Jump to content


Photo
- - - - -

โดนผลกระทบจากโครงการแท็บเล็ต แล้วครับผม


  • Please log in to reply
37 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 zeelacul

zeelacul

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 218 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:48

*
POPULAR

รัฐบาลทำท่าจะเลื่อนการแถลงผลงานรัฐบาลครบ 1 ปี ต่อที่ประชุมรัฐสภาออกไปก่อน จะด้วยเหตุนายกฯยิ่งลักษณ์ภารกิจชุกชุมตลอดเดือนพ.ย.ก็พอรับฟังได้ แต่ถ้าบอก ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันจึงหลบการแถลง ตรงนี้ไม่อยากจะเชื่อ เพราะคนในรัฐบาลฟุ้งไว้ตั้งแต่ยังไม่ครบ 1 ปี มีผลงานล้นทะลัก ทั้งให้หน่วยงานกระทรวงต่างๆ จัดรวบรวมข้อมูลตัวเลขชี้วัดผลงานอย่างเป็นระบบ แต่กับไม่ยักโชว์ผลงานต่อที่ประชุมรัฐสภาซะนี่ มหศัจรรย์ใจเหลือเกิน ในเมื่อไม่คิดจะแถลงผลงานไม่เป็นไร งั้นรอให้ฝ่ายค้านยกยอดนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงปลายเดือนต่อไปแล้วกัน

แต่ ในฐานะคนนอกสภาขอใช้สิทธิอภิปรายผลงานเยี่ยมยอดของรัฐบาลสักหนึ่งนโยบาย เผอิญเข้าไปประสบเหตุการณ์ด้วยตนเอง รับรู้สองรูหูยิ่งกว่าเรื่องจริงผ่านจอ
นั่นคือนโยบายแจกแท็บเล็ตนำร่องให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง

ทบทวน ความจำกันหน่อย นโยบายนี้เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนช่วงคอมพิวเตอร์พกพากำลังฮิต มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านจอทีวีรายงานประเทศนั้นประเทศนี้กำลังให้เด็ก นักเรียน เรียนหนังสือผ่านแทบเล็ต โดยเฉพาะภาพข่าวเด็กนักเรียนจากประเทศจีนกำลังใช้แท็บเล็ต ต่อมาเข้าสู่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ก็เป็นพรรคการเมืองใหญ่มากความคิดประชานิยม เริ่มขายนโยบายหาเสียง โดยผ่านคนขมองอิ่มอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดฉากใส่ชิพในสมองคีย์แมนพรรค

กำหนดนโยบายใช้เงิน เป็นตัวตั้งพ่วงด้วยแจกจ่ายวัตถุสินค้าเป็นตัวล่อ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเงินเดือนข้าราชการระดับปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วไทย อัดฉีดเงินล้านเข้ากองทุนพัฒนาสตรี ก็ยังกระจายความต้องการลงไปถึงเด็กเยาวชนด้วยนโยบายจัดหาคอมพ์พิวเตอร์พกพา หรือแท็บเล็ตให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง

ครั้ง นั้น ฟุ้งไว้อย่างดิบดีถ้าเลือกเพื่อไทยบุตรหลานของท่านจะได้รับแท็บเล็ต ส่วนสาระประโยชน์จากแท็บเล็ตเป็นอย่างไร จะมีผลกระทบต่อระบบการศึกษาหรือไม่ ไม่มีคำอธิบายเพิ่มจากนักการเมืองหัวสี่เหลี่ยม

“รู้แต่ว่าเลือกเพื่อไทยได้แท็บเล็ต ให้รู้แค่นี้พอ”


ต่อ มาเพื่อไทยเป็นรัฐบาลสมใจ แรงกดดันจากการทวงสัญญานโยบายหาเสียงตามมา มีการจัดพิธีกรรมจัดซื้อจัดจ้างสวยหรู อ้าง มีบริษัทเอเชีย ยุโรป เสนอตัว ต้องได้แท็บเลตคุณภาพ ราคาสมน้ำสมเนื้อ แต่ในที่สุดสายสัมพันธ์แนบแน่นไทย-จีน จึงได้บริษัทจากจีนผลิตแทบเล็ตส่งถึงไทย โดยมีคนชื่อนอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที การันตีนี่คือของดีมีคุณภาพ ช่างอดนึกถึงยุคสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่เคยมีนโยบายคอมพิวเตอร์เอื้ออาทร ถึงขั้นเกิดภาพเหตุการณ์ คนแห่จองคิวซื้อคอมพ์เอื้ออาทรผ่านไปรษณีย์ แต่ใช้ได้ไม่ถึงปี ต้องเอาจอคอมเครื่องอ้วนๆไปเป็นตู้ประดับแจกันดอกไม้แทน แต่สามารถสร้างรายได้ดีให้กับบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ออกยี่ห้อใหม่มีคุณภาพ กว่าออกมาตีตลาด ส่วนคนควักกระเป๋าก็คือคนไทยเสียเงินสองต่อ

ดู จะไม่ต่างกับแทบเลตดีมีคุณภาพอย่างที่รัฐบาลแจกเด็กนักเรียนขณะนี้ มีเสียงจากโรงเรียนต่างๆ จากทดลองใช้จนถึงบัดนี้ ไอ้ประเภทใช้ปลายนิ้วสัมผัสหรือเรียกว่าทัชสกรีน โยกซ้ายโยกขวา ปรากฎว่าติดๆขัดๆ ที่หวังว่าจะลื่นปรื้ดลื่นปรื๊ดกรุณาทำใจกับแทบเล็ตดีมีคุณภาพ

รัฐมนตรี ผู้สานต่อนโยบายยังลั่นคำพูดอีกว่า แม้การเจรจาต่อรองซื้อขายล่าช้า แต่สามารถส่งถึงมือเด็กนักเรียนทันเปิดเทอมปีการศึกษา 2555 อย่างแน่นอน โดยจะแจกจ่ายโรงเรียนเรียงตามลำดับอักษร ก.- ฮ. ทว่า รอแล้วรอเล่าเปิดเทอมก็แล้วเข้าสู่เทอมที่สองก็แล้วปรากฎว่าแทบเลตไม่ถึง ร.ร.ทั่วประเทศ

แต่นักการเมืองพ.ศ.นี้ต้องด้านไว้ก่อนทำ เหมือนทองไม่รู้ร้อน เดินหน้าจัดพิธีปล่อยคาราวานส่งเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาไปยังสถาบันการ ศึกษาต่างๆ ก่อนเรียงหน้าออกมาแถลง “รัฐบาลได้ทำผลงานแจกแท็บเล็ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ปิดฉากภารกิจอันงดงาม

คราว นี้มาทราบข้อมูลตรงนี้บ้าง นี่คือข้อเท็จจริงไม่ต้องปั้นข่าวทำลายล้างรัฐบาล เพราะได้รับจดหมายจากโรงเรียนหลังเปิดภาคเรียนที่ 2 นี่เอง โดยเรียนเชิญร่วมฟังปฐมนิเทศรับทราบข้อตกลงเกี่ยวกับการใช้แทบเล็ตแก่บุตร หลาน

คุณครูอธิบายให้กับผู้ปกครองได้รับทราบ ข้อตกลงไว้ดังนี้ เนื่องจากศึกษาธิการจังหวัด แจ้งว่า แท็บเล็ตเป็นทรัพย์สินรัฐบาล แต่ละเครื่องจะมีรหัสตรงกับเด็กนักเรียนติดตัวไปจนถึงชั้นประถมปีที่ 3 ทางโรงเรียนจึงต้องทำข้อตกลงห้ามเด็กนักเรียนนำแทบเล็ตกลับบ้านโดยจะเก็บ รักษาไว้ที่โรงเรียน แต่ถ้าเด็กย้ายโรงเรียนก็ต้องติดตัวไปด้วย ซึ่งก็มีปัญหาอีกบางโรงเรียนที่ยังไม่ได้แจกแทบเล็ตแต่ย้ายมาโรงเรียนใหม่ ที่เรียนแท็บเล็ต จะทำอย่างไร

คราวนี้หล่ะสิ ปัญหาจึงตามมา คุณครูอธิบายผู้ปกครองต่อ กรณีที่มีคาบเรียนเกี่ยวกับการใช้แทบเล็ต หากเด็กนักเรียนทำเสียหาย ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบออกค่าซ่อมแซม มันก็แปลกดีห้ามนำกลับบ้านแต่ถ้าเจ๊งที่โรงเรียนผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ อันนี้จะโทษโรงเรียนไม่ได้มันต้องย้อนไปดูผลผลิตของรัฐบาลที่ทำให้เกิด นโยบายนี้โดยไม่ได้คิดถึงผลกระทบต่างเตรียมรองรับ

ข้อ ต่อไป รัฐมนตรีที่นั่งกดคอมพิวเตอร์ในห้องแอร์ กรุณรับทราบ คำอธิบายคุณครูที่ชี้แจง ท่านบอกว่า เนื่องจากแทบเล็ตต้องชาร์ตแบตเตอรี่ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้า เวลาชาร์ตแบตก็ไม่มีสัญญาณเตือนว่าแบตเต็ม บางครั้งก็ชาร์ตไม่เข้า คุณครูอธิบายด้วยความเห็นใจต่อไปว่า ด้วยภาวะโรงเรียนขาดแคลนงบ ประมาณ เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับการติดตั้งระบบไวไฟรองรับ เอ้!จำได้เหมือนกันว่า มีรัฐมนตรีไอซีทีในรัฐบาลนี้มิใช่หรือ บอกว่าเรากำลังติดตั้งระบบไวไฟทั่วประเทศ ต่อไปจะได้ใช้ฟรี แต่วันนี้ยังไม่มีระบบไวไฟตามที่รัฐบาลคุย โรงเรียนจึงต้องออกค่าใช้จ่ายฉุกเฉินกันเอง

ไม่ เพียงเท่านั้น คุณครูกล่าวถึงปัญหาของโรงเรียนอื่นด้วยว่า เมื่อจัดเก็บแทบเล็ตไว้ที่โรงเรียนจำเป็นต้องซื้อตู้เก็บรักษา โดยยกตัวอย่างโรงเรียนอื่น เช่น มีเครื่องแทบเล็ต 49 เครื่องก็ต้องซื้อตู้ขนาดที่รองรับได้ ตกใบละ35,000 บาท

ดัง นั้น เมื่อค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และยังมีกรณีชาร์ตแบตเตอรี่ที่โรงเรียน จึงจำเป็นต้องให้ผู้ปกครองช่วยสนับสนุนค่าไฟวันละ 10 บาท หรือคิดเป็นเทอมละ 1 พันบาท


จริงอยู่สำหรับลูกรัฐมนตรี หรือพ่อแม่มีสตางค์ไม่กระเทือนกระเป๋า แต่สำหรับผู้ปกครองหาเช้ากินค่ำ การเสียค่าเทอมเพิ่มเพื่อเป็นค่าไฟชาร์ตแทบเล็ตรัฐบาล สุดแสนอนาถกับนโยบายแทบเล็ต

อย่ากล่าวหาว่าประโยชน์แทบ เล็ตสำหรับเด็กนักเรียนจะไม่มี คุณครูได้สาธิตว่า แทบเล็ตทั่วไปก็จะทำให้เด็กได้ฝึกการจีบนิ้ว โดยมีแบบจีบหุบ กับจีบบาน ถ้าจีบหุบเป็นการย่อตัวหนังสือหน้าจอลดลง จีบบานคือทำให้ตัวหนังสือขยายใหญ่ขึ้น แต่ถ้าเทียบกับหนังสือเรียนเด็กเปิดอ่านเห็นทั้งหน้า ขนาดหนังสือเท่ากัน ไม่ต้องจีบหุบจีบบาน เพราะถ้ามาจีบหุบจีบบานกันในชั้นเรียน เด็กก็จะส่งเสียงเรียกร้อง ครูครับครูขา ตัวหนังสือใหญ่ไปครับ ตัวหนังสือเล็กจังค่ะ หรือบางเครืองจีบไปจีบมาเครื่องแฮงค์ ต้องเสียเวลาในคาบเรียน หมดไปกับการซ่อมโปรแกรม

นี่ ยังไม่ได้เล่าถึงโปรแกรมสารพัดพิษ ตัวอย่าง มีการฉายภาพโชว์ในที่ประชุม ด้วยการสาธิตฝึกคัดลายมือ แต่ขอโทษทีเป็นคัดลายมือสุดไฮเทค ด้วยการให้เด็กใช้ปลายนิ้วสัมผัสเขียนตามรอยปะก.- ฮ. A-Z บนหน้าจอแทบเล็ต

โอ้วตั้งแต่เกิดจากท้องมารดายังไม่เคยพบเคยเห็นคัดลาย มือโดยใช้ปลายนิ้วคัด เพราะวิธีการเขียนหนังสือของคนไทยที่ฝึกฝนกันมาตั้งแต่เริ่มร่ำเรียนศึกษา เขาฝึกให้เด็กรู้จักจับดินสอ ปากกา เขียนให้ถูก –สะกดให้เป็น – อ่านให้ออก ทำให้คนไทยรักการพูดอ่านเขียนภาษาไทยจนถึงวันนี้
แต่นี่คิดกันได้ยังไง จึงขอบอกรัฐบาลที่กำลังมีความสุขกับการคุยโวสร้างผลงาน มันคือผลงาน” แท็บเละ”ที่กำลังพาการศึกษาชาติลงเหวใช่ไหม
http://www.posttoday...ท็บเล็ต-แท็บเละ

....

จากบทความนี้ ในฐานะที่ผมก็มีลูก ที่ได้รับของสิ่งนี้ เช่นเดียวกัน ตอนนี้ ผมได้รับผลกระทบจากโครงการนี้แล้ว กล่าวคือ ข้อดี ผมสามารถจะอยู่กับลูกได้มากขึ้น กล่าวคือ ผมจะต้องสอนเข้า ให้อ่านออกเขียนได้แทนครู จากเดิมที่ครอบครัว เรา ต้องหาเวลาพักผ่อนพร้อมกัน แต่จะต้องหันมาสอนลูกของผมแทน แต่ว่า เวลาไม่พอ ง่าย ๆ เลยครับ ผมถามลูกว่า 5+3-2 ได้เท่าไหร่ ลูกของผม ต้องไปนั่งกด แท็บเล็ต แล้วถามลูกว่า มันมาได้อย่างไรคำตอบนี้ ก็แท็บเล็ต มันตอบให้แบบนี้ แค่คำถามง่าย ๆ นี้ ผมหล่ะ ปวดจี้ดขึ้นมาเลย ผมเลยต้องสอนให้เขานับนิ้ว และได้รู้ว่า ที่มาอย่างไร ถามลูกว่า โรงเรียนเข้าไม่ได้สอนเหรอ แบบนี้ ได้คำตอบว่า ก็ครูให้ใช้แท็บเล็ต ครั้นต่อมา ผมให้เข้าจับดินสอ เพื่อเขียนหนังสือ เข้ากลับจับได้ไม่ถนัด แล้วอย่างงี้ โตขึ้น เข้าจะทำงาน ในลักษณะ Manual ได้อย่างไรกัน ผมเลยคิดว่า คงไม่ต้อง สังเคราะห์ วิเคราะห์ EQ IQ ใช้สมองอย่างเต็มที่กันแล้วมั้งครับ แล้วเครื่องที่ลูกของผมได้ เล็กมาก แทบจะต้องใช้แว่นขยาย ส่องอ่านกันเลยครับ ยอมรับว่าต้องขึ้นอยู่กับวิธีการสอนของครู แต่แบบนี้ ผมยังยอมรับกับโครงการนี้ ไม่ได้จริง ๆ ครับ

อ้อ ลืมบอกไป ยอมรับว่า โรงเรียนของลูกผม ไม่ได้รับผิดชอบ กรณีเครื่องหาย เพราะเครื่องหาย เพราะส่วนใหญ่ เด็กรุ่นพี่ มักจะขโมย ไป หรือขู่นักเรียนรุ่นน้องไป ถ้าเครื่องหาย ผมคงไม่ซื้อใหม่ให้ เพราะคิดว่า เด็กรุ่นนี้ กำลังเรียนรู้ ไม่สมควร จะอำนวยความสะดวกในการคิดให้กับเขา เวลาเขาล้ม แล้ว ต้องลุกเป็น ไม่ใช่ไปขอความช่วยเหลือจากสิ่งอำนวยความสะดวกแบบนี้ เขาต้องคิดเองเป็นซะก่อน จนกว่าจะพร้อมกับสิ่งพวกนี้ครับ แต่ถึงอย่างไร ผมก็เป็นครูหมายเลข 1 ของเขาอยู่ครับ

Edited by zeelacul, 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:02.


#2 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:53

เรื่องแท็บเล็ทเนี่ย ผึ้งซื้อไอแพดมากะจะเอาไว้วาดรูป โหลดแอฟมาตั้งแยะ แต่เอาเข้าจริงก็วาดไม่ถนัด ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม

#3 คนบูรพา

คนบูรพา

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,290 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:54

นี้ไงครับ..........พิษร้ายจากประชานิยม.........ที่จะทำร้ายลูกหลานเราในอนาคต.......

ยิ่งคนไทยโง่มากขึ้นเท่าไหร่......ตระกูลชินฯยิ่งชอบ.......และได้หากินกับฝูงควายต่อไป
ถ้าไม่คิดจะตอบแทนแผ่นดิน ก็จงอย่าทำลาย

#4 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:00

เด็กประถมยังต้องเรียนรู้การเขียน อ่าน คิดเลขแบบแมนนวลอยู่นะ

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#5 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:06

นิ้วมือ กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กประถม ต้องมีการพัฒนา
ถ้าไม่ฝึกฝน ต่อไป การทำงานศิลปะจะแย่ลง

#6 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:17

จะมัวแต่เอา "แท๊ปเลต" ไปแจก......อยากถามว่า "ไฟฟ้า" มีใช้กันครบหรือยังครับ?? -_- -_-

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#7 winwin191

winwin191

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,520 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 18:24

จะมัวแต่เอา "แท๊ปเลต" ไปแจก......อยากถามว่า "ไฟฟ้า" มีใช้กันครบหรือยังครับ?? -_- -_-

น้ำปะปายังมีไม่ครบทุกครัวเรือนเลย
คนเก่งเป็นง่าย คนดีเป็นยาก

#8 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 22:55

ผลเสียมากจริงๆครับ ไอ้นโยบายหน้าโง่ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

#9 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:30


จะมัวแต่เอา "แท๊ปเลต" ไปแจก......อยากถามว่า "ไฟฟ้า" มีใช้กันครบหรือยังครับ?? -_- -_-

น้ำปะปายังมีไม่ครบทุกครัวเรือนเลย

นายกได้เข้ามาอ่านแล้วเสนอสิ่งนี้มา (สิ่งที่จะเสนอ มันจะคล้ายๆแบบนี้ คือ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว)
เพื่อความรวดเร็วให้กับประชาชนได้มีน้ำมีไฟใช้ทุกครัวเรือน ให้ปล่อยกระแสไฟไปพร้อมกับน้ำคร้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา โอ๊วเย่!

Edited by ฟังทั้งสองฝ่าย, 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:31.


#10 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:32

ได้ใช้ แท็บเลต

อุจจาระ แทบเล็ด

Edited by ม่านน้ำ, 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 23:32.

Posted Image


#11 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 07:42

ที่แน่ๆ นะ ครับ ครูต้องขาดสอนเพื่อไปอบรมแทบเล็ดครับ ลูกผมได้หยุดสองวัน

#12 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 07:59

บิลเกต เจ้าพ่อซอฟแวร์...ยังบอกเลยว่า...
...
ถามว่าความที่ เขาเป็นเจ้าพ่อไฮเทค และผลิตซอฟต์แวร์ที่ครองตลาดทั่วโลก อีกทั้งจะแจกคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนฟรีเท่าไรก็ได้ เขาส่งเสริมการศึกษาด้วยการแจกคอมพิวเตอร์หรือไม่?

เปล่าเลย อย่าว่าแต่แกคิดว่าจะแจก "แทบเล็ต" ให้นักเรียนทั่วประเทศเลย แม้แต่จะแจกคอมพ์ แกก็ยังไม่เคยคิดว่าจะเป็นวิธีการปฏิรูปการศึกษาเลย
บิล เกตส์ ให้ความสำคัญกับการยกระดับครู และวิธีการสอนในห้องเรียน มากกว่าตัวคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ใดๆ
แกประกาศว่าเป็นภารกิจหลักของแก ที่จะพยายามหาเงินมาทำให้โรงเรียนและครูมีคุณภาพดีขึ้น
แกบอกว่าถ้าครูดี นักเรียนก็เก่ง (ไม่ใช่มีคอมพิวเตอร์ฟรีแล้วนักเรียนก็จะเก่งเอง เพราะถ้าครูสอนไม่เป็น ไร้คุณภาพ นักเรียนก็จะต่ำกว่ามาตรฐาน) และถ้าระดับการศึกษาดี “พวกนักบริหารที่บริษัทเอ็นรอนก็จะไม่กล้าทำอย่างที่พวกเขาทำ”

อยากจะบอกดังๆว่า ...อีปูโง่...

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#13 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:06

ที่แน่ๆ นะ ครับ ครูต้องขาดสอนเพื่อไปอบรมแทบเล็ดครับ ลูกผมได้หยุดสองวัน

บางที่เค้าอบรมสี่วัน ใช้เวลาราชการทั้งหมด
การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#14 korkang

korkang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,879 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:11

รัฐบาลแถลงผลงานไปแล้วครับ เมื่อวาน :lol:

#15 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:13

เสื้อแดงเค้าบอกว่าดีอ่ะ. เด็กไม่มีโอกาสได้เล่น. จะได้เล่นเหมือนชาวบ้านอำมาตย์สักที

ขนาดญี่ปุ่นที่เจริญโคดๆ
ยังต้องหัดเขียน คาตาคานะ ฮิรานางะ ที่หนักสุด คันจิกว่าพันตัว

แต่ไทยเราใช้นิ้วลาก. 55555++

#16 idolation

idolation

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,996 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:58

จะมัวแต่เอา "แท๊ปเลต" ไปแจก......อยากถามว่า "ไฟฟ้า" มีใช้กันครบหรือยังครับ?? -_- -_-


เด็ก 1 ห้อง มีประมาณ 40 คนต่อครู 1 คน

- แท็บเล็ต 1 เครื่องใช้งานได้กี่ชั่วโมง ต้องมีปลั๊กเสียบกี่จุดต่อเครื่อง

- แท็บเล็ต 1 เครื่องใช้เวลาชาร์จไฟเต็มพร้อมสำหรับวันใหม่กี่ชั่วโมง

- แท็บเล็ต 40 เครื่อง สมมติห้องเรียนมีปลั๊กเสียบ 10 จุด ใช้เวลาชาร์จกี่ชั่วโมงกว่าครูจะได้กลับบ้าน

- ห้ามเอาแท็บเล็ตกลับบ้านแล้วทำการบ้านยังไง หรือไม่มีการบ้านแล้ว

- แท็บเล็ตไว้ที่โรงเรียนครูทำเสีย ผู้ปกครองจ่ายค่าซ่อมหรือ

- แท็บเล็ตเสียขณะเรียนอยู่ เด็กจะเรียนยังไงต่อ

- ตอนหาเสียงอีเป๋อโชว์ iPad พอได้เป็นรัฐบานแล้วเสือกแจกแท็บเล็ตจีน!!

Posted Image

http://www.techxcite...topic/8667.html

http://www.techxcite...topic/8619.html
รักในหลวง ห่วงลูกหลาน ร่วมกันต้าน ตระกูลชินวัตร

#17 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 21:17


จะมัวแต่เอา "แท๊ปเลต" ไปแจก......อยากถามว่า "ไฟฟ้า" มีใช้กันครบหรือยังครับ?? -_- -_-


เด็ก 1 ห้อง มีประมาณ 40 คนต่อครู 1 คน

- แท็บเล็ต 1 เครื่องใช้งานได้กี่ชั่วโมง ต้องมีปลั๊กเสียบกี่จุดต่อเครื่อง

- แท็บเล็ต 1 เครื่องใช้เวลาชาร์จไฟเต็มพร้อมสำหรับวันใหม่กี่ชั่วโมง

- แท็บเล็ต 40 เครื่อง สมมติห้องเรียนมีปลั๊กเสียบ 10 จุด ใช้เวลาชาร์จกี่ชั่วโมงกว่าครูจะได้กลับบ้าน

- ห้ามเอาแท็บเล็ตกลับบ้านแล้วทำการบ้านยังไง หรือไม่มีการบ้านแล้ว

- แท็บเล็ตไว้ที่โรงเรียนครูทำเสีย ผู้ปกครองจ่ายค่าซ่อมหรือ

- แท็บเล็ตเสียขณะเรียนอยู่ เด็กจะเรียนยังไงต่อ

- ตอนหาเสียงอีเป๋อโชว์ iPad พอได้เป็นรัฐบานแล้วเสือกแจกแท็บเล็ตจีน!!

Posted Image

http://www.techxcite...topic/8667.html

http://www.techxcite...topic/8619.html


เรื่องพวกนี้ไม่รู้ว่าคนคิดนโยบายได้คิดก่อนจะทำหรือไม่ (แต่ถ้าคิดคงไม่ทำแบบนี้เนอะ)

#18 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 07:52

อย่าให้เกิดระเบิดเพราะชาร์ตร้อนจัดมาแล้วกัน ครูแถวๆนี้เค้าบอกว่าเสียว

#19 Maruay

Maruay

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 286 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:50

บิลเกต เจ้าพ่อซอฟแวร์...ยังบอกเลยว่า...
...
ถามว่าความที่ เขาเป็นเจ้าพ่อไฮเทค และผลิตซอฟต์แวร์ที่ครองตลาดทั่วโลก อีกทั้งจะแจกคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนฟรีเท่าไรก็ได้ เขาส่งเสริมการศึกษาด้วยการแจกคอมพิวเตอร์หรือไม่?

เปล่าเลย อย่าว่าแต่แกคิดว่าจะแจก "แทบเล็ต" ให้นักเรียนทั่วประเทศเลย แม้แต่จะแจกคอมพ์ แกก็ยังไม่เคยคิดว่าจะเป็นวิธีการปฏิรูปการศึกษาเลย
บิล เกตส์ ให้ความสำคัญกับการยกระดับครู และวิธีการสอนในห้องเรียน มากกว่าตัวคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ใดๆ
แกประกาศว่าเป็นภารกิจหลักของแก ที่จะพยายามหาเงินมาทำให้โรงเรียนและครูมีคุณภาพดีขึ้น
แกบอกว่าถ้าครูดี นักเรียนก็เก่ง (ไม่ใช่มีคอมพิวเตอร์ฟรีแล้วนักเรียนก็จะเก่งเอง เพราะถ้าครูสอนไม่เป็น ไร้คุณภาพ นักเรียนก็จะต่ำกว่ามาตรฐาน) และถ้าระดับการศึกษาดี “พวกนักบริหารที่บริษัทเอ็นรอนก็จะไม่กล้าทำอย่างที่พวกเขาทำ”

อยากจะบอกดังๆว่า ...อีปูโง่...


ให้ ล้านไลค์เลยครับ
"To every man upon this earth, Death cometh soon or lateAnd how can man die better Than facing fearful odds."มนุษย์ทุกคนบนโลก ล้วนต้องพบกับความตายไม่ว่าช้าหรือเร็วจะมีอะไรดีไปกว่าการตายที่ห้าวหาญ

#20 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 08:55

รอคนกลางถือโพยมาบอกว่า งานทุกอย่างย่อมมีปัญหาครับ ^_^
" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#21 HWD

HWD

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 986 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:13

ผลเสียมากจริงๆครับ ไอ้นโยบายหน้าโง่ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ


ถ้าแค่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ผมคงไม่เจ็บใจ แต่นี้มันเจือพิษลงในแม่น้ำ .... ลูกหลานเราต้องมารับกรรมเพราะควายโง่โลภหลงในลาภส่วนตัว 15 ล้านตัว โดยที่เราทำอะไรไม่ได้ แถมต้องมาดูลูกหลานรับผลกรรมในขณะที่ควายกับคนขี่ควายเสวยปัจจุบันสุขนี่สิ มันเจ็บจี๊ดจริงๆนะ

#22 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 11:45


ผลเสียมากจริงๆครับ ไอ้นโยบายหน้าโง่ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ


ถ้าแค่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ผมคงไม่เจ็บใจ แต่นี้มันเจือพิษลงในแม่น้ำ .... ลูกหลานเราต้องมารับกรรมเพราะควายโง่โลภหลงในลาภส่วนตัว 15 ล้านตัว โดยที่เราทำอะไรไม่ได้ แถมต้องมาดูลูกหลานรับผลกรรมในขณะที่ควายกับคนขี่ควายเสวยปัจจุบันสุขนี่สิ มันเจ็บจี๊ดจริงๆนะ


จริงด้วยครับ เป็นห่วงอนาคตของชาติจริงๆ นโยบายโง่ๆ

#23 koong

koong

    ใช้ชีวิตกลางดงแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,147 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:31

โชคดีค่ะ กว่าหลานจะโตเข้าป.1 (ตอนนี้อยู่อนุบาล) โครงการนี้น่าจะชิบหาย ยกเลิกไปแล้ว

#24 คนไม่ธรรมดา

คนไม่ธรรมดา

    น้องใหม่

  • Banned
  • Pip
  • 36 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 12:38

แล้่วแต่มุมมองนะ

#25 pop2518

pop2518

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 941 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 14:24

แล้วแต่มุมมองยังไงครับ มันไม่ใช่มุมมองแล้ว มันเป็นความจริงเลยต่างหากครับ ไอ้ที่ว่า ดี เพราะได้เล่น นั่นก็คือความจริงว่า ได้เล่น แต่ไอ้เล่นแล้วได้อะไร มันก็เป็นอีกกรณีนึงเลยครับ ไม่ใช่มุมมองใดๆทั้งสิ้นครับ
มันอยู่ที่ว่า คุณแจก เพราะอะไร
ถ้าบอกว่า แจกเพราะอยากให้เด็กได้เล่น
ก็แจกเลยครับให้เขาไปเล่นที่บ้าน ไม่ต้องเอามาเป็นสื่อการสอนเพราะมันไม่ได้เรื่อง
ถ้าบอกว่า แจกเพราะเป็นการปฏิรูปการศึกษา อันนี้ขอบอกว่า สมควรคิดใหม่ครับ เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย

#26 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 14:31

เป็นกูนะ ยอมให้ลูกเขียนหนังสือเหมือนเดิมดีกว่า

#27 ช่อมัลลิกา

ช่อมัลลิกา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,773 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 15:15

อยากกด Like ล้านครั้งกับบทความและคุณจขกท ที่เอามาลง
ตรงจุดมากๆๆและดิฉันก็เคยแสดงความคิดเห้นไปทำนองนี้แล้ว
เนื่องจากมีเพื่อนรุ่นน้องเป็นอาจารย์สอนหนังสือชั้นเด้กเล็กนี้
มาเล่าให้ฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้นทำนองเดียวกันกับบทความเลย

รัฐบาลชุดนี้ คิดแค่นโยบายประชานิยมเฉพาะหน้า...แต่ไม่เคยศึกษาผลที่เกิดขึ้นตามต่อๆมาเลย

#28 tigermao

tigermao

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,976 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:23

โรงเรียนขอบ จขกท. ดูท่าจะไม่ใหว.. นะครับ..ถ้าเป็นแบบนั้นจริงกระเป๋าเงินเด็กคงไม่เหลือกลับบ้านแน่ๆ
ลูกผมก็กำลังจะได้รับ แต่เนื่องจากเด็กมาก เกิน 500 คนเลยอยู่ระหว่างการนำเข้าข้อมูลอยู่...

ในเบื้องต้นคาดว่าเรียนจะแจกเด็กกลับไปใช้ที่บ้าน... (เด็กข้างบ้านก็เป็นแบบนี้)

การเรียนยังคงใช้กระดาษเหมือนเดิม.. Tablet ใช้เสริม.. และทบทวนบทเรียน

ให้ดูเนื้อหาที่จะเรียน ก่อนไปเรียนจริงในเนื้อหานั้นๆ.. ดูแล้วก็ไม่เดือดร้อนนัก.. เอาใว้

ได้มาจริงๆ แล้วมาคุยกันอีกรอบครับ

#29 phetja

phetja

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 27 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:25

ขอยกมือสนับสนุนเจ้าของกระทู้ด้วยคนค่ะ

ลูกชายดิฉันอยู่ ป.1 ค่ะ และเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ทางรร.ได้เรียกประชุมผู้ปกครองเพื่อลงนามรับ(ผิดชอบ)แท็ปแลต ถ้าหากมีการชำรุดสูญหาย ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ และมีข้อแนะนำในการใช้แท็ปแลตให้กับผู้ปกครอง

สรุปการใช้เครื่องแท็ปแลตให้ทราบประมาณนี้นะคะ

1. การชาร์ตไฟ จะต้องปิดเครื่องก่อนชาร์ต เพราะถ้าไม่ปิดเครื่องก่อน และนำไปชาร์ต เครื่องจะแฮงค์ได้ เพราะเครื่องไม่สามารถเล่นไปชาร์ตไฟไปพร้อมกันได้

2. สำคัญมาก ห้ามวางแท็ปแลตบนสื่อนำไฟฟ้าทุกชนิดเพราะอาจทำให้ไฟช็อต หรือเครื่องอาจจะแฮงค์ได้ และให้สังเกตุว่า ในระหว่างการชาร์ต มีรูปสายฟ้า(รูปเหมือน แฟล็ตกล้อง) ขึ้นไฟรึเปล่า ถ้าไม่ แสดงว่าไฟยังไม่เข้า ให้ลองขยับที่จุดเชื่อมระหว่างสายชาร์ตแบตกับตัวเครื่องเบาๆ ระวังไฟชอร์ต (ครูแจ้งว่าโดนกันประจำตอนที่ไปอบรมแท็ปแลต) ถามครูว่าถ้าไฟไม่เข้าจริงๆต้องทำไง ครุบอกว่าต้องส่งซ่อม ซึ่งระยะเวลาในการส่งซ่อม ไม่สามารถบอกได้ว่านานเท่าไหร่

3. ใช้งานได้ ไม่เกิน 30 - 45 นาที เพราะเครื่องจะร้อน และจะแฮงค์ ให้พักเครื่อง

4. เวลาสั่งงานอะไรกับเครื่อง เครื่องอาจจะช้า ให้รอเครื่องทำงาน เพราะถ้าสั่งคำสั่งซ้ำ เครื่องจะแฮงก์

5. เวลาสัมผัส ลากซ้าย-ขวา เครื่องอาจจะไม่ไป ให้ค่อยๆลาก และให้สัมผัสเบาๆ เพราะเครื่องบอบบางมากๆ และเครื่องบางเครื่องเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอ ยามผู้ใช้ตั้งเครื่องตามแนวตั้งหรือแนวนอน แต่บางเครื่องมีแต่แนวนอนเท่านั้น

6. ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ กรณีเครื่องตก สูญหาย หน้าจอเป็นรอย โดนน้ำ ตกน้ำ หรือเครื่องมีฝุ่น โดยเน้นให้ระวังเรื่องฝุ่นและน้ำเป็นพิเศษ

เท่าที่จำได้คร่าวๆประมาณนี้นะคะ

นอกจากนี้ ผอ.ยังบ่น เรื่องที่ทางรร.ต้องสั่งซื้อเครื่องชาร์ตไฟ และทีวีเพื่อเชื่อมระหว่างเครื่องของครูกับทีวีเพื่อให้นักเรียนได้ดูเครื่องของครูจากทีวีและทำตามได้ และมีค่าไฟ ค่าดูแลรักษา ฯลฯ ไม่อาจจะต้องขอบริจากจากผู้ปกครองในอนาคตอันใกล้ เพราะที่โรงเรียนจ่ายไปแล้วหลายแสนค่ะ

ตอนนี้แทปแลตสยองมาแล้ว แต่ยังไม่ได้เรียนนะคะ เพราะเครื่องของครูยังไม่มาค่ะ

มีแทปแลตแล้ว ไม่ควรย้ายโรงเรียนนะคะ เพราะจะสร้างความปวดหัวให้ครูและผู้ปกครองอย่างยิ่งค่ะ

อยากให้นายกปูมาเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้กับน้องๆป.1ด้วยค่ะ

#30 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:36

เรื่องแท็บเล็ทเนี่ย ผึ้งซื้อไอแพดมากะจะเอาไว้วาดรูป โหลดแอฟมาตั้งแยะ แต่เอาเข้าจริงก็วาดไม่ถนัด ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม

เอามาลงสรทบ้างก็ดีนะครับ

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#31 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:46

Posted Image
เครื่องตรวจน้ำตาลจากหยดเลือดปลายนิ้ว
ครั้งหนึ่งเป็นอุปกรณ์ทันสมัยเกินหน้าระบบสาธารณสุขไทยระดับตำบลหลายขั้น
ถููกนำเสนอโดยนักการเมืองพรรคหนึ่งให้ออกเป็นนโยบาย(ประชานิยม)นำไปใช้ตรวจคนไข้ที่สุขศาลา

ปัจจุบันเลิกไปแล้วเพราะไม่พร้อมทั้งงบประมาณ, คน และอุปกรณ์
ไม่รู้ว่าแท็บเล็ตจะพบจุดจบอย่างเดียวกันหรือเปล่า

 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#32 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 17:03


เรื่องแท็บเล็ทเนี่ย ผึ้งซื้อไอแพดมากะจะเอาไว้วาดรูป โหลดแอฟมาตั้งแยะ แต่เอาเข้าจริงก็วาดไม่ถนัด ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม

เอามาลงสรทบ้างก็ดีนะครับ

แหะๆ ผึ้งวาดแฟนอาร์ตน่ะค่ะ มันไม่เกี่ยวกับการเมือง เลยไม่กล้าเอามาลง :D

#33 paknam

paknam

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 799 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 17:11

ในไม่ช้าแท็บเล็ตจะเข้าไปอยู่ในห้องเก็บวัสดุแน่นอน

#34 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 17:18

โชคดีค่ะ กว่าหลานจะโตเข้าป.1 (ตอนนี้อยู่อนุบาล) โครงการนี้น่าจะชิบหาย ยกเลิกไปแล้ว

ของเราโชคดีกว่าที่ลูกสาวเราเรียนป.5แล้ว
หลุดพ้นจากภาวะสมองง่อย กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ลีบไปได้ -_-

"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#35 Alone

Alone

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,726 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 17:19

เรื่องแจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1 นี่แย่ตั้งแต่แนวคิดแล้วครับ แทนที่จะให้เด็กวัยนี้พัฒนา
ทักษะการใช้มือกับสายตาให้มากๆ ด้วยการคัดลายมือกลับจะให้มาลากๆ จิ้มๆ
บนหน้าจอกระจกเล็กจิ๋วแทน ถ้าใช้ต่อเนื่องผมว่าไม่ต้องรอขึ้นถึงป.6 หรอกก็ได้
ใส่แว่นกันยกชั้นแหง (แถมเด็กจะลายมือห่วยอีกต่างหาก)


ผมลองซื้อแท็บด๋อยจีนมาเล่นแล้ว (หลังจากที่เคยลองไอแพ็ด) คิดว่าหากจะใช้ได้โดย
ไม่มีปัญหาต้องเป็นคนที่มีความรู้พื้นฐานเรื่องคอมมาบ้าง ถ้าเป็นเด็กมาจับเลยไม่รอดแน่ๆ
เพราะแท็บด๋อยจีนนี่ความทนทานก็น้อยกว่า ตกนิดก็เสี่ยงจะเจ๊ง โดนน้ำก็เสี่ยงจะเจ๊ง
ชาร์ตไฟผิดวิธีก็เสี่ยงจะเจ๊ง ยังไม่นับปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์อีก ในห้องหนึ่งมีเด็กราวๆ 50 คน
ถ้าเด็กผลัดกันทำตกบ้าง หน้าจอค้างบ้าง เปิดไม่ติดบ้าง ฯลฯ แล้วยกมือเรียกครูมาดู
หมดคาบครูคงไม่ต้องสอนกันพอดี

แล้วยังไม่รวมค่าซ่อมที่ทางโรงเรียนจะโยนให้ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบด้วย
มันจะกลายเป็นเพิ่มภาระที่ไม่จำเป็นให้กับผู้ปกครองรึเปล่า?


ผมว่าแท็บเล็ตอันนี้ไม่ใช่ "อุปกรณ์เสริมการเรียน" สำหรับเด็กหรอก มันคือ
"ภาระชิ้นใหญ่ที่จะทำให้ผู้ปกครองต้องกลุ้มใจในระยะยาว" มากกว่า



ปล. หากผู้ปกครองทีมีเงินจะซื้อแท็บเล็ตให้บุตรหลานเล่นด้วยตัวเองอันนั้นก็เป็นเรื่อง
ส่วนบุคคล แต่การบังคับยัดแท็บเล็ตลงคอเด็กทุกคนทั้งๆ ที่บางคนไม่อยากได้เลย
ยังไงผมก็ไม่เห็นด้วยครับ

#36 lionidas

lionidas

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,612 posts

ตอบ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 18:24

แล้่วแต่มุมมองนะ


มุมไหนครับมุมคน หรือมุมควาย ?
พี่เหนาะ คนตาบอดมันกลัวเสือเหรอ ถ้าเราไม่พูดแบบนี้เราจะได้เสียงเหรอ ...

#37 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 09:04

ขอยกมือสนับสนุนเจ้าของกระทู้ด้วยคนค่ะ

ลูกชายดิฉันอยู่ ป.1 ค่ะ และเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ทางรร.ได้เรียกประชุมผู้ปกครองเพื่อลงนามรับ(ผิดชอบ)แท็ปแลต ถ้าหากมีการชำรุดสูญหาย ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ และมีข้อแนะนำในการใช้แท็ปแลตให้กับผู้ปกครอง

สรุปการใช้เครื่องแท็ปแลตให้ทราบประมาณนี้นะคะ

1. การชาร์ตไฟ จะต้องปิดเครื่องก่อนชาร์ต เพราะถ้าไม่ปิดเครื่องก่อน และนำไปชาร์ต เครื่องจะแฮงค์ได้ เพราะเครื่องไม่สามารถเล่นไปชาร์ตไฟไปพร้อมกันได้

2. สำคัญมาก ห้ามวางแท็ปแลตบนสื่อนำไฟฟ้าทุกชนิดเพราะอาจทำให้ไฟช็อต หรือเครื่องอาจจะแฮงค์ได้ และให้สังเกตุว่า ในระหว่างการชาร์ต มีรูปสายฟ้า(รูปเหมือน แฟล็ตกล้อง) ขึ้นไฟรึเปล่า ถ้าไม่ แสดงว่าไฟยังไม่เข้า ให้ลองขยับที่จุดเชื่อมระหว่างสายชาร์ตแบตกับตัวเครื่องเบาๆ ระวังไฟชอร์ต (ครูแจ้งว่าโดนกันประจำตอนที่ไปอบรมแท็ปแลต) ถามครูว่าถ้าไฟไม่เข้าจริงๆต้องทำไง ครุบอกว่าต้องส่งซ่อม ซึ่งระยะเวลาในการส่งซ่อม ไม่สามารถบอกได้ว่านานเท่าไหร่

3. ใช้งานได้ ไม่เกิน 30 - 45 นาที เพราะเครื่องจะร้อน และจะแฮงค์ ให้พักเครื่อง

4. เวลาสั่งงานอะไรกับเครื่อง เครื่องอาจจะช้า ให้รอเครื่องทำงาน เพราะถ้าสั่งคำสั่งซ้ำ เครื่องจะแฮงก์

5. เวลาสัมผัส ลากซ้าย-ขวา เครื่องอาจจะไม่ไป ให้ค่อยๆลาก และให้สัมผัสเบาๆ เพราะเครื่องบอบบางมากๆ และเครื่องบางเครื่องเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอ ยามผู้ใช้ตั้งเครื่องตามแนวตั้งหรือแนวนอน แต่บางเครื่องมีแต่แนวนอนเท่านั้น

6. ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ กรณีเครื่องตก สูญหาย หน้าจอเป็นรอย โดนน้ำ ตกน้ำ หรือเครื่องมีฝุ่น โดยเน้นให้ระวังเรื่องฝุ่นและน้ำเป็นพิเศษ

เท่าที่จำได้คร่าวๆประมาณนี้นะคะ

นอกจากนี้ ผอ.ยังบ่น เรื่องที่ทางรร.ต้องสั่งซื้อเครื่องชาร์ตไฟ และทีวีเพื่อเชื่อมระหว่างเครื่องของครูกับทีวีเพื่อให้นักเรียนได้ดูเครื่องของครูจากทีวีและทำตามได้ และมีค่าไฟ ค่าดูแลรักษา ฯลฯ ไม่อาจจะต้องขอบริจากจากผู้ปกครองในอนาคตอันใกล้ เพราะที่โรงเรียนจ่ายไปแล้วหลายแสนค่ะ

ตอนนี้แทปแลตสยองมาแล้ว แต่ยังไม่ได้เรียนนะคะ เพราะเครื่องของครูยังไม่มาค่ะ

มีแทปแลตแล้ว ไม่ควรย้ายโรงเรียนนะคะ เพราะจะสร้างความปวดหัวให้ครูและผู้ปกครองอย่างยิ่งค่ะ

อยากให้นายกปูมาเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้กับน้องๆป.1ด้วยค่ะ


มาโดนใจสุดๆก็ประโยคสุดท้ายนี่แหละครับ

สรุปแทปเลตไม่ได้ช่วยเรื่องการศึกษาเท่าไหร่ แถมยังต้องให้ทางโรงเรียน ครู ผู้ปกครองเดือดร้อนไปตามๆกัน :lol:

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#38 shinethai

shinethai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 316 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 10:39

อยากให้ Tablet เหล่านี้กระจายไปสู่ลูกๆ ของควายแดงให้ทั่วถึง จะได้รู้รสชาติความรับผิดชอบบ้าง (แต่ก็อดสงสารเด็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่)
ได้ปวดหัวกันอย่างทั่วถึงแน่เพราะ

- เวลาชาร์ตมากกว่าเวลาใช้ คือชาร์ตให้เต็ม 100 % ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. (แต่ใช้ได้เฉลี่ยไม่เกิน 1 ชม. และจะลดลงเรื่อยๆ) ต้องคอยถอดเมื่อเต็มแล้วด้วย เสียบทิ้งไว้ไม่ได้เครื่องพัง จึงเป็นภาระของทั้งครู และผู้ปกครอง เรียกได้ว่าเครื่องอยู่ที่ไหน บ้าน หรือโรงเรียน... ที่นั้นซวย

- คุณภาพเครื่องต่ำมากทั้ง Hardware และ Software (หมายถึง Software การศึกษาที่อยู่ในเครื่อง ไม่ใช่ระบบที่เป็น Android เพราะระบบดีในระดับหนึ่ง แต่ไปอยู่ในเครื่องที่ Spec ต่ำจนห่วย) ทำให้ในแต่ละคาบเรียนมีเครื่องเสียทุกครั้ง ครั้งล่ะหลายๆ เครื่อง ให้ครูต้องแก้ปัญหา ซึ่งผมรับประกันเลยว่าครูเกินครึีงแก้ปัญหาไม่ได้แน่ (เครื่องนี้เป็น Android ที่ตั้งค่าระดับการเข้าถึง Sofeware ในเครื่องไว้) เวลาจึงเสียไปทุกคาบโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ได้ให้ทักษะใดๆ แก่นักเรียนเลย

- มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น (ในมูลค่ามหาศาลมากกว่าราคาเครื่องด้วยซ้ำ และเสียไปโดยเปล่าประโยชน์) ซึ่งถูกผลักภาระ ไปให้ทางโรงเรียน และผู้ปกครองเด็ก (ให้ไปทะเลาะกันเอง) เพราะต้องเพิ่มระบบชาร์ตไฟให้กับเครื่องที่ต้องชาร์ตที่เดียวพร้อมกัน 40-50 เครื่อง และในระยะไม่เกิน 6 เดือนระบบแบตเตอรี่ของแต่ล่ะเครื่องจะมีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน (เนื่องจากความห่วยของแบตจีน) นั้นทำให้แต่ล่ะเครื่องจะใช้เวลาชาร์ดให้เต็มไม่เท่ากัน และอย่าลืม...เสียบทิ้งไว้ไม่ได้จะร้อนจนพัง จึงต้องเป็นหน้าที่ของครู (หรือของใคร) ที่ต้องจำให้ได้ว่าจำนวนเครื่อง 40-50 เครื่องนั้น เครื่องไหนใช้เวลาเท่าไหร่จึงเต็มแล้วต้องตัดไฟ... ไม่อยากพิมพ์ต่อ... นึกภาพเอาล่ะกัน

- จากที่ผมได้ลองเล่นเครื่องมาระยะหนึ่ง และสิ่งที่กล่าวข้างต้น ผมมั่นใจว่าภายในปีเดียว (คือเทอมสองปีหน้า) เครื่องไม่ต่ำกว่า 20% จะใช้ไม่ได้ (เปิดไม่ติด) ในระดับไม่มีใครพยายามซ่อมมันแล้ว...คือเป็นขยะนั้นแหละ อีก 20% จะรวนจนไม่มีประโยชน์ในการใช้ ที่เหลืออีก 60% ต้องซ่อมทุกเดือน (ซ่อมกันเอง) เดือนล่ะหลายครั้ง หรือต้องตรวจสอบทุกครั้งไม่งั้นมีปัญหาทุกคาบ และในจำนวนนี้จะปนๆ กับเครื่องที่เปิดได้แค่ 10-20 นาทีก็ดับเพราะแบตเสื่อม เอาง่ายๆ เหลือดีพอที่จะใช้เรียนให้ตลอดคาบไม่ถึง 30% ของเครื่องทั้งหมด

- เครื่องใช้ระบบ WIFI ในการ Updat เนื้อหา ถ้าโรงเรียนใดไม่มีระบบ WIFI ครูต้องนำเนื้อหาเข้าเครื่องเองแบบ Manual ทีล่ะเครื่อง (และค่อนข้างยากในระบบ Android คุณคิดว่ามีครูกี่คนจะทำได้) เพราะฉนั้นสำหรับโรงเรียนที่ไม่มีระบบ WIFI... Tablet ตัวนี้มีค่าน้อยกว่าหนังสือการ์ตูนคัดลายมือดีๆ เล่มเดียวเสียด้วยซ้ำ

ถ้ารักลูก ผมแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่รวมตัวกันครับ แจ้งกับทางโรงเรียนว่าขอสละสิทธิ (ไม่ทราบทันรึเปล่า) ยกเครื่องคืนไปเลย จะเอาไปแจกโรงเรียนไหนก็แล้วแต่... ผมว่ามันต้องไปหยุดอยู่กับพวกควายแดงแน่ๆ เพราะพวกนี้ชอบได้ของฟรีเอาหมด มันไม่ค่อยอ่านหนังสือกันจึงไม่รู้ว่า Tablet นี้เป็นทุกขลาภ... ได้ไปรับผิดชอบอะไรเสียบ้างเผื่อจะฉลาดขึ้น

Edited by shinethai, 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 10:45.

ผมไม่ต้อนรับพวกล้มเจ้า ไม่ต้องเสรือกเข้ามาในกระทู้ที่ผมตั้ง




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน