Jump to content


tabbar

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 11 เมษายน 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2556 11:59
-----

Topics I've Started

แฟนเพจต้านรัฐผุดเป็นดอกเห็ด

1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 21:06

592110_173064882748949_2070171989_q.jpgขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค ได้แชร์ รูปภาพ ของ ผีเสื้อประชาธิปไตย

       

หนึ่งปีกเล็ก ขยับน้อย ค่อยแผ่วเบา 

เกิดเพียงลม พัดพราว ราววาดฝัน 
สิบล้านปีก พร้อมขยับ จับมือกัน 
ศรัทธามั่น เปลี่ยนชาติได้ ด้วยมือเรา

 

 

แฟนเพจต้านรัฐผุดเป็นดอกเห็ด ล่าสุดเปิดตัว ผีเสื้อประชาธิปไตย DEMOCRATIC BUTTERFLY ภายใต้คำขวัญ “การนำไร้แกนนำ แค่คุณขยับเราก็เปลี่ยนประเทศได้” โดยใช้โลโก้เป็นรูปผีเสื้อสีขาว-แดง และปกเป็นปีกผีเสื้อพื้นหลังสีคล้ายธงชาติไทย

 

1381902_612224035507703_691937509_n.jpg

 

#ผีเสื้อประชาธิปไตย

http://www.democraticbutterfly.com/
https://www.facebook...craticbutterfly

 

อยากขยับปีกป้องชาติ กดไลค์เลยฮะ 


สับเละการ์ตูนโอ๊คอ๊าคยันสนามสอบ

24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:05

1239757_10201480369825609_1697448485_n.j

 

 

ติดตาม · เมื่อวานนี้ เวลา 15:00 น. · K0srxReVLKP.png
 
 

คุณครับ เรามาดูการ์ตูนกัน

ก่อนอื่นขอขอบคุณภาพการ์ตูนประเทืองอารมณ์โดยเพจ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ครับ ที่อุตส่าห์ให้เกียรติโพสต์ช่วยทางพรรคประชาธิปัตย์ โปรโมต "โครงการสร้างอนาคตไทยเข้มแข็ง 2020" ที่คุณอภิสิทธิ์ และคุณกรณ์ นำทีมแถลงโครงการเมื่อเที่ยงวันนี้ที่สโมสรราชพฤกษ์

ใจความในเนื้อการ์ตูนนี้ ก็แสดงความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง ขอไล่ไปตามบรรทัด

บรรทัดแรก - สะท้อนถึงความฟังไม่ศัพท์จากการอภิปราย พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ที่ผ่านมาของคุณโอ๊ค ที่มีคำพูดว่า "ไม่จำเป็น" กับ "ไม่เอา ไม่ทำ" นั้น จริงๆ พรรคประชาธิปัตย์ โดยสส.ทุกคนอภิปรายย้ำในจุดยืนแต่แรกแล้วว่า "เราสนับสนุนในการลงทุน เราต้องการเห็นประเทศพัฒนา เราเห็นด้วยที่เราจะได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม แต่... 1.ไม่กู้ทั้งหมด 2.ไม่กู้นอกระบบงบประมาณ 3.ไม่ใช่แค่ลงทุนคมนาคมด้านเดียว ต้องมีด้านอื่นเช่น การศึกษา สาธารณสุขด้วย หากอยากฟังให้ได้ศัพท์ ก่อนจับไปกระเดียด รบกวนฟังคลิปเต็มของคุณกรณ์ในสภาครับhttp://www.youtube.c...h?v=Cu_r8xIp6DU 

บรรทัดที่สอง - คุณโอ๊คย้ำภาพของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต่อพรบ.กู้ 2 ล้านล้านได้ดีทีเดียวครับ นั่นคือ "สร้างหนี้ โกง" และ คุณกรณ์เตรียมจะ "ฟ้องศาล" หรือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พรบ.ฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญ หมวด 8 วินัยทางการคลัง อย่างชัดเจน โดยช่องทางที่ยื่นได้คือหลังจาก สว.พิจารณาเสร็จนั่นคือหลังเสร็จสิ้นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายตุลาการได้ตรวจสอบกฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมา และนี่คือ เสน่ห์อันน่าหลงใหลในระบอบประชาธิปไตย นั่นคือการถ่วงดุลอำนาจอธิปไตยของประเทศครับ 

บรรทัดที่สาม - ก็ถูกต้องอีกครับ คุณโอ๊ค และทีมทำเสมือนอยู่ในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ นั่นคือ โครงการทั้งหมดนั้น "โครงการผมเองคร้าบ" โดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เป็นคนคิดแผนเกือบทั้งหมด ในพรบ. 2 ล้านล้าน แต่ที่ไมไ่ด้เร่งรัดจะทำจะสร้างให้เสร็จๆ ไปทีเพราะอีก 75% ของแผนทั้งหมด ยังไม่ผ่านการศึกษาทั้งเรื่องความคุ้มค่า ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม เลยอยากให้ทางราชการไปศึกษาก่อน โครงการไหนพร้อมลงทุน ก็ให้กลับมาขอเงินไปลงทุนในระบบงบประมาณ ตามที่ในการ์ตูนคุณกรณ์บอกว่า "ไม่ต้องกู้ก็ทำได้" เพราะเราจะให้โครงการพวกนี้อยู่ในงบลงทุนในระบบงบประมาณ

คราวนี้ ล่างสุดที่มีตัวการ์ตูนผู้ชายหันหลังอยู่ซึ่งอาจหมายถึงตัวคุณโอ๊คพูดว่า "ทักษิณ คิดเพื่อไทยทำ" จบด้วย "คนระยำลอก" ก็ถูกต้อง ครบถ้วนในตัวครับ ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ได้เคยคิดอะไรหรอก เพราะทักษิณคิดให้อย่างเดียวนั้น ขนาดแผนการลงทุน 2 ล้านล้าน ที่เป็นเรื่องสำคัญขนาดนี้ แผนเกือบทั้งหมด ยังลอกมาจาก "แผนสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์" เลย ... แต่ก็เข้าใจครับ เรื่องแบบนี้ยาก ลอกกันไปก็ได้ ถ้าคิดว่าแผนลงทุนนี้ดี แต่อย่างที่บอก เงินในระบบมี ทำไมไม่ทำ ทำไมกระสันกันนักหนา จะไปใช้เงินกู้โดยกฎหมายพิเศษนอกระบบ 

แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่ามีคนระยำคนหนึ่ง แม้กระทั่งข้อสอบวิชาที่เคยสอบตกมาแล้ว ก็ยังต้องลอกจนต้องโดนไล่ออกจากมหาวิทยาลัยเลย... ระยำจริงๆ

ทางออก 2,000,000,000,000

19 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:47

คุณธีระชัย เขียนไว้ น่าสนใจ
Thirachai Phuvanatnaranubalaตัวเลือกสำหรับเรื่องราวนี้  
ผู้สื่อข่าวสอบถามผมกรณี 2,000,000,000,000 ว่า 

(ก) ผมมีข้อเสนอทางออกที่ดีหรือไม่ และ 
(ข) หากกฎหมายนี้ไม่ผ่าน ผมกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่เศรษฐกิจหรือไม่

คำตอบสำหรับข้อ (ก)

- กฎหมายนี้ยังไงยังไงก็ผ่านสภาแน่นอนครับ เพราะจำนวนมือของฝั่งรัฐบาลนั้น มากกว่าฝั่งฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่ที่ผมไม่แน่ใจ ก็คือกฎหมายนี้จะผ่านศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่
- ผมอธิบายไว้ในรายการ คม ชัด ลึก ว่าการอ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ไม่สามารถอ่านแบบแปลความเฉพาะตัวอักษรภาษาไทยได้ แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงหลักการเงินการคลังประกอบด้วย
- ทุกประเทศในโลกที่ใช้ระบอบประชาธิปไตย จะไม่มีประเทศใด ที่ยินยอมให้รัฐบาลใช้เงินส่วนรวม แบบตามสบาย ตามอำเภอใจ อยากใช้เงินเมื่อไหร่ ก็เขียนเช็คเอาๆ แบบนี้ไม่มีครับ
- แต่ทุกประเทศ รัฐธรรมนูญจะกำหนด ให้มีการกำกับดูแลการใช้เงินส่วนรวมโดยรัฐบาลไว้ทั้งสิ้น ผ่านกระบวนการงบประมาณ
- ซึ่งรัฐธรรมนูญจะมีข้อบังคับ ให้การเสนองบประมาณต่อรัฐสภาต้องโปร่งใสและมีข้อมูลครบถ้วน มีขบวนการเบิกจ่ายที่รัดกุม และมีขบวนการตรวจสอบติดตามการใช้เงินโดยรัฐสภา
- ดังนั้น การที่รัฐบาลไปออกกฎหมายเฉพาะ ที่เปิดให้มีการใช้เงิน โดยหลีกเลี่ยงกระบวนการงบประมาณ จึงผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

- ถ้ายึดหลักนี้ ผมยังคิดว่า กรณีที่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ออกพระราชกำหนดไทยเข้มแข็ง และกรณีที่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ออกพระราชกำหนดเรื่องป้องกันน้ำท่วม ทั้งสองกรณี ถึงแม้ได้ผ่านศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็อาจจะยังมีประเด็นที่ผิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญด้วย
- ทั้งสองกรณีดังกล่าว ผู้ที่ร้องต่อศาล ได้ร้องเฉพาะในประเด็นของความเร่งด่วน และประเด็นที่ศาลตัดสิน ก็เฉพาะในประเด็นว่า ทั้งสองกรณีดังกล่าว เข้าองค์ประกอบที่จะออกเป็นพระราชกำหนดหรือไม่ เฉพาะประเด็นนี้เป็นสำคัญ
- แต่ในอนาคต ถ้ามีผู้ใดร้องต่อศาล ว่าทั้งสองกรณีที่ผ่านไปแล้ว ผิดหลักการด้านการเงินการคลังในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมคิดว่าทั้งสองกรณี ก็น่าจะผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่ต่างกันกับพระราชบัญญัติสองล้านล้าน

- กลับมาถึงข้อเสนอทางออก
- ขณะนี้รัฐบาลเรียกร้องฝ่ายค้าน ให้ยอมผ่านกฎหมายสองล้านล้านไปเถอะ แต่หากต้องการให้มีขบวนการตรวจสอบที่รัดกุม ก็ให้ฝ่ายค้านเสนอแนวทางต่างๆ และข้อเสนอนี้ สื่อมวลชนบางราย ก็ได้พยายามขายไอเดียกันแล้ว
- ผมขอแจ้งว่า ขบวนการตรวจสอบที่ดีและรัดกุมนั้น ไม่ต้องไปเสียเวลาเขียนกันใหม่ดอกครับ ไม่ต้องไปตั้งคณะกรรมการอะไร ที่ผิวเผินดูดี แต่ไม่ได้ผล ไม่ต้องไปจัดงานมหกรรมอะไร ที่กดปุ่ม ถ่ายรูปลงหนังสือพิมพ์ ไม่ต้องไปเสียเงินอะไร เพื่อขึ้นคัดเอาท์โฆษณาตามถนน
- แต่ขบวนการตรวจสอบที่ดีที่สุด ที่มีอยู่แล้ว ก็คือกระบวนการงบประมาณ
- กระบวนการงบประมาณของไทย ได้มีการจัดตั้งและขัดเกลา ให้มีความรัดกุมดีอยู่แล้ว โดยฝีมือของขุนคลังระดับอ๋องในอดีต เช่น คุณบุญมา วงษ์สวรรค์ ดร. เสริม วินิฉัยกุลท ดร. สุธี สิงห์เสน่ห์ คุณสมหมาย ฮุนตระกูล ฯลฯ
- ดังนั้น การเสนอลงทุนแบบนี้ จึงควรจะใช้กรอบงบประมาณ

- แต่ทั้งนี้ เหตุผลหลักที่สำคัญ ที่รัฐบาลชี้แจงว่า จำเป็นจะต้องออกเป็นกฎหมายเฉพาะ ก็เพราะโครงการลงทุนใช้เวลานาน หากทำเป็นงบประมาณรายปี และต่อไปเกิดเปลี่ยนรัฐบาล หากมีการยกเลิกหรือไม่ทำต่อ ก็จะเสียหาย
 
 
ผมขอค้านครับ
- ถ้ารัฐบาลเห็นว่ากฎหมายและวิธีการงบประมาณที่ใช้อยู่นั้น ยังไม่สามารถเอื้ออำนวยต่อการลงทุนโครงการที่ต้องทำต่อเนื่องหลายๆ ปีได้ รัฐบาลก็เร่งแก้กฎหมายงบประมาณซิครับ เพื่อให้สามารถมีการเกี่ยวเชื่อมโยงบางรายการ จากปีที่หนึ่ง ไปปีที่สอง ไปปีที่สาม กี่ปีก็ได้ จนกว่าโครงการจะเสร็จ

- พูดง่ายๆ หากรัฐบาลมีความจริงใจที่จะให้มีการตรวจสอบ แทนที่จะเสนอกฎหมายสองล้านล้าน ที่มีเอกสารประกอบเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายเพียงสองแผ่น (ย้ำ - สองแผ่น) รัฐบาลก็ควรจะแก้ไขกฎระเบียบ ให้กรอบงบประมาณ สามารถรองรับการลงทุนแบบต่อเนื่องข้ามหลายๆ ปีได้ซิครับ
- กฎหมายงบประมาณ ไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงแก้ไขได้ไม่ยาก และรัฐบาลก็มีเสียงข้างมากอยู่แล้ว ผ่านได้แน่นอน

- ผมมั่นใจ ว่าหากรัฐบาลเสนอการลงทุนสองล้านล้าน ให้อยู่ภายใต้กรอบงบประมาณ โดยมีการแก้ไขกฎหมายงบประมาณก่อน ฝ่ายค้านและวุฒิสมาชิก ก็คงเห็นด้วย


คำตอบสำหรับข้อ (ข)

- ขณะนี้มีนักธุรกิจหลายราย ที่กังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจ เพราะเริ่มซบเซาอย่างรวดเร็ว
- หลายคนบอกผมว่า ขณะนี้ เขาสามารถซื้อรถยนต์ได้ โดยมีการลดแลกแจกแถมจากผู้ขาย มากกว่าช่วงรถคันแรกอย่างมาก เพราะยอดขายแผ่ว
- หลายคนบอกผมว่า ขณะนี้ การขายส่งออกสินค้าหลายตัว ลดลงไปมาก จะดีก็เฉพาะสินค้าจำเป็น
- หลายคนบอกผมว่า ขณะนี้ ยอดขายคอนโดแต่ละเดือน ลดลงไปมาก ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของยอดเดิม และมีแนวโน้มจะลงไป เหลือเพียงหนึ่งในสามของยอดเดิมด้วยซ้ำ
- ด้วยเหตุนี้ นักธุรกิจบางราย จึงได้ออกมาเปิดตัว สนับสนุนกฎหมายสองล้านล้าน โดยหวังว่าการใช้จ่ายดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับหนึ่ง
- เหตุที่ภาวะธุรกิจแผ่วเร็ว ก็เพราะในช่วงที่สหรัฐดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายสุดๆ ช่วงที่สหรัฐมีการพิมพ์ดอลลาร์ออกมาอย่างหนักหน่วงนั้น เงินได้ไหลเข้าประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมหาศาล
- เงินดังกล่าว ผลักดันให้ตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร และตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศกำลังพัฒนา เกิดสภาวะบูมขึ้นอย่างแรง ทุกคนดีใจกันทั่วหน้า

- ผมเองได้ออกมาเตือนกระทรวงการคลังหลายครั้ง ผ่าน FACEBOOK นี้ แนะนำให้ใช้อำนาจกระทรวงการคลัง ชะลอเงินทุนไหลเข้าลงบ้าง ไม่ว่าด้วยวิธีเก็บภาษีดอกเบี้ยที่นักลงทุนต่างชาติได้ไปจากไทย หรือวิธีอื่น
- แต่รัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์) แทนที่จะสนใจหาวิธีใช้อำนาจของกระทรวงการคลัง กลับไปจ้ำจี้จ้ำใช ให้แบงค์ชาติลดดอกเบี้ย

- มาบัดนี้ เงินได้ไหลกลับออกไปมากแล้ว เหลืออยู่แต่ฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์
- ธุรกิจการค้าที่ซบเซามากขณะนี้ มีต้นเหตุหลักสองประการ
- ประการแรก โครงการประชานิยมแบบกระตุ้นการอุปโภคบริโภค ที่ควบคู่ไปกับดอกเบี้ยที่ต่ำเกินไป ชักนำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ต่อไปนี้ ประชาชนต้องประหยัดมากขึ้นกว่าเดิม
- ประการที่สอง ฟองสบู่ที่แตกในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร ทำให้ความต้องการซื้อคอนโดและที่ดิน ประเภทที่ซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือเพื่อลงทุน ความต้องการได้ลดลงอย่างมาก

- หากกฎหมายสองล้านล้านไม่ผ่าน ก็ต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจคงจะไม่เร่งตัวหวือหวามากนัก

- แต่รัฐบาลก็จะยังสามารถแยกส่วนโครงการสองล้านล้าน แยกร่างออกไป เอาโครงการที่ไม่ค่อยมีใครคัดค้าน เช่น รถไฟรางคู่ การขนส่งทางแม่น้ำ ฯลฯ ไปดำเนินการตามกระบวนการงบประมาณปกติได้นี่ครับ

- ที่จริง ถ้าทำเช่นนี้แต่้แรก ก็คงจะเดินหน้าเรื่องง่ายๆ ไปได้มากแล้ว จะเหลือเถียงกันเฉพาะแค่บางโครงการที่ลงทุนสูง เช่น รถไฟความเร็วสูง
 
 

 

 

เห็นว่าจะไม่ถ่ายทอดให้ ปชช.ดู  ไม่รู้กลัวอะไร

 


ช่วยไปสงเคราะห์ ข่าวปลด กันหน่อยฮะพี่น้อง

16 กันยายน พ.ศ. 2556 - 09:25

27519_129558990394402_9406_q.jpg
ถูกใจหน้านี้ · 9 ชั่วโมงที่แล้ว 
มาร์คปราศรัย วาทะหยาบคายอีกชุดใหญ่ มาเป็นขบวน ทั้งอีโง่ แรด กะหรี่

 

https://www.facebook...&type=1

 

ฟังดู

 

หน้ามือเป็นหลังเท้าเลย 

และแต่ละเม้นพยายามอัฟเกรดให้ตัวเองเป็นผู้ดีสุดๆ แต่หางโผล่ตลอด

ไม่รู้ได้ดูได้ฟังกันรึป่าว 


เบื้องลึกภาพประทับใจ นศ.กลุ่มดาวดิน มข. และ ม.สารคาม กับตำรวจ

14 กันยายน พ.ศ. 2556 - 09:33

นักศึกษากลุ่ม"ดาวดิน" มข. และ ม.สารคาม ไปช่วยชาวบ้านคัดค้านเมืองทองคำ ที่ จ.เลย เมื่อ 8 ก.ย.56

1185903_589385217766614_1821521491_n.jpg

 

1176365_522731604474348_1413312846_n.jpg

 

 

แต่เบื้องลึกเบื้องหลังแห่งการคัดค้านกลับยิ่งน่าสลดใจยิ่งนัก  :(