Jump to content


Alkene

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 28 ตุลาคม 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2557 22:06
-----

#958486 ไม่รู้มีใครได้ดูหรือยังครับ เสียงจากชาวนา...หนึ่งสิทธิ์

โดย Alkene on 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 14:22

อ้าว โทษทีๆ พอดีเพิ่งเห็นแชร์กันในเฟสบุคครับ  :D  :D  :D




#939397 'พท.'ยื่นเอาผิด'ผู้ว่าฯกทม.'ข้อหาหนุนผู้ชุมนุม

โดย Alkene on 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 19:47

รู้สึกว่าฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทำอะไรก็ผิดไปหมดเลยนะเนี่่ย ต่อไปคงจะห้ามกินห้ามนอน จนกระทั่งห้ามหายใจ เพราะกระทบถึงความมั่นคงของรัฐบาล 

 

(แล้วที่ ส.ส. พรรคของท่านไปขึ้นเวทีพูดปลุกระดมปลุกปั่น เป่าหู เสื้อแดงที่ราชมังคลาฯ หล่ะ  ทีอย่างนี้ทำเป็นมองไม่เห็น)




#878913 ผอ.สำนักพุทธฯ เสนอชื่อ ‘สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์’ ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสั...

โดย Alkene on 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:48

ขอตอบเรื่องการแต่งตั้ง "ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช" กับ "การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช" นะครับ

 

1. การแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อาศัยความตาม มาตรา 10 วรรค 1 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ที่บัญญัติว่า

      ".. ในเมื่อไม่มีสมเด็จพระสังฆราช ให้สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด โดยสมณศักดิ์เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช.."

      มาตรา  10  วรรค 1 กล่าวถึงกรณีที่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆรราชว่างลง ให้สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด "โดยสมณศักดิ์" เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

  จะเห็นว่าในการแต่งตั้ง จะพิจารณาความอาวุโสโดยสมณศักดิ์ คือ เรียงตามการได้รับสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะก่อน-หลัง ไม่ได้เรียงตามอาวุโสโดยพรรษา ซึ่งสมเด็จพระราชาคณะที่อาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ในปัจจุบันก็คือ "สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์" ฉะนั้นในข้อการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชก็เป็นอันยุติตามนี้ครับ

 

2. การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช อาศัยความตามมาตรา 7 แห้งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ที่บัญญัติว่า

         มาตรา 7 พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง

                     ในกรณีที่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง  ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ ผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ  เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช
                     ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้  ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับ  และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

        ตามบทบัญญัติในมาตรานี้ การเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาจะมี 2 กรณี

               1) กรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้อาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ ผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ  เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช กล่าวคือ นายกรัฐมนตรีจะเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้ที่มีอาวุโสสูงสุด โดยความยินยอมของมหาเถรสมาคมขึ้นทูลเกล้า ซึ่งก็เช่นเดียวกับการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่ถือความอาวุโสโดยสมณศักดิ์ 

              2) ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับ  และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

      เมื่อพิจารณาตามนี้ สมเด็จพระราชาคณะที่สูงสุดโดยสมณะศักดิ์ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชตามมาตรา 10 ก็ย่อมได้รับการเสนอนามเพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชตามาตรานี้นั่นเอง และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่อาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ (ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชตามลำดับ) ก็เข้ากับหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติทุกประการครับ