Jump to content


Yasuhiro

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2553
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 16 กรกฎาคม 2557 08:34
-----

#829118 ตึงเครียดหนัก! ปูตินสั่งส่งเรือรบรัสเซีย 2 ลำมุ่งหน้า “ชายฝั่งซีเรีย” คาด...

โดย Yasuhiro on 1 กันยายน พ.ศ. 2556 - 06:57

ในระหว่างที่รอ มติจาก สภาCongress ...

ผมมีข่าวที่ไม่ค่อยน่าพึงประสงค์อีกข่าวหนึ่งที่ลงตีพิมพ์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมาที่อยากให้เพื่อนสมาชิกที่มีเวลาไปอ่านดูก็คือ Syria: Al-Qaeda's battle for control of Assad's chemical weapons plant

สาระสำคัญหนึ่ง ที่ผมต้องขอแจ้งให้เพื่อนสมาชิกที่อาจจะยังไม่ทราบถึงความสัมพันธ์ของกลุ่ม Al Nusra Front ว่ามีความสัมพันธ์ที่สนิทแนบแน่นกับกลุ่ม AQ cell ไหน ?
จริงอยู่ที่ว่าต้นกำเนิดของกลุ่ม Al Nusra Front จะมาจากหน่วยหนึ่งในอิรัก แต่ว่าผู้นำของกลุ่มนี้มีความสัมพันธ์ที่สนิทแนบแน่นมากกว่ากับ AQ ในอัฟกานิสถาน ซึ่งหน่วยในอัฟกานิสถานได้อ่อนกำลังลงหลังจากการเสียชีวิตของบินลาเดน

แต่สมาชิกอัลเคดาที่สามารถหนีการโจมตีของสหรัฐและชาติอื่นๆในอัฟกานิสถาน ได้หลบนี้เข้าไปยังบริเวณชายแดนของปากีสถาน ที่ท้ายที่สุดได้มีการรวมกลุ่มกันขึ้นมาใหม่ Tehrik-i-Taliban Pakistan (TTP)  ซึ่งไอ้กลุ่มที่ว่านี่ นอกจากจะส่งคนไปช่วยรบในซีเรียแล้ว

ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่ม Jamaah Ansharut TauhidJemaah Anshorut Tauhid, or (JAT) ในอินโดนีเซีย (ทั้งสองกลุ่มนี้ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่ม Rohingya Solidarity Organization (RSO) ในด้านการฝึกอบรมเพื่อต่อต้านรัฐบาลพม่า

อ่อ ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกหลายคนน่าจะทราบดีว่าไอ้กลุ่ม TTP นี้แหล่ะครับ ที่ทำคลิปออกมาขู่ฆ่าใครบางคน (ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าการเยือนปากีสถานนั้นเป็นเพื่อการเก็บข่าวจากหน่วยข่าวกรองของปากีสถาน หรือเป็นการเอาเงินไปยัดกลุ่มที่ว่านี้ (กลุ่มนี้ยัดตังค์ได้ ถ้าจ่ายเป็นหลายล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป)


ทีนี้อีกประเด็นหนึ่งครับ ที่ผมอยากอธิบายให้เพื่อนสมาชิกเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวที่ออกในสื่อในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางถึงการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียหลังจากเกิดเหตุ หลายฉบับ (มากกว่า 10) ได้ลงข่าวและยอดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียเป็นจำนวนมาก (บางฉบับประเมินว่ายอดสูงถึง 6000 คน ) และมีการตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่มีการทำอะไรกับรัฐบาลซีเรียซักที และหลายภาพที่ไม่ได้ออกสื่อหลักๆ ก็รุนแรงและหดหู่เกินที่คนปกติจะรับได้ ซึ่งข่าวพวกนี้ก็เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งของการตัดสินใจการกำหนดนโยบายและท่าทีของรัฐบาลต่างๆ รวมถึงสหรัฐด้วย




#827887 มีวิธีไหนบ้างที่จะไม่เบื่อบอร์ดเสรีไทย

โดย Yasuhiro on 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 18:27

ข้ามไปเลยครับ สำหรับพวกมาป่วน ไม่ได้โต้ตอบ ไม่ไปอะไรด้วย พวกนี้ไม่มีตัวตนในสายตาเราครับ แล้วจะสบายใจขึ้นเยอะ




#827863 ตึงเครียดหนัก! ปูตินสั่งส่งเรือรบรัสเซีย 2 ลำมุ่งหน้า “ชายฝั่งซีเรีย” คาด...

โดย Yasuhiro on 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 17:54

ประเด็นเรื่องน้ำมัน และเรื่องคุมเส้นทางขนส่งทางน้ำมันมีน้ำหนักน้อยที่สุดครับ เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ซีเรีย ผมเข้าใจว่าเพื่อนสมาชิกหลายๆคนได้ทราบดีอยู่แล้วว่าสงครามกลางเมืองในซีเรีย มันมีประเด็นระหว่างมุสลิมที่นับถือนิกายสุหนี่ที่่ชาวซีเรียส่วนใหญ่นับถือ กับนิกายชีอะห์ที่กลุ่มชนชั้นปกครองที่เป็นกลุ่มน้อยเป็นผู้นับถือ ซึ่งกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรียมีทั้งฝ่ายมุสลิมสายกลาง และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอัลเคดาโดยตรง และมีการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก ทำให้ Ulma ที่มีชื่อเสียงหลายคน เรียกร้องให้มุสลิมทั่วโลกไปทำญิฮาดในซีเรีย ซึ่งกลุ่มจำนวน jihadi ที่เป็นต่างชาติที่ไม่ว่าจะมาจากตะวันออกกลาง ยุโรป อัฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดรวมกันตามที่มีการรายงานตามสื่อในวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ มีจำนวน 6,000 คน

ประเด็นที่ทางการสหรัฐและรัฐบาลต่างๆในประเทศยุโรปกังวลมากก็คือ เมื่อนักรบพวกนี้กลับไปยังประเทศของตนแล้ว อาจจะถ่ายทอด สอน ประสบการณ์ที่ได้จากการรบในซีเรีย ซึ่งที่ผ่านมากรณีที่ว่านี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้่ว และไหนอาจจะได้รับการปลูกฝังความเชื่อทางศาสนาแบบผิดๆกลับมาอีก ซึ่งประเด็นทั้งหมดนี้เป็นประเด็นที่รัฐบาลสหรัฐและประเทศต่างๆให้ความกังวลมากที่สุด

ของอาเซียน เท่าที่ได้รับการยืนยันจากสื่อในอาเซียนเอง และจากสื่อของตะวันออกกลางเอง ขณะนี้มีชาวอินโดนีเซียไปเข้าร่วมแล้วประมาณ 50-55 คน และมีนักรบรับจ้างชาวมาเลเซียไปที่ซีเรียแล้วจำนวนหนึ่ง (มีการยืนยันจากการสัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียของสื่อของเลบานอน และการลงรูปของชาวมาเลเซีย ถือปืนโพสต์ลงใน VOA-ISLAM) ซึ่งหากมีการเข้าถึงการผลิต การใช้อาวุธเคมีเป็นขึ้นมา มันก็ทำให้ภัยก่อการร้ายมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้วยครับ




#827770 ตึงเครียดหนัก! ปูตินสั่งส่งเรือรบรัสเซีย 2 ลำมุ่งหน้า “ชายฝั่งซีเรีย” คาด...

โดย Yasuhiro on 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:28

เท่าที่ผมเช็คข่าวจากหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษของประเทศในแถบตะวันออกกลางเมื่อเช้านี้ เห็นว่ากรณีของซีเรียรอบนี้เป็น Sarin gas เข้มข้น เท่าที่ผมเช็คผ่านเนตผ่านๆเมื่อครู่ น่าจะคนละตัวกันแต่ไม่ขอยืนยัน แต่ว่าขอเวลาค้นนิดนึงครับ ประเด็นนี้สำคัญมากและน่าเป็นห่วงด้วยครับ




#827762 ไม่ต้องถามแล้วนะครับ ว่ากำลังรบกับใคร

โดย Yasuhiro on 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:13

update ข้อมูลมาเรื่อยๆนะครับ มีประโยชน์อย่างมากเลยครับ เพราะบางที่ข่าวในท้องที่ อาจจะไม่โผล่ในสื่อกระแสหลัก ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ว่าแต่ขอบคุณมากนะครับที่คอยอัพเดท




#827748 ตึงเครียดหนัก! ปูตินสั่งส่งเรือรบรัสเซีย 2 ลำมุ่งหน้า “ชายฝั่งซีเรีย” คาด...

โดย Yasuhiro on 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 15:58

ก่อนที่ผมเข้าประเด็นหลักในเรื่องวิกฤตการณ์ที่ซีเรีย ผมอยากให้เพื่อนสมาชิกพิจารณาถึงข้อมูลการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐก่อนครับ เพราะว่าเพื่อนสมาชิกหลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปค่อนข้างมากว่า สหรัฐพยายามหาทางแทรกแซงตะวันออกลางเพื่อน้ำมัน (http://www.eia.gov/d..._im0_mbbl_a.htm) (หากมีเพื่อนสมาชิกโพสต์รูปจากลิงค์นี้ได้จะเป็นพระคุณครับ)

 

ตัวเลขจากหน่วยงานสหรัฐ ในปี 2012 นำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศต่างๆ เป็นจำนวน 3,107,825 thousand barrels โดยมีการนำเข้าจากตะวันออกกลางเป็นจำนวน 781,774  thousand barrels  หรือคิดเป็นร้อยละ 25.15 ของปริมาณทั้งหมด ซึ่งหากมองอีกมุมนึงจะเห็นได้ว่า ปริมาณน้ำมันที่นำเข้าจากประเทศต่างๆ ของสหรัฐอีกร้อยละ 74.84 นำเข้าจากส่วนอื่นๆของโลก ซึ่งน้ำมันที่นำเข้าจากตะวันออกกลาง สหรัฐนำเข้าจากซาอุดิอาระเบียมากเป็นอันดับ 1 จำนวนทั้งสิ้น 496,285  thousand barrels หรือเทียบเท่ากับร้อยละ 63.48 ของปริมาณน้ำมันที่นำเข้าจากตะวันออกกลางทั้งหมดในปี 2012

หากเพื่อนสมาชิกได้ดูข้อมูลจากตารางดังกล่าว จะเห็นภาพชัดขึ้นอีกครับว่า สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบจากแคนาดามากเป็นอันดับที่ 1 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 881,383 thousand barrels ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำมันที่นำเข้าทั้งหมดจากตะวันออกกลางอีก นอกจากนี้สหรัฐยังได้นำเข้าน้ำมันดิบจากแม็กซิโกอีกเป็นจำนวน 355,690 thousand barrels  ซึ่งเมื่อรวมปริมาณที่น้ำมันดิบที่นำเข้าในอเมริกาเหนือทั้งหมด ก็คิดออกมาได้เป็นร้อยละ 39.80 ของปริมาณนำเข้านัำมันดิบของสหรัฐในปี 2012 (หากดูตารางดังกล่าวเพิ่มไปอีก จะเห็นได้ว่า สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบจากไทย 7,363 thousand barrels ซึ่งมากกว่าการนำเข้าน้ำมันจากอินโดนีเซียที่นำเข้าทั้งสิ้น 2,022 thousand barrels


ดังนั้นหากเกิดวิกฤตการณ์อะไรขึ้นโดยเฉพาะด้านพลังงานในตะวันออกกลาง สหรัฐได้รับผลกระทบครับ แต่น้อยกว่าทางเอเชียเยอะครับ วิกฤตการณ์ที่ซีเรียในขณะนี้ สิ่งที่สหรัฐกังวลมากที่สุดคือเรื่องของการฆ่าล้างประชาชนผู้บริสุทธิ (ตาคุณไม่ฝาดหรอกครับ ในแวดวงของนักวิชาการ ตลอดจนผู้กำหนดนโยบายด้านการต่างประเทศ ความมั่นคงของสหรัฐ ตั้งแต่ปลายปี 2012 จนถึงตอนนี้ ก็มีประเด็นนี้เป็นประเด็นหลักประเด็นหนึ่งด้วย ที่กำลังถกเถียงหาข้อสรุปอยู่) และอีกประเด็นหนึ่งที่สหรัฐให้ความสำคัญจริงๆ คือประเด็นเรื่องของกลุ่มหัวรุนแรงและก่อการร้าย
(ขอพักซักครู่ครับ เดี๋ยวผมจะมาเล่าในส่วนของข้อมูลที่ผมเก็บตัั้งแต่เดือนมิถุนายน 2013 เผื่อคุณ sigree จะได้มาแลกเปลี่ยนประเด็นสำคัญๆด้วยครับ)
 




#827018 ตึงเครียดหนัก! ปูตินสั่งส่งเรือรบรัสเซีย 2 ลำมุ่งหน้า “ชายฝั่งซีเรีย” คาด...

โดย Yasuhiro on 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 20:41

กระทู้นี้ จริงๆผมรอฟังความเห็นจากคุณ sigree ก่อนที่จะร่วมถก หรือซักถามด้วย แต่กระทู้นี้เริ่มออกทะเล....




#816600 คลิปขู่ฆ่า**ทักษิณ** เป็นของจริง.........

โดย Yasuhiro on 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 19:08

ไปจ่ายเงินเป็นจำนวนมากเพื่อแลกกับการเลิกตามล่ามากกว่านะผมว่า 
 




#814259 การเจรจา BRN สัมพันธ์กับอัลกออิดะฮ์ สั่งล่าหัวแม้ว อย่างไร????

โดย Yasuhiro on 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 07:47

ตามที่ผมค้นจากบทวิเคราะห์ บทสัมภาษณ์ของแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของไทยที่ลงตามหนังสือพิมพ์ในช่วงปี 2009-2012 มันมีการพูดถึงพวกก่อความไม่สงบของไทยมีการนำสมาชิกจากกลุ่มเจไอ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอัลเคด้า เข้ามาร่วมก่อความไม่สงบก็หลายหน
หรือมีการพบเจอชาวอินโดนีเซียมาอยู่ตามโรงเรียนปอเนาะต่างๆ โดยอ้างว่ามาศึกษาศาสนาก็มี แต่ว่าตามที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยออกมา เห็นว่าพวกนี้บางทีคือคนจากเจไอที่แฝงเข้ามาเพื่อก่อความไม่สงบ หรือมาเป็นครูฝึกให้พวกก่อความไม่สงบอีกที
ไม่รวมพวกครูฝึกจากซีเรีย ที่พำนักอยู่ในมาเลเซียอีก 

แต่จากข้อมูลที่ผ่านตาผมไปในช่วงปลายปี 2012-2013 พบว่าปอเนาะบางแห่งได้รับเงินสนับสนุนจากตาลีบัน และหลังจากกรณีคลิปล่าสุด ที่สุดท้ายจริงๆ มีข่าวออกมาว่าเป็นของจริง และชี้จัดได้ว่ามาจากภาคส่วนไหนของโลก (แต่ที่แน่ๆไม่ใช่ที่อิรักตามที่เขาว่ากัน) 
แต่ว่าประเด็นสำคัญที่น่าสนใจมันอยู่ตรงนี้ครับ ว่าอัลเคด้ากลุ่มนี้ ได้ประกาศทำสงครามจีฮัด ทั้งในซีเรีย และต่อต้านรัฐบาลพม่า สำหรับกรณีของโรฮิงญาและความไม่สงบอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางศาสนา และกลุ่มนี้เองที่กำลังฝึกพวกโรฮิงญาในบริเวณชายแดนพม่า-บังคลาเทศ และกลุ่มนี้เองที่มีความสัมพันธ์อันดีกับทางเจไอ ซึ่งเท่าที่ผมสังเกตดู คือกลุ่มนี้พยายามขยายฐานปฎิบัติการเข้ามาในอาเซียนมากขึ้นด้วย แล้วก็ก่อนผมลืมไป เมื่อสองสัปดาห์หรือปลายเดือนที่แล้วเพิ่งมีการจับสมาชิกอัลเคด้าในมาเลเซียได้  2 คน

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่ผมได้จากหนังสือพิมพ์ไทย และของประเทศอาเซียน แต่ว่าหากคุณ Sigree เห็นว่าตรงไหนเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนอย่างแรงก็ช่วยแนะนำผมด้วย เพราะว่าการทีผมจะเขียนข้อมูลวิเคราะห์ออกไปในระดับนานาประเทศ มันต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุดเท่าที่จะค้นเจอได้ ซึ่งมันจะมีผลทางอ้อมต่อการกำหนดนโยบายต้านก่อการร้ายของแต่ละประเทศด้วยครับ 




#810913 เพจ V for Bangkok : ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการเคลื่อนไหวของ...

โดย Yasuhiro on 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 20:10

มันเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนพอควรนะครับ ถ้าทำได้ เพราะว่าเนื้อวิเคราะห์ข่าวที่ผ่านตาผมไป มันบิดไปเป็นอีกเรื่องนึงเลย ไปแนวที่ผมเล่า และไม่ได้พูดถึงประเด็นคอรัปชั่นอะไรเลย ซึ่งคนต่างชาติถ้าเขาไม่รู้ตื้นลึกหนาบางก็เชื่อไปเลย เพราะมันเขียนได้ดูเป็นเหตุเป็นผลมากกกกก แต่ขณะที่อีกฝั่ง ตอนนั้นเท่าที่ผมเห็นผ่านสื่อ มันมีทิศทางไม่ชัดเจนสะเปะสะปะ ซึ่งผมก็ลองพยายามอธิบายให้เพื่อนร่วมงานต่างชาติเข้าใจ แต่อย่างว่า อะไรที่มาทีหลัง มันก็ไม่ง่ายที่จะทำให้เขาเข้าใจในข้อเท็จจริง ดังนั้นหากต้องการเอาชนะระบอบที่ฉ้อฉล อยากให้ทุกฝ่ายวางกลยุทธ์ที่ชนะทั้งสงคราม ไม่ใช่รบชนะแต่แพ้ทั้งกระดาน ฝากไปคิดต่อยอดด้วยละกันครับ




#810886 เพจ V for Bangkok : ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการเคลื่อนไหวของ...

โดย Yasuhiro on 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 19:55

ฝากไว้ตรงนี้ละกันครับ ว่าให้เน้นการนำเสนอว่าต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ตลอดจนการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของรัฐบาล และมีการนำเสนอให้สื่อต่างชาติเข้าใจว่าเราต่อต้านระบอบทักษิณ ไม่ใช่เพราะแพ้แล้วพาล หรือมีอำมาตย์หนุนหลัง ตามที่คนไทยขายวิญญาณไปแล้ว ได้มีการแปลบิดเบือนทำให้ต่างชาติเข้าใจกันไปผิดๆ  อยากให้เน้นเรื่องคอรัปชั่น กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน การพยายามทำลายระบบ balance and check 

จริงอยู่มันเป็นปัญหาการเมืองภายในของไทย แต่หากไม่มีการนำเสนออย่างเป็นระบบ สุดท้ายก็จะยังแพ้แนวรบด้านสื่อที่พวกมันขยันเป่าหูต่างชาติให้เข้าใจผิดไปมาก




#792986 อัลเคด้า ประกาศไล่ล่า ทักษิน

โดย Yasuhiro on 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 10:54

ผมไม่ขออะไรมาก ขอแค่เป็น AQ cell ที่อยู่ในปากีสถานละกัน รับรองสนุกแน่

แต่ผมดูท่าที่และพฤติกรรมที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยมีท่่าทีแล้วทำให้ผมให้น้ำหนักไปทางของจริงมากขึ้น เพราะอะไรๆที่จริง มักจะปฎิเสธหรือปัดก่อน อย่างระเบิดที่ย่านรามคำแหงก็ํใช่ ที่ชาวอิหร่านล้มเหลวในการก่อวินาศกรรมก็ใช่ 




#792775 สรุปพรุ่งนี้ Vกรุงเทพงด แต่หลายท่านจะไปช่วยผู้กองปูเค็มที่ลานพระบรมรูปทรงม้า...

โดย Yasuhiro on 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 21:58

ผมไม่รู้ว่าคุณ TFEX ติดต่อหรือเสนอข้อคิดเห็นต่อกลุ่มวีได้มากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้าขอได้ อยากให้มีการแสดงออกที่เป็นรูปธรรมชัดเจนว่าเป็นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่คอรัปชั่น ฉ้อฉลเป็นหลัก

เพราะมีแดงบางตัวมันบิดเบือนกับสื่อต่างประเทศว่านี่คือม๊อบต่อต้านรัฐบาล และสนับสนุนสถาบัน และไม่ยอมรับรัฐบาลชุดนี้ และผลการเลือกตั้ง และเกี่ยวกับ ม112

 

ที่สำคัญคือมันต้องมีการสื่อในเรื่องสำคัญๆออกไปให้สื่อมวลชนต่างประเทศรับรู้ถึงความฉ้อฉลของรัฐบาลชุดนี้มากกว่าเดิม ไม่งั้นมิตรประเทศจะเข้าใจอะไรผิดๆ และเลือกข้างผิดๆ

ผมคงแวะมาบอกได้แค่นี้ ที่เหลือฝากด้วยครับ




#792726 ชักจะเชื่อแล้วซิว่าคลิปอัลเคด้าเป็นเรื่องจริง

โดย Yasuhiro on 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 21:09

ที่จริงเรื่องนี้มันนานแล้วครับ และมันก็เคยปรากฎอยู่ในรายงานของทางการสหรัฐในหลายปีมาแล้วซึ่งใครๆก็เข้าไปดูได้ แต่กว่าจะมาเป็นข่าวหน้าหนึ่ง และอะไรต่ออะไร มันก็หลังจากที่รายงานฉบับนั้นได้ออกเผยแพร่สู่สาธาณะแล้ว

 

แต่ประเด็นที่อดคิดไม่ได้คือพวกบีอาร์เอ็น มันไปขอความช่วยเหลือจาก AQ มากน้อยแค่ไหน และมีการส่งคนฝึกพวกอาร์เคเคด้วยหรือเปล่าในช่วงไม่กี่ปีที่่ผ่านมานี้
ไอ้เรื่องล่าแม้ว มันเป็นประเด็นที่น่าสนใจก็จริงครับ แต่ที่น่าห่วงและน่าติดตามต่อมากกว่าก็คือพวกบีอาร์เอ็นกับพวก AQ ในช่วงสองปีมานี้มีการติดต่ออะไรกันบ้างมากกว่า




#792707 อัลเคด้า ประกาศไล่ล่า ทักษิน

โดย Yasuhiro on 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 20:54

ขอบคุณครับ แบบนี้ก็ทำให้ตีวงให้แคบลงมาหน่อย ทำให้พอค้นหาได้ว่าเป็น AQ จริงไหม และเป็น Cell ไหน

แต่ถ้ามันเป็นการจ้างคนมาทำเพื่อหาเรื่องกลับบ้านหล่ะก็มุขนี้ฝืดสิ้นดี