Jump to content


Photo
- - - - -

มรดกคอร์รับชั่น...


  • Please log in to reply
6 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 chaidan

chaidan

    กา... กา... กา...

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,999 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 07:47

คลังไล่บี้'วัฒนา'จ่าย5พันล้าน'คดีคลองด่าน'

jhfgedd67bk9e76eaj7ik.jpg

 

      ก.คลังส่ง 'คดีคลองด่าน' ถึงอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ จี้เรียกค่าเสียหายกว่า 2.1 หมื่นล้านไล่บี้ 'วัฒนา' 5 พันล้านกว่า 'ทายาทยิ่งพันธ์' 4.7 พันล้าน หวั่นหมดอายุความ

 

               จากปัญหาโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย จ.สมุทรปราการ หรือโครงการคลองด่าน ที่ดำเนินการโดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตั้งแต่ปี 2538 รวมวงเงินงบประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท แต่ผ่านมาเกือบ 19 ปี โครงการยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื่องจากถูกตรวจสอบปัญหาทุจริตในโครงการ ทั้งการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างไม่โปร่งใส การฉ้อโกงสัญญาโดยมีอดีตนักการเมืองชื่อดังของ จ.สมุทรปราการ คือ นายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย และนายยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมสมัยนั้นเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น

               รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน นายพงษ์ภานุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ปฏิบัติราชการแทน รมว.คลัง ทำหนังสือถึง นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เรื่องผลการพิจารณาความรับผิดทางละเมิดกับนักการเมืองและข้าราชการของกรมควบ คุมมลพิษ กรมที่ดิน และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองด่าน รวม 14 ราย

               ประกอบด้วย นักการเมือง 2 ราย คือ นายวัฒนา อัศวเหม ในประเด็นการถูกเพิกถอนโฉนดที่ดินที่จัดซื้อเพื่อใช้ออกแบบโครงการดังกล่าว โดยมิชอบทำให้รัฐเสียเงิน 912 ล้านบาท จึงให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 80 ของความเสียหาย คิดเป็นเงิน 729.6 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีกรณีการจ่ายเงินให้แก่ผู้รับจ้างไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากโครงการได้กว่า 15,200 ล้านบาท จึงให้นายวัฒนารับผิดชอบใช้สินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 30 ของความเสียหาย หรือราว 4,500 ล้านบาท หรือรวมเงินที่ต้องจ่ายค่าสินไหมทั้งสิ้น 5,229 ล้านบาท

               สำหรับ นายยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีตรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโครงการ แต่อาศัยการปฏิบัติหน้าที่ในการแสวงหาประโยชน์ ทำให้รัฐเสียหาย จึงให้ชดใช้สินไหมทดแทนเฉพาะส่วนในอัตราร้อยละ 25 ของความเสียหายจำนวน 15,200 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 4,770 ล้านบาท

               ส่วนอดีตข้าราชการระดับสูงจากกรมควบคุมมลพิษ 3 ราย คือ นายประกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ปี 2538-2540 นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ปี 2538-2540 และนางยุวรี อินนา อดีตผู้อำนวยการฝ่ายจัดการน้ำทิ้งเกษตรกรรม เกี่ยวข้องในกรณีการจัดซื้อที่ดินในโครงการทำให้รัฐเกิดความเสียหาย ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนในกรณีนี้คนละ 1,044 ล้านบาท นอกจากนี้ข้าราชการทั้ง 3 รายดังกล่าวยังต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรณีการจ่ายเงินค่างวดงานให้แก่ผู้รับ เหมาที่รัฐจ่ายไปแล้วจำนวน 15,089 ล้านบาท และเงินกู้อีก 121 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

               ทั้งนี้ ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทน ดังนี้ นายประกิตรับผิดชอบความเสียหายเฉพาะส่วนตนในอัตราร้อยละ 20 ของความเสียหาย หรือราว 3,040 ล้านบาท นายศิริธัญญ์ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนร้อยละ 10 ของความเสียหาย หรือราว 1,520 ล้านบาท ขณะที่นางยุวรีต้องจ่ายเงินค่าเสียหายร้อยละ 10 ของความเสียหาย หรือราว 1,520 ล้านบาท

               รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า คดีดังกล่าวยังมีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และอดีตประธานกรรมการบริหาร อบต.ที่ถูกให้รับผิดชอบจ่ายค่าสินไหมทดแทนอีก 4 ราย ได้แก่ นายณรงค์ ยอดศิรจินดา อดีตประธานกรรมการบริหาร อบต.คลองด่าน นายชะเอม ปูมิ้ม ประธานสภา อบต.คลองด่าน และนายบุญลือ โพธิอรุณ สมาชิก อบต.คลองด่าน ที่ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 5 ของความเสียหาย รายละ 760 ล้านบาท ส่วนนายกิตติชัย พิมพาภรณ์ อดีตข้าราชการกรมที่ดิน ที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนร้อยละ 20 ของจำนวนความเสียหาย 182 ล้านบาท

               ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษอีก 5 ราย ได้แก่ นายแคล้ว ทองสม นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย นายณรงค์ แก้วเศวตพันธุ์ นายชนินทร์ ทองธรรมชาติ และนายชานัน ติรณะรัต ในฐานะกรรมการ ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมมลพิษยังไม่ได้มีคำสั่งให้จ่ายค่าสินไหมชดเชยตามที่ กระทรวงการคลังเสนอมา

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อรวมเงินค่าสินไหมทดแทนความเสียหายในคดีคลองด่าน ที่กระทรวงการคลังส่งเรื่องให้กรมควบคุมมลพิษทำหนังสือคำสั่งรวมกันเป็นเงิน ทั้งสิ้น 21,373 ล้านบาท โดยมีรายงานว่า นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ลงนามในคำสั่งกรมควบคุมมลพิษส่งไปยังอดีตนักการเมือง และข้าราชการ รวม 14 ราย ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะหมดอายุความ สำหรับกรณีของนายยิ่งพันธ์ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น อาจต้องให้ทายาทที่รับมรดกเป็นผู้รับผิดชอบแทน โดยผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์นายวิเชียร แต่ระบุว่ายังไม่พร้อมให้รายละเอียดในกรณีดังกล่าว

 

----------------------------------------------------------

2.1 หมื่นล้าน เอามาจ่ายช่วยชาวนาได้เยอะเลย ...


Edited by chaidan, 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 07:53.

ใครที่บอกว่า "กาขาว" เป็นฝรั่ง....ผมว่าไม่ใช่......

#2 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:08

แล้วลูกชายมันละ เห็นเพิ่งได้เมียสวยๆ ซื้อซุปเปอร์คาร์ให้กันง่ายๆ นั่งเรือยอร์ชส่วนตัว ไปยึดของพวกนี้มาสิ



#3 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:18

ถ้าติดตามเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างทันท่วงทีและไม่ละเว้น

 

เรื่องทุจริตในวงราชการลดลงแน่ครับ



#4 Kongkiet Rodpai

Kongkiet Rodpai

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 107 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:29

จับ ยึด อายัด ทำให้ได้ทำให้จริงนึกวืาสงสารประเทศไทยสงสารคนไทยเถิดครับท่านผู้เกี่ยวข้องและท่านทหาร นาทีนี้ประชาชน(ส่วนใหญ่)มอบดาบประกาศิตไว้แก่พวกท่านอย่างเต็มใจแล้ว โปรดนำสิ่งนั้นไปใช้ในทุกๆโอกาสที่ใช้ได้ ด้วยความเคารพ เราประชาชนทุกคนจะคอยเฝ้ารอการจัดการคนโกงครับ

#5 อิอิ

อิอิ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 102 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:32

แล้วลูกชายมันละ เห็นเพิ่งได้เมียสวยๆ ซื้อซุปเปอร์คาร์ให้กันง่ายๆ นั่งเรือยอร์ชส่วนตัว ไปยึดของพวกนี้มาสิ

คงอีกไม่นานหรอกครับ คงเข้ากรณี สมัคร 



#6 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:35

 

แล้วลูกชายมันละ เห็นเพิ่งได้เมียสวยๆ ซื้อซุปเปอร์คาร์ให้กันง่ายๆ นั่งเรือยอร์ชส่วนตัว ไปยึดของพวกนี้มาสิ

คงอีกไม่นานหรอกครับ คงเข้ากรณี สมัคร 

 

 

ขออย่านานหลายนะครับ กรณีของสมัครก็นานเกินไป เดี้ยวลูกหลาน***มันจะเกิดเป็นดอกเห็ดออกมารังควาญคนไทย



#7 my_extra

my_extra

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 19 posts

ตอบ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:40

เขามาจาก  'ชาธิปไต นะเออ...






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน