Jump to content


Photo
- - - - -

“ขุนค้อน” สั่งเลิกประชุม หลัง 6 จังหวัดภาคใต้เตือนภัย “สึนามิ”


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

ตอบ 11 เมษายน พ.ศ. 2555 - 17:46

“ขุนค้อน” สั่งเลิกประชุม หลัง 6 จังหวัดภาคใต้เตือนภัย “สึนามิ”

วันพุธที่ 11 เมษายน 2555 เวลา 17:05 น.



Posted Image


“ขุนค้อน” สั่งเลิกประชุม แก้ไขรธน. เลื่อนไปถกต่อ 18 เม.ย. หลัง 6 จังหวัดภาคใต้เตือนภัย “สึนามิ” ส.ส.ในพื้นที่ต่างโทรศัพท์สอบถามเหตุการณ์กันด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาในตอนเย็นวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า การเปิดประชุมหลังจากการสั่งพักครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้นโดยนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ. ได้กล่าวว่า คำแปรญัตติที่มีความผิดพลาดได้แก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้การประชุมเดินหน้าอภิปรายในมาตรา 4 ว่าด้วยให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด16 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มาตรา 291/1 ถึงมาตรา291/17ของรัฐธรรมนูญต่อไป โดยผู้ที่แปรญัตติยังคงเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งบรรยากาศการอภิปรายมีสมาชิกรัฐสภาอภิปรายโยงถึงเนื้อหามาตรา 291/1 เกี่ยวกับที่มาส.ส.ร. ทำให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุมทักท้วงว่า มาตรา 4 เป็นเฉพาะชื่อมาตราเท่านั้น ยังไม่ได้ลงสู่เนื้อหาของที่มาของส.ส.ร.

กระทั่งเวลา16.10 น. นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือที่ประชุมด่วน ว่า ขณะนี้มีข่าวแจ้งว่าเกิดแผ่นดินไหว ความแรง 8.9 ริกเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ จ.ภูเก็ต ได้แจ้งเตือนภัยสึนามิแล้ว ขอให้ทางรัฐสภาประสานไปยังรัฐบาลเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่นเดียวกับ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ขณะนี้มีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ประชาชนแตกตื่นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คล้ายกับเหตุการณ์ที่จะเกิดภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.47 ซึ่งเกิดแผ่นดินไหวแรง 9 ริกเตอร์ แต่วันนี้ไหวแรง 8.9 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา จึงอยากให้สั่งพักการประชุมเพื่อติดต่อประสานงาน ช่วยเหลือประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้หารือที่ประชุมขอให้เลื่อนการประชุมร่วมรัฐสภาไปเป็นสัปดาห์หน้าเนื่องจากวิป 3 ฝ่ายมีมติเห็นชอบขยายเวลาประชุมแล้ว ด้าน น.ส.อัชญลี วานิช เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าขณะนี้อยากทราบท่าทีของรัฐบาลว่าจะประกาศเตือนภัยสึนามิในประเทศไทยหรือไม่ เพราะคนในพื้นที่จ.ภูเก็ต อ.เขาหลัก จ.พังงา รวมถึงจ.สตูล ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมีความกังวลต่อประเด็นการประกาศเตือนภัย

ทำให้นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายในเรื่อง กรอบระยะเวลาการอภิปราย ว่า วิปเห็นด้วยที่จะขยายเวลาการอภิปรายในวาระ 2 ออกไปอีกเป็นวันที่ 18-19 เม.ย.นี้ และลงมติวาระ3 ในวันที่ 8 พ.ค. ส่วนการประชุมวันนี้ จะไม่เกินเวลา 21.00 น. แต่เนื่องจ่ากมีสถานการณ์สึนามิในฝั่งอันดามัน ก็อาจจะปิดประชุมเร็วขึ้น แล้วไปชดเชยในวันหลัง แต่ก็ขึ้นกับดุลพินิจของประธานว่าจะตัดสินใจอย่างไร
หลังจากนั้น นายสมศักดิ์ ได้ขอความเห็นจาก ส.ส.และส.ว.ในพื้นที่จำนวนหลายคน ในที่สุดเมื่อเวลา 16.39 น. นายสมศักดิ์ ประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัยว่า บรรยากาศคงไม่เหมาะกับการประชุมจึงขอพักการประชุมไปพิจารณาต่อครั้งหน้า ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป..
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในห้องประชุม ส.ส.และส.ว.ภาคใต้ ส่วนใหญ่ได้โทรศัพท์เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

ที่มา เดลินิวส์

http://www.dailynews.../politics/21881
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้