Jump to content


Photo
- - - - -

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา "พรก.เงินกู้" นัดแรก 6 ก.พ.นี้ ไม่เกิน 30 วันรู้ผล


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 18:03

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา "พรก.เงินกู้" นัดแรก 6 ก.พ.นี้ ไม่เกิน 30 วันรู้ผล
http://www.dailynews.../politics/10583
Posted Image
คำร้อง "พ.ร.ก.กู้เงิน" ของส.ว.ถึงศาลรธน.แล้ว ด้านตุลาการฯ กำหนดประชุมพิจารณานัดแรก 6 ก.พ.นี้ คาดไม่เกิน 30 วันรู้ผล

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องที่ประธานวุฒิสภายื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา และคณะ69 คนส่งความเห็นว่าพ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินพ.ศ. 2555 เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานฯก็จะได้ส่งคำร้องดังกล่าวให้กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคน ควบคู่กับทำการตรวจสอบคำร้องในเบื้องต้นว่ามาตามช่องทางถูกต้องหรือไม่ และอยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เพื่อเสนอความเห็นต่อคณะตุลาการฯในต้นสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่าการลงมติของคณะตุลาการในคำร้องนี้จะแตกต่างจากการลงมติในการตีความว่ากฎหมายอื่นขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร นายพิมล กล่าวว่า กรณีคำร้องนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าการออกพ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าวเป็นไปด้วยความจำเป็นเร่งด่วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 184 หรือไม่ ซึ่งในมาตรา 184 วรรคท้ายก็บัญญัติว่าหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าพ.ร.ก.ใดไม่เป็นไปตามมาตรา 184 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง ต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมดหรือ 6 เสียงใน 9 เสียง

ทั้งนี้มีรายงานว่าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมครั้งแรกเพื่อพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงินทั้งที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาเสนอเรื่องมาในวันที่ 6 ก.พ.นี้เวลา 09.30 น. ซึ่งจะเป็นการพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ หากรับวินิจฉัยก็จะมีการหารือเพื่อกำหนดปฏิทินการทำงาน อย่างไรก็ตามทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้มีการตรวจสอบการทำงานของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อคราวรับพิจารณาวินิจฉัย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ฉบับเมื่อปี 2552 สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ พบว่าใช้เวลานับแต่รับเรื่องไว้วินิจฉัยจนถึงวันที่มีคำวินิจฉัยรวมเวลา 16 วัน แต่ในการยื่นคำร้องครั้งนี้เป็นการขอให้วินิจฉัย พ.ร.ก. 2 ฉบับ จึงคาดว่าจะใช้เวลาในพิจารณาวินิจฉัยไม่น่าเกิน 30 วัน


ถ้าผิดรัฐธรรมนูญ มีสองทางเลือก คือ ยุบสภาฯ หรือ ลาออก
Posted Image