Jump to content


Photo
- - - - -

2475 ต่อต้านเจ้า 2555 ต่อต้านรัฐธรรมนูญเสียงประชาชน


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 chanbaan

chanbaan

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,918 posts

ตอบ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 14:46

บทสรุปของการเมืองไทย วังวนของการต่อต้านเจ้านั้นก็คือ การสูญเสียผลประโยชน์ และพาลต้องการอำนาจสูงสุดในประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดเวรกรรมก็จะไล่ล่าเหมือนสุนัขล่าเนื้อให้กับกลุ่มทรราชที่ต้องการโค่นล้มเจ้า
--------------------------------
ในปี พ.ศ. 2475 มีหลายคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่ก็ไม่มีใครพูดถึงผลกระทบหากปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองอย่างฉับพลัน ซึ่งแน่นอนความอ่อนแอก็จะตามเข้ามา ไม่ต่างจากการปล้นราชสมบัติในยุคสมัยเจ้าแว่นแคว้นน้อยใหญ่บนแผ่นดินสยามนี้
--------------------------------------
ในปี พ.ศ. 2475 ถือเป็นความสำเร็จของคนหัวไม่เอาเจ้า หรือคนที่ฝื่นกระแสไม่ได้ต้องเข้าร่วมกับหัวปฏิวัติเพื่อรักษาอำนาจทางการเมืองการปกครองของตนเอาไว้ เพื่อรอให้จังหวะและโอกาสมีอย่างพร้อมเพียงในการก่อการปฏิรูปประเทศให้มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของชาติ
------------------------------------
ในปี พ.ศ. 2549 ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุด เพราะเจ้าพ่อไอทีอย่าง พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชิณวัตร ที่ก้าวเข้ามาสู่อำนาจจากเส้นสายของคณะปฏิวัติน้าชาติ ซึ่งสามารถพิสูจน์เส้นสายต่างๆ ของคณะปฏิวัติในยุคน้าชาติได้ว่ามีส่วนพลักดันให้ ทักษิณ เข้ามามีอำนาจทางการเงินของประเทศ และเข้ามาสู่การเป็นผู้นำทางการเมืองบนกระแสเรียกร้องของประชาชนที่อยากเห็นผู้นำทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลเพียงพอในการโค่นล้มพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นเลือดเนื้อเชื่อไขของพรรคปฏิวัติ 2475
----------------------------------
ในปี พ.ศ. 2550 ถือกำเนินรัฐธรรมนูญเสียงของประชาชน ถือเป็นการเปิดปฏิทินทางการเมืองใหม่อีกครั้งเมื่อเสรีภาพถูกเปิดขึ้นท่ามกลางปลายกระบอกปืนของทหารที่เข้ารวบอำนาจรัฐบาลทักษิณในวันที่ 19 กันยายน 2549 เพราะการเปิดเสรีให้ประชาชนต่างต่อสู้กันทางความคิดเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชั่งน้ำหนักระหว่างระบอบการปกครองที่ยึดถือพรรคการเมืองเป็นศูนย์กลาง กับระบอบการปกครองที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาการเมืองภาคประชาชน ประชาชนในยุคนั้นจะเลือกรัฐธรรมนูญที่สามารถชี้นำชีวิตของพวกเขาตามรูปแบบของรัฐธรรมนูญฉบับไหนกันแน่
---------------------------------
เมื่อสิ้นเสียงนับคะแนนลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ผ่านการกลั่นกรองของประชาชนในทุกภาคส่วนแล้ว ประเทศก็กลับมาสู่วังวนของปัญหา นั้นก็คือการไม่ยอมรับมติของประชาชนในการรับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 จากกลุ่มอำนาจทักษิณ และพาลทำให้กลุ่มพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยได้อาศัยโอกาสนำฐานเสียงของตนมาผนึกกำลังกับกลุ่มอำนาจทักษิณ และเกิดการชุมนุมประท้วงไปทั่วประเทศ เกิดการเผาศาลากลางจังหวัดหลายจังหวัด และเกิดการก่อการจราจลหลังฆ่านายกรัฐมนตรีในยุคนั้น และที่สำคัญเกิดการสมยอมกับระหว่างข้าราชการแตงโม กับประชาชน นปช ที่มีกลุ่มพรรคคอมมิวนิสต์ให้การสนับสนุน ทั้งด้านวิชาการ และวิธีการปลุกระดมมวลชน เข้ายึดพระนคร ขนยางรถเก่าใหม่นำมาเผาให้เกิดควันที่มีกลิ่นเหม็นและควันสุดแสนจะดำจนไม่สามารถประเมินสถานการณ์ใดๆ ในวงล้อมของกองจราจลได้เลย
--------------------------------
ความยุติธรรมกำลังเกิดขึ้นเมื่อสิ้นเสียงปืน ซากศพนายทหารที่ต้องพลีชีพโดยที่ยังไม่ได้ชักกระบอกปืนเขามาแนบกาย เสียงการล่าถอยของพลทหารที่เข้าประจำการในการภาระกิจนำคืนความสงบมาสู่ราชประสงค์ หลายต่อหลายอย่างกลับกลายเป็นความสูญเปล่าเมื่อผู้บังคับบัญชาระดับเหล่าทัพทิ้งท้ายเพียงแค่ว่า ทหารไม่เกี่ยว สุเทพ กับอภิสิทธิ์เป็นคนสั่งฆ่าประชาชนเอง
-------------------------------
เป็นนัยทางการเมืองที่ทหารทิ้งทวนเอาไว้ หรือพลแม่นปืนที่ปะปนกับกรองกำลัง นปช จะเป็นทหารที่แอบแฝงตัวมา โดยที่ประชาชนเหล่านั้นยอมตาย เพื่อประจานให้ชาวโลกรู้ว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์สั่งให้ทหารจัดฉากป้ายความผิดให้กับแกนนำนปช และเสธแดง
-----------------------------
โมเนตัมทางการเมืองที่ต้องการลากทุกเรื่องเข้าสู่การลดกระแสความจงรักภักดีก็เริ่มเกิดขึ้น หลังคดีของพันธมิตรไม่คืนหน้า กลุ่มนปช ก็เริ่มทวีความโกรธแค้นมากขึ้น ราชประสงค์เริ่มกลายเป็นเพียงย่านแห่งความสูญเสีย นักธุรกิจที่ไม่คาดการณ์ถึงขนาดการเผาย่ายราชประสงค์ กลับหันมาโทษรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่บริหารประเทศผิดพลาด
----------
ทหาร พ่อค้า ในสภาพการณ์ที่แย่ที่สุดของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ทหาร พ่อค้า เหล่านี้แหละที่กำลังสับสนและลังเลในบทบาทของการรักษาระบบนิติรัฐ มิใช่การนำระบบ นิติราษฎร์มาอยู่เหนือนิติรัฐ หรือแปลให้ถูกก็คือ รัฐบาลอภิสิทธิ์ต่อต้านระบบกูที่ต้องการอยู่เหนือระบบบ้านเมืองนั้นเอง
--------------------------------
แต่ทุกสิ่งกลับแย่กว่านั้นก็เพราะ หลังสิ้นเสียงนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคเพื่อไทย ส่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าชิงเก้าอี้นายกรัฐามนตรี และได้รับคะแนนนิยมสูงสุด นั่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล และถือได้ว่า รัฐบาลปูแดงนี้ไม่มีใครสามารถโค่นล้มได้ แม้จะส่งเรื่องการล้มรัฐธรรมนูญ 2550 ให้กับสภาฯ เพื่อรับรองกระบวนการโค่นล้มรัฐธรรมนูญ 2550 โดยไม่ฟังเสียงคัดค้าน กลับฟังแต่เสียงที่ให้การสนับสนุน และไม่คำนึงถืงสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งไม่ได้ผิดอะไร เพราะทุกข้อของกฏหมาย ล้วนเกิดจากฉันทามติของประชาชน แต่หากเราไม่ยอมรับ เราจะแก้ไข เราจะล้มล้างรัฐธรรมนูญ 2550 ก็ถือได้ว่ารัฐบาลปู ได้นำประเทศชาติเข้าสู่ช่วงสูญญากาศทางการเมืองการปกครองของชาติอีกครั้ง แม้แต่สถาบันพระมหากษัตริย์เอง ก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ และที่สำคัญ ประชาชนที่ลงมติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็มีการลงมติไปแล้วในปี 2550 แต่ทำไม รัฐบาลปูแดงจึงต้องการเปลี่ยนความถูกต้องให้กลายเป็นความถูกใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ก็คงเป็นเพราะ
...
อำนาจ และผลประโยชน์ที่รัฐบาลปูแดง ยังหารไม่ลงตัว และเสียผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจประชาชนมากกว่า พวกหัวคะแนน และนักการเมือง ก็เท่านั้นเอง

Edited by chanbaan, 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 14:47.

อุดมการณ์ไม่ใช่คลิก แต่ต้องคิด คิดไปเรื่อยเลยวุ่ยพุทธเจ้านำทาง ธรรมประคองใจ จิตใจวุ่นวาย ผิดพลาดพลั่งเผลอ มันเป็นสัจจะธรรมของคนที่ยังคน(เราเอง)"เกลียดปฏิวัติไทยคม ชื่นชมปฏิวัติสีขาว เกลียดนักการเมืองขี้ฉอ ชื่นชอบนักการเมืองยึดมั่นอุดมการณ์"