...
"ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ ข้าจะทำความดี จะไม่ผิดศีลอีก จะปฏิบัติธรรม เพราะนรกมันร้อน มันโหดร้าย อยู่แล้วมีแต่ความเจ็บปวด ทุรนทุราย ถ้าข้ามีโอกาสอีกครั้ง ข้าจะไม่ทำเลว ข้าไม่อยากทรมาน ไม่อยากถูกลงฑัณฑ์ ไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นสัตว์นรกอีก"

 

แต่เมื่อถามคำถามเดียวกันกับมนุษย์ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไร? มนุษย์กลับตอบว่า...

"ฉันอยากรวย!!!!"

เจริญธรรม

https://www.facebook...&type=1

 


Edited by Suraphan07, 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 14:24.





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน