Jump to content


Photo
- - - - -

อภิสิทธิ์เตือนกลุ่มนิยมปชต. อย่าเคลื่อนไหวแบบติดกลุ่มอำนาจเก่าหรือยั่วยุนำไปสู่ความรุนแรง


  • Please log in to reply
3 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:45

“อภิสิทธิ์” เตือนนักเสรีนิยมประชาธิปไตย หวั่นยึดติดกลุ่มอำนาจเก่าเคลื่อนไหวส่อรุนแรง

 

http://www.manager.c...D=9570000058226

 

เฟซบุ๊ก “อภิสิทธิ์” ย้ำขออภัยไม่สามารถปกป้องประชาธิปไตย เผยรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ มีความตั้งใจดีต่อบ้านเมือง แต่เหมือนไม่มีทางเลือก คำตอบสุดท้ายคือ เมื่ออำนาจกลับคืนสู่ประชาชนแล้ว เรามีประชาธิปไตยที่ดีกว่าเดิมอย่างไร เตือนผู้นิยมเสรีประชาธิปไตย หากยังผูกติดกับกลุ่มอำนาจเก่า ส่อลุกฮือรุนแรง ไม่ยืนยันว่าจะได้ประชาธิปไตยจริง แนะควรตั้งสติ ร้อง คสช.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมปฏิรูป
       
       วันนี้ (25 พ.ค.) เมื่อเวลา 19.51 น. เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โพสต์ข้อความในหัวข้อ ทุกข์ของนักเสรีนิยมประชาธิปไตยไทย ระบุว่า “ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ส่งความห่วงใยมาถึงผมตั้งแต่มีการยึดอำนาจ ช่วงที่ถูกควบคุมตัวได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ด้วยดีตามสมควรครับ ผมต้องขออภัยที่ไม่สามารถปกป้องประชาธิปไตยไว้ได้แต่ได้พยายามอย่างถึงที่สุดจนถึงวินาทีสุดท้าย ผมไม่ต้องการจะโทษใครอีก แต่หวังว่าคนที่ไม่เข้าใจผมในช่วงที่ผ่านมาจะเข้าใจผมดีขึ้น
       
       ผมเป็นนักการเมืองอาชีพ เชื่อมั่นในระบบเสรีประชาธิปไตย เมื่อใดที่นักการเมืองเอาประชาธิปไตยไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเองด้วยการทุจริต ใช้กลไกรัฐละเมิดสิทธิของฝ่ายตรงกันข้าม ไม่ยอมรับการตรวจสอบ ไม่แสดงความรับผิดชอบ นักการเมืองทุกคนก็กลายเป็นผู้ร้ายและสุดท้ายก็ถูกไล่ลงจากเวที ผมจึงเข้าใจความสะใจของคนจำนวนไม่น้อย แต่ผมก็เข้าใจความโกรธแค้นของคนอีกจำนวนไม่น้อยเช่นเดียวกัน
       
       ผมรู้จักและเคยทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบว่าท่านมีความตั้งใจดีต่อบ้านเมือง แต่เส้นทางที่ท่านเลือกในภาวะที่เหมือนไม่มีทางเลือก เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยความยากลำบากและจะมีคำถามที่ต้องตอบมากมาย แต่คำตอบสุดท้ายของท่านจะถูกตัดสินด้วยเกณฑ์ที่ว่า เมื่ออำนาจกลับคืนสู่ประชาชนแล้ว เรามีประชาธิปไตยที่ดีกว่าเดิมอย่างไร คุ้มค่ากับการจำกัดสิทธิและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นช่วงนี้หรือไม่ นั่นเป็นภาระที่หนักหน่วงของท่าน
       
       แต่ทุกข์ของผู้นิยมเสรีประชาธิปไตยไทยก็มีเหมือนกัน เพราะเมื่อเราไม่สนับสนุนการรัฐประหาร เรามีทางเลือกในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไร การรวมตัวต่อสู้ได้ปรากฏให้เห็นบ้างแล้ว แต่การเคลื่อนไหวบางกรณีที่เกิดขึ้นยังผูกติดกับกลุ่มอำนาจเก่า และอาจส่งผลเพียงแค่การทำให้ คสช.ต้องใช้มาตรการเข้มข้นมากขึ้น หากนำไปสู่การลุกฮือและความรุนแรงก็ไม่มีอะไรจะยืนยันได้ว่าเราจะได้ประชาธิปไตย ไม่ใช่ระบอบที่ละเมิดหลักเสรีประชาธิปไตยเหมือนเดิม หรือกลับเข้าสู่ภาวะความขัดแย้ง ความไร้ระเบียบ แม้กระทั่งการนองเลือด
       
       วันนี้สังคมจึงควรตั้งหลักตั้งสติ เราต้องเรียกร้องให้ คสช.มีความชัดเจนว่าเมื่อเหตุการณ์สงบ อะไรคือการปฏิรูปที่ คสช.จะผลักดันและประชาชนจะมีส่วนร่วมอย่างไร หากไม่มีคำตอบที่ดี และหากวันนั้นคนที่รักประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่รักระบอบที่ให้เสียงข้างมากทำอะไรก็ได้ รวมตัวกันโดยปราศจากผลประโยชน์กับกลุ่มใดๆ ไม่มีการแอบแฝงทำลายสถาบันหลักของชาติ ผลักดันข้อเสนอที่จะได้ประชาธิปไตยที่ดีกว่า วันนั้นผมจะไปร่วมด้วยครับ


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:48.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 P2onTheGo

P2onTheGo

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 346 posts

ตอบ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:47

ก็เห็นด้วยกับน้ามาร์คนะ

แต่ถ้าเงียบไว้ คงไม่มีใครว่า  :)


Edited by P2onTheGo, 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:47.

สยามจงเจริญ  :) 


#3 galaxy2

galaxy2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,063 posts

ตอบ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:49

ส่งนักวิชาการมาประกวดกัน....ดีเบสแล้ว..ให้ประชาชนเลือก สนช..สักชุดนึงไปร่างรัฐธรรมนูญ.........งานนี้ปลอดนักการเมือง สส. และ สว.และบริวาร...ทำได้ดีแค่นั้น

 

ไม่ก็เดิมๆ...สรรหาเอาคนดีๆมา ที่ฝ่ายตรงข้ามไม่ยอมรับ แต่ต้องร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นยาแรง สกัดกั้นนักการเมือง เช่น ให้เป็นนักการเมืองได้ แค่ 1 สมัยเท่านั้น สำหรับประเทศไทย และสมัยแรกห้าม นักการเมือง ขั้วเดิม ทั้งสองฝ่าย ลงเลือกตั้ง....ทำได้ไหมล่ะ



#4 babapa1

babapa1

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 40 posts

ตอบ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 21:05

เห็นด้วยกับคุณอภิสิทธิ์นะแต่นั้นก็ต้องหมายถึงว่าคนไทยต้องเข้าใจเจตจำนงของประชาธิปไตย

แล้วก็เกิดคำถามต่อมาว่า  แล้วรูปแบบประชาธิปไตยที่เหมาะกับสังคมไทยในแนวคิดคุณอภิสิทธิ์ เป็นอย่างไร






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน