Jump to content


Photo
- - - - -

ยิ่งลักษณ์รู้ไหมว่า "จำนำข้าว-นโยบายเลวร้ายที่สุด".....ฮา


  • Please log in to reply
38 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 10:31

จำนำข้าว-นโยบายเลวร้ายที่สุด ร่วมด้วยช่วยกิน-ร่วมด้วยช่วยโกง “โครงการรับจำนำข้าว”



กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองที่รัฐบาลเพื่อไทยกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกตรวจสอบอย่างหนักว่ามีความล้มเหลวในเชิงนโยบาย รวมถึงปัญหาในการปฏิบัติเพื่อรับจำนำข้าว โดยเฉพาะการทุจริตในกระบวนการต่างๆ รวมถึงผลกระทบอื่นๆ ที่ตามมา เช่น การส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศที่ลดลง เพราะราคาข้าวไทยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันประเทศอื่น
เห็นได้จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา คือ 15-17 สิงหาคม 2555 เรื่อง "จำนำข้าว" ก็มีการถูกนำไปอภิปรายอย่างหนัก และเชื่อว่าจะถูกนำไปขยายผลอีกในการแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปีต่อรัฐสภาและการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น
หนึ่งในองค์กรที่ตรวจสอบและทำวิจัยโครงการรับจำนำข้าวและสินค้าเกษตรมา ตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ศึกษามาตั้งแต่การรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ก็คือ "คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" หรือ ป.ป.ช.
ซึ่งมี รศ.ดร.สิริลักษณา คอมันตร์ ที่ปรึกษา ป.ป.ช.-อนุกรรมการฝ่ายวิจัย ป.ป.ช. และอดีตคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการวิจัยและศึกษาติดตามนโยบายรับจำนำข้าวมาตลอดหลายปี ที่ผ่านมา

เมื่อรัฐบาลเพื่อไทยโดยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวทั้ง กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง และบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยืนกรานเดินหน้านโยบายรับจำนำข้าวต่อไปแม้จะมีเสียงคัดค้านดังอื้ออึง

ทัศนะของ "รศ.ดร.สิริลักษณา คอมันตร์" ต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร
อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เกริ่นนำให้รู้ที่มาที่ไปของการทำวิจัยของ ป.ป.ช.ที่มีสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เป็นผู้ร่วมจัดทำงานวิจัยดังกล่าวด้วยในหัวข้อเรื่อง "โครงการศึกษามาตรการแทรกแซงตลาดข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต" ว่า ป.ป.ช.ได้ติดตามศึกษาเรื่องการรับจำนำข้าวมาตั้งแต่ปี 2550-2551 เพราะศาสตราจารย์เมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช.ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.ให้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ และเรื่องสินค้าเกษตร ซึ่งคดีทำนองว่ามีข้อกล่าวหาทุจริตในเรื่องสินค้าเกษตรจะมีเข้ามามากที่ ป.ป.ช. ทั้งข้าว, ลำไย, มันสำปะหลัง, ยางพารา ก็คิดว่าหน้าที่การป้องกันของ ป.ป.ช.อย่างหนึ่งก็คือ การเสนอมาตรการเพื่อลดการทุจริตการรั่วไหลได้ ป.ป.ช.จึงทำโครงการศึกษาวิจัยนโยบายแทรกแซงสินค้าเกษตรเพื่อป้องกันการ ทุจริต โดยมีเรื่องข้าวเป็นเรื่องใหญ่

อาจารย์สิริลักษณาบอกว่า ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ต้องบอกก่อนว่าเรื่องการจำนำเป็นหลักการที่ดี แต่ยกตัวอย่างก่อน สมมุติเรามีนาฬิการาคาพันบาท ไปโรงรับจำนำเขาให้ราคาห้าร้อยบาท หลักก็คือ ต้องรับจำนำในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เมื่อมีเงินก็ไปไถ่คืน ห้าร้อยบาทบวกดอกเบี้ยเล็กน้อย

เรื่องจำนำข้าวเริ่มมีการรับจำนำข้าวที่เราเห็นแล้วว่าจะมีปัญหา คือไปรับจำนำในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดเริ่มปี 2547 ก็ตัวอย่างเช่นนาฬิกาที่บอกจำนำจากราคาที่ซื้อมาหนึ่งพันบาท แต่เขามารับจำนำราคาสองพันบาท เป็นการรับจำนำราคาสูงกว่าที่ซื้อ ก็ต้องขายขาดไปเลย แล้วก็จะต้องไปพยายามหานาฬิกาในราคาพันบาทมาขายให้รัฐบาลในราคาสองพันบาท คราวนี้ก็เริ่มมีปัญหาแล้ว คืออาจไปหานาฬิกาปลอมมาจำนำ

“โครงการจำนำถ้ารับซื้อสูงกว่าราคาตลาด ชาวนาก็ไม่มาไถ่ถอน ก็จะไปไถ่ถอนทำไมในเมื่อถ้าไถ่ถอนแล้วก็จะได้ราคาต่ำกว่าราคาจำนำ เมื่อเป็นแบบนี้ตอนนี้รัฐบาลก็เลยมีข้าวกองพะเนินจากปีที่แล้วมีห้าล้านตัน แต่ตอนนี้มีแล้วสิบล้านตัน เนื่องจากรับซื้อทุกเม็ด เพราะคิดว่าจะทำให้ราคาตลาดโลกสูงขึ้นได้ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าข้าวไม่เหมือนผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพชร เพราะอย่างของพวกนี้ เช่น น้ำท่วมโรงงาน ตลาดก็มีปัญหา เพราะหาของมาแทนไม่ได้ทันที แต่ข้าวหาของอย่างอื่นมาแทนได้ เพราะมันเป็นแป้ง หากข้าวแพง เขาก็หันไปซื้ออย่างอื่นทดแทน

…ประเทศที่ซื้อข้าวเราก็มีไม่กี่ประเทศที่เขารู้ว่าข้าวคุณภาพดีเป็น อย่างไร แต่หลายประเทศทั่วโลก เช่น แถบแอฟริกาหรือประเทศในเอเชียด้วยกันก็ซื้อจากที่อื่น เพราะมีผู้ผลิตข้าวมากมาย เช่น จีน เวียดนาม สหรัฐ แต่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

…ดังนั้นการที่เราจะคิดว่านโยบายนี้จะมาดึง ข้าวไว้ไม่ให้ออกสู่ตลาดโลก เพราะหวังว่าจะทำให้ข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น สุดท้ายก็จะมีปัญหา เช่น ขายไม่ออก เมื่อเราดึงข้าวไว้มากพอขาย ปริมาณมันจะทะลักออกไปมาก ราคาในตลาดโลกก็จะตก เราเชื่อมโยงกับตลาดโลกโดยที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่ามูลพันธ์กันชน คือซื้อไว้แล้วคอยให้ราคาดีแล้วค่อยปล่อยออกตลาด มูลพันธ์กันชนในโลกนี้ที่ทำกันกับสินค้าเกษตรล้มเหลวทั้งหมด แถมเก็บไว้ก็เสี่ยงต่อการเสียหาย เน่าเสีย”

ดร.สิริลักษณาย้ำว่า ดังนั้นการที่รัฐบาลเอาเงินไปทำโครงการสามแสนล้านบาทจึงสิ้นเปลืองโดยใช่ เหตุ และก่อให้เกิดการทุจริต มีการทุจริตทุกขั้นตอน เช่น มีการลงทะเบียนไม่ถูกต้อง มีการสวมสิทธิ์ชาวนา มีการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายในราคาจำนำในประเทศไทย คนที่ลักลอบนำเข้ามาก็ได้กำไรมาก มันก็เป็นการทุจริตเป็นขบวนการ เพราะการเอาข้าวเข้ามาในประเทศมันต้องมีใบเคลื่อนย้ายให้ข้ามเขตได้
ร่วมด้วยช่วยกิน-ร่วมด้วยช่วยโกง

“โครงการนี้มันจึงเห็นได้ว่าทุจริตครบกระบวนการอย่างที่บางคนบอกว่าตอนนี้โครงการมันอยู่ตัวแล้วคือ ร่วมด้วยช่วยกิน ร่วมด้วยช่วยโกง

ดังนั้นมันไม่มีการยกเลิกแน่นอน เพราะว่าเป็นโครงการที่มีผลประโยชน์มาก และคนที่ได้ประโยชน์หลักๆ ก็มีการกระจุกตัวรวมกันเป็นพวกที่มีพลังในการต่อต้านไม่ให้ยกเลิกมากกว่าคน ที่เสียประโยชน์ ซึ่งก็คือประชาชน ที่รัฐเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้จ่ายทำอันนี้

ถ้าโครงการนี้ประโยชน์ไป อยู่กับประชาชน ชาวนาที่ยากจน นักวิชาการอย่างพวกเราก็จะไม่ว่าอะไรหรอก จากผลวิจัยของ ป.ป.ช.ที่ทำมา พบว่ารับจำนำข้าวเงินที่ไปถึงมือชาวนา เกษตรกรที่ยากจนพบว่ามีน้อยมาก

โครงการนี้ทำให้รัฐบาล ภาครัฐ กลายเป็นผู้ซื้อแต่เพียงผู้เดียว เป็นการทำลายตลาดกลางซึ่งเราเคยมี จากเดิมที่ก่อนหน้านี้มีตลาดกลางเกษตรกรทุกอำเภอ แต่ตอนนี้หายไป เป็นการทำลายโครงสร้างของตลาดขายข้าวในประเทศไทย

เวลานี้รัฐบาลก็เหมือน เป็นเจ้าของโรงรับจำนำที่รับซื้อนาฬิกาสองพันบาททั้งที่ราคาต้นทุนจริงแค่ หนึ่งพันบาท และตลาดโรงรับจำนำจริงก็ให้ไม่ถึงพันบาท แต่รัฐบาลมาให้สองพันบาท จึงก่อให้เกิดความเสียหาย”

- จุดอ่อนหรือช่องโหว่ของนโยบายรับจำนำข้าวที่พบเห็นคืออะไรถึงบอกว่ามีความเสียหายมาก?
วิธี การของเรามันไม่ใช่การจำนำที่มาเรียกชื่อว่าการรับจำนำมันผิดอย่างมาก การจำนำต้องรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด และเพื่อให้คนที่มาจำนำเมื่อราคาดีขึ้นต้องมาไถ่ถอนออกไป

ซึ่งโครงสร้าง ในอดีตก็ทำถูกต้อง ชาวนาจำนำแล้วก็มีเงินไปจับจ่ายใช้สอย ไม่จำเป็นต้องขายในราคาถูกตอนต้นฤดูกาล ที่ราคาจะตก ก็เอาไปจำนำกับภาครัฐ แล้วพอราคาสูงขึ้นที่สูงแน่นอนอันนี้ถูกต้อง แต่วิธีการตอนนี้เป็นการรับซื้อราคาสูงและทำโดยรัฐ

ปัญหามีทั้งกระบวน การ เช่น สวมสิทธิ์ชาวนา เพราะชาวนาต้องมาลงทะเบียนในโครงการรับจำนำว่าพื้นที่เพาะปลูกมีเท่าไหร่ ก็พบว่าพื้นที่เพาะปลูกมันเกินพื้นที่ประเทศไทย ก็แสดงให้เห็นว่ามีการร่วมมือกัน เพราะอย่างเกษตรตำบลเขาต้องรู้ดีว่าใครเป็นชาวนาจริงหรือไม่ แต่ก็พบว่ามีการสวมสิทธิ์ แล้วพอได้สิทธิ์ก็เอาข้าวไปขายที่ก็ไม่จำเป็นต้องเอาข้าวจริงไปก็มีการทำใบ ประทวนปลอมกัน มีข้าวจริงบ้างไม่จริงบ้าง
แล้วพอเอาข้าวไปจำนำมาก ภาครัฐก็ไม่มียุ้งฉางจะเก็บ ก็ไปเช่ายุ้งฉางเอกชนแล้วก็ไม่มีกำลังคนมากพอจะไปตรวจสอบทั่วประเทศ ก็ต้องจ้างผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือเซอร์เวเยอร์ ไปตรวจสอบว่ามีปริมาณข้าวที่แจ้งจริงไหม คุณภาพเป็นอย่างไร เป็นข้าวหอมมะลิหรือไม่

ก็มีการเอาข้าวดีออกไปขายแล้วก็เอาข้าวไม่ดี ปลอมเข้าไปอยู่ในโกดัง พวกนี้ก็ร่วมมือกันมีการรับรองว่าเป็นข้าวจริง ดังนั้นข้าวที่อยู่ในมือรัฐจริงๆ แล้วมีเป็นจำนวนมากที่เป็นข้าวซึ่งเสียแล้ว เมื่อหักข้าวที่เสียแล้ว เมื่อมีข้าวในมือมาก ภาครัฐเสียเงินจำนำไปแล้ว ชาวนาก็ไม่มาไถ่ถอน ก็ต้องส่งออก เพราะคนไทยรู้จักข้าวดี ข้าวไม่มีคุณภาพคนไทยไม่กิน

พอไป ถึงขั้นตอนส่งออก บริษัทส่งออกก็มาร่วมมือกันอีก คือมาซื้อข้าวจากภาครัฐในราคาที่ต่ำกว่าในราคาที่ควรจะเป็น โดยอ้างว่าคุณภาพเสีย มีการให้ผู้ส่งออกมาเลือกข้าวได้เองว่าจะเอาข้าวจากยุ้งฉางตรงไหน บริษัทก็เอาข้าวตรงที่มีคุณภาพมากที่สุด เพราะพวกนี้จะรู้กันกับพวกเซอร์เวเยอร์ พวกไซโล รัฐก็ต้องขายข้าวไปในราคาที่ขาดทุนย้อนบทเรียนเพรสซิเดนท์ อะกรี เทรดดิ้ง

แต่ มีอยู่ช่วงหนึ่งเมื่อหลายปีที่แล้ว (พฤษภาคม 2547) ซึ่งมีการทำโครงการข้าว ปรากฏว่ามีบริษัท เพรสซิเดนท์ อะกรี เทรดดิ้ง ประมูลข้าวจากภาครัฐในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ผู้ค้า ผู้ส่งออกก็ตกใจทำไมประมูลในราคาสูงแบบนี้ได้ คนอื่นสู้ไม่ได้

บริษัท นี้ก็ชนะการประมูลไป บริษัทนี้ก็มีข้าวในมือมากกว่าหลายรายประมาณ 2-3 ล้านตัน จากนั้นอีกไม่กี่เดือน รัฐบาลตอนนั้นก็ประกาศราคารับจำนำในราคาหมื่นบาท ซึ่งไม่เคยมีการประกาศราคาสูงแบบนี้มาก่อน ก็เลยเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทนี้

ราคาตลาดประมาณ 6,000-7,000 บาท แต่บริษัทนี้มาประมูลประมาณ 8,000 บาท แล้วรัฐบาลมาประกาศราคารับจำนำ 10,000 บาท เพรสซิเดนท์ อะกริ มีข้าวอยู่ในมืออยู่แล้ว ผู้ส่งออกข้าวรายอื่น หากจะส่งออกก็ต้องไปซื้อจากเพรสซิเดนท์ อะกรี

ตรง นี้มันเป็นการเชื่อมโยงกันที่ดูแล้วไม่ผิดกฎหมาย มันเป็นการทุจริตเชิงนโยบายที่เราพูดกัน เพราะเขาก็อ้างว่าทำตามขั้นตอนเอาเข้า ครม.เห็นชอบ

ที่ปรึกษา ป.ป.ช.ย้ำว่า เราไม่ได้ค้านนโยบายช่วยเหลือชาวนา แต่การช่วยเหลือต้องเน้นไปที่เกษตรกรรายได้น้อยยากจน เพราะก็มีข้อมูลอยู่แล้วจากการขึ้นทะเบียนคนจน หรือดูจากการกู้เงินกับ ธ.ก.ส. เราช่วยเหลือคนจนไม่มีปัญหาและไม่มีปัญหากับองค์การการค้าโลกด้วย ที่ตอนนี้ออกมาบอกว่านโยบายจำนำข้าวเป็นการละเมิดข้อตกลงองค์การการค้าโลก

เพราะ วิธีการอุดหนุนที่ถูกต้องมันมีตามระเบียบวิธีการขององค์การการค้าโลก ที่หลายคนมาบอกว่าไม่ผิด ที่แท้จริงผิด เพราะว่าเรามีข้อผูกพันว่าเราจะไม่เพิ่มการอุดหนุน การเพิ่มทำได้ แต่มีเงื่อนไข เช่น อุดหนุนในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เขาจะมีกล่อง 3 สี คือ เหลือง เขียว น้ำเงิน สีเขียวทำได้ถ้าทำเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจริงๆ องค์การการค้าโลกหรือประเทศอื่นๆ ที่อุดหนุนสินค้าเกษตรก็ไม่ได้โปร่งใสอะไร จริงแล้วเขาก็บิดเบือนกล่องพวกนี้ มันก็มีกลยุทธ์มากมายของพวกนี้ แต่มันมีเงื่อนไขของมันว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้
งัดไม้แข็งหากยังไม่ทบทวน
ที่ ปรึกษา ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า ตอนนี้ ป.ป.ช.กำลังพิจารณาอยู่ว่าเมื่อเราเสนอให้เปลี่ยนวิธีการจากจำนำมาเป็นการ ประกันความเสี่ยง เพราะว่าเราไม่ได้เข้าข้างรัฐบาลไหนทั้งสิ้น เราเสนอในแง่วิชาการ เราเสนอมาทุกรัฐบาล รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับหลักการ แต่เปลี่ยนรูปแบบเป็นการประกันรายได้
รัฐบาลนี้เข้ามา ป.ป.ช.ก็มีจดหมายอย่างเป็นทางการไปถึงรัฐบาลชุดนี้ ว่านโยบายจำนำข้าวเป็นนโยบายที่จะก่อให้เกิดการทุจริตอย่างมาก และยังเป็นการทำลายตลาดและศักยภาพการผลิตของประเทศไทย เพราะตอนนี้ใครๆ ก็อยากปลูกข้าว ก็มีการผลิตปลูกข้าวไม่ได้คุณภาพ ปลูกกันข้างถนนก็มี

เซอร์ เวเยอร์ก็พูดกันได้ ข้าวคุณภาพเลว เซอร์เวเยอร์ก็บอกข้าวคุณภาพดี คนอยู่นอกโครงข่ายการทุจริต เช่น โรงสีที่ทำอย่างสุจริตก็ล้มละลายกันไปแล้ว เพราะไม่มีโอกาสได้ผุดได้เกิด ชาวนาที่สุจริตก็ขายข้าวไม่ได้ราคา
ตอนที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์รับตำแหน่ง ป.ป.ช.ก็มีจดหมายไป 2 ครั้งแล้วว่านโยบายอันนี้ที่ ป.ป.ช.มีอำนาจตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 19 (11) เรามีหน้าที่เสนอนโยบายหรือมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริต แต่รัฐบาลก็ยังดำเนินการต่อ ป.ป.ช.กำลังปรึกษาหารือกันอยู่ว่าในเมื่อไม่ปฏิบัติและเกิดความเสียหาย ซึ่งเราเห็นกันอยู่ จะผิดมาตรา 157 ละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่
อีกประเด็น ที่เรากำลังหารือกันอยู่คือ การที่รัฐบาลรับซื้อข้าวในราคาสูง จนมีข้าวในสต็อกมากกลายเป็นพ่อค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ ก็เป็นทั้งผู้ซื้อผู้ขายรายใหญ่ในการซื้อขายข้าว กำลังดูว่าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ภาครัฐจะต้องไม่เข้าไปดำเนินการในธุรกิจที่เอกชนสามารถทำได้อย่างมี ประสิทธิภาพ อันนี้ ป.ป.ช.กำลังปรึกษาหารือกันอยู่

- รัฐบาลบอกการทุจริตต่างๆ เป็นระดับปฏิบัติ นโยบายดีอยู่แล้ว?

เขา พยายามพูดแบบนั้นทั้งที่นโยบายมันผิด ถ้าทำประกันความเสี่ยงรัฐไม่ต้องไปซื้อขายข้าวเลย ธ.ก.ส.มีข้อมูลอยู่แล้วว่าใครจน ใครไม่จน ประกันความเสี่ยงให้ชาวนาที่ยากจน หรือให้ชาวนาทุกคนก็ได้ถ้าอยากประกันความเสี่ยง
ยืนยันว่านโยบายรับจำนำ ข้าวมันผิด การที่รัฐเป็นผู้รับซื้อทำให้ข้าวอยู่ในมือของรัฐ รัฐก็ต้องไปอาศัยโรงสี เจ้าของโกดัง รัฐก็ต้องไปตรวจดู แต่ถ้าพ่อค้า-ชาวนาเขาซื้อขายกันเองในราคาที่รู้แน่นอน มันอาจมีทุจริตบ้าง แต่เล็กน้อย งบที่ใช้ก็น้อย ไม่มีการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเอาเข้ามาก็ซื้อขายกันเอง เพราะรัฐบาลไม่ได้รับซื้อแล้ว
-นโยบายนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลเพื่อไทย รัฐบาลคงไม่ยอมเสียหน้ายกเลิกแน่นอน โดยพยายามยืนยันว่าชาวนาได้ประโยชน์สูงสุด?

อยาก ให้อ่านบทความของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ที่ทำงานกับฝ่ายรัฐบาลนี้ อาจารย์วีรพงษ์เองก็บอกว่าเป็นนโยบายที่ใช้ไม่ได้ เราไม่ได้พูดเรื่องปฏิบัติ ตัวนโยบายมันใช้ไม่ได้ ก่อให้เกิดความไม่มีประสิทธิภาพ ใช้งบประมาณสิ้นเปลือง ทำไมไม่ใช้เงินที่น้อยกว่าแต่ได้วัตถุประสงค์เดียวกัน เมื่อเป้าหมายสุดท้ายคือการช่วยเหลือเกษตรกร

"ถ้าเรายอมรับตรงนี้ เราจะเห็นว่านโยบายจำนำเป็นนโยบายที่เลวร้ายที่สุด นำความหายนะมาสู่ประเทศไทย เราเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่แต่ต่อไปจะลดบทบาทลงเรื่อยๆ เพราะว่ารัฐบาลรับซื้อข้าวคุณภาพไม่ดี

มีกระบวนการทุจริต ข้าวไทยไปต่างประเทศไปติดสินบนคนซื้อต่างประเทศ ต่างประเทศก็จะเห็นคุณภาพข้าวไทยลดน้อยถอยลงทุกที เพราะเราส่งเสริมให้ผลิตยังไงก็ได้ เพราะรัฐบาลรับซื้อในราคาสูง โครงการจำนำ รัฐบาลบอกเป็นนโยบายที่ถูกต้อง ดิฉันเห็นด้วยถ้าเป็นการจำนำจริงๆ คือรับซื้อในราคาต่ำกว่าตลาด เราก็สนับสนุน แต่อันนี้ไม่ใช่การรับจำนำแต่เป็นการรับซื้อในราคาสูง
ชาวนา ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้น้อยมาก ส่วนใหญ่ตกที่โรงสี ผู้ค้าส่งออก พวกทุจริตทั้งหลาย เพราะคนสุจริตก็สู้ไม่ได้ เขาเอาข้าวดีมาก็โดนแกล้งโดยเซอร์เวเยอร์ เพราะไม่ไปติดสินบนเขา มาบอกว่าข้าวคุณภาพไม่ดี ข้าวหัก ความชื้นไม่ได้มาตรฐาน คนที่อยู่ในเครือข่ายทุจริตด้วยกันก็จะได้ราคาดีไป เขาก็อยู่ไม่ได้ อันนี้เป็นการทำลายประเทศไทย คนดีก็อยู่ไม่ได้ โรงสีขนาดเล็กที่ไม่ได้ร่วมขบวนการเครือข่ายทุจริตก็ล้มละลายไปเยอะแล้ว เพราะสู้ไม่ได้"
-ที่บอกกันว่าโครงการนี้จะเสียหายแสนล้านเป็นไปได้อย่างไร ดูจากตัวเลขตรงไหน เพราะข้าวที่รับจำนำก็ยังไม่มีการนำออกขาย?
คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง อ้างว่าเป็นไปไม่ได้เจ๊งแสนล้าน เพราะยังไม่ได้ขายข้าวเลยสักเม็ด ปัญหาคือสมมุติคุณเป็นพ่อค้า เช่นคุณขายของอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณรู้ว่าราคาขายปลีกสินค้าตัวหนึ่งอยู่ที่ 500 บาท คุณไปซื้อกับซัพพลายเออร์ 2 พันบาท คุณไม่เจ๊งหรือ


คุณจะ บอกว่าไม่เจ๊งหรอกเพราะว่ายังไม่ได้ขาย แต่เรารู้และเห็นราคาตลาดอยู่แล้ว คุณกิตติรัตน์บอกไม่เสียหาย ถ้าราคาไม่ดีก็ยังไม่ขาย ไม่ขาดทุน แต่คุณเก็บข้าวไว้นานๆ ข้าวไม่เหมือนสินค้าอื่นที่จะเสื่อมคุณภาพ มันขาดทุน แล้วถ้าเป็นพ่อค้าจริงๆ ข้าวมี 10 ล้านตัน ค่อยๆ ทยอยขายออกไป

พ่อค้า ในตลาดโลกก็เห็นแล้วว่าไทยขายแล้ว ผู้ส่งออกเขาเก่งจะตาย เมื่อเขารู้ก็จะไม่ซื้อในราคาสูง ก็กดราคาลง แล้วคุณภาพก็จะแย่ลงเพราะเขารู้ว่าเก็บไว้นานแล้ว เก็บไว้คอยราคา เขาก็รู้ข้าวไทยเสื่อมแล้ว เป็นการทำลายชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลกด้วย การกู้คืนชื่อเสียงถ้าเสียแล้วมันก็ยาก

-ถ้าไม่ยกเลิกแต่แก้ปัญหาในทางปฏิบัติได้ไหม?

ก็ ยังไม่ได้ นโยบายนี้มันก็เหมือนสร้างบ้านในโคลนตม แล้วบอกว่าจะเอาอะไรมาพยุงบ้านไว้ มันต้องไปสร้างบ้านใหม่ ที่จะออกมาบอกว่ามีกลไกลป้องกันทุจริตแล้ว ในเมื่อนโยบายมันส่งเสริมให้ทุจริต ทำไมไม่หาทางป้องกันการทุจริตก่อน

มี รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลล่าสุดออกมาบอกว่าไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง แต่ ป.ป.ช.เรามองไปที่โครงสร้างและสถานการณ์มันเอื้อต่อการซื้อขายตำแหน่งหรือ ไม่ ยกตัวอย่างตำแหน่งบางตำแหน่ง เช่นอธิบดีกรมศุลกากร ทราบไหมเงินรายได้ที่ได้จากการจับกุม พวกเงินรางวัลนำจับปีหนึ่งๆ ที่นอกเหนือเงินเดือน ปีหนึ่ง 150 ล้านบาท ไม่เสียภาษีอีกต่างหาก
แล้วจะมีคนวิ่งเต้นไหม แน่นอน ไม่ต้องหาข้อมูลหรอก ยอมเสีย 10 ล้าน 20 ล้านไหมเพื่อซื้อตำแหน่ง แน่นอน ป.ป.ช.ก็ไปศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการยกเลิกเงินรางวัล กรมศุลกากรมีรางวัลจับสินค้าเถื่อนมาหลายสิบปีแล้ว การไปยกเลิกมันก็ไม่ง่าย ป.ป.ช.จะเสนอว่าให้แก้ระเบียบให้เงินรางวัลนำจับต้องเสียภาษีได้ไหม
นโยบาย รับซื้อข้าวในราคาสูงมันผิดในหลักการ ไม่ต้องไปดูข้อมูลด้วยซ้ำ ไม่ต้องมาอ้างว่าทางปฏิบัติมีปัญหาแล้วไปอุดช่องโหว่ มันผิดตั้งแต่ตอนที่สร้างตรงนี้.
-------------------------------------------------

ประกันความเสี่ยงดีกว่าจำนำข้าวตรงไหน?
ดร.สิริลักษณาบอกว่า ในงานวิจัยของ ป.ป.ช.และข้อเสนอแนะเรื่องการแทรกแซงตลาดข้าวที่ทำไปถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตั้งแต่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศ ก็คือให้ใช้นโยบายประกันความเสี่ยง แต่ไม่ได้รับการตอบรับ

…สิ่งที่เราทำวิจัยกันมาที่เริ่มจากปี 51-52 ใน ป.ป.ช.และทีมวิจัยเรามีหลักการอยู่แล้ว แต่รอข้อมูลจากงานวิจัยที่ตามมาภายหลัง คือตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณสมัคร สุนทรเวช มาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เราเสนอไปตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลังประชาชนแล้วว่า วิธีการจำนำมันไม่ถูกต้อง เปิดโอกาสให้มีการทุจริต กระบวนการไม่มีประสิทธิภาพ ทำลายตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ป.ป.ช.ก็เสนอทางเลือกไปยังรัฐบาลว่าให้ใช้วิธีประกันความเสี่ยง

ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติคือ ให้ตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่เรามีอยู่แล้ว เป็นคนคำนวณ ราคาของข้าวในฤดูกาลเก็บเกี่ยว และตอนช่วงที่ชาวนายังไม่เริ่มปลูก ก็ให้ตลาดซื้อขายล่วงหน้าหรือจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ประกาศราคาต่างๆ เพื่อให้ชาวนาตัดสินใจถูกว่าจะปลูกหรือไม่ปลูก หรือจะหันไปทำพืชอื่น เพราะมีการประกาศราคาเช่น ต่ำสุด 9 พันบาท แล้วก็มี 10,000-11,000-12,000
แต่หากอยากได้ราคาสูงสุดคือ 12,000 ต้องเสียเบี้ยประกันสูงหน่อย เพื่อประกันราคานั้นอันเป็นการซื้อสิทธิ์ในการขาย เช่น เราเป็นชาวนาแล้วอยากได้ราคาหมื่นสองพันบาท ก็อาจต้องเสียเบี้ยประกันสักพันบาท
หากเป็นชาวนาที่ยากจนจริงๆ ซึ่ง ธ.ก.ส.มีข้อมูลจากเรื่องการกู้เงินอยู่แล้ว ก็ให้ ธ.ก.ส.ออกเงินให้คนที่จนจริงๆ พอจ่ายเบี้ยประกันเสร็จ เมื่อถึงตอนเก็บเกี่ยวสมมุติราคาตลาดอยู่ที่ 9 พันบาท แต่เราประกันไว้ที่หมื่นสอง เขาก็ขายในราคา 9 พัน แล้วภาครัฐก็จ่ายให้ในส่วนต่างเพราะคุณประกันไว้แล้ว

วิธีนี้ภาครัฐก็ไม่ต้องไปซื้อสินค้าเกษตร ให้ตลาดเขาเคลื่อนไปเอง คือเขาได้แน่หมื่นสองพันบาทเพราะจ่ายค่าประกันแล้ว แต่ไม่ใช่มาขายให้ภาครัฐ ตอนนี้มีข้าวอยู่ในโกดัง 10 ล้านตัน หลังใช้จำนำข้าว ระบายออกก็ไม่ได้ ราคาตลาดก็ต่ำกว่านี้ เมื่อรัฐซื้อข้าวเปลือกมา 15,000 บาท หอมมะลิ 20,000 บาท ก็ไปขายในตลาดโลกไม่ได้ เพราะคู่แข่งอย่างอินเดีย, ศรีลังกา, เวียดนาม เขาราคาต่ำกว่า จึงขายไม่ออก ข้าวก็เน่าเสีย
แต่ถ้าใช้วิธีประกันความเสี่ยง เชื่อว่าชาวนาจะเข้าใจ เพราะเขาลงทุนด้วยความเสี่ยงมาตลอด ถ้าอยากได้หมื่นสอง เขาได้แน่นอนแต่ต้องเสียเบี้ยประกัน

ดร.สิริลักษณายกตัวอย่างว่า ผู้ค้าส่งออกเวลาส่งออกทำการค้า เขาซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เขาก็มีการไปซื้อประกันความเสี่ยงไว้ว่า ถ้าดอลลาร์สหรัฐมันตกลงไปถึงเท่าไหร่ เขาจะได้ราคาแน่นอนคือไม่ได้หมายความว่าจะได้กำไร
เช่น เขาคิดว่าดอลลาร์จะตกเพราะเศรษฐกิจสหรัฐแย่ เขาก็ไปซื้อประกันไว้ก่อนที่ 30 บาท ถ้าในวันที่เขาได้เงินมันอยู่ที่ 29 บาท เขาก็เอาเช็คไปขึ้นเงินกับธนาคารที่ทำข้อตกลงความเสี่ยงไว้ ก็ทำให้กลไกตลาดส่งออกเดินไปได้ การประกันความเสี่ยงก็ทำให้ชาวนาและกลไกตลาดเกิดขึ้นและเดินไปด้วยตัวเอง ชาวนาเอาข้าวมาขายก็ซื้อขายกันตรงจุดในพื้นที่
วิธีนี้ตลาดในประเทศก็ไม่ถูกทำลาย ไม่ต้องใช้งบประมาณเป็นแสนล้านบาทแบบรับจำนำข้าวตอนนี้ เราเสนอไปตั้งแต่นายกฯ สมัคร สุนทรเวช, สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เสนอนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เขาก็รับหลักการไปแต่ก็ไม่ได้ดำเนินการตามที่ ป.ป.ช.เสนอไป โดยเขาไปทำเป็นโครงการประกันรายได้ ซึ่งก็ใช้ได้คือหลักการคล้ายกัน แต่ไม่ได้มีหลายราคาแบบที่ ป.ป.ช.เสนอ
โดย หลักการเศรษฐศาสตร์ คนเราถ้าได้อะไรมาโดยที่ไม่เสียอะไรเลย จะไม่เห็นคุณค่า ไม่กระตือรือล้น แต่ถ้าเสียเล็กน้อยทำให้เขาตื่นตัว เขาก็ต้องดูแลผลประโยชน์ตัวเอง.
--------------------------------------------------
ต่อต้านทุจริต-รัฐบาลพูดแต่ไม่ทำ!
เมื่อวันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดงาน "ประกาศแนวทางการดำเนินการระยะต่อไปของรัฐบาลในการต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น" ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยประกาศกลางงานว่า รัฐบาลจะป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐอย่างจริงจัง

แต่ความเห็นของ รศ.ดร.สิริลักษณา ที่ปรึกษา ป.ป.ช. ในแง่ความจริงใจของรัฐบาลชุดนี้กับเรื่องการปราบคอรัปชั่น กลับมองว่า ที่รัฐบาลประกาศว่าการต่อต้านการทุจริตเป็นนโยบายระดับชาติ แต่การปฏิบัติต้องเกิดขึ้นด้วย เช่นที่ ป.ป.ช.ทำตามกฎหมายของ ป.ป.ช. ที่ให้ทุกหน่วยงานต้องเปิดเผยราคากลางและวิธีการคิดราคากลาง โดย ป.ป.ช.ทำหนังสือส่งไปให้ ครม.สั่งให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามไปแล้ว แต่ปรากฏว่าคณะรัฐมนตรีไม่ยอมดำเนินการ รวมถึงที่ส่งไปให้ในเรื่องรับจำนำข้าว

"เรื่องเหล่านี้เป็นบทพิสูจน์ รัฐบาลพูดอย่างเดียว หรือว่าจริงจังต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รัฐบาลก็มาร่วมงานสัมมนาของ ป.ป.ช. เชิญไปเขาก็มา มันก็น่ายินดีที่รัฐบาลประกาศนโยบายออกมา จะต่อสู้การทุจริต แต่ว่าเรายังไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ แล้วทางฝ่ายรัฐบาลก็ยังจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยบอกว่าจะลดอำนาจองค์กรอิสระ ลดงบประมาณองค์กรอิสระ บอกจะยุบ ป.ป.ช.

…อันนี้มันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตของรัฐบาลหรือ ก็อยากตั้งคำถาม ประกาศหนะประกาศได้ แต่เรายังไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม
ป.ป.ช.เราดูจากผลงาน เราไม่ได้ลำเอียงฝายใด คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน, คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ถูก ป.ป.ช.ชี้มูล จะว่าเราว่าเล่นงานแต่รัฐบาล มันไม่เป็นความจริง”
ปัญหาที่เราเจอเรื่องการตรวจสอบคอรัปชั่น คือเรื่องเครือข่าย คนที่รู้ข้อมูลดีที่สุดคือคนที่อยู่ในวงใน ตอน ป.ป.ช.ไปสอบสวนหาข้อมูลบางครั้งก็สายเกินไปแล้ว เพราะเรายังไม่มีทางทราบ ถ้าเรารู้ข้อมูลก่อนการดำเนินการก็จะเร็วขึ้น
สิ่งที่เราพยายามจะทำก็คือ จับตาโครงการที่กำลังจะเริ่ม เช่น การก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 - การจัดประชุมผู้ยื่นซองประมูล หรือโครงการป้องกันน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาท เราก็มีกรรมการ 2 ชุด มีทั้งฝ่ายวิชาการดูระยะยาว และอีกชุดหนึ่งคอยจับตามอง
บางครั้งแม้มีเครือข่ายภาคประชาชนร่วมมือด้วย แต่เราก็ไปเจอตอเพราะเครือข่ายคอรัปชั่นมีสมาชิกทุกวงการ บางครั้งคนอยู่ในเครือข่ายไม่ได้ทุจริตเอง แต่เพราะความเกรงใจกลัวจะถูกย้าย หรือบางครั้งไม่ได้เป็นผลประโยชน์ส่วนตนเลย แต่เพราะความเคารพนับถือบางคนที่มาขอให้ช่วย เช่นให้ปลอมแปลงเอกสารให้
พวก นี้จะมีเครือข่ายสมาชิกอยู่ในที่ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ เช่น มีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนในฝ่ายจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นพวก มันทำให้เรื่องต่างๆ ที่เราไปสอบสวนเดินช้าลง หรือมีผู้รักษากฎหมายเกี่ยวข้องด้วยแล้วพอมีเรื่องก็แช่เรื่องไว้ อ้างว่ามีเรื่องมากทำไม่คืบ การดองเค็มจริงอยู่อาจเพราะมีคนน้อย งบน้อย แต่บางครั้งก็อาจเพราะตั้งใจด้วยก็ได้.

http://www.thaipost....id/190812/61210




เนื้อหาบทความยาวมาก......
เจตนาหนึ่งไม่อยากให้"บัตรเติมเงิน"เข้ามาอ่าน....
แล้วไปอ้อนวอน"นักโทษหนีคุก"เขียนความเห็นลง"ใบบอก"....
เพื่อจะคาบมาโพสต์ลงเวบเสรีไทยดอทเนทได้"บัตรเติมเงิน"กินแรง"ปุถุชน"ฟรีๆ.........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#2 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 15:53

เนื้อหาบทความยาวมาก......
เจตนาหนึ่งไม่อยากให้"บัตรเติมเงิน"เข้ามาอ่าน....
แล้วไปอ้อนวอน"นักโทษหนีคุก"เขียนความเห็นลง"ใบบอก"....
เพื่อจะคาบมาโพสต์ลงเวบเสรีไทยดอทเนทได้"บัตรเติมเงิน"กินแรง"ปุถุชน"ฟรีๆ.........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


นอกจากเป็น"กับดัก"บัตรเติมเงินแล้ว....
ยังกีดกันเพื่อนเสรีไทยเวบบอร์ดด้วยฤๅ.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#3 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:07

"โครงการนี้มันจึงเห็นได้ว่าทุจริตครบกระบวนการอย่างที่บางคนบอกว่าตอนนี้โครงการมันอยู่ตัวแล้วคือ ร่วมด้วยช่วยกิน ร่วมด้วยช่วยโกง

ดังนั้นมันไม่มีการยกเลิกแน่นอน เพราะว่าเป็นโครงการที่มีผลประโยชน์มาก และคนที่ได้ประโยชน์หลักๆ ก็มีการกระจุกตัวรวมกันเป็นพวกที่มีพลังในการต่อต้านไม่ให้ยกเลิกมากกว่าคน ที่เสียประโยชน์ ซึ่งก็คือประชาชน ที่รัฐเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้จ่ายทำอันนี้"



ผู้ที่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว ได้แก่.....
ทักษิณ นพดล สะเด็ดผี อนุสรณ์ ยิ่งลักษณ์ กิตติรัตน์ บุญทรง แกนนำพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล....
ข้าราชการประจำกระทรวงพาณิชย์ บรรยง วัชรี.....ฯลฯ
นักธุรกิจการเมือง เจ้าสัวซีพี เจ้าของโรงสีข้าวส่วนใหญ่ เป็นต้น
ข้าราชการประเทศเวียตนาม พ่อข้าวเวียตนาม ชาวนาเวี่ยตนาม ชาวนาเขมร นายกฯเขมร เป็นต้น


ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว ได้แก่....
อภิสิทธิ์ จุรินทร์ หมอวรงค์ ชนินทร์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์
ที่ปรึกษา ปปช.รศ.ดร. สิริลักษณา นักวิชาการ ดร.นิพนธ์ ดร.พลายพล และคณาจารย์กว่าหนึ่งร้อยท่าน...เป็นต้น

สำรวจรายนาม ชื่อเสียงผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแล้ว....
เชิญวิญญูชนวินิจฉัยความเชื่อถือเอาเองเถอะ.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮา

Edited by ปุถุชน, 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:11.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#4 กีรเต้

กีรเต้

    เราเป็นอย่างไร เรารู้ตัวเอง

  • Validating
  • PipPipPipPipPip
  • 6,208 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:22

สำรวจรายนาม ชื่อเสียงผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแล้ว....
เชิญวิญญูชนวินิจฉัยความเชื่อถือเอาเองเถอะ.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮา


เดี๋ยวก็มี สมาชิกมาแถ -_-

ถึงสูงศักดิ์อัครฐานสักปานไหน.ถึงวิไลเลิศฟ้าสง่าศรี..ถึงเก่งกาจฉลาดกล้าปัญญาดี..ถ้าไม่มี "คุณธรรม" ก็ต่ำคน.... พระราชนิพนธ์ในล้นเกล้า รัชกาลที่ ๕ "   https://www.facebook...akwarakfromyala   https://www.facebook.com/NARAPEACE

 

 


#5 roilee

roilee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 922 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:23

เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน มีคนกลุ่มหนึ่ง เอาที่ดินราคาถูกๆ ไปจำนำราคาแพงๆกับแบ็งค์ BBC
ผลสุดท้่ายแบ็งค์เจ๊ง เศรษฐกิจไทยล้ม คนไทยจนกันถ้วนหน้า เว้นแต่ไอ้หน้าเหลี่ยมคนนั้น
วันนี้กำลังเกิดเหตุการณ์แบบนั้น แต่จะจบแบบนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู

ต่อไปเสียงข้างมากฆ่าคนตายก็ไม่ผิด ตามสบายเลย ยุบได้ทุกศาล ต่อไปให้มีศาลประชาชนไปเลย ถ้าจำเลยฆ่าคนตายก็เอาเสียงข้างมากโหวตกันว่า คนนี้ไม่ต้องรับโทษเพราะเป็นพวกเสียงข้างมากสุดแล้วแต่..วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์


#6 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:28

เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน มีคนกลุ่มหนึ่ง เอาที่ดินราคาถูกๆ ไปจำนำราคาแพงๆกับแบ็งค์ BBC
ผลสุดท้่ายแบ็งค์เจ๊ง เศรษฐกิจไทยล้ม คนไทยจนกันถ้วนหน้า เว้นแต่ไอ้หน้าเหลี่ยมคนนั้น
วันนี้กำลังเกิดเหตุการณ์แบบนั้น แต่จะจบแบบนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู


กลุ่ม 16 สส.เอาที่ดิน 30,000 ไร่ในป่าแถวอิสานไปจำนองกับธนาคารกรุงเทพพาณิชย์.....
เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประเมินทรัพย์สิน หนี้สิน ปรส.ราคาถูกๆ...
เมื่อเปรียบเทียบ"ราคาจำนอง".......ฮา

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#7 zutto

zutto

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,385 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:30

ทุกท่านยังหวังจะให้ชีรู้เรื่องอะไรอีกหรือ...

#8 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 19:13

รู้สิครับ แต่มันทำให้ตระกูลและพวกพร้องมันรวยแน่ๆ จากโครงการนี้

#9 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 19:27

ปูรู้เรื่องนี้ดีค่ะ ..แต่

ยังไม่เลิกค๊าาาาาาาาา
กำไรดีทุกขั้นตอน

ยังไม่เลิกค๊าาาาาาาาา

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#10 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 19:28

เด๋วพวกเสื้อแดงก้อว่า นักวิชาการอำมาตย์ สื่ออำมาตย์เล่นเข่าว อีกหรอกครับ

ส่วนนายก ตอนนี้ไม่รู้เรื่องหรอกครับ กำลังขมักขม้นอยู่กันการทัวร์นกขมิ้น อยู่ กลับมาคงหลับเป็นตาย

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#11 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 19:49

*อาจไม่เกียวกับเรื่องในกระทู้ แต่เกี่ยวกับนส.ปู
จากสัมนาของปชป. ที่จ.ตราด โดยแก้วสรรค์ ที่เพิ่งจบเดี๋ยวนี้เอง

"ข่าวด่วนๆๆ ไฟดับทั่วกทม.1ชม อภิสิทธิ์ ติดอยู่ในลิฟท์ 1ชม.
ขณะเดียวกัน นายกยิ่งลักษณ์ ก็ติดบนบันไดเลื่อน1ชม.เหมือนกัน"

*อ.แก้วสรรค์ ว่าเอามาจากเนต

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#12 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 19:56

"เรื่องเหล่านี้เป็นบทพิสูจน์ รัฐบาลพูดอย่างเดียว หรือว่าจริงจัง
ต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รัฐบาลก็มา
ร่วมงานสัมมนาของ ป.ป.ช. เชิญไปเขาก็มา
มันก็น่ายินดีที่รัฐบาลประกาศนโยบายออกมา
จะต่อสู้การทุจริต แต่ว่าเรายังไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่
แล้วทางฝ่ายรัฐบาลก็ยังจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ
โดยบอกว่าจะลดอำนาจองค์กรอิสระ ลดงบประมาณองค์กรอิสระ
บอกจะยุบ ป.ป.ช."

คำสัญญา.jpg

#13 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:10

โธ่ ปปช.ก็พวกเดียวกันกับแมงสาป นโบายดี ๆ ทำให้ชาวนามีรายได้สูงกว่าความเป็นจริงก็อิจฉากลัวเลือกตั้งครั้งหน้าแพ้ขาดอีกละสิ
ยังไงเราก็ขอหนับหนุนนโยบายประชานิยมของแม่ปูต่อไปทุกนโยบาย และขอให้เป็นนายกได้อีกสมัย เพ่ือความร่ำรวยของตัวผมเองในการขนเงินดอลลาร์กลับไปใช้อย่างมีความสุขในอนาคต

#14 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:38

โธ่ ปปช.ก็พวกเดียวกันกับแมงสาป นโบายดี ๆ ทำให้ชาวนามีรายได้สูงกว่าความเป็นจริงก็อิจฉากลัวเลือกตั้งครั้งหน้าแพ้ขาดอีกละสิ
ยังไงเราก็ขอหนับหนุนนโยบายประชานิยมของแม่ปูต่อไปทุกนโยบาย และขอให้เป็นนายกได้อีกสมัย เพ่ือความร่ำรวยของตัวผมเองในการขนเงินดอลลาร์กลับไปใช้อย่างมีความสุขในอนาคต

นโยบายนี้ดีจริงๆๆทำให้ชาวนาหลับตาอ้าปาก ที่สิงหฺบุรี :lol:
ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#15 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:42

เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง

Edited by หมูอวกาศ, 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:42.


