Jump to content


Photo
- - - - -

สยามประชาภิวัฒน์เตือนระวังรธน.ใหม่ทำทุกสถาบันอ่อนแอ - ปชช.ถูกครอบงำ


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
4 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 phat21

phat21

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,969 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 07:24

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2555 00:54 น.
"บรรเจิด" ย้ำแก้รัฐธรรมนูญ ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน มีแต่ทำให้เกิดระบบทุนผูกขาดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เชื่อร่างใหม่ศาลรัฐธรรมนูญถูกกำจัดแน่ เนื่องจากถ่วงดุลอำนาจรัฐบาลมาโดยตลอด ด้าน "ทวี" ชี้ทุกสถาบันในสังคมจะถูกทำให้อ่อนแอ จนสุดท้ายสถาบันประชาชนถูกยึดครอง และอยู่ภายใต้การควบคุมของนายทุนพรรคการเมือง

วันที่ 9 ก.พ. เมื่อเวลา 20.30 น. ในรายการ "คนเคาะข่าว" ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV นักวิชาการกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ รศ.ดร.บรรเจิด สิงคเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และผศ.ดร.ทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมพูดคุยในหัวข้อ "หยุด ! รัฐธรรมนูญเพื่อเผด็จการทุน"

โดย นายบรรเจิด กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 50 ได้ผ่านการลงประชามติ ถือว่าได้ผ่านความชอบธรรมของประชาชน ในแง่ความชอบธรรม ถือเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ประชาชนได้ทำการลงประชามติ ตรงนี้เป็นตัวตอบได้ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรม

ส่วนที่บอกว่ามาตรา 309 ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากระบุว่า "บรรดาการใด ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ" เป็นข้ออ้างที่ไม่จริงเลย เพราะการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เคยหยิบมาตรา 309 มาใช้เลย แต่ดูที่เนื้อหาความจริง ยกตัวอย่างเช่น หากคตส.ไปรับสินบน ศาลก็ต้องตัดสินว่าผิด ไม่ได้ไปยกมาตรา 309 มาใช้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะนำไปสู่เป้าหมายอะไร นายทวี กล่าวว่า นโยบายหลักของรัฐบาลนี้ก็คือนำพ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน โดยปราศจากความมผิด ซึ่งกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จะสอดแทรกตรงนี้ไว้ด้วยแน่นอน

อีกนโยบายที่เขาต้องการ คือทำให้สถาบันต่างๆอ่อนแอ และอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มการเมือง หรือกลุ่มทุน สถาบันอะไรที่เป็นอุปสรรคของเขา อย่างสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็อยู่ในเป้าหมายเช่นกัน ไม่อย่างนั้นคงไม่จุดกระแสขนาดนี้ รวมถึงสถาบันทหาร และสุดท้ายต้องการยึดครองสถาบันประชาชน เพื่อให้ประชาชนเปลี่ยนความจงรักภักดีมาสู่กลุ่มการเมืองนี้

อีกนโยบายที่ต้องการคือ พยายามสืบทอดอำนาจ ขจัดกลุ่มคน หรือพรรคการเมืองตรงกันข้าม ให้หมดสิ้นไป หรือทำให้อ่อนแอต่อสู้ไม่ได้ และคงมีอีกหลายเรื่องที่เขาจะทำ เพื่อให้อำนาจของประชาชนมาอยู่ในมือ และอยู่ภายใต้การควบคุมของนายทุนพรรคการเมือง สรุปคือต้องการทำให้ระบบต่างๆเปลี่ยนแปลงไปหมด ไม่แน่ใจว่าแนวคิดรัฐไทยใหม่ยังจะมีอยู่หรือเปล่า

นายบรรเจิด กล่าวว่า ผลที่จะได้จากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประการแรกจะทำให้เกิดระบบทุนผูกขาดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด นี่คือผลสุดท้ายที่จะได้ ประการที่สอง สูญเสียดุลยภาพหลักอธิปไตย ในแง่ของการแบ่งแยกอำนาจ หลักการควบคุมตรวจสอบ เพราะทุกวันนี้อำนาจนิติบัญญัติกับบริหารมันไม่มีดุลยภาพอยู่แล้ว เพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมาก แต่ยังดีที่มีองค์กรอิสระกับองค์กรตุลาการมาคอยดึงรั้งไว้ เขาจึงจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อมาครอบองค์กรอิสระ และองค์กรตุลาการ ทำลายหลักแบ่งแย่งอำนาจ ทำลายหลักนิติรัฐ

ประเด็นใหญ่ความจริงแล้วเวลาพูดถึงหลักเสรีธิปไตย มันมีหลักสำคัญ 2 หลัก คือหลักประชาธิปไตย กับหลักนิติรัฐ ฝ่ายรัฐบาลต้องการให้หลักประชาธิปไตยที่เขามีฐานที่เข้มแข็งจากการเลือกตั้ง ไปครอบงำตัวหลักนิติรัฐ แต่ตามหลักเสรีธิปไตย ตัวหลักประชาธิปไตยต้องอยู่ภายใต้การกำกับของหลักนิติรัฐ อันนี้สูญเสียหลักดุลยภาพอย่างสำคัญ

ประการสาม การแก้ครั้งนี้ เอื้อต่อบุคคลที่ถูกลงโทษเพื่อให้กลับมาสู่การเมืองได้ เช่นมีการกำหนดคุณสมบัติไว้ว่าใครเคยถูกศาลยึดทรัพย์ ไม่สามารถมีคุณสมบัติเป็นส.ส.ได้ ประเด็นเหล่านี้จะถูกแก้ไขเพื่อให้สามารถกลับมาได้ หรืออาจเขียนให้นิรโทษกรรม โดยอ้างว่าเป็นผลสืบเนื่องจากรัฐประหาร

ประการสุดท้าย จะทำลายระบบตุลาการของไทย ประการแรก ศาลรัฐธรรมนูญอาจไม่มีต่อไป เพราะที่มาที่ไปของศาลรัฐธรรมนูญเอารูปแบบมาจากเยอรมัน สร้างมาเพื่อถ่วงดุลเสียงข้างมากในสภา เพราะเสียงข้างน้อยไม่มีทางถ่วงรั้งได้ เช่น กรณีกฎหมายที่ผ่านแล้ว แต่เสียงข้างน้อยเห็นแย้ง ก็ยังยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ เขาคงไม่พอใจที่มีองค์กรคอยพิทักษ์กติกาประชาธิปไตย ตนคิดว่าองค์กรเหล่านี้ถูกลบทิ้งแน่ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ส่วนศาลปกครองจะอยู่หรือจะไป แต่ถ้าอยู่แล้วกระบวนการได้มาต้องผ่านคณะรัฐมนตรี มันก็กระทบต่อความเป็นอิสระแน่นอน เท่าที่ดูการแก้รัฐธรรมนูญไม่เห็นประโยชน์ต่อประชาชนเลย

http://www.manager.c...D=9550000018698
Posted Image Posted Image Posted ImagePosted Image Posted Image Posted Image Posted Imageไอ้สนธิบังเละ ไอ้ขิงเน่า+ไอ้มาร์คไอ้เทพเทือกคือตัวการให้ระบอบทักษิณยังลอยนวล

#2 พระยาโกษา

พระยาโกษา

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 53 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 08:03

ขอขอบคุณคณะอาจารย์ที่ได้ตั้งกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์นี้ขึ้นมานะครับ ชัดเจน เป็นประโยชน์แระช่วยปท.ชาติได้อย่างมาก...แระอยากเห็นปท.นี้มีผู้กล้าหาญแบบนี้อีกเยอะๆ ในการที่กล้าลุกขึ้นสู้และออกมาต่อกรกับฝ่ายเผด็จการนักการเมืองนายทุนสามานต์ผูกขาด อย่างถึงที่สุด...ในเมื่อพวกท่านทั้งหลายกล้า ประชาชนก็กล้าครับ

#3 เพลิงสีนิล

เพลิงสีนิล

    สมาชิก ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,629 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 11:35

อ้าว กระทู้ นี้ลืมด่า มาร์ค หรือเปล่า

[color=#0000ff;][font="Tahoma, sans-serif;"]เราจะรู้.....รสชาติของความสุข[/color][font="Tahoma, sans-serif;"]ก็ต่อเมื่อ     เราผ่านความทุกข์มาก่อน[/font][/font]


#4 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 11:38

:) .. แล้ว Phat21 จะทำไงดีละ ?

The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#5 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 13:09

ตอนสมัครเป็นนายก พันธมิตรบอกถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ก็จะออกมา แต่ตอนนี้เงียบดีจัง
We love fender.