Jump to content


Photo
- - - - -

อือม... "ถวิล" VS "ธาริต"...


  • Please log in to reply
22 replies to this topic

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

Posted 24 August 2012 - 10:36

ถวิล (ไม่) เปลี่ยนศรี (สี) "เก้าอี้หลุด" ธาริต เพ็งดิษฐ์ (เขาว่า) เปลี่ยนไป "เก้าอี้หนึบ"
นงนุช สิงหเดชะ
เข้าสู่ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกันแล้ว ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองว่าการโยกย้ายนั้นจะยึดหลักการแต่งตั้งตามความรู้ความสามารถและหลักคุณธรรมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการ
ซึ่งหากยึดหลักการนี้ประเทศชาติและประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุด (มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 17-23 สิงหาคม 2555)
หรือว่าจะยึดหลักการเดิมๆ น้ำเน่าที่นักการเมืองใช้มาตลอด (แม้จะผ่านมาถึง 80 ปี ความน้ำเน่ายิ่งเข้มข้นขึ้น) นั่นก็คือขึ้นอยู่กับว่าเป็น "คนของใคร" คนนั้นก็ได้ดีไป ความสามารถไม่ค่อยเกี่ยว เรียกว่ายุคใครยุคมัน
ซึ่งสุดท้ายแล้วยังก้าวไม่พ้น "การแก้แค้น เอาคืน" กันทุกเม็ด แม้ตอนหาเสียงจะพูดสวยหรูว่า "จะแก้ไข ไม่แก้แค้น" ก็ตาม
พูดถึงการย้ายข้าราชการในรัฐบาลนี้ เห็นทีต้องกล่าวถึงกรณี นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช). ที่ถูกนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ย้ายเข้ากรุไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หลังเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ไม่นาน
ซึ่งแม้จะให้เหตุผลที่ดูดีอย่างไร แต่ย่อมไม่พ้นถูกมองว่านายถวิลคือข้าราชการที่เคยทำงานร่วมกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ยุคที่ต้องรับมือกับม็อบเสื้อแดงเผาเมือง
ไม่ต้องอธิบายก็เป็นอันรู้กันว่านายถวิล ถูกมองว่าอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลปัจจุบัน และคงเป็นเพราะท่าทีที่ไม่เปลี่ยนแปลงของนายถวิลเรื่องเหตุการณ์เมื่อปี 2553 อาจเป็นสาเหตุให้นายถวิลเก้าอี้หลุด
ขณะที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังเก้าอี้เหนียวหนึบ ไม่ถูกโยกย้าย ซึ่งคงเป็นเพราะนายธาริต มีศิลปะสูงก็ว่าได้จึงอยู่รอด

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ท่าทีของนายธาริต เปลี่ยนไป โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับเสื้อแดง
หากจำกันได้ สมัยเป็นอธิบดีดีเอสไอยุคประชาธิปัตย์ นายธาริต ถูก จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง ออกมาแฉว่าเคยใช้บริการอาบ อบ นวด ที่ชวาลา ซึ่งนายธาริต ออกมายอมรับว่าจริงแต่แค่ไปนวดให้หายเมื่อยเท่านั้น ไม่ได้ทำอย่างอื่น
เวลาที่อยู่กับรัฐบาลประชาธิปัตย์ นายธาริต ถูกพรรคเพื่อไทยและแกนนำเสื้อแดงโจมตีว่าเป็นเครื่องมือรัฐบาล เด้งรับคำสั่งของรัฐบาลทุกอย่าง
จำเนียรกาลผ่านไป มาถึงรัฐบาลเพื่อไทย นายธาริต มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายจตุพร คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทั้งที่สมัยประชาธิปัตย์ นายธาริตพูดเองว่าคำปราศรัยของนายจตุพรเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (นายจตุพรกล่าวปราศรัยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2554 ก่อนการเลือกตั้งและ ปชป. ยังเป็นรัฐบาล)
จะว่าไปแล้วตามสายตาของคนทั่วไป หากเทียบกับกรณีของ ดา ตอร์ปิโด (ซึ่งถูกจำคุก 18 ปี) คำพูดของนายจตุพร มีความชัดเจนทาง "เจตนา" ไม่แพ้กรณี ดา ตอร์ปิโด
หากอยากจะทราบ "ตัวตน" และจุดยืนในการทำงานของนายธาริต อาจดูได้จากเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ซึ่งมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ที่มีการพิจารณางบประมาณในส่วนของดีเอสไอและนายธาริตต้องไปชี้แจง
ในตอนหนึ่ง นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้ซักถามนายธาริตเรื่องบทบาทของดีเอสไอที่ถูกมองว่าไม่เป็นกลาง
ซึ่งนายธาริตยอมรับว่าดีเอสไอเป็นเครื่องมือรัฐบาล ทำงานภายใต้รัฐบาล
"ที่สำคัญในกฎหมายเขียนระบุไว้ชัดเจนว่าข้าราชการพลเรือนต้องปฏิบัติตามคำสั่งและนโยบายของรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะได้รับโทษ นอกจากนั้น ในส่วนของความเป็นกลาง ตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าต้องวางตนเป็นกลางเฉพาะการเลือกตั้งเท่านั้น"
ขณะที่นายธาริตเห็นว่าข้าราชการต้องทำตามคำสั่งของรัฐบาลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น (อาจจะหมายถึงว่าแม้จะเป็นคำสั่งที่ขัดระเบียบ กฎหมายและจริยธรรมก็ต้องทำ)
แต่หากฟังนายถวิลที่ให้สัมภาษณ์นักข่าวหลังจากถูกเด้งจากเลขาธิการ สมช. เกี่ยวกับการทำงานของข้าราชการ เราจะเห็น "ความคิด" ที่แตกต่างระหว่างสองคนนี้
คําให้สัมภาษณ์ของนายถวิล มีอยู่ว่า "ข้าราชการถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับฝ่ายการเมือง ไม่ใช่เพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นลูกไล่ของอีกฝ่ายหนึ่ง ต่างคนต่างมีหน้าที่ตามขอบเขตของกฎหมาย ข้าราชการต้องเชื่อมั่นในระบบคุณธรรม ทำงานโดยสุจริต เพราะวันหนึ่งต้องพ้นหน้าที่ไปตามกติกา แต่สิ่งที่เหลือในชีวิตคือความภาคภูมิใจ แม้ว่าฝ่ายการเมืองจะมีอำนาจในการกำหนดนโยบาย แต่ฝ่ายประจำก็ต้องทำภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย อะไรที่ผิดกฎหมายต้องบอกว่าทำไม่ได้ อย่าไปห่วงว่าจะกระทบต่อความเจริญก้าวหน้า ผมยังเชื่อว่ายังมีข้าราชการที่คิดแบบนี้อยู่ในทุกหน่วยงาน ซึ่งก็เหมือนกับนักข่าว หากกลัวเหมือนกันหมดก็คงไม่มีกล้าถามอะไรตรงไปตรงมา แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีข้าราชการหลายคนที่คิดแต่เรื่องความก้าวหน้าของตนเองจนยืมมือฝ่ายการเมืองมากลั่นแกล้งกันเอง" นายธาริตอาจคิดว่าต้องสนองทางการเมืองทุกอย่างตามที่รัฐบาลสั่งมาไม่เช่นนั้นตำแหน่งหน้าที่ของตนจะมีปัญหา
แต่นายถวิลเห็นว่าข้าราชการก็คือหนึ่งในเสาหลักของบ้านเมืองเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกไล่ของฝ่ายการเมืองเสมอไปหากเห็นว่าไม่ถูกต้อง
ถ้าเปรียบเป็นหุ้น นายถวิลอาจเป็นหุ้นบลูชิป (กล่าวให้เห็นภาพก็คือหุ้นในเครือ ปตท. และธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่ง) คือหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ถึงแม้จะถูกภาวะและอารมณ์ตลาดเล่นงาน ถูกปล่อยข่าวลือทุบให้ราคาดิ่งลงในระยะสั้น แต่ในระยะยาวเมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ราคาจะพุ่งกลับมาที่เดิมสะท้อนราคาที่แท้จริงของมัน ใครลงทุนจะได้กำไรมาก หุ้นประเภทนี้ เล่นแล้วไม่เครียด และไม่ต้องเฝ้าหน้าจอดูราคาทั้งวัน เพียงแต่มีความอดทนในการรอก็พอแล้ว
ผิดกับหุ้นปั่นที่แมลงเม่าชอบซื้อ หุ้นประเภทนี้ไม่มีราคาในตัวเอง ต้องคอยอาศัยการปั่นราคา แต่จะยืนระยะได้ไม่นาน และเมื่อราคาตกลงไปแล้วจะตกลึกถึงก้นเหว ไม่มีทางฟื้นกลับมาอีก ใครขืนไปลงทุนมีหวังหมดตัว
ความเป็นหุ้นบลูชิป ทำให้ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2555 สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้มอบรางวัล "ครุฑทองคำ" ให้แก่นายถวิล ในฐานะผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2553-2554 โดยได้เชิญคุณยิ่งลักษณ์ เป็นประธานมอบรางวัล แต่คุณยิ่งลักษณ์ มอบหมายให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ มามอบแทน
รางวัลดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเกียรติคุณข้าราชการที่มีผลงานสร้างสรรค์ อุทิศตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและระบบราชการ มีผลงานเป็นที่ยอมรับและเลื่อมใสศรัทธาจากประชาชน

นายธาริต เป็นตัวอย่างอันคลาสสิคของข้าราชการไทย [/font]
จนทำให้นึกถึงคำคมประโยคหนึ่งว่า"เมื่อฝนตก ก็หลบฝนสิ จะมัวมานั่งให้ตัวเปียกทำไม"
แต่นายถวิล เป็นประเภทที่ว่า "ถึงแม้ฝนจะตก ตัวจะเปียก แต่ไม่นานฝนก็จะหยุดตก ต้องยืนหยัดสู้กับมัน"
ต้องยึดมั่นในหลักการและความถูกต้อง

http://www.matichon....atid=&subcatid=

คงไม่ต่างจากแนวคิด "โกงได้แต่ให้มีผลงาน - ใครๆก็ทำกันทั้งนั้น" มั๊งครับ...
ยังไงสำหรับผม คงต้องขอคารวะท่านถวิลครับ ที่ไม่ทำตัวเป็นไม้หลักปักขี้เลน...

Edited by Suraphan07, 24 August 2012 - 10:44.


#2 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

Posted 24 August 2012 - 10:53

อีกหนึ่งบทความที่เปิดเผยถึง"ธาตุ(ทาส)แท้"

สำนึกข้าราชการ คำถามถึง “ธาริต เพ็งดิษฐ์”
กวนน้ำให้ใส
สารส้ม
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญอย่างยิ่ง ทำคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองและแกนนำผู้ชุมนุม คดีก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมือง คดีล้มเจ้า ฯลฯ
เมื่อครั้งยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ นายธาริตเคยให้สัมภาษณ์ชัดถ้อยชัดคำ เกี่ยวกับคดีล้มเจ้า ขบวนการก่อการร้าย คดีเผาบ้านเผาเมือง ฆ่าทหาร ฆ่าประชาชน ฯลฯ
เมื่อลมการเมืองเปลี่ยนทิศ แล้วธาริตเป็นอย่างไร...
คดีล้มเจ้า สั่งไม่ฟ้องไปแล้วหลายคน รวมทั้งกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ปราศรัยจาบจ้วงล้วงละเมิดถึงที่มาของกระสุนที่ฆ่าประชาชน
คดีเผาบ้านเผาเมือง อ้างว่าไม่มีชายชุดดำ
คดีฆ่าทหาร เช่น พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ถูกฆ่าตายอย่างโหดร้าย จากที่เคยยืนยันถึงตัวผู้กระทำผิด ก็กลับกลายเป็นคดียังไม่ชัดเจน
ยิ่งกว่านั้น ภาพรวมของคดีก่อการร้ายทั้งหลาย ก็ดูเหมือนกำลังพลิกผัน
จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า มีกองกำลังติดอาวุธ ชายชุดดำฆ่าทหาร ฆ่าประชาชน โดยมีนายใหญ่บงการจากต่างประเทศ ฯลฯ ก็กำลังจะหักมุมกลับกลายไปเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลปัจจุบันบงการให้ทหารฆ่าประชาชน ใช่หรือไม่
1) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ถึงขนาดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แสดงความเห็นเกี่ยวกับบทบาทการทำหน้าที่ของข้าราชการอย่างเขา ว่าจำเป็นต้องมีความเป็นกลางหรือไม่ เพียงใด
หรือจะต้องรับใช้ฝ่ายการเมืองหรือไม่ อย่างไร
บอกว่า “...การทำงานของผมต้องยึดตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน ซึ่งกำหนดไว้แล้วว่าให้ข้าราชการพลเรือนมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล หากไม่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลจะมีความผิดทางวินัย นี่เป็นกฎหมายของประเทศที่ผมต้องเคารพและปฏิบัติตาม... ประเทศนี้วางกติกาว่าฝ่ายการ เมืองเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายข้าราชการประจำเป็นฝ่ายปฏิบัติ ข้าราชการประจำคือเครื่องมือของฝ่ายการเมือง... ถ้าผมหรือข้าราชการดีเอสไอปฏิบัติหน้าที่ไปตามนโยบายรัฐบาล เมื่อรัฐบาลเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน ถือว่าเปลี่ยนสีไหม ถ้าบอกว่าไม่ใช่ก็ไม่ใช่ แต่ถ้าบอกว่ารัฐบาลเปลี่ยน นโยบายเปลี่ยน ดีเอสไอเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนตาม อย่างนี้คือเปลี่ยนสี ผมก็ยอมรับว่าต้องเปลี่ยนสี” (มติชนรายวัน 28 พ.ค. 2555)
ล่าสุด นายธาริตยังกล่าวย้ำอีกคำรบหนึ่งด้วยว่า
“ไม่มีกฎหมายใดกำหนดว่าการปฏิบัติหน้าที่ของราชการประจำต้องเป็นกลาง แต่ต้องปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนการวางตัวให้เป็นกลางนั้นมีกำหนดไว้แต่เฉพาะการวางตัวกรณีการเลือกตั้งหรือการแสดงความเห็นในทางการเมืองเท่านั้น"
2) ถ้าข้าราชการทั้งประเทศ กระทำตนเพื่อรักษาตำแหน่ง ลาภยศ เปลี่ยนสีไปตามอำนาจการเมือง โดยไม่ยึดถือหลักกฎหมาย คุณธรรมจริยธรรม ความถูกต้อง และข้อเท็จจริง... ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร?
ถ้าโจรสามารถยึดครองอำนาจรัฐ ก็เท่ากับอยู่เหนือระบบกฎหมายทั้งปวงเลย อย่างนั้นหรือ?
นักการเมืองสามานย์ก็จะเป็น “อภิสิทธิ์ชนโจร” ที่อยู่เหนือกฎหมาย โดยมีข้าราชการเปลี่ยนสีที่คอยรับใช้ เสมือนหนึ่งเป็น “อำมาตย์กังฉิน” ใช่หรือไม่?
3) อยากให้นายธาริตลองสงบจิตใจ...
ถอยห่างจากกองกิเลสทั้งหลาย ไม่ว่าจะลาภ ยศ ตำแหน่ง
โปรดพิจารณาความเห็นข้าราชการคนหนึ่ง คือ คุณนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาของพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม เธอพูดไว้อย่างคนที่มีศักดิ์ศรี มีเกียรติ กล้าหาญ และน่ายกย่องนับถือในหัวจิตหัวใจ
“ในฐานะเป็นเข้าราชการคนหนึ่ง เข้าใจความหมายของการวางตัวเป็นกลางว่า ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายใด หน้าที่ของเราคือเป็นข้าราชการของพระเจ้าอยู่หัวซึ่งมีหน้าที่รับใช้ประชาชน ยืนอยู่เคียงข้างประชาชน โดยเฉพาะในยามนี้ ต้องกล้ายืนหยัดในความถูกต้องเพื่อรักษาประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมเป็นที่ตั้ง.....
นิยามความเป็นกลางของเราจึงแตกต่างจากเพื่อนข้าราชการหลายคน ที่คิดว่าต้องวางตัวนิ่งเฉยกับเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น แม้เพียงแต่การให้ข้อมูลถูกผิดหรือหลักวิชาการความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน ก็ไม่อาจทำได้ หากนายไม่สั่ง เพราะจะเสียความเป็นกลาง??? .....
ดิฉันไม่เข้าใจว่าวิธีคิดแบบนั้นว่าจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างไร และคิดว่าข้าราชการเราคงต้องเตือนสติตัวเองกันบ่อยๆ ว่าคนจ่ายเงินเดือนให้เราคือ "ประชาชน"…”
4) ลองเปรียบเทียบกับท่าที จุดยืน และความคิดเห็นของอดีตเลขาธิการ สมช. นายถวิล เปลี่ยนศรี
ยืนยันกับสำนักข่าวอิศราว่า “กลไกราชการ ไม่ใช่กลไกที่เป็นเครื่องมือหรือเป็นสมบัติส่วนตัวของนักการเมือง และเราจะปฏิเสธอำนาจของในการเมืองที่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีจริยธรรม ไม่มีความเป็นมืออาชีพ”
ยอมหักไม่ยอมงอ แม้จะถูกเขี่ยให้พ้นทางอำนาจรัฐ สูญเสียตำแหน่งลาภยศ
แต่ประวัติศาสตร์จะจดจำว่า คนแบบนี้เองที่ยังรักษาศักดิ์ศรี เกียรติยศ และยืนยันหลักความถูกต้องของบ้านเมืองเอาไว้
ท้ายที่สุด...
น่าคิดว่า ข้าราชการอย่าง “ธาริต เพ็งดิษฐ์” กับ “นิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม” และ “ถวิล เปลี่ยนสี”
ใครกัน... ที่ควรได้รับการยกย่อง นับถือ ให้เกียรติ และได้ชื่อว่าทำหน้าที่เพื่อรักษาความถูกต้องในบ้านเมือง มากกว่าจะเป็นขี้ข้าของนักการเมือง?

ประเทศชาติยังฉิบหายไม่พออีกหรือ?
สารส้ม
http://www.naewna.co.../columnist/2906

สกุล "เพ็งดิษฐ์" คงจะได้รับการจารึกจดจำ กันไปอีกนาน...?

Edited by Suraphan07, 24 August 2012 - 10:53.


#3 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

Posted 24 August 2012 - 11:02

กลายเป็น ธาริต เปลี่ยนสี

Edited by plunk, 24 August 2012 - 11:02.

ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#4 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

Posted 24 August 2012 - 11:02

ธาริต จิ้งจกตัวพ่อ ***สองราง :angry: :angry:

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#5 taze

taze

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 732 posts

Posted 24 August 2012 - 11:13

เมื่อ"คนจริง"พูด"ความจริง"


ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไม่มีอะไรทำ แล้วคว้าอาวุธมาไล่ฆ่าประชาชน อย่างที่มีความพยายามจะกล่าวหากัน ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้น ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ออกไปจะเป็นเรื่องที่แปลก เพราะตอนนั้น ต้องรักษาความสงบให้ได้ และระงับการชุมนุมที่ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งการออกของเจ้าหน้าที่ผมยืนยันว่า ทำไปด้วยความรู้สำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี มีเจ้าหน้าที่หลายคนไม่สบายใจที่ออกไปทำงาน แต่ด้วยหน้าที่ที่รับผิดชอบ ก็ต้องไปปฏิบัติภารกิจให้เรียบร้อย เรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ควรได้รับคำชมมากกว่าคำด่า หรือการหาว่าเขาไปฆ่าคน เราควรดำเนินการตามยุติธรรมมากกว่าในการไปค้นหาความจริง ไม่ใช่ไปกล่าวหาว่ามีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดอาวุธ เอาสไนเปอร์ออกไปไล่ฆ่าคน ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ เพราะคำสั่งที่ออกไปเป็นการพิจารณาที่รอบคอบแล้ว”


http://www.thaipost....ws/240812/61486

"Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely."


#6 wewe

wewe

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,005 posts

Posted 24 August 2012 - 11:14

ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค

Posted Image

ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน  แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หลังเมฆ

อย่านึกถึงแต่ความผิดพลาด  จงระลึกถึงต้นเหตุของความผิดพลาด


#7 wewe

wewe

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,005 posts

Posted 24 August 2012 - 11:18

ขบวนการเสรไทยเฟซบุ๊ค

Posted Image

ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน  แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หลังเมฆ

อย่านึกถึงแต่ความผิดพลาด  จงระลึกถึงต้นเหตุของความผิดพลาด


#8 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

Posted 24 August 2012 - 11:24

เราจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกสักกี่ปี

มันนานพอที่เราจะเป็นคนปลิ้นปล้อนสับปลับเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่

ธาริตคงไม่อยากตอบคำถามนี้

#9 เคมาน@ปาชา

เคมาน@ปาชา

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 173 posts

Posted 24 August 2012 - 11:39

นายธาริต คงคิดว่าชาตินี้ ปชป.คงไม่มีวันได้เป็นรัฐบาล ถึงได้กล้าทำได้ขนาดนี้

#10 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

Posted 24 August 2012 - 12:10

506531666-horz.jpg
การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#11 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

Posted 24 August 2012 - 12:16

คนหนึ่ง ( ยอม งอ ไม่ยอมหัก )
คนหนึ่ง ( ยอม หัก ไม่ยอมงอ )
( ทองคำ..กับ..ตะกั่ว. ) !!!!!!

#12 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

Posted 24 August 2012 - 12:38

ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#13 lionidas

lionidas

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,612 posts

Posted 24 August 2012 - 13:16

ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D


ผมนึกว่า ข้าราชการคือ
ผู้ปฏิบัติงาน หรือผู้บริหารงานของแผ่นดิน
ขออนุญาตอัญเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ ...ข้าราชการพลเรือนเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ปีพุทธศักราช 2550

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ ...ข้าราชการพลเรือนเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ปีพุทธศักราช 2550 “ งานของแผ่นดินนั้น เป็นงานส่วนรวม มีผลเกี่ยวเนื่องถึงความเจริญขึ้นหรือเสื่อมลงของบ้านเมือง และสุขทุกข์ของประชาชนทุกคน ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน จึงต้องสำนึกตระหนักในความรับผิดชอบที่มีอยู่ และตั้งใจพยายามปฏิบัติหน้าที่โดยเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความเข้มแข็งสุจริต และด้วยปัญญา รู้คิดพิจารณา ว่าสิ่งใดเป็นความเจริญ สิ่งใดเป็นความเสื่อม อะไรเป็นสิ่งที่ต้องทำ อะไรเป็นสิ่งที่ต้องละเว้น และจำกัด อย่างชัดเจน ถูก ตรง” ข้าราชการไทยทุกคนควรน้อมนำเอาพระบรมราโชวาทดังกล่าวมาเป็นหลักในการทำงาน เพื่อมุ่งสร้างความสุขสวัสดีแก่พี่น้องประชาชน...
ขอจงทรงพระเจริญ
พี่เหนาะ คนตาบอดมันกลัวเสือเหรอ ถ้าเราไม่พูดแบบนี้เราจะได้เสียงเหรอ ...

#14 คนสึ่งตึง

คนสึ่งตึง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 485 posts

Posted 24 August 2012 - 13:43

1. ผู้บริหารที่ออกคำสั่งถูกเสมอ
2. ถ้าผู้บริหารผิด หรือทำไม่ถูก ให้กลับไปดูข้อที่ 1.
...ถูกครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน...
ถ้าทำได้แบบนี้ อยู่รอดปลอดภัย

คนประเภทที่ชอบอ้างว่า ต้องทำใจ และต้องทำตามนโยบายผู้บริหารที่อ้างว่าสัญญาไว้กับประชาชนไว้ แต่ในทางปฏิบัติมันเข้ารกเข้าพง, ผิดระเบียบสำนักนายกฯ(พัสดุ),ผิดจริยธรรม ต้องปฏิบัติตามคำสั่งแม้จะแย้งผู้บริหารแล้วก็ตาม แต่ผู้บริหารไม่ฟัง.....สุดท้ายเมื่อมีการสอบทุจริต ผู้บริหารพ้นข้อกล่าวหา แต่ผู้ปฏิบัติโดนแทน อยากให้คนประเภทนี้ เป็นผู้ปฎิบัติ จะรู้สึกเช่นไรเมิ่อโดนกับตัวเอง


ผู้ปฎิบัติควรยึดหลักความถูกต้อง จริยธรรม กฎระเบียบ ไว้เป็นหลักการทำงาน ถ้าจะโดยย้ายเพราะเรื่องแบบนี้ ไม่เห็นต้องไปใส่ใจ
แต่ถ้าผู้บริหารสั่งการด้วยความถูกต้อง เป็นไปเพื่อประโยชน์คนส่วนใหญ่ มีคุณธรรมจริยธรรม ผู้ปฎิบัติก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ปฏิบัติตาม

#15 beta

beta

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

Posted 24 August 2012 - 14:32

ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D


คิดได้บกพร่องมาก

บกพร่องที่ 1
เพราะเฺฮ็นไตคิดเหมือนนักการเมืองเลวๆ แบบนี้นี่เอง ชาติจึงวิบัติ ลองคิดใหม่ เช่น
"(เงินไม่มี แต่) อยากไปกินข้าวพารากอน (อยากทำเลว ทุจริจ ขายชาติ) แต่รถ(ข้าราชการ)คิดว่ามันแพง(ไม่ถูกต้อง) เลยบอกไปปากซอยถูกกว่า (เพราะมันถูก"ต้อง") คุณก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนรถ(ปลด ย้ายข้าราชการ) แล้วเลือกรถคันใหม่(ขี้ข้านักการเมือง) เพื่อ...."


บกพร่องที่ 2

ถึงได้รับเลือกจากประชาชน ใช่ว่าจะสามารถทำเลวอย่างไรก็ได้ มีอำนาจที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกอย่างโดยไม่มีคนขัดขวาง มันอยู่ที่การใช้อำนาจที่แท้จริง เพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือไม่ ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง หรือส่วนตน

บกพร่องที่ 3
การบริหารรัฐ ไม่เหมือนกองทัพ เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะการบริหารรัฐสามารถโต้แย้งได้ หากไม่ถูกต้อง แย้งกันตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกัน เช่น พท.เป็นฝ่ายค้าน พวกนี้นอกจากโต้แย้งแล้ว ยังสร้างกองทัพควายแดงมากดดันอีกต่างหาก หรือว่าไม่จริง

#16 Novice

Novice

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,353 posts

Posted 24 August 2012 - 15:15

ถ้าประเทศนี้บริหารราชการแผ่นดินอย่างที่ไอ้เฮนมันว่า คงไม่ต้องมีศาลปกครองกันมั้งฮะ

Edited by Novice, 24 August 2012 - 15:15.


#17 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

Posted 24 August 2012 - 15:29


ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D


คิดได้บกพร่องมาก

บกพร่องที่ 1
เพราะเฺฮ็นไตคิดเหมือนนักการเมืองเลวๆ แบบนี้นี่เอง ชาติจึงวิบัติ ลองคิดใหม่ เช่น
"(เงินไม่มี แต่) อยากไปกินข้าวพารากอน (อยากทำเลว ทุจริจ ขายชาติ) แต่รถ(ข้าราชการ)คิดว่ามันแพง(ไม่ถูกต้อง) เลยบอกไปปากซอยถูกกว่า (เพราะมันถูก"ต้อง") คุณก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนรถ(ปลด ย้ายข้าราชการ) แล้วเลือกรถคันใหม่(ขี้ข้านักการเมือง) เพื่อ...."


บกพร่องที่ 2

ถึงได้รับเลือกจากประชาชน ใช่ว่าจะสามารถทำเลวอย่างไรก็ได้ มีอำนาจที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกอย่างโดยไม่มีคนขัดขวาง มันอยู่ที่การใช้อำนาจที่แท้จริง เพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือไม่ ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง หรือส่วนตน

บกพร่องที่ 3
การบริหารรัฐ ไม่เหมือนกองทัพ เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะการบริหารรัฐสามารถโต้แย้งได้ หากไม่ถูกต้อง แย้งกันตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกัน เช่น พท.เป็นฝ่ายค้าน พวกนี้นอกจากโต้แย้งแล้ว ยังสร้างกองทัพควายแดงมากดดันอีกต่างหาก หรือว่าไม่จริง


การท่านจะไปกิน พารากอน ... มีเงินไม่มีเงินก็เป็นเรื่องของท่าน.... เพราะถึงไปแล้วไม่มีเงินก็ไม่ได้กินอยู่ดี...
แต่เป็นเรื่อง อะไรของ รถ หรือไม่ ที่จะ ดัดจริตบอกว่า อย่าไปเลย ... ไปก็ไม่ได้กินเพราะเงินไม่พอ....
อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับ... รถทำงอนไม่พาไป... แบบนี้.. ถ้าไม่คิดเปลี่ยนรถ.. ก็สมควรแล้วที่ ประชาชนจะไม่เลือก...

เมื่อได้รับอำนาจแล้ว จะใช้ตามใจไม่ได้นั้นถูกต้อง... เพราะ มี กฏหมายกำกับอยู่... ตราบใดที่ถูกกฏหมาย... จะทำอะไรก็ได้
ถ้าคิดว่าไม่ถูกต้องก็ฟ้องร้องเอา... เรามีศาลไว้สำหรับเรื่องนี้... ไม่ใช่นึก หรือ จินตนาการกันเองว่า... ทำไม่ได้ไม่ถูกต้อง..


การบริหารนั่นไม่เหมือน บริหารนี่... เป็นข้ออ้างประจำของคนที่ไม่เคยบริหารอะไรเลย..
ท่านถูกตรงแค่ รายละเอียดไม่เหมือนกัน... แต่วิธีการ การใช้อำนาจ... ไม่ต่างกัน..

ตัวอย่างนะครับ..

Obama sacks top Afghan war commander, General Stanley McChrystal
US President Barack Obama has removed the top US and NATO military commander in Afghanistan, General Stanley McChrystal, from his post after his criticism of leading Obama administration officials.
...
President Obama today paid tribute to McChrystal's service but added: 'I welcome debate in my team but I won't accept division.' General David Petraeus, who led the surge in Iraq, has been nominated as commander of US and NATO forces in Afghanistan with President Obama stating that the change is only one of personnel, not policy.
http://www.opendemoc...riefings/230610

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#18 beta

beta

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 460 posts

Posted 24 August 2012 - 16:07



ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D


คิดได้บกพร่องมาก

บกพร่องที่ 1
เพราะเฺฮ็นไตคิดเหมือนนักการเมืองเลวๆ แบบนี้นี่เอง ชาติจึงวิบัติ ลองคิดใหม่ เช่น
"(เงินไม่มี แต่) อยากไปกินข้าวพารากอน (อยากทำเลว ทุจริจ ขายชาติ) แต่รถ(ข้าราชการ)คิดว่ามันแพง(ไม่ถูกต้อง) เลยบอกไปปากซอยถูกกว่า (เพราะมันถูก"ต้อง") คุณก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนรถ(ปลด ย้ายข้าราชการ) แล้วเลือกรถคันใหม่(ขี้ข้านักการเมือง) เพื่อ...."


บกพร่องที่ 2

ถึงได้รับเลือกจากประชาชน ใช่ว่าจะสามารถทำเลวอย่างไรก็ได้ มีอำนาจที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกอย่างโดยไม่มีคนขัดขวาง มันอยู่ที่การใช้อำนาจที่แท้จริง เพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือไม่ ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง หรือส่วนตน

บกพร่องที่ 3
การบริหารรัฐ ไม่เหมือนกองทัพ เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะการบริหารรัฐสามารถโต้แย้งได้ หากไม่ถูกต้อง แย้งกันตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกัน เช่น พท.เป็นฝ่ายค้าน พวกนี้นอกจากโต้แย้งแล้ว ยังสร้างกองทัพควายแดงมากดดันอีกต่างหาก หรือว่าไม่จริง


การท่านจะไปกิน พารากอน ... มีเงินไม่มีเงินก็เป็นเรื่องของท่าน.... เพราะถึงไปแล้วไม่มีเงินก็ไม่ได้กินอยู่ดี...
แต่เป็นเรื่อง อะไรของ รถ หรือไม่ ที่จะ ดัดจริตบอกว่า อย่าไปเลย ... ไปก็ไม่ได้กินเพราะเงินไม่พอ....
อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับ... รถทำงอนไม่พาไป... แบบนี้.. ถ้าไม่คิดเปลี่ยนรถ.. ก็สมควรแล้วที่ ประชาชนจะไม่เลือก...

เมื่อได้รับอำนาจแล้ว จะใช้ตามใจไม่ได้นั้นถูกต้อง... เพราะ มี กฏหมายกำกับอยู่... ตราบใดที่ถูกกฏหมาย... จะทำอะไรก็ได้
ถ้าคิดว่าไม่ถูกต้องก็ฟ้องร้องเอา... เรามีศาลไว้สำหรับเรื่องนี้... ไม่ใช่นึก หรือ จินตนาการกันเองว่า... ทำไม่ได้ไม่ถูกต้อง..


การบริหารนั่นไม่เหมือน บริหารนี่... เป็นข้ออ้างประจำของคนที่ไม่เคยบริหารอะไรเลย..
ท่านถูกตรงแค่ รายละเอียดไม่เหมือนกัน... แต่วิธีการ การใช้อำนาจ... ไม่ต่างกัน..

ตัวอย่างนะครับ..

Obama sacks top Afghan war commander, General Stanley McChrystal
US President Barack Obama has removed the top US and NATO military commander in Afghanistan, General Stanley McChrystal, from his post after his criticism of leading Obama administration officials.
...
President Obama today paid tribute to McChrystal's service but added: 'I welcome debate in my team but I won't accept division.' General David Petraeus, who led the surge in Iraq, has been nominated as commander of US and NATO forces in Afghanistan with President Obama stating that the change is only one of personnel, not policy.
http://www.opendemoc...riefings/230610


ป่วยเกินเยียวยา ผมอุตส่าจะพาออกมาจากพารากอนแล้วนะ ยังจะกลับไปพารากอน คือผมแค่จะบอกว่า คุณอย่าเอาไปเทียบกับการไปกินข้าวที่พารากอนที่มันไม่มีอะไรเสียหายเลย คุณต้องเทียบกับอะไรที่มันผิด เพราะเรื่องนี้ เค้าคุยกันเรื่อง ตงฉิน กับ กังฉิน

ส่วนเรื่องอำนาจ คุณจะมาถกกับผมว่า "ถ้าถูกกฏหมายจะทำอะไรก็ได้" ทำไม จะมาบอกผมว่า 1+1=2 ทำไม ที่ผมแย้งเพราะคุณบอกว่า รัฐได้อำนาจจากประชาชน ดังนั้น ราชการต้องทำตามที่รัฐสั่งทุกอย่าง ถ้าไม่ทำ ถูกปลด ถูกย้าย เป็นสิ่งที่ถูกต้อง (เพราะคุณคิดถึงแต่ เรื่องที่ัรัฐบาลทำถูกต้องตามกฎหมายไง ไม่คิดถึงเรื่องอื่นนอกจากนั้นมั่งเหรอ) ..... ผมแย้งคุณตรงนี้ว่า คุณบกพร่อง คุณโลกสวย คิดแต่ว่า รัฐ จะสั่งแต่สิ่งดีๆ ผมถึงได้บอกว่าคุณบกพร่อง

ส่วนเรื่องทหารคุณกลับคิดถึงแต่ Worst case เช่นทหารกลัวตาย แต่พอเป็นนักการเมืองกลับคิดว่า โดย default แล้ว นักการเมือง เป็นพวกตงฉิน
การปกครองทหารไม่เหมือนบริหารประเทศแน่นอน เมื่อได้รับคำสั่ง พลทหารไม่สามารถถามหาคำอธิบายว่าทำไมต้องทำได้ แค่คุณลังเลที่จะทำ แล้วถามว่า ทำไมพลทหารต้องทำอย่างนั้น คุณจะมีความผิดแล้วคนสั่งไม่จำเป็นต้องอธิบายเหตุผลให้คุณฟังด้วยซ้ำ

#19 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

Posted 24 August 2012 - 17:34

ผมเคยอ่านการออกความเห็นตอบกระทู้ ของคุณ hentai หลายครั้ง

บางครั้งก็ดี บางครั้งออกทะเล แบบตรรกวิบัติพิกล(เช่นครั้งนี้)

เลยคิดว่าคุณ hentai น่าจะเป็นคนคุ้มดีคุ้มร้าย แล้วแต่อารมณ์ในช่วงเวลาแต่ละครั้ง

ขอโทษคุณ hentai ด้วย ถ้าผมมองคุณผิดไปจากตัวตนจริงของคุณ

(เคยกด like ให้น่าจะไม่เกิน 5 ครั้ง นอกนั้นปล่อยผ่าน ไม่โต้แย้งใดๆ)

#20 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

Posted 24 August 2012 - 19:41

นายธาริต คงคิดว่าชาตินี้ ปชป.คงไม่มีวันได้เป็นรัฐบาล ถึงได้กล้าทำได้ขนาดนี้

ผมว่า ไม่ว่าใครมาเป็นรบ. ก็คงไม่ไว้ใจคนแบบนี้ แม้แต่พท.เองก็ตาม ....คบกับตักขี้ สุดท้ายตกอับทุกคน

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#21 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

Posted 24 August 2012 - 19:52

สองคนนี้เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่
ดีชั่วดูที่ประพฤติปฏิบัติ

แต่ที่ได้ยินกับหู
และเห็นกับตา
มีหนึ่งที่ดีพิสูจน์ได้
มีหนึ่งที่อัปมงคลไม่ควรค่าแก่การพูดถึง
อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#22 ter162525

ter162525

    มหาอำมาตย์ใต้พระบาทตลอดกาล

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,077 posts

Posted 25 August 2012 - 10:57

อย่าไปถามเรื่องคุณธรรม จริยธรรมกับ คนกลางสามหมื่น โลก มันไม่มี ให้ หรอก ข้าราชการเป็นคนโว๊ยไม่ได้เป็น รถ ถ้า รัฐบาลมันสั่งทำเรื่องผิด กฏหมาย ต้องทำงั้น สิ โง่แล้วอยากนอนเตียง
บรรพชนเป็นพยาน ข้าลูกหลานแผ่นดินท่าน ขอสาปส่ง มันผู้ใด ทรยศ คดโกงชาติ ขายแผ่นดิน ขอให้มันบรรลัย อย่าได้มีสุขในแผ่นดินนี้ เดินเหยียบไปในถิ่นใด ขอให้มันร้อนรนดังถูกเพลิงเผา มันผู้ใด คิดล้มล้างกษัตริย์ผู้ทรงทศพิธ ของให้มันผู้นั้นเกิดเป็นคนอนาถทุกชาติไป

#23 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 25 August 2012 - 11:29

ราชการเป็น กลไก ของรัฐบาล...
รัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมาจาก ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจ ตัวจริง..

ก็เหมือน ท่านเป็น รัฐบาล รถเป็นราชการ..
ท่านอยากไปกินข้าว พารากอน... แต่ รถคิดว่ามันแพง... ก็เลยไม่ไป แล้วไป หน้าปากซอยเองได้หรือไม่....
ถ้าท่านเป็นเจ้าของรถท่านจะเปลี่ยนรถ หรือ ว่าปล่อยให้รถขับเองตามใจ... และยอมไปกินหน้าปากซอย...

การที่กลไลต้องประกอบด้วย สิ่งมีชิวิต มีความคิด... ไม่ได้แปลว่า กลไกละสามารถทำอะไรตามใจ...
แล้วอ้างความถูกต้อง... ลูกน้องที่ไหนก็ตามในโลก ถ้า ขัดเจ้านายโดยไม่สามารถอธิบายและทำให้เจ้านายเชื่อได้ว่าที่ขีดมันดี....
ก็โดนไล่ออก หรือ อย่างดีก็ แป๊ก ทุกราย...

การไปยึดเนินตรงนั้น ผู้บัญชาการรู้อยู่ว่า เราจะต้องเสียทหารจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรต้องทำให้ได้เพื่อประโยชน์ที่ใหญ่กว่า...
นายทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการ จะขอไม่ไปโดยอ้างว่า... มันไปตายได้ หรือ ไม่ถูกต้องได้หรือไม่...


ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกลไกที่ ไม่ทำตามได้แล้ว... รัฐบาลจะขับเคลื่อนนโยบายที่ สัญญาไว้กับประชาชนได้อย่างไร...
:D



ข้าราชการในรัฐบาล'นายกหนีคุก'-'นายกรอคุก'จึงละทิ้งหน้าที่ปฏิบัติสุจริตได้.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users