#16 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:48

เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง

:lol: ดีจริงๆๆกรูได้กินข้าวหลายๆประเทศในจานเดี่ยว
2003.JPG

8832.JPG
ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#17 p-one

p-one

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 65 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 20:55

ชาวนาเงินล้าน เขารวยมาตั้งแต่ก่อนหน้ารัฐบาลนี้แล้ว เขาออกทีวีมาตั้งหลายปีแล้ว แล้วรู้ไหมว่าทำไมเขาถึงรวย ทำได้อย่างเขาหรือปล่าว คนทำนาติดกับเขายังทำไม่ได้เลย
อย่ามาเหมาว่าเป็นเพราะนโยบายกากนี้้เลย อายฟ้าดินบ้าง

#18 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:01

เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง



ต่อให้เอาไปออกอีกสัก 100 รอบ พวกควายแดงก็ไม่รวยขึ้นหรอก :lol: :lol:

เพราะมันคิดแต่จะรอแดรกของฟรี คิดแต่จะรอเงินของคนอื่นมาช่วยเลี้ยง ไม่คิดจะทำมาหากินเอง

เหมือนไอ้หมูอวกาก ที่อยากดื่มกาแฟ จนต้องบากหน้าไปขอถึงหน้า พรรค ปชป :lol:

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#19 คนไทย916

คนไทย916

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,396 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:22


เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง

:lol: ดีจริงๆๆกรูได้กินข้าวหลายๆประเทศในจานเดี่ยว
2003.JPG

8832.JPG

เดี๋่ยวหมูอวกาศบอกว่า เอาจากแหล่งที่มาไม่น่าเชื่่อถือ ของพวก เมเนเจอร์นี้หว้า (รีบแถก่อนลืมอ่าน)5555

เราตระกูลชินจัง ขอยก ฐานะ เสื้อแดง จาก ไพร่ เป็น ควายแดง ณ.บัดนี้  

    ถึงแม้ พ่อแม่ เองจะให้ฐานะความเป็น คน มาแต่กำเนิดก็ตาม 


#20 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:29

เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน มีคนกลุ่มหนึ่ง เอาที่ดินราคาถูกๆ ไปจำนำราคาแพงๆกับแบ็งค์ BBC
ผลสุดท้่ายแบ็งค์เจ๊ง เศรษฐกิจไทยล้ม คนไทยจนกันถ้วนหน้า เว้นแต่ไอ้หน้าเหลี่ยมคนนั้น
วันนี้กำลังเกิดเหตุการณ์แบบนั้น แต่จะจบแบบนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู



เดชาวู
เริ่มคิดว่า มีอะไรแปลกๆในโครงการนี้อยู่ แต่ อ่านรีพลายนี้แล้ว เข้าใจอะไรขึ้นมากกว่าเดิมค่ะ

#21 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:36

*อาจไม่เกียวกับเรื่องในกระทู้ แต่เกี่ยวกับนส.ปู
จากสัมนาของปชป. ที่จ.ตราด โดยแก้วสรรค์ ที่เพิ่งจบเดี๋ยวนี้เอง

"ข่าวด่วนๆๆ ไฟดับทั่วกทม.1ชม อภิสิทธิ์ ติดอยู่ในลิฟท์ 1ชม.
ขณะเดียวกัน นายกยิ่งลักษณ์ ก็ติดบนบันไดเลื่อน1ชม.เหมือนกัน"

*อ.แก้วสรรค์ ว่าเอามาจากเนต




นายกยิ่งลักษณ์ ก็ติดบนบันไดเลื่อน1ชม.เหมือนกัน

Edited by ปุถุชน, 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:36.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#22 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:42

เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง





บาปกรรมนะ.....
พูดอะไรไม่พูดความจริงทั้งหม่ด...
เดี๋ยวต้องไปวัด
ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#23 cabala

cabala

    ประชาธิปไตย นี้ ถ้ากล่

  • Members
  • PipPipPip
  • 893 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 21:54

ผมละอยากให้ม้นรับจำนำ ไปเรื่อยๆจัง ไ่ม่อยากให้องค์กร ไรนั้นค้ดค้าน นะ ***ไม่ตายไม่รู้สึกอะสำหรับคนไทย

#24 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 22:44

ผมละอยากให้ม้นรับจำนำ ไปเรื่อยๆจัง ไ่ม่อยากให้องค์กร ไรนั้นค้ดค้าน นะ ***ไม่ตายไม่รู้สึกอะสำหรับคนไทย



อย่าให้ประเทศไทยตามรอยกรีก สเปนเลย......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

Edited by ปุถุชน, 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 22:46.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#25 คนสับปะหลี้

คนสับปะหลี้

    สูงสุดแดนสยาม

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,262 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:14

ชาวนาเงินล้าน เขารวยมาตั้งแต่ก่อนหน้ารัฐบาลนี้แล้ว เขาออกทีวีมาตั้งหลายปีแล้ว แล้วรู้ไหมว่าทำไมเขาถึงรวย ทำได้อย่างเขาหรือปล่าว คนทำนาติดกับเขายังทำไม่ได้เลย
อย่ามาเหมาว่าเป็นเพราะนโยบายกากนี้้เลย อายฟ้าดินบ้าง

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญเค้านำแนวทางขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่เกษตรอินทรีย์มาใช้ไม่ใช่แค่คนเดียว รายการคนค้นคนก็เอามาออกรายการอีก ไม่รู้ว่าพวกแดงจะดูหรือเปล่าหรือว่ามัวแต่จมปลักกับ DNN ช่องเดียวก็ไม่รู้

"ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นชื่อว่าดีเลิศ" - หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

"คนเราสามารถเปลี่ยนต้นไม้ประหลาด ให้เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เปลี่ยนคนผิดให้เป็นพระเจ้า เปลี่ยนสีขาวให้เป็นสีดำ เพียงเพราะความเชื่อของตัวเองเพียงเท่านั้น"


#26 คลำปม

คลำปม

    สลิ่มเต็มขั้นจ้า

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,657 posts

ตอบ 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:52

คนเสื้อแดงทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจระบบประกันราคาอยู่เลย

แปลกเหมือนกันนะครับเขาต่อต้านสิ่งไหนทำไมไม่รู้จักศึกษาเรื่องนั้นให้ถ่องแท้
(ผิดกับพวกเราที่ต่อต้านทักษิณ ทว่าก็ศึกษาหาข้อมูลของทักษิณจนทะลุปรุโปร่งแจ่มชัดว่ามันชั่วจริงๆ)

การประกันราคาข้อเสียไม่ได้อยู่ที่คนไม่ได้ปลูกข้าวก็ได้เงินซะหน่อย
ไม่ปลูกข้าวนั่นเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ
เพราะหากข้าวออกสู่ตลาดน้อยลง
ราคาข้าวก็จะสูงขึ้น รัฐบาลก็จ่ายส่วนต่างน้อยลง

หากจะพูดง่ายๆว่ารัฐบาลจ้างให้ลดการปลูกข้าวก็ยังได้ครับ

ซึ่งคนเสื้อแดงที่ไม่รู้ความก็อาจจะพูดอีกว่ามีข้าวน้อย ก็ขายได้น้อยสิ
ซึ่งตรงนี้ต้องกลับไปดูยอดขายข้าวยุคมาร์คครับ
ปรากฎว่ายอดขายสูงสุดทำลายทุกสถิติของประเทศไทย

หากจะถามว่าทำไม?
เหตุผลก็คือรัฐบาลไม่สต๊อคข้าวแทนใครทั้งสิ้นครับ
รัฐบาลมีแต่ขายข้าวออกไป ไม่รับจำนำเข้ามาอีก
ข้าวของชาวนาก็ให้เอกชนแข่งขันกันซื้อ-ขายเอง

ยอดขายมันถึงทะลุเป้าอย่างนั้น

ในขณะที่รัฐบาลนี้เปลี่ยนกลับมารับจำนำ (ซื้อนั่นแหละ) ข้าวทุกเมล็ด
เอกชนที่มีฝีมือ-มีออเดอร์
แต่ไม่มีเส้นสายกับรัฐบาล ก็เลยต้องไปขายข้าวให้ประเทศอื่น

ยอดขายข้าวของประเทศอื่นมันถึงได้กระฉูดแทนไทยยังไงล่ะครับ

ส่วนประเทศที่ต้องการซื้อข้าวจากไทยเขาก็ลดปริมาณการซื้อลง
เนื่องจากเหตุผลหลักๆ 3 ประการ

1. ต่อไปนี้รัฐบาลไทยหันกลับมารับจำนำข้าวแล้ว
นั่นคือข้าวนับ 10 ล้านตันที่อยู่ในสต๊อก
เขาไม่ต้องรีบซื้อแล้วครับ จะซื้อเมื่อไหร่ก็มี
ยิ่งนานไปเรากระอักสต๊อคท่วมจำเป็นต้องขาย เขาก็ยังซื้อได้ถูกๆอีกต่างหาก

2. ราคาครับ ในขณะที่โลกแข่งขันเรื่องประสิทธิภาพและต้นทุน
เรากลับเพิ่มราคาทั้งที่คู่แข่งเราก็พัฒนาคุณภาพขึ้นเรื่อยๆ
ในชีวิตนี้คุณเคยเปลี่ยนข้าวของที่ใช้ โดยหันไปใช้ยี่ห้ออื่นที่คุณภาพใกล้เคียงกันแต่มันถูกกว่าไหมล่ะครับ?
ถ้าเคย ภาวะนั้นกำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยตอนนี้

3. เราขาดกลยุทธครับ
รัฐบาลมีกลไกการขายที่เลวเสมอมาครับไม่ว่ารัฐบาลไหน
เพราะระบบราชการมันไม่เอื้ออำนวยให้เราพลิ้ว หรือมีคนค้าขายเก่ง วางกลยุทธเก่ง

ทว่าในเมื่อไม่เก่งแล้วดันทุบกระปุกขนเงินมารับซื้อข้าวไม่อั้นมันก็เหมือนประจานความสิ้นคิดของรัฐบาลเอง

เวลาที่เราเจอคนทำอะไรโง่ๆสติแตกเรามักจะมีปฏิกิริยาอย่างไรล่ะครับ?
ผมตอบเลยว่าส่วนนึงจะช๊อคและงุนงง จากนั้นก็เฝ้าดูปฏิกิริยาต่อ

มันเป็นไปได้หรือครับที่พอเราดันราคาต้นทุนข้าวของเราขึ้นด้วยการรับจำนำ
แล้วต่างประเทศเขาจะรีบเข้ามาซื้อข้าวกับเราทันทีต่อเนื่องจากเดิม

เขาก็ต้องสะดุดดูท่าทีก่อนล่ะครับ
ถ้ามันเป็นการฝืนตลาด เป็นการกระทำโง่ๆเรื่องอะไรเขาจะมาโง่กับเรา
คนซื้อเขาก็ไม่โง่นะครับถ้าเขาเห็นว่ามันไปไม่รอดแน่
ทั่วโลกต่างวิเคราะห์กันว่าเราพังแน่ ต่อให้เขาต้องการบริโภคจริงๆเขาก็ซื้อแต่น้อย
(เผลอๆไปอุดหนุนคนอื่นก่อนด้วยซ้ำ)

คนเราค้าขายกันแต่ดันไปเปิดหน้าตักให้เขาดูมันก็เจ๊งครับ
เรื่องไม่ถนัดก็ไปทำ ขายของไม่เป็นก็ดันรับซื้อมาซะเต็มหน้าตัก

เอาก๊วนคนโง่+ชั่วขนาดนี้มาเป็นรัฐบาลก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันครับ
เพราะมันเป็นเรื่องของเสียงส่วนใหญ่ที่ไร้คุณภาพ โลภประโยชน์เฉพาะหน้าไม่ได้มองเลยว่าเราจะเสียหายกี่ล้านล้าน (ถึงแน่)

มันก็สมกันดีนะครับ
ถ้าคนส่วนใหญ่มันโง่กันเสียขนาดนี้แล้วจะมาหวังให้ได้คนดีมีคุณภาพมาบริหารชาติบ้านเมือง
ผมว่ามันคงเป็นไปได้แต่ในนิทานเท่านั้น
ในความจริงเราเลือกอะไรมาเราก็ต้องรับผลอันนั้น
เราเลือกเสพยาของทักษิณแล้วจะหวังให้สุขภาพดีมีสติปัญญาผมว่าแค่คิดก็ผิดแล้ว

Edited by คลำปม, 29 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:54.

วิธีการยุติระบอบทักษิณ

ก็แค่เพียงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ "ฉลาด"


#27 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 00:53

ปวดตับกับตรรกะเสื้อแดงจริงๆนะ :mellow:

เค้าบอกว่าจำนำข้าวทำให้ชาวนามีเงินเหลือไปบริโภคเยอะขึ้น ..... ถ้าเป็นจริงป่านนี้รัฐเก็บภาษีได้บานตะไทแล้ว ไม่ต้องมาพึ่งภาษีบาปเล็กๆน้อยๆพวกนี้หรอก ความจริงอยู่ตรงหน้ายังไม่เห็น ไปคาดหวังกับอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ เมื่อเสียงส่วนใหญ่ยังเป็นเช่นนี้ก็รอวันพังได้เลย :(

มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#28 ทักษิณี

ทักษิณี

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 475 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 02:59

อีนางยกคนนี้รู้เรื่องอยู่อย่างเดียวคือ "ชั๊นมีเงิน เพราะโกงกินมา แล้วพาไปช้อปปิ้ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่รสนิยมต่ำมาก ดูแล้วเหมือนซื้อ แพลตตินั่ม เหมาสามตัวร้อย" แล้วก็สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับนางคือ "นางรู้ว่า พอนางเกิดมาแล้วมีรู หรือรู้ว่าเป็นชะนี ก็มีผัวได้เลยค่ะ" นอกนั้น ไม่รู้ เพราะกูใช้เงินซื้ออย่างเดียว ชิมิเค๊อะ

Edited by ทักษิณี, 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 02:59.

ชะนีขี่ควายแดงมิเคยพ่าย

Posted Image ปูฟายปู้ป้าย Posted Image

เพื่อพี่ เพื่อตระกูล เพื่อผัว มิเกรงกลัวสิ่งใด แหล และ โง่ ไว้ก่อน ร่อนร่านกรีดกราย คล้ายจะสวย น่าเกรงขรามลิ่วล้อควายแดง


#29 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 07:10

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง


ตกลงคุณแกล้งโง่ หรือว่าของจริงกันเนี่ย การทำนาต้องไปจ้างคนลาวมาดำนา ไม่ได้เกี่ยวกับนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นประกันราคา หรือจำนำข้าว คนที่จ้างเขามาดำนาก็คือทำเองไม่ไหว หรือขี้เกียจ อยากเป็นผู้จัดการนาอย่างเดียว ได้แต่สั่งแต่ไม่ลงแรงเอง หรือว่านโยบายจำนำข้าวทำให้ชาวนาไม่ต้องจ้างคนลาวมาดำนาเหรอ

และอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือว่า การจำนำมันเป็นการทุจริตที่ทำได้ง่ายสำหรับนายทุน จะยกตัวอย่างให้หมูสกปรก เข้้าใจได้ง่าย ๆ เลยนะ เช่น หมูสกปรก มีรถยนต์เน่า ๆ หรือของอะไรก็แล้วแต่ มูลค่า 2,000 บาท ในราคาจริงตามตลาด แต่รัฐบาลที่อยากเห็นแก่ตัวอยากได้ใจประชาชนที่เห็นแก่ตัว ก็เลยปล่อยให้ หมูสกปรก สามารถเอารถยนต์เน่า ๆ มาจำนำได้ในราคา 4,000 บาท ถามว่า หมูสกปรกเอารถยนต์เน่า ๆ มาจำนำ แล้วอยากจะไถ่ถอนคืนมั๊ย ในเมื่อราคาจำนำมันได้ราคาสูงกว่าราคาขายตามท้องตลาด หมูสกปรกก็ต้องปล่อยมันไปไม่ไถ่รถยนต์คืน ขณะเดียวกันถ้าหมูสกปรกมีพรรคพวกที่มีอำนาจ ก็จะเที่ยวไปซื้อเอารถยนต์เน่า ๆ จากประเทศเพื่อนบ้านในราคา 1,500 บาท เพื่อมาจำนำในราคา 4,000 บาทอีก จนทำให้รัฐบาลไม่มีเงินจะรับจำนำจากประชาชนคนไทย หรือชาวนาตัวจริง เพราะโดนหมูสกปรกและพรรคพวกเอาของจากเขมร เวียดนาม ลาว เข้ามาจำนำจนหมดงบประมาณแล้ว ขี้เกียจอธิบายมากว่ะ แค่นี้ก็น่าจะเข้าใจแล้วนะ อย่าโชว์โง่ไปมากกว่านี้เลยนะหมูสกปรก

ทางที่ดีไปเรียกขุนพลแดง ที่่คิดว่าเป็นระดับนักวิชาการเข้ามาสนทนาในเวบนี้ดีกว่า เพราะว่าระดับสมองของหมูมัน กากกกกก เหลือเกิน

#30 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 08:36

ยิ่งลักษณ์รู้ไหมว่า "จำนำข้าว-นโยบายเลวร้ายที่สุด".....ฮา

Started by ปุถุชน, 19 August 12 10:31


…สิ่งที่เราทำวิจัยกันมาที่เริ่มจากปี 51-52 ใน ป.ป.ช.และทีมวิจัยเรามีหลักการอยู่แล้ว แต่รอข้อมูลจากงานวิจัยที่ตามมาภายหลัง คือตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณสมัคร สุนทรเวช มาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เราเสนอไปตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลังประชาชนแล้วว่า วิธีการจำนำมันไม่ถูกต้อง เปิดโอกาสให้มีการทุจริต กระบวนการไม่มีประสิทธิภาพ ทำลายตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ป.ป.ช.ก็เสนอทางเลือกไปยังรัฐบาลว่าให้ใช้วิธีประกันความเสี่ยง

ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติคือ ให้ตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่เรามีอยู่แล้ว เป็นคนคำนวณ ราคาของข้าวในฤดูกาลเก็บเกี่ยว และตอนช่วงที่ชาวนายังไม่เริ่มปลูก ก็ให้ตลาดซื้อขายล่วงหน้าหรือจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ประกาศราคาต่างๆ เพื่อให้ชาวนาตัดสินใจถูกว่าจะปลูกหรือไม่ปลูก หรือจะหันไปทำพืชอื่น เพราะมีการประกาศราคาเช่น ต่ำสุด 9 พันบาท แล้วก็มี 10,000-11,000-12,000
แต่หากอยากได้ราคาสูงสุดคือ 12,000 ต้องเสียเบี้ยประกันสูงหน่อย เพื่อประกันราคานั้นอันเป็นการซื้อสิทธิ์ในการขาย เช่น เราเป็นชาวนาแล้วอยากได้ราคาหมื่นสองพันบาท ก็อาจต้องเสียเบี้ยประกันสักพันบาท


หากเป็นชาวนาที่ยากจนจริงๆ ซึ่ง ธ.ก.ส.มีข้อมูลจากเรื่องการกู้เงินอยู่แล้ว ก็ให้ ธ.ก.ส.ออกเงินให้คนที่จนจริงๆ พอจ่ายเบี้ยประกันเสร็จ เมื่อถึงตอนเก็บเกี่ยวสมมุติราคาตลาดอยู่ที่ 9 พันบาท แต่เราประกันไว้ที่หมื่นสอง เขาก็ขายในราคา 9 พัน แล้วภาครัฐก็จ่ายให้ในส่วนต่างเพราะคุณประกันไว้แล้ว

วิธีนี้ภาครัฐก็ไม่ต้องไปซื้อสินค้าเกษตร ให้ตลาดเขาเคลื่อนไปเอง คือเขาได้แน่หมื่นสองพันบาทเพราะจ่ายค่าประกันแล้ว แต่ไม่ใช่มาขายให้ภาครัฐ ตอนนี้มีข้าวอยู่ในโกดัง 10 ล้านตัน หลังใช้จำนำข้าว ระบายออกก็ไม่ได้ ราคาตลาดก็ต่ำกว่านี้ เมื่อรัฐซื้อข้าวเปลือกมา 15,000 บาท หอมมะลิ 20,000 บาท ก็ไปขายในตลาดโลกไม่ได้ เพราะคู่แข่งอย่างอินเดีย, ศรีลังกา, เวียดนาม เขาราคาต่ำกว่า จึงขายไม่ออก ข้าวก็เน่าเสีย

แต่ถ้าใช้วิธีประกันความเสี่ยง เชื่อว่าชาวนาจะเข้าใจ เพราะเขาลงทุนด้วยความเสี่ยงมาตลอด ถ้าอยากได้หมื่นสอง เขาได้แน่นอนแต่ต้องเสียเบี้ยประกัน

http://webboard.seri...หมว่า-จำนำข้าว/



จำนำข้าว-นโยบายเลวร้ายที่สุด ร่วมด้วยช่วยกิน-ร่วมด้วยช่วยโกง “โครงการรับจำนำข้าว” เป็นข้อเขียนของ รศ.ดร.สิริลักษณา คอมันตร์นำเสนอใน"แทบลอยด์"ของ"ไทยโพสต์" ฉบับที่ 717 ประจำวันที่ 19-25 สิงหาคม 2555....

รศ. ดร.สิริลักษณาเป็นที่ปรึกษา ป.ป.ช. และอนุกรรมการฝ่ายวิจัย ป.ป.ช.และอดีตคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการวิจัยและศึกษาติดตามนโยบายจำนำข้าวมาตลอดหลายปีที่ ผ่านมา....

อาจารย์สิริ ลักษณาบอกว่า ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ต้องบอกก่อนว่าเรื่องการจำนำเป็นหลักการที่ดี แต่ยกตัวอย่างก่อน สมมุติเรามีนาฬิการาคาพันบาท ไปโรงรับจำนำเขาให้ราคาห้าร้อยบาท หลักก็คือ ต้องรับจำนำในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เมื่อมีเงินก็ไปไถ่คืน ห้าร้อยบาทบวกดอกเบี้ยเล็กน้อย

เรื่องจำนำข้าวเริ่มมีการรับจำนำข้าวที่เราเห็นแล้วว่าจะมีปัญหา คือไปรับจำนำในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดเริ่มปี 2547 ก็ ตัวอย่างเช่นนาฬิกาที่บอกจำนำจากราคาที่ซื้อมาหนึ่งพันบาท แต่เขามารับจำนำราคาสองพันบาท เป็นการรับจำนำราคาสูงกว่าที่ซื้อ ก็ต้องขายขาดไปเลย แล้วก็จะต้องไปพยายามหานาฬิกาในราคาพันบาทมาขายให้รัฐบาลในราคาสองพันบาท คราวนี้ก็เริ่มมีปัญหาแล้ว คืออาจไปหานาฬิกาปลอมมาจำนำ

“โครงการจำนำถ้ารับซื้อสูงกว่าราคาตลาด ชาวนา ก็ไม่มาไถ่ถอน ก็จะไปไถ่ถอนทำไมในเมื่อถ้าไถ่ถอนแล้วก็จะได้ราคาต่ำกว่าราคาจำนำ เมื่อเป็นแบบนี้ตอนนี้รัฐบาลก็เลยมีข้าวกองพะเนินจากปีที่แล้วมีห้าล้านตัน แต่ตอนนี้มีแล้วสิบล้านตัน เนื่องจากรับซื้อทุกเม็ด เพราะคิดว่าจะทำให้ราคาตลาดโลกสูงขึ้นได้ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าข้าวไม่เหมือนผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพชร เพราะอย่างของพวกนี้ เช่น น้ำท่วมโรงงาน ตลาดก็มีปัญหา เพราะหาของมาแทนไม่ได้ทันที แต่ข้าวหาของอย่างอื่นมาแทนได้ เพราะมันเป็นแป้ง หากข้าวแพง เขาก็หันไปซื้ออย่างอื่นทดแทน

…ประเทศที่ซื้อข้าวเราก็มีไม่กี่ประเทศที่เขารู้ว่าข้าวคุณภาพดีเป็น อย่างไร แต่หลายประเทศทั่วโลก เช่น แถบแอฟริกาหรือประเทศในเอเชียด้วยกันก็ซื้อจากที่อื่น เพราะมีผู้ผลิตข้าวมากมาย เช่น จีน เวียดนาม สหรัฐ แต่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

ดังนั้นการที่เราจะคิดว่านโยบายนี้จะมาดึง ข้าวไว้ไม่ให้ออกสู่ตลาดโลก เพราะหวังว่าจะทำให้ข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น สุดท้ายก็จะมีปัญหา เช่น ขายไม่ออก เมื่อเราดึงข้าวไว้มากพอขาย ปริมาณมันจะทะลักออกไปมาก ราคาในตลาดโลกก็จะตก เราเชื่อมโยงกับตลาดโลกโดยที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้

สิ่งที่นัก เศรษฐศาสตร์เรียกว่ามูลพันธ์กันชน คือซื้อไว้แล้วคอยให้ราคาดีแล้วค่อยปล่อยออกตลาด มูลพันธ์กันชนในโลกนี้ที่ทำกันกับสินค้าเกษตรล้มเหลวทั้งหมด แถมเก็บไว้ก็เสี่ยงต่อการเสียหาย เน่าเสีย”

"โครงการนี้มันจึงเห็นได้ว่าทุจริตครบกระบวนการอย่างที่บางคนบอกว่าตอนนี้โครงการมันอยู่ตัวแล้วคือร่วมด้วยช่วยกัน ร่วมกันช่วยโกง"





ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกที่อ่าน เนื้อหากระทู้นี้ลวกๆ หรือฟังการชี้แจงของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์อย่างไม่ตั้งใจ อาจจะไม่เข้าใจว่าแนวทาง"ประกันราคาข้าว"ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์นั้น ดีกว่าการ"จำนำข้าว"ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอย่างไร...

จึงนำทัศนะของ ดร.สิริลักษณามาให้อ่านอีกครั้งหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบสองแนวทาง สองพรรคการเมือง สองรัฐบาล......

วิญญูชนต้องถือหลักกาลามสูตร เปิดเผยข้อมูล แสดงทัศนะด้วยสัมมาทิฐิ ไม่บิดเบือน โกหกด้วยอามิศสินจ้าง"บัตรเติมเงิน" ด้วยมโนทุจริต อยากฉ้อราษฎร์บังหลวง คดโกงชาวนาไทยที่ด้อยโอกาส ทำลายการพัฒนาข้าวไทย..!

และ การส่งออกข้าวไทยสู่ตลาดโลก เพราะอยากให้เพื่อนบ้านเช่น เวียตนาม และเขมร ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ข้าวของเขาสู่ตลาดโลกมากกว่าประเทศไทยปีนี้และปีต่อไป......!


อ่าน ทัศนะของ ดร.สิริลักษณา ดร.อัมมา ดร.นิพนธ์ ดร.พลายพล และดร.เจิมศักดิ์ เป็นต้น จะเข้าใจและรู้ทันทักษิณ ยิ่งลักษณ์ กิตติรัตน์ บุญทรง ยรรยง แกนนำพรรคเพื่อไทย "เจ้าสัวฯสองสูง" โรงสีรับจำนำข้าว และ"หมูอวกาศ"และพวก"บัตรเติมเงิน"ในกรณีการบริหารจัดการข้าวไทยอย่าง ไร......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

Edited by ปุถุชน, 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 08:44.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#31 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 08:52

รอให้"หมูอวกาศ" คนดีของทักษิณและยิ่งลักษณ์มาสนับสนุนโครงการ"จำนำข้าว"ดีกว่า"ประกันราคาข้าว"อย่าง"สุจริตชน".....
ไม่สามารถแสดงทัศนะอย่างวิญญูชนทั่วไป ก็แสดงทัศนะอย่าง"วิญญูชนไพร่เสื้อแดง"ก็ได้ว่ะ.....!

ปล.อย่าให้คนที่นี่ดูหมิ่นดูแคลนทัศนคติ ความรักชาติ(รัฐไทยใหม่)ของสองพี่น้องและ"บัตรเติมเงิน"อื่นๆ โดยต้นเหตุมาจาก"หมูอวกาศ"......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#32 HWD

HWD

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 986 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 09:26

คนเสื้อแดงทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจระบบประกันราคาอยู่เลย

แปลกเหมือนกันนะครับเขาต่อต้านสิ่งไหนทำไมไม่รู้จักศึกษาเรื่องนั้นให้ถ่องแท้
(ผิดกับพวกเราที่ต่อต้านทักษิณ ทว่าก็ศึกษาหาข้อมูลของทักษิณจนทะลุปรุโปร่งแจ่มชัดว่ามันชั่วจริงๆ)

การประกันราคาข้อเสียไม่ได้อยู่ที่คนไม่ได้ปลูกข้าวก็ได้เงินซะหน่อย
ไม่ปลูกข้าวนั่นเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ
เพราะหากข้าวออกสู่ตลาดน้อยลง
ราคาข้าวก็จะสูงขึ้น รัฐบาลก็จ่ายส่วนต่างน้อยลง

หากจะพูดง่ายๆว่ารัฐบาลจ้างให้ลดการปลูกข้าวก็ยังได้ครับ

ซึ่งคนเสื้อแดงที่ไม่รู้ความก็อาจจะพูดอีกว่ามีข้าวน้อย ก็ขายได้น้อยสิ
ซึ่งตรงนี้ต้องกลับไปดูยอดขายข้าวยุคมาร์คครับ
ปรากฎว่ายอดขายสูงสุดทำลายทุกสถิติของประเทศไทย

หากจะถามว่าทำไม?
เหตุผลก็คือรัฐบาลไม่สต๊อคข้าวแทนใครทั้งสิ้นครับ
รัฐบาลมีแต่ขายข้าวออกไป ไม่รับจำนำเข้ามาอีก
ข้าวของชาวนาก็ให้เอกชนแข่งขันกันซื้อ-ขายเอง

ยอดขายมันถึงทะลุเป้าอย่างนั้น

ในขณะที่รัฐบาลนี้เปลี่ยนกลับมารับจำนำ (ซื้อนั่นแหละ) ข้าวทุกเมล็ด
เอกชนที่มีฝีมือ-มีออเดอร์
แต่ไม่มีเส้นสายกับรัฐบาล ก็เลยต้องไปขายข้าวให้ประเทศอื่น

ยอดขายข้าวของประเทศอื่นมันถึงได้กระฉูดแทนไทยยังไงล่ะครับ

ส่วนประเทศที่ต้องการซื้อข้าวจากไทยเขาก็ลดปริมาณการซื้อลง
เนื่องจากเหตุผลหลักๆ 3 ประการ

1. ต่อไปนี้รัฐบาลไทยหันกลับมารับจำนำข้าวแล้ว
นั่นคือข้าวนับ 10 ล้านตันที่อยู่ในสต๊อก
เขาไม่ต้องรีบซื้อแล้วครับ จะซื้อเมื่อไหร่ก็มี
ยิ่งนานไปเรากระอักสต๊อคท่วมจำเป็นต้องขาย เขาก็ยังซื้อได้ถูกๆอีกต่างหาก

2. ราคาครับ ในขณะที่โลกแข่งขันเรื่องประสิทธิภาพและต้นทุน
เรากลับเพิ่มราคาทั้งที่คู่แข่งเราก็พัฒนาคุณภาพขึ้นเรื่อยๆ
ในชีวิตนี้คุณเคยเปลี่ยนข้าวของที่ใช้ โดยหันไปใช้ยี่ห้ออื่นที่คุณภาพใกล้เคียงกันแต่มันถูกกว่าไหมล่ะครับ?
ถ้าเคย ภาวะนั้นกำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยตอนนี้

3. เราขาดกลยุทธครับ
รัฐบาลมีกลไกการขายที่เลวเสมอมาครับไม่ว่ารัฐบาลไหน
เพราะระบบราชการมันไม่เอื้ออำนวยให้เราพลิ้ว หรือมีคนค้าขายเก่ง วางกลยุทธเก่ง

ทว่าในเมื่อไม่เก่งแล้วดันทุบกระปุกขนเงินมารับซื้อข้าวไม่อั้นมันก็เหมือนประจานความสิ้นคิดของรัฐบาลเอง

เวลาที่เราเจอคนทำอะไรโง่ๆสติแตกเรามักจะมีปฏิกิริยาอย่างไรล่ะครับ?
ผมตอบเลยว่าส่วนนึงจะช๊อคและงุนงง จากนั้นก็เฝ้าดูปฏิกิริยาต่อ

มันเป็นไปได้หรือครับที่พอเราดันราคาต้นทุนข้าวของเราขึ้นด้วยการรับจำนำ
แล้วต่างประเทศเขาจะรีบเข้ามาซื้อข้าวกับเราทันทีต่อเนื่องจากเดิม

เขาก็ต้องสะดุดดูท่าทีก่อนล่ะครับ
ถ้ามันเป็นการฝืนตลาด เป็นการกระทำโง่ๆเรื่องอะไรเขาจะมาโง่กับเรา
คนซื้อเขาก็ไม่โง่นะครับถ้าเขาเห็นว่ามันไปไม่รอดแน่
ทั่วโลกต่างวิเคราะห์กันว่าเราพังแน่ ต่อให้เขาต้องการบริโภคจริงๆเขาก็ซื้อแต่น้อย
(เผลอๆไปอุดหนุนคนอื่นก่อนด้วยซ้ำ)

คนเราค้าขายกันแต่ดันไปเปิดหน้าตักให้เขาดูมันก็เจ๊งครับ
เรื่องไม่ถนัดก็ไปทำ ขายของไม่เป็นก็ดันรับซื้อมาซะเต็มหน้าตัก

เอาก๊วนคนโง่+ชั่วขนาดนี้มาเป็นรัฐบาลก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันครับ
เพราะมันเป็นเรื่องของเสียงส่วนใหญ่ที่ไร้คุณภาพ โลภประโยชน์เฉพาะหน้าไม่ได้มองเลยว่าเราจะเสียหายกี่ล้านล้าน (ถึงแน่)

มันก็สมกันดีนะครับ
ถ้าคนส่วนใหญ่มันโง่กันเสียขนาดนี้แล้วจะมาหวังให้ได้คนดีมีคุณภาพมาบริหารชาติบ้านเมือง
ผมว่ามันคงเป็นไปได้แต่ในนิทานเท่านั้น
ในความจริงเราเลือกอะไรมาเราก็ต้องรับผลอันนั้น
เราเลือกเสพยาของทักษิณแล้วจะหวังให้สุขภาพดีมีสติปัญญาผมว่าแค่คิดก็ผิดแล้ว

ธรรมชาติก็ช่างกลั่นแกล้งมนุษย์ไทยซะจริงๆ สังเกตุมั้ยครับว่าชาวบ้านและแท็กซี่จะดูเหมือนรู้ไปหมดว่านโยบายระดับประเทศอะไรควรไม่ควรและมั่นใจมากว่าต้องทำเช่นนั้น โดยที่ไม่ต้องเรียนรู้ระบบที่ซับซ้อนจนมนุษย์ที่มีระดับสติปัญญาสูงยังต้องใช้เวลาร่ำเรียนกันนานเนา

แต่ด้วยสติปัญญาของมนุษย์ไทย .....ชอบนโยบายอะไรที่ลงมือแล้วเห็นผลทันที แต่อะไรที่ลงทุนแล้วต้องรอหรือเรียนรู้นานชาวบ้านยี้และเกลียดชัง ระบบประกันราคาถึงพับไป ชาวนาเค้าอยากอะไรที่มันเคี้ยวได้เลย ไม่ต้องให้มาคิดและไม่ต้องจ่ายล่วงหน้า ต้องได้ฟรี

นักการเมืองและสื่อก็รู้ และชอบอ้างว่าชาวบ้านอยากได้และควรทำให้ชาวบ้านตามนั้น ... อ้างเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง! เพราะเรามีแต่นักการเมืองและสื่อสั่ว! รู้จักแต่ตักตวงประโยชน์ใส่ตัว เอาความเชื่อของชาวบ้านเป็นเครื่องมือล่อหลอกให้เป็นพวกโดยไม่คิดจะพัฒนาความรู้และวิธีคิดของชาวบ้านให้ถูกต้อง เทียบได้กับพวกหลอกลวงทางโทรศัพท์ที่รู้ว่าชาวบ้านมีความกลัวในระบบการเงินที่ซับซ้อนและมีความโลภสูงที่อยากได้ลาภลอยง่ายๆจึงถ่ายเททรัพย์ของชาวบ้นเข้าประเป๋า จะต่างก็ตรงที่พวกมิจฉาชีพพวกนี้ต้องแอบทำ เพราะไม่มีทุนและอำนาจอยู่ในมือ!

Edited by HWD, 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 14:44.


#33 nhum

nhum

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,056 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 10:02

ประกันราคาไม่ปลูกข้าวก็ได้แค่ส่วนต่างจากราคาตลาดตามจำนวนข้าวที่ลงทะเบียนไว้
ปีไหนราคาตลาดดีกว่าไม่ปลูกก็ไม่ได้ตังค์ส่วนต่างนะครับ
แต่จำนำไม่ปลูกก็ได้ เอาข้าวมาสวม ขายได้ตังค์เหมือนกันเยอะกว่าด้วยสิ



#34 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 11:52

ประกันราคาไม่ปลูกข้าวก็ได้แค่ส่วนต่างจากราคาตลาดตามจำนวนข้าวที่ลงทะเบียนไว้
ปีไหนราคาตลาดดีกว่าไม่ปลูกก็ไม่ได้ตังค์ส่วนต่างนะครับ
แต่จำนำไม่ปลูกก็ได้ เอาข้าวมาสวม ขายได้ตังค์เหมือนกันเยอะกว่าด้วยสิ



ชาวนาสุจริตทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก....
มีแต่"ตัวแทนเชิด"ของเจ้าของโครงการจำนำข้าว
นักการเมืองที่หากิน"การจำนำข้าว" โรงสีข้าว
และพวกใกล้ชิดนิยม"สองสูง" จึงต้องการจำนำข้าว...!

น้ำท่วมนาข้าวเน่าหมด
ยังมีข้าวไปจำนำ........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า



การประกันราคาข้าว
การประกันรายได้แต่ละปีไม่เท่ากัน...
โดยคำนึงถึงต้นทุนการปลูกข้าว
การเลี้ยงชีพ ราคาตลาด ...!

น้ำท่วมนาข้าวเสียหาย...
เพลี้ยลงนาข้าวที่จดทะเบียนไว้
ย่อมได้รับเงินตาม"ราคาประกัน"......!

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#35 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 12:00

รอให้"หมูอวกาศ" คนดีของทักษิณและยิ่งลักษณ์มาสนับสนุนโครงการ"จำนำข้าว"ดีกว่า"ประกันราคาข้าว"อย่าง"สุจริตชน".....
ไม่สามารถแสดงทัศนะอย่างวิญญูชนทั่วไป ก็แสดงทัศนะอย่าง"วิญญูชนไพร่เสื้อแดง"ก็ได้ว่ะ.....!

ปล.อย่าให้คนที่นี่ดูหมิ่นดูแคลนทัศนคติ ความรักชาติ(รัฐไทยใหม่)ของสองพี่น้องและ"บัตรเติมเงิน"อื่นๆ โดยต้นเหตุมาจาก"หมูอวกาศ"......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า



อัน"ยิ่งลักษณ์"นั้น....
"เธอ"บอกว่านิยม"แซนวิชแอนโชวีและมอซซาเรลลา" ร้าน Calderazzo" ซอยหลังสวน.....!

ถ้า"หมูอวกาศ"อยากได้"บัตรเติมเงิน"โดยไม่บิดเบือน เบี่ยงข้อเท็จจริง ไม่ทำบาป...
น่าจะแจ้งใน"ใบบอก"กลับไปว่า...
"หมูอวกาศ"มีรสนิยมกิน"แซนวิชแอนโชวีและมอซซาเรลลา"เหมือน"เธอ".....

ถ้า"เธอ"เป็นคนน่ารักจริง...
"เธอ"น่าจะส่ง"บัตรเติมเงิน"บริสุทธิ์กว่าใบที่ผ่านมาให้......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ปล.นำมาจาก"คนดังจานเด็ด"ของธนาคารไทยพาณิชย์....ฮา

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#36 คนกินข้าว

คนกินข้าว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,422 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:17

พ่อค้าข้าวส่งออกเวียดนาม เขาออกข่าว ขอบอก-ขอบใจรัฐบาลเสื้อแดงมาก ว่าการที่ใช้นโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ดเกวียนละ ๑๕,๐๐๐ บาท ทำให้เขาขายข้าวได้มากจนแซงหน้าประเทศไทยที่เคยเป็นแชมป์ส่งออกไปแล้ว ผมคิดว่าคนที่รักบ้าน-รักเมือง ฟังแล้วมันทั้งเจ็บ-ทั้งอาย-ทั้งแค้น
เจ็บ-เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ข้าวไทยขายสู้เวียดนามไม่ได้ อาย-ที่คำขอบคุณพ่อค้าเวียดนามนั้น มันคือคำเย้ยจากผู้ชนะ และที่แค้น ไม่ได้แค้นเวียดนาม แต่แค้นรัฐบาลเสื้อแดงที่กระทำเยี่ยง "หนอนบ่อนไส้" ทำลายตลาดข้าวประเทศตัวเองจนพินาศ!
ในความพินาศนั้น คอรัปชั่นงอกงาม ใช้เงินหลวงซื้อราคาสูงกว่าตลาด แล้วนำมาประมูลขายในราคาต่ำกว่าตลาด ชาวนา ๑๐๐ มีซัก ๑ ก็ทั้งยาก ที่จะขายข้าวกับพ่อค้าได้เกวียนละ ๑๕,๐๐๐ บาท
ขณะเดียวกัน พ่อค้า-โรงสี อ้างนั่น-อ้างนี่ ซื้อมาเกวียนละ ๘,๐๐๐-๑๑,๐๐๐ บาท แล้วนำไปขายให้รัฐบาลในราคาจำนำ เกวียนละ ๑๕,๐๐๐ บาท เต็มเม็ด-เต็มหน่วย รวยส่วนต่างเป็นกำไรมหาศาล
สรุปแล้ว นโยบายรัฐบาลรับจำนำเกวียนละ ๑๕,๐๐๐ บาท ไม่ใช่รับจำนำข้าวจากชาวนา แต่เป็นการรับจำนำจากพ่อค้า-โรงสีโดยแท้ นอกจากทำลายระบบค้าข้าวเสรีในกลุ่มที่ไม่ใช่พวกของรัฐบาลแล้ว ยังทำลายประเทศด้วยระบบรัฐและพวกผูกขาดตลาดข้าว
พ่อค้ากลุ่มทุนสนับสนุนรัฐบาลรวยกันทั้งขึ้น-ทั้งล่อง ซื้อจากชาวนาถูก มาขายให้รัฐบาลแพง นี่ ๑ ต่อ รัฐบาลนำข้าวที่ซื้อแพงกว่าตลาดมาเปิดประมูลขายต่ำกว่าราคาตลาด เรียกว่ารัฐบาลขายขาดทุน ประมูลแล้วก็งุบงิบได้กันไป ก็เอาไปขายในตลาด ราคาสูงกว่าประมูล
ฟันกำไรอีกต่อ!
ไม่พินาศวันนี้ แล้วจะไปพินาศวันไหน ถ้าระบอบทักษิณเป็นรัฐบาลครบ ๔ ปี คนในเครือข่ายเขาจะอ้วนพี แต่ประเทศชาติและประชาชน นอกจากระบบล้มละลายแล้ว ยังต้องแบกรับภาระหนี้กันหัวโต
ตอนผมนอนสั่งขี้มูกอยู่เมืองจีน เปิดโทรทัศน์พบทักษิณให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Bloomberg ดูจะเป็นข่าวใหญ่ประจำวันซะด้วย ทักษิณภูมิอก-ภูมิใจนโยบายที่ส่งเสริมให้พ่อค้าซื้อข้าวชาวนามาถูกๆ แล้วขายให้รัฐบาลราคาแพงๆ มาก เขาบอกว่า ราคาข้าวตลาดโลกกำลังขึ้น
เมื่อถึงเวลานั้น รัฐบาลน้องสาวใต้ตีนของเขา จะมีรายได้จากการขายข้าวในสต็อกรวยมหาศาล และโครงการรับจำนำข้าวนี้ จะมีต่อไปเรื่อยๆ อีกหลายปี
แต่นักวิเคราะห์บอกว่า นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยกำลังพาประเทศไปสู่หายนะ!
ผมคิดว่านางนายกฯ น่าจะกลับจากนิวยอร์กและแวะช็อปที่อิตาลีแล้ว ก็หัดสนใจต่อปัญหาอันมาจากนโยบายเอาเงินหลวงไปผลาญเพื่อให้ประชานิยมในพรรครัฐบาลบ้าง อย่าทำตัวเป็นด้วง-เป็นหนอนในยอดมะพร้าวให้มากไป ระวัง...จะถูกจับไปคั่วเกลือแกล้มเหล้าเข้าซักวัน
เมื่อวาน (๒๗ ก.ย.๕๕) นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ นิด้า คงทนเห็นการปู้ยี่ปู้ยำประเทศให้พินาศไปต่อหน้าต่อตาไม่ไหว จึงรวบรวม ๑๒๗ รายชื่อนักวิชาการไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ
เพื่อให้วินิจฉัยว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา ๘๔ และมาตรา ๔๓ หรือไม่ และขอให้ศาลพิจารณาสั่งปรับปรุง หรือยับยั้งนโยบายที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจประเทศนั้น
ก็เป็นนิมิตดีของบ้านเมือง เพราะทั้งระดับชาวบ้าน ทั้งระดับครูบาอาจารย์ ชักเริ่มมีปฏิกิริยาต้านความหยาบช้าของรัฐบาลแดงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหลายหมู่-หลายเหล่ามีปฏิกิริยา ไม่ช้า...ทัศนคติที่ว่า "ธุระไม่ใช่ บ้านเมืองไม่ใช่ของเราคนเดียว" จะค่อยๆ หายไป
มีแต่คำว่า "บ้านเมืองของเรา ต้องผนึกกำลังช่วยกันรักษา อย่าปล่อยให้ฝูงไฮยีนาแทะ"!
จาก...ไทยโพสต์
"การเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ประชาชน เป็นข้ออ้าง"

#37 Hilton(ปาล์มาลี)

Hilton(ปาล์มาลี)

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 801 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:35

เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน มีคนกลุ่มหนึ่ง เอาที่ดินราคาถูกๆ ไปจำนำราคาแพงๆกับแบ็งค์ BBC
ผลสุดท้่ายแบ็งค์เจ๊ง เศรษฐกิจไทยล้ม คนไทยจนกันถ้วนหน้า เว้นแต่ไอ้หน้าเหลี่ยมคนนั้น
วันนี้กำลังเกิดเหตุการณ์แบบนั้น แต่จะจบแบบนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู


งานนี้ใหญ่หลวงกว่า เพราะหลงจู้มันกำลังเอาเงินออกจากลิ้นชักเถ้าแก่ รับจำนำโรเล็กซ์เก้ในราคาตลาด แล้วปล่อยให์โรงรับจำนำเจ๊ง แล้วตัวมันก็หอบเงินหนีไป

Edited by Hilton(ปาล์มาลี), 30 กันยายน พ.ศ. 2555 - 23:37.

สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ของทักษิณ แต่มาจากเงินภาษีของหนู..ของคนไทยทุกคน..  แตงโม เวทีราชดำเนิน 5/11/2013

ผมยังยอมติดคุก 15 วัน แล้วพวกคุณมานิรโทษอะไรกัน .. เต๋า สมชาย เวทีราชดำเนิน 6/11/2013


#38 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:03

เลวร้ายจริงหรือ เมื่อวานนี้เห็นชาวนาเงินล้าน ชัยพร พรหมพันธุ์ ไปออกทีวีเสื้อแดงอยู่เลย

วันนี้รายการ คนค้นคน ก็ออกข่าว นิติ ศรีปทุม หันหลังเมืองกรุง ไปทำนา่ จนรวยมหาศาล

ผิดกับนโยบายประกัน ทำชาวนาตายห่าหมด ต้องไปจ้าง คนลา่ว มาดำมา มีที่ใหนไม่ได้ปลูกข้าวก็ไปรับเงินได้

ลูกหลานก็ไปเป็นทาสรับใช้พวกนายทุนอำมาตใน ตามออฟฟิตในเมืองกรุง

*หมู เอา2คนมาออกทีวีก็คุย ..เฮ้อ ..ระดับหมูต้อง

*เอานักการเมือง/ผู้ไกล้ชิดแถวชายแดน ที่ไม่เคยทำนาเลย ยังมีข้าวมาขาย
ทำเงินเป็น10ล้าน

*หมูช่วยบอกทีวีแดง เอาพวกนี้มาออกทีวี ถ้าทำได้ ..รับรองสมาชิกเสรีไทย
ทั้งหมดหงายเงิบ แล้วจะนับถือหมูเป็นเทวดาในอวกาศเลยละ

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#39 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:36

เนื้อหาบทความยาวมาก......
เจตนาหนึ่งไม่อยากให้"บัตรเติมเงิน"เข้ามาอ่าน....
แล้วไปอ้อนวอน"นักโทษหนีคุก"เขียนความเห็นลง"ใบบอก"....
เพื่อจะคาบมาโพสต์ลงเวบเสรีไทยดอทเนทได้"บัตรเติมเงิน"กินแรง"ปุถุชน"ฟรีๆ.........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


นอกจากเป็น"กับดัก"บัตรเติมเงินแล้ว....
ยังกีดกันเพื่อนเสรีไทยเวบบอร์ดด้วยฤๅ.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


ใบบอกมาแล้วว่าใครขัดขวางโครงการนี้เลว!!! เพราะจำนำข้าวทำให้ชาวนาลืมตาอ้าปากได้ :o :o
หาฟังหาอ่านได้ตามช่องแดง สื่อแดงและเวปแดงได้แล้ววันนี้ -_- -_-

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน