Jump to content


Photo
- - - - -

อยากทราบว่าทำไม สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


  • Please log in to reply
66 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:52

คลิปนี้ผมก็ได้รู้จักจากเวบนี้ล่ะครับ จำกระทู้ไม่ได้แต่ search เอาได้

ปล. ผมก็ไม่ได้ถึงกับเป็นพวกวงในเกาะติดข่าวพระราชสำนักตลอดเวลา แต่งงว่าบิดเบือนกันง่ายแบบนี้เลยเหรอ วิเคราะห์กันไม่ได้เลยเชียวเหรอ พอดียังไม่ดูประวัติแต่ละคน ถ้าไม่เรียนประวัติศาสตร์ยังพอว่า แต่ถ้าอคติก็เกินเยียวยา

ปล. ขำตรงบอกว่าพวกทักษิณโดนคนด่าว่าเลวเขาก็ไม่กลัว -- นี่ยังไม่รู้เหรอว่าพวกนี้ด้านแค่ไหน

คนทำเลวก็สมควรถูกด่าเป็นธรรมดา (มีแต่พวกนั้นที่ชื่นชม) แต่คนที่ทำดีแล้วถูกใส่ร้ายไปด่าเสียๆหายๆ ทั้งที่พระองค์ท่านไม่เคยห้ามคนวิจารณ์ มันสมควรเหรอครับ เอาพระองค์ท่านไปเปรียบเทียบกับนักการเมืองเลวเนี่ยนะ ??

Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:01.


#52 เด็กเกรียน

เด็กเกรียน

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 42 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:18

เป็นธรรมดาที่คนชั่วย่อมสรรเสริญคนชั่ว ส่วนคนดีย่อมสรรเสริญคนดี

ทักษิณเลวแค่ไหนกลับไม่เห็น แล้วหาทางใส่ร้ายสถาบันต่างๆนานา คิดว่าคนอื่นเขาไม่รู้ข้อเท็จจริงหรืออย่างไร คิดว่าพูดยังไงก็ได้เดี๋ยวคนก็เชื่อเพราะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยงั้นหรือ

เท่าที่อ่านข้อความอาจารย์และลิ่วล้อ จะขอยกมาเป็นบางประเด็นให้เห็นถึงความชั่วช้าหรือไร้ปัญญาของคนกลุ่มนี้

1. อ้างว่าไม่สามารถจัดเสวนาเรื่องการสวรรคตของ ร.8 ได้เพราะติด ม.112
- ถ้าม.112 จำกัดเสรีภาพจริง อาจารย์จะได้มานั่งพ่นน้ำลายอยู่แบบนี้เหรอ
- ถ้าคิดว่าข้อมูลของอาจารย์ที่ยกมาใช้อ้างอิงได้จริงว่าใครฆ่าก็กรุณานำไปฟ้องศาลโลกเลยครับ ถ้าศาลไทยเขาไม่รับ
- ไม่รู้อาจารย์เคยได้ดูคลิป BBC เมื่อหลายสิบปีก่อนหรือไม่ http://www.youtube.com/watch?v=5gigBvE0xig
ในหลวงทรงตรัสว่าพระองค์เห็นคนร้าย แต่เพราะเมืองไทยเต็มไปด้วยกลุ่มอำนาจอิทธิพล ทำให้คนร้ายลอยนวลและยังเสวยสุขอยู่ได้ (เป็นใครก็ไปคิดเอาเองละกัน) ก็ในเมื่อตอนนั้นไม่ใช่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช อำนาจก็ไม่ได้เบ็ดเสร็จที่พระองค์ พระองค์ยังไม่ขึ้นครองราชย์ ถ้าพระองค์ผิดจริงทำไมจึงไม่โดนลงโทษ แต่คนร้ายกลับมาโยนความผิดให้พระองค์ในภายหลัง แล้วปล่อยให้ทายาทซาตานเอาเรื่องนี้มาค่อนแคะได้จนปัจจุบันเพราะคิดว่าคนคงลืมไปแล้ว คนรุ่นหลังคงไม่รู้ จะพูดยังไงก็ได้

2. ผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวว่า ถ้าดีจริงทำไมมีแต่รูปเดิมๆไม่กี่รูปฉายซ้ำไปมา
- ถ้าย้อนเวลากลับไปได้เขาคงถ่ายมาให้ได้มากกว่านี้ ถ้าชาวบ้านเขามีกล้องถ่ายรูป มีวิดีโอ เขาคงถ่ายมาให้ดูกันมากกว่านี้
- จะต้องมีทีมงานแบบยิ่งลักษณ์หรือยังไงที่ทำอะไรก็ต้องถ่ายไว้ตลอด
- แค่ข่าวพระราชสำนักที่มีมาตลอดหลายสิบปีนี่ยังไม่เห็นพระราชกรณียกิจที่ทำเพื่อคนไทยหรือยังไง
- โครงการพระราชดำริต่างๆก็มีให้เห็นอยู่ ทั้งใกล้ทั้งไกล (ที่แม้แต่พวกคนที่ด่าไม่เคยคิดจะเข้าไปด้วยซ้ำ)

3. ผู้หญิงคนเดิมกล่าวว่า ถ้าดีจริงทำไมก่อนหน้านี้ประเทศล้าหลัง เพิ่งมาเจริญหลังปกครองระบอบประชาธิปไตย
- ท่าทางคงไม่เคยเรียนประวัติศาสตร์มาก่อน หรือแกล้งโง่จึงไม่รู้ว่ากษัตริย์และบรรพบุรุษของไทยต้องเสียเลือดเสียเนื้อไปเท่าไหร่กว่าจะรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ได้ ประเทศชาติเกิดสงครามมาตั้งเท่าไหร่ ร.1 ต้องรบกับพม่าสมัยสงคราม 9 ทัพจนประเทศเป็นปึกแผ่น ร.4 ร.5 ต้องสร้างความเจริญให้กับประเทศเพื่อไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นจากการล่าอาณานิคม จนเรามีผืนแผ่นดินที่มีเอกราชมาให้พวกเสื้อแดงไว้เผาเล่นสาดเลือดกันได้
- แล้วดูจากแนวโน้มประเทศชาติก็ควรจะเจริญไปมากกว่านี้แต่มาหยุดชะงักก็เพราะนักการเมืองโกงกินไม่ใช่เหรอ สิ่งที่ในหลวงทรงทำเป็นแบบอย่าง พระราโชวาทที่ทรงให้ไว้ มีใครสนใจทำตามบ้างจนประเทศเกือบหายนะ จนประชาชน พระสงฆ์ท่านต้องออกมาช่วยกันค้ำจุนไว้
- ไม่รู้ว่าไปเปรียบเทียบกับประเทศอะไร อย่างฝรั่งเศสหรือไม่ที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นภายหลังไม่มีกษัตริย์ แต่มันเอามาเทียบกันได้เหรอ อย่างอังกฤษมีกษัตริย์เขาก็เจริญได้และมีความภาคภูมิใจด้วย ตกลงอยู่ที่คนหรืออยู่ที่ระบอบการปกครอง ในหลวงก็ช่วยเหลือประเทศหลายอย่าง กษัตริย์อังกฤษยังเทียบไม่ได้ แต่ประเทศไม่เจริญเป็นเพราะใครกันแน่(ที่พวกแดงไม่คิดจะกล่าวถึง)

นี่แค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ (แต่คุณลองไปดูสิว่าพวกคนที่ด่าเหล่านั้นทำประโยชน์อะไรให้ชาติบ้านเมืองบ้าง ทำอะไรให้แก่ศาสนาบ้าง ภูมิปัญญาเก่าที่มีมาแต่เดิมก็ดูถูกว่าเป็นของพวกล้าหลัง ภูมิปัญญาใหม่ก็ไม่คิดที่จะสร้างได้แต่อ้างของต่างชาติมาให้ตัวเองดูเป็นคนเจริญ ถ้าเก่งจริงก็ช่วยทำให้ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกหน่อยสิ)

อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าความดีของในหลวงเป็นที่ประจักษ์แก่พวกเราชาวไทยมาช้านาน พระอรหันต์ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบต่างก็ยืนยันและสรรเสริญ(ท่านหมดกิเลสแล้วคงไม่มาชมเพราะหวังสิ่งตอบแทน)

ผมคงไม่อาจคาดหวังคำสรรเสริญจากพวกทักษิณได้ เพราะตราบใดที่คนเหล่านั้นยังเต็มไปด้วยกิเลสตัณหา รัก โลภ โกรธ หลง เต็มไปด้วยมิจฉาทิฐิ จนมองไม่เห็นว่าทักษิณทำให้คนตายแค่ไหน ทักษิณโกงกินมากแค่ไหน ทักษิณทำร้ายประเทศมากแค่ไหน แยกแยะดีชั่วไม่ออก ก็คงยากที่พวกเขาเหล่านั้นจะมองอะไรตามความเป็นจริงได้หรอก

ผมหวังเพียงจะเป็นกระจกสะท้อน(แม้พวกเขาจะหลับตาหรือไม่คิดจะเหลียวส่องดูก็ตาม) ให้ใครก็ตามได้พบเห็นความคิดอันผิดเพี้ยน ความจริงที่บิดเบือน จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม และหวังว่าพวกเขาคงจะปรับปรุงตัว พัฒนาตนเองให้เป็นผู้เจริญได้โดยไม่ต้องมานั่งโทษแผ่นดินเกิด โทษระบอบการปกครอง โทษนั่นโทษนี่ เพราะคนเราจะเจริญได้ก็ด้วยตัวของเราเอง ถ้าประเทศไทยมันแย่จริงคงไม่มีพระอรหันต์มากมาย ประเทศคงไม่สงบร่มเย็น(ทั้งที่มีพวกป่วนชาติ) มาจนทุกวันนี้

ปล. ถ้าใครสะดวกรบกวนแปะความเห็นนี้ในเฟสแกให้ด้วยครับ


กระจ่างชัดมากครับ ขอบคุณมากน่ะครับ ที่นำมาวิเคาะห์
ให้เห็นกันเป็นข้อๆเลย
ขอบคุณมากครับท่าน

สำหรับส่วนตัวผมคิดว่าตัวมันเองต้องมีผลประโยชน์อะไรแน่ๆ ดูเหมือนวันๆมันไม่ได้อยู่กับเรื่องวิชาที่มันจะสอนนิสิต นักศึกษาเลยน่ะ หมกอยุแต่เรื่องนี้เป็นหลักเลย

หากมันเอาเวลาที่มันมัวมาหมกกับเรื่องนี้ไปทำประโยชน์ แกประเทศ ดั้งเช่นพระองค์ท่าน จะเป็นอะไรที่ดีกว่า มานั้งจับผิดโน้นนี้เยอะครับ

ปัจจุบันเลยเป็นได้แค่หัวหน้า เี้ย หน่ะครับ ฮี่ๆ
เด็กน้อย

#53 คนไทย916

คนไทย916

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,396 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 22:57

บุคคลที่ด่าแม่ตัวเองว่าเป็นกระหรี่ ด่าพ่อตัวเองเป็นแมงดา ให้สาธารณะชนใน สรท.ได้ยลเป็นบุญตามาแล้ว

ย่อมเป็นคนดีไม่ได้อย่างแน่นอนครับ

จากตรงไหนครับ น้าเช เืพื่อน้องใหม่ จะศึกษาดูความ เลวของมัน

เราตระกูลชินจัง ขอยก ฐานะ เสื้อแดง จาก ไพร่ เป็น ควายแดง ณ.บัดนี้  

    ถึงแม้ พ่อแม่ เองจะให้ฐานะความเป็น คน มาแต่กำเนิดก็ตาม 


#54 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 23:01

ก็เขาเก่งแต่ด่าคน แต่สร้างสรรค์ประโยชน์ไม่เป็น

เคยได้ยินว่าโลกเรามีมนุษย์อยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มที่สร้าง กับ กลุ่มที่ทำลาย (เหมือนร่างกายเราก็มีเซลล์ที่สร้างกับเซลล์ทำลาย ซึ่งก็มีความสำคัญเหมือนกัน ถ้าไม่สมดุลย์ก็เป็นโรค เช่น มะเร็ง มันเป็นธรรมชาติครับ)

แต่กลุ่มที่ทำลายเขาก็ไม่รู้ตัวเขาเองหรอก (ดูอย่างพวกนาซีสิ เขากลับคิดว่าทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ) คนที่จะคิดในทางที่ถูกที่ดีได้อย่างแท้จริงจึงต้องมีธรรมมะกำกับ (แต่คนแบบสมศักดิ์เขามีหลักธรรมอะไรมายึดเหนี่ยวล่ะ มีแต่หลักกู)

แต่มันยากจะเชื่อได้ว่าพวกนี้แยกแยะผิดชอบชั่วดีไม่ได้จริงๆหรือ เขาไม่เห็นความผิดของนักการเมือง ไม่เห็นพระราชกรณียกิจของในหลวง ถ้านอกจากเรื่องผลประโยชน์แล้วก็คงเกิดจากอคติ หรือมิจฉาทิฐินั่นเอง

ที่มาของอคตินั้นเกิดได้อย่างไร ผมลองวิเคราะห์ดูโดยเทียบเคียงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (โลกเรามันก้มีเหตุการณ์ซ้ำๆอยู่แบบนี้แหล่ะ เพราะกิเลสมันก็เป็นตัวเดิมๆ)
- เท่าที่อ่านในเฟสแกผมเห็นเขาออกมาปกป้องปรีดีย์ (เหมือนร้อนตัวยังไงไม่รู้) (ลองไปอ่านเอง ผมขี้เกียจ cap มาแปะ)
ผมอยากให้ลองนึกถึงคดีห้างทองนะ น้องจะฆ่าหรือไม่ไม่รู้ แต่คดีนี้จะมีความขัดแย้งกันว่าเป็นการถูกฆ่าหรือฆ่าตัวตาย ซึ่งน้องชาย(ที่เป็นผู้ต้องสงสัย)พยายามบอกว่านี่คือการฆ่าตัวตาย ทั้งที่ญาติคนอื่นเชื่อว่าถูกฆ่า (เอามุมมองคนใกล้ชิดก่อนนะ)
ส่วนเรื่อง ร.8 ในหลวงท่านตรัสเองว่า ร.8 ถูกปลงพระชนย์ ทั้งที่ถ้าท่านร้อนตัวจะบอกว่าร.8 ฆ่าตัวตายก็ได้ คนรอบข้างจะทำให้ดูเป็นการฆ่าตัวตายก็ได้ แต่ไม่เลย พระองค์ยืนยันว่าร.8 ถูกปลงพระชนย์ (แต่ในคลิปไม่บอกว่าใครทำ ทั้งที่สามารถโยนความผิดให้ปรีดีย์ที่หนีไปต่างประเทศก็ได้ นี่แหละคือความเมตตา ไม่อาฆาตพยาบาท)

อีกประการหนึ่ง คดีนายห้างทองจะเห็นได้ว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังนายห้างทองตาย แต่ตรงข้ามกับคดีร.9 ที่พี่น้องรักกันดี หลังจากร.8 สวรรคต สมเด็จย่าและพระพี่นางก็ยังรักในหลวงเหมือนเดิม ถ้าเป็นการฆ่าพี่ชายแล้วทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปกปิดความผิด มันจะเป็นไปได้จริงหรือที่จะยังกลมเกลียวกัน

แล้วใครกันที่มีอำนาจพอที่จะปิดบังเรื่องใหญ่แบบนี้ ใครที่คุมอำนาจ(สูงสุด)ในยุคนั้น
การที่ปรีดีย์อ้างว่ามีพรรคหนึ่งใส่ร้ายทำให้ต้องหนีไปต่างประเทศ ถ้าใส่ร้ายกันง่ายขนาดนั้นก็ใส่ร้ายกลับ หรือใส่ร้ายคนอื่นต่อได้สิ ทำไมจึงถูกเพ่งเล็งอยู่คนเดียวจนต้องหนี แล้วทำไมจึงโยนความผิดให้ในหลวง(เพราะพระองค์ทรงทราบความจริงใช่หรือไม่) ทำไมลูกหลานปรีดีย์จึงเกลียดเจ้าไปด้วยถ้าหากพ่อเขาจงรักภักดีจริง ทำไมจึงมีใบปลิว เอกสารลับโจมตีเจ้ามากมายในธรรมศาสตร์ เพียงเพราะธรรมศาสตร์เป็นที่เดียวที่มีเสรีภาพงั้นหรือ เพราะธรรมศาสตร์รู้ลึกรู้จริงยิ่งกว่าทีวีพูลงั้นหรือ หรือเพราะเป็นสื่อในมือเปรียบเหมือนที่ทักษิณใช้ข่าวสดกับมติชนกระจายข้อมูลด้านเดียว

และด้วยความร้อนตัวนี้ก็จะมีหนังสือที่เขียนเพื่อปกป้องความผิดตัวเองเกิดขึ้นมากมาย(คุ้นๆมั้ย ก็เหมือนที่ทักษิณทำไง พอโดนตัดสินแล้วหนีออกไปก็อ้างเรื่องสารพัดว่าโดนกลั่นแกล้ง มีการสร้างหลักฐานต่างๆ) แล้วผู้ที่เสพติดความเชื่อแบบนี้ก็ไม่ใช่ใคร ลูกหลานธรรมศาสตร์นั่นเอง ยิ่งอยู่นานแบบสมศักดิ์(ร่วมกับไม่มีคุณธรรมพอที่จะแยกแยะได้ บวกกับปมด้อยที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในช่วงวัยเด็ก จึงชอบที่จะเรียกหาความยุติธรรม ความเท่าเทียม) ก็ย่อมจะรับความเชื่อผิดๆแบบฝังหัวเข้าไปได้ง่าย (เหมือนพวกเสื้อแดง จะอธิบายต่อใน rep ล่างช่วงปล.) จนทำให้เขามองผิดเป็นชอบ มองสิ่งที่ในหลวงทำดีว่าเสแสร้ง ปิดประตูทางความคิดไม่รับฟังใครเพราะมองว่าคนเหล่านั้นเป็นฝ่ายศัตรูไปหมด และคงไม่มีทางจะเชื่อว่าฮีโร่(ปรีดีย์)ของเขานั่นเองคือคนร้าย

นี่ล่ะครับ คนชั่วก็ย่อมไหลไปรวมกับคนชั่ว คงไม่มีใครทำให้เขาสำนึกได้นอกจากตัวเขาเอง คงต้องรอให้เขารู้จักธรรมจึงจะเปิดใจมองทุกอย่างตามความเป็นจริง ละวางอคติในใจลง (แต่คนแบบนี้เขานับถือศาสนาด้วยเหรอ ใครล่ะจะไปสอนแกได้ แก่เกินแกงขนาดนี้ นี่ล่ะครับที่เขาเรียกว่าบัวใต้น้ำก็คือแบบนี้นี่เอง น่าสังเวชยิ่งนัก)

ปล. ฝากบอกสมศักดิ์ด้วยว่าผมวิจารณ์ให้ละนะ เห็นชอบถามนักว่าคนไทยเป็นอะไรกันถึงไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี
ปล.2 ผมกล้าท้าให้สมศักดิ์ไปยื่นฟ้องศาลโลกได้เลย ถ้าคิดว่าหลักฐานที่มีอยู่มันชัดเจนและแน่ชัดอย่างที่อ้าง อย่าทำแบบเสื้อแดงที่ขู่ว่าจะยื่นฟ้องศาลโลกเรื่องมาร์กสั่งฆ่าประชาชนแต่ก็ไม่ทำซะที

Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 14:39.


#55 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 23:41

ต่ออีกหน่อย

-ถ้าดูจากคลิป BBC ในหลวงบอกว่าพระองค์รู้ แต่พระองค์ไม่เอ่ยชื่อเลย แม้แต่กลุ่มอิทธิพลกลุ่มไหนก็ไม่ระบุ นั่นแหละครับคือการอดทน ไม่พยาบาท ซึ่งจนบัดนี้พระองค์ก็ยังมีความเมตตาเสมอมา ไม่เคยเอาเรื่องใคร แถมยังอภัยโทษให้อีก ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนประจักษ์กันดีมาหลายสิบปี ไม่ใช่ทำบ้างไม่ทำบ้าง
(ต่างกับทักษิณที่บอกว่าให้อภัยหมดแล้วแต่การกระทำเขาสวนทางตลอด ทั้งโจมตี ใส่ร้าย ทำลายชื่อเสียงสาระพัดวิธี)

พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบจึงได้เปรียบเทียบในหลวงเหมือนพระเวชสันดร เพราะท่านมีแต่เมตตาจริงๆ

- ดูสเตตัสในเฟสบุ๊คผู้หญิงคนหนึ่งที่สนับสนุนสมศักดิ์สิ(คนที่ตั้งคำถามว่าประเทศทำไมเพิ่งเจริญตอนเปลี่ยนการปกครอง พอดีเม้นเธอตกไปเลยไม่ได้แปะลิงคืไว้) - เธอบอกว่า เธอขวางโลกบางครั้ง (ไม่รู้ว่าถ้าโลกนั้นคือความจริงหรือความถูกต้องเธอก็จะขวางด้วยมั้ย) - จะเห็นได้ว่าคนพวกนี้เขาจะมีปมอะไรบางอย่างอยู่ แล้วพยายามทำตัวเก่งกล้าเพื่อเอาชนะปมนั้นๆ

ปล. อธิบายเพิ่มเติมจาก rep บน (เรื่องเสื้อแดง)
มีคนที่ไปอยู่อเมริกามานานเพิ่งกลับมาเมืองไทย เขาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่เป็นทุกข์กันมากต่างกับชาวอเมริกา ทุกข์ของคนไทยส่วนใหญ่ก็คือเรื่องความไม่ยุติธรรม เพราะบ้านเมืองเรากฎหมายไม่เข้มแข็ง ใครมีเงินก็มีอำนาจ สามารถกลับถูกเป็นผิด มีสิทธิ์ก่อนคนอื่น และนี่ก็เป็นปมที่ค้างคาในใจคนไทยมาตลอด พวกทักษิณที่เก่งเรื่องการตลาดจึงได้จุดติดเรื่องสองมาตรฐาน ซึ่งจะเห็นว่าทั้งๆที่เขาเรียกร้องหาความยุติธรรม แต่แกนนำรวมถึงสส.เสื้อแดงกลับยิ่งทำให้เกิดสองมาตรฐาน โดยให้เสื้อแดงเป็นใหญ่ เรียกว่า overcompensate กันเลยให้คนหลงไหลกับสิ่งที่เขาเรียกหาจนเสพติดนักการเมืองเหล่านั้น มองนักการเมืองเหล่านั้นว่าเป็นฮีโร่ แล้วก็มองไม่เห็นความชั่วหรือความผิดที่เกิดขึ้น

หวังว่าจอพอตอบคำถามกระทู้ได้บ้าง ลองไปวิเคราะห์กันดูครับ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ขอเพียงเข้าใจก็จะลดความเกลียดชังเปลี่ยนเป็นความเห็นใจได้ครับ แต่จะแก้ยังไงผมก็คิดไม่ออก เพราะถ้าคนเราไม่รู้ว่านั่นคือปัญหาของเค้า เค้าก็จะไม่คิดหาทางแก้ไขตนเองหรอก ถ้าคนอื่นจะไปแก้ก็จะเกิดการต่อต้านเปล่าๆ ต้องค่อยๆชี้ปัญหาให้เขาเห็น คือเปลี่ยนจาก ego syntonic เป็น ego dystonic (ขออนุญาตทับศัพท์เพื่อให้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม จะได้ไม่ต้องอธิบายยาว)

ปล.2 สมศักดิ์ เจียม.จะรู้มั้ยว่าแกตกอยู่ในวังวนความทุกข์จนแก่กว่าวัย แกมองแต่ว่าคนอื่นในสังคมมีปัญหา แต่ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีปัญหาอย่างไร

Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 01:11.


#56 เด็กเกรียน

เด็กเกรียน

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 42 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 10:34

ก็เขาเก่งแต่ด่าคน แต่สร้างสรรค์ประโยชน์ไม่เป็น

เคยได้ยินว่าโลกเรามีมนุษย์อยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มที่สร้าง กับ กลุ่มที่ทำลาย (เหมือนร่างกายเราก็มีเซลล์ที่สร้างกับเซลล์ทำลาย ซึ่งก็มีความสำคัญเหมือนกัน ถ้าไม่สมดุลย์ก็เป็นโรค เช่น มะเร็ง มันเป็นธรรมชาติครับ)

แต่กลุ่มที่ทำลายเขาก็ไม่รู้ตัวเขาเองหรอก (ดูอย่างพวกนาซีสิ เขากลับคิดว่าทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ) คนที่จะคิดในทางที่ถูกที่ดีได้อย่างแท้จริงจึงต้องมีธรรมมะกำกับ (แต่คนแบบสมศักดิ์เขามีหลักธรรมอะไรมายึดเหนี่ยวล่ะ มีแต่หลักกู)

แต่มันยากจะเชื่อได้ว่าพวกนี้แยกแยะผิดชอบชั่วดีไม่ได้จริงๆหรือ เขาไม่เห็นความผิดของนักการเมือง ไม่เห็นพระราชกรณียกิจของในหลวง ถ้านอกจากเรื่องผลประโยชน์แล้วก็คงเกิดจากอคติ หรือมิจฉาทิฐินั่นเอง

ที่มาของอคตินั้นเกิดได้อย่างไร ผมลองวิเคราะห์ดูโดยเทียบเคียงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (โลกเรามันก้มีเหตุการณ์ซ้ำๆอยู่แบบนี้แหล่ะ เพราะกิเลสมันก็เป็นตัวเดิมๆ)
- เท่าที่อ่านในเฟสแกผมเห็นเขาออกมาปกป้องปรีดีย์ (เหมือนร้อนตัวยังไงไม่รู้) (ลองไปอ่านเอง ผมขี้เกียจ cap มาแปะ)
ผมอยากให้ลองนึกถึงคดีห้างทองนะ น้องจะฆ่าหรือไม่ไม่รู้ แต่คดีนี้จะมีความขัดแย้งกันว่าเป็นการถูกฆ่าหรือฆ่าตัวตาย ซึ่งน้องชาย(ที่เป็นผู้ต้องสงสัย)พยายามบอกว่านี่คือการฆ่าตัวตาย ทั้งที่ญาติคนอื่นเชื่อว่าถูกฆ่า (เอามุมมองคนใกล้ชิดก่อนนะ)
ส่วนเรื่อง ร.8 ในหลวงท่านตรัสเองว่า ร.8 ถูกปลงพระชนย์ ทั้งที่ถ้าท่านร้อนตัวจะบอกว่าร.8 ฆ่าตัวตายก็ได้ คนรอบข้างจะทำให้ดูเป็นการฆ่าตัวตายก็ได้ แต่ไม่เลย พระองค์ยืนยันว่าร.8 ถูกปลงพระชนย์ (ทั้งที่สามารถโยนความผิดให้ปรีดีย์ที่หนีไปต่างประเทศก็ได้)

อีกประการหนึ่ง คดีนายห้างทองจะเห็นได้ว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังนายห้างทองตาย แต่ตรงข้ามกับคดีร.9 ที่พี่น้องรักกันดี หลังจากร.8 สวรรคต สมเด็จย่าและพระพี่นางก็ยังรักในหลวงเหมือนเดิม ถ้าเป็นการฆ่าพี่ชายแล้วทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปกปิดความผิด มันจะเป็นไปได้จริงหรือที่จะยังกลมเกลียวกัน

แล้วใครกันที่มีอำนาจพอที่จะปิดบังเรื่องใหญ่แบบนี้ ใครที่คุมอำนาจ(สูงสุด)ในยุคนั้น
การที่ปรีดีย์อ้างว่ามีพรรคหนึ่งใส่ร้ายทำให้ต้องหนีไปต่างประเทศ ถ้าใส่ร้ายกันง่ายขนาดนั้นก็ใส่ร้ายกลับ หรือใส่ร้ายคนอื่นต่อได้สิ ทำไมจึงถูกเพ่งเล็งอยู่คนเดียวจนต้องหนี แล้วทำไมจึงโยนความผิดให้ในหลวง(เพราะพระองค์ทรงทราบความจริงใช่หรือไม่) ทำไมลูกหลานปรีดีย์จึงเกลียดเจ้าไปด้วยถ้าหากพ่อเขาจงรักภักดีจริง ทำไมจึงมีใบปลิว เอกสารลับโจมตีเจ้ามากมายในธรรมศาสตร์ เพียงเพราะธรรมศาสตร์เป็นที่เดียวที่มีเสรีภาพงั้นหรือ เพราะธรรมศาสตร์รู้ลึกรู้จริงยิ่งกว่าทีวีพูลงั้นหรือ หรือเพราะเป็นสื่อในมือเปรียบเหมือนที่ทักษิณใช้ข่าวสดกับมติชนกระจายข้อมูลด้านเดียว

และด้วยความร้อนตัวนี้ก็จะมีหนังสือที่เขียนเพื่อปกป้องความผิดตัวเองเกิดขึ้นมากมาย(คุ้นๆมั้ย ก็เหมือนที่ทักษิณทำไง พอโดนตัดสินแล้วหนีออกไปก็อ้างเรื่องสารพัดว่าโดนกลั่นแกล้ง มีการสร้างหลักฐานต่างๆ) แล้วผู้ที่เสพติดความเชื่อแบบนี้ก็ไม่ใช่ใคร ลูกหลานธรรมศาสตร์นั่นเอง ยิ่งอยู่นานแบบสมศักดิ์(ร่วมกับไม่มีคุณธรรมพอที่จะแยกแยะได้ บวกกับปมด้อยที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในช่วงวัยเด็ก จึงชอบที่จะเรียกหาความยุติธรรม ความเท่าเทียม) ก็ย่อมจะรับความเชื่อผิดๆแบบฝังหัวเข้าไปได้ง่าย (เหมือนพวกเสื้อแดง จะอธิบายต่อใน rep ล่างช่วงปล.) จนทำให้เขามองผิดเป็นชอบ มองสิ่งที่ในหลวงทำดีว่าเสแสร้ง ปิดประตูทางความคิดไม่รับฟังใครเพราะมองว่าคนเหล่านั้นเป็นฝ่ายศัตรูไปหมด และคงไม่มีทางจะเชื่อว่าฮีโร่(ปรีดีย์)ของเขานั่นเองคือคนร้าย

นี่ล่ะครับ คนชั่วก็ย่อมไหลไปรวมกับคนชั่ว คงไม่มีใครทำให้เขาสำนึกได้นอกจากตัวเขาเอง คงต้องรอให้เขารู้จักธรรมจึงจะเปิดใจมองทุกอย่างตามความเป็นจริง ละวางอคติในใจลง (แต่คนแบบนี้เขานับถือศาสนาด้วยเหรอ ใครล่ะจะไปสอนแกได้ แก่เกินแกงขนาดนี้ นี่ล่ะครับที่เขาเรียกว่าบัวใต้น้ำก็คือแบบนี้นี่เอง น่าสังเวชยิ่งนัก)

ปล. ฝากบอกสมศักดิ์ด้วยว่าผมวิจารณ์ให้ละนะ เห็นชอบถามนักว่าคนไทยเป็นอะไรกันถึงไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี
ปล.2 ผมกล้าท้าให้สมศักดิ์ไปยื่นฟ้องศาลโลกได้เลย ถ้าคิดว่าหลักฐานที่มีอยู่มันชัดเจนและแน่ชัดอย่างที่อ้าง อย่าทำแบบเสื้อแดงที่ขู่ว่าจะยื่นฟ้องศาลโลกเรื่องมาร์กสั่งฆ่าประชาชนแต่ก็ไม่ทำซะที


หากผมเจอโอกาสเหมาะๆ จะนำ บทความนี้ไปตอกหน้า สมศักดิ ซักหน่อยหน่ะครับ ขอบคุณครับ
เด็กน้อย

#57 korkang

korkang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,879 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 10:41

ไอ้นี่เลวจริง กลัาตั้งคำถามว่า ในหลวงทรงงานหนักจริงเหรอ :angry:

#58 sithdark

sithdark

    น้องเก่า

  • Banned
  • PipPip
  • 121 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 10:43

เฟสบุค ไอ้หงอกหน้าผี โดน ictบล็อคเหรอ ครับ การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ ถูกระงับโดยคำสั่งศาล

An access to such information has been ceased because of the court order.

โปรดติดต่อ Team Protect กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Email : protect@mict.mail.go.th



#59 เด็กเกรียน

เด็กเกรียน

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 42 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:39

เฟสบุค ไอ้หงอกหน้าผี โดน ictบล็อคเหรอ ครับ การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ ถูกระงับโดยคำสั่งศาล

An access to such information has been ceased because of the court order.

โปรดติดต่อ Team Protect กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Email : protect@mict.mail.go.th

https://www.facebook.com/somsakjeam?ref=ts&fref=ts

ปรกติหนิ ครับ
เด็กน้อย

#60 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:27

ไอ้นี่เลวจริง กลัาตั้งคำถามว่า ในหลวงทรงงานหนักจริงเหรอ :angry:


ถ้าจำไม่ผิด มีสมาชิกคนหนึ่งเคยให้คำตอบประมาณว่า อยากรู้ใช่มั้ย คุณก็ลองเอาพลาสเตอร์ปิดตาข้างนึง แล้วแปลหนังสือฝรั่งเป็นภาษาไทยให้จบเล่ม จะได้รู้ว่าเป็นยังไง

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#61 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:31

สมศักดิ์เจียม ลูกจีนเนรคุณ
http://webboard.seri...ม-ลูกจีนเนรคุณ/

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#62 Anubitz

Anubitz

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,506 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 13:05


บุคคลที่ด่าแม่ตัวเองว่าเป็นกระหรี่ ด่าพ่อตัวเองเป็นแมงดา ให้สาธารณะชนใน สรท.ได้ยลเป็นบุญตามาแล้ว

ย่อมเป็นคนดีไม่ได้อย่างแน่นอนครับ

จากตรงไหนครับ น้าเช เืพื่อน้องใหม่ จะศึกษาดูความ เลวของมัน


ใช่ๆครับ ผมก็เข้ามาไม่ทันเหมือนกัน เห็นพอพูดถึงมัน หลายคนมักจะเอาเรื่องนี้ตามมาเสมอ

แก้ไข ไม่ทันได้ดู คห สุดท้าย โทษทีครับ

Edited by Anubitz, 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 13:07.


#63 เด็กเกรียน

เด็กเกรียน

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 42 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 17:14

สมศักดิ์เจียม ลูกจีนเนรคุณ
http://webboard.seri...ม-ลูกจีนเนรคุณ/


เพราะกระทู้นี้แระครับ ที่ทำให้ผมตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิก สรท หลังจากซุ้ม ดูอยู่นาน

ต้องขอบคุณคุณแอม เขาหล่ะครับ ฮี่ๆ
เด็กน้อย

#64 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 09:35

เข้าไม่ได้มา 2 วัน มีความรู้สึก หงุดหงิด จริงอย่างที่เพื่อน ๆ พูด

มันไม่ใช่สิ่งเสพติดหรอก มันเคยชินมากกว่า มันแก้เหงา สำหรับ

พวก ตาแก่ว่างงาน .......

ได้อ่าน ๆ ที่เพื่อนเขียน เรื่องไอ้หงอกเจียม. ตามนั้นเลย มันเหมือน

( เกิดมาแล้วแก่เลย ) มันไม่รู้เรื่อง ..พระราชกรณียกิจ..มันจึงได้ถาม

แบบนั้น. หงอกเจียมตัว..เอ้ยย.. ฟังนะ มันจะเข้าหูแกรึเปล่า ไม่รู้ แต่

จะพูดนิดเดียว ...ฉัน เกิดมา หลายสิบปี เอาว่าแก่กว่าแกแล้วกัน และ

เคยเป็นอาจารย์เหมือนแก..ตลอดชั่วอายุฉัน ก็เห็น พระองค์ เสด็จ

เหนือ.ใต้.ออก.ตก. ถิ่นทุรกันดาร. ไปเพื่อช่วยชาวบ้าน ช่วยทุกอย่าง

เท่าที่พระองค์ จะทำได้ แนะนำให้พึ่งตนเอง รู้จักอาชีพการทำมาหากิน

แต่เรื่องเหล่านี้ ไอ้หงอกเจียม มันไม่รู้ บอกแล้วไง ไอ้นี่ เกิดแล้วแก่เลย.

แล้วความคิด..อัปลักษณ์..แบบนี้ คงจะฝังอยู่ในสมองจนตายนะ ..!!!!

#65 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:16

เป็นไปได้ยังไงที่อาจารย์ประวัติศาสตร์จะมองไม่เห็นคุณงามความดี ไม่เห็นพระราชกรณียกิจของรัชกาลต่างๆที่ผ่านมา

ถึงได้เรียกว่าเป็นพวกยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่(คนเหล่านี้ไม่มีหลักธรรม มีแต่หลักกู) ใช้ความคิดแบบ splitting ลองเชื่อว่าอะไรดีก็ดีไปหมด ชั่วก็ชั่วไปหมด มีแค่ขาวกับดำ มองให้เป็นสีเทาไม่ได้ (พบในพวก Narsisstic Personality Disorder)
(ด่าไปก็เหนื่อยเปล่า ในเมื่อเขามองว่าความคิดตัวเองถูกต้อง ย่อมไม่ยอมรับและยอมรับไม่ได้ว่าความคิดตัวเองผิด)

เหมือนพวกเสื้อแดง ที่มองว่ารัฐประหารไม่ถูกต้อง ต่อให้รัฐประหารนั้นทำเพื่อจัดการกับนักการเมืองชั่ว ตั้งกฎหมายดีๆขึ้นมาปราบปรามนักการเมืองชั่ว เขาก็จะมองแค่ว่ารัฐประหารชั่ว อะไรที่เกิดจากรัฐประหารก็ย่อมไม่ดี

แล้วถ้าใครเป็นพวกเดียวกับตัวเอง ก็จะมองว่าดีไปหมด ไม่ว่าเขาจะทำชั่วยังไง

พอมองว่าความยุติธรรมคือความเท่าเทียมเสมอภาค ก็จะต่อต้านสถาบันที่มีสิทธิเหนือกว่าผู้อื่น เป็นแนวคิดแบบสังคมนิยม (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าบรรพบุรุษสมศักดิ์เจียมจะหนีจากจีนมาไทยกันทำไมถ้าระบอบนั้นมันดีจริง) หรือเพราะเตี่ยแกเล่าเรื่องแย่ๆของซูสีไทเฮาให้ฟังมากเลยเกลียดสถาบันก็ไม่รู้


ปล. ระบอบการปกครองไหนๆถ้าผู้นำไม่มีหลักธรรมมันก็แย่หมดนั่นแหละ แต่กษัตริย์ของไทยต่างก็มีทศพิธราชธรรม(สมศักดิ์แกจะรู้จักรึเปล่าเนี่ย) ช่วยเหลือประเทศอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ถ้าคนเหล่านี้มองอะไรด้วยความเป็นธรรม วางใจให้เป็นกลางก็น่าจะเห็นบ้าง แต่อย่างว่า พวกบัวใต้น้ำ พวกเห็นกงจักรเป็นดอกบัว มันไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือหรอก โชคยังดีที่คนเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อยของสังคม การจัดการคงไม่ได้แก้ให้คนเหล่านี้กลับใจ แต่ควรเป็นหูเป็นตาไม่ให้สร้างความเข้าใจผิดแก่สังคมจะดีกว่า

ปล.2 ถ้าไม่ได้มีสาเหตุจากตัวแกเอง ก็คงต้องไปดูว่าวิชาประวัติศาสตร์ของธรรมศาสตร์เขาสอนอะไร ทำไมนักเรียนเกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาประวัติศาสตร์จึงได้เกลียดสถาบัน ??

Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:46.


#66 Crime Minister

Crime Minister

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 89 posts

ตอบ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:18

Jiam 02.jpg

ถึงไอ้หงอกหน้าผี แผ่นดินไทยกอบกู้โดยคนไทย ไม่ใช่เตี่ยมึง หรืออาก๊งมึง
อยู่เมืองไทยแล้วเป็นทุกข์ อย่าอยู่เลย ย้ายศพเตี่ยมึง ศพแม่*คุณ* ศพอาก๊ง
ไปซัวเถา เกาหลีเหนือคิวบา หรือดูไบ ตามพ่อบังเกิดเกล้ามึง ก็ได้ มันโกง
ไปแยะ เผื่อจะแบ่งส่วนบุญให้มึงได้ใช้ เหมือนพวกไอ้กี้ร์ ไอ้ตู่ ไอ้เต้น อิอิ

#67 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:27

ผมว่าทางออกง่ายนิดเดียว

คนพวกนี้ขอบอ้างเรื่องประชาธิปไตย

ดังนั้น เรื่องแก้ม.112 ก็ให้รู้กันไปเลยว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นอย่างไร (ไม่ใช่แค่ในสภานะ เพราะตอนเลือกตั้งไม่ได้มีนโยบายมาแก้ม.112)

เรื่องล้มสถาบัน ก็ให้รู้ไปเลยว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นอย่างไร

จากประจักษ์พยานวันที่ 5 ธันวาก็คงจะบอกได้ว่าเสียงส่วนใหญ่เคารพรักสถาบันแค่ไหน

พวกที่ชอบอ้างเสียงส่วนใหญ่ พวกที่ชอบอ้างว่าทำเพื่อคนไทย จะได้เงียบซะที

Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:33.





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน