Jump to content


Photo
- - - - -

หากไม่ยอมรับผลวิจัยการปรองดองและมติของรัฐสภา ต้องสนับสนุนนายกฯอภิสิทธ


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 09:38

สถาบันพระปกเกล้าน้อมรับคำวิจารณ์"อภิสิทธิ์"แต่ไม่นำไปทบทวน

19 มีนาคม 2555


พล.อ.เอก ชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานศึกษาวิจัยแนวทางการสร้างความปรองดองให้กับ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวชี้แจงต่อประเด็นข้อโต้แย้งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภา ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าผลการศึกษามีความบกพร่องและตัดตอนผลการวิจัยว่า เป็นความเห็นที่ทางสถาบันต้องรับฟัง แต่คงไม่นำไปทบทวนผลการวิจัยที่ได้เสนอต่อสังคมไปแล้ว แต่จะนำไปบรรจุในข้อสังเกตของรายงานผลการวิจัย ซึ่งเตรียมจะแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ส่วนตัวเชื่อว่าการตำหนิดังกล่าวไม่ใช่การดิสเครดิตหรือลดความน่าเชื่อถือผล งานทางวิชาการของสถาบันพระปกเกล้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ได้อิงกับฝ่ายใด

พล.อ.เอกชัยกล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอสู่แนวทางปรองดองในประเด็นนิรโทษกรรมและคดีของคณะกรรมการตรวจ สอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นั้น เป็นการสรุปรวมจากผลการศึกษาใน 5 ประเด็น คือ 1.แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง 2.ผลการศึกษาความขัดแย้งและแนวทางสู่ความปรองดองของ 10 ประเทศตัวอย่าง 3.รวบรวมความคิดเห็นจากเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสื้อ เหลืองและเสื้อแดง ซึ่งเวทีดังกล่าวนั้นทางสถาบันได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว 4.การสัมภาษณ์บุคคลจำนวน 47 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และ 5.การศึกษาประวัติศาสตร์ความขัดแย้งของประเทศไทย

"ข้อเสนอสู่ความปรองดองนั้น ไม่ได้เลือกประเด็นสัมภาษณ์บุคคล 47 คน มาทำเป็นข้อเสนอเพียงอย่างเดียว อย่างที่หลายฝ่ายกำลังเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ในตัวเลือกของแนวทางนิรโทษกรรมและคดี คตส.นั้น ยอมรับว่าเป็นประเด็นที่บุคคลที่ให้สัมภาษณ์ให้ความเห็นที่ไม่ลงรอยกัน ดังนั้น ทางสถาบันจึงได้เสนอแนะด้วยว่าในตัวเลือกที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่ควรใช้การโหวตเพื่อให้ได้เสียงที่ชนะ เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น ส่วนกระบวนการหลังจากที่ข้อเสนอนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา เป็นอย่างไร ผมไม่ทราบ แต่อยากให้ออกมาในแนวทางการหารือมากกว่าการใช้เสียงข้างมากโหวต" พล.อ.เอกชัยกล่าว


http://www.matichon....atid=&subcatid=



วันนี้สังคมไทยไม่ควรพิจารณาเฉพาชื่อเสียงสถาบัน บุคคลที่มีชื่อเสียงในอดีตอีกแล้ว บางครั้งสถาบันและบุคคลหลงตนเองก็มี บางคนคิดว่าให้สัมภาษณ์ตรงข้ามกับทัศนะของสังคมจะสร้างชื่อเสียงให้ตนเองมากกว่า....

ซึ่งขึ้นอยู่วิสัยทัศน์ สัมมาทิฐิของแต่ละคน..........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


นายกฯอภิสิทธิ์ชำแหละผลการวิจัยปรองดองของสถาบันฯที่โรงแรมมิราเคิลอย่างไร.....
ติดตามหาคลิพชมเอาเอง ใช้วิจารณญาณประเมินสถาบัน บุคคลเสียใหม่ จะได้ไม่ตกอยู่ในแผนชั่วร้ายของประธานคณะกรรมาธิการปรองดองและพรรคเพื่อไทย......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...