Jump to content


Photo
- - - - -

สัมภาษณ์คุณอภิสิทธื์ 19 พ.ค.2557

อภิสิทธิ์ สัม ภาษณ์

  • Please log in to reply
6 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:02

อภิสิทธิ์วิเคราะห์ หากวันนี้รัฐบาลไม่พบวุฒิสภา ก็ชัดว่ารัฐบาลไม่สนใจหาทางออกให้กับบ้านเมือง

ตอนที่ 1 จากรายการ ฟ้าวันใหม่ฯ เวลา 8.00 - 9.00 น. 

 

 

หลังจากที่ สว. แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สถานการณ์วันเสาร์ – อาทิตย์ ไม่ได้ร้อนแรงขึ้น คิดอย่างไรกับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ 

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าในแง่ของหลักการที่เขาได้แถลงนั้น ผมว่าเขาชัดเจนนะ เพียงแต่ว่าที่คุณ      วิทเยนทร์ไปคาดหวังไว้ว่าวันศุกร์จะเกิดอะไรขึ้นมาทันทีทันใดนั้น ผมก็บอกตั้งแต่วันศุกร์แล้วว่าผมไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนั้นได้” 

ที่วุฒิสภาเป็นอย่างนี้เป็นเพราะข้อจำกัด หรือเพราะความไม่กล้า 
“จริงๆ ต้องบอกก่อนว่า ถ้าไม่กล้าก็เป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง แต่ว่าคำว่าไม่กล้านั้นผมคิดว่าเราอาจจะต้องมาวิเคราะห์มากกว่า บางเรื่องก็ดูจาก สว. บางท่านสื่อสารผ่านเฟสบุค ผ่านการให้สัมภาษณ์ว่าบางเรื่องเขาพูดไม่ได้ เพราะว่าอาจจะมีความละเอียดอ่อนอยู่ในบางเรื่อง ซึ่งผมคิดว่าถ้าใครคิดให้มันครบในแง่ของกระบวนการของขั้นแล้วพอจะเข้าใจว่ามันอาจจะมีความละเอียดอ่อนในการที่จะต้องใช้ความระมัดระวังก่อนที่จะดำเนินการอะไร 

เพราะฉะนั้นถามว่าตรงนั้นมันเป็นเรื่องความกล้ามั้ย มันก็อาจจะเป็นความรอบคอบ มันก็อาจจะเป็นความจำเป็นในแง่ของความเหมาะสมของการดำเนินการ แต่ว่าสุดท้ายเมื่อ คือพูดง่ายๆ ผมก็คิดว่าเขาก็พูดว่า ดีที่สุดถ้าคุยกับรัฐบาลรู้เรื่องมันก็ดีที่สุด ซึ่งก็จะไม่ต่างอะไรจากที่เราเคยคุยกันเมื่อสัก 2 – 3 สัปดาห์แล้ว ใช่มั้ยว่าถ้าทุกอย่างมันตกลงกันได้ ทุกอย่างมันก็จะง่ายสุดในแง่ที่ว่าไม่ต้องมาเถียงกันเรื่องข้อกฎหมาย 

แต่ว่าสุดท้าย อาจารย์(เจิมศักดิ์) พูดถูกว่าความกล้าไม่กล้ามันก็ต้องกลับเข้ามาอยู่ดีว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไร” 

ดร.อาทิตย์ให้สัมภาษณ์ในนสพ. โพสต์ทูเดย์ วานนี้ว่า หากตนอยู่ในตำแหน่งนี้เรียบร้อยไปแล้ว โดยให้นัยยะว่าประธานวุฒิสภา คนนี้ไม่กล้า ทั้งที่กระบวนการถูกต้อง และต้องเป็นคนกล้าที่จะรับสนองพระบรมราชโองการ อันนี้คิดอย่างไร 
“ข้อแรกนั้นผมคิดว่าเราต้องให้ความเป็นธรรมกับคนทำงาน เราไม่ได้อยู่ในสถานะของท่าน เราไม่ทราบว่าท่านมีข้อมูล ไม่มีข้อมูลอะไร เราไม่ทราบว่าบางเรื่องท่านอาจจะทำอยู่ แต่ไม่สามารถทำในลักษณะที่เปิดเผยได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้ผมคงไม่กล้าที่จะไปฟันธงว่าสิ่งที่ท่านทำอยู่นี้มันดีที่สุด มันเหมาะสมที่สุด มันถูกต้องแล้วหรือยัง เพราะว่าเราก็เชื่อ ความจริงผมก็มีโอกาสได้สนทนากับสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ก็พอทราบว่า มันมีหลายเรื่องที่ทำอยู่ แต่ว่าไม่ได้ทำโดยปรากฎต่อสาธารณะ 
  
ประการที่ 2 ผมคิดว่าที่อาจารย์พูดเป็นหลักการที่ถูกต้อง วันที่ผมไปวุฒิสภาผมก็พูดเช่นนั้น ว่าโดยหลักในระบบของเรานั้นผู้รับสนองพระบรมราชโองการก็คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบในทางการเมือง แต่อย่างไรก็ตามวันนั้นผมเอง ผมก็ให้ข้อสังเกตกับทางวุฒิสภาด้วยว่า บังเอิญยุคนี้มันก็เป็นยุคที่ไม่เหมือนกับยุคก่อนๆ เพราะว่าเดี๋ยวนี้มันมี ผมใช้คำว่า ขบวนการที่เลวร้าย จ้องทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นถ้าไม่พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้มันเรียบร้อยที่สุด แล้วก็มีหลักการรองรับชัดเจน มีการสื่อสารที่ดีก็เป็นไปได้สูงว่ากลุ่มขบวนการนี้ก็จะเอาเงื่อนไขเรื่องเหล่านี้ไปใช้ในการปลุกระดม แล้วมันเป็นการปลุกระดมที่ไม่ใช่เป็นเรื่องระหว่างประชาชน กับประชาชนแล้ว แต่ว่าจะดึงเอาสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาสู่ความขัดแย้งด้วย 

เพราะฉะนั้นเมื่อ 3 อาทิตย์ก่อน ผมถึงบอกอาจารย์ใช่มั้ยว่า ที่ผมพยายามหาทางออก แล้วก็ที่เคยพูด แล้วก็หลายคนก็มาบอกว่า มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะไปให้ทุกฝ่ายตกลงกัน แต่ว่าหลักการที่ผมอยากจะวางเอาไว้ก็คือว่า ถ้าเราได้สิ่งนั้น เราจะหลีกเลี่ยงความสูญเสีย เราจะหลีกเลี่ยงการรัฐประหาร และเราจะหลีกเลี่ยงการดึงเอาสถาบันต่างๆ นี้เข้ามาสู่ความขัดแย้ง” 

คุณอภิสิทธิ์ก็พูดในการประชุมวุฒิสภาด้วยว่า การไม่ทำอะไรหรือการตัดสินใจช้าก็เป็นปัญหาเช่นกัน 
“ถูกต้องครับ แล้วก็ผมก็คิดว่าทาง กปปส. ก็มีท่าทีที่ชัดเจน หลังจากที่ทางท่านประธานท่านแถลง กปปส. ก็ชัดเจนบอกว่าคงรอไม่ได้ เพราะฉะนั้น กปปส. ก็เดินหน้าอย่างที่เราทราบกันดี ที่มีการประกาศมาตรการต่างๆ ในช่วงเสาร์ – อาทิตย์ ผมคิดว่าตัวนี้ก็ต้องทำให้ทางวุฒิสภาก็ต้องคิดนะครับว่า วุฒิสภาคงไม่มีเวลาที่จะมารอเป็นเวลาเป็นสัปดาห์หรอก มันไม่ใช่ 
เพราะฉะนั้นถ้าต้องการที่จะมาแก้ไข คลี่คลายปัญหา หลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ ที่ผมพูดไว้นั้น ก็ต้องทำเร็ว” 

ปกติแล้วในทางการเมือง ทุกอย่างไม่มีอะไร 100% มันมีความเสี่ยง เป็นไปได้หรือไม่ที่ประธานวุฒิสภาคนนี้เพิ่งเข้ามาสู่วงการการเมือง อาจจะพูดได้หรือไม่ว่าความเด็ดเดี่ยว ความกล้าต้องมีมากกว่านี้ 
“ถ้าอาจารย์ถามว่าเป็นไปได้มั้ย ผมก็ต้องบอกว่ามันเป็นไปได้ เพียงแต่ว่าผมคิดว่าอย่างนี้ 1. ประสบการณ์ท่านต้องถือว่าไม่น้อย ถ้าบอกว่าเป็น สสร. น่าจะมีความมั่นใจในเชิงข้อกฎหมายด้วยซ้ำว่า บทบัญญัติรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร เพราะเป็นผู้เขียน หลายคนพวกเราเสียอีกที่ไม่ได้เขียน อาจจะไปอ่าน แล้วตีความเอาเอง แต่ท่านอยู่ 

ประการที่ 2 ผมไม่ได้คิดว่าท่านแสดงอาการว่าจะขาดความกล้าหาญ ตรงที่ว่าอย่างนี้ครับ ข้อแรกถ้าจะมีทัศนคติอย่างนั้น ท่านอาจจะบอกถ้าอย่างนั้นรอให้ผมเป็นประธานวุฒิสภาก่อน เพราะผมได้รับเลือกแล้ว รอการทูลเกล้าฯ โปรดเกล้าฯ ท่านก็ไม่ได้รอ 

2. เขาปิดสมัยประชุมไปแล้วนะ ท่านก็ตัดสินใจว่าจะเดินหน้า ก็ประชุมนอกรอบ คนบอกว่า อะไรนะ ทางโน้นเขาก็บอกเป็นการประชุมผิดกฎหมายหรืออะไร ท่านก็บอกไม่ใช่ – นอกรอบ แต่ไม่นอกกฎหมาย แล้วก็ผมก็ไม่ได้เห็นว่ามีการหยุดการทำงานนะ 5 – 6 วัน แต่ว่าถามว่าวิธีการทำงาน แนวคิดในการทำงาน หรือเป้าหมายของการทำงานแต่ละคนมันก็อาจจะไม่เหมือนกัน 

ถามว่าถ้าท่านจะเดินหน้าเร็วกว่านี้ได้มั้ย ผมว่าได้ ความเสี่ยงก็มากขึ้น มันก็อยู่ที่แต่ละคนว่า อันแรก เสี่ยงแล้วความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน กับการที่พยายามมีวิธีการอื่นที่จะเดินไปสู่เป้าหมายที่อาจจะดีกว่า แล้วยังสามารถกลับมาตรงนี้ เขาก็อาจจะมองว่าทำได้ แต่ว่าอย่างที่เราก็พูดกันอยู่ว่า คงไม่ใช่ทิ้งเวลาเป็น 17 วัน 10 วันอีกคงเป็นไปไม่ได้แล้ว ผมคิดว่าในสัปดาห์นี้สถานการณ์ตรงนั้นจะเป็นตัวคำตอบอาจารย์แล้ว ถ้าสมมติว่า วันจันทร์หน้าเรากลับมาแล้วยังเป็นสถานการณ์อย่างนี้ ผมก็คงจะตอบอาจารย์แล้ว ถ้าอย่างนั้น ฟันธงแล้วว่า ถ้าอย่างนั้นคงไม่กล้า” 

หมายความว่าที่ให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนนั้น ก็คือทางวุฒิสภา มีโอกาสได้พบกับรัฐบาล หรืออย่างน้อยพยายามเต็มที่ที่จะพบรัฐบาล แล้วรัฐบาลไม่พบ รวมทั้งกลุ่ม นปช. พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน หรือเพื่อให้ชัดเจนว่าไม่ได้ข้อสรุปแล้วจึงค่อยลงมือปฏิบัติ 
“คือถ้าถามผมนะ ผมก็พูดเมื่อจันทร์ที่แล้วเหมือนกันว่า ใจผมนั้นถ้าพบรัฐบาลได้ก็ดี ดีกว่าไม่พบ แล้วก็ผมคิดว่าการที่ เนื่องจากวันนั้นผมไป ก็เป็นวันที่เขาเชิญคุณนิวัฒน์ธำรงด้วย แต่ว่าคุณนิวัฒน์ธำรงไม่ไป ผมก็บอกว่า ก็พูดด้วยความเป็นธรรมนะ ผมก็คิดว่ายากเหมือนกันสำหรับคุณนิวัฒน์ธำรงที่จะไปแบบที่ผมไป เพราะฉะนั้นผมก็บอกว่าท่านประธานวุฒิสภา หรือท่านรองประธานวุฒิสภา คงต้องมีความพยายามในการที่จะพบกับรัฐบาล 

แต่ผมก็มีความรู้สึกนิดหน่อยว่า ให้เวลารัฐบาลมากไปหน่อย คือเมื่อวันจันทร์ไม่มา เหมือนกับว่าจะนัดกันวัน รู้สึกจะวันพุธ หรือวันพฤหัสฯ บ่าย ผมจำไม่ได้ แล้วก็อยู่ดีๆ คุณนิวัฒน์ธำรงก็เกิดไม่ว่างขึ้นมา แล้วเราก็ต้องถามว่า ถามจริงเถอะ ไปเยี่ยมแผ่นดินไหวนี่ผมเห็นด้วยนะ ผมว่าไปช้าเกินไปด้วยซ้ำ เพราะว่าเหตุการณ์มันเกิดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถามว่าเสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมก็ไม่ทราบนะ ทราบมั้ยภารกิจที่เชียงใหม่คืออะไร ผมไม่ทราบว่าคืออะไร และผมก็กล้าฟันธงว่าไม่ว่าจะทำอะไรนั้น มันไม่น่าจะสำคัญกว่าเรื่องนี้ 

เพราะฉะนั้นที่ผมอาจจะมีความรู้สึกนิดหน่อยก็คือว่า แหม พอเขาบอกวันจันทร์ ทำไมจะต้องไปเป็นวันจันทร์ด้วย เสาร์ – อาทิตย์ มันมีเวลาตั้งเยอะแยะ แล้วความเป็นจริงตอนที่เขาบอกวันจันทร์ มันก็คนที่มองการเมือง ก็มองว่า เอ๊ะ มันเป็นความพยายามจะซื้อเวลาหรือเปล่า เพราะว่าคิดว่าคุณสุเทพอาจจะขีดเส้นตายไว้วันจันทร์ เพื่อที่จะไปทำให้เหมือนกับ กปปส. มีปัญหามากขึ้น แต่เอาละ มันมาถึงวันจันทร์แล้วนะ เพราะฉะนั้นถ้าวันนี้ไม่ว่างอีก ผมว่าก็คงชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลไม่มีความประสงค์อะไร ซึ่งจะหาทางออกให้กับบ้านเมือง” 

สุดท้ายแล้วเส้นตายก็ถูกขยับ และ กปปส. ก็ขยับเส้นตายเป็นจันทร์หน้า หวังว่าจะหาทางออกได้หรือไม่ 
“คือผมบอกแล้วว่า มันต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะว่าทุกคืนนั้นเราก็ไม่รู้ว่า M79 จะลงอีกหรือเปล่า จะมีใครเสียชีวิตอีกหรือเปล่า วันนี้เมื่อเช้าผมตื่นมาดูข่าว วันนี้สภาพัฒน์ ก็จะแถลงว่า เศรษฐกิจไตรมาสแรกจะติดลบ ยอดขายรถยนต์ลดไปร้อยละ 40 อันนี้อาจจะมาจากรถคันแรกนะ แล้วก็มีสมาคมโรงแรม หรือท่องเที่ยวก็ออกมาบ่นบอกว่า กลัวว่าจะไม่ไหว เพราะฉะนั้นทุกวันเวลาที่ผ่านไปมันไม่เป็นผลดีหรอก แล้วก็ถ้าเราจะไปบอกว่าก็ไม่เป็นไร ก็คล้ายๆ กับมันก็ยืดเยื้อกันมาแล้ว ก็ยืดเยื้อกันต่อไป มันคงไม่ได้ แล้วก็ความสุ่มเสี่ยงต่อเหตุการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาทั้งหลายนั้นมันมีอยู่ตลอดเวลา 

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้ถ้ารัฐบาลไม่พบนี่ก็ชัดแล้ว ชัดแล้วว่ารัฐบาลเขาไม่สนใจในการที่จะหาทางออกให้กับบ้านเมือง ผมว่าคนมีหน้าที่ก็ต้องเดินต่อแล้วทีนี้” 

 

http://www.democrat....7&SECTION_ID=29

.........................................................................................................


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#2 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:26

ฟ้าวันใหม่ 19 05 57 เบรค 1

 

ช่วยแปะคลิบฮับwink.gif


Edited by เสือยิ้มยาก, 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:44.

        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#3 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 19:43

ฟ้าวันใหม่ 19 05 57 เบรค 2

 

 

ลืมไป ว่ามีก๊อก 2 smiley.gif


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#4 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:09

คุณอภิสิทธิ์เป็นคนคิดก่อนพูดเสมอ ไม่เคยพูดก่อนคิด  ผมชอบเขาตรงนี้

 

บทสัมภาษณ์ที่ท่านธีฯนำมาลง ก็ยืนยันคุณสมบัติของเขาข้อนี้เช่นเคย


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#5 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:19

คุณอภิสิทธิ์เป็นคนคิดก่อนพูดเสมอ ไม่เคยพูดก่อนคิด  ผมชอบเขาตรงนี้

 

บทสัมภาษณ์ที่ท่านธีฯนำมาลง ก็ยืนยันคุณสมบัติของเขาข้อนี้เช่นเคย

 

อยากให้คุณผึ้งลองหาดู รายการ face time ของช่องสปริงค์นิวส์นะครับ พูดถึงเรื่องทางออกประเทศอีกครั้ง โดยมีพิธีกร

 

พยายามไล่ต้อน แต่โดนย้อนกลับแบบนิ่มๆหลายครั้ง  :D


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#6 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:50

Face Time 19/5/57 : ทิศทางการเมืองไทย ในสายตา "อภิสิทธิ์" (1/2)

Face Time 19/5/57 : ทิศทางการเมืองไทย ในสายตา "อภิสิทธิ์" (2/2)

 

ช่วยแปะคลิบฮับ.....อภิสิทธิ์ ก่อนประกาศกฎอัยการศึก :ph34r:


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#7 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:55

ขอบคุณครับ ท่านเสือปืนไว  :P


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน