Jump to content


Photo

พระราชกรณียกิจด้านการสื่อสาร


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 ออกญามหา

ออกญามหา

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

ตอบ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:00

พระราชกรณียกิจด้านการสื่อสาร

พระบาทสมเด็จพระเข้าอยู่หัวทรงสนพระทัยในเรื่องวิทยุเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ เมื่อประทับอยู่ ณ เมืองโลซานน์  ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  พระองค์ได้ทรงซื้ออุปกรณ์เครื่องรับวิทยุ  ทรงประกอบเป็นเครื่องรับวิทยุชนิดแร่ สามารถรับฟังวิทยุกระจายเสียงในยุโรปได้หลายสถานี

เมือเสด็จพระราชดำเนินกลับมาประทับอยู่ในประเทศไทยเป็นการถาวรในปีพุทธศักราช 2495  พระองค์ได้ทรงจัดตั้งสถานีวิยุ อ.ส. ขึ้นในพระราชวังสวนดุสิต  โดยชื่อสถานีวิทยุดังกล่าวทรงนำมาจากอักษรย่อของพระที่นั่งอัมพรสถาน  ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ออกอากาศเป็นครั้งแรก  ต่อมาจึงย้ายสถานีวิทยุ อ.ส. ไปตั้งในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

พระราชประสงค์ที่ทรงตั้งสถานีวิทยุ อ.ส. คือให้พสกนิกรมีโอกาสติดต่อกับพระองค์ได้ง่ายขึ้น  ทรงใช้สถานีวิทยุเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ติดต่อข่าวสารกับประชาชน  เพื่อแสดงให้ทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านพระราชทานให้กับประชาชนทุกคน  นอกจากนี้ สถานีวิทยุ อ.ส. ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์กรรมจากภัยพิบัติต่างๆ จนมีการก่อตั้งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในปัจจุบันนายขวัญแก้ว  วัชโรทัย  รองเลขาธิการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ  สำนักพระราชวังทำหน้าที่เป็นนายสถานีวิทยุแห่งนี้






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน