Jump to content


Photo
- - - - -

พรรคประชาธิปัตย์ต้องสนใจบริษัท ปตท.(มหาชน)จก.เพื่อประชาชน.....ฮา


  • Please log in to reply
113 ความเห็นในกระทู้นี้

#101 phat21

phat21

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,969 posts

ตอบ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:23

บางเรื่องต้องใข้เวลา....
บางเรื่องรีบด่วน.....

การแก้ไข ปตท.นั้น
ประชาธิปัตย์ไม่ได้ปล่อยทิ้ง...
รอรวบรวมหลักฐานให้แน่นอนถูกต้อง....

เรื่องกฏหมายล้างความผิด
กฏหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ
อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร
เผลอเมื่อใด ยิ่งลักษณ์ให้"ขี้ข้าทักษิณ"ยกมือผ่านทันที....



การทุจริตจำนำข้าว.....
ถ้ารัฐบาลยิ่งลักษณ์"จำนำข้าว"เป็นปีต่อไป....
ประเทศไทยอาจจะเกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจเหมือนบางประเทศ....


ปล.ไม่ได้ตั้งใจให้แพด 21 อ่าน....
เพราะไม่มีเรื่องที่แพด 21 ต้องการพรรคประชาธิปัตย์ทำ.........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

รวบรวมหาพระแสงอะไรทําไมไม่ทําแบบเปิดเผยมันเงียบผิดปกติจริง ผมว่าถ้ามีคนมากระทุ้งให้มาร์ค ทวง ปตทผมว่าไอ้มาร์คคงอีโก้สูงหน้าด้านไม่ทวงไม่ต่างจากเขาพระวิหารแน่นอนแล้วมาถูสีข้าง ไอ้คนเชื่องช้าไม่ทันใจแบบนี้ใครจะเอาครับ อย่ามาแก้ตัวให้พรรคนี้อีกเลย ครับ ผมเบื่อพวก ปชปเต็มทน ที่คุณไม่ให้ผมอ่านคุณมันแค่แก้ตัวให้ ปชปแค่นั้นเอง จะทําไรที่ถูกไม่กล้าหาญไม่เดิมพันชาติมันไม่ไปไหนหรอกครับ


อย่าเลยครับคุณอภิปรายสมัครเรื่องแผนที่ 1ต่อ2แสนเราไม่รับศาลโลก ปล่อยเขมรยึด 4.6อะไรมั่งแต่มาร์คเป็นรัฐบาลคุณทําไม่ต่างกันปล่อยให้เขมรอยู่ไปได้สบาย ตามก้นเขมรหมด


ดังนั้นคุณพูดอะไรคุณมันแค่หาคะแนน พวก ปชปไม่มีวันทําจริงหรอกครับ

Edited by phat21, 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:27.

Posted Image Posted Image Posted ImagePosted Image Posted Image Posted Image Posted Imageไอ้สนธิบังเละ ไอ้ขิงเน่า+ไอ้มาร์คไอ้เทพเทือกคือตัวการให้ระบอบทักษิณยังลอยนวล

#102 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:30

กำกับ ปตท.อย่างไร ให้ประโยชน์สูงสุด (ภาค 1)
อานิก อัมระนันทน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กรุงเทพธุรกิจ วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553
ปตท.เป็นองค์กรที่เร้นลับซับซ้อน ถึงแม้จะเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำ และเป็นบริษัทมหาชนใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ มีรายงานประจำปีที่จัดทำอย่างดิบดี และเคยได้รับรางวัลมากมาย แต่ก็มีความไม่ไว้วางใจ ปตท.ในหมู่ NGO และประชาชน เพราะเป็นองค์กรที่ใหญ่ยักษ์ และมีความไม่โปร่งใสบางประการ อีกทั้งมีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนในระดับของการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจแห่งนี้
ปกติคณะกรรมการหรือบอร์ดรัฐวิสาหกิจ จะต้องดูแลให้เกิดความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของคน 3 กลุ่ม คือ 3 วงกลมในแผนภูมิ ได้แก่ ผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น และผู้บริหาร/พนักงาน อาการหนึ่งของความไม่สมดุลของ ปตท.ก็คือ การที่ประชาชนทั่วไปรู้สึกว่าต้องจ่ายค่าน้ำมันค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าในราคาแพง (เชื้อเพลิงหลักของไฟฟ้า คือ ก๊าซธรรมชาติ) ในขณะที่ ปตท.ดูเหมือนจะมีกำไรสูงลิบ ทั้งที่ความจริง ปตท.มีกำไรน้อยมาก จากการขายน้ำมันและก๊าซ LPG สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในหมู่ NGO ซึ่งเป็นผู้นำทางความคิด ก็คือ การที่ข้าราชการซึ่งมานั่งเป็นคณะกรรมการหรือบอร์ดได้รับค่าตอบแทนที่สูงมาก ทั้งเบี้ยประชุมและโบนัส ซึ่งอิงกับกำไร ในปี 2551 ได้รับกันคนละ 2 ล้านกว่าบาท เกือบ 3 ล้านบาท สำหรับประธานบอร์ด ทำให้ถูกมองว่ากรรมการใส่ใจปกป้อง ปตท.มากกว่าสนใจดูแลผู้บริโภค ซึ่งอาจจะไม่เป็นความจริงเลยก็ได้
ยิ่งไปกว่านั้น ในกรณีศึกษาของ ปตท.ในรายงานวิจัยของ สกว.เกี่ยวกับธรรมาภิบาลในรัฐวิสาหกิจ (มี.ค. 2552) โดยอาจารย์ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ มีความเห็นว่าการที่มีข้าราชการ ซึ่งขาดความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจหรือพลังงานอยู่ในบอร์ดเป็นส่วนใหญ่ และได้ค่าตอบแทนที่สูงมากๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงว่าอาจถูกครอบงำโดยฝ่ายบริหารและ/หรือนักการเมืองผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง ในขณะที่ข้าราชการจากกระทรวงพลังงานที่มีความรู้ด้านพลังงาน ก็มีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะมีบทบาทที่ขัดแย้งในคนเดียวกัน คือ เป็นทั้งผู้กำหนดนโยบายและกรรมการกำกับผู้แข่งขัน นอกจากนี้ ในเรื่องของการกำหนดค่าตอบแทนงานวิจัยพบว่ากระบวนการขัดกับหลักธรรมาภิบาล เพราะคนในบอร์ดเสนอให้ผลประโยชน์ตนเอง และยังมีการวิเคราะห์เปรียบเทียบการตอบแทนบอร์ดของ ปตท. กับบริษัท Statoil รัฐวิสาหกิจของประเทศนอร์เวย์อย่างละเอียด ได้ข้อสรุปว่าของ ปตท.สูงกว่าที่ควรจะเป็นมาก เนื่องจากผลประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้น คือ เจ้ากระทรวงอนุมัติให้นั้นสูงและไม่โปร่งใส จึงมีความเสี่ยงเสมือนการให้ต่างตอบแทน เพราะอาจมีการเอื้อประโยชน์กันก็ได้ ซึ่งงานวิจัยยังชี้ความเสี่ยงอีกหลายประเด็น ถ้าดูตามแผนภูมิ เหล่านี้ก็คือประโยชน์ตนและประโยชน์คนอื่นที่ไม่ควรอยู่ในสมการ เพราะเป็นการรั่วไหลของผลประโยชน์ที่ชอบธรรม
ทำนองเดียวกัน การที่ผู้บริหารของ ปตท.ไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทลูกคนละหลายๆ แห่ง และได้รับค่าตอบแทนที่สูงมากๆ อาทิเช่น ในปี 2551 ผู้บริหารสูงสุดของ ปตท.ได้รับโบนัสและเบี้ยประชุมต่างๆ รวม 22.7 ล้านบาท (ข้อมูลจากรายงานคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา) ไม่นับรวมเงินเดือนและผลประโยชน์ที่ได้รับในฐานะลูกจ้างเต็มเวลาของบริษัทของ ปตท.คาดกันว่าประมาณ 16.5 ล้านบาท (ข้อมูลจากรายงาน 56-1 ที่ ปตท.ส่งตลาดหลักทรัพย์โดยใช้สมมุติฐานว่าผู้บริหารสูงสุดได้มากกว่าผู้บริหารอื่น 60% ตามที่คนทั่วไปเข้าใจ) รวมเป็นรายได้ในปีนั้น 39.5 ล้านบาท แม้มีการอ้างถึงความเสี่ยงต่อการรับผิดตามกฎหมายของกรรมการ ก็สามารถซื้อประกันคุ้มครองความเสี่ยงนั้นได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำอยู่แล้ว ยกเว้นกรณีทุจริตหรือเกิดความละเลยอย่างมาก การที่บอร์ดอนุมัติให้ฝ่ายบริหารรับประโยชน์ที่ดูเหมือนจะสูงเกินควรเช่นนี้ ทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องการให้ต่างตอบแทนระหว่างผู้บริหารกับบอร์ด และซ้อนไปอีกชั้นหนึ่ง คือ ความเสี่ยงของการให้ต่างตอบแทนระหว่างเจ้ากระทรวงกับผู้บริหารโดยผ่านข้าราชการที่ถูกเลือกมานั่งในบอร์ด โดยเฉพาะกรณีที่การทำงานของข้าราชการใกล้ชิดสนิทสนมกับเจ้ากระทรวง ดังที่พูดกันแม้ในหมู่นักธุรกิจต่างชาติ ว่ากระทรวงที่กำกับรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่มักมีประชุมผู้บริหารที่บ้านของรัฐมนตรีในสมัยหนึ่ง เหล่านี้ไม่ได้เป็นการกล่าวหาว่าจะต้องมีการเอื้อประโยชน์พวกพ้องจริงหรือไม่มี แต่มันเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากความเร้นลับซับซ้อน
ในประเทศฝรั่งเศสซึ่งคงจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วในโลกเสรีที่มีรัฐวิสาหกิจมากที่สุด ได้มีการรื้อโครงสร้างการกำกับดูแลใหม่ประมาณ 6 ปีมาแล้ว ให้ตัวแทนของรัฐในบอร์ดรัฐวิสาหกิจมีบทบาทเดียว คือ ในฐานะผู้ถือหุ้น และให้งานนี้บริหารโดยหน่วยงานเฉพาะ คือ French Government Shareholding Agency หรือ A.P.E. เขาแยกการกำกับดูแลอุตสาหกรรมนั้นๆ ออกมาจากรัฐวิสาหกิจอย่างเด็ดขาด ไม่มีข้าราชการจาก Regulator หรือหน่วยงานที่กำหนดนโยบายมานั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ทำให้เกิดโครงสร้างที่ความโปร่งใส และเป็นธรรมกับคู่แข่งในภาคเอกชนในอุตสาหกรรมนั้นๆ นอกจากนี้ ข้าราชการจาก A.P.E. ที่ไปนั่งเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทต่างๆ ที่รัฐถือหุ้น จะไม่รับเงินจากบริษัทนั้นๆ เลย เพราะถือว่าทำงานในหน้าที่ซึ่งมีค่าตอบแทนอยู่แล้ว แนวปฏิบัติเช่นนี้ก็ใช้ในหมู่บริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจในเมืองไทย อาทิเช่น เชลล์ เอสโซ่ หรือบริษัทจัดการกองทุน ระบบนี้ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จมาก เพราะปัจจุบันรัฐวิสาหกิจทุกแห่งของฝรั่งเศสมีประสิทธิภาพและผลประกอบการที่ดี แม้แต่การรถไฟที่เคยเป็นปัญหามากก็สามารถจ่ายปันผลเข้ารัฐได้
กำกับ ปตท.อย่างไร ให้ประโยชน์สูงสุด (ภาค 2)
อานิก อัมระนันทน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553
ปตท.เป็นองค์กรที่เร้นลับซับซ้อน ถึงแม้จะเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำและเป็นบริษัทมหาชนใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ มีรายงานประจำปีที่จัดทำอย่างดิบดี และเคยได้รับรางวัลมากมาย แต่ก็มีความไม่ไว้วางใจ ปตท.ในหมู่ NGO และประชาชน เพราะเป็นองค์กรที่ใหญ่ยักษ์ และมีความไม่โปร่งใสบางประการ อีกทั้งมีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนในระดับของการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจแห่งนี้
ผู้เขียนได้ยื่นกระทู้ถามหลายประเด็นข้างต้นในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการถามแบบสั้นๆ และได้คำตอบที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง คือ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คุณกรณ์ จาติกวณิช ตอบว่าเห็นด้วยว่าไม่ควรให้ข้าราชการรับโบนัสจากรัฐวิสาหกิจ แต่ควรให้ได้รับเบี้ยประชุมตามเดิม และยังยืนยันว่าต้องการให้ข้าราชการมานั่งเป็นบอร์ด เพื่อดำเนินนโยบายและดูแลทรัพย์สิน ผู้เขียนไม่เห็นด้วยกับท่านใน 2 ประเด็นหลัง 1. เรื่องการดูแลบริหารทรัพย์สิน หากรัฐวิสาหกิจนั้นมีระบบธรรมาภิบาลภายในที่ดีซึ่งน่าจะใช่กรณีของ ปตท. ก็ไม่น่าจำเป็นต้องมีเจ้ากระทรวงมานั่งคุม งานวิจัย สกว.ยังบ่งชี้ถึงความเสี่ยงว่า การดูแลทรัพย์สินอาจถูกใช้เป็นข้ออ้างที่เจ้ากระทรวงจะหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องได้ 2. ไม่เห็นด้วยที่จะให้ข้าราชการเข้ามากำกับให้รัฐวิสาหกิจอย่าง ปตท.เป็นตัวดำเนินนโยบาย นอกจากเหตุผลทางธรรมาภิบาลข้างต้นแล้ว ก็มีเหตุผลทางกฎหมาย และเศรษฐศาสตร์ที่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน
หากรัฐไม่แยกการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจออกมา เพื่อให้จากการบริหารกิจการเป็นไปอย่างโปร่งใส หรือหากยังไม่มีระเบียบห้ามข้าราชการที่ให้ทุนให้โทษกับบริษัทอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งของรัฐวิสาหกิจมานั่งในบอร์ดได้ ก็จะเสี่ยงต่อการขัดกับกฎหมายในหลายระดับ อาทิเช่น พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 3 และ 16 เพราะอาจมีสถานการณ์ที่บุคคลหนึ่งมี 2 สถานะในขณะเดียวกัน คือ เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ยื่นข้อเสนอให้กระทรวงพิจารณา และเป็นผู้พิจารณาผลของการยื่นข้อเสนอนั้นเอง ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (1) และ (4) เพราะทำให้รัฐวิสาหกิจได้เปรียบคู่แข่งในภาคเอกชน ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม
ในทางปฏิบัติ ซึ่งก็คือผลในเชิงเศรษฐศาสตร์นั่นเอง การใช้รัฐวิสาหกิจในตลาดที่มีการแข่งขันเป็นตัวดำเนินนโยบาย อาจเป็นผลเสียในระยะยาวต่อประเทศ อย่างเช่น การทำลายกลไกตลาดด้วยการทำให้น้ำมันราคาถูกเกินความจริง การแทรกแซงราคาหากทำพอประมาณก็เป็นประโยชน์ ทำให้ราคาที่ประชาชนและภาคการผลิตต้องจ่ายไม่ผันผวนมากนัก แต่ถ้าทำมากไปหรือไปฝืนแนวโน้มตลาด ก็จะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง เพราะ ในความเป็นจริงหากผู้บริโภคจะต้องจ่ายในราคาเต็มที่สูง ก็จะลดการใช้ไม่มากก็น้อย การใช้กองทุนน้ำมันพยุงราคามากหรือนานเกินควรทำให้เสียเงินตราต่างประเทศ เพราะน้ำมันส่วนใหญ่ต้องนำเข้าและยิ่งราคาสูงก็ยิ่งเสียมาก ประเทศมีหนี้จากกองทุนสูงมาก (82,988 ล้านบาท ในปี 2548) และในที่สุด ผู้บริโภคก็ต้องจ่ายคืนในภายหลังอยู่ดี เวลาขาลงราคาที่ต้องจ่ายก็ลงช้ากว่าขาขึ้น เพราะต้องจ่ายดอกเบี้ยคืนด้วย
เมื่อรัฐบาลคิดจะประหยัดเงินกองทุนโดยให้ ปตท.เป็นผู้นำตลาดดึงราคา ก็อาจทำได้เพราะ ปตท.มีสถานะพิเศษมากด้วยกำไรจากภาคการผลิตและการผูกขาดก๊าซธรรมชาติ แต่ทำมากไปก็ทำให้ผู้ค้าปลีกขาดทุน และสามารถทำลายโครงสร้างตลาดได้ ที่ผ่านมา นโยบายแบบนี้ทำให้เอกชนคู่แข่งเสียเปรียบ บางรายถึงกับต้องปิดขายกิจการไปเลย อย่างเช่น BP หรือ Jet เป็นต้น ถ้าซ้ำรอยแบบนี้ไปอีกบ่อยๆ วันหลังเอกชนที่เหลืออาจตายตามกันไปหมด แล้วเราจะมั่นใจได้หรือว่าผู้บริโภคจ่ายค่าน้ำมันในราคาที่เป็นธรรมจริง แล้วบริษัทที่มีอำนาจผูกขาดแทบทุกๆ ด้าน จะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพได้นานสักแค่ไหน การแทรกแซงหาผลประโยชน์จะเกิดขึ้นได้ง่าย จับได้ยิ่งยาก ไม่มีการแข่งขันที่ช่วยกดดันให้ประหยัดต้นทุน หรือเอาใจใส่ให้บริการที่ดีและเป็นธรรมแก่ลูกค้า ยิ่งมีตัวแทนภาครัฐที่แต่งตั้งโดยฝ่ายการเมืองอยู่เต็มบอร์ดด้วย และมีความไม่โปร่งใสอื่นๆ ในการกำกับดูแลอยู่แล้ว จะน่ากลัวแค่ไหน
ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลสามารถดำเนินนโยบายช่วยเหลือคนจนได้ในรูปแบบอื่นอีกหลายอย่างที่ไม่ขัดกฎหมายและไม่ทำลายกลไกตลาด ตัวอย่างเช่น โครงการประกันรายได้เกษตรกรที่เริ่มพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดีมีประสิทธิภาพจริงๆ แต่ถ้าต้องการช่วยในภาคพลังงาน ก็น่าจะเน้นทำในค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟน้อยเท่านั้น เพราะจะเข้าเป้าถึงคนจนได้จำนวนมากกว่า และไม่มีส่วนเกินไปให้ผู้มีฐานะดีที่บริโภคไฟฟ้า (หรือน้ำมันหรือก๊าซ LPG) ในปริมาณสูง หาก ปตท.จะมีกำไรมากโดยชอบธรรม และไม่มีการรั่วไหล ก็สามารถจ่ายเงินปันผลได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มเงินให้รัฐบาลใช้พัฒนาประเทศ หรือจ่ายสวัสดิการให้คนจน เพราะที่สุดแล้ว ประชาชนก็เป็นทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้นของ ปตท. ตามที่แสดงในแผนภูมิ
ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยจะมีประสิทธิภาพสูงสุด และมีความสามารถแข่งขันในเวทีโลกที่สูงขึ้น ก็ต่อเมื่อมีการปรับโครงสร้างตลาดพลังงานทั้งในระดับประชาชนและอุตสาหกรรม ให้เกิดความเสรีและเป็นธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ในมาตรา 84 (1) และ (4) ซึ่งผู้เขียนหวังว่าจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป
๐ ตราบใดที่ยังมีการแทรกแซงตลาดผ่าน ปตท. ควรจะต้องมีการประเมินต้นทุน และผลกระทบของนโยบายเหล่านั้นอย่างโปร่งใส เพื่อพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าเป็นทางเลือกที่ประหยัดและเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศจริงหรือไม่
๐ ตราบใดที่ ปตท.ยังมีสิทธิเหนือตลาด ควรจะต้องรายงานผลประกอบการแยกแต่ละธุรกิจต่างๆ ให้เห็นชัดจริงๆ โดยเฉพาะในส่วนที่ผูกขาด เพื่อให้ประชาชนและลูกค้าต่างๆ สามารถประเมินได้ว่าราคาและบริการเป็นธรรมแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ ธรรมาภิบาลภายใน ปตท.ต้องแข็งแรง เพื่อให้ผลประโยชน์จากกิจการโดยเฉพาะกำไรที่ได้จากสิทธิพิเศษหรือการผูกขาด ไม่ตกค้างอยู่กับคนภายในองค์กรมากเกินควร และไม่รั่วไหลไปข้างนอก
การปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบธรรม และการสร้างความสมดุลแห่งผลประโยชน์ภายในรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศนั้น จะทำได้ก็เมื่อเกิดความโปร่งใสปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อนในการกำกับดูแล ก้าวแรกได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อท่านรัฐมนตรีคลังตอบรับในส่วนของการไม่ให้ข้าราชการรับโบนัสกรรมการ จะมีก้าวต่อไป ก้าวไกลแค่ไหน ภาคประชาชนและผู้ถือหุ้นรายย่อย คงจะต้องช่วยกันติดตามผลักดันต่อไป



เหอ เหอ เหอ ใครอยากเอา ปตท คืน ต้องลองเข้าไปดูไปศึกษาตามลิงค์ที่
น้า Stargat 1 แป๊ะให้ดูนั่นแหละ ดูแล้วสนใจ ก็เทคแอคชั่นได้ด้วยตนเอง
ไม่งั้นถกกันอยู่ในนี้ผลมันไม่ค่อยออก โดยเฉพาะ เจ้า Phat น่ะ เลิกโวยวาย
แล้วรีบเข้าไปลุยเลย 555555555


ผมดูหลายหนแล้ว ครับ ผมเข้าใจดีแล้ว ครับแล้วเรื่องนายพลที่ไม่รู้ว่าประเทศเรามีทรัพยากรเยอะผมก็รู้แล้ว ผมเนี่ยดู ถ่ายทอด เสวนาทุกวันอาทิตย์ผมก็รู้แล้ว ครับ ผมจึงมองออกแล้วว่าจะหวังพรรคไหนเอา ปตทคืนไม่ได้อีกแล้ว ครับ

ไม่ลองสมัครสมาชิกสภาปฏิรูปดูละครับ ช่วยเผยแพร่ข้อมูลก็ยังดี เบอร์ติดต่อก็อยู่ข้างบน แถวๆสงขลา มีมวลชนมากมาย ทั้งอยู่ใกล้ แอ่งสงขลา ขนาดใหญ่ด้วย โดยเฉพาะ แหล่งบัวบาน น้ำมันที่ไม่ผ่านมิเตอร์มีเยอะแยะ สามารถออกไปเปิดโปงได้ เหมือนที่ชาวเพชรบูรณ์เขาทำกัน


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#103 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:25

เชิญร่วมฟังรายการจับข่าวคุยวันนี้ 21:00 - 22:00 น.
จะได้รู้ว่า น้ำมันเถื่อน คือ อะไร
ทางช่องสุวรรรภูมิทีวี


เปิดปม-แผนที่.JPEG

น้ำมันเถื่อน3.JPEG

http://clip.thaipbs....d=3310&ap=flase

http://www.fm9225radio.net/
http://www.suwannabhumi.tv/

Edited by Stargate-1, 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:40.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#104 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 10:28


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#105 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:02

กรณีศึกษา.JPG

ปตท.หลอกผู้ใช้แก๊ส NGV เอา Biogas มาขายแทน

อ.ประสิทธิ์.JPEG

ติดตามได้วันนี้เวลาประมาณ 21:05 - 22:00 น.

http://www.suwannabhumi.tv/

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#106 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 14:29

เรือบรรทุกน้ำมัน.JPG

 

กำลังดูรายการเก่งบวกเฮงอยู่ ทางบลูสกาย ได้ยินสส.พรรคปชป.พูดว่าเราต้องนำเข้าน้ำมันอยู่ ก็สะท้อนให้เห็นว่าสส.ไม่ได้ศึกษาเลยว่าน้ำมันของเรามีมากพอจนไม่ต้องนำเข้า ที่ว่านำเข้าก็คือนำเข้ามาจากอ่าวไทยของไทยนั้นเอง ฟังแล้วเศร้า ขนาดสส.ยังไม่รู้เรื่องแล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร ควรโทร.ไปคุยกับอ.ประสิทธิ์ดูบ้างนะ 


Edited by Stargate-1, 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:32.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#107 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:05

 

ภาคประชาชนดักถ่ายขบวนรถไฟขนน้ำมันดิบ

 

attachicon.gifกรณีศึกษา.JPG

ปตท.หลอกผู้ใช้แก๊ส NGV เอา Biogas มาขายแทน

attachicon.gifอ.ประสิทธิ์.JPEG

ติดตามได้วันนี้เวลาประมาณ 21:05 - 22:00 น.

http://www.suwannabhumi.tv/

Edited by Stargate-1, 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:05.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#108 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:47

แปะภาพให้ดูเล่นๆ

 

ขายหุ้นปตท..jpg

 

ขายหุ้นปตท.2.jpg

 

ขายหุ้นปตท.3.jpg



#109 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:04

รายการ"สยามวิจารณ์"ของ Blue Sky...

ได้เชิญ สว.รสนา โตสิตระกูล และ ดร.บรรจบ สิงคะเนติ พูดถึง ปตท.อีกครั้งหนึ่ง....

 

คุณรสนาให้ข้อมูลว่า ปตท.จะมีรายได้เพิ่มจากการปรับราคา LPG เท่าใด....

ปีนี้ปตท.มีรายได้เพิ่มจากปรับราคา LPG สำหรับครัวเรือน เกือบ 30,000 ล้านบาท

มีรายได้เพิ่มจาก LPG สำหรับอุตสาหกรรมเกือบ 30,000 ล้านบาทเช่นเดียวกัน......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

 

โครงการทุจริตจำนำข้าว พรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้"หมอวรงค์"และ"ชนินทร์ รุ่งแสง" รับเรื่องติดตาม

แฉความไม่ชอบมาพากลของโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์...

 

คุณรสนาได้ชี้แจงว่า วุฒิสภาส่งหนังสือขอให้กระทรวงพลังงานมาชี้แจงก็ไม่ได้เรื่องจนถึงทุกวันนี้

เพราะกระทรวงพลังงานประวิงเวลา ผลัดผ่อน ส่ง blank form มาให้ถึง 2 ครั้ง.....ฮา

 

พรรคประชาธิปัตย์มอบหมายให้แกนนำพรรคคนใด กลุ่มใดติดตาม ตรวจสอบ"พญาปีศาจ" ปตท.แล้ว.....?


Edited by ปุถุชน, 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:06.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#110 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:13

“รสนา” อัด รบ.หลอกเงินกระเป๋าปชช.แล้วนำเงินมาอุดหนุนราคาก๊าซ “บรรเจิด” ชำแหละ4ปัจจัยทำคนไทยใช้พลังงานราคาสูง
 
news_img_337743_1_0.jpg

นางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร กล่าวทาง Blue Sky Channel ถึงกรณีรัฐบาลประกาศขึ้นราคาแก๊สโซฮอลล์ภาคครัวเรือนและภาคยานยนตร์ในปี2556 เดือนละ50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ว่าประเทศไทยสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ถึงร้อยละ55 ที่ใช้ในประเทศ แต่รัฐบาลกลับให้ภาคครัวเรือน ภาคยานยนตร์และภาคอุตสาหกรรมใช้ในราคาตลาดโลก ส่วนภาคปิโตรเคมีกลับให้ผู้ซื้อและผู้ขายไปตกลงราคากันเอง โดยที่รัฐบาลอ้างว่าการให้ภาคปิโตรเคมีใช้ในราคาถูก เนื่องจากภาคปิโตรเคมีสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 9 ถึง 20 เท่า.....

 

พร้อมระบุว่าการอุดหนุนราคาก๊าซเพื่อช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาล แท้จริงแล้วเป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงครั้งใหญ่ เพราะเป็นการล้วงเงินจากกระเป๋าประชาชนแล้วนำเงินหลวงมาซื้อคะแนนนิยม

 

 

ด้าน ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า กล่าวว่า มี 4ประเด็นสำคัญที่ทำให้ประชาชนต้องแบกรับปัญหาราคาพลังงาน คือ

 

1.ก๊าซธรรมชาติที่ไทยสามารถผลิตได้ร้อยละ55 เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน แต่ผลประโยชน์กลับไม่ได้ตกอยู่ที่ประชาชน เพราะติดขัดอยู่ที่พระราชบัญญัติปิโตรเลียม

 

2.การที่ ปตท.นำสมบัติของชาติไปสร้างกำไร แต่พระราชบัญญัติปิโตรเลียมกลับเขียนไว้ว่า ผลประกอบการจากการดำเนินการต่างๆ จะเปิดเผยได้เมื่อผ่านไป 1 ปี ซึ่งเป็นไปได้อย่างไรที่นำทรัพย์สินของแผ่นดินไปสร้างกำไร แต่ผลประกอบการกลับเปิดเผยไม่ได้

 

3.การที่ ปตท.เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ สามารถผูกขาดและเอื้อประโยชน์ให้กันได้ เช่น กรณีที่ให้ภาคปิโตรเคมีใช้แก๊สแอลพีจีราคาถูก ทำให้ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์

 

และ4.องค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลมีผล ประโยชน์ทับซ้อนกันอย่างมหาศาล

 

ดังนั้นจึงต้องแก้ปัญหาใน 4 ข้อนี้ จึงจะทำให้ประชาชนได้ใช้พลังงานราคาถูกลง แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องใช้พลังของประชาชนมากพอสมควร แต่เชื่อว่าการปรับราคาแก๊สแอลพีจีในครั้งนี้ จะเป็นตัวกระตุ้นให้ประชาชนหันมาสนใจปัญหามากขึ้น

 

 

http://www.blueskych...l.tv/news/23947


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#111 hinotori

hinotori

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,899 posts

ตอบ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:20

ปชป. เป็นรัฐบาล ก็เป็นรัฐบาลผสม

จะทำอะไร ก็ติดเงื่อนไขนู่นนี่นั่นโน่น

จะหักดิบร่างกฏหมายทวงปตท.คืน คิดว่าพรรคร่วมมันจะเล่นด้วยไหม ถ้าพวกนั้นถือหุ้น ปตท. อยู่

ดีไม่ดีมันลาออกจากพรรคร่วมไปเข้ากับเพื่อไทย ก็ไม่แคล้วต้องยุบสภา โครงการอื่นๆเป็นต้องล่มหมด

ดังนั้นไอ้พวกที่มาด่า ปชป. ปาวๆ ขอบอกไว้นะครับ ว่าขอให้เลิกหน้ามืดตามัวได้แล้ว

ถึงตอนนี้ยังมาบอกว่า ปชป. ไม่ทวงคืน ปตท.

ทั้งๆที่เพื่อไทยเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก สามารถทำได้สบายๆ แต่ไม่ไปแตะมันสักแอะ

ปชป. ก็โดนอำนาจมืดเล่นซะเละเทะ ช่วยเหลือตัวเองยังลำบาก แต่ก็อย่างว่าแหละ

เหล่าสาวกแป๊ะมันฝังใจไปแล้ว เห็นทีคุยกันยาก

#112 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:36

โรงแยกแก๊ส2.JPEG

โรงแยกแก๊ส1.JPEG

โรงแยกแก๊ส6.JPEG

ราคา การใชั LPG.jpg

โรงแยกก๊าสธรรมชาติ (ล้านตันต่อปี)
แยกเป็นมีเทนไปใช้กับโรงไฟฟ้า
แยกอีเทนไปใชกับปิโตรเคมี 2.4
แยกโพนเพน บวก บิวเทน (LPG) ไปใช้ครัวเรือน บวก ยานยนต์ 3.6
แยก NGL ไปใช้ปิโตรเคมี บวก อุตสาหกรรม 0.7

โรงแยกก๊าสธรรมชาติ จะนะ สงขลา (ล้านตันต่อปี)
แยกเป็นมีเทนไปใช้กับโรงไฟฟ้า
แยกโพนเพน บวก บิวเทน (LPG) ได้ออกมา เอาไปใช้ ปิโตรเคมี เท่าไหร่ เอาไปใช้ อุตสาหกรรมเท่าไหร่

โรงกลั่นน้ำมัน (ล้านตันต่อปี)
แยกโพนเพน บวก บิวเทน (LPG) ได้ออกมา เอาไปใช้ ปิโตรเคมี เท่าไหร่ เอาไปใช้ อุตสาหกรรมเท่าไหร่

ครัวเรือน ยานยนต์ พอใช้อยู่แล้ว
อุตสาหกรรม ขาด โพรเพน บวก บิวเทน อีกเท่าไหร่
ปิโตรเคมี ขาด โพรเพน บวก บืวเทน อีกเท่าไหร่

ก.พลังงานต้องออกมาชี้แจงว่าขึ้นราคา LPG ทำไม    ในเมื่อ LPG มีพอใช้สำหรับทุกภาคส่วน

ที่นำเข้า นำเข้าอะไรกันแน่ โพรเพน อย่างเดียว หรือ บิวเทนด้วย จำนวนเท่าไหร่


Edited by Stargate-1, 6 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:41.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#113 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 7 มกราคม พ.ศ. 2556 - 21:21

เวบเสรีไทยมี"ผู้รู้"หลายคน หลายสาขา....

Stargate-1เป็นผู้ให้ความสนใจเรื่องพลังงานอย่างมาก.

และให้ความรู้ความเข้าใจแก่สมาชิกเวบเสรีไทย.....

 

ขอบคุณครับ


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#114 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 7 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:16

 
เวบเสรีไทยมี"ผู้รู้"หลายคน หลายสาขา....
Stargate-1เป็นผู้ให้ความสนใจเรื่องพลังงานอย่างมาก.
และให้ความรู้ความเข้าใจแก่สมาชิกเวบเสรีไทย.....
 
ขอบคุณครับ

ขอเชิญเข้าไปดูที่รวบรวมไว้อีก ได้ที่นี่ครับ ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค -> ขบวนการปฎิรูปพลังงาน
อยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ โทร.คุย / สมัครสมาชิกได้ที่ อ.ประสิทธิ์ 084-559-3305

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน