Jump to content


Photo
- - - - -

!!!! คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารใช่ไหมครับ !!!!


  • Please log in to reply
1605 ความเห็นในกระทู้นี้

#1501 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:44

คตส และ ปปช มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ถูกต้องนะครับ


ไม่ถูกต้องครับ อย่ามั่วครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1502 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:46

ในที่สุด Mark lover ก็เปิดเผยธาตุแท้ของการฝักใฝ่เผด็จการคมช. ชื่นชมผู้ทำลายประชาธิปไตย ถามจริงๆ เถอะ รับผลประโยชน์อะไรจากเผด็จการมาเหรอครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1503 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:49

ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามรัฐบาลที่เอาคนของคมช.เป็นรัฐมนตรี คือรัฐบาลของนายกสมชายและนายกยิ่งลักษณ์

ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามผู้ที่พลเอกสนธิสนับสนุน คือนายกยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นทายาทเผด็จการคมช.

Mark lover ชื่นชมพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน แสดงว่า Mark lover เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1504 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:55

ไม่มาแก้ตัวแล้ว สงสัยอายที่มีคนรู้ทัน
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1505 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:05


ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง

แต่ถ้าวันดีคืนดี มีตาแก่คนนึง ออกมาบอกว่า จะแช่แข็งประชาธิปไตย ผมก็พร้อมจะด่าครับ


การบอกว่าแช่แข็งประชาธิปไตย เป็นคำสั่งรัฐประหารของใครเหรอครับ ด่าทำไมครับ ไม่เกี่ยวกับกระทู้และไม่เกี่ยวกับคำถามผมด้วย อย่ามั่วสิครับ

ผมพูดเฉพาะเรื่องการเมือง เพราะนี่เป็นบอร์ดการเมือง การกระทำของพลเอกสนธิในรัฐสภา การกระทำของคมช.ในรัฐบาล เป็นเรื่องการเมือง สมควรหรือไม่ครับ โตแล้วหัดมีความคิดหน่อยสิครับ บอกแล้ว ฝักใฝ่เผด็จการจนหน้ามืดตามัวเอาเรื่องพาคนแก่ข้ามถนนอะไรก็ไม่รู้มาพูด


สรุปว่า พลเอก สนธิ ในนาม ของ คมช คณะรัฐประหาร คือผู้แต่งตั้ง คตส ปปช นะครับ ตามนี้ :lol:

#1506 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:08





อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ

#1507 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:09

ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามรัฐบาลที่เอาคนของคมช.เป็นรัฐมนตรี คือรัฐบาลของนายกสมชายและนายกยิ่งลักษณ์

ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามผู้ที่พลเอกสนธิสนับสนุน คือนายกยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นทายาทเผด็จการคมช.

Mark lover ชื่นชมพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน แสดงว่า Mark lover เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


บอกแล้วไงครับว่า คุณมีเสรีภาพ เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย และผมก้ออยู่ฝ่ายประชาธิปไตยเช่นเดียวกะคุณ เช่นเดียวกะทุกคนใน สรท

Edited by Mark lover, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:09.


#1508 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:10

ไม่มาแก้ตัวแล้ว สงสัยอายที่มีคนรู้ทัน


ผมก็อยากให้ทุกคนรู้ทัน ฝ่ายเผด็จการที่คิดจะแช่แข็งประชาธิปไตยครับ จะได้ช่วยกันป้องกัน

#1509 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:20

นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นแก้มาตรา 309 ว่าการแก้หรือยกเลิกมาตรา 309 ไม่ได้ทำให้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหายไป อาจมีคนคิดจะทำให้ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกฎหมายไม่สามารถลบล้างความจริงที่เกิดขึ้นได้
"การนับวันและนับคืนตามปฏิทิน จะมาออกกฎหมายไม่ให้มีการนับวันและคืนทำได้หรือไม่ ให้ถือว่าไม่เคยมีวันและคืนตามปฏิทินได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง วันและคืนก็คือความจริง ถ้าจะพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างความจริงคนก็จะไม่ปฏิบัติตาม ข้อเท็จจริงและความจริงมีอำนาจและผลบังคับในตัวของมัน การคิดจะแก้มาตรา 309 เพื่อให้คดีทุจริตคอรัปชั่นหายไป ทำไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงในการตัดสินคดีมีอยู่"
เขาบอกว่า ศาลไม่สามารถตัดสินนอกเหนือข้อเท็จจริงที่มีอยู่เดิมได้ ในเมื่อเป็นสำนวนเดิม ข้อเท็จจริงเดิม ต่อให้พยายามจะบอกว่าให้กลับไปเริ่มหนึ่งใหม่ให้กระบวนการของคดีต่างๆ กลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเดิม ศาลก็ต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงเดิม แล้วจะไปแก้กฎหมายทำไมเพื่อให้ศาลยกเลิกคำพิพากษาเก่าแล้วก็ต้องมาตัดสินเหมือนเก่า ก็ต้องแก้ให้ถูกที่ ต้องคิดด้วยเหตุผล
“ผมก็เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 309 ในบางส่วน แต่ถ้าคุณคิดจะทำเพื่อฝ่าฝืนความจริงมากเกินไปก็ไม่ได้ มันไม่ได้ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะเลิกมาตรา 309 คุณมาพิสูจน์ว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ถ้าคุณเชื่อว่าคณะ คมช.ทุจริตคอรัปชั่น เอาเงินไปโกงกิน คุณก็ดำเนินคดีเขาสิ แล้วดูว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเขาจริงไหม ถ้ามันคุ้มครอง แล้วเขาทำผิดจริง มาตรา 309 มันก็ไม่ถูก"
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลมาร์กซิสต์ ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 1973 ต่อมามีการเอาผิดปิโนเชต์ในข้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน ปิโนเชต์ก็เขียนคุ้มครองไว้แบบเดียวกัน แต่ศาลก็บอกคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่เป็นการกระทำทางการเมืองที่ทำให้มีอำนาจเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองการกระทำความผิดในคดีอาญา
"ถ้าคุณจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อให้มีลักษณะน่าสงสัยช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องการเอาโทษคณะรัฐประหารใช่ไหม ก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่เอาโทษสิ่งที่เขาไม่ผิดไม่ได้ ต้องเอาโทษสิ่งที่เขาผิด ในที่สุดก็ต้องวินิจฉัยว่าคุณทำรัฐประหารโดยชอบหรือไม่ชอบ เมื่อเป็นแบบนั้น อดีตผู้ทำรัฐประหารก็ต้องมาต่อสู้คดีกับศาลถึงการทำรัฐประหารว่าอันนี้เป็นสิ่งจำเป็นครับ อันนี้เป็นเหตุป้องกันอันตรายฉุกเฉินครับ โอเค คุณอาจจะผิด แต่ถึงเวลาตัดสินก็ต้องไปดูตอนนั้น เช่นแล้วมีเหตุให้ต้องบรรเทาการลงโทษหรือไม่“ นายกิตติศักดิ์กล่าว
"นาม"เชื่อประชาชนไม่ยอม
นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า หากจะขอแก้ไขมาตรา 309 เพื่อลบล้างความผิดที่ได้กระทำมาแล้วก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และคิดว่าไม่น่าจะได้ ต้องถามว่าผู้ที่จะแก้ไขมีเจตนาเพื่ออะไร การจะแก้ไขจะต้องมีรายละเอียดว่าในมาตราดังกล่าวมีปัญหาอยู่ตรงจุดใดบ้าง ต้องมีความชัดเจนออกมา ไม่ใช่จะแก้อย่างเดียวโดยที่อธิบายปัญหาไม่ได้
เขาบอกว่า เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพื่อที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเอง ส่วนอื่นๆ เป็นเพียงปลีกย่อยเท่านั้นที่จะติดตามมา คนที่จะแก้เขาไม่กล้าพูดตรงๆ โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เขาเล็งจะแก้ไขแน่นอน เพราะเป็นมาตราที่สำคัญที่สุด
“หากมีการแก้ไขมาตรานี้เข้าจริงๆ ผมคิดว่ากลุ่มต่อต้านอย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงไม่ยอม ถ้าจะแก้ไขต้องตอบโจทย์ให้ได้ ถ้าเป็นการทำเพื่อลบล้างความผิด ผมเชื่อว่าปัญหาไม่มีทางยุติอย่างแน่นอน” นายนามกล่าว
นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า หากทางรัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เราห้ามไม่ได้อยู่แล้ว จะแก้มาตรา 68 มาตรา 309 หรือยุบองค์กรอิสระก็เชิญเลย แต่จะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้
"เพราะหลังจากคุณยื่นเสร็จสิ้น เราก็จะไปเจอกันในกระบวนการทางกฎหมายที่พวกผมก็มีสิทธิจะใช้เหมือนกัน” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีระบุ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ว่าเป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนและหลายฝ่ายพูดมาโดยตลอดว่า ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อเป้าหมายคือการมีผลต่อคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยอมรับสารภาพว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริง ฉะนั้นก็ช่วยกันต้องติดตามดูต่อไป ว่าประเด็นที่จะแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ทางรัฐบาลก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาพรรคไม่เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไขมาตรา 309 หากมีเป้าหมายคือเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้หลุดจากคดีต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เราก็ยินดีร่วมพิจารณา
“ดีแล้วละครับที่ตรงนี้ออกมาแล้ว เพราะทั้งหมดที่เราเคยพูดมาตลอด ที่เราบอกว่า จริงๆ ที่บอกว่าอยากจะต้องมาปรับแก้ทั้งฉบับอะไรต่างๆ นั้นเป้าหมายมันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วก็ทุกคนก็บอกคิดไปเอง อะไรไปเอง พอวันนี้บอก ถ้าจะแก้รายมาตรา ต้องเอามาตรานี้ อันนี้แหละครับ ตรงแล้ว ทีนี้ตรงต่อไปนั้น ถามว่ามันคืออะไร จริงๆ มันแปลกนะครับ เพราะว่ามาตรา 309 มันไม่ใช่บทถาวร ถ้าพูดกันตามเทคนิค มันเป็นบทเฉพาะกาล ปกติแล้วที่เราเรียกร้องแก้โครงสร้างทางรัฐธรรมนูญกันนั้น เรามักจะเรียกร้องการแก้บทถาวร ไม่ใช่เรื่องบทเฉพาะกาล"
ส่วนที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 17 เป็นต้นแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สมบูรณ์ ส่วนรัฐธรรมนูญปี 17 ในช่วงสมัยนั้นถือว่าก้าวหน้ามาก เพราะก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เมื่อมีการใช้ไปก็เริ่มมองเห็นว่าควรจะมีการคานอำนาจการใช้อำนาจของนักการเมือง จึงเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญๆ เช่น เพิ่มสิทธิเสรีภาพ การตรวจสอบถ่วงดุล และรัฐธรรมนูญปี 50 ก็สืบทอดแนวคิดนี้มา
ขู่แปรญัตติข้ามปี
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งอาจทำให้นายใหญ่ต้องคิดหนัก เพราะการแก้ไขรายมาตราต้องใช้เวลายาวนานมาก และอาจมีการสงวนคำแปรญัตติที่เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 7 มาตรา ใช้เวลาอภิปรายถึง 15 วัน หากแก้รายมาตราทั้งหมด 309 มาตรา จะทำให้มีการสงวนคำแปรญัตติอีกจำนวนมาก และอาจใช้เวลาเป็นปี นายใหญ่เลยไม่กล้าเสี่ยงในประเด็นนี้ เลยต้องชะลอและคิดทบทวนใหม่
นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา กล่าวว่า หากมีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 309 จริง ถือว่าเทียบเท่ากับการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง และเป็นประเด็นหลักที่พวกเขาต้องการที่จะแก้ไขเพื่อช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นจากความผิดในคดีคอรัปชั่นในที่ดินรัชดาฯ และได้เงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาทคืน และเชื่อว่าหากมีการแก้ไขจริง ก็จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอย่างแน่นอน เชื่อว่าการออกมาให้ความเห็นของนายโภคินเช่นนี้ เพราะต้องการสร้างเครดิตกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี
นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า หากจะแก้มาตรา 309 ควรทำประชามติก่อนว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งว่าประชาชนเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะมีผลกระทบหลายส่วน อาจจะกระทบมาตรา 68 จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องก็จะยาวอีก ขึ้นอยู่กับว่าแก้แล้วไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่
กกต.ผู้นี้กล่าวถึงคะแนนเสียงประชามติเป็นไปตามมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 ที่จะต้องมี 2 องค์ประกอบ และการทำประชามติจะมีข้อยุติต้องครบทั้ง 2 องค์ประกอบ โดยจะต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้ออกเสียง และจะต้องมีผู้ที่เห็นด้วยในเรื่องที่ทำประชามติเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง โดยขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงประมาณ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาออกเสียงประมาณ 23 ล้าน กับอีก 1 คน และจะต้องมีผู้เห็นด้วยประมาณ 12 ล้านคน การทำประชามติจึงจะมีข้อยุติ
ถามว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังร่างรัฐธรรมนูญ นางสดศรีตอบว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องทำเวลาใด จึงทำได้ทั้งก่อนและหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.จะกำหนด แต่ตนเห็นว่าควรทำประชามติก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสอบถามประชาชนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นการแก้ไขมาตรา 309 แต่เขายังคงยืนยันว่า ควรแก้ไขเป็นรายมาตรา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมูญมาตรา 309 ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว นายโภคินคงมองประเด็นว่าหากแก้ไขรัฐธรรนูญทั้งฉบับไม่ได้ ควรมามองกันเป็นรายมาตรา จึงยกตัวอย่างมาตรา 309 ขึ้นมา แต่เรื่องนั้นยังไม่มีการพูดกันในพรรค และคงไม่ถึงขั้นที่บางฝ่ายมองว่าหากแก้ไขไปแล้วจะเป็นการล้มล้างความผิดให้อดีตนายกฯ
เว็บไซต์แชนแนลนิวเอเชีย สื่อชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซียว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้
""ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไร ต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น"
เขาบอกว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า การปรองดองต้องรวมถึงการนิรโทษกรรม เรื่องนี้ได้ล่วงเลยเวลามานานสำหรับประเทศไทยที่จะสร้างความปรองดอง ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะให้อภัย นั่นเป็นสิ่งสำคัญประการเดียว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความปรองดอง ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยให้อภัย
พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธว่า ความต้องการของตนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ "ผมไม่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ว่าผมจะกลับประเทศหรือไม่ เราอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย".


เอามาให้อ่านทำไมครับ ที่เอามาลง ไม่มีตรงไหน ที่บอกว่ารัฐประหาร 49 คือความดีงามในระบอบประชาธิปไตยนี่ครับ :lol: :lol:

#1510 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:32

ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี

:D :lol: :D :lol:

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#1511 baezae

baezae

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,966 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 00:40






อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ


ตรรกะนี้ใช้ไม่ได้

เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว รัฐธรรมนูญ และกฎหมายหลาย ๆ ฉบับที่ใช้กันอยู่ ณ ปัจจุบัน ก็จะไม่มีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน เพราะกฎหมายเหล่านั้น มีผลบังคับใช้สืบเนื่องจากคณะเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะรัฐประหาร ในหลาย ๆ ครั้ง

มั่วมาก
ถ้าคุณเป็นเสื้อเหลือง ผมคุยกับคุณได้ และหัวเราะให้กันได้ถ้าคุณเป็นเสื้อแดง ผมก็คุยกับคุณได้ และหัวเราะใ้ห้กันได้แต่ถ้าคุณเป็นควายล้มเจ้าไม่ว่าจะสีไหน ผมจะด่าอย่างเดียว

#1512 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:25



ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง

แต่ถ้าวันดีคืนดี มีตาแก่คนนึง ออกมาบอกว่า จะแช่แข็งประชาธิปไตย ผมก็พร้อมจะด่าครับ


การบอกว่าแช่แข็งประชาธิปไตย เป็นคำสั่งรัฐประหารของใครเหรอครับ ด่าทำไมครับ ไม่เกี่ยวกับกระทู้และไม่เกี่ยวกับคำถามผมด้วย อย่ามั่วสิครับ

ผมพูดเฉพาะเรื่องการเมือง เพราะนี่เป็นบอร์ดการเมือง การกระทำของพลเอกสนธิในรัฐสภา การกระทำของคมช.ในรัฐบาล เป็นเรื่องการเมือง สมควรหรือไม่ครับ โตแล้วหัดมีความคิดหน่อยสิครับ บอกแล้ว ฝักใฝ่เผด็จการจนหน้ามืดตามัวเอาเรื่องพาคนแก่ข้ามถนนอะไรก็ไม่รู้มาพูด


สรุปว่า พลเอก สนธิ ในนาม ของ คมช คณะรัฐประหาร คือผู้แต่งตั้ง คตส ปปช นะครับ ตามนี้ :lol:


ไม่ทราบครับ ทราบแต่ว่าพลเอกสนธิเป็นสส.ในสภา และคุณ Mark lover เลี่ยงที่จะไม่แตะต้องท่านเลย ตกลงนะครับ ตามนี้
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1513 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:26






อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ


ตอบไม่ตรงคำถามครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1514 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:27


ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามรัฐบาลที่เอาคนของคมช.เป็นรัฐมนตรี คือรัฐบาลของนายกสมชายและนายกยิ่งลักษณ์

ผู้รักประชาธิปไตย ต้องประนามผู้ที่พลเอกสนธิสนับสนุน คือนายกยิ่งลักษณ์ เพราะเป็นทายาทเผด็จการคมช.

Mark lover ชื่นชมพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน แสดงว่า Mark lover เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


บอกแล้วไงครับว่า คุณมีเสรีภาพ เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย และผมก้ออยู่ฝ่ายประชาธิปไตยเช่นเดียวกะคุณ เช่นเดียวกะทุกคนใน สรท


ยกเว้น Mark lover ผู้เป็นขี้ข้าพลเอกสนธิกับคมช.ครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1515 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:28


ไม่มาแก้ตัวแล้ว สงสัยอายที่มีคนรู้ทัน


ผมก็อยากให้ทุกคนรู้ทัน ฝ่ายเผด็จการที่คิดจะแช่แข็งประชาธิปไตยครับ จะได้ช่วยกันป้องกัน


รู้ทันคุณ Mark lover ฝ่ายเผด็จการที่คิดจะแช่แข็งประชาธิปไตยครับ ถึงต้องโพสป้องกันนี่ไงล่ะครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1516 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:28

บทสรุปที่ได้ออกมาคือ

Mark lover เป็นขี้ข้าพลเอกสนธิกับคมช.ครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1517 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:22

กระทู้ของคุณพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ล่ะ ผลพวงรัฐประหารไม่ใช่หรือ ต้องมาดูกันก่อนว่า ผลพวงรัฐประหารทำให้เกิดมาตรา 309 มีผลอะไรบ้าง ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้
แก้ได้ไหม แก้แล้วช่วยทักษิณได้ไหม

Edited by Stargate-1, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 23:53.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#1518 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:48

ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี

:D :lol: :D :lol:


แน่นอนครับ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน

#1519 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:49



นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นแก้มาตรา 309 ว่าการแก้หรือยกเลิกมาตรา 309 ไม่ได้ทำให้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหายไป อาจมีคนคิดจะทำให้ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกฎหมายไม่สามารถลบล้างความจริงที่เกิดขึ้นได้
"การนับวันและนับคืนตามปฏิทิน จะมาออกกฎหมายไม่ให้มีการนับวันและคืนทำได้หรือไม่ ให้ถือว่าไม่เคยมีวันและคืนตามปฏิทินได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง วันและคืนก็คือความจริง ถ้าจะพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างความจริงคนก็จะไม่ปฏิบัติตาม ข้อเท็จจริงและความจริงมีอำนาจและผลบังคับในตัวของมัน การคิดจะแก้มาตรา 309 เพื่อให้คดีทุจริตคอรัปชั่นหายไป ทำไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงในการตัดสินคดีมีอยู่"
เขาบอกว่า ศาลไม่สามารถตัดสินนอกเหนือข้อเท็จจริงที่มีอยู่เดิมได้ ในเมื่อเป็นสำนวนเดิม ข้อเท็จจริงเดิม ต่อให้พยายามจะบอกว่าให้กลับไปเริ่มหนึ่งใหม่ให้กระบวนการของคดีต่างๆ กลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเดิม ศาลก็ต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงเดิม แล้วจะไปแก้กฎหมายทำไมเพื่อให้ศาลยกเลิกคำพิพากษาเก่าแล้วก็ต้องมาตัดสินเหมือนเก่า ก็ต้องแก้ให้ถูกที่ ต้องคิดด้วยเหตุผล
“ผมก็เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 309 ในบางส่วน แต่ถ้าคุณคิดจะทำเพื่อฝ่าฝืนความจริงมากเกินไปก็ไม่ได้ มันไม่ได้ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะเลิกมาตรา 309 คุณมาพิสูจน์ว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ถ้าคุณเชื่อว่าคณะ คมช.ทุจริตคอรัปชั่น เอาเงินไปโกงกิน คุณก็ดำเนินคดีเขาสิ แล้วดูว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเขาจริงไหม ถ้ามันคุ้มครอง แล้วเขาทำผิดจริง มาตรา 309 มันก็ไม่ถูก"
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลมาร์กซิสต์ ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 1973 ต่อมามีการเอาผิดปิโนเชต์ในข้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน ปิโนเชต์ก็เขียนคุ้มครองไว้แบบเดียวกัน แต่ศาลก็บอกคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่เป็นการกระทำทางการเมืองที่ทำให้มีอำนาจเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองการกระทำความผิดในคดีอาญา
"ถ้าคุณจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อให้มีลักษณะน่าสงสัยช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องการเอาโทษคณะรัฐประหารใช่ไหม ก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่เอาโทษสิ่งที่เขาไม่ผิดไม่ได้ ต้องเอาโทษสิ่งที่เขาผิด ในที่สุดก็ต้องวินิจฉัยว่าคุณทำรัฐประหารโดยชอบหรือไม่ชอบ เมื่อเป็นแบบนั้น อดีตผู้ทำรัฐประหารก็ต้องมาต่อสู้คดีกับศาลถึงการทำรัฐประหารว่าอันนี้เป็นสิ่งจำเป็นครับ อันนี้เป็นเหตุป้องกันอันตรายฉุกเฉินครับ โอเค คุณอาจจะผิด แต่ถึงเวลาตัดสินก็ต้องไปดูตอนนั้น เช่นแล้วมีเหตุให้ต้องบรรเทาการลงโทษหรือไม่“ นายกิตติศักดิ์กล่าว
"นาม"เชื่อประชาชนไม่ยอม
นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า หากจะขอแก้ไขมาตรา 309 เพื่อลบล้างความผิดที่ได้กระทำมาแล้วก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และคิดว่าไม่น่าจะได้ ต้องถามว่าผู้ที่จะแก้ไขมีเจตนาเพื่ออะไร การจะแก้ไขจะต้องมีรายละเอียดว่าในมาตราดังกล่าวมีปัญหาอยู่ตรงจุดใดบ้าง ต้องมีความชัดเจนออกมา ไม่ใช่จะแก้อย่างเดียวโดยที่อธิบายปัญหาไม่ได้
เขาบอกว่า เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพื่อที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเอง ส่วนอื่นๆ เป็นเพียงปลีกย่อยเท่านั้นที่จะติดตามมา คนที่จะแก้เขาไม่กล้าพูดตรงๆ โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เขาเล็งจะแก้ไขแน่นอน เพราะเป็นมาตราที่สำคัญที่สุด
“หากมีการแก้ไขมาตรานี้เข้าจริงๆ ผมคิดว่ากลุ่มต่อต้านอย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงไม่ยอม ถ้าจะแก้ไขต้องตอบโจทย์ให้ได้ ถ้าเป็นการทำเพื่อลบล้างความผิด ผมเชื่อว่าปัญหาไม่มีทางยุติอย่างแน่นอน” นายนามกล่าว
นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า หากทางรัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เราห้ามไม่ได้อยู่แล้ว จะแก้มาตรา 68 มาตรา 309 หรือยุบองค์กรอิสระก็เชิญเลย แต่จะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้
"เพราะหลังจากคุณยื่นเสร็จสิ้น เราก็จะไปเจอกันในกระบวนการทางกฎหมายที่พวกผมก็มีสิทธิจะใช้เหมือนกัน” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีระบุ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ว่าเป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนและหลายฝ่ายพูดมาโดยตลอดว่า ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อเป้าหมายคือการมีผลต่อคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยอมรับสารภาพว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริง ฉะนั้นก็ช่วยกันต้องติดตามดูต่อไป ว่าประเด็นที่จะแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ทางรัฐบาลก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาพรรคไม่เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไขมาตรา 309 หากมีเป้าหมายคือเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้หลุดจากคดีต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เราก็ยินดีร่วมพิจารณา
“ดีแล้วละครับที่ตรงนี้ออกมาแล้ว เพราะทั้งหมดที่เราเคยพูดมาตลอด ที่เราบอกว่า จริงๆ ที่บอกว่าอยากจะต้องมาปรับแก้ทั้งฉบับอะไรต่างๆ นั้นเป้าหมายมันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วก็ทุกคนก็บอกคิดไปเอง อะไรไปเอง พอวันนี้บอก ถ้าจะแก้รายมาตรา ต้องเอามาตรานี้ อันนี้แหละครับ ตรงแล้ว ทีนี้ตรงต่อไปนั้น ถามว่ามันคืออะไร จริงๆ มันแปลกนะครับ เพราะว่ามาตรา 309 มันไม่ใช่บทถาวร ถ้าพูดกันตามเทคนิค มันเป็นบทเฉพาะกาล ปกติแล้วที่เราเรียกร้องแก้โครงสร้างทางรัฐธรรมนูญกันนั้น เรามักจะเรียกร้องการแก้บทถาวร ไม่ใช่เรื่องบทเฉพาะกาล"
ส่วนที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 17 เป็นต้นแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สมบูรณ์ ส่วนรัฐธรรมนูญปี 17 ในช่วงสมัยนั้นถือว่าก้าวหน้ามาก เพราะก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เมื่อมีการใช้ไปก็เริ่มมองเห็นว่าควรจะมีการคานอำนาจการใช้อำนาจของนักการเมือง จึงเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญๆ เช่น เพิ่มสิทธิเสรีภาพ การตรวจสอบถ่วงดุล และรัฐธรรมนูญปี 50 ก็สืบทอดแนวคิดนี้มา
ขู่แปรญัตติข้ามปี
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งอาจทำให้นายใหญ่ต้องคิดหนัก เพราะการแก้ไขรายมาตราต้องใช้เวลายาวนานมาก และอาจมีการสงวนคำแปรญัตติที่เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 7 มาตรา ใช้เวลาอภิปรายถึง 15 วัน หากแก้รายมาตราทั้งหมด 309 มาตรา จะทำให้มีการสงวนคำแปรญัตติอีกจำนวนมาก และอาจใช้เวลาเป็นปี นายใหญ่เลยไม่กล้าเสี่ยงในประเด็นนี้ เลยต้องชะลอและคิดทบทวนใหม่
นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา กล่าวว่า หากมีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 309 จริง ถือว่าเทียบเท่ากับการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง และเป็นประเด็นหลักที่พวกเขาต้องการที่จะแก้ไขเพื่อช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นจากความผิดในคดีคอรัปชั่นในที่ดินรัชดาฯ และได้เงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาทคืน และเชื่อว่าหากมีการแก้ไขจริง ก็จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอย่างแน่นอน เชื่อว่าการออกมาให้ความเห็นของนายโภคินเช่นนี้ เพราะต้องการสร้างเครดิตกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี
นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า หากจะแก้มาตรา 309 ควรทำประชามติก่อนว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งว่าประชาชนเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะมีผลกระทบหลายส่วน อาจจะกระทบมาตรา 68 จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องก็จะยาวอีก ขึ้นอยู่กับว่าแก้แล้วไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่
กกต.ผู้นี้กล่าวถึงคะแนนเสียงประชามติเป็นไปตามมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 ที่จะต้องมี 2 องค์ประกอบ และการทำประชามติจะมีข้อยุติต้องครบทั้ง 2 องค์ประกอบ โดยจะต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้ออกเสียง และจะต้องมีผู้ที่เห็นด้วยในเรื่องที่ทำประชามติเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง โดยขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงประมาณ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาออกเสียงประมาณ 23 ล้าน กับอีก 1 คน และจะต้องมีผู้เห็นด้วยประมาณ 12 ล้านคน การทำประชามติจึงจะมีข้อยุติ
ถามว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังร่างรัฐธรรมนูญ นางสดศรีตอบว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องทำเวลาใด จึงทำได้ทั้งก่อนและหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.จะกำหนด แต่ตนเห็นว่าควรทำประชามติก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสอบถามประชาชนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นการแก้ไขมาตรา 309 แต่เขายังคงยืนยันว่า ควรแก้ไขเป็นรายมาตรา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมูญมาตรา 309 ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว นายโภคินคงมองประเด็นว่าหากแก้ไขรัฐธรรนูญทั้งฉบับไม่ได้ ควรมามองกันเป็นรายมาตรา จึงยกตัวอย่างมาตรา 309 ขึ้นมา แต่เรื่องนั้นยังไม่มีการพูดกันในพรรค และคงไม่ถึงขั้นที่บางฝ่ายมองว่าหากแก้ไขไปแล้วจะเป็นการล้มล้างความผิดให้อดีตนายกฯ
เว็บไซต์แชนแนลนิวเอเชีย สื่อชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซียว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้
""ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไร ต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น"
เขาบอกว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า การปรองดองต้องรวมถึงการนิรโทษกรรม เรื่องนี้ได้ล่วงเลยเวลามานานสำหรับประเทศไทยที่จะสร้างความปรองดอง ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะให้อภัย นั่นเป็นสิ่งสำคัญประการเดียว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความปรองดอง ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยให้อภัย
พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธว่า ความต้องการของตนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ "ผมไม่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ว่าผมจะกลับประเทศหรือไม่ เราอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย".


เอามาให้อ่านทำไมครับ ที่เอามาลง ไม่มีตรงไหน ที่บอกว่ารัฐประหาร 49 คือความดีงามในระบอบประชาธิปไตยนี่ครับ :lol: :lol:

กระทู้ของคุณพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ล่ะ ผลพวงรัฐประหารไม่ใช่หรือ ต้องมาดูกันก่อนว่า ผลพวงรัฐประหารทำให้เกิดมาตรา 309 มีผลอะไรบ้าง ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้
แก้ได้ไหม แก้แล้วช่วยทักษิณได้ไหม


ใครจะแก้รัฐธรรมนูยก็ว่ากันไปตามกระบวนการสิครับ ใครเดือดร้อนครับ

แต่คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นั้นเรื่องจริงครับ

#1520 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:50


ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี

:D :lol: :D :lol:


แน่นอนครับ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน

เค้าถาม รัฐบาลเพื่อไทย

"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#1521 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:51

บทสรุปที่ได้ออกมาคือ

Mark lover เป็นขี้ข้าพลเอกสนธิกับคมช.ครับ


แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นะครับ ตามนี้

#1522 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:51



ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี

:D :lol: :D :lol:


แน่นอนครับ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน

เค้าถาม รัฐบาลเพื่อไทย


เรื่องของรัฐบาล เำพื่อไทย ก็ว่ากันไปตามกระบวนกา่ีรสิครับ

#1523 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:52







อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ


ตอบไม่ตรงคำถามครับ


ถามไม่ตรงคำตอบครับ

#1524 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:53

ไม่ปรองดอง ไม่เอาคนเผาบ้าน เผาเมือง ต้องส่งไปอยู่ในคุกกับไอ้กี้ ไอ้ก่อแก้ว นู้น
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#1525 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:53







อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ


ตรรกะนี้ใช้ไม่ได้

เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว รัฐธรรมนูญ และกฎหมายหลาย ๆ ฉบับที่ใช้กันอยู่ ณ ปัจจุบัน ก็จะไม่มีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน เพราะกฎหมายเหล่านั้น มีผลบังคับใช้สืบเนื่องจากคณะเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะรัฐประหาร ในหลาย ๆ ครั้ง

มั่วมาก


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คตส ปปช ซึ่งมาจากการแต่งตั้งโดยตรงจา่กคณะรัฐประหาร ใช่ไหมครับ

#1526 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:54

ไม่ปรองดอง ไม่เอาคนเผาบ้าน เผาเมือง ต้องส่งไปอยู่ในคุกกับไอ้กี้ ไอ้ก่อแก้ว นู้น


ก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ใช่ผลพวงจากการรัฐประหาร 49 ครับ

#1527 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 13:31




นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นแก้มาตรา 309 ว่าการแก้หรือยกเลิกมาตรา 309 ไม่ได้ทำให้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหายไป อาจมีคนคิดจะทำให้ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกฎหมายไม่สามารถลบล้างความจริงที่เกิดขึ้นได้
"การนับวันและนับคืนตามปฏิทิน จะมาออกกฎหมายไม่ให้มีการนับวันและคืนทำได้หรือไม่ ให้ถือว่าไม่เคยมีวันและคืนตามปฏิทินได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง วันและคืนก็คือความจริง ถ้าจะพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างความจริงคนก็จะไม่ปฏิบัติตาม ข้อเท็จจริงและความจริงมีอำนาจและผลบังคับในตัวของมัน การคิดจะแก้มาตรา 309 เพื่อให้คดีทุจริตคอรัปชั่นหายไป ทำไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงในการตัดสินคดีมีอยู่"
เขาบอกว่า ศาลไม่สามารถตัดสินนอกเหนือข้อเท็จจริงที่มีอยู่เดิมได้ ในเมื่อเป็นสำนวนเดิม ข้อเท็จจริงเดิม ต่อให้พยายามจะบอกว่าให้กลับไปเริ่มหนึ่งใหม่ให้กระบวนการของคดีต่างๆ กลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเดิม ศาลก็ต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงเดิม แล้วจะไปแก้กฎหมายทำไมเพื่อให้ศาลยกเลิกคำพิพากษาเก่าแล้วก็ต้องมาตัดสินเหมือนเก่า ก็ต้องแก้ให้ถูกที่ ต้องคิดด้วยเหตุผล
“ผมก็เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 309 ในบางส่วน แต่ถ้าคุณคิดจะทำเพื่อฝ่าฝืนความจริงมากเกินไปก็ไม่ได้ มันไม่ได้ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะเลิกมาตรา 309 คุณมาพิสูจน์ว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ถ้าคุณเชื่อว่าคณะ คมช.ทุจริตคอรัปชั่น เอาเงินไปโกงกิน คุณก็ดำเนินคดีเขาสิ แล้วดูว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเขาจริงไหม ถ้ามันคุ้มครอง แล้วเขาทำผิดจริง มาตรา 309 มันก็ไม่ถูก"
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลมาร์กซิสต์ ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 1973 ต่อมามีการเอาผิดปิโนเชต์ในข้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน ปิโนเชต์ก็เขียนคุ้มครองไว้แบบเดียวกัน แต่ศาลก็บอกคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่เป็นการกระทำทางการเมืองที่ทำให้มีอำนาจเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองการกระทำความผิดในคดีอาญา
"ถ้าคุณจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อให้มีลักษณะน่าสงสัยช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องการเอาโทษคณะรัฐประหารใช่ไหม ก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่เอาโทษสิ่งที่เขาไม่ผิดไม่ได้ ต้องเอาโทษสิ่งที่เขาผิด ในที่สุดก็ต้องวินิจฉัยว่าคุณทำรัฐประหารโดยชอบหรือไม่ชอบ เมื่อเป็นแบบนั้น อดีตผู้ทำรัฐประหารก็ต้องมาต่อสู้คดีกับศาลถึงการทำรัฐประหารว่าอันนี้เป็นสิ่งจำเป็นครับ อันนี้เป็นเหตุป้องกันอันตรายฉุกเฉินครับ โอเค คุณอาจจะผิด แต่ถึงเวลาตัดสินก็ต้องไปดูตอนนั้น เช่นแล้วมีเหตุให้ต้องบรรเทาการลงโทษหรือไม่“ นายกิตติศักดิ์กล่าว
"นาม"เชื่อประชาชนไม่ยอม
นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า หากจะขอแก้ไขมาตรา 309 เพื่อลบล้างความผิดที่ได้กระทำมาแล้วก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และคิดว่าไม่น่าจะได้ ต้องถามว่าผู้ที่จะแก้ไขมีเจตนาเพื่ออะไร การจะแก้ไขจะต้องมีรายละเอียดว่าในมาตราดังกล่าวมีปัญหาอยู่ตรงจุดใดบ้าง ต้องมีความชัดเจนออกมา ไม่ใช่จะแก้อย่างเดียวโดยที่อธิบายปัญหาไม่ได้
เขาบอกว่า เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพื่อที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเอง ส่วนอื่นๆ เป็นเพียงปลีกย่อยเท่านั้นที่จะติดตามมา คนที่จะแก้เขาไม่กล้าพูดตรงๆ โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เขาเล็งจะแก้ไขแน่นอน เพราะเป็นมาตราที่สำคัญที่สุด
“หากมีการแก้ไขมาตรานี้เข้าจริงๆ ผมคิดว่ากลุ่มต่อต้านอย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงไม่ยอม ถ้าจะแก้ไขต้องตอบโจทย์ให้ได้ ถ้าเป็นการทำเพื่อลบล้างความผิด ผมเชื่อว่าปัญหาไม่มีทางยุติอย่างแน่นอน” นายนามกล่าว
นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า หากทางรัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เราห้ามไม่ได้อยู่แล้ว จะแก้มาตรา 68 มาตรา 309 หรือยุบองค์กรอิสระก็เชิญเลย แต่จะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้
"เพราะหลังจากคุณยื่นเสร็จสิ้น เราก็จะไปเจอกันในกระบวนการทางกฎหมายที่พวกผมก็มีสิทธิจะใช้เหมือนกัน” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีระบุ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ว่าเป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนและหลายฝ่ายพูดมาโดยตลอดว่า ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อเป้าหมายคือการมีผลต่อคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยอมรับสารภาพว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริง ฉะนั้นก็ช่วยกันต้องติดตามดูต่อไป ว่าประเด็นที่จะแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ทางรัฐบาลก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาพรรคไม่เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไขมาตรา 309 หากมีเป้าหมายคือเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้หลุดจากคดีต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เราก็ยินดีร่วมพิจารณา
“ดีแล้วละครับที่ตรงนี้ออกมาแล้ว เพราะทั้งหมดที่เราเคยพูดมาตลอด ที่เราบอกว่า จริงๆ ที่บอกว่าอยากจะต้องมาปรับแก้ทั้งฉบับอะไรต่างๆ นั้นเป้าหมายมันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วก็ทุกคนก็บอกคิดไปเอง อะไรไปเอง พอวันนี้บอก ถ้าจะแก้รายมาตรา ต้องเอามาตรานี้ อันนี้แหละครับ ตรงแล้ว ทีนี้ตรงต่อไปนั้น ถามว่ามันคืออะไร จริงๆ มันแปลกนะครับ เพราะว่ามาตรา 309 มันไม่ใช่บทถาวร ถ้าพูดกันตามเทคนิค มันเป็นบทเฉพาะกาล ปกติแล้วที่เราเรียกร้องแก้โครงสร้างทางรัฐธรรมนูญกันนั้น เรามักจะเรียกร้องการแก้บทถาวร ไม่ใช่เรื่องบทเฉพาะกาล"
ส่วนที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 17 เป็นต้นแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สมบูรณ์ ส่วนรัฐธรรมนูญปี 17 ในช่วงสมัยนั้นถือว่าก้าวหน้ามาก เพราะก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เมื่อมีการใช้ไปก็เริ่มมองเห็นว่าควรจะมีการคานอำนาจการใช้อำนาจของนักการเมือง จึงเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญๆ เช่น เพิ่มสิทธิเสรีภาพ การตรวจสอบถ่วงดุล และรัฐธรรมนูญปี 50 ก็สืบทอดแนวคิดนี้มา
ขู่แปรญัตติข้ามปี
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งอาจทำให้นายใหญ่ต้องคิดหนัก เพราะการแก้ไขรายมาตราต้องใช้เวลายาวนานมาก และอาจมีการสงวนคำแปรญัตติที่เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 7 มาตรา ใช้เวลาอภิปรายถึง 15 วัน หากแก้รายมาตราทั้งหมด 309 มาตรา จะทำให้มีการสงวนคำแปรญัตติอีกจำนวนมาก และอาจใช้เวลาเป็นปี นายใหญ่เลยไม่กล้าเสี่ยงในประเด็นนี้ เลยต้องชะลอและคิดทบทวนใหม่
นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา กล่าวว่า หากมีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 309 จริง ถือว่าเทียบเท่ากับการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง และเป็นประเด็นหลักที่พวกเขาต้องการที่จะแก้ไขเพื่อช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นจากความผิดในคดีคอรัปชั่นในที่ดินรัชดาฯ และได้เงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาทคืน และเชื่อว่าหากมีการแก้ไขจริง ก็จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอย่างแน่นอน เชื่อว่าการออกมาให้ความเห็นของนายโภคินเช่นนี้ เพราะต้องการสร้างเครดิตกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี
นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า หากจะแก้มาตรา 309 ควรทำประชามติก่อนว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งว่าประชาชนเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะมีผลกระทบหลายส่วน อาจจะกระทบมาตรา 68 จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องก็จะยาวอีก ขึ้นอยู่กับว่าแก้แล้วไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่
กกต.ผู้นี้กล่าวถึงคะแนนเสียงประชามติเป็นไปตามมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 ที่จะต้องมี 2 องค์ประกอบ และการทำประชามติจะมีข้อยุติต้องครบทั้ง 2 องค์ประกอบ โดยจะต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้ออกเสียง และจะต้องมีผู้ที่เห็นด้วยในเรื่องที่ทำประชามติเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง โดยขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงประมาณ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาออกเสียงประมาณ 23 ล้าน กับอีก 1 คน และจะต้องมีผู้เห็นด้วยประมาณ 12 ล้านคน การทำประชามติจึงจะมีข้อยุติ
ถามว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังร่างรัฐธรรมนูญ นางสดศรีตอบว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องทำเวลาใด จึงทำได้ทั้งก่อนและหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.จะกำหนด แต่ตนเห็นว่าควรทำประชามติก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสอบถามประชาชนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นการแก้ไขมาตรา 309 แต่เขายังคงยืนยันว่า ควรแก้ไขเป็นรายมาตรา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมูญมาตรา 309 ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว นายโภคินคงมองประเด็นว่าหากแก้ไขรัฐธรรนูญทั้งฉบับไม่ได้ ควรมามองกันเป็นรายมาตรา จึงยกตัวอย่างมาตรา 309 ขึ้นมา แต่เรื่องนั้นยังไม่มีการพูดกันในพรรค และคงไม่ถึงขั้นที่บางฝ่ายมองว่าหากแก้ไขไปแล้วจะเป็นการล้มล้างความผิดให้อดีตนายกฯ
เว็บไซต์แชนแนลนิวเอเชีย สื่อชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซียว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้
""ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไร ต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น"
เขาบอกว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า การปรองดองต้องรวมถึงการนิรโทษกรรม เรื่องนี้ได้ล่วงเลยเวลามานานสำหรับประเทศไทยที่จะสร้างความปรองดอง ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะให้อภัย นั่นเป็นสิ่งสำคัญประการเดียว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความปรองดอง ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยให้อภัย
พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธว่า ความต้องการของตนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ "ผมไม่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ว่าผมจะกลับประเทศหรือไม่ เราอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย".


เอามาให้อ่านทำไมครับ ที่เอามาลง ไม่มีตรงไหน ที่บอกว่ารัฐประหาร 49 คือความดีงามในระบอบประชาธิปไตยนี่ครับ :lol: :lol:

กระทู้ของคุณพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ล่ะ ผลพวงรัฐประหารไม่ใช่หรือ ต้องมาดูกันก่อนว่า ผลพวงรัฐประหารทำให้เกิดมาตรา 309 มีผลอะไรบ้าง ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้
แก้ได้ไหม แก้แล้วช่วยทักษิณได้ไหม


ใครจะแก้รัฐธรรมนูยก็ว่ากันไปตามกระบวนการสิครับ ใครเดือดร้อนครับ

แต่คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นั้นเรื่องจริงครับ

กระทู้นี้พูดถึงเรื่องอะไรกันแน่

^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก
http://www.posttoday...

Edited by Stargate-1, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 13:32.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#1528 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 14:33


ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี


:D :lol: :D :lol:


แน่นอนครับ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน





ถามกระบือตอบแดง....
คนเสื้อแดงมันเป็นแบบนี้แหละครับ
เค้าเห็นสี เลยนึกถึงอีกสายพันธ์ขึ้นมาในบัดดล

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#1529 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:45



ตกลง ม๊าก เลิ๊บเว่อ ยอมรับหรือยังครับว่า
รํฐบาลเพื่อไทย เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 50
ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐประหาร 49
และรัฐบาลเพื่อไทยนั้น
ต่างยินดีปรีดากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้
เสียจนรีบเรียงหน้ากันออกมาลงรับสมครเลือกตั้ง
และคนเสื้อแดงทั้งประเทศ
ก็รีบเข้าแถวกันกาเบอร์ของพรรคเพื่อไทย
ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่ายินดี


:D :lol: :D :lol:


แน่นอนครับ คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน





ถามกระบือตอบแดง....
คนเสื้อแดงมันเป็นแบบนี้แหละครับ
เค้าเห็นสี เลยนึกถึงอีกสายพันธ์ขึ้นมาในบัดดล


แต่คุณไม่ปฎิเสธใช่ไหมว่า คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารอย่างแน่นอน

#1530 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:46


บทสรุปที่ได้ออกมาคือ

Mark lover เป็นขี้ข้าพลเอกสนธิกับคมช.ครับ


แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นะครับ ตามนี้


เฉพาะ Mark lover ที่เป็นขี้ข้าคมช.ครับ อื่นๆ ไม่เกี่ยว อย่ามามั่วครับ ตามนี้
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1531 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:46





นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นแก้มาตรา 309 ว่าการแก้หรือยกเลิกมาตรา 309 ไม่ได้ทำให้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหายไป อาจมีคนคิดจะทำให้ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกฎหมายไม่สามารถลบล้างความจริงที่เกิดขึ้นได้
"การนับวันและนับคืนตามปฏิทิน จะมาออกกฎหมายไม่ให้มีการนับวันและคืนทำได้หรือไม่ ให้ถือว่าไม่เคยมีวันและคืนตามปฏิทินได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง วันและคืนก็คือความจริง ถ้าจะพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างความจริงคนก็จะไม่ปฏิบัติตาม ข้อเท็จจริงและความจริงมีอำนาจและผลบังคับในตัวของมัน การคิดจะแก้มาตรา 309 เพื่อให้คดีทุจริตคอรัปชั่นหายไป ทำไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงในการตัดสินคดีมีอยู่"
เขาบอกว่า ศาลไม่สามารถตัดสินนอกเหนือข้อเท็จจริงที่มีอยู่เดิมได้ ในเมื่อเป็นสำนวนเดิม ข้อเท็จจริงเดิม ต่อให้พยายามจะบอกว่าให้กลับไปเริ่มหนึ่งใหม่ให้กระบวนการของคดีต่างๆ กลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเดิม ศาลก็ต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงเดิม แล้วจะไปแก้กฎหมายทำไมเพื่อให้ศาลยกเลิกคำพิพากษาเก่าแล้วก็ต้องมาตัดสินเหมือนเก่า ก็ต้องแก้ให้ถูกที่ ต้องคิดด้วยเหตุผล
“ผมก็เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 309 ในบางส่วน แต่ถ้าคุณคิดจะทำเพื่อฝ่าฝืนความจริงมากเกินไปก็ไม่ได้ มันไม่ได้ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะเลิกมาตรา 309 คุณมาพิสูจน์ว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ถ้าคุณเชื่อว่าคณะ คมช.ทุจริตคอรัปชั่น เอาเงินไปโกงกิน คุณก็ดำเนินคดีเขาสิ แล้วดูว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเขาจริงไหม ถ้ามันคุ้มครอง แล้วเขาทำผิดจริง มาตรา 309 มันก็ไม่ถูก"
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลมาร์กซิสต์ ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 1973 ต่อมามีการเอาผิดปิโนเชต์ในข้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน ปิโนเชต์ก็เขียนคุ้มครองไว้แบบเดียวกัน แต่ศาลก็บอกคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่เป็นการกระทำทางการเมืองที่ทำให้มีอำนาจเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองการกระทำความผิดในคดีอาญา
"ถ้าคุณจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อให้มีลักษณะน่าสงสัยช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องการเอาโทษคณะรัฐประหารใช่ไหม ก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่เอาโทษสิ่งที่เขาไม่ผิดไม่ได้ ต้องเอาโทษสิ่งที่เขาผิด ในที่สุดก็ต้องวินิจฉัยว่าคุณทำรัฐประหารโดยชอบหรือไม่ชอบ เมื่อเป็นแบบนั้น อดีตผู้ทำรัฐประหารก็ต้องมาต่อสู้คดีกับศาลถึงการทำรัฐประหารว่าอันนี้เป็นสิ่งจำเป็นครับ อันนี้เป็นเหตุป้องกันอันตรายฉุกเฉินครับ โอเค คุณอาจจะผิด แต่ถึงเวลาตัดสินก็ต้องไปดูตอนนั้น เช่นแล้วมีเหตุให้ต้องบรรเทาการลงโทษหรือไม่“ นายกิตติศักดิ์กล่าว
"นาม"เชื่อประชาชนไม่ยอม
นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า หากจะขอแก้ไขมาตรา 309 เพื่อลบล้างความผิดที่ได้กระทำมาแล้วก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และคิดว่าไม่น่าจะได้ ต้องถามว่าผู้ที่จะแก้ไขมีเจตนาเพื่ออะไร การจะแก้ไขจะต้องมีรายละเอียดว่าในมาตราดังกล่าวมีปัญหาอยู่ตรงจุดใดบ้าง ต้องมีความชัดเจนออกมา ไม่ใช่จะแก้อย่างเดียวโดยที่อธิบายปัญหาไม่ได้
เขาบอกว่า เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพื่อที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเอง ส่วนอื่นๆ เป็นเพียงปลีกย่อยเท่านั้นที่จะติดตามมา คนที่จะแก้เขาไม่กล้าพูดตรงๆ โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เขาเล็งจะแก้ไขแน่นอน เพราะเป็นมาตราที่สำคัญที่สุด
“หากมีการแก้ไขมาตรานี้เข้าจริงๆ ผมคิดว่ากลุ่มต่อต้านอย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงไม่ยอม ถ้าจะแก้ไขต้องตอบโจทย์ให้ได้ ถ้าเป็นการทำเพื่อลบล้างความผิด ผมเชื่อว่าปัญหาไม่มีทางยุติอย่างแน่นอน” นายนามกล่าว
นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า หากทางรัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เราห้ามไม่ได้อยู่แล้ว จะแก้มาตรา 68 มาตรา 309 หรือยุบองค์กรอิสระก็เชิญเลย แต่จะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้
"เพราะหลังจากคุณยื่นเสร็จสิ้น เราก็จะไปเจอกันในกระบวนการทางกฎหมายที่พวกผมก็มีสิทธิจะใช้เหมือนกัน” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีระบุ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ว่าเป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนและหลายฝ่ายพูดมาโดยตลอดว่า ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อเป้าหมายคือการมีผลต่อคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยอมรับสารภาพว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริง ฉะนั้นก็ช่วยกันต้องติดตามดูต่อไป ว่าประเด็นที่จะแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ทางรัฐบาลก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาพรรคไม่เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไขมาตรา 309 หากมีเป้าหมายคือเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้หลุดจากคดีต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เราก็ยินดีร่วมพิจารณา
“ดีแล้วละครับที่ตรงนี้ออกมาแล้ว เพราะทั้งหมดที่เราเคยพูดมาตลอด ที่เราบอกว่า จริงๆ ที่บอกว่าอยากจะต้องมาปรับแก้ทั้งฉบับอะไรต่างๆ นั้นเป้าหมายมันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วก็ทุกคนก็บอกคิดไปเอง อะไรไปเอง พอวันนี้บอก ถ้าจะแก้รายมาตรา ต้องเอามาตรานี้ อันนี้แหละครับ ตรงแล้ว ทีนี้ตรงต่อไปนั้น ถามว่ามันคืออะไร จริงๆ มันแปลกนะครับ เพราะว่ามาตรา 309 มันไม่ใช่บทถาวร ถ้าพูดกันตามเทคนิค มันเป็นบทเฉพาะกาล ปกติแล้วที่เราเรียกร้องแก้โครงสร้างทางรัฐธรรมนูญกันนั้น เรามักจะเรียกร้องการแก้บทถาวร ไม่ใช่เรื่องบทเฉพาะกาล"
ส่วนที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 17 เป็นต้นแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สมบูรณ์ ส่วนรัฐธรรมนูญปี 17 ในช่วงสมัยนั้นถือว่าก้าวหน้ามาก เพราะก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เมื่อมีการใช้ไปก็เริ่มมองเห็นว่าควรจะมีการคานอำนาจการใช้อำนาจของนักการเมือง จึงเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญๆ เช่น เพิ่มสิทธิเสรีภาพ การตรวจสอบถ่วงดุล และรัฐธรรมนูญปี 50 ก็สืบทอดแนวคิดนี้มา
ขู่แปรญัตติข้ามปี
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งอาจทำให้นายใหญ่ต้องคิดหนัก เพราะการแก้ไขรายมาตราต้องใช้เวลายาวนานมาก และอาจมีการสงวนคำแปรญัตติที่เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 7 มาตรา ใช้เวลาอภิปรายถึง 15 วัน หากแก้รายมาตราทั้งหมด 309 มาตรา จะทำให้มีการสงวนคำแปรญัตติอีกจำนวนมาก และอาจใช้เวลาเป็นปี นายใหญ่เลยไม่กล้าเสี่ยงในประเด็นนี้ เลยต้องชะลอและคิดทบทวนใหม่
นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา กล่าวว่า หากมีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 309 จริง ถือว่าเทียบเท่ากับการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง และเป็นประเด็นหลักที่พวกเขาต้องการที่จะแก้ไขเพื่อช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นจากความผิดในคดีคอรัปชั่นในที่ดินรัชดาฯ และได้เงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาทคืน และเชื่อว่าหากมีการแก้ไขจริง ก็จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอย่างแน่นอน เชื่อว่าการออกมาให้ความเห็นของนายโภคินเช่นนี้ เพราะต้องการสร้างเครดิตกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี
นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า หากจะแก้มาตรา 309 ควรทำประชามติก่อนว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งว่าประชาชนเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะมีผลกระทบหลายส่วน อาจจะกระทบมาตรา 68 จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องก็จะยาวอีก ขึ้นอยู่กับว่าแก้แล้วไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่
กกต.ผู้นี้กล่าวถึงคะแนนเสียงประชามติเป็นไปตามมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 ที่จะต้องมี 2 องค์ประกอบ และการทำประชามติจะมีข้อยุติต้องครบทั้ง 2 องค์ประกอบ โดยจะต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้ออกเสียง และจะต้องมีผู้ที่เห็นด้วยในเรื่องที่ทำประชามติเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง โดยขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงประมาณ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาออกเสียงประมาณ 23 ล้าน กับอีก 1 คน และจะต้องมีผู้เห็นด้วยประมาณ 12 ล้านคน การทำประชามติจึงจะมีข้อยุติ
ถามว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังร่างรัฐธรรมนูญ นางสดศรีตอบว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องทำเวลาใด จึงทำได้ทั้งก่อนและหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.จะกำหนด แต่ตนเห็นว่าควรทำประชามติก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสอบถามประชาชนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นการแก้ไขมาตรา 309 แต่เขายังคงยืนยันว่า ควรแก้ไขเป็นรายมาตรา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมูญมาตรา 309 ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว นายโภคินคงมองประเด็นว่าหากแก้ไขรัฐธรรนูญทั้งฉบับไม่ได้ ควรมามองกันเป็นรายมาตรา จึงยกตัวอย่างมาตรา 309 ขึ้นมา แต่เรื่องนั้นยังไม่มีการพูดกันในพรรค และคงไม่ถึงขั้นที่บางฝ่ายมองว่าหากแก้ไขไปแล้วจะเป็นการล้มล้างความผิดให้อดีตนายกฯ
เว็บไซต์แชนแนลนิวเอเชีย สื่อชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซียว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้
""ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไร ต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น"
เขาบอกว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า การปรองดองต้องรวมถึงการนิรโทษกรรม เรื่องนี้ได้ล่วงเลยเวลามานานสำหรับประเทศไทยที่จะสร้างความปรองดอง ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะให้อภัย นั่นเป็นสิ่งสำคัญประการเดียว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความปรองดอง ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยให้อภัย
พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธว่า ความต้องการของตนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ "ผมไม่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ว่าผมจะกลับประเทศหรือไม่ เราอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย".


เอามาให้อ่านทำไมครับ ที่เอามาลง ไม่มีตรงไหน ที่บอกว่ารัฐประหาร 49 คือความดีงามในระบอบประชาธิปไตยนี่ครับ :lol: :lol:

กระทู้ของคุณพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ล่ะ ผลพวงรัฐประหารไม่ใช่หรือ ต้องมาดูกันก่อนว่า ผลพวงรัฐประหารทำให้เกิดมาตรา 309 มีผลอะไรบ้าง ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้
แก้ได้ไหม แก้แล้วช่วยทักษิณได้ไหม


ใครจะแก้รัฐธรรมนูยก็ว่ากันไปตามกระบวนการสิครับ ใครเดือดร้อนครับ

แต่คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นั้นเรื่องจริงครับ

กระทู้นี้พูดถึงเรื่องอะไรกันแน่

^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก
http://www.posttoday...ศษ/184851/โมเด�


แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:

#1532 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:47








อั้ยยะ คุณ Mark lover ไม่มาตอบกระทู้เลย คงไปนั่งบูชาคมช.อยู่มั้งเนี่ย

ถามอีกที


คมช.เป็นคณะบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศไทย ความคิดเห็นหรือการกระทำของบุคคลกลุ่มนี้สามารถเชื่อถือหรือไว้ใจได้หรือไม่ครับ

ตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้ ครับ


ตอบให้ตรงคำถามด้วยนะครับ เว้นแต่เป็นผู้ฝักใฝ่เผด็จการตัวจริง นาม Mark lover


ตอบไปแล้วไงครับ คปค หรือ คมช คือผู้ทำลายประชาธิปไตยในปี 49


ตอบไม่ตรงคำถามครับ คุณ Mark lover ผู้ฝักใฝ่เผด็จการคมช.


ตอบไปแล้วครับ ยังมีไรไม่เคียอีก


ถามว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ต้องการคำตอบว่าได้หรือไม่ ยังไม่ได้คำตอบครับว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ตอบด้วยสิครับ ตอบคนละเรื่องจะให้เคลียร์ยังไงล่ะครับ


เป็นความจริงที่เชื่อถือได้ครับว่า คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารจริงๆ

แต่ถึงจะเชื่อถือได้ แต่ในทางประชาธิปไตย ถือว่าไม่มีความชอบธรรม ครับ


ตอบไม่ตรงคำถามครับ


ถามไม่ตรงคำตอบครับ


เผด็จการ ไม่ยอมตอบคำถาม แต่โบ้ยว่าคนถามไม่ตรงคำตอบ ชัดเจนนะครับว่าใครมั่ว
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1533 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:48






นายกิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์ภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นแก้มาตรา 309 ว่าการแก้หรือยกเลิกมาตรา 309 ไม่ได้ทำให้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหายไป อาจมีคนคิดจะทำให้ทุกอย่างเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกฎหมายไม่สามารถลบล้างความจริงที่เกิดขึ้นได้
"การนับวันและนับคืนตามปฏิทิน จะมาออกกฎหมายไม่ให้มีการนับวันและคืนทำได้หรือไม่ ให้ถือว่าไม่เคยมีวันและคืนตามปฏิทินได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง วันและคืนก็คือความจริง ถ้าจะพยายามออกกฎหมายเพื่อล้มล้างความจริงคนก็จะไม่ปฏิบัติตาม ข้อเท็จจริงและความจริงมีอำนาจและผลบังคับในตัวของมัน การคิดจะแก้มาตรา 309 เพื่อให้คดีทุจริตคอรัปชั่นหายไป ทำไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงในการตัดสินคดีมีอยู่"
เขาบอกว่า ศาลไม่สามารถตัดสินนอกเหนือข้อเท็จจริงที่มีอยู่เดิมได้ ในเมื่อเป็นสำนวนเดิม ข้อเท็จจริงเดิม ต่อให้พยายามจะบอกว่าให้กลับไปเริ่มหนึ่งใหม่ให้กระบวนการของคดีต่างๆ กลับไปนับหนึ่งใหม่ แต่มันเป็นข้อเท็จจริงเดิม ศาลก็ต้องตัดสินตามข้อเท็จจริงเดิม แล้วจะไปแก้กฎหมายทำไมเพื่อให้ศาลยกเลิกคำพิพากษาเก่าแล้วก็ต้องมาตัดสินเหมือนเก่า ก็ต้องแก้ให้ถูกที่ ต้องคิดด้วยเหตุผล
“ผมก็เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 309 ในบางส่วน แต่ถ้าคุณคิดจะทำเพื่อฝ่าฝืนความจริงมากเกินไปก็ไม่ได้ มันไม่ได้ไม่ถูกต้อง แทนที่คุณจะเลิกมาตรา 309 คุณมาพิสูจน์ว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ถ้าคุณเชื่อว่าคณะ คมช.ทุจริตคอรัปชั่น เอาเงินไปโกงกิน คุณก็ดำเนินคดีเขาสิ แล้วดูว่ามาตรา 309 มันคุ้มครองเขาจริงไหม ถ้ามันคุ้มครอง แล้วเขาทำผิดจริง มาตรา 309 มันก็ไม่ถูก"
นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ผู้ก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลมาร์กซิสต์ ที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 1973 ต่อมามีการเอาผิดปิโนเชต์ในข้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน ปิโนเชต์ก็เขียนคุ้มครองไว้แบบเดียวกัน แต่ศาลก็บอกคุ้มครองเฉพาะการกระทำที่เป็นการกระทำทางการเมืองที่ทำให้มีอำนาจเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองการกระทำความผิดในคดีอาญา
"ถ้าคุณจะใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อให้มีลักษณะน่าสงสัยช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นความจริง เป็นไปไม่ได้ คุณต้องการอะไร ต้องการเอาโทษคณะรัฐประหารใช่ไหม ก็ต้องให้ศาลตัดสิน แต่เอาโทษสิ่งที่เขาไม่ผิดไม่ได้ ต้องเอาโทษสิ่งที่เขาผิด ในที่สุดก็ต้องวินิจฉัยว่าคุณทำรัฐประหารโดยชอบหรือไม่ชอบ เมื่อเป็นแบบนั้น อดีตผู้ทำรัฐประหารก็ต้องมาต่อสู้คดีกับศาลถึงการทำรัฐประหารว่าอันนี้เป็นสิ่งจำเป็นครับ อันนี้เป็นเหตุป้องกันอันตรายฉุกเฉินครับ โอเค คุณอาจจะผิด แต่ถึงเวลาตัดสินก็ต้องไปดูตอนนั้น เช่นแล้วมีเหตุให้ต้องบรรเทาการลงโทษหรือไม่“ นายกิตติศักดิ์กล่าว
"นาม"เชื่อประชาชนไม่ยอม
นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า หากจะขอแก้ไขมาตรา 309 เพื่อลบล้างความผิดที่ได้กระทำมาแล้วก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และคิดว่าไม่น่าจะได้ ต้องถามว่าผู้ที่จะแก้ไขมีเจตนาเพื่ออะไร การจะแก้ไขจะต้องมีรายละเอียดว่าในมาตราดังกล่าวมีปัญหาอยู่ตรงจุดใดบ้าง ต้องมีความชัดเจนออกมา ไม่ใช่จะแก้อย่างเดียวโดยที่อธิบายปัญหาไม่ได้
เขาบอกว่า เจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพื่อที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเอง ส่วนอื่นๆ เป็นเพียงปลีกย่อยเท่านั้นที่จะติดตามมา คนที่จะแก้เขาไม่กล้าพูดตรงๆ โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่เขาเล็งจะแก้ไขแน่นอน เพราะเป็นมาตราที่สำคัญที่สุด
“หากมีการแก้ไขมาตรานี้เข้าจริงๆ ผมคิดว่ากลุ่มต่อต้านอย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคงไม่ยอม ถ้าจะแก้ไขต้องตอบโจทย์ให้ได้ ถ้าเป็นการทำเพื่อลบล้างความผิด ผมเชื่อว่าปัญหาไม่มีทางยุติอย่างแน่นอน” นายนามกล่าว
นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าวว่า หากทางรัฐบาลต้องการที่จะแก้ไขก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย เราห้ามไม่ได้อยู่แล้ว จะแก้มาตรา 68 มาตรา 309 หรือยุบองค์กรอิสระก็เชิญเลย แต่จะแก้ไขได้สำเร็จหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้
"เพราะหลังจากคุณยื่นเสร็จสิ้น เราก็จะไปเจอกันในกระบวนการทางกฎหมายที่พวกผมก็มีสิทธิจะใช้เหมือนกัน” แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีระบุ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา ระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ว่าเป็นการยืนยันในสิ่งที่ตนและหลายฝ่ายพูดมาโดยตลอดว่า ที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็เพื่อเป้าหมายคือการมีผลต่อคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับเป็นการยอมรับสารภาพว่านี่คือเป้าหมายที่แท้จริง ฉะนั้นก็ช่วยกันต้องติดตามดูต่อไป ว่าประเด็นที่จะแก้ไขเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนจริง ทางรัฐบาลก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาพรรคไม่เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไขมาตรา 309 หากมีเป้าหมายคือเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้หลุดจากคดีต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ เราก็ยินดีร่วมพิจารณา
“ดีแล้วละครับที่ตรงนี้ออกมาแล้ว เพราะทั้งหมดที่เราเคยพูดมาตลอด ที่เราบอกว่า จริงๆ ที่บอกว่าอยากจะต้องมาปรับแก้ทั้งฉบับอะไรต่างๆ นั้นเป้าหมายมันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วก็ทุกคนก็บอกคิดไปเอง อะไรไปเอง พอวันนี้บอก ถ้าจะแก้รายมาตรา ต้องเอามาตรานี้ อันนี้แหละครับ ตรงแล้ว ทีนี้ตรงต่อไปนั้น ถามว่ามันคืออะไร จริงๆ มันแปลกนะครับ เพราะว่ามาตรา 309 มันไม่ใช่บทถาวร ถ้าพูดกันตามเทคนิค มันเป็นบทเฉพาะกาล ปกติแล้วที่เราเรียกร้องแก้โครงสร้างทางรัฐธรรมนูญกันนั้น เรามักจะเรียกร้องการแก้บทถาวร ไม่ใช่เรื่องบทเฉพาะกาล"
ส่วนที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญปี 17 เป็นต้นแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนที่สมบูรณ์ ส่วนรัฐธรรมนูญปี 17 ในช่วงสมัยนั้นถือว่าก้าวหน้ามาก เพราะก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่เมื่อมีการใช้ไปก็เริ่มมองเห็นว่าควรจะมีการคานอำนาจการใช้อำนาจของนักการเมือง จึงเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 40 โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญๆ เช่น เพิ่มสิทธิเสรีภาพ การตรวจสอบถ่วงดุล และรัฐธรรมนูญปี 50 ก็สืบทอดแนวคิดนี้มา
ขู่แปรญัตติข้ามปี
นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งอาจทำให้นายใหญ่ต้องคิดหนัก เพราะการแก้ไขรายมาตราต้องใช้เวลายาวนานมาก และอาจมีการสงวนคำแปรญัตติที่เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 7 มาตรา ใช้เวลาอภิปรายถึง 15 วัน หากแก้รายมาตราทั้งหมด 309 มาตรา จะทำให้มีการสงวนคำแปรญัตติอีกจำนวนมาก และอาจใช้เวลาเป็นปี นายใหญ่เลยไม่กล้าเสี่ยงในประเด็นนี้ เลยต้องชะลอและคิดทบทวนใหม่
นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหา กล่าวว่า หากมีการเสนอให้แก้ไขมาตรา 309 จริง ถือว่าเทียบเท่ากับการเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง และเป็นประเด็นหลักที่พวกเขาต้องการที่จะแก้ไขเพื่อช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นจากความผิดในคดีคอรัปชั่นในที่ดินรัชดาฯ และได้เงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาทคืน และเชื่อว่าหากมีการแก้ไขจริง ก็จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอย่างแน่นอน เชื่อว่าการออกมาให้ความเห็นของนายโภคินเช่นนี้ เพราะต้องการสร้างเครดิตกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี
นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า หากจะแก้มาตรา 309 ควรทำประชามติก่อนว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งว่าประชาชนเห็นด้วย เพราะการแก้มาตรา 309 จะมีผลกระทบหลายส่วน อาจจะกระทบมาตรา 68 จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องก็จะยาวอีก ขึ้นอยู่กับว่าแก้แล้วไปกระทบกับกลุ่มก้อนทางการเมืองใดหรือไม่
กกต.ผู้นี้กล่าวถึงคะแนนเสียงประชามติเป็นไปตามมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 ที่จะต้องมี 2 องค์ประกอบ และการทำประชามติจะมีข้อยุติต้องครบทั้ง 2 องค์ประกอบ โดยจะต้องมีผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้ออกเสียง และจะต้องมีผู้ที่เห็นด้วยในเรื่องที่ทำประชามติเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง โดยขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงประมาณ 46 ล้านคน จะต้องมีผู้มาออกเสียงประมาณ 23 ล้าน กับอีก 1 คน และจะต้องมีผู้เห็นด้วยประมาณ 12 ล้านคน การทำประชามติจึงจะมีข้อยุติ
ถามว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังร่างรัฐธรรมนูญ นางสดศรีตอบว่า กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องทำเวลาใด จึงทำได้ทั้งก่อนและหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับ ครม.จะกำหนด แต่ตนเห็นว่าควรทำประชามติก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสอบถามประชาชนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความเห็นการแก้ไขมาตรา 309 แต่เขายังคงยืนยันว่า ควรแก้ไขเป็นรายมาตรา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวถึงกรณีนายโภคิน พลกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมูญมาตรา 309 ว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว นายโภคินคงมองประเด็นว่าหากแก้ไขรัฐธรรนูญทั้งฉบับไม่ได้ ควรมามองกันเป็นรายมาตรา จึงยกตัวอย่างมาตรา 309 ขึ้นมา แต่เรื่องนั้นยังไม่มีการพูดกันในพรรค และคงไม่ถึงขั้นที่บางฝ่ายมองว่าหากแก้ไขไปแล้วจะเป็นการล้มล้างความผิดให้อดีตนายกฯ
เว็บไซต์แชนแนลนิวเอเชีย สื่อชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่ออินโดนีเซียว่า ตอนนี้สามารถเดินทางไปในทุกที่บนโลกใบนี้ ยกเว้นที่บ้านของตัวเอง ทุกประเทศพร้อมให้การต้อนรับ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงกลับบ้านตัวเองไม่ได้
""ผมให้อภัยทุกคนนะ ที่เคยว่าร้ายผม ด้วยวาจา หรืออะไร ต่างๆ นานา ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรหรอก เพราะผมเพียงต้องการกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และอยากจะได้ชีวิตปกติสุขคืนมาแค่นั้น"
เขาบอกว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่า การปรองดองต้องรวมถึงการนิรโทษกรรม เรื่องนี้ได้ล่วงเลยเวลามานานสำหรับประเทศไทยที่จะสร้างความปรองดอง ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะให้อภัย นั่นเป็นสิ่งสำคัญประการเดียว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความปรองดอง ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยให้อภัย
พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธว่า ความต้องการของตนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ "ผมไม่คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ว่าผมจะกลับประเทศหรือไม่ เราอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย".


เอามาให้อ่านทำไมครับ ที่เอามาลง ไม่มีตรงไหน ที่บอกว่ารัฐประหาร 49 คือความดีงามในระบอบประชาธิปไตยนี่ครับ :lol: :lol:

กระทู้ของคุณพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ล่ะ ผลพวงรัฐประหารไม่ใช่หรือ ต้องมาดูกันก่อนว่า ผลพวงรัฐประหารทำให้เกิดมาตรา 309 มีผลอะไรบ้าง ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรานี้
แก้ได้ไหม แก้แล้วช่วยทักษิณได้ไหม


ใครจะแก้รัฐธรรมนูยก็ว่ากันไปตามกระบวนการสิครับ ใครเดือดร้อนครับ

แต่คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นั้นเรื่องจริงครับ

กระทู้นี้พูดถึงเรื่องอะไรกันแน่

^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก
http://www.posttoday...ศษ/184851/โมเด�


แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:


เปล่าครับ ช่วยตอบอย่างตรงคำถาม
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1534 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:49

ก่อนจะพูดถึงประชาธิปไตย Mark lover เลิกเป็นขี้ข้าคมช.ซะก่อนนะครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1535 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:52

คตส. และ ปปช. ไม่ได้มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

ตอบตามนี้ชัดเจนนะครับ อย่าแถอีกนะครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1536 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:53

Mark lover ชื่นชมหัวหน้าคณะรัฐประหาร อันนี้ชัดเจนนะครับ อย่าแถอีกนะครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1537 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:54



บทสรุปที่ได้ออกมาคือ

Mark lover เป็นขี้ข้าพลเอกสนธิกับคมช.ครับ


แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร นะครับ ตามนี้


เฉพาะ Mark lover ที่เป็นขี้ข้าคมช.ครับ อื่นๆ ไม่เกี่ยว อย่ามามั่วครับ ตามนี้


คุณอยากพุดอยากไรก้อพุดไป แต่คงไม่สามารถหนีความจริงที่ว่า คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารได้ครับ :lol:

#1538 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:01

ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง



คำก็ท่าน สองคำก็แซ่ซ้อง ชื่นชมหัวหน้าคณะรัฐประหารทำไมล่ะครับคุณ Mark lover
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1539 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:01

^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก

แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:


คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร

ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร

Edited by Stargate-1, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:02.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#1540 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:29

^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก

แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:


คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร

ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร


แล้วคุณเ้ห็นด้วยกะการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

#1541 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:30


ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง



คำก็ท่าน สองคำก็แซ่ซ้อง ชื่นชมหัวหน้าคณะรัฐประหารทำไมล่ะครับคุณ Mark lover


แล้วคุณว่า คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารไหมล่ะครับ

#1542 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:47


^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^
คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก
แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:
คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร
ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร

แล้วคุณเ้ห็นด้วยกะการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

เท่าที่ดูคุณสนธิเขาทำ ก็ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองนะ ผมว่าคุณไปตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่า ตั้งกระทู้ให้ตรงกับคำตอบที่คุณอยากได้

Edited by Stargate-1, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 23:55.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#1543 kwun

kwun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,782 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 17:13



^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก

แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:


คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร

ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร


แล้วคุณเ้ห็นด้วยกะการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

เท่าที่ดูคุณสนธิเขาทำ ก็ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองนะ ผมว่าคุณไปตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่า ตั้งกระทู้ให้ตรงกับคำตอบที่คุณอยากได้


ไม่ต้องตั้งใหม่ครับ เอาไปฝากกระทู้ สลิเงินเดือนประเภทเดียวกัน http://webboard.seri...800#entry526847

#1544 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:20


^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^
คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก
แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:
คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร
ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร

แล้วคุณเ้ห็นด้วยกะการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

รัฐประหาร กับผลพวงรัฐประหาร ไม่เหมือนกันนะครับ
......................................?
(ขอตอบล่วงหน้านะครับ)
ไม่ทราบครับ คุณต้องตั้งกระทู้ใหม่ นี่มันกระทู้ผลพวงครับ

Edited by Stargate-1, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 23:55.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#1545 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:29



ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง



คำก็ท่าน สองคำก็แซ่ซ้อง ชื่นชมหัวหน้าคณะรัฐประหารทำไมล่ะครับคุณ Mark lover


แล้วคุณว่า คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารไหมล่ะครับ


ไม่ใช่ครับ ตอบไปตั้งหลายหนแล้ว อ่านมั่งสิ

อ้าว ตกลงชอบคณะรัฐประหารสินะครับ ถึงชื่นชม แต่เสียใจด้วยนะครับ คตส กับ ปปช ไม่ใช่ผลงานของคณะรัฐประหาร รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต่างหากเป็นผลงานของคณะรัฐประหาร

Edited by usarain, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:30.

แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1546 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:32

ความจริงเป็นอย่างนี้ครับ น้องเขย (สมชาย) กับน้องสาว (ยิ่งลักษณ์) อยากได้อำนาจของพี่ชาย เลยไปให้คมช.ทำรัฐประหาร น่าสงสารทักษิณถูกทรยศไม่รู้เรื่องนะครับ

Mark lover รู้เรื่องนี้เลยปกป้องคมช.ใหญ่เลยครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1547 usarain

usarain

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 974 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 21:33

ทำไม Mark lover ถึงชื่นชอบผลงานของคมช. ครับ ตอบด้วยนะครับ ไม่ตอบเป็นตุ๊ดนะครับ
แดงล้มเจ้าเป็นบาป เพราะอกตัญญู

#1548 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:41

ทำไม Mark lover ถึงชื่นชอบผลงานของคมช. ครับ ตอบด้วยนะครับ ไม่ตอบเป็นตุ๊ดนะครับ


ขอบคุณนะครับ ที่ช่วยดันกระทู้อยู่เสมอ นี่แหละครับเค้าถึงว่า ฝ่ายประชาธิปไตย มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน :lol:

#1549 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:50




ถ้า พลเอก สนธิ ท่าน ช่วยคนแก่ ข้ามถนน ซึ่งไม่ได้เป็นคำสั่งรัฐประหารแต่อย่างใด ใครจะด่าท่านครับ มีแต่คนจะแซ่ซ้อง



คำก็ท่าน สองคำก็แซ่ซ้อง ชื่นชมหัวหน้าคณะรัฐประหารทำไมล่ะครับคุณ Mark lover


แล้วคุณว่า คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารไหมล่ะครับ


ไม่ใช่ครับ ตอบไปตั้งหลายหนแล้ว อ่านมั่งสิ

อ้าว ตกลงชอบคณะรัฐประหารสินะครับ ถึงชื่นชม แต่เสียใจด้วยนะครับ คตส กับ ปปช ไม่ใช่ผลงานของคณะรัฐประหาร รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต่างหากเป็นผลงานของคณะรัฐประหาร


ยืนยันครับ คตส ปปช แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร :lol:
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามประกาศ คปค. ฉบับที่ 19

คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ตาม ประกาศ คปค ฉบับที่ 30

#1550 เมพเชือก

เมพเชือก

    พรรคเก่าแก่แพ้ซ้ำซาก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,097 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:52



^^^^ คำถามที่คนเสื้อแดงไม่กล้าตอบ คตส ปปช คือผลพวงจากการรัฐประหารใช่ไหมครับ ^^^^

คตส. ปปช. เกิดจากคมช. ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ควรเปลี่ยนกระทู้ใหม่ เหมือนกระทู้แช่แข็งนกกระจอก

แล้ว คตส ปปช มาจากการแต่งตั้งโดย คปค คมช คณะรัฐประหาร หรือเปล่าเล่า :lol:


คตส. ปปช.ไม่ใช่ผลพวงรัฐประหาร ตอบกระทู้ของคุณไหม คุณต้องเข้าใจผลพวงของรัฐประหารก่อนว่าคืออะไร จึงจะรู้ว่าคำตอบคืออะไร

ในความเข้าใจของคุณผลพวงของรัฐประหารคืออะไร


แล้วคุณเ้ห็นด้วยกะการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตยหรือไม่

รัฐประหาร กับผลพวงรัฐประหาร ไม่เหมือนกันนะครับ

......................................?

(ขอตอบล่วงหน้านะครับ)

ไม่ทราบครับ คุณต้องตั้งกระทู้ใหม่ นี่มันกระทู้ผลพวงครับ


แล้วยังไงครับ ก็ คตส ปปช มาจากคณะรัฐประหารจริงๆ คุณจะแถไปไหนครับ
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามประกาศ คปค. ฉบับที่ 19
คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ตาม ประกาศ คปค ฉบับที่ 30
:lol:




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน