Jump to content


คิดอย่างไรกับคลิปเรื่องก๊าซ NGV จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้!!


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
5 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Guest_ปอนด์_*

Guest_ปอนด์_*
  • Guests

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2555 - 22:06

ได้ดูคลิปเกี่ยวกับการขึ้นราคาก๊าซ NGV จากรายการเรื่องเล่าเช้านี้เลยอยากรู้ว่ามีความคิดเห็นกันอย่างไงบ้างมาเข้ามาคุยกันหน่อย




#2 unseen98

unseen98

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 4 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2555 - 22:25

อืม 7 ปี แล้วเหรอใครใช้ NGV เข้ามาเฟริมกันหน่อยเร็วว่าจริงเปล่า

#3 นายลูกแพร

นายลูกแพร

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 31 posts

ตอบ 9 เมษายน พ.ศ. 2555 - 06:37

จริง6.50ซะด้วยซ้ำนะครับ แล้วต้องเข้าใจนะครับว่าเราผลิตได้เองซึ่งยังมีอีกมากในอ่าวไทย และต้องทำความเข้าใจให้ชัดกับคำว่ากำแพงภาษ๊สินค้าฟุ่มเฟือย เพราะ ตลอดมาประเทศไทยผลิตน้ำมันเองได้น้อยมากๆๆ เกือบร้อยเปอร์เซ็นนั้นเรานำเข้าซึ่งเมื่อเราต้องการผลักดันให้คนไทยหันมาใช้พลังงานที่เรามีอยู่เองและเป็นการควบคุมการนำเข้าน้ำมันอีกทางการขึ้นภาษีน้ำมันหรือการตั้งกองทุนน้ำมันขึ้นมานั้นถือว่าได้2ต่อครับ เพราะ
- เป็นการสร้างกำแพงภาษีกีดกันน้ำมันที่ต้องนำเข้าโดยเก็บเงินเข้ากองทุน
- นำเงินของกองทุนมาหักถัวเฉลี่ยช่วยเหลือพลังงานทางเลือกอื่นทั้งแกสNGV LPG และแกสโซฮอลลฺ์ (ตรงนี้ทำความเข้าใจนะว่าอย่างE 20คือการนำเอทานอลที่ได้จากธรรมชาติเติมเข้าไปในเบนซิน20:100เท่ากับลดการใช้เบนซินลอง20%แน่นอนเอทานอลเราผลิตเองได้ในประเทศเท่ากับได้2ต่อคือขายผลิตผลทางการเกษตรและยังได้เงินช่วยเหลือจากกองทุน ซึ่งจริงๆแล้วประเทศไทยผลิตเองโดยมีส่วนผสมของเอทานอล85%เลยก็ยังได้)

แล้วถ้าใครจำได้สมัยช่วงที่เข้ามาตั้งรัฐบาลใหม่ๆได้สั่งยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนทำให้ราคาเบนซินลดลงทันที1บาททำให้ส่วนต่างเบนซินกับแกสโซฮอลล์เหลือไม่ถึงบาท แน่นอนคนก็หันไปเติมเบนซินซิรัฐบาลทำไงล่ะตานี้ ก็อัดเงินกองทุนที่เหลือมาจากรัฐบาลก่อนเข้าไปหนุนแกสโซฮอลล์ใหม่ผลที่ตามมาคือราคากลับมาต่างกันกว่า1บาท แต่เกิดอะไรขึ้นล่ะครับ?์ ก็กลายเป็ฯภาระของรัฐบาลที่ต้องยัดเงินเข้าไปผยุงราคาพลังงานทางเลือกพวกนี้โดยที่ไม่มีเงินไหลเข้ามาเลยไงล่ะ ดังนั้นเพียง3เดือนตัวเลขก็เลยกลายเป็นติดลบจนต้องกู้มาเพิ่ม ซึ่งไม่มีทางหายไปไหนได้แน่นอนถ้าไม่ประกาศลอยตัวแต่ถามว่าถ้าประกาศขึ้นมาแล้วจะช่วยอะไรได้? ตอบคือไม่ช่วยอะไรเลยที่แล้วๆมาคือสูญ ในเมื่อพลังงานทางเลือกที่ระบบขนส่งได้ปรับเปลี่ยนมาแล้วกลับกลายเป็นว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกต่อไป

ไม่เป็นกลาง ไม่ปรองดองกับใครที่คิดร้ายในหลวงทั้งนั้น

จะเป็นซาหลิ่มหรือแมงสาปก็ไม่สน ขอแค่ไม่ยอมแพ้แก่พวกคิดร้ายแผ่นดิน

กฏหมายเอาผิดไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเวรกรรมจะตามไม่ทัน


#4 นายลูกแพร

นายลูกแพร

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 31 posts

ตอบ 9 เมษายน พ.ศ. 2555 - 06:51

อันบนนั่นบ่นเรื่องราคาไปแล้วตานี้มาพูดถึงเรื่องคุณภาพนะครับ ขอใช้ตัวช่วยนิดนึง http://water-pacific...-08-14-10-07-37

พอเราทำความรู้จักกับเอทานอลแล้วก็จะเข้าใจเองครับข้อดีของมันคือเผาไหม้หมดจดได้ความร้อนที่สูงกว่าน้ำมัน แต่ในข้อดีมันเองก็เลยกลายเป้นข้อเสียด้วยครับ คือขาดความหนืดทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว อุณหภูมิที่สูงยิ่งเป็นตัวลดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ รวมไปถึงแอลกอฮอลล์ทำให้อุปกรณ์จำพวกสายส่งพลาสติคเสื่อมและชำรุดได้เร็วขึ้น และอีกอย่างนึงตรงความสิ้นเปลืองนะครับคือละเหยได้ดีกว่าน้ำมัน ตรงนี้เท่าที่ทราบมีการแก้ไขโดยการเติมน้ำมันที่ได้จากพืชลงไปช่วยลดการสันดาบและเพื่อลดการสึกหรอด้วย(เข้าใจว่าเป็นโ๕รงการตามพระราชดำริด้วยนะครับ)
เพราะงั้นถ้าพูดถึงความแรง แรงกว่าแน่นอนครับ อย่างข้อมูลจากเวปที่ยกมานั่น แค่ปริมาณเบนซิน91 พอกลายมาเป็นแกสโซฮอลล์ อัตราเผาจะสูงขึ้นไปประมาณ25-30%เลย(แต่เขาปรับให้อยู่ราวๆ10-15%เท่านั้นแหล่ะครับ >.<"ไม่งั้นเครื่องมีโอกาสน็อคได้สูง)
อันนี้ไม่ขอพูดถึงพวกแกสนะครับเพราะอันนั้นอัตราเผาไหม้สูงกว่าพวกแกสโซฮอลล์อีกและปัญหาเรื่องการสึกหรอเท่าที่ทราบเข้าใช้วิธีเพิ่มปริมาณของน้ำมันเครื่องแทนนะ
โดยส่วนตัวก็ใช้LPGครับถ้าเทียบๆกันแล้วอย่างอ้างส่วนต่างราคาแกสกับน้ำมันปัจจุบัน โดยคิดระยะทาง10,000km.ต่อปี คร่าวๆผมทุ่นเงินไปอย่างน้อยๆก็25,000บาทต่อปีเลยครับ(อันนี้ต้องรู้จักจดระยะทางเทียบกับปริมาณแกสที่เติมดูเอาเองนะครับ)

ไม่เป็นกลาง ไม่ปรองดองกับใครที่คิดร้ายในหลวงทั้งนั้น

จะเป็นซาหลิ่มหรือแมงสาปก็ไม่สน ขอแค่ไม่ยอมแพ้แก่พวกคิดร้ายแผ่นดิน

กฏหมายเอาผิดไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเวรกรรมจะตามไม่ทัน


#5 Guest_นายบ๋วย_*

Guest_นายบ๋วย_*
  • Guests

ตอบ 9 เมษายน พ.ศ. 2555 - 07:21

มีใครรู้สึกเหมือนกันบ้างไหมว่า เหมือนเค้ายังไม่ได้ตอบคำถามที่ว่า NGV ต้นทุนที่แท้จริงของ NGV คิดจากอะไร แล้วใครเป็นผู้กำหนด หรือว่าตอบไปแล้วแต่เราไม่เค้าใจเองหว่า -_-!

#6 นายลูกแพร

นายลูกแพร

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 31 posts

ตอบ 9 เมษายน พ.ศ. 2555 - 08:02

ก็ถ้าทนอ่านที่ผมพล่ามได้น่าจะเข้าใจครับว่าเขาต้องการเบี่ยงประเด็น ที่อ้างว่ารัฐบาลแบกภาระส่วนต่างราคานั้นไม่จริงเลยเพราะแต่เดิมเขาเอาเงินจากกองทุนน้ำมันมาช่วยพยุงราคาไว้ ไม่ได้เอาภาษีมายุ่งเลยด้วยซ้ำไปครับ ซึ่งถ้าเมื่อไรกองทุนติดลบนั่นกลับจะเป็นผลดีด้วยซ้ำไปเพราะแสดงว่าปชช.หันไปใช้พลังงานทางเลือกมากกว่าน้ำมันที่ต้องนำเข้า
ดังนั้นอ้างแต่ราคาหน้าปั๊มไม่ได้หรอกต้อง+เงินช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันเข้าไปด้วย ไม่ใช่ว่าปตท.แบกรับเองเสียเมื่อไหร่อย่ามาเนียนตีกินว่ากูล่ะเป็นวีรบุรุษดีกว่าปตท.

ไม่เป็นกลาง ไม่ปรองดองกับใครที่คิดร้ายในหลวงทั้งนั้น

จะเป็นซาหลิ่มหรือแมงสาปก็ไม่สน ขอแค่ไม่ยอมแพ้แก่พวกคิดร้ายแผ่นดิน

กฏหมายเอาผิดไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเวรกรรมจะตามไม่ทัน