Jump to content


Photo

ประวัติความเป็นมาของการศึกษาผ่านดาวเทียม


  • Please log in to reply
2 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 dddonut

dddonut

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 3 posts

ตอบ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 19:31

Credit by mykingthailand.com
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานทุนประเดิม 50 ล้านบาท ซึ่งองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยในสมัยนั้น ทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อจัดตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและยังทรงพระกรุณาพระราชทานตราสัญลักษณ์เฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 50 ปี ให้เป็นตราของมูลนิธิฯ ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ 2538 การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เริ่มออกอากาศถ่ายทอดสดหลักสูตรมัธยมศึกษาเป็นปฐมฤกษ์ เพื่อเฉลิมฉลองมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ในปีกาญจนาภิเษก พ.ศ 2539
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราทรงเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษามาก่อนหน้านี้นานหลายสิบปี นับตั้งแต่ที่พระองค์ทรงเริ่มก่อตั้งสถานีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิต มาตั้งแต่ พ.ศ 2495 ซึ่งผมก็ได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาทมา 60 ปี ในฐานะนายสถานีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิต
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยรับสั่งว่า “การศึกษาสำคัญกับประเทศของเรา ในระบอบการปกครอง แบบประชาธิปไตย ประชาชนต้องมีความรู้ ไม่เช่นนั้นเขาจะตัดสินใจเลือกได้อย่างไร คนไม่มีความรู้ก็มีแต่จะโดนเขาหลอก ดังนั้น เราต้องหาวิธีอย่างไร ให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น หรือเท่าเทียมกัน”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้ผมเป็นนายสถานีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิตมาตั้งแต่ พ.ศ 2495 ก็รับแนวทางของพระองค์ท่านมาใช้ในการทำงานโดยตลอด สถานทีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิต จึงได้ให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ทั่วไป ดนตรี ความรู้ทางด้านการสาธารณสุข การศึกษาแกประชาชนทั่วไปมาโดยตลอด เมื่อมีภัยพิบัติหรือโรคระบาด อาทิ โปลิโอ โรคเรื้อน ก็มีผู้โดยเสด็จพระราชกุศล หลังจากทำงานนี้มานานกว่า 60 ปี จึงพอมีแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องการเผยแพร่กระจายเสียง และก็อยากนำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้กับเรื่องการศึกษาทางไกลอย่างเป็นระบบและจริงจังมากขึ้น
เมื่อเห็นว่ามีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในสมัยนั้น อย่างเช่นเรื่องดาวเทียม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพสูงที่จะใช้ในงานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก ออกไปให้กว้างไกล ถึงผู้รับพร้อมกันจำนวนมากๆ คมชัดทั้งภาพและเสียง มีประสิทธิภาพเหนือกว่าการใช้สัญญาณวิทยุอย่างมาก
ในตอนนั้นเทคโนโลยีดาวเทียมที่ใช้กันอยู่ ส่วนใหญ่ก็เพียงเพื่อความบันเทิง หรือเพื่องานธุรกิจเท่านั้น เสียดายที่ยังไม่ค่อยเห็นมีใครนำมาใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่แล้วแต่คนเรานำมาใช้ ถ้ารู้จักนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมากต่อส่วนรวม
ดังนั้นจึงค่อยๆ นำมาประยุกต์ให้เป็นการศึกษาทางไกล แนวความคิดหลักคือ เราควรใช้เทคโนโลยีธรรมดาๆ แต่ให้เกิดประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเปิดโอกาสทางการศึกษา เทคโนโลยีดาวเทียมแบบนี้จึงเหมาะมากที่จะใช้ถ่ายทอดการเรียนการสอน ครูคนเดียวกัน คุณภาพเดียวกัน สอนเรื่องเดียวกัน เวลาเดียวกัน เด็กทุกโรงเรียนมีโอกาสเปิดดูได้เท่ากันหมด
นอกจากที่ทรงรับโรงเรียนวังไกลกังวลไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังได้พระราชทานแนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน ทรงสอนเด็กนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ในรายการ “ศึกษาทัศน์” หรือ Quest for Knowledge ซึ่งเป็นรายการของพระองค์ ทรงพานักเรียนออกไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และบันทึกเพื่อใช้เผยแพร่ได้ต่อไป
นอกจากนี้ เมื่ออินเตอร์เน็ตก้าวหน้ามากขึ้น ก็สามารถถ่ายทอดสดรายการทุกช่องผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้เป็นนักเรียนในโรงเรียน ถ้าอยู่กับบ้านก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเข้ามารับชมได้เลยทาง www.dlf.ac.th ถือเป็นการศึกษาตามอัธยาศัย สนองพระบรมราชโองการตามแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งประเทศเรียนจากครูคนเดียวกัน บทเรียนเดียวกัน เวลาเดียวกัน ภาพและเสียงคมชัดเหมือนกันทั่วประเทศ

#2 R2B1-102

R2B1-102

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 74 posts

ตอบ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:00

ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน



#3 R2B1-102

R2B1-102

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 74 posts

ตอบ 3 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:21

ขอให้พระองค์มีพระพลานามัยแข็งแรง






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน