Jump to content


Photo
- - - - -

เอแบคโพล:เด็กไทยมองเมืองไทยเป็น "สังคมที่คนดีไม่มีที่ยืน"


  • Please log in to reply
53 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:58

'เอเเบคโพลล์'เผย'เด็ก-เยาวชน'มองเมืองไทยเป็น'สังคมคนดีไม่มีที่ยืน' Posted Image Posted Image
28 ก.ย.55 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง"ประเมินคุณธรรมจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการไทยในสายตาเด็กและเยาวชน" กรณีศึกษาตัวอย่างเด็กและเยาวชนที่มีอายุ 12 - 24 ปี ที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,127 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน พ.ศ. 2555

จากผลการสำรวจ พบว่า ร้อยละ 48.4 ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ในขณะที่ร้อยละ 43.3 ติดตามนานๆ ครั้ง และร้อยละ 8.3 ไม่ได้ติดตามเลย เมื่อถามถึง คุณธรรมและจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการที่เด็กและเยาวชนเคยพบเห็นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ไม่เคยพบเห็นเลย ในขณะที่ร้อยละ 32.7 เคยพบเห็น เช่น จิตอาสา ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสามัคคี และความเมตตากรุณา เป็นต้น

ทั้งนี้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 ระบุ เคยพบเห็น การรับสินบน การคดโกง การทุจริตคอรัปชั่น ในขณะที่ ร้อยละ 8.3 เคยพบเห็นการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ เช่น ตำรวจจอดรถในที่จอดของผู้พิการ จอดรถในที่ห้ามจอด ขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าไฟแดง ผิดวินัยไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ เมาแล้วขับ เป็นต้น และรองๆ ลงไปคือ ละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ การทะเลาะขาดความสามัคคี การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายของเจ้าหน้าที่ พูดจาไม่สุภาพ พูดโกหก ใช้อำนาจในทางที่ผิด ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ใช้เส้นสายในการทำงาน และอื่นๆ อาทิ ทำร้ายประชาชน รังแกประชาชน ข่มขู่ประชาชน ทำร้ายร่างกายผู้หญิงในสถานที่ราชการ เก็บค่าคุ้มครอง รีดไถประชาชน เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.4 ของเด็กและเยาวชนที่ถูกศึกษา ระบุว่า พบเห็นการทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าการทำความดี ในขณะที่ร้อยละ 41.6 ระบุว่า พบเห็นการทำความดีของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 66.7 ไม่เห็นด้วยต่อการโฆษณาของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งที่ว่า ถ้าจะให้ของรางวัลหรือเงินตอบแทนเป็นสินน้ำใจแก่เจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการ ก็ให้ได้แต่ต้องไม่เกิน 3,000 บาท เพราะเป็นการเปิดช่องทางให้มีการทุจริตคอรัปชั่น เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวมากเกินไป และขาดอุดมการณ์ ทำงานเพื่อหวังผลประโยชน์ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 33.3 เห็นด้วย เพราะ กฎหมายกำหนดห้ามรับสิ่งของมูลค่าเกินกว่านั้น การทำความดีไม่ต้องหวังผลตอบแทนมากมาย และเป็นจำนวนเงินที่พอรับได้ เป็นต้น

เมื่อสอบถามถึงข่าวการที่รัฐบาลได้โยกย้ายเจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังเปิดโปงขบวนการทุจริต คอรัปชั่นในเวลานี้ พบว่า ร้อยละ 53.4 ทราบข่าว ในขณะที่ร้อยละ 46.6 ไม่ทราบข่าว ที่น่าพิจารณาอย่างยิ่งคือ เมื่อสอบถามว่า กระทรวงใดที่เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการควรออกมารวมตัวแสดงพลังเป็นตัวอย่างความซื่อสัตย์สุจริตให้กับเด็กและเยาวชน พบว่า กระทรวงห้าอันดับแรกที่ต้องพิจารณาปรับปรุงภาพลักษณ์โดยเด็กและเยาวชนขอให้เจ้าหน้าที่รัฐรวมตัวแสดงพลังเป็นตัวอย่างที่ดีด้านความซื่อสัตย์สุจริต โดยอันดับแรกหรือร้อยละ 28.6 ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม รองลงมาคือ ร้อยละ 26.9 ได้แก่ กระทรวงการคลัง อันดับที่สามหรือร้อยละ 25.6 ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ อันดับที่สี่หรือร้อยละ 21.9 ได้แก่ กระทรวงกลาโหม และอันดับที่ห้าหรือร้อยละ 19.3 ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย และรองๆ ลงไปคือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามเด็กและเยาวชนถึงความเป็นจริงของสภาพสังคมไทยในปัจจุบันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับประโยคที่ว่า คนดีมีที่ยืน กับ คนดีไม่มีที่ยืน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 คิดว่า สังคมไทยปัจจุบันเป็นแบบ “คนดีไม่มีที่ยืน” มากกว่า ในขณะที่เพียงร้อยละ 19.9 คิดว่า สังคมไทยปัจจุบันเป็นแบบ “คนดีมีที่ยืน” ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.4 ของเด็กและเยาวชนระบุ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่ยอมรับผู้บังคับบัญชาหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตคอรัปชั่น กลับได้ดีมีตำแหน่งสูงขึ้นและได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทน ในขณะที่ร้อยละ 40.6 ระบุข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนที่ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นถูกทอดทิ้ง ไม่มีหน่วยงานใดของรัฐให้ความคุ้มครองอย่างจริงจังต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เมื่อถามเด็กและเยาวชนว่า ชอบคำไหนมากกว่ากันระหว่างคำว่า “เจ้าหน้าที่รัฐ” กับคำว่า “ข้าราชการ” พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.8 ชอบคำว่า “ข้าราชการ” มากกว่า เพราะจะต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี มีอุดมการณ์ มีคุณธรรม จริยธรรม และต้องเจริญชีวิตเป็นคนดีตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 23.2 ชอบคำว่า“เจ้าหน้าที่รัฐ” มากกว่า เพราะทำงานรับใช้ประชาชนที่จ่ายภาษีอากร ต้องอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาล และต้องมีอุดมการณ์เพื่อประเทศชาติและประชาชน

ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าวว่า เห็นได้ชัดเจนว่าอนาคตของสังคมไทยน่าเป็นห่วงแค่ไหนจากการสำรวจครั้งนี้ เพราะเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีและผู้ใหญ่ในสังคมโดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอำนาจและสามารถใช้อำนาจที่ถูกอ้างว่าเป็นอำนาจอันชอบธรรม จึงนำไปสู่คำถามที่ว่า คุณธรรมและจริยธรรมเกิดขึ้นจากอำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐตามตัวบทกฎหมายหรือไม่ และถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ในการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนได้เห็น เพื่อปฏิรูปสังคมไทยอย่างแรง ทำให้เกิดปฏิกิริยาเชิงสังคมจนสามารถ “ปรับทิศทางของสังคมไทย” ที่กำลังดิ่งลงต่ำไปเรื่อยๆ ได้ชูหน้าขึ้นและนำไปสู่ความเจริญมั่นคงโดยต้องทำให้เด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบันและอนาคตเห็นเป็นตัวอย่าง โดยเสนอให้มี 3 โครงการเร่งด่วนได้แก่ โครงการ “ทำดีให้เด็กดู” โครงการ “คุ้มครองคนดี” และโครงการ “คนดีต้องมีที่ยืนอย่างสง่างาม” ทั้งนี้คนที่ทำดีต้องได้รับการคุ้มครองให้เจริญก้าวหน้า มีความสุขมากกว่ากลุ่มคนที่มุ่งเอาแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องที่กระทำตัวอยู่เหนือกฎระเบียบของสังคมอันดีงาม

ลักษณะทั่วไปของตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถามจากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 51.6 เป็นชาย ร้อยละ 48.4 เป็นหญิง ตัวอย่างร้อยละ 10.5 ระบุอายุต่ำกว่า 15 ปี ร้อยละ 39.4 ระบุอายุ 15-19 ปี และร้อยละ 50.1 ระบุอายุ 20-24 ปี ทั้งนี้ ร้อยละ 98.6 ระบุยังเป็นนักเรียน/นักศึกษาอยู่ในขณะที่ร้อยละ 1.4 ระบุว่าไม่ได้เป็นนักเรียน/นักศึกษาแล้ว


คมชัดลึก

Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:00.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:02

แล้วในคำตอบจากพันทิป ก็ยังอุตส่าห์มีเกรียนตอบแบบนี้


<a href="http://www.pantip.co...2715865.html#">Posted Image Posted Image Posted Image
นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน


คนดีของหมู่โจร
คนดีของนักบวช
มันไม่เหมือนกัน

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดๆ
ลองยกตัวอย่างคนดี มาให้ดูซัก 2 คน ซิ
จะได้ทำตัวได้ถูก จากคุณ : sba


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:03

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

#4 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:08

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน


แล้วมันเกี่ยวไรกับโพลล์ล่ะมู๋ :huh:
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#5 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:22

จากเหตุการโจรปล้น ราชประสงค์ เผาบ้านเผาเมือง
ทำให้คนดีๆ ที่ทำมาหากินสุจริตต้องเดือดร้อน
ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ บางทีคนดี ก็โดนกากแดงตีบ้างไรบ้าง ที่เกิดจากการหมาหมู่ ถ้ามันมาตัวเดียว มันคงไม่กล้า

Edited by ฝ่าดงกุ้ย, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:22.


#6 David_GinoLa

David_GinoLa

    สมาชิกระดับไพร่

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,561 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:29

คนเราสมัยนี้แปลก อุตส่าห์บอกอุตส่าห์สอนให้รู้จักมีคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมประจำใจบ้าง

เจรือกสวนมาว่า "คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมไม่มีตัวตน เป็นสิ่งทีที่มนุษย์อุปโลคขึ้น"

สอนให้รู้จักรักชาติ เจรือกตอบกลับมาว่า"ชาติคืออะไร มนุษย์เกิดมาก่อนชาติ ทำไมต้องรักชาติ"

สอนให้รู้จักทำความดี ละเว้นความชั่ว

เจรือกตอบกลับมาว่า "ความดีความชั่วไม่มีตัวตน เป็นเพียงแค่สิ่งที่มนุษย์อุปโลกขึ้นมาเองเท่านั้น"

ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงมีข่าวค้ายา ปล้น ฆ่า ข่มขืน มากขึ้นทุกวัน

ปล.บอกตรงๆ ผมโคตรรำคาญคนพวกนี้จริงๆเลยครับ ใครสั่งใครสอนให้มันเป็นแบบนี้

แล้วในคำตอบจากพันทิป ก็ยังอุตส่าห์มีเกรียนตอบแบบนี้


<a href="http://www.pantip.co...2715865.html#">Posted Image Posted Image Posted Image
นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน


คนดีของหมู่โจร
คนดีของนักบวช
มันไม่เหมือนกัน

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดๆ
ลองยกตัวอย่างคนดี มาให้ดูซัก 2 คน ซิ
จะได้ทำตัวได้ถูก จากคุณ : sba



ขอ quote ท่านIllusion มาตอบแล้วกันครับ

แนวคิดนี้จะเป็นพวกที่เรียกตนเองว่า กลุ่มที่ไม่นับถือศาสนาใดๆทั้งนั้น หรือคนไม่มีศาสนา น่ะครับ



สิ่งที่เขายึดถือ ก็ คือ วิทยาศาสตร์ ที่สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ด้วยตาหรือบางคนก็ว่า นับถือแต่ความดี (นิยามความดีในมุมของเขาผมก็ไม่รู้เหมือนกัน) บางก็อาจจะเป็น วัตถุนิยม อย่างที่เคยได้ยินกันมาบ้าง

ผมไม่คิดว่าเขาแปลกหรอกครับ เพราะเขาคงมองในสิ่งที่ผมไม่ได้มอง คือเรามองจุดมุ่งหมายชีวิตไปคนละทางกัน

ผมก็จะคิดว่าเป็นปรัชญา หรือ ลัทธิ หรือ ศาสนาอีก กลุ่มไปเลย

จริงๆความดี ความชั่วมันก็มีอยู่แล้วละครับ อันนี้ปฏิเสธไม่ได้ พูดแบบกลางๆไม่อิงนรกสวรรค์ บุญ หรือบาป

ความดี คือสิ่งที่สังคมส่วนใหญ่ ยอมรับกับแนวคิดหรือพฤติกรรม นั้นๆ ว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำ ก่อให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก

ความชั่ว คือสิ่งตรงข้ามกับความดี

ส่วนสังคมก็จะมีหลายขนาดต่างๆกันไป ถ้าหลายๆสังคมยอมรับในความดีนั้นๆเป็นวงกว้าง ก็จะเรียกว่า ลัทธิ หรือ ศาสนา

ถ้าความดีของแต่ละกลุ่มขัดแย้งกัน การที่จะหาจุดยืนร่วมกันก็ต้องดูว่ามีอะไรที่คล้ายๆกัน

ซึ่งศาสนาส่วนใหญ่ ก็จะสอนให้รู้จัก การมีเมตตา การรู้จักให้อภัยผู้อื่น เป็นต้น สิ่งนี้ก็จะเรียกว่า "ความดีที่เป็นสากล" หรืออาจจะเรียกว่าคุณธรรมก็ได้ ถ้าไม่มีสิ่งนี้ สังคมวุ่นวายแน่นอน

ถ้าคนๆนั้นยังจะบอกว่า ความดีทำไมต้องให้คนอื่นกำหนด ฉันจะกำหนดของฉันเอง ฉันคิดของฉันแบบนี้มีไรม่ะ ไม่แคร์สื่อ หรือเป็นความดีที่ขัดกับความดีที่เป็นสากล สิ่งนี้ไม่เรียกว่าความดีแต่ เรียกว่า "เอาแต่ใจตนเอง" มากกว่า

http://webboard.seri...นห/#entry128906


"การเมืองต้องเป็นเรื่องการเสียสละ การเมืองคือภาระของทุกผู้การเมืองเรื่องส่วนรวมร่วมรับรู้ การเมืองต้องต่อสู้เพื่อส่วนรวม"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

#7 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:41

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

ปกติผมไม่ค่อยเข้ามายุ่งเกี่ยวกับความเบาปัญญาของบางท่าน

ในกรณีนี้ผู้วิพากษ์มีเครดิตอะไร
จึงวิพากษ์ได้ถึงขนาดนี้
วันๆเห็นแต่ถูด่า ถูกสับโขก
ที่เป็นปมเด่น คือความด้านถาวรนี่แหละ

จะรักบูชาคนชั่วช้าซึ่งเป็นที่ปรากฎ ไม่เป็นไร
ติดรูปไว้ในห้องนอน ห้องทำงาน
มีคนทำตัวอย่างแล้วนี่
แต่อย่าไปแตะต้องความสะอาด ลากมาปนอาจมของคนถ่อยสถุล

ต้องขอยืมความน่ารักของสมาชิกมานำเสนอ
ขอให้โชคดีในความเชื่อครับ
อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#8 suratation

suratation

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,087 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:01

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

ถ้ากระทู้แบบนี้คุณยังโพสท์แบบนี้ผมก็พอรู้แล้วครับ

#9 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:05

ถ้าบอกว่าความดีความชั่วไม่มีตัวตน เป็นสิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นมา
แล้วทำไมถึงบอกว่าทำอย่างนั้นไม่ดี ทำอย่างนี้ดี นั่นก็คือทำในสิ่งที่ถูกใจอย่างเดียว ส่วนความถูกต้องไม่สนใจ

มนุษย์ กับ dayrutcharn ต่างกันตรงนี้ครับ

Edited by อู๋ ฮานามิ, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:08.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#10 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:06


ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน


แล้วมันเกี่ยวไรกับโพลล์ล่ะมู๋ :huh:


หมูเอาวะกาก กำลังออกมาป่าวประกาศ

ว่า ท่านผู้นั้น มีที่ยืน ครับท่านอาวุโสโอเค

ถึงไม่เกี่ยวกะ โพลล์ แต่ รู้สึกว่า หมูเอาวะกาก

จะชื่นชม ท่านผู้นั้น เป็นพิเศษเลยใช่ไหมครับ

ว่าท่านเป็น

คนดี เพราะ ท่านมีที่ยืนอยู่ที่ เทเวศน์ ;) ;) ;)

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#11 Maratiraj_

Maratiraj_

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 826 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:08

ลัทธิจารวากกำลังจะครองโลกแล้วสินะ

http://topicstock.pa...6/Y8341716.html
  • isa likes this

#12 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:14

ถ้าใครศึกษาพระไตรปิฎกอย่างจริงจัง จะรู้ว่าพระพุทธเจ้าเรียกคนลัทธิอื่นว่าพวกเดียร์ถีย์
จริงๆแล้วคำว่าเดียร์ถีย์ไม่ใช้คำหยาบคาย มีความหมายแค่ว่า "คนที่ข้ามผิดท่า"
แต่คนไปสับสนกับคำว่า เดียรัจฉาน ก็เลยคิดว่ามันเป็นคำหยาบ

จากในพระสูตร ก็ปรากฎอยู่หลายครั้งว่าพระพุทธเจ้าทรงสนทนาธรรมกับนักบวชต่างลัทธิ
บางครั้งพวกเขาเป็นฝ่ายเข้ามาถามหรือชวนสนทนาเอง แต่บางครั้งท่านเห็นพวกเขาคุยกันอยู่
ก็แวะเข้าไปคุยด้วย เพื่อจะได้เป็นเป็นวิสัยต่อไปในภายภาคหน้า และเวลาพูดถึงศาสดาลัทธิอื่น
ท่านก็เพียงติติงเท่านั้น หรือบางครั้งก็ชี้แนะค่อนข้างแรงๆเพื่อช่วยดึงเขาจากความเห็นผิด
น้อยครั้งมากที่ท่านจะประณามใครแรงๆ


แต่มีเพียงมักขลิโคศาลศาสดาลัทธิจารวากนี่แหละ ที่ท่านถึงกับประณามอย่างรุนแรงเลยทีเดียว
ลัทธินี้บอกว่ากรรมไม่มีจริง ความดี ความชั่วไม่มีจริง บุญบาป ไม่มีจริง นรกสวรรค์ไม่มีจริง ชีวิตหลังความตายไม่มีจริง
พระพุทธองค์ท่านถึงกับกล่าวว่ามัขลิโคศาลเป็นโมฆบุรุษ เป็นเหมือนปากขุมนรกที่ล่อลวงคนให้
เข้าไป เป็นบุรุษที่เกิดมาสูญเปล่า มีแต่จะสร้างความหายนะให้กับคนที่เข้าไปหา ฯลฯ ลัทธิอื่นนั้น
ส่วนใหญ่ก็ทำให้คนดีขึ้น เพียงแต่ไปไม่ถึงขั้นนิพพาน หรือทรมานตัวเองให้ต้องเหนื่อยยากลำบาก
เกินควร แต่ไม่ถึงขั้นสร้างหายนะให้กับตัวเองและสังคม

และนี่แหละครับเป็นลัทธิที่คนปัจจุบันทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อ้างตัวว่าเป็น "พวกหัวก้าวหน้า"
นิยมนับถือกัน

#13 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:25

แล้วในคำตอบจากพันทิป ก็ยังอุตส่าห์มีเกรียนตอบแบบนี้


<a href="http://www.pantip.co...2715865.html#">Posted Image Posted Image Posted Image
นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน


คนดีของหมู่โจร
คนดีของนักบวช
มันไม่เหมือนกัน

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดๆ
ลองยกตัวอย่างคนดี มาให้ดูซัก 2 คน ซิ
จะได้ทำตัวได้ถูก จากคุณ : sba


เป็นคำถามสุดคลาสสิคของกาสรสีชาดจริงๆ :lol:
คนดี-ไม่ดี ยังแยกแยะด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องให้ยกตัวอย่าง ... สามัญสำนึกไม่มีจริงๆ <_<

แล้วต่อให้มีใครสาธยาย คนดี-ไม่ดี เป็นแบบไหนอธิบายยาวเป็นกิโลเมตร ... เหล่ากาสรสีชาดก็พร้อมหาข้อโต้แย้ง หรือหากหาข้อโต้แย้งไม่ได้ก็พร้อมที่จะแกล้งมองไม่เห็น ^_^
อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#14 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:43

ผมพึ่งเห็นด้วยกับอ้ายกากหมูก็ครั้งนี้ล่ะ
ว่าท่านผู้นั่นเป็น "คนดี"

#15 สุกี้น้อย

สุกี้น้อย

    หล่อสุดในเสรีไทย 55

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,636 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:02

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

ยงยุทธไปทำไรแถวๆเทเวศน์เหรอ.....หรือไปแอบปล่อยเ หี้ ยสะเดาะเคราะห์ :lol:

#16 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:08

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#17 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:16


ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

ยงยุทธไปทำไรแถวๆเทเวศน์เหรอ.....หรือไปแอบปล่อยเ หี้ ยสะเดาะเคราะห์ :lol:


โห.. ว่าจะเล่นอยู่ โดนตัดหน้าไปซะแระ :angry: :angry: :angry: :angry:

#18 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:16

นิยามของคนดีไม่เหมือนกัน ผมว่า

ให้ไปถามนักโทษ เค้าก็รู้นะ ว่าคนดีคืออะไร

ถ้าไม่ใช่พวก เมายาจนเื้พื้ยนนะ

ต่อไปนี้ใครทำดี ก็ให้คนพวกนี้ไปนิยามว่านี่คือการทำดีหรือเปล่า ดีกว่า *** ทำเป็นผู้มีความรู้

จริงๆ ก็แค่ต้องการประกาศให้โลก รู้ว่าขวางโลก

เหมือนผู้ที่ไม่ได้รับความอบอุ่น อะไรประมาณนี้เลยล่ะ

ปล โพสนี้อาจมีคำหยาบ ขออภัย จริงๆๆ

อดไม่ได้กับพวกกลุ่มที่หมายถึงในโพสจริงๆ

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#19 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:17

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D

เพราะ สำหรับปลวกแดงแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... ไม่ทำผิดกฏหมายแต่ทำใในสิ่งที่กฏหมายห้าม :lol:
224.JPG

Edited by nnnn43, 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:19.

ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#20 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:18

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


เป็นไรมากหรือป่าว ? ไม่มีใครห้ามเห็นต่าง แค่แสดงหลักฐานมาก็พอ ไม่ต้องแขวะไปมาหรอก :P :P

#21 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:18

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน


ก็พอเข้าใจว่าหมูฯเทิดทูนท่านประธานองคมนตรีว่าเป็นคนดีและมีที่ยืนมั่นคง

แต่ขอให้พูดถึงท่านอย่างให้เกียรติกว่านี้

คำว่า"หัวหงอก" ใช้กับคนที่โกงธรณีสงฆ์ดีกว่า

#22 สุกี้น้อย

สุกี้น้อย

    หล่อสุดในเสรีไทย 55

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,636 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:20



ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน

ยงยุทธไปทำไรแถวๆเทเวศน์เหรอ.....หรือไปแอบปล่อยเ หี้ ยสะเดาะเคราะห์ :lol:


โห.. ว่าจะเล่นอยู่ โดนตัดหน้าไปซะแระ :angry: :angry: :angry: :angry:

Posted ImagePosted Image

#23 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:20

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


ผมดีดดิ้นครับ แต่ผมไม่ได้เลือกมาร์ก ไม่ได้เป็น พธม + สลิ่ม หรือว่าเป็นก็ไม่รู้นะ อยู่ที่คุณจะมานิยาม

แล้วนิยามนั้น ผมว่ามันก็อยู่ตัวอยู่แล้วมีความหมายชัดเจน นอกจากใครคนนั้นมัน ดันนิยามเอ่อเอง มากกว่าครับ สำหรับ นักโทษ นักบวช แบบที่ ยกมาก

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#24 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:21

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


กรูไปเที่ยวขแมร์มา ไกด์มันยังด่าฮุนเซ็นเลย
สาด เอาแต่งมโข่ง แล้วมาจินตนาการน้ำแตกอีก

#25 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:23

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน


ใครเหรอครับ พ่อผมก็หัวหงอก แสดงว่าคุณด่าพ่อผมใช่หรือเปล่าครับ

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#26 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 12:22


ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


กรูไปเที่ยวขแมร์มา ไกด์มันยังด่าฮุนเซ็นเลย
สาด เอาแต่งมโข่ง แล้วมาจินตนาการน้ำแตกอีก


โห eAT anti-เหลือง... ใช้ตรรกเทพแมลงสาปพันปี... กระบวนท่าเคลื่่อนย้ายฟ้าดิน..
บอกว่า ... จาก การสำรวจอย่างถ่องแท้... "ไปเที่ยวเขมรเจอคนด่า ฮุนเซนมา." 555555 ก่อนบ่ายคลายเครียด..
เพื่อจะมาหักล้าง.. ท่าพื้นๆ "ถามคนเขมรที่้เลือกฮุนเซน"....

อันนี้ ความจริงนะครับ คุณ eAT ... ฮุนเซนชนะเลือกตั้ง... คุณปูชนะเลือกตั้ง...
อันนี้ จินตนาการ นะครับ คุณ eAT ... คนเขมรส่วนใหญ่ ไม่ชอบ ฮุนเซน.

ถ้าท่านไปเจอคนด่าฮุนเซน... แสดงว่า ฮุนเซนเลว...
เกิดมีคนเขมรเข้ามาไทย เจอ ไกด์เสื้อแเดง ด่าม้าก... เขมรท่านนั้นกลับไปบอกเพื่อน...
"กรูไปเที่ยวสยามมา ไกด์มันยังด่าม้ากเลย 91ศพ" เชื่อ ยัง ม้าก มันเลว...

ท่านมีความเห็นกับ เขมรท่านนี้อย่างไร.... :D

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#27 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 12:27



ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


กรูไปเที่ยวขแมร์มา ไกด์มันยังด่าฮุนเซ็นเลย
สาด เอาแต่งมโข่ง แล้วมาจินตนาการน้ำแตกอีก


โห eAT anti-เหลือง... ใช้ตรรกเทพแมลงสาปพันปี... กระบวนท่าเคลื่่อนย้ายฟ้าดิน..
บอกว่า ... จาก การสำรวจอย่างถ่องแท้... "ไปเที่ยวเขมรเจอคนด่า ฮุนเซนมา." 555555 ก่อนบ่ายคลายเครียด..
เพื่อจะมาหักล้าง.. ท่าพื้นๆ "ถามคนเขมรที่้เลือกฮุนเซน"....

อันนี้ ความจริงนะครับ คุณ eAT ... ฮุนเซนชนะเลือกตั้ง... คุณปูชนะเลือกตั้ง...
อันนี้ จินตนาการ นะครับ คุณ eAT ... คนเขมรส่วนใหญ่ ไม่ชอบ ฮุนเซน.

ถ้าท่านไปเจอคนด่าฮุนเซน... แสดงว่า ฮุนเซนเลว...
เกิดมีคนเขมรเข้ามาไทย เจอ ไกด์เสื้อแเดง ด่าม้าก... เขมรท่านนั้นกลับไปบอกเพื่อน...
"กรูไปเที่ยวสยามมา ไกด์มันยังด่าม้ากเลย 91ศพ" เชื่อ ยัง ม้าก มันเลว...

ท่านมีความเห็นกับ เขมรท่านนี้อย่างไร.... :D


ฮิตเลอร์แม่มันก็ขนะเลือกตั้ง
ตรรกะงี่เง่าแสดงถึงความ "ดี" ตรงไหน
โง่แล้วยังขยันอีก

#28 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 12:37




ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


กรูไปเที่ยวขแมร์มา ไกด์มันยังด่าฮุนเซ็นเลย
สาด เอาแต่งมโข่ง แล้วมาจินตนาการน้ำแตกอีก


โห eAT anti-เหลือง... ใช้ตรรกเทพแมลงสาปพันปี... กระบวนท่าเคลื่่อนย้ายฟ้าดิน..
บอกว่า ... จาก การสำรวจอย่างถ่องแท้... "ไปเที่ยวเขมรเจอคนด่า ฮุนเซนมา." 555555 ก่อนบ่ายคลายเครียด..
เพื่อจะมาหักล้าง.. ท่าพื้นๆ "ถามคนเขมรที่้เลือกฮุนเซน"....

อันนี้ ความจริงนะครับ คุณ eAT ... ฮุนเซนชนะเลือกตั้ง... คุณปูชนะเลือกตั้ง...
อันนี้ จินตนาการ นะครับ คุณ eAT ... คนเขมรส่วนใหญ่ ไม่ชอบ ฮุนเซน.

ถ้าท่านไปเจอคนด่าฮุนเซน... แสดงว่า ฮุนเซนเลว...
เกิดมีคนเขมรเข้ามาไทย เจอ ไกด์เสื้อแเดง ด่าม้าก... เขมรท่านนั้นกลับไปบอกเพื่อน...
"กรูไปเที่ยวสยามมา ไกด์มันยังด่าม้ากเลย 91ศพ" เชื่อ ยัง ม้าก มันเลว...

ท่านมีความเห็นกับ เขมรท่านนี้อย่างไร.... :D


ฮิตเลอร์แม่มันก็ขนะเลือกตั้ง
ตรรกะงี่เง่าแสดงถึงความ "ดี" ตรงไหน
โง่แล้วยังขยันอีก


ตอนที่ ชาว เยอรมันเลือก ฮิตเลอร์ ... เค้าคิดว่า เป็น "คนดี" ป่าวครับ... :D
ถ้า เค้าชนะสงคราม และตอนนี้ เราอยู่ใต้ระบบ นาซี.... เค้าจะเป็น "คนชั่ว" หรือป่าวครับ... ..
โอโทษทีครับ... เรื่อง สมมุติแทงใจแบบนี้... แมลงวาปไม่มีความเห็น... เป็นไปไม่ได้อย่างเดียว... :D

ดีเลว... ผิดถูก... ใครกำหนดครับ...
พระเจ้า... พระพุทธเจ้า... ขงจื้อ... หรือ หมอผีประจำเผ่า... หรือ... คนในสังคม..


ว้า.... ยากเกินไป นอกกรอบ เกินไป ป่าวเนี่ย... :D

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#29 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 13:24





ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


กรูไปเที่ยวขแมร์มา ไกด์มันยังด่าฮุนเซ็นเลย
สาด เอาแต่งมโข่ง แล้วมาจินตนาการน้ำแตกอีก


โห eAT anti-เหลือง... ใช้ตรรกเทพแมลงสาปพันปี... กระบวนท่าเคลื่่อนย้ายฟ้าดิน..
บอกว่า ... จาก การสำรวจอย่างถ่องแท้... "ไปเที่ยวเขมรเจอคนด่า ฮุนเซนมา." 555555 ก่อนบ่ายคลายเครียด..
เพื่อจะมาหักล้าง.. ท่าพื้นๆ "ถามคนเขมรที่้เลือกฮุนเซน"....

อันนี้ ความจริงนะครับ คุณ eAT ... ฮุนเซนชนะเลือกตั้ง... คุณปูชนะเลือกตั้ง...
อันนี้ จินตนาการ นะครับ คุณ eAT ... คนเขมรส่วนใหญ่ ไม่ชอบ ฮุนเซน.

ถ้าท่านไปเจอคนด่าฮุนเซน... แสดงว่า ฮุนเซนเลว...
เกิดมีคนเขมรเข้ามาไทย เจอ ไกด์เสื้อแเดง ด่าม้าก... เขมรท่านนั้นกลับไปบอกเพื่อน...
"กรูไปเที่ยวสยามมา ไกด์มันยังด่าม้ากเลย 91ศพ" เชื่อ ยัง ม้าก มันเลว...

ท่านมีความเห็นกับ เขมรท่านนี้อย่างไร.... :D


ฮิตเลอร์แม่มันก็ขนะเลือกตั้ง
ตรรกะงี่เง่าแสดงถึงความ "ดี" ตรงไหน
โง่แล้วยังขยันอีก


ตอนที่ ชาว เยอรมันเลือก ฮิตเลอร์ ... เค้าคิดว่า เป็น "คนดี" ป่าวครับ... :D
ถ้า เค้าชนะสงคราม และตอนนี้ เราอยู่ใต้ระบบ นาซี.... เค้าจะเป็น "คนชั่ว" หรือป่าวครับ... ..
โอโทษทีครับ... เรื่อง สมมุติแทงใจแบบนี้... แมลงวาปไม่มีความเห็น... เป็นไปไม่ได้อย่างเดียว... :D

ดีเลว... ผิดถูก... ใครกำหนดครับ...
พระเจ้า... พระพุทธเจ้า... ขงจื้อ... หรือ หมอผีประจำเผ่า... หรือ... คนในสังคม..


ว้า.... ยากเกินไป นอกกรอบ เกินไป ป่าวเนี่ย... :D


เป็นที่ชื่นชอบ กับเป็น คนดี ไม่เหมือนกันนะครับ

ปล. ยังโยงเลือกตั้งได้อีก

#30 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 13:33

เห็นไตเป็นคนที่ไม่มี "ศีลธรรม" อยู่ในตัว
พูดเรื่องความดีความชั่วกับเห็นไตไปก็เท่านั้น

ปล.ผมว่าเห็นไตก็ไม่รู้ว่า "ศีลธรรม" คืออะไรหรอก จริงมั้ย?!

สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#31 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 13:34

ยกเรื่องเลือกตั้งก็ตลกมากพอแล้ว
แถมยังยกปูมายิ่งตลกกันไปใหญ่

ปูเป็น สส. บัญชีรายชื่อ
We love fender.

#32 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 13:56

โพล.....หรือ โผล่เป็นบางเวลา.เราไม่ค่อยจะเชื่อถือเท่าไร.เท่าที่คุย ๆ กับเพื่อนบ้าน
ในซอย ความรู้สึก ..ส่วนใหญ่. มองว่าเขาไม่อยากเสี่ยงกับพวก.อันธพาล. เพราะ
กฏหมายคุ้มครองเขาไม่ได้. ความจริงเขาไม่ได้กลัวคนกลุ่มนี้ แต่ในเมื่อเขาไม่มั่นใจ
ว่าเจ้าหน้าที่จะคุ้มครองเขาได้ เขาก็ไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยว มันจะมีแต่เสียหาย
เขาจึงเลือกที่จะนิ่ง และหลบเลี่ยง มันเลยกลายเป็นว่า( เขาไม่กล้าเดินถนน ) เรา
เองก็ไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ ได้แต่คิดว่า..ถ้าบ้านเมือง เป็นอยู่แบบนี้.....แย่ครับ..

#33 V for vendettaขี่er6nไปราช

V for vendettaขี่er6nไปราช

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,648 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 15:06

ไม่มีที่ยืนยังไง เห็นหัวหงอก แถวเทเวศน์ อยู่ทุกวัน


ต้องท่านแม้วครับ คนดี(แต่พูด)...ไมีมีที่ยืนในประเทศไทย
555555 :lol: :lol: :lol: :lol:

ยามกูจนมรึ-งย่ำยี  ยามกูมีมรึ-งอิจฉา

 


#34 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:09

น่าขำนะครับ ที่คนยุคนี้แค่ความดีกับความชั่วก็แยกกันไม่ออก
และน่าขำยิ่งกว่าที่คนระดับคณะบดีคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อว่า
"ธรรมศาสตร์" ที่มีธรรมจักรเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย ออกมาปฏิเสธศาสนาพุทธ
ถึงขั้นที่บอกว่า "ถ้าคิดว่าทุกอย่างมีอยู่ในศาสนาพุทธ ก็ไม่ต้องมาเรียน"

เพราะจริงๆแล้วศาสนาพุทธนี่แหละให้คำตอบสุดท้ายของมนุษย์ได้
ถามคำถามง่ายๆว่า "คนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?" คำตอบง่ายๆก็คือ "เพื่อหนีความทุกข์และหาความสุข" แค่นั้นเอง
เพียงแต่สังคมยิ่งซับซ้อน ความต้องการของคนก็ยิ่งซับซ้อน จนอำพรางความจริงง่ายๆนี้เอาไว้
ไม่ว่าจะเป็นเจ้าลัทธิหรือเจ้าทฤษฎีไหนๆก็พยายามจะสนองคำตอบนี้ด้วยวิธีการต่างๆนานา
ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรทรัพยากรในรูปแบบต่างๆ ทัี้งทุนนิยม ทั้งคอมมิวนิสต์ ทั้งบริโภคนิยม
แต่จนแล้วจนรอดก็ตอบโจทย์ไม่ได้ ทั้งในโลกทุนนิยม บริโภคนิยม สุขนิยม แม้แต่ในคอมมิวนิสต์
ก็ยังมีความทุกข์ คนรวยก็ทุกข์แบบคนรวย คนจนก็ทุกข์แบบคนจน

แย่งเงินจากคนรวยไปยัดใส่มือคนจน มันก็หาความสุขใส่ตัวแบบชั่วแล่น แล้วก็เพิ่มทุกข์ให้ตัวเอง
ไม่ว่าจะเอาไปดาวน์รถ ซื้อโน่นซื้อหนี้ กู้หนี้ยืมสินให้ยิ่งเป็นหนี้เพิ่ม

มีแต่คนที่รู้เท่าทันตัวเองเท่านั้นที่หาความสุขแท้จริงใส่ตัวได้ โดยพึ่งพาปัจจัยภายนอกน้อยที่สุด
โลดเต้นไปตามโลกภายนอกให้น้อยที่สุด และศาสนาพุทธก็มีคำตอบให้ เพราะศาสนาพุทธแท้จริงเป็นศาสนาสำหรับให้คนฝึกฝนตัวเอง
ไม่ใช่ศาสนาแห่งศรัทธาอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิด

หรือคำถามว่า "ความดีคืออะไร" ก็ยังสับสนระหว่าง "ความดีปลอมๆ" กับ "ความดีที่แท้"
ความดีที่แท้คืออะไร ความดีที่แท้ก็คือการกระทำที่ทำไปเพื่อพัฒนายกระดับจิตใจตัวเองให้สะอาด บริสุทธิ์ยิ่งๆขึ้น
ต่อให้เริ่มต้นทำด้วยความฝืนใจก็ตาม แต่เมื่อทำจนกลายเป็นธรรมชาติไม่ต้องฝืนใจอีกต่อไป
ก็เท่ากับว่าคุณภาพจิตใจของตัวเองยกระดับไปอีกขั้น คนที่ทำความดีแบบนี้ จะทำความดีทั้งต่อหน้าและ
ลับหลังคนอื่น และหลีกเลี่ยงที่จะทำความชั่ว สาเหตุหลักก็คือ รู้สึกสลดที่จะเห็นคุณภาพของตัวเอง
ตกต่ำลงไป เหมือนคนที่อาบน้ำสะอาดแล้ว ก็ย่อมรังเกียจที่จะเดินลงไปลุยขี้เลนอีก

ความดีปลอมๆคืออะไร ก็คือความดีที่ทำเพื่อหวังผลตอบแทนจากคนอื่นเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าในแง่ของการสรรเสริญเยินยอ
สินจ้างรางวัล ยศฐาบรรดาศักดิ์ หรือการยอมรับจากสังคม คนที่ทำความดีชนิดนี้ จะทำด้วยความฝืนใจ และทำเฉพาะต่อหน้า
ลับหลังคนอื่นก็ไม่ยอมทำ หรืออาจกลายเป็นพฤติกรรมตรงกันข้ามเอาเสียด้วย เพราะไม่เข้าใจว่าจริงๆแล้วความดีคืออะไร
ความสุขแท้จริงคืออะไร เพ่งเล็งเอาแค่ความปิติที่ได้รับจากการตอบสนองจากสังคมเป็นที่ตั้ง

แต่พุทธก็ไม่ได้ปฏิเสธความดีชนิดนี้โดยสิ้นเชิง ก็มีคำสอนที่เปรียบความดีเป็นชนิดเปลือก กระพี้ และแก่นไปตามลำดับ
ความดีที่หวังการสรรเสริญก็ได้แค่เปลือก ความดีที่พัฒนาจิตใจก็ได้กระพี้ ส่วนความดีเพื่อการหลุดพื้นคือแก่น
แต่ปัญหาก็คือคนที่เรียนมาสูงๆ แต่ดันแยกแยะระดับความสำคัญไม่เป็น รู้จักแค่ดำกับขาว ไม่ดี ก็ชั่วไปเลย
สุดท้ายกลายเป็นด่าคนดีว่าจอมปลอม แต่ไปสรรเสริญคนชั่วว่าตรงไปตรงมา ไม่หลอกตัวเอง -_-

หลักฝึกตนสำคัญของพุทธคือสติปัฐฐานสี่ รู้กาย รู้ใจ รู้ความคิดของตัวเอง รู้ว่าคุณภาพจิตใจของตนในขณะนั้นเป็นยังไง
ดี หรือเลว ร้อน หรือเย็น เฉียบแหลม หรือมัวเมา ขอแค่รู้ใจตัวเอง ก็ไม่ต้องมาถามใครแล้วล่ะครับว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้น
ดีหรือชั่วกันแน่ ตัวคุณเองจะบอกตัวเองได้ทันที

ศีลนั้นเป็นแค่ข้อปฏิบัติภายนอก ศีลในระดับคนทั่่วไปก็เหมือนกฎหมาย แม้จะเขียนละเอียดแค่ไหน คนหัวหมอก็เลี่ยงบาลีเอาจนรอดตัวจนได้
แต่ตัวจิตนั้นแหละเป็นศีลแท้จริง เพราะคุณภาพของจิตไม่โกหกตัวเอง ถ้าเทียบง่ายๆเหมือนกับคนที่ไม่ได้อาบน้ำหลายวัน ต่อให้โปะแป้ง โปะน้ำหอมแค่ไหน
แต่ความคันคะเยอ เหนียวเนื้อเหนียวตัวนั่นแหละจะบอกเองว่า "เอ็งน่ะ ***"

คนดีหรือคนเลวก็เหมือนกัน ความสะอาดสดชื่น โปร่งเบา กว้างขวางในใจ หรือความมึนงง มัวเมา เผาร้อน คันคะเยอ มันก็รับรู้ได้ไม่ได้ต่างกับร่างกายหรอก
เพียงแต่เจ้าตัวไม่เคยสนใจที่จะรับรู้เท่านั้นเองแต่ดูจากชื่อล็อกอินของพวกปฏิเสธความดีแต่ละคนก็รู้แล้วล่ะว่าจริงๆแล้วจิตใต้สำนึกมันสะท้อนออกมาเตือนแล้ว
แต่ปฏิเสธที่จะรับรู้ไปได้นานแค่ไหนเท่านั้นแหละ <_<

#35 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:15

ถ้าสังคมสนับสนุนคนชั่ว คนดีย่อมไม่มีที่ยืนเป็นของธรรมดาครับ
/人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#36 Mark Nazi

Mark Nazi

    พี่มากขา

  • Members
  • PipPipPip
  • 548 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:47

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


ผู้รู้พึงรู้ได้เฉพาะตนว่านี่คือความดี ว่านี่คือความชั่ว ว่านี่ควรสมาทาน ว่านี่ควรละเว้น

ถ้าเทียบความดีของปุถุชนจากศีล พี่มากมีศีลห้าโดยบริบูรณ์หรือไม่ พลพรรคแมลงสาบทั้งหลายมีศีลห้าโดยบริบูรณ์หรือไม่?

สุดท้าย แล้วอย่าอ้างว่า ก็เขาเล่าว่า... ก็เห็นข่าว... ก็ถูกใจที่.. พี่มากและพลพรรคแมลงสาบทำอย่างนี้ ๆ ต้องเป็นคนดีแน่ หรือพลพรรคแมลงสาบไม่ทำอย่างนี้ ๆ ต้องเป็นคนดีแน่

แล้วคุณ hentai ว่าอย่างไรบ้างครับ ส่วนผมมองพี่มากและพลพรรคแมลงสาบเป็นปุถุชน ซึ่งไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นคนดี

*** ท่านใดอยากทราบว่าคุณ hentai ถึงมีลักษณะการตอบเช่นนี้ กรุณาเรียนวิชาปรัชญา วิชาตรรกวิทยา และการอ่านเพื่อจับใจความของภาษาไทย เพิ่มเติมด้วยนะครับ ***

Edited by Tux Vader, 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:38.


#37 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:20

ดีเลว... ผิดถูก... ใครกำหนดครับ...
พระเจ้า... พระพุทธเจ้า... ขงจื้อ... หรือ หมอผีประจำเผ่า... หรือ... คนในสังคม..


ว้า.... ยากเกินไป นอกกรอบ เกินไป ป่าวเนี่ย... :D


เข้าใจแล้ว
ก็เพราะคุณ "เลือก" มีความคิดเช่นนี้ คุณจึงเป็นคนแบบนี้
คนที่เห็นผิดเป็นถูก เห็นตรงข้ามกับสัมมาทิฏฐิในทุกเรื่อง แล้วจะรู้สึกว่าตัวเองนั้น "เหนือ" กว่าผู้ใด

การเป็นคนแบบเฮนไตนี่...ผมว่าทุกข์นะ
ที่สำคัญคือ คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองทุกข์
น่าสงสาร
ศัพท์วิชาจิตวิญญาณเรียกคนแบบนี้ว่าพวก LOST SOULS
เหมือนที่พระพุทธเจ้าเอ่ยถึงหัวหน้าลัทธิจารวาก "เป็นบุรุษที่เกิดมาสูญเปล่า และนำความหายนะมาสู่คนที่รู้จัก"
(เครดิตคุณ isa)
gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#38 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22:49

เป็นที่ชื่นชอบ กับเป็น คนดี ไม่เหมือนกันนะครับ

ปล. ยังโยงเลือกตั้งได้อีก


ชัดเจนดีมากครับ

#39 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 23:28

มันน่าแปล

ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


เรื่องที่แปลกกว่าคือ คนที่บอกว่านิยามของคนดีแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ไม่มีสักคนที่ตอบได้ว่า นิยามคำว่าคนดีของเขานั้นเป็นแบบไหน
มันทำให้ผมสรุปได้ว่า นิยามของคนดีนั้นมีแบบเดียวนั่นแหละ
ส่วนคนที่เหลือ มันไม่เคยมีนิยามว่าคนดีเป็นยังไงต่างหาก แต่ไม่อยากยอมรับ ^_^
" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#40 Lucy Van Pelt

Lucy Van Pelt

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 525 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 23:37

*** ท่านใดอยากทราบว่าคุณ hentai ถึงมีลักษณะการตอบเช่นนี้ กรุณาเรียนวิชาปรัชญา วิชาตรรกวิทยา และการอ่านเพื่อจับใจความของภาษาไทย เพิ่มเติมด้วยนะครับ ***


เพราะคุณ hentai มีนิสัยชอบแหย่คนแถวนี้ไงครับ ยิ่งคนแถวนี้โมโห ดูเหมือนแกจะยิ่งชอบ ;)

#41 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 23:45

อ่านดูทั้งหมด ผมพอสรุปได้ว่า ใครดี ใครไม่ดี ในสายตาผมเอง

ขอบคุณหมุอวกาศมากครับ ที่ทำให้ชัดเจนว่า คนไม่ดี คิด พูด ทำ กันอย่างไร
แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#42 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 00:45


*** ท่านใดอยากทราบว่าคุณ hentai ถึงมีลักษณะการตอบเช่นนี้ กรุณาเรียนวิชาปรัชญา วิชาตรรกวิทยา และการอ่านเพื่อจับใจความของภาษาไทย เพิ่มเติมด้วยนะครับ ***


เพราะคุณ hentai มีนิสัยชอบแหย่คนแถวนี้ไงครับ ยิ่งคนแถวนี้โมโห ดูเหมือนแกจะยิ่งชอบ ;)


ผมว่าไม่มีใครโมโหแกนะ มีแต่คนรังเกียจมากกว่า ;)

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#43 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 06:58

ผมเคยมีรุ่นน้องที่ทำงานแบบนี้คนนึงนะ พฤติกรรมคล้ายๆ Hentai นี่เลย
จริงๆแล้วไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร นิสัยก็ใช้ได้ แต่ชอบทำตัวแตกต่าง เหมือนเรียกร้องความสนใจ
เลยไปยึดความคิดเพี้ยนๆพวกนี้มาเป็นสรณะ สมัยทำงานด้วยกันผมก็ด่าแรงๆเอาบ่อยๆจนไปไม่เป็น
จะได้กระตุ้นความคิดเสียบ้าง แต่พอมันย้ายที่ทำงาน ตอนหลังผมก็เลยลบเฟซทิ้ง เพราะขี้เกียจอ่านความคิด
พวกเพื่อนๆกลุ่มเดียวกับมัน ทำให้เราเสียอารมณ์เปล่าๆ

อยากจะบอกว่าอยากจะเป็นคนดีน่ะไม่ยากหรอก แค่เลิกทำชั่วเท่านั้น แค่นี้ก็เป็นคนดีแล้ว
เริ่มจากเลิกโกหก ปั้นน้ำเป็นตัวตามเว็บบอร์ด ศีล 5 น่ะแค่ถือให้ครบ แค่นี้ก็พอ ทำได้แค่นี้
ตัวเองก็ไม่เดือดร้อน สังคมก็ไม่ต้องเดือดร้อนเพราะตัวเอง แค่นี้ก็เป็นบุญกับตัวเองแล้ว

ส่วนความดีอื่นๆน่ะถ้าเลิกทำชั่วจนเป็นนิสัยแล้ว เดี๋ยวมันก็อยากจะทำดีเองแหละ จะทำทานหรืออะไรก็แล้วแต่
ส่วนเรื่องจะฝึกสมาธิน่ะ ถ้ามีศีลครบ จิตใจมันก็สงบเป็นปัทสัทธิ เดี๋ยวสมาธิมันก็ตามมาเองเป็นธรรมชาติแบบไม่ต้องฝืน
ศีลข้อ 1 ถ้าถือเป็นธรรมชาติ ความเมตตามันก็ตามมาเอง และเมื่อมีเมตตา มันก็มีความกรุณากับมุทิตาตามมาเป็นสาย
เดี๋ยวก็อยากทำทาน อยากช่วยคนโน้นคนนี้ถ้าทำได้ไปตามธรรมชาติ

เพราะงั้น สรุปง่ายๆ อยากเป็นคนดีไม่ต้องมีพิธีรีตรองเยอะ แค่เลิกทำชั่วก่อน แค่นี้ทำได้มั้ยล่ะ? :lol:

#44 Mark Nazi

Mark Nazi

    พี่มากขา

  • Members
  • PipPipPip
  • 548 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:06

เพราะคุณ hentai มีนิสัยชอบแหย่คนแถวนี้ไงครับ ยิ่งคนแถวนี้โมโห ดูเหมือนแกจะยิ่งชอบ ;)

ไม่ใช่ทั้งหมดครับ เพราะตรรกะและการใช้ภาษาขั้นเทพของคนที่นี่ต่างหาก คุณ hentai ถึงใช้การเขียนแบบนั้น B)

#45 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:37


ถ้านิยามไม่ตรงกัน... คุนกันไปก็ ออกทะเลกันไป...

"นิยามของคนดี ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน", sba

ถูกใจ และผมก็ไม่แปลกใจ ที่เห็น สลิ่มแมลงสาบ ดีดดิ้น... :D
เพราะ สำหรับเค้าแล้ว... คนดี... มีอยู่แบบเดียว... "แบบที่ ม้าก บอกว่าดี"
สำหรับเค้าแล้ว คนดีของเค้า... คนอื่นห้ามเห็นต่าง... เป็น absolute truth...

ถามว่า ฮุนเซนดีไหม... ก็ขึ้นกับว่า ถามคนเขมรที่้เลือก หรือ ถาม พธม + สลิ่ม... :D


ผู้รู้พึงรู้ได้เฉพาะตนว่านี่คือความดี ว่านี่คือความชั่ว ว่านี่ควรสมาทาน ว่านี่ควรละเว้น

ถ้าเทียบความดีของปุถุชนจากศีล พี่มากมีศีลห้าโดยบริบูรณ์หรือไม่ พลพรรคแมลงสาบทั้งหลายมีศีลห้าโดยบริบูรณ์หรือไม่?

สุดท้าย แล้วอย่าอ้างว่า ก็เขาเล่าว่า... ก็เห็นข่าว... ก็ถูกใจที่.. พี่มากและพลพรรคแมลงสาบทำอย่างนี้ ๆ ต้องเป็นคนดีแน่ หรือพลพรรคแมลงสาบไม่ทำอย่างนี้ ๆ ต้องเป็นคนดีแน่

แล้วคุณ hentai ว่าอย่างไรบ้างครับ ส่วนผมมองพี่มากและพลพรรคแมลงสาบเป็นปุถุชน ซึ่งไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นคนดี

*** ท่านใดอยากทราบว่าคุณ hentai ถึงมีลักษณะการตอบเช่นนี้ กรุณาเรียนวิชาปรัชญา วิชาตรรกวิทยา และการอ่านเพื่อจับใจความของภาษาไทย เพิ่มเติมด้วยนะครับ ***


อันนี้เป็นหนึ่งของการเข้าใจหลักการถือศีลผิดอย่างแรง การมีศีลบริสุทธิ์นั้นเป็นปลายทาง และความบริสุทธิ์ของศีลนั้นมีเป็นขั้นๆ และจุดสำคัญของศีลคือมีเจตนาที่จะถือเป็นจุดตั้งต้น
อย่างเช่นศีลข้อมุสาวาทา ก็เริ่มต้นที่การไม่กล่าวคำหยาบ ไม่โกหกเป็นพื้นฐาน แต่ในขั้นสูงๆขึ้นไปก็คืองดเว้นจากการพูดไร้สาระ พูดเพ้อเจ้อ แม้แต่การพูดเล่นก็งดเว้น
นั่นก็คือศีลทุกข้อมีการพัฒนาเป็นขั้นตอน มีตั้งแต่ศีลขั้นปุถุชนไปถึงขั้นพระอริยะ การวัดระดับคนนั้นดูกันที่การพัฒนา ไม่ใช่เอาผลลัพธ์ชั้นโน้นชั้นนี้มาวัด
ลักษณะแบบนั้นมันเป็นการจับผิดกันแบบคนพาล ไม่ใช่วิสัยของนักปราชญ์

คำแปลของคำว่า...เวรมณี สิขาปะทังสมาทิยามิ ไม่ได้แปลว่าห้ามทำ แต่หมายถึงมีเจตจำนงที่จะละเว้น ไม่กระทำเป็นเบื้องต้น นั่นคือศีลห้ามีลักษณะเป็น Active เจ้าตัว
ตั้งใจที่จะปฏิบัติทุกครั้งที่สามารถจะทำได้ ไม่ใช่เป็น Passive ที่ต้องทำเพราะมีใครมาบังคับหรือกลัวการลงโทษ และศีลมีลักษณะเป็นพลวัตร คือพัฒนาขึ้นได้เรื่อยๆ
จนถึงขั้นสุดก็คือศีลกลายเป็นอินทรีสังวร ทุกการกระทำมีสติเข้ามากำกับเสมอ ทุกการกระทำจึงไม่มีเจตนาร้าย ไม่มีความเผลอเรอ ไม่มีความโลภที่จะทำให้ก่อบาปก่อเวรอีกต่อไป

การเอาข้อบกพร่องคนโน้นคนนี้มาเทียบหรือกล่าวโทษเพื่อเป็นข้ออ้างทำชั่วหรือเข้าข้างพวกตัวเองแบบข้างๆคูๆ
แบบที่พวกคนกลางทั้งหลายนิยมทำกัน ลงท้ายที่สุด คนอ้างนั้นแหละ จะกลายเป็นคนที่ชั่วที่สุด ที่อาศัยการอ้างความชั่ว
หรือจับผิดข้อบกพร่องของคนอื่นเพื่อปิดบังความชั่วของตัวเอง เพราะเจตนาไม่บริสุทธิ์มีเจตนาที่จะทำชั่วและกลบเกลื่อนความชั่วของตัวเองตั้งแต่ต้นแล้ว
คนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ย่อมไม่มีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาตัวเองไปเป็นคนดีอย่างแน่นอน

หนำซ้ำก็ยังแถมพกคุณสมบัติคนพาลเข้าไปอีกข้อ เพราะในพระสูตรก็มีกล่าวไว้ชัดเจนว่าคนพาลมีข้อปฏิบัติ 4 ข้อ ข้อแรก ไม่สรรเสริญคนที่พึงสรรเสริญ 2 สรรเสริญคนที่ไม่พึงสรรเสริญ
3 ประนามคนที่ไม่พึงประนาม 4 ไม่ประนามคนที่พึงประนาม

...นักวิชาการกับสื่อยุคนี้เป็นแบบข้างบนกันเยอะครับ ลองดูรอบๆตัวก็เห็นแล้ว -_-

#46 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:46



*** ท่านใดอยากทราบว่าคุณ hentai ถึงมีลักษณะการตอบเช่นนี้ กรุณาเรียนวิชาปรัชญา วิชาตรรกวิทยา และการอ่านเพื่อจับใจความของภาษาไทย เพิ่มเติมด้วยนะครับ ***


เพราะคุณ hentai มีนิสัยชอบแหย่คนแถวนี้ไงครับ ยิ่งคนแถวนี้โมโห ดูเหมือนแกจะยิ่งชอบ ;)


ผมว่าไม่มีใครโมโหแกนะ มีแต่คนรังเกียจมากกว่า ;)


จริงครับ

ความที่แกแถจนติดเป็นนิสัย

ทำให้แกห่างสัมมาทิษฐิออกไปเรื่อยๆ

ตอนนี้น่าจะกลับไม่ได้แล้ว

#47 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 09:59

เพราะจริงๆแล้วศาสนาพุทธนี่แหละให้คำตอบสุดท้ายของมนุษย์ได้
ถามคำถามง่ายๆว่า "คนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?" คำตอบง่ายๆก็คือ "เพื่อหนีความทุกข์และหาความสุข" แค่นั้นเอง

...
หรือคำถามว่า "ความดีคืออะไร" ก็ยังสับสนระหว่าง "ความดีปลอมๆ" กับ "ความดีที่แท้"
ความดีที่แท้คืออะไร ความดีที่แท้ก็คือการกระทำที่ทำไปเพื่อพัฒนายกระดับจิตใจตัวเองให้สะอาด บริสุทธิ์ยิ่งๆขึ้น
ต่อให้เริ่มต้นทำด้วยความฝืนใจก็ตาม แต่เมื่อทำจนกลายเป็นธรรมชาติไม่ต้องฝืนใจอีกต่อไป
..

ความดีปลอมๆคืออะไร ก็คือความดีที่ทำเพื่อหวังผลตอบแทนจากคนอื่นเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าในแง่ของการสรรเสริญเยินยอ
สินจ้างรางวัล ยศฐาบรรดาศักดิ์ หรือการยอมรับจากสังคม คนที่ทำความดีชนิดนี้ จะทำด้วยความฝืนใจ และทำเฉพาะต่อหน้า
ลับหลังคนอื่นก็ไม่ยอมทำ หรืออาจกลายเป็นพฤติกรรมตรงกันข้ามเอาเสียด้วย เพราะไม่เข้าใจว่าจริงๆแล้วความดีคืออะไร
ความสุขแท้จริงคืออะไร เพ่งเล็งเอาแค่ความปิติที่ได้รับจากการตอบสนองจากสังคมเป็นที่ตั้ง

....
คนดีหรือคนเลวก็เหมือนกัน ความสะอาดสดชื่น โปร่งเบา กว้างขวางในใจ หรือความมึนงง มัวเมา เผาร้อน คันคะเยอ มันก็รับรู้ได้ไม่ได้ต่างกับร่างกายหรอก
เพียงแต่เจ้าตัวไม่เคยสนใจที่จะรับรู้เท่านั้นเองแต่ดูจากชื่อล็อกอินของพวกปฏิเสธความดีแต่ละคนก็รู้แล้วล่ะว่าจริงๆแล้วจิตใต้สำนึกมันสะท้อนออกมาเตือนแล้ว
แต่ปฏิเสธที่จะรับรู้ไปได้นานแค่ไหนเท่านั้นแหละ <_<


เหอๆ... นักธรรมชั้นเอก มาเอง.... ผมเกือบจะไปออกบวชแล้วหลังจากได้ยินท่าน แสดงธรรม แต่ เจอ ท่อนท้าย...

"ดูจากชื่อล็อกอินของพวกปฏิเสธความดีแต่ละคนก็รู้แล้วล่ะว่าจริงๆแล้วจิตใต้สำนึกมันสะท้อนออกมาเตือนแล้ว"


อ้าว... ของเก๊ นี่หว่า... ใช้ชื่อ โลจิน มาเป็นเหตุเป็นผล... เกือบไปแล้วตรู... ดีนะ signature ช่วยไว้ทัน... :D

ถามว่า ชื่อ "prisonbreak" จะเป็น พวกปฏิเสธความดี หรือป่าว ... หรือ จะแถว่าเป็น ชื่อหนัง... 555
ถามว่า ชื่อ "อาจารย์ วุฒิพงษ์" อันโ่ด่งดัง... จะเป็น พวก นักวิชาการหรือป่าว...

ถามสั้นๆ คำเดียว... ที่พูดมาทั้งหมด.... "รู้ได้อย่างไรว่าจริง รู้ได้ไงว่าไม่ได้เป็นแบบอื่น" คนอื่นตรวจสอบได้ไหม.. หรือ ต้อง"เชื่อ" ไว้ก่อน...

เพราะ ศาสดาบอก... และถูกจริตของตัวเอง
เพราะ อาจารย์บอก... และใจของตัวเอง
เพราะ ตำราบอก... และถูกจริตของตัวเอง
เพราะ พบเห็นด้วยตัวเอง...
:D

"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#48 Mark Nazi

Mark Nazi

    พี่มากขา

  • Members
  • PipPipPip
  • 548 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:03

ส่วนความดีอื่นๆน่ะถ้าเลิกทำชั่วจนเป็นนิสัยแล้ว เดี๋ยวมันก็อยากจะทำดีเองแหละ จะทำทานหรืออะไรก็แล้วแต่
ส่วนเรื่องจะฝึกสมาธิน่ะ ถ้ามีศีลครบ จิตใจมันก็สงบเป็นปัทสัทธิ เดี๋ยวสมาธิมันก็ตามมาเองเป็นธรรมชาติแบบไม่ต้องฝืน
ศีลข้อ 1 ถ้าถือเป็นธรรมชาติ ความเมตตามันก็ตามมาเอง และเมื่อมีเมตตา มันก็มีความกรุณากับมุทิตาตามมาเป็นสาย
เดี๋ยวก็อยากทำทาน อยากช่วยคนโน้นคนนี้ถ้าทำได้ไปตามธรรมชาติ

เพราะงั้น สรุปง่ายๆ อยากเป็นคนดีไม่ต้องมีพิธีรีตรองเยอะ แค่เลิกทำชั่วก่อน แค่นี้ทำได้มั้ยล่ะ? :lol:

ลำพังแค่ศีล เมตตามันไม่มาหรอกครับ

อันนี้เป็นหนึ่งของการเข้าใจหลักการถือศีลผิดอย่างแรง การมีศีลบริสุทธิ์นั้นเป็นปลายทาง และความบริสุทธิ์ของศีลนั้นมีเป็นขั้นๆ และจุดสำคัญของศีลคือมีเจตนาที่จะถือเป็นจุดตั้งต้น
อย่างเช่นศีลข้อมุสาวาทา ก็เริ่มต้นที่การไม่กล่าวคำหยาบ ไม่โกหกเป็นพื้นฐาน แต่ในขั้นสูงๆขึ้นไปก็คืองดเว้นจากการพูดไร้สาระ พูดเพ้อเจ้อ แม้แต่การพูดเล่นก็งดเว้น
นั่นก็คือศีลทุกข้อมีการพัฒนาเป็นขั้นตอน มีตั้งแต่ศีลขั้นปุถุชนไปถึงขั้นพระอริยะ การวัดระดับคนนั้นดูกันที่การพัฒนา ไม่ใช่เอาผลลัพธ์ชั้นโน้นชั้นนี้มาวัด
ลักษณะแบบนั้นมันเป็นการจับผิดกันแบบคนพาล ไม่ใช่วิสัยของนักปราชญ์

คำแปลของคำว่า...เวรมณี สิขาปะทังสมาทิยามิ ไม่ได้แปลว่าห้ามทำ แต่หมายถึงมีเจตจำนงที่จะละเว้น ไม่กระทำเป็นเบื้องต้น นั่นคือศีลห้ามีลักษณะเป็น Active เจ้าตัว
ตั้งใจที่จะปฏิบัติทุกครั้งที่สามารถจะทำได้ ไม่ใช่เป็น Passive ที่ต้องทำเพราะมีใครมาบังคับหรือกลัวการลงโทษ และศีลมีลักษณะเป็นพลวัตร คือพัฒนาขึ้นได้เรื่อยๆ
จนถึงขั้นสุดก็คือศีลกลายเป็นอินทรีสังวร ทุกการกระทำมีสติเข้ามากำกับเสมอ ทุกการกระทำจึงไม่มีเจตนาร้าย ไม่มีความเผลอเรอ ไม่มีความโลภที่จะทำให้ก่อบาปก่อเวรอีกต่อไป

การเอาข้อบกพร่องคนโน้นคนนี้มาเทียบหรือกล่าวโทษเพื่อเป็นข้ออ้างทำชั่วหรือเข้าข้างพวกตัวเองแบบข้างๆคูๆ
แบบที่พวกคนกลางทั้งหลายนิยมทำกัน ลงท้ายที่สุด คนอ้างนั้นแหละ จะกลายเป็นคนที่ชั่วที่สุด ที่อาศัยการอ้างความชั่ว
หรือจับผิดข้อบกพร่องของคนอื่นเพื่อปิดบังความชั่วของตัวเอง เพราะเจตนาไม่บริสุทธิ์มีเจตนาที่จะทำชั่วและกลบเกลื่อนความชั่วของตัวเองตั้งแต่ต้นแล้ว
คนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ย่อมไม่มีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาตัวเองไปเป็นคนดีอย่างแน่นอน

หนำซ้ำก็ยังแถมพกคุณสมบัติคนพาลเข้าไปอีกข้อ เพราะในพระสูตรก็มีกล่าวไว้ชัดเจนว่าคนพาลมีข้อปฏิบัติ 4 ข้อ ข้อแรก ไม่สรรเสริญคนที่พึงสรรเสริญ 2 สรรเสริญคนที่ไม่พึงสรรเสริญ
3 ประนามคนที่ไม่พึงประนาม 4 ไม่ประนามคนที่พึงประนาม

...นักวิชาการกับสื่อยุคนี้เป็นแบบข้างบนกันเยอะครับ ลองดูรอบๆตัวก็เห็นแล้ว -_-

เหมือนจะใช้ได้นะครับ...

จริงครับ

ความที่แกแถจนติดเป็นนิสัย

ทำให้แกห่างสัมมาทิษฐิออกไปเรื่อยๆ

ตอนนี้น่าจะกลับไม่ได้แล้ว

คุณ hentai ไม่ได้แถหรอก แกรู้ตัวแกเองด้วยว่าทำอะไร แต่ใช่ว่าจะถูกหรือผิดหมด
คุณนั่นแหละทราบหรือยังว่าตัวสัมมาทิฏฐิเป็นตัวยังไง

#49 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:11

ความดีก็เป็นความดีถึงแม้จะไม่มีใครทำ
ความชั่วถึงมีคนทำหมดทั้งโลกก็ยังเป็นความชั่ว



ตกลงคนดีคือคนที่ได้รับเลือกตั้ง
อย่างนี้ไม่เรียกว่าแถจะให้เรียกว่าไถหรือ?

#50 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:17

ถึงคุณ Hen

หลักกาลามสุตร 10 ข้อมีหลักให้ทดสอบอยู่แล้วครับ
  • อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
  • อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
  • อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
  • อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
  • อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน

ที่ผมเขียนมาให้เพื่อนๆอ่าน ก็ไม่ได้ขอให้ใครต้องเชื่อ ธรรมะของพระพุทธเจ้าผมก็ไม่ได้นับถือเพราะความเชื่อ เพราะความศรัทธา
ท่านเองก็ไม่ได้ตรัสให้ทำเช่นนั้น ท่านเคยถามพระสารีบุตรว่าที่ท่านตรัสนั้นเชื่อหรือไม่ พระสารีบุตรบอกว่า "ไม่เชื่อ ขอไปตรึกตรองทดสอบดูก่อน"
พระพุทธเจ้าท่านก็สรรเสริญ ไม่ได้ตำหนิ

ถ้ามีนักคิดคนอื่น ศาสดาคนอื่น นักทฤษฎีคนอื่นที่นำเสนอสิ่งที่ดีกว่า ผมก็พร้อมจะยอมรับฟังและยอมจะเปลี่ยน
แต่มาจนถึงปัจจุบัน ผมก็เห็นแค่ว่าแนวคิดของนักทฤษฎีทั้งหลายแหล่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกมาร์กซิสม์ เต็มไปด้วยช่องโหว่
และกิเลส มีแต่จะทำให้คนเกลียดชังกันเอง ไม่พัฒนาตัวเอง และจนถึงปัจจุบัน หลักธรรมทั้งหลายแหล่ในศาสนาพุทธ
ก็ยังทันสมัยเสมอ เอามาปรับใช้ได้ทันที อย่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ก็ปรับมาจากสมชีวิตตาของพุทธ
ดังนั้นตราบเท่าที่ยังไม่มีทฤษฎีอื่นที่ดีกว่าในการพัฒนาตนเอง พัฒนาสังคม ผมก็เชื่อในนาทีนี้ว่าแนวคิดแบบพุทธ ดีที่สุด

ส่วนเรื่องที่คุณจะเอาชื่อล็อกอินมาเป็นประเด็นเพื่อล้มล้างดิสเครดิตสิ่งที่ผมนำเสนอมาทั้งประเด็น เหมือนจะเอาข้ออ้างตะปูงอตัวเดียวเพื่อรื้อบ้านทั้งหลัง
นั่นก็แล้วแต่จริตของคุณ แต่เรื่องการเลือกชื่อล็อกอินนั้น มันก็สะท้อนอารมณ์แนวคิดในตอนนั้นของแต่ละคน จะเอามันส์เข้าว่า เอาสนุก เอาสาระ
บางคนก็อาจจะเสียดสี แต่ทั้งล็อกอินและภาพอวาร์ตาร์ของแต่ละคนมันก็สื่อตัวตนในระดับหนึ่ง แต่ที่สื่อมากกว่าก็คือสิ่งที่คุณโพสต์น่ะแหละ

อ้อ ถ้าวัดตามแนวจริต 6 ในเชิงพุทธ ผมเป็นพวกพูทธิจริต ผสมโทสะจริตนะครับ บางครั้งอาจจะหลุดบ้างก็ขออภัยสมาชิกท่านอื่นๆด้วย :lol:




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน