Jump to content


Photo
- - - - -

ศึกน้ำดำ โค๊ก, เป๊ปซี่, เอส, บิ๊กโคล่า


  • Please log in to reply
202 ความเห็นในกระทู้นี้

#201 JUR1ST

JUR1ST

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,803 posts

ตอบ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 10:24

:wub:
เปปซี่ อเมริกา และ เอเซียแปซิฟิค เตรียมที่จะฟ้อง ศาล ในไทย และ ศาล ใน อเมริกา
ว่า เครื่องดื่ม เอส ของ กลุ่มทุนน้ำเมาไทย ลอกเลียนแบบ
รูปรสชาติ และ สารเคมีบางตัว ของ เปปซี่ อเมริกา
โดยขอให้ ศาล ในไทย และ ศาล ใน อเมริกา มีคำสั่งให้

1. สั่งระงับการโฆษณาและการขาย เครื่องดื่ม เอส ของ กลุ่มทุนน้ำเมาไทย ในตลาดเมืองไทย

2. เครื่องดื่ม เอส ของ กลุ่มทุนน้ำเมาไทย ชดใช้ค่าเสียหาย
แก่ เปปซี่ อเมริกา และ เอเซียแปซิฟิค จากการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามความเสียหายจริง

คดีแบบนี้ ก็จะคล้ายๆกับ มือถือ APPLE ฟ้อง มือถือ SAMSUNG ต่อ ศาล ใน อเมริกา


เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะหากเปปซี่ต้องการที่จะฟ้องในศาลไทยหรือศาลอเมริกาเพื่อร้องขอให้มีการระงับการขายเครื่องดื่มเอสในตลาดเมืองไทยและให้ชดใช้ค่าเสียหาย เพราะสูตรของหัวเชื้อน้ำดำน่าจะเป็นความลับทางการค้า ไม่ใช่เรื่องลิขสิทธิ์หรือสิทธิบัตร เพราะลิขสิทธิ์ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบตราสัญลักษณ์ สีหรือรูปรอยต่างๆ ส่วนสิทธิบัตรนั้นก็ไม่น่าใช่อีกเพราะในการจดสิทธิบัตรต้องนำสูตรไปจดทะเบียน และถ้าเกิน 25 ปีแล้วก็ไม่ได้รับความคุ้มครองอีก ตามข้อเท็จจริงแล้วน่าจะเป็นเรื่องความลับทางการค้าที่ไม่ต้องไปจดทะเบียนก็สามารถใช้บังคับโดยไม่จำกัดเวลา

หากเปปซี่มาฟ้องในศาลไทยว่ามีการละเมิดความลับทางการค้า สูตรหัวเชื้อก็จะไม่เป็นความลับอีกต่อไปเพราะต้องมีการนำสืบแสดงสูตรของตนในชั้นพิจารณาคดีเพื่อแสดงให้เห็นว่า เอส ลอกเลียนแบบสูตรอย่างไร การพิจารณาในศาลไม่เป็นความลับ ข้อมูลการนำสืบก็อาจเผยแพร่ต่อสาธารณะได้

การฟ้องศาลในสหรัฐอเมริกาอาจจะเป็นวิธีที่เหมือนดูดี เพราะศาลสหรัฐฯ น่าจะมีคำพิพากษาที่เป็นประโยชน์กับโจทก์ซึ่งมีสัญชาติเดียวกัน แต่ปัญหาต่อไปก็คือการบังคับคดีเพราะคำพิพากษาของศาลในประเทศหนึ่งไม่สามารถไปบังคับคดีในอีกประเทศหนึ่งได้เว้นแต่ว่าจะมีข้อตกลงระหว่างประเทศ (ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ทำข้อตกลงเรื่องการบังคับคดีตามคำพิพากษาศาลต่างประเทศกับประเทศใดเลย) เมื่อ เอส ไม่ได้ทำตลาดในประเทศสหรัฐฯ และไม่มีทรัพย์สินใดในสหรัฐฯ เปปซี่ก็อาจเป็นฝ่ายชนะคดีตามคำพิพากษา แต่ไม่สามารถบังคับคดีได้ตามความเป็นจริง (อาจทำได้หากบริษัทผู้ถือหุ้น เอส เข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และสิงคโปร์ยอมรับที่จะบังคับตามคำพิพากษาของสหรัฐฯ แต่ในทางปฏิบัติยังไม่ชัดเจนว่าสิงค์โปร์จะยอมรับบังคับตามคำพิพากษาของศาลต่างประเทศหรือไม่) กรณีนี้แตกต่างจากข้อพิพาทระหว่าง Apple และ Samsung เพราะว่าสินค้าของ Samsung นั้นทำตลาดในสหรัฐฯ และทั่วโลก เมื่อ Apple ชนะคดีที่ศาลสหรัฐฯ จึงบังคับตามคำพิพากษาให้ Samsung ระงับการจำหน่ายบางโมเดลในสหรัฐฯ ได้ แต่น้ำดำ เอส ไม่ได้ทำตลาดในสหรัฐแต่อย่างใด

สุดท้ายเพื่อไม่ให้มีความเสียหาย ทั้งสองฝ่ายอาจต้องมาเจรจาตกลงค่าเสียหาย และอาจเจรจาถึงการกระจายสินค้าในไทยและภูมิภาคอาเซียนก็ได้ครับ

#202 Diablo

Diablo

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 566 posts

ตอบ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 10:41


ถามว่ากินได้มั้ย น้ำอัดลมดื่มได้ครับ แต่ไม่ใช่ดื่มขนาดแทนน้ำเปล่า เรื่องกระดูกมวลน้อยลงหรืออื่นๆงานยังไม่สามารถจะสรุปชัดๆ ได้แต่มีการบอกกันต่อๆมามากกว่า ที่แน่ๆคือมันน้ำตาลสูงครับ กินเกินพอดีมันอ้วนแน่ๆ


งั้นผมเปลี่ยนจากกินโค้กมากินเบียร์แทนนะ...










อ๊าก ล้อเล่นค้าบบบบบบ :P
จุ๊บ จุ๊บ :rolleyes:


กินเบียร์หนึ่งแก้วนี่เท่ากับกินเนยสดเต็มๆช้อนนึงเลยนะครับ :D

ปล. เพิ่งได้ลอง EST กลิ่นรสค่อนข้างคล้ายเป็ปซี่นะครับ แต่หวานน้อยกว่า แต่ถ้าใส่น้ำแข็งแล้วจะเป็นคนละเรื่องเลย ไม่ผ่านมากๆ
"The price good men pay for indifference to public affairs is to be ruled by evil men."

#203 MMMP

MMMP

    ราชาโพย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,874 posts

ตอบ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 13:18

เออ กลายเป็นว่า ไม่รู้ฝั่งไหนจริงเท็จนะครับ
ได้ยินมาว่า เป็นเสริมสุขจับมือกับช้าง เพื่อจะทำแบบที่ช้างทำกับเบียร์คาลเบิกแทนนะครับ
ไม่ใช่ประเด็นแบบพิซซ่า ฮัท ซะแล้ว
สงสัยเรื่องนี้จะยาว

Edited by MMMP, 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 13:19.

นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเบล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชานักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชา นักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรค์ธรรมนักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน