Jump to content


Photo
- - - - -

เราควรดีใจที่เกิดเป็นคนไทยหรือไม่?


  • Please log in to reply
12 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 chanbaan

chanbaan

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,918 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 22:36

รัฐบาลนั้นไม่จำเป็นต้องดีที่สุด แต่ต้องสามารถปราณีปรานอมกับคนในชาติได้ แต่ในวันนี้ เสื้อแดงอยากให้ในหลวงออกมาพบทักษิณ มาอภัยโทษให้ ผมติดตามพฤติกรรมพวกเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่ใช่คนพุทธ หากเป็นคนพุทธก็มักติดงมงายเซ้นไหว้ขอโชคชะตา หรือไม่ก็อกหักกับการทำความดี เช่น ถูกโกง ถูกหลอก ไม่รู้ว่าจะยึดมั่นความดีไปเพื่ออะไร หรือที่ร้ายไปกว่านั้น ไปโต หรือไปเห็นคนต่างชาติอยู่อย่างฟุ่มเฟื่อย หรูหรา สะดวกสบายไปหมด จึงอยากเปลี่ยนประเทศ มันเป็นเรื่องที่น่าคิด ว่าเราควรดีใจที่เกิดเป็นคนไทยหรือไม่
.
"รัฐบาลมาจากประชาชน ประชาชนชุมนุมประท้วง แสดงว่าไม่พอใจรัฐบาล" คำพูดนี้มันสะท้อนอะไร
.
คำว่าเสรีภาพเท่าเทียมที่นักวิชาการใช้นั้น ผมมองว่า สามารถตอบคำถามที่ว่า "เราควรดีใจที่เกิดเป็นคนไทยหรือไม่" เสรีภาพที่เท่าเทียม แต่มารยาทต่างกัน จึงเกิด เหลือง แดง ขาว เขียว ฟ้า ฯลฯ และแน่ละที่เราบอกเลยว่า เราควรเป็นคนไทยหรือไม่ เพราะคนไทยในยุคนี้คำนึงถึงสิทธิ และเสรีภาพ แต่ไม่คำนึงถึงสิ่งที่เกิดก่อนสิทธินั้นก็คือหน้าที่ พลเมืองไม่ทำหน้าที่พลเมือง แต่เรียกร้องสิทธิ พลเมืองไม่ทำหน้าที่เลือกตั้งบนพื้นฐานของความรับผิดชอบ แต่กลับทำหน้าที่เลือกตั้งบนพื้นฐานของความลุ่มหลง ไม่มีใครทำหน้าที่พลเมือง แต่ต้องการเลือกผู้แทนที่ทำหน้าที่แทนเรา เรากลายเป็นพลเมืองรากหญ้า หรือแปลเป็นไทยแบบสุภาพก็คือ "ทาส" ทาสที่ต้องรอความหวังจากรัฐบาล โดยเฉพาะจากนโยบายที่พรรคการเมืองสรรค์สร้าง มิใช่ความต้องการที่แท้จริง ที่เกิดจากประชาชนจับเขาคุยกัน และกลายเป็นการตกผลึกทางความคิดทำให้ความคิดนั้นกลายเป็นมวลแห่งอำนาจในการต่อรองกับทุกพรรคการเมือง
.
เราควรดีใจไหมที่เกิดเป็นคนไทย มีคำตอบแบบง่ายๆ ว่า "ไม่น่าเกิดมาเลย เพราะโลกนี้มีแต่ทุกข์" ดังนั้นจะเกิดเป็นคนที่ไหนก็มีทุกข์ทั้งนั้น คนยุโรป คนจนก็มีไม่น้อย ไม่ต่างกับคนตายในโครงการ 30 บาทของรัฐบาล แต่ไม่เป็นข่าว เพราะเขาต้องรักษาภาพลักษณ์ที่ดีเอาไว้ เมื่อเราไปมองแค่ส่วนดี แต่ไม่เข้าใจว่าเขาดีอย่างไร แล้วเขามีข้อเสียอย่างไร เราก็คิดว่าดีไปหมดสะทุกอย่าง เพราะอาจคิดว่าท่านพุทธทาสยังบอกให้เลือกมองในส่วนดีของเขา ก็เลยคิดว่าทำดีอย่างเขานั้นคงได้ดีแบบเขา แต่ลืมจำพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 5 จับใจความได้ว่า ในการส่งเสริมให้ขุนนางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ให้จำวิทยาการของเขา แต่มิใช่กลายเป็นพวกเดียวกับเขา
.
คนไทยนั้นดี เพราะเป็นชนชาติที่สร้างชาตินี้ขึ้น แต่ว่าชนชาติไทยก็ไปผสมผสานกับหลากหลายชนชาติบนแผ่นดินสยามนี้ หากเราบอกว่าเราคือลูกไม้จากต้นไม้เดียวกันก็ใช่ แต่ทำไมเราจึงทะเลาะกัน หากคิดเล่นๆ เราคงมีจริตมีมารยาต่างกัน มีมารยาททางสังคมต่างกัน เช่นไปชุมนุมประท้วงไล่พรรคประชาธิปัตย์ หรือ NO Vote เพื่อไล่อภิสิทธิ์ เป็นเรื่องถูกต้อง แต่หากออกมาประท้วงขับไล่พรรคเพื่อไทย อันนี้ผิด
.
มีการปฏิวัติในอดีต เขาปฏิวัติเพื่อเปิดประมูลดาวเทียมไทยคม อันนี้ในหลวงทรงพระราชทานชื่อดาวเทียมด้่วย คนที่ไ้ด้สัมปทานบนกองเลือดก็คือ ทักษิณ ชิณวัตร ดาวเทียมไทยคมนี้ เกิดภายใต้การเมืองที่มีการปฏิวัติยึดทรัพย์น้าชาติ (ชาติชาย ชุณหวัณ) เป็นเรื่องที่ทำให้นิสิตนักศึกษาประชาชนตายเพราะทหารของทักษิณ ชิณวัตร แล้วทำไมเรื่องร้ายแรงเช่นนั้นจึงยุติลงได้ ก็เพราะเรายังคงเป็นคนไทย ไม่ใช่คนต่างชาติ ที่อำนาจขององค์ประมุขจะเด็ดขาดเป็นเผด็จการ ยึดทรัพย์ทักษิณ และพวกก่อการปฏิวัติน้าชาติ
.
เพราะประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่เชื่อเรื่องจิตสำนึกต่อส่วนรวม เชื่อเรื่องความดี และคนดี รวมถึงการให้อภัย ซึ่งหากเราทำความดี และเป็นคนดี คบคนดี อยู่ร่วมกันอย่างดี เราก็ไม่ต้องงมงายว่า ทำดีแล้วไม่ได้ดี สังคมที่มีคำถามว่า "ทำดีแล้วไม่เห็นได้ดีเลย เป็นคนไทยมันดีอย่างไร เราควรภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยหรือไม่" คำพูดต่างๆ ทำนองนี้ เราก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า แผ่นดินสยาม ของไทยนี้ เป็นมาอย่างไร และทำไมผู้คนหลากหลายเชื้อชาติจึงนิยมอพยมเข้ามาพึ่งพระโพธิสมภาร คนเป็นทาสในสมัยก่อนก็กลายเป็นขุนศึก เป็นขุนนาง ไม่เหมือนนานาชาติในยุคเดียวกันที่ไม่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงวรรณะ
.
แต่ในวันนี้ สังคมทุนนิยม ที่นายทุนต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้เป็นนายกเทศมนตรี ต้องได้เป็นนายกอบต. หากไม่มีเงิน ไม่มีทรัพย์ ก็เป็นใหญ่โตไม่ได้ ซึ่งอันนี้กลายเป็นเรื่องจำเป็นของคนไทยไปแล้ว คนดีทำดีไม่ได้ดี สู้่คนรวยแจกเงิน หรือแจกความฝันล้มๆ แล้งๆ ไม่ได้ คนดีทำนาได้ข้าว มีเครือข่ายชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ อยู่อย่างสมถะแต่รวยแบบไม่ต้องอวด กลับถูกคนส่วนใหญ่ละเลยและดูถูกต้นทุนทางเศรษฐกิจที่บรรพชนสะสมเก็บเอาไว้ให้นั้นก็คือที่ดินทำกิน และภูมิปัญญาบรรพชน โดยมีเกษตรกรกลุ่มเล็กๆ พยายามต่อสู้เพื่อบอกคนไทยส่วนใหญ่ว่า "จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นคนไทย"
.
ผมเป็นคนในเมืองยังรู้สึกเสียดายที่ไม่มีที่ทำกินเหมือนคนในชนบท อยากมีสักไร่ ก็ทำไม่เป็นหาไม่ได้ มีมาหาได้ก็ต้องขายเพื่อเอามาไว้ใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว อนิจจา คนไทยที่น่าจะรักความเป็นไทย เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะองค์พระประมุขภูมิพลผู้ทรงพลิกฟ้าดินเพื่อเกษตรกร และคนไทยทั้งชาติได้รู้จักคุณค่าของพื้นแผ่นดินสยาม ที่อุ้มชู้ชาติไทยของเราเอาไว้จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน
.
หากเรารู้ว่าเราควรมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มารยาทางการเมืองของไทยในวันนี้คงไม่มีการแบ่งสีเสื้อ แต่จะคงมีเพียงการแบ่งดีกับชั่วเท่านั้น และหากยังแยกไม่ออกว่าอันไหนเป็นกรงจักร อันไหนเป็นดอกบัว จนต้องเฮไปกับพรรคการเมืองที่ชอบ แทนที่จะสร้างพรรคการเมือง และส่งเสริมคนในพรรคการเมืองของแต่ละคนให้มีคุณภาพ ภายใต้กรอบของคุณธรรม ก็กลายเป็นการใช้มวลชนกดดันกัน เป็นการสร้างสื่อเพื่อเรียกร้องความสนใจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับพรรคการเมืองของตน ชนิดแข่งกันแบบรดต้นคอ
.
สังคมไทยในวันนี้ก็คงเต็มไปด้วยสีเสื้อที่หาความสงบสุขไม่ได้ มิใช่สีเสื้อแห่งการสร้างสันให้เกิดสิ่งสวยงามให้กับประเทศชาติ และเมื่อถึงวันนั้นต้องพูดให้ลูกหลานได้เข้าใจตรงกันชัดๆ ว่า "เสียดายที่ได้เกิดเป็นคนไทย" มิใช่ตั้งคำถามว่า "เราควรดีใจที่เกิดเป็นคนไทยหรือไม่?"

.
ปล เสียดายที่ได้เกิดเป็นคนไทย แต่ดันหลงอารยธรรมต่างชาติ ที่นำมาทำลายชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย บ้านเืมืองเราก็เหมือนกับร่างกายของคนเรา หากไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็สามารถทำอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย แต่หากร่างกายปั่นป่วน ก็คงลำบากมากพอสมควรที่จะประัคับประคองให้ร่างกายทำอะไรต่อมิอะไรได้ตามอำเภอใจ จะเคลื่อนไหวก็ยาก ครั้นจะทำอะไรดีๆ ก็ยาก ยิ่งมีอุปสรรค์ มีศัตรูอีกด้วย ก็ยิ่งต้องคิดทบทวนกันให้มากว่า จะทำอย่างไรให้ร่างกายหายป่วย จะทำให้อย่างให้ประเทศชาติของเราเป็นปกติ

Edited by chanbaan, 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 15:09.

อุดมการณ์ไม่ใช่คลิก แต่ต้องคิด คิดไปเรื่อยเลยวุ่ยพุทธเจ้านำทาง ธรรมประคองใจ จิตใจวุ่นวาย ผิดพลาดพลั่งเผลอ มันเป็นสัจจะธรรมของคนที่ยังคน(เราเอง)"เกลียดปฏิวัติไทยคม ชื่นชมปฏิวัติสีขาว เกลียดนักการเมืองขี้ฉอ ชื่นชอบนักการเมืองยึดมั่นอุดมการณ์"

#2 ppneer

ppneer

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,201 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 22:39

ผมดีใจที่เกิดใน siam แต่ไม่ดีใจใน Thailand เพราะชื่อเกิดมาพวกทำล้ายสถาบัน
ขวานทอง บรรพบุรุษ เป็นคนสร้างให้เราทุกวันนี้ ตัวกูจะปกปักรักษาเท่าชีวิตเพื่อ พ่อหลวง กูถวายชีวิตใอ้แม้ว ออกไปๆๆๆ กูเกลียดใอ้แม้ว

#3 chanbaan

chanbaan

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,918 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:15

คนไทย คำว่าประเทศไทย เกิดจากความต้องการเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ของนายอัปรีย์ พนมยงค์กับพวก แต่คำว่าประเทศสยาม ก็เหมือนประเทศสหรัฐอเมริกาครับ เพียงต่างกันในเรื่องพิธีกรรมของชนชั้นปกครอง ที่ชนชั้นปกครองของสหรัฐอเมริกาก็คือชนชั้นนักการเมือง หากผ่านมาเป็นนักการเมืองได้ ก็ได้ปกครองประเทศ ซึ่งมีข้อดีเหมือนกันก็คือ เราอาจแจ๊กพีอตแตกได้เป็นบารัคโอบาม่า แต่ในสังคมไทยไม่ได้มีโครงสร้างทางการเมืองแบบนั้น หากใช้พิธีกรรมแบบนั้น มีหวังโกงกินกันจนไม่ได้เป็นชาติ และคงต้องทนกันไปอีกหลายชั่วโคตร เพราะยิ่งฝืน ก็ยิ่งทำลายทั้งตัวการเมืองเอง และยังพาลไปทำลายอัตลักษณ์ทางสังคมนั้นก็คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ของพวกเราอีกด้วย
อุดมการณ์ไม่ใช่คลิก แต่ต้องคิด คิดไปเรื่อยเลยวุ่ยพุทธเจ้านำทาง ธรรมประคองใจ จิตใจวุ่นวาย ผิดพลาดพลั่งเผลอ มันเป็นสัจจะธรรมของคนที่ยังคน(เราเอง)"เกลียดปฏิวัติไทยคม ชื่นชมปฏิวัติสีขาว เกลียดนักการเมืองขี้ฉอ ชื่นชอบนักการเมืองยึดมั่นอุดมการณ์"

#4 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:32

"ไม่ว่าจะเป็น สยาม หรือ ไทย ยังไงก็ขออยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ของพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล เท่านั้นก็เพียงพอครับ"


"สิทฺธมตฺถุ อิทํ ผลํ ขอน้อมจิตตั้งในบุญกุศล
ขอน้อมดวงใจถวายชัยมงคล องค์ภูมิพลมหาราชา"

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#5 Shart

Shart

    Secret Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,093 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:35

ดีใจที่เกิดมา มีในหลวงเป็นแบบอย่าง

#6 Alone

Alone

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,726 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:54

ดีใจที่เกิดมา มีในหลวงเป็นแบบอย่าง


เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้ในความเป็น "ชาติไทย" สิ่งเดียวที่ยังเหลือให้ผมภูมิใจได้อยู่โดยไม่อายชาติไหน
ก็คือพ่อหลวงกับพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ครับ :)

#7 thebriza

thebriza

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 618 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:39

ในสยามดีหมดทุกอย่าง ยกเว้นคนไทย

#8 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:41

ผมภูมิใจครับทีเป็นคนไทยและมีในหลวงที่รักประชาชนครับ

แต่ผมเสียใจที่มีพวกขายชาติ ทำลายประเทศ ใส่ร้ายสถาบัน เผาบ้านเผาเมือง แต่กลับได้ดิบได้ดี เป็นใหญเป็นโต


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#9 raffy

raffy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,517 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:51

ผมดีใจที่เกิดเป็นคนไทย
และดีใจมากที่สุดบวกด้วยความภูมิใจ
ที่ผู้นำยิ่งใหญ่ของโลกยังให้ความนับถือขนาดนี้
V
V
Posted Image

แต่โค ตร จะเสียใจที่รัฐบาลไทย
และคนเ หี้ ย ๆ คนหนึ่งที่ปล่อยให้มัน
ร่วมทำลายเกียรติและชาติไทยเช่นนี้
V
V
V
Posted Image

Edited by raffy, 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:52.


#10 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:54

-_- แต่ก่อนก็ว่าดีกว่าเขมร, ลาว, ญวณ ที่ผ่านสงครามหนีตายกันอย่างโชกโชน...

<_< พอเริ่มรู้จัก ปชต. มาจนถึงวันนี้ รู้สึกว่าโคตรซวยที่เกิดมาเป็นแค่ "คนไทย" เจื่อกไม่ใช่ลูก รอมอตวย จวยไทยๆกับเค้ามั่ง...
:) Sometime...Sun shine through the rain...

#11 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:11

ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นข้าในหลวง

เสียใจที่สมัยนี้ ..เฮีย ค่อนสภา
เสียใจที่สมัยนี้ ..มีขี้เมา/บ้าอำนาจ มาปกครอง
เสียใจที่สมัยนี้ ..แปลผอ. ว่า(เอา)ผัวคนอื่น
เสียใจที่สมัยนี้ ..มีเปรตมาขอส่วนบุญ อยู่ทั้งใน/นอกประเทศ
เสียใจที่สมัยนี้ ..มีไอ้พวกเผาบ้านเมือง ลอยหน้าครองอำนาจอยู่ได้
เสียใจที่สมัยนี้ ..เอาเงินของกูไปให้ไอ้พวกเผาบ้านเมืองศพละ7ล้านกว่า
เสียใจที่สมัยนี้ ..มีวันทอง ตัวเป็นๆให้เห็น

แค้นใจไอ้คนคิดล้มสถาบัน ..มาบอกว่าจงรักภักดี แล้วยังลอยหน้า
อยู่ได้

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#12 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:23

ผมเสียใจที่เกิดเป็นคนไทย แต่สิ่งที่ผมเสียใจยิ่งกว่าคือไอ้แม้วมันดันมาเกิดเป็นคนไทยด้วย ^_^


บรรทัดบน ล้อเล่นนะครับ :lol:

ผมดีใจที่เกิดเป็นคนไทย เกิดมาบนแผ่นดินของพ่อครับ :wub:

บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#13 ขุนพลชิน

ขุนพลชิน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,053 posts

ตอบ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:58

ถึงเชี้ยมันจะเยอะ สังคมมันจะแย่ ยังไงก็ดีใจที่เกิดในแผ่นดินของในหลวงครับ




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน