Jump to content


mr.patton

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 11 ตุลาคม 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 11:35
-----

#456713 อิจฉากษัตริย์เขมรจริงๆ กรณีนักข่าวช่อง3 กับ ยายป้าเตะรูปของไทย

โดย mr.patton on 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:32

" ผมมองว่า ถ้าเราสามารถทำความเข้าใจกับคนเหล่านี้ให้ตรงกัน ว่าเราจะปกป้องผู้ที่เรา รัก ภักดี
อย่างไรให้เป็นระบบ อะไรมันก็ต้านไม่ได้หรอก ไม่ว่าจะเป็น ไอซีที หรือ ตำรวจ ปัญหาใหญ่ก็คือ
มันกระจัดกระจาย ต่างคนต่างว่ากันไปตามเรื่องตามราว มันเลยดูเหมือนไม่มีพลัง พูดอะไรทำอะไร
ออกไปมันก็ดูเหมือนจะเป็นเสียงเบาบาง ที่สำคัญคือพวกโลกสวยนี่น่าจะเยอะมาก ๆ แต่ปัญหาคือ
เขาไม่ชอบ ด่ากัน ไม่ชอบอะไรที่ดูรุนแรง ชอบพูดอะไรที่มันดู เจ๊าะแจ๊ะ ๆ แต่ถ้าเราสามารถชักชวน
พวกเขาแค่ขอความร่วมมือรายงานถล่มไปที่ ไอซีที และ สำนักงานตำรวจ ผมว่าไอ้พวกนี้อยู่ไม่ได้หรอก" ตามที่คุณy ว่ามา


ทำไมเขาจะไม่ทำกัน มีเเจ้งกันไปทุกวัน วันละหลายร้อยครั้ง บางวันเมือมีกระเเสเข้ามามีเป็นพันครั้งก็มี เเล้วเป็นไงคับ ก็ไม่ทำอะไรเหมือนเดิม

"มีคนบางคนในรัฐบาล ที่มีอิทธิพลกับ ICT หรือ ตำรวจ
ให้การสนับสนุน การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน ของกลุ่มที่ต้องการล้มสถาบัน
ทำให้ ICT และ ตำรวจ ต่างก็ เกียร์ว่างกันทั้งนั้น
เวปหมิ่นเกลื่อนเมือง ยูทูปก็โพสต์กันเกลื่อน" ตามที่คุณมังกือดำว่ามามันไม่เกินเลยความจริงเลยคับ


#449188 แนวโน้ม...ราคาข้าว..........ในตลาดโลก...

โดย mr.patton on 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 05:00

ไม่เกียวกับกระทู้นะเพื่อนส่งมาให้อ่านเเต่อ่านไปอ่านมามันก็เรื่องเดียวกัน อิ อิ เเค่อยากนินทาการเมืองไทยก็เเค่นั้น ในเรื่องนี้ เฉพาะ ขาว ฟ้า เหลือง แมลงสาบ สลิ่ม เท่านั้นนะคะ เพื่อนๆ ก็อ่านได้ เพราะมันสะเทือนใจ "เมื่อลับ แต่ดันรั่ว" ในคนที่รัก ก็มักมีคนเกลียดยืนเบียดอยู่........ อ่านให้ได้ อ่านให้จบ นะคะ
แฟ้มลับออกฤทธิ์ กำไลฝังชิพที่เท้าแม้ว
หน้าต่างมีหู ประตูมีช่อง ...“แฟ้มลับ” รายชื่อนักการเมืองอย่างน้อย 30 คน ในซีกรัฐบาลซึ่งใช้วิธีโพยก๊วนไซฟ่อนเงินไปเปิดบัญชีเงินฝากในฮ่องกงบัดนี้ได้ตกมาอยู่ในมือของกลุ่มนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนที่ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นแล้ว หลังจากที่“เฉลิม” เคยย่ามใจว่า กุมความลับในแฟ้มนี้ไว้ได้แต่เพียงผู้เดียว

ฝ่าย “ข่าวกรองทหาร” เล่าว่า แฟ้มบัญชีรายชื่อเหล่านี้มีจริง ชื่อเจ๊ ดอ นำโด่งและเงินที่หอบไปฝากในบัญชีนั้น “ปล้น” มาจาก “งบน้ำท่วม”โดยมีจำนวนมากถึง 2 ใน 3 จากงบทั้งหมด แฟ้มพวกนี้ทหารก็มีเก็บไว้ คาดว่าเอาไว้ถือบังแดดตอนไปให้ปากคำเรื่องชายชุดดำ

ว่ากันว่า “ท่านกลาโหม” ยุคนี้ลุแก่อำนาจบาตรใหญ่ เปิดประตูปูพรมเชื้อเชิญให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูกยุ่มย่ามขี่คอทหารทุกเหล่าทัพ เป็นผลให้ทุกหน่วยงานในกองทัพจำต้องมี “แฟ้มลับ” ถือติดมือไว้เป็นเกราะคุ้มกันภัย และหน่วยงานที่พุ่งตรงไปคุ้ยหนีไม่พ้นที่ “ป.ป.ท.” ปรากฏว่า โป๊ะเชะ !!!

เวลานี้แฟ้มลับโกงชาติได้ถูกร่อนไปถึง “สมาชิกวุฒิสภา” หลายคน และภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นหลายกลุ่มแล้ว ทั้งเรื่องโกงงบน้ำท่วม-เรียกรับเงินใต้โต๊ะ 40% ทุกกระทรวง-แผนการขายแผ่นดินให้เขมรแลกผลประโยชน์พลังงานอ่าวไทยแบ่งกับอเมริกา-ถมทะเลสร้างเมืองใหม่ และโครงการรับจำนำข้าวที่โกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย รวมถึงใต้โต๊ะจากหวยออนไลน์ กับกาสิโนแห่งแรกที่พัทยา ซึ่งมีเค้าว่า รัฐจะเริ่มโครงการนำร่องในโรงแรมหรูที่นายหญิงซื้อต่อมาจากอดีตเศรษฐีใหญ่เมื่อปีมะโว้...งานนี้หัวคะแนน ชาวบ้าน ถูกมอมเมาจนมึนงง อ่อนแอ สนตะพายง่ายเลย

ฝ่ายข่าวทหารกระซิบว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมมีคำสั่ง “ลับ” ให้กองทัพบกจัดหาสถานที่ทำโกดังเก็บข้าวที่รับจำนำมาทุกเมล็ด แต่ท่านผบ.ทบ.บิ๊กตู่กลับทำหน้าซื่อตาใสออกมาเล่าให้สื่อฟังหมดจดไม่ปิดบัง เป็นผลให้รัฐมนตรีกลาโหมโกรธจัดจนเกือบโดดไป “ตบบ้องหู” ถ้าไม่เกรงใจกัน เรื่องของเรื่องคือ บิ๊กตู่ ต้องการกันเอากองทัพบกออกมาจากโครงการรับจำนำข้าวที่เต็มไปด้วยการโกง งานนี้แว่วว่ามีการแจก “ของลับ” กันลั่นสนั่นกลาโหมชนิดไม่มีใครกลัวใครแล้ว

ตอนนี้ได้มีการสำรวจ “สนามบิน” ต่างจังหวัดที่เคยถูกสร้างขึ้นมาด้วยตัณหาของนักการเมืองขี้โอ่ กะเกณฑ์กันว่า จะนำสนามบินเล็ก รก ร้าง เหล่านั้นมาดัดแปลงเป็นโกดังเก็บข้าวที่มาจากการรับจำนำ ที่บัดนี้ล้นแล้วล้นอีก ล้นจนเห็นความล้นของขี้เลื่อยจากสมองนายกรัฐมนตรีหญิงที่โง่ได้โง่อีก ...โง่จนได้ถ้วยทองครองแชมป์ทุกสมัย

อย่าว่าแต่เรื่องขายข้าว 8 ล้านตัน ที่ตอบไม่ได้ไปไม่ถูกเลย นายกรัฐมนตรีหญิงไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการบริหารชาติบ้านเมืองได้เลยแม้แต่ประเด็นเดียว ในสมองของเธอเวิ้งว้างว่างเปล่า จับต้นชนปลายอันใดไม่ได้ ยิ่งอยู่นานเท่าไรยิ่งลักษณ์ก็ยิ่งพาพวกเรายิ่งเละไปเท่านั้น เรื่องนี้นักการเมืองบางคนจากเพื่อไทยที่ไปฮ่องกงบอกว่าทักษิณรู้ พจมานบ่น แต่ต้องทน เพราะเพรียวพันธ์ยังไม่พร้อม และบุญคลีไม่เอาด้วย

นายกรัฐมนตรีหญิงเป็นที่น่าสมเพชเวทนา และถูกหัวเราะเยาะในสายตาสื่อมวลชนต่างประเทศมากขึ้นเวลานี้สื่อเมืองนอกขนานนามเธอว่า “แม่ตุ๊กตาบาร์บี้”แต่คนไทยเรียกเธอว่า “ตุ๊กตาเสียกบาล”และเริ่มมีตลกฝรั่งเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีหญิงของไทยออกมาบ้างแล้ว โดยเนื้อหาคล้ายๆ กับตลกที่ฝรั่งแต่งขึ้นมาดูแคลนความบ้องตื้นของแม่สาวผมบลอนด์-นมโต แต่ไม่มีสมอง ...ลองอ่านดู...

From : UN, New York

Ambassador: How is the economy?

The Prime Minister Of Thailand :
I don’t know I fly first class.

Ambassador : @_@ “

แต่ความโง่เง่าเต่าตุ่นเฟอะฟะของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ก็พอถูไถได้ในเรื่องแฟชั่นความงาม สมกับที่อดีตเพื่อนร่วมรุ่นของเธอหลายคนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เล่าให้ฟังว่า “ยิ่งลักษณ์พูดเสมอๆ ว่า ที่มาเรียนวิชารัฐศาสตร์เพราะพ่อแม่และครอบครัวกำหนด แต่ถ้าเลือกทางเดินชีวิตตัวเองได้ เธออยากเข้าสู่วงการบันเทิง อยากเป็นดารา”

อย่าไปหวังอะไรกับผู้หญิงคนนี้ แค่เพียงระวังไม่ให้หล่อนไปทำเรื่องฉาวโฉ่อย่างที่เกิดในโฟร์ซีซั่นส์อีกก็แล้วกันเพราะได้ยินมาว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินเริ่มอ่อนอกอ่อนใจเนื่องจากนายใหญ่แสนสิริ คู่กรณีไม่ให้ความร่วมมือ แถมเอกสารที่นายกฯหญิงส่งไปให้ก็พิราบพิไรรำพันมาแค่กระดาษแผ่นเดียว แถมครึ่งหน้าด้วยซ้ำ

แต่ที่บ้าบอคอแตกยิ่งกว่าต้องยกให้ข่าวนักการเมืองข้าราชการ นักธุรกิจ บินไปกราบตีนทักษิณ *****กันถึงฮ่องกง ไม่ต้องพูดกันแล้วว่า เขาคือนักโทษหนีคดีหรือใครมีหน้าที่ต้องจับแล้วไม่จับเพราะสังคมวันนี้กราบไหว้วันทาทักษิณเหมือนเทพเจ้า เทวดา พระราชา คนที่ไปมาเล่าให้ฟังว่าบรรดาลูกไพร่ ลูกอำมาตย์เดินชนกันสนั่นเกาะ โรงแรมชั้นดี ร้านอาหารชั้นนำมีแต่คนพวกนี้พล่านไปหมดจนกระทั่งร้าน Sweet Dynasty แถบโอเชี่ยนเทอร์มินัล ใกล้ๆ กับโรงแรมมาร์โคโปโล มีสภาพเหมือนโรงอาหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจใหญ่มากมายนั่งกินปากมันเต็มพรึ่ด หนึ่งในนั้นคือ บิ๊กแจ๊ดและหวานใจวัยดึก ที่เดินตามทักษิณเหมือนขี้ติดตูด

งานเลี้ยงเลิกราแล้วที่ฮ่องกง บางคนได้ บางคนเสียแต่อารมณ์ “นายหญิง” เสียยิ่งกว่า เพราะลูกชายตัวดีดันไปเล่นไลน์กับเพื่อนสาวจอมแฉ แล้วเผลอเล่าว่านายแม่ควันออกหูหลังเห็น ภาพทักษิณนัวเนียกับสาวคราวลูกในปาร์ตี้ริมสระที่ฮ่องกงกับลุงเหลิม ถึงกับต่อสายโทร.ด่าเช็ดในเช้ารุ่งขึ้น ก่อนทักษิณโกยแน่บกลับลอนดอน

ที่นั่นทักษิณมีนัดอยู่ก่อนแล้วกับ “มือกฎหมาย”ใหญ่ ที่ “สมชาย แสวงการ” เล่าว่า กำลังดำเนินการปูทางทำเรื่องให้ทักษิณรอดคุกโดยเอาตัวมากักบริเวณในบ้าน แล้วติดกำไลฝังชิพที่ข้อเท้า จากนั้นก็ทำเรื่องปรองดอง และนิรโทษกรรมต่อไป

ฝ่ายทักษิณเรียกเกมนี้ว่า “ออง ซาน ซู จี โมเดล”แต่ฝ่ายเรามองเห็น “โฮเต็ล ระวันดา” อยากรู้รายละเอียดว่า เป็นไงต้องรอถาม “อุกฤษ มงคลนาวิน”


#449183 แนวโน้ม...ราคาข้าว..........ในตลาดโลก...

โดย mr.patton on 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 04:43

คุณภาพข้าว ประเทศไทยส่งออกข้าวคุณภาพดีน่ะไม่ได้แปลว่าเพราะเป็นข้าวหอมมะลิ หรือข้าวแป้งอ่อน แต่เขาหมายถึงว่า เป็นข้าวที่เกี่ยวในปีนั้นขายในปีนั้น ข้าวคุณภาพต่ำก็หมายถึงข้าวที่ค้างปี เหตุที่ค้างปีก็เพราะมันเป็นข้าวจากคลังสำรอง
ค้าขายสำคัญที่กำไรมิใช่เหรอ แต่ก่อนจะพูดถึงกำไรก็ต้องขายให้ได้ซะก่อนสิจริงไหม ได้ข่าวว่า อินโด เขาไม่ซื้อข้าวไทยเเล้ว สงสัยเหลือประเทศเดียวที่รับซื้อข้าวไทย นั้น คือ ประเทศไทย

อันดับ 1 เราไม่ได้เป็นนับแต่อินเดียกลับมาส่งออก <<< รู้ขนาดนี้แล้วก็น่าจะเข้าใจได้สักทีนะครับว่าลำพังประเทศไทยประเทศเดียวไม่มีทางจะดึงราคาข้าวในตลาดโลกให้สูงขึ้นตามใจชอบได้น่ะ สุดท้ายก็กลับไปที่เรื่อง Demand&Supply กลไกการตลาด(อีกแล้ว) ยังไงก็ฝืนไม่ได้หรอกครับ

ถ้าเราขยันปลูกแต่ข้าวที่ให้ผลผลิตเร็วด้วยหวังอานิสสงค์จากโครงการรับจำนำ มันจะตรงกับความต้องการของตลาดไหม? ถ้าเราเอาแต่จำนำข้าวแต่ไม่มีปัญญาระบายข้าวออก ก็แปลว่าเราจะ
มีข้าวคุณภาพต่ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆใช่ไหม? ถ้าเราเจอคู่แข่งขายตัดราคา เราก็เลยอั้พราคาซะเลย นี่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ฉลาดไหม?สมองไม่ได้อยู่ที่ตูดคงคิดกันได้นะคับ คุณๆๆ พวกที่สนับสนุนรัฐบาลให้ทำลายประเทศตัวเอง นะ


ศักยภาพการผลิตมันก็เป็นอำนาจการแข่งขัน และทำให้เกิดความสามารถการต่อรอง และที่ไทยดึงราคาตลาดโลกไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะศักยภาพของคู่แข่งมิใช่หรือ <<< คุณก็รู้นี่นา แล้วคุณยังจะเชื่อน้ำยาโครงการจำนำข้าวที่อ้างว่าจะดึงราคาตลาดโลกให้สูงขึ้นได้ยังไงล่ะ



ย้ำชัดๆอีกกี่ทีก็ได้

1. ประเทศที่ซื้อข้าวก็ไม่ได้มีแค่จีน และประเทศที่ขายข้าวก็ไม่ได้มีแค่ไทยกับเวียดนาม เพราะงั้นอย่าหมกมุ่นกับ 2 ประเทศนี้มากนัก

2. ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวในโลกที่ปลูกข้าว และประชากรบนโลกนี้ก็ไม่จำเป็นต้องง้อข้าวจากไทย เพราะงั้น ประเทศไทยไม่มีสิทธิที่จะดึงราคาข้าวในตลาดโลกให้ขึ้นตามใจชอบ นอกซะจากราคาของข้าวไทยเอง

3. ข้าวไม่ใช่หุ้น ยิ่งเก็บยิ่งมีต้นทุนเพิ่ม ยิ่งเก็บยิ่งเสื่อมคุณภาพ เสื่อมราคา เพราะงั้นที่บอกว่าตราบเท่าที่ไม่ขายก็ไม่ขาดทุนจึงเป็นเรื่องไม่จริง

4. คนค้าขายต้องมุ่งที่กำไรจากการขาย ไม่ใช่ราคาขายที่ตัวเองตั้งเอาเองตามใจชอบ เพราะเมื่อลูกค้าไม่ซื้อมันก็จบ

5. ข้าวสายพันธุ์ไทยถูกใจประชากรในหลายๆประเทศก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะผูกปิ่นโตซื้อข้าวไทยกินจนชั่วฟ้าดินสลาย เพราะงั้นผมถึงได้บอกว่าเมื่อเสียตลาดไปแล้วเราเอาคืนยาก

6. ไม่มีการค้าขายในโลกนี้ที่ไหนที่ใช้วิธีเพิ่มต้นทุน เพื่อเพิ่มราคาขาย เพราะงั้นการบีบให้มีการซื้อขายข้าวเปลือกในราคาสูง เพื่อหวังจะให้ราคาขายข้าวสูงขึ้น มีแต่จะทำให้พ่อค้าหนีไปซื้อข้าวจากเพื่อนบ้านที่ต้นทุนถูกกว่ามาขายต่อ และมีแต่ทำให้รัฐบาลขาดทุน(ภาษีคุณ ภาษีผมนั่นล่ะ)


#447800 ใครอยู่ใน พท 3 จังหวัดบ้างมาคุยเรื่องหยุดวันศุกร์กันหน่อย

โดย mr.patton on 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 04:03

เรื่องในภาคใต้พูดง่ายเเต่ทำยากคับ เพื่อนผมที่เป็นทหารไปประจำการที่นั้นเล่าว่า คนที่มาดักยิงพวกเขาตอนเย็นขากลับออกจากหมู่บ้านก็คือคน คนเดียวกับที่ตอนกลางวันเตะบอล ยกนำ้มาให้พวกเขา ดูเป็นคนจิตใจดีเป็นมิตร พอเพื่อนผมลงไปดูศพหลังจากที่เกิดการ ปะ ทะ กันเเล้วมันไม่อยากเชื่อเลย มันบอกเด็กคนนี้ดูนิสัยดีจริงๆ มันไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นคน คนเดียวกัน เเล้วเพื่อนทหารที่อยู่ในเหตุการก็เล่าว่ามันร้องไห้ใหญ่เลย จนนักข่าวต่างประเทศที่ติดไปกับคณะคิดว่าเป็นญาติกัน ขอคุณพระอำนวยพรให้พี่น้องไทย กลับมามีความสุข สงบโดยไว ขอให้คนที่อยู่เบื่องหลังความเลวร้ายจงฉิบหายทั้งตระกูล มีลูกชายก็ขอให้อย่าเป็นชาย มีลูกสาวก็ขอให้มีลูกไม่ได้ สาธุ


#447796 บุญทรง แถแหลกทำสัญญาซื้อขายข้าว 7 ล้าน 3 แสนตัน

โดย mr.patton on 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:29

ยังเห็นด้วยกับการจำนำข้าวกันอยู่หรือพี่น้องชาวไทยย้ำชัดๆอีกกี่ทีก็ได้

1. ประเทศที่ซื้อข้าวก็ไม่ได้มีแค่จีน และประเทศที่ขายข้าวก็ไม่ได้มีแค่ไทยกับเวียดนาม เพราะงั้นอย่าหมกมุ่นกับ 2 ประเทศนี้มากนัก

2. ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวในโลกที่ปลูกข้าว และประชากรบนโลกนี้ก็ไม่จำเป็นต้องง้อข้าวจากไทย เพราะงั้น ประเทศไทยไม่มีสิทธิที่จะดึงราคาข้าวในตลาดโลกให้ขึ้นตามใจชอบ นอกซะจากราคาของข้าวไทยเอง

3. ข้าวไม่ใช่หุ้น ยิ่งเก็บยิ่งมีต้นทุนเพิ่ม ยิ่งเก็บยิ่งเสื่อมคุณภาพ เสื่อมราคา เพราะงั้นที่บอกว่าตราบเท่าที่ไม่ขายก็ไม่ขาดทุนจึงเป็นเรื่องไม่จริง

4. คนค้าขายต้องมุ่งที่กำไรจากการขาย ไม่ใช่ราคาขายที่ตัวเองตั้งเอาเองตามใจชอบ เพราะเมื่อลูกค้าไม่ซื้อมันก็จบ

5. ข้าวสายพันธุ์ไทยถูกใจประชากรในหลายๆประเทศก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะผูกปิ่นโตซื้อข้าวไทยกินจนชั่วฟ้าดินสลาย เพราะงั้นผมถึงได้บอกว่าเมื่อเสียตลาดไปแล้วเราเอาคืนยาก

6. ไม่มีการค้าขายในโลกนี้ที่ไหนที่ใช้วิธีเพิ่มต้นทุน เพื่อเพิ่มราคาขาย เพราะงั้นการบีบให้มีการซื้อขายข้าวเปลือกในราคาสูง เพื่อหวังจะให้ราคาขายข้าวสูงขึ้น มีแต่จะทำให้พ่อค้าหนีไปซื้อข้าวจากเพื่อนบ้านที่ต้นทุนถูกกว่ามาขายต่อ และมีแต่ทำให้รัฐบาลขาดทุน(ภาษีคุณ ภาษีผมนั่นล่ะ)

ศักยภาพการผลิตมันก็เป็นอำนาจการแข่งขัน และทำให้เกิดความสามารถการต่อรอง และที่ไทยดึงราคาตลาดโลกไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะศักยภาพของคู่แข่งมิใช่หรือ <<< คุณก็รู้นี่นา แล้วคุณยังจะเชื่อน้ำยาโครงการจำนำข้าวที่อ้างว่าจะดึงราคาตลาดโลกให้สูงขึ้นได้ยังไงล่ะ

มีข้าวเเต่ขายไม่ได้กำไลจะมีประโยชน์อะไร

เรื่องคุณภาพข้าว ประเทศไทยส่งออกข้าวคุณภาพดีน่ะไม่ได้แปลว่าเพราะเป็นข้าวหอมมะลิ หรือข้าวแป้งอ่อน แต่เขาหมายถึงว่า เป็นข้าวที่เกี่ยวในปีนั้นขายในปีนั้น ข้าวคุณภาพต่ำก็หมายถึงข้าวที่ค้างปี เหตุที่ค้างปีก็เพราะมันเป็นข้าวจากคลังสำรอง


#447795 ของจำนำ เอาไปขายได้หรือ

โดย mr.patton on 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 03:27

ยังเห็นด้วยกับการจำนำข้าวกันอยู่หรือพี่น้องชาวไทยย้ำชัดๆอีกกี่ทีก็ได้

1. ประเทศที่ซื้อข้าวก็ไม่ได้มีแค่จีน และประเทศที่ขายข้าวก็ไม่ได้มีแค่ไทยกับเวียดนาม เพราะงั้นอย่าหมกมุ่นกับ 2 ประเทศนี้มากนัก

2. ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวในโลกที่ปลูกข้าว และประชากรบนโลกนี้ก็ไม่จำเป็นต้องง้อข้าวจากไทย เพราะงั้น ประเทศไทยไม่มีสิทธิที่จะดึงราคาข้าวในตลาดโลกให้ขึ้นตามใจชอบ นอกซะจากราคาของข้าวไทยเอง

3. ข้าวไม่ใช่หุ้น ยิ่งเก็บยิ่งมีต้นทุนเพิ่ม ยิ่งเก็บยิ่งเสื่อมคุณภาพ เสื่อมราคา เพราะงั้นที่บอกว่าตราบเท่าที่ไม่ขายก็ไม่ขาดทุนจึงเป็นเรื่องไม่จริง

4. คนค้าขายต้องมุ่งที่กำไรจากการขาย ไม่ใช่ราคาขายที่ตัวเองตั้งเอาเองตามใจชอบ เพราะเมื่อลูกค้าไม่ซื้อมันก็จบ

5. ข้าวสายพันธุ์ไทยถูกใจประชากรในหลายๆประเทศก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะผูกปิ่นโตซื้อข้าวไทยกินจนชั่วฟ้าดินสลาย เพราะงั้นผมถึงได้บอกว่าเมื่อเสียตลาดไปแล้วเราเอาคืนยาก

6. ไม่มีการค้าขายในโลกนี้ที่ไหนที่ใช้วิธีเพิ่มต้นทุน เพื่อเพิ่มราคาขาย เพราะงั้นการบีบให้มีการซื้อขายข้าวเปลือกในราคาสูง เพื่อหวังจะให้ราคาขายข้าวสูงขึ้น มีแต่จะทำให้พ่อค้าหนีไปซื้อข้าวจากเพื่อนบ้านที่ต้นทุนถูกกว่ามาขายต่อ และมีแต่ทำให้รัฐบาลขาดทุน(ภาษีคุณ ภาษีผมนั่นล่ะ)

ศักยภาพการผลิตมันก็เป็นอำนาจการแข่งขัน และทำให้เกิดความสามารถการต่อรอง และที่ไทยดึงราคาตลาดโลกไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะศักยภาพของคู่แข่งมิใช่หรือ <<< คุณก็รู้นี่นา แล้วคุณยังจะเชื่อน้ำยาโครงการจำนำข้าวที่อ้างว่าจะดึงราคาตลาดโลกให้สูงขึ้นได้ยังไงล่ะ

มีข้าวเเต่ขายไม่ได้กำไลจะมีประโยชน์อะไร

เรื่องคุณภาพข้าว ประเทศไทยส่งออกข้าวคุณภาพดีน่ะไม่ได้แปลว่าเพราะเป็นข้าวหอมมะลิ หรือข้าวแป้งอ่อน แต่เขาหมายถึงว่า เป็นข้าวที่เกี่ยวในปีนั้นขายในปีนั้น ข้าวคุณภาพต่ำก็หมายถึงข้าวที่ค้างปี เหตุที่ค้างปีก็เพราะมันเป็นข้าวจากคลังสำรอง