Jump to content


Photo
- - - - -

จะทนไม่ไหวแล้วน้ำท่วมจะเปิดจะตายยังมาหาเรื่องโกงต่อหน้าด้านๆ


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
3 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Charlie

Charlie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,449 posts

ตอบ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 11:09

สังเกตได้จากเรื่องแรงๆ ที่เคยกำลังเป็นประเด็นก่อนช่วงน้ำท่วม ตั้งแต่เรื่องแก้ไขพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการ กระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเมื่อปี 2553 ศพละ 10 ล้าน การแทรกแซงบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือแม้แต่ข่าวลือเรื่องที่ลูกชายคนรัฐมนตรีคนหนึ่งที่มีตำแหน่งในรัฐบาล ด้วย ขับรถชนคนตายที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ฯลฯ ต่างถูกเบียดออกกระดานหน้า 1 ชนิดไม่เหลือแม้แต่ฝุ่น

เพราะตอนนี้ ทุกฝ่ายต่างห่วงใยปัญหาเฉพาะหน้า จึงไม่มีเวลาสนใจในสิ่งที่พวกเขาคิดตรงกันว่า 'ไม่เร่งด่วน'

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ท่ามกลางวิกฤตชาติกลับเกิดหตุการณ์และนโยบายที่ไม่คาดฝันเต็มไปหมด โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่า 'เรื่องสอดไส้' ที่มาเงียบๆ แต่ผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปได้อย่างฉลุย ทั้งๆ ที่รับรองได้เลยว่า หากมีการหยิบเรื่องนี้ไปพิจารณาในช่วงอื่นที่ไม่ใช่ช่วงวิกฤตเช่นนี้ ต้องถูกถล่มเละจากทุกภาคส่วนอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เชื่อว่าหลายคนคงไม่พึงประสงค์สักเท่าไหร่ขึ้นมานั้น ก็ย่อมแสดงให้เห็นว่าประเด็นพวกนี้คงมีอะไรลึกลับซับซ้อนกว่าที่คิดแน่ๆ

เปิดแผล 'ประเด็นสอดไส้'

แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องเหตุผลกลใน เพื่อให้เห็นกันแบบชัดๆ ว่าตลอดช่วง 1 เดือนมานี้นั้นเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง จึงขอถือโอกาสนี้รวบรวมข้อมูลและเรื่องราวที่เกิดขึ้นเสียก่อน โดยประเด็นใหญ่ๆ ก็มีตั้งแต่

1. โยกย้ายข้าราชการ ซึ่ง ต้องยอมรับว่าก่อนที่จะถึงช่วงน้ำท่วมนั้น เป็นช่วงที่ข้าราชการไทยกำลังเกษียณอายุราชการ และก็มีหลายตำแหน่งที่สังคมต้องขอสงสัยและจับตามองเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างหนึ่งก็คือ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งแม้คนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งอย่าง ภาณุ อุทัยรัตน์ จะไม่ถึงวัยเกษียณก็ตาม แต่ก็มีข่าวมาก่อนนั้นตลอดว่า รัฐบาลเตรียมจะย้าย แน่นอนปัญหาคงไม่เกิดขึ้น หากคนมานั่งแทนไม่ใช่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพราะถูกหลายคนวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม เช่น สุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่า พ.ต.อ.ทวีไม่คุ้นเคยกับพื้นที่และงาน เพราะฉะนั้นถ้านั่งเก้าอี้นี้อาจจะมีปัญหาได้

ซึ่งผลจากเสียงวิจารณ์ก็ทำให้เรื่องนี้หยุดชะงักลงไปชั่วคราว แต่พอถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2553 รัฐบาลก็ตัดสินใจย้ายภาณุออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้ง พ.ต.อ.ทวี ชนิดที่เสียงท้วงติงตามมาไม่เกิดเลยแม้แต่นิดเดียว

หรือแม้แต่การโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งตามปกติแล้วจะถูกจับตามองถึงความเหมาะสมอยู่ตลอด เช่นคนนี้ได้รับแต่งตั้งเพราะสนิทกับพรรคนั้น หรือเป็นสามีของคนในพรรคนี้บ้าง แต่กลับครั้งนี้ถือว่าเงียบมาก แม้จะมีบางตำแหน่งที่ถูกจับตาเช่น พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ซึ่งเป็นหลานเขยของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แต่ถ้าเทียบกับสมัยช่วงบ้านเมืองปกติแล้ว ต้องถือว่าเทียบไม่ติดเลย

2. แก้ไข พระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 เรื่อง นี้ก็ต้องถือว่ามาแบบเงียบๆ อีกกรณีหนึ่ง เพราะจู่ๆ คณะรัฐมนตรีก็ผ่านร่างฉบับนี้แบบประชาชนไม่ได้ตั้งตัว เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2554 โดยเนื้อหาหลักๆ ก็คือให้อำนาจแก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแบบครอบจักรวาล คือสามารถออกคำสั่ง ห้ามพิมพ์ เผยแพร่ ส่งเข้าหรือนำเข้าเพื่อเผยแพร่ในราชอาณาจักร ซึ่งสิ่งพิมพ์หรือหนังสือพิมพ์ ที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีได้แบบเบ็ดเสร็จ

พูดง่ายๆ คือ หาก พ.ร.บ.ผ่านการพิจารณาของสภาฯ จริงก็เท่ากับ ต่อไปสื่อสิ่งพิมพ์ถูกชนิดจะถูก ผบ.ตร. เซ็นเซอร์ก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกสั่งปิด สั่งยึดได้ ซึ่งทันทีที่มีร่างนี้ออกมา ก็มีเสียงลุกฮือจากสื่อต่างๆ ทันที เช่น สุทธิชัย หยุ่น บรรณาธิการเครือเนชั่นที่ระบุว่า นี่คือการล่ามโซ่และคุกคามสื่อ หรือแม้ศูนย์ข่าวอิศรายังอดวิจารณ์ไม่ได้ว่า ร่างฯ นี้เลวร้ายไม่แตกต่างจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อในยุคเผด็จการแม้แต่น้อย แต่ทว่าดูเหมือนเรื่องนี้จะสู้กระแสน้ำท่วมไม่ไหว เพราะหลังจากนั้น 1-2 วันประเด็นนี้ก็จมหายไปพร้อมกับสายน้ำเป็นที่เรียบร้อย

3. ร่างพระราชบัญญัติการพนัน และร่างพระราชบัญญัติการให้รางวัลด้วยการเสี่ยงโชค ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 โดยว่ากันว่า นี่คือหนทางที่จะนำการจัดตั้งบ่อนเสรีในอนาคต เพราะตามร่าง พ.ร.บ.การพนัน มีข้อความว่าเจ้าพนักงานสามารถออกใบอนุญาตได้ ขณะที่อีกฉบับก็กำหนดวิธีการขออนุญาตว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้าง ซึ่งหากเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงปกติ รับรองว่ารัฐบาลต้องกระหน่ำเละแน่ เพราะถ้าจำกันได้ก่อนนั้นประมาณ 1 เดือน อดีตผู้อำนวยการกองสลากกินแบ่งรัฐบาลก็เคยสถานไอเดียเรื่องบ่อนกาสิโน แต่ก็สังคมตอกกลับจนต้องแถลงข่าวแก้ว่า ที่เสนอเพราะไปดูงานมาเท่านั้นเอง

นี่ยังไม่นับเหตุการณ์นานัปการที่เกิดขึ้นแบบเงียบๆ อย่างการยกเลิกประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึง 1 เดือนติดต่อกัน โดยอ้างเหตุว่าน้ำท่วมทำให้ ส.ส.เดินทางมาไม่ได้ หรือแม้แต่แนวคิดการกู้เงินจากต่างประเทศเพื่อเยียวยาสถานการณ์ที่ว่ากันว่า สูงนับหลายแสนล้านบาทปลายๆ รวมไปถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ที่คณะรัฐมนตรีเริ่มพิจารณาแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะถูกละเลยความสนใจจากผู้คนอย่างเห็นได้ชัด

คนดีจริงไม่โกงที่วัด ไม่ยุแยงให้คนแตกแยก ไม่หลอกคนอื่นให้มารับเคราะห์ตายแทน


#2 Charlie

Charlie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,449 posts

ตอบ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 11:12

ตกลงเรื่องเร่งด่วนคือการผลาญงบประมาณชาติ และช่วยทักษินใช่ไหม มีแต่เรื่องของตัวเองและพวกพ้อง
ผมจะได้เตรียมตัวออกไปประท้วง ให้ใส่สีอะไรก็ไปวะ จะไปทุบรถนายกมั้ง

คนดีจริงไม่โกงที่วัด ไม่ยุแยงให้คนแตกแยก ไม่หลอกคนอื่นให้มารับเคราะห์ตายแทน


#3 Uranus

Uranus

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 652 posts

ตอบ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 12:54

โยกย้ายตำแหน่ง โดยเอาเบ้ของพรรคตัวเองดำรงตำแหน่งที่สำคัญ .......วาระแห่งชาติ ต้องรีบทำ เพื่อจะได้มีแข้งมีขาไว้ทำเรื่องดีๆ
แก้ พรบ.กลาโหม .... วาระแห่งชาติ ต้องรีบดำเนินการ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล
เสนอ พรบ.การพนัน ..... วาระแห่งชาติ ต้องรีบเสนอ เพราะจะได้เป็นแหล่งทุน แหล่งมั่วสุมของคนโง่ๆ จะได้มีแต่คนโง่ คนจน ซึ่งส่งผลดีต่อแหล่งเงินทุนของพวกพ้อง แล้วจะได้มีคนโง่ๆ แถมจนๆเพราะการพนัน ให้จูง ให้ลาก อีกเยอะ

ส่วน เรื่องน้ำท่วม .... เป็นภัยธรรมชาติที่ทุกประเทศประสบเหมือนกัน ต้องค่อยๆแก้ ค่อยๆคิด เพราะว่า เอาอยู่ และคิดว่าคงเอาอยู่นาน น้ำคงไม่แตกง่ายๆ

#4 A7x

A7x

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 319 posts

ตอบ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 14:47

ประเทศไทยใกล้เหมือน เขมร เข้าไปทุกวัน หรือว่า New Thailand จะนำโมเดลมาจาก เขมร
Rise With The Fallen