Jump to content


Photo
- - - - -

นิธิ เอียวศรีวงศ์ ถึงแม้จะเขียนอ้อมค้อม แต่เข้าใจนะว่าสื่อถึงอะไร


  • Please log in to reply
27 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:21


ถ้าวัดกันด้วยป้ายข้างถนน คนภาคใต้น่าจะมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์สูงกว่าคนทุกภาค เพราะริมถนนหลวงในภาคใต้ จะเต็มไปด้วยป้ายแสดงความจงรักภักดีอย่างหนาแน่นกว่าถนนหลวงในทุกภาคของประเทศไทย

ผมตั้งข้อสังเกตนี้แก่เพื่อนชาวใต้ที่สงขลา เขาแสดงความเห็นว่า คงมาจากกระทรวงมหาดไทยในสมัยพรรคภูมิใจไทยได้ว่ามหาดไทย อาจสนับสนุนงบประมาณจากส่วนกลางหรือแนะนำให้ใช้งบประมาณท้องถิ่นในการจัดทำขึ้น และในขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีอิทธิพลเหนือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคใต้อย่างกว้างขวาง

ข้อนี้เห็นได้ชัด เพราะภาพและคำขวัญใต้ภาพ จากชุมพรยันสงขลา เหมือนๆ กันทั้งนั้น จนแน่ใจได้ว่าต้องมี "ศูนย์" ในการกำกับอยู่ข้างหลังแน่ แม้ทำออกมาในนามขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของแต่ละท้องที่

แต่ที่น่าสนใจแก่ผมมากกว่าก็คือ คนภาคใต้เองก็ต้องรู้สึกรับได้กับป้ายเหล่านี้ด้วย หรือรับได้ที่องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นจะเล่น "การเมือง" แบบนี้ อย่างน้อยก็ไม่มีอันตรายอะไรแก่กลุ่มการเมืองต่างๆ เช่น พรรค ปชป. เป็นต้น

ผมอยากอธิบายได้ว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ทำไมในภาคอื่นๆ ซึ่งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นก็คงได้รับการสนับสนุนจากมหาดไทยของภูมิใจไทยเหมือนกัน จึงไม่ตั้งป้ายอย่างหนาตาเท่าภาคใต้

ผมไม่เชื่อว่าคนในภาคอื่นมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์น้อยกว่าคนในภาคใต้ แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ย่อมมีความหมายไม่เหมือนกัน แก่คนซึ่งมีปูมหลัง มีผลประโยชน์เฉพาะหน้า มีทัศนะทางการเมือง ฯลฯ ต่างกัน

ที่ผมอยากอธิบายได้ก็คือ คนภาคอื่นกับคนภาคใต้ต่างกันอย่างไรในทัศนะทางการเมือง ซึ่งเป็นผลรวมของผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ, สังคมและวัฒนธรรม

โดยยังไม่พอใจนัก ผมอยากอธิบายว่า ทั้งหมดนั้นเกิดจากประวัติศาสตร์ หรืออีกนัยยะหนึ่งคือพัฒนาการทางเศรษฐกิจ-สังคมที่ต่างกันระหว่าง คนเหนือ-อีสาน และคนใต้

สังคมภาคใต้นั้นหลุดออกไปจากสังคมชาวนาก่อนใครทั้งหมด เป็นคนกลุ่มแรกที่ยังชีพด้วยการปลูกพืชเศรษฐกิจคือยางพารา

วัฒนธรรมของยางพารานั้นแตกต่างจากข้าวอย่างมาก เริ่มตั้งแต่กินต่างข้าวไม่ได้ ฉะนั้น จึงต้องขายให้ได้ แม้แต่ปลูกในสวนขนาดเล็กที่พอใช้แรงงานในครอบครัวได้ แต่แรงงานครอบครัวไม่เคยอยู่คงที่ เมื่อแรงงานขาดด้วยเหตุใดเหตุหนึ่งก็ต้องจ้างวาน คนใต้จึงเคยชินกับงานจ้าง ทั้งจ้างเขาและถูกเขาจ้าง เพราะวิสาหกิจในภาคใต้ (เช่น ทำเหมืองและขนส่ง) ทำให้มีความต้องการแรงงานจ้างสูงมาแต่อดีต

ตลาดยางพาราไม่ได้อยู่ในประเทศ แต่อยู่ที่สิงคโปร์ คนใต้จึงถูกดึงเข้าสู่เศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ก่อนใคร ศาสตราจารย์อาคม พัฒิยะ เคยเล่าให้ฟังว่า เมื่อท่านเป็นเด็ก คุณพ่อของท่านต้องคอยฟังวิทยุจากสิงคโปร์เพื่อรู้ราคายางประจำวัน จึงสามารถกำหนดราคายางที่จะรับซื้อได้

คนใต้เข้ามาอยู่ในเศรษฐกิจสมัยใหม่ ซึ่งมีความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากชาวนา และด้วยเหตุดังนั้นจึงต้องสร้างกลไกป้องกันความเสี่ยงขึ้นใหม่ เพราะกลไกเก่าใช้ไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้โดยไม่มีรัฐคอยช่วยเหลือแต่อย่างใด

คนเหนือ-อีสานถูกดึงเข้าสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่เมื่อไม่เกิน 30 ปีมานี้เอง ทั้งถูกดึงเข้ามาด้วยเจตนาของรัฐเอง การผลิตข้าวเพื่อยังชีพมีความสำคัญลดลงตามลำดับ การผลิตต้องใช้ทุนสูงขึ้น แรงงานถูกปลดปล่อยออกจากที่นา ไปสู่อาชีพอื่นๆ ที่หลากหลาย ผู้คนจำนวนมากออกรับจ้างแรงงานทั้งในบริเวณใกล้เคียง และไกลออกไปถึงซาอุฯ อาชีพรับจ้างกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของคนส่วนใหญ่

ที่พอจะมีทุนอยู่บ้าง ก็หันเข้าสู่การประกอบการในภาคพาณิชย์หรือบริการ การศึกษาของลูกหลานเป็นมรดกสำคัญกว่าที่นา และผู้คนลงทุนกับการศึกษาของลูกหลานเป็นสัดส่วนที่สูงมากในรายได้ของตน

และในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา รัฐค่อยๆ เปลี่ยนบทบาทตนเองเป็นผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของเศรษฐกิจชนบท โครงการของรัฐทำให้เกิดงานจ้างกระจายไปยังชาวบ้าน หากมีการก่อสร้างในโครงการนั้นด้วย ก็เป็นประโยชน์แก่ผู้รับเหมารายย่อยในหมู่บ้าน ซึ่งจ้างงานคนในหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีก การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดึงเอาโครงการของรัฐมาลง

ยิ่งในทศวรรษ 2530 เมื่อมีการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น งานจ้างของราชการส่วนท้องถิ่นก็มีความสำคัญขึ้น บางหมู่บ้านในภาคเหนือ คนในวัยทำงานครึ่งหนึ่งรับราชการ ทั้งราชการส่วนกลางและราชการท้องถิ่น

ในกระบวนการปรับเปลี่ยนของคนเหนือ-อีสาน เขาต้องการรัฐ หรือต้องการการอุปถัมภ์จากรัฐ โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งทุน

ไม่ใช่ว่าเขายังเข้าไม่ถึงแหล่งทุนนะครับ เพราะมีแหล่งทุนของเอกชนที่ลงไปถึงชนบทในหลายรูปแบบ นับตั้งแต่เกษตรพันธสัญญา ไปจนถึงการกู้เพื่อการทำนาเชิงพานิชย์ แต่ก็ไม่พอ

ไม่พอในสองลักษณะคือ ในด้านปริมาณ เนื่องจากยังต้องการทุนมากกว่านี้อีกมาก ที่จะทำให้คนที่ต้องการปรับเปลี่ยนช่องทางทำมาหากินมีโอกาสทำได้ และไม่พอในด้านการประกอบอาชีพที่ไม่เกี่ยวกับการเกษตร (กู้ ธ.ก.ส. ก็ไม่ได้) ไม่มีที่ดินวางประกัน ฯลฯ

ผมรู้จักช่างอ๊อกเหล็กฝีมือดีคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเป็นแรงงานฝีมือของผู้รับเหมารายย่อยในหมู่บ้าน เพราะเขาไม่มีทุนจะซื้อเครื่องอ๊อกเอง และไม่มีเงินจะซื้อปิกอัพไปตระเวนหางานและรับส่งลูกน้องได้ แต่ผู้รับเหมาก็ไม่มีงานให้เขาทำทั้งปี จึงยังจนดักดานอยู่อย่างนั้น

การปรับเปลี่ยนเข้าสู่อาชีพที่มั่นคงนอกภาคเกษตรเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ในชนบท ที่ได้เรียนหนังสือและได้งานรับเงินเดือนก็แล้วไป แต่คนที่ไม่ได้เรียนสูงเท่านั้นยังมีอีกมาก โดยไม่มีนาให้ทำด้วย ความไม่พอของแหล่งทุนในแง่นี้จึงกระทบต่อคนจำนวนมาก

การมองหาการอุปถัมภ์จากรัฐ จึงไม่ใช่เรื่องแบมือร้องขอเฉยๆ แต่เป็นส่วนสำคัญในการปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อรับสถานการณ์ใหม่ได้ดีขึ้น

ตรงกันข้ามกับคนใต้ ที่อยากให้รัฐอยู่ห่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐอุปถัมภ์หรือไม่ก็ตาม ส่วนคนเหนือ-อีสานต้องการรัฐอุปถัมภ์ แค่เรียนฟรีก็ช่วยให้การลงทุนมรดกแก่บุตรหลานเป็นภาระน้อยลง จัดแหล่งเงินกู้ที่ยืดหยุ่นได้มากๆ นับตั้งแต่การอนุมัติเงินกู้ไปจนถึงการผัดผ่อน ก็ยิ่งช่วยให้ปรับตัวได้สะดวกขึ้น

ทำไมคนใต้จึงอยากให้รัฐอยู่ห่างๆ ก็เพราะรัฐไม่ได้ทำอะไรนอกจากเก็บค่าหลวงค่าสัมปทานกลับกรุงเทพฯ แล้วเงียบหายไป ที่ดินซึ่งทำสวนยางจำนวนอีกมากไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะรัฐก็แทบไม่ค่อยได้ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้ใครสักเท่าไร รัฐจะจัดระเบียบที่ดินเมื่อไร ก็มีคนใต้จำนวนมากที่พบว่าตัวเป็นผู้บุกรุก (ทั้งที่ไม่รู้ว่าบุกรุกใคร) ต้องวิ่งเต้นเสียเงินเสียทองกว่าจะได้เอกสารสิทธิ์มาระดับหนึ่ง

คนใต้ปรับตัวเองเข้าสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ แต่ก็ยังทำเกษตรอยู่คือสวนยาง ไม่เหมือนคนเหนือ-อีสานซึ่งทิ้งนาไปเลยแล้วก็เข้าไปอยู่ในภาคการผลิตอื่น เปรียบเทียบกับที่นา สวนยางทำแล้วก็ต้องทำเลย จะโยกย้ายไปหาที่ใหม่เมื่อหมดหน้านาไม่ได้ง่ายๆ ปัญหาความไม่มั่นคงในที่ดินซึ่งมีอยู่ทั่วทุกภาคจึงกระทบต่อคนใต้มากกว่า

ในสายตาของคนใต้ รัฐอยู่ห่างๆ ปล่อยให้เขาจัดการกันเองจะดีกว่า ถึงอย่างไรตลาดผลผลิตของเขาก็อยู่นอกประเทศอยู่แล้ว

ผมเดาว่านี่คือเหตุผลที่ทำให้คนใต้รักประชาธิปัตย์ไงครับ เพราะ ปชป. เป็นพรรคการเมืองที่ยึดถือนโยบายเสรีนิยมทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงตลอดมา ตั้งแต่สมัยที่ คุณควง อภัยวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว แต่เสรีนิยมของ ปชป. เป็นเสรีนิยมทางเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่มีอะไรข้องแวะกับเสรีนิยมทางการเมืองเอาเลย จึงอยู่คงทนร่วมกับเผด็จการมาได้ ทั้งเผด็จการเต็มใบและครึ่งใบ

เสรีนิยมทางเศรษฐกิจก็คือรัฐอย่ายุ่ง ปล่อยๆ เขาทำเขาไปเอง เดี๋ยวก็ดีเอง ตรงกับทัศนะทางการเมืองของคนใต้พอดี

สมมติว่าคำอธิบายของผมถูก (ซึ่งผมไม่แน่ใจเอาเลย) ทัศนะทางการเมืองของคนเหนือ-อีสานและคนใต้ จึงต่างกันมาก แต่ไม่ใช่เพราะใครฉลาดทางการเมืองกว่าใคร ต่างมีเหตุผลทางเศรษฐกิจ-สังคมรองรับทัศนะทางการเมืองเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ผมอยากเตือนไว้ด้วยว่า ไม่มีอะไรหยุดนิ่งคงที่ รวมทั้งรัฐไทยและเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ-สังคมด้วย เช่น ในระยะหลังมานี้ คนใต้เริ่มเรียกร้องให้รัฐเขยิบเข้ามาใกล้ๆ เพื่อประกันราคาปาล์มบ้าง, ยางบ้าง, และจัดการให้การท่องเที่ยวยิ่งเฟื่องฟูขึ้นไปกว่านี้อีกบ้าง ในขณะเดียวกันความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ-สังคมของคนเหนือ-อีสานก็พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนวันหนึ่งก็อาจไม่อยากได้รัฐอุปถัมภ์อีกแล้ว (เช่น คนที่เรียกร้องจังหวัดจัดการตนเองส่วนใหญ่ก็เป็นคนชั้นกลางในเมืองของภาคเหนือและอีสาน) วันหนึ่งชาวบ้านก็อาจคิดอะไรแบบคนชั้นกลางในเมืองได้เหมือนกัน

ถึงวันนั้นแผนภูมิครองพื้นที่พรรคการเมืองในวันนี้ก็คงเปลี่ยนไป

แต่ก่อนที่จะเปลี่ยน ผมคิดว่าคนใต้ยังมองสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสัญลักษณ์ของรัฐที่ตนต้องการ นั่นคือรัฐมีแต่พระคุณแต่ไม่มีหรือไม่ใช้พระเดช ยิ่งในยามที่เห็นได้อยู่ว่ารัฐซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ คือรัฐที่พร้อมจะแทรกเข้ามาในชีวิตของผู้คนไปทุกเรื่อง ใช้ทั้งพระคุณและพระเดชปะปนกันอย่างแยกไม่ออก

พระบรมฉายาลักษณ์และคำขวัญจึงปลอบประโลมคนใต้ให้อุ่นใจเป็นพิเศษ

 

http://www.matichon....2&subcatid=1200

 

 


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#2 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:25

*
POPULAR

นิธินะหรือ ไอ้ปราดเจ๊ก แก่หง่อม แล้วยังแย่งเมียเพื่อน

 

ใครเรียกอาจารย์ แต่ผมเรียก "หมา" ครับ


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#3 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:27

นิธินะหรือ ไอ้ปราดเจ๊ก แก่หง่อม แล้วยังแย่งเมียเพื่อน

 

ใครเรียกอาจารย์ แต่ผมเรียก "หมา" ครับ

หมา ดีไปครับ

ขี้หมายังมีค่ากว่าอีกครับ



#4 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:28


ถ้าวัดกันด้วยป้ายข้างถนน คนภาคใต้น่าจะมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์สูงกว่าคนทุกภาค เพราะริมถนนหลวงในภาคใต้ จะเต็มไปด้วยป้ายแสดงความจงรักภักดีอย่างหนาแน่นกว่าถนนหลวงในทุกภาคของประเทศไทย.....................................

.............................................
ถึงวันนั้นแผนภูมิครองพื้นที่พรรคการเมืองในวันนี้ก็คงเปลี่ยนไป

แต่ก่อนที่จะเปลี่ยน ผมคิดว่าคนใต้ยังมองสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสัญลักษณ์ของรัฐที่ตนต้องการ นั่นคือรัฐมีแต่พระคุณแต่ไม่มีหรือไม่ใช้พระเดช ยิ่งในยามที่เห็นได้อยู่ว่ารัฐซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ คือรัฐที่พร้อมจะแทรกเข้ามาในชีวิตของผู้คนไปทุกเรื่อง ใช้ทั้งพระคุณและพระเดชปะปนกันอย่างแยกไม่ออก

พระบรมฉายาลักษณ์และคำขวัญจึงปลอบประโลมคนใต้ให้อุ่นใจเป็นพิเศษ

 

http://www.matichon....2&subcatid=1200

 

อยากจะบอกว่าไม่เฉพาะริมถนนหลวงในภาคใต้เท่านั้น คนใต้ยังประดับพระบรมฉายาลักษณ์ภายในบ้านอีกด้วย และที่ต้องประดับพระบรมฉายาลักษณ์ไม่ใช่เพราะอยาก"อุ่นใจเป็นพิเศษ" แต่เป็นเพราะเคารพเทิดทูลไว้เหนือหัว

 

นิธิ คงอิจฉาละซิ ว่าทำไมริมถนนหลวงในภาคใต้ จึงไม่มีป้ายควายแดง เหมือนเหนือ อีสาน และทำไมไม่มีคนใต้เอารูป แม้ว ปู ไปไว้ในบ้านเพื่อกราบไหว้เหมือนREDbuffalo


Edited by redbuffalo0110, 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:28.

อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#5 gass

gass

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,239 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:28

มันมีราคาจาก เรื่องอะไร นิธิ คนนี้ ผมไม่รู้จัก คนมีคนแชร์ ในเฟซบุ๊คเรื่องโง่ๆ ของมันนี่แหละ

 

:mellow:



#6 PHOENiiX

PHOENiiX

    ปู 4ssโกงชาวนา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,226 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:29

แค่วิจารย์เรื่องนี้แยกเป็นภาค ก็เลว สวะแล้ว ใอ้Here



#7 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 13:41

มันมีราคาจาก เรื่องอะไร นิธิ คนนี้ ผมไม่รู้จัก คนมีคนแชร์ ในเฟซบุ๊คเรื่องโง่ๆ ของมันนี่แหละ

 

:mellow:

มีราคาหรือไม่มีราคา ไม่ใช่ประเด็นครับ ปรเด็นมันอยู่ที่ว่า มันกำลังคิดแทนคนอื่น และยัดเยียดความคิดเห็นที่มาจากปมด้อยของมันเพื่อจุดประสงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยผ่านสื่อขี้ข้าให้กระจายไปในวงกว้าง


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#8 10Mz

10Mz

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 570 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:10

งานเขียนมันก็วนลูปอยู่แค่นี้แหล่ะ แบ่งแยกชนชั้นไพร่ อำมาตย์ ชนชั้นกลางอะไรนั่นน่ะ แล้วก็เรื่องตอนต้นรัตนโกสินทร์ หลักฐานเรื่องเดียว เอามาวนเขียนได้เป็นสิบๆเรื่อง

มันไม่มีราคาอะไรให้น่าสนใจแล้ว ไอ้แก่ตัวนี้

:D :D :D :D :D :D



#9 เสรีไทไชโย

เสรีไทไชโย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,061 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:23

เป็นบทความที่น่าสนใจครับ
เพื่อประชาชน รักประเทศชาติ ส่งเสริมพระศาสนา เทิดทูนพระมหากษัตริย์

เราคือ เสรีไทย

#10 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:29

เป็นบทความที่น่าสนใจครับ

เห็นด้วยครับ แต่คนเขียนน่าสนใจกว่า โดยเฉพาะภูมิหลังที่น่าจะค้นหา :o  :o  :o


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#11 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:35

 นาย นิธ.เอี่ยวฯ นี่ เมื่อไรจะตายซ๊ะทีวะ       

ขนาดนี้แล้ว  อยู่ไปก็ไร้ค่า....แก่จนไม่

เหลือดี.....ไว้ให้ลูกหลานดู.....ขอแนะ

ให้.(ชวนไอ้.ทรเจตน์.ไปโดดน้ำตายไป๊)

อยู่ไปก็....น่ารำคาญ......



#12 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:47

แก่จนเพี้ยนแล้วฮะ รู้จริงหรือเรื่องเมืองไทย อาศัยเขียนเก่งก็เท่านั้น เหมือนไอ้หงอกเจียม


 

421153_505110072845145_358722753_n.png

 

แม่มเขียนทีไร jun rai ทุกที


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#13 galaxy

galaxy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 662 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:54

มันใช้หัวแม่ตีนคิด จินตนาการน้ำแตกว่า ท้องถิ่นเป็นแบบนั้นแบบนี้ ...ถามหน่อยมันรู้ได้ไง ...กูเนี่ยคนบ้านนอกท้องถิ่น ยังไม่เห็นเป็นแบบที่พ่องเขียนออกมาเลย

#14 dahlia v2

dahlia v2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 638 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 14:55

บอกตรงๆ อ่านแล้ว งง ว่ะ ผมว่าแกน่าจะสมควรตายได้แล้ว เข้าข่ายแก่เลอะเลือน


ผมเป็นแฟนคลับ แคนไท , ริดกุน , เช neverdie , eAT , Moon , tonythebest [/color][color=#0000FF;], -3- , Limmy , amplepoor , ติ๊บไตบูชาเงิน . เด็กปากดี , โจโฉ นายกตลอดกาล , อารยา, ตะนิ่นตาญี , ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

พอดีผมลืม password เก่า และ e-mail ที่ใช้สมัครครับก็เลยจำเป็นต้องสมัครใหม่


#15 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:01

ได้แค่นี้แหละไอ้เฒ่ากินข้าวต้มเที่ยงคืน เฉียดไปเฉียดมาเป็นอีแอบใจตุ๊ด


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#16 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:35

เหอะ เหอะ  ผมว่าเขาพยายามเขียนโยง สถาบัน กับ พรรคประชาธิปัติย์ ให้มาเป็นเรื่อง

การเมืองตามความคิดของเขานั่นแหละ

 

ป้ายสถาบันในภาคใต้ ผมคิดว่าน่าจะน้อยกว่าภาคอื่น ๆ ด้วยซ้ำ เพราะจังหวัดมันน้อยกว่า

ภาคอื่น แต่ที่เขามองเห็นและคิดว่ามันมากก็เพราะภูมิประเทศของภาคใต้มันแตกต่างกับ

ภาคอื่น คือ มันเป็นลักษณะเรียวยาว ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา เพราะฉะนั้น ป้ายมันก็จะไปติด

อยู่ตามชุมชน เขาได้รับมาเท่าใดเขาก็ติดเท่านั้น ไม่แตกต่างกับภาคอื่น แต่ภาคอื่นมันอาจ

ดูไม่หนาแน่น เพราะพื้นที่มันกว้าง การติดตั้งป้ายอาจกระจัดกระจายออกไปตามพื้นที่เท่านั้น

เอง แต่ความคิดความรู้สึกของคนทุกภาคที่มีต่อสถาบันคงไม่ขึ้นอยู่กับป้ายหรอก

 

ส่วนลักษณะบุคลิคของคนในแต่ละภาคนั้น ยิ่งไม่เกี่ยวอะไรกับการเมืองเลย การเมืองไม่ว่า

พรรคไหนมีนโยบายอย่างไร ผมว่าไม่สามารถไปเปลี่ยนบุคลิคของคนแต่ละภาคได้หรอก เพราะ

ความนิยมทางการเมือง หรือนโยบายการเมืองมันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด ไม่ใช่รากเหง้าที่

แท้จริงของแต่ละท้องถิ่น  การพยายามโยงเอา สถาบัน และการเมือง ไปเป็นเรื่องของค่านิยม

ในท้องถิ่นผมมองว่าเป็นเรื่องเหลวไหล ที่เขาอยากให้มันเป็นอย่างนั้นเท่านั้นเอง



#17 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:39

เหอะ เหอะ  ผมว่าเขาพยายามเขียนโยง สถาบัน กับ พรรคประชาธิปัติย์ ให้มาเป็นเรื่อง

การเมืองตามความคิดของเขานั่นแหละ

 

ป้ายสถาบันในภาคใต้ ผมคิดว่าน่าจะน้อยกว่าภาคอื่น ๆ ด้วยซ้ำ เพราะจังหวัดมันน้อยกว่า

ภาคอื่น แต่ที่เขามองเห็นและคิดว่ามันมากก็เพราะภูมิประเทศของภาคใต้มันแตกต่างกับ

ภาคอื่น คือ มันเป็นลักษณะเรียวยาว ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา เพราะฉะนั้น ป้ายมันก็จะไปติด

อยู่ตามชุมชน เขาได้รับมาเท่าใดเขาก็ติดเท่านั้น ไม่แตกต่างกับภาคอื่น แต่ภาคอื่นมันอาจ

ดูไม่หนาแน่น เพราะพื้นที่มันกว้าง การติดตั้งป้ายอาจกระจัดกระจายออกไปตามพื้นที่เท่านั้น

เอง แต่ความคิดความรู้สึกของคนทุกภาคที่มีต่อสถาบันคงไม่ขึ้นอยู่กับป้ายหรอก

 

ส่วนลักษณะบุคลิคของคนในแต่ละภาคนั้น ยิ่งไม่เกี่ยวอะไรกับการเมืองเลย การเมืองไม่ว่า

พรรคไหนมีนโยบายอย่างไร ผมว่าไม่สามารถไปเปลี่ยนบุคลิคของคนแต่ละภาคได้หรอก เพราะ

ความนิยมทางการเมือง หรือนโยบายการเมืองมันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด ไม่ใช่รากเหง้าที่

แท้จริงของแต่ละท้องถิ่น  การพยายามโยงเอา สถาบัน และการเมือง ไปเป็นเรื่องของค่านิยม

ในท้องถิ่นผมมองว่าเป็นเรื่องเหลวไหล ที่เขาอยากให้มันเป็นอย่างนั้นเท่านั้นเอง

ขอบคุณครับ ตรงใจผมมากๆ


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#18 ชามู

ชามู

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,296 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:41

อ่านดูดีๆ

 

มีคำว่า "อาจจะ" และ "ผมเดาว่า" อยู่ในบทความมันด้วย

 

โอ๊ยจะบ้าตาย

 

อย่างนี้ กรูก็เป็นนักวิชาเกินได้

 

แต่มิอาจเป็นนักวิชาร้านข้าวต้มเที่ยงคืน

 

เพราะกรูแ่ย่งเมียเพื่อนไม่เป็น


ชามู ปลาวาฬตัวใหญ่ ใจดี

#19 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:49

แต่เสรีนิยมของ ปชป. เป็นเสรีนิยมทางเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่มีอะไรข้องแวะกับเสรีนิยมทางการเมืองเอาเลย จึงอยู่คงทนร่วมกับเผด็จการมาได้ ทั้งเผด็จการเต็มใบและครึ่งใบ

 

หลักฐานทักษิณเอี่ยวแดง-สไกป์สั่งครม..jpg
จำนำข้าว-ทักษิณจ้อข้าวโลกขึ้น.jpg
ทักษิณ VS อภิสิทธิ์โต้-การเมืองสู้กัน.jpg

 
มคิดว่าคนใต้ยังมองสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสัญลักษณ์ของรัฐที่ตนต้องการ นั่นคือรัฐมีแต่พระคุณแต่ไม่มีหรือไม่ใช้พระเดช

ไม่เป็นกลาง อยู่ข้างในหลวง.jpg


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#20 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 15:52

เอาอะไรกับพวกไร้สมอง

 

เป็นบทความที่น่าสนใจครับ

เสรีไทย-ไชโยอวยคนหนีทหาร.png
 

 


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#21 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 22:28

เป็นบทความที่น่าสนใจครับ

เห็นด้วยครับ แต่คนเขียนน่าสนใจกว่า โดยเฉพาะภูมิหลังที่น่าจะค้นหา :o  :o  :o

 

คุณอ่านกระทู้นี้หรือยัง ? สมัยบอร์ดเก่า

 

ปราชญที่โง่ที่สุด 

http://forum.seritha...2cc934413d09213


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#22 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 23:12

พยายามหาคำอธิบายว่าทำไมภาคใต้จึงต้องประชาธิปปัตย์  ว่างั้น  ก็คงจริงบ้างๆ  แต่มันคงเป็นมุมเศษเสี้ยวเล็กๆ

ที่ชาวใต้แทบไม่ได้คิดอยู่ในหัวขมองเลยกระมัง  อ่านแล้วชวนให้กรูนึกถึงตอนที่พวกหัวก้าวหน้า(ลงคลอง) ทั้งหลาย

ดาหน้าออกมา  โจมตีการรับน้อง  ว่ามีประโยชน์อะไร  พวกมันหาว่ากรูรับน้องเพราะเหตุผลด้านผลประโยชน์เป็นหลัก

คือโอกาสในการให้รุ่นพี่ฝากฝังงานในบริษัทอะไรพวกนี้  บอกตรงๆ กรู  งง  เต็ก!  ตอนรับน้องกรูคิดแบบนั้นด้วย

หรอว้า  ปล่าวนะ  ตอนนั้นคิดแค่สนุกไม่ได้คิดห่าไรเลย  จนกระทั่งจบออกมาหลายปียังไม่มีคามคิดนี้อยู่ในหัวขมอง

หรือมันจะไปเกี่ยวกับรับน้องตรงไหนวะ?  กรูพึ่งรู้ว่ารับน้องมีประโยชน์แบบนี้ด้วยก็ตอนพวกมรึงออกมาจินตนาการกันนี่ล่ะ


Edited by annykun, 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 23:13.

คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#23 คนสับปะหลี้

คนสับปะหลี้

    สูงสุดแดนสยาม

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,262 posts

ตอบ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 23:34

จะเอาอะไรกับพวกนักวิชาเกินที่ไม่เคยรู้เรื่องธรรมชาติของจิตกับร่างกายของตัวเอง ไม่รู้ว่าอายุปูนนี้แล้วควรจะฝากความดีอะไรไว้กับประเทศบ้าง คงไม่ต่างกับพวกไร้ศาสนาบางพวกที่มักจะมี ego กะ id สูง หาความสุขทางโลกเป็นหลัก จนสุดท้ายกว่าจะรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ไม่ต่างอะไรกับพวกโมฆะบุรุษเลย เสียดายตำแหน่งอาจารย์ครับ คนแบบนี้ไม่สมควรที่จะอยู่บนพื้นดินที่มีแต่สันติสุข น่าจะไปอยู่แถวประเทศที่มีสงครามกลางเมือง


"ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นชื่อว่าดีเลิศ" - หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

"คนเราสามารถเปลี่ยนต้นไม้ประหลาด ให้เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เปลี่ยนคนผิดให้เป็นพระเจ้า เปลี่ยนสีขาวให้เป็นสีดำ เพียงเพราะความเชื่อของตัวเองเพียงเท่านั้น"


#24 ชาวสวน

ชาวสวน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,095 posts

ตอบ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 00:36

อาจม 



#25 Lucy Van Pelt

Lucy Van Pelt

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 525 posts

ตอบ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 04:04

ถ้าตัดย่อหน้าแรกๆ กับท้ายๆออกก็ถือว่าเป็นบทความที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ไม่รู้ทำไมต้องวกไปแบบนั้นด้วย ไม่ไหว   :unsure:



#26 esamso

esamso

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 413 posts

ตอบ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 06:01

ถ้าไม่มีสถาบัน ป่านนี้คนที่คิดว่าตัวเองเป็นอาจารย์ อาจไปนอนสอนไส้เดือนในหลุมนานแล้ว ที่ยังอยู่เงียบสงบทุกวันนี้ก็เพราะสถาบันนี่หละ คิดว่ามีแต่เสื้อแดงเหรอที่จุดไฟเป็นฝ่ายเดียว



#27 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 08:42

อยากถามมันว่า เอ็งสรุปแทนคนใต้ได้เยี่ยงไร
แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#28 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 10:30

ผมว่า..ไอ้มนุษย์กลุ่มนี้มัน  ( เหมือนคน.เก็บกด ) เคยเข้าไปดู

หน้าเพจ ไอ้หงอกเจียม.  มันก็มีแต่  โพสต์ กระแนะกระแหน

กระทบสถาบัน. โดยมีพวกมันอวยกันอยู่ไม่กี่คน..แต่หน้าเพจ

ไอ้บ้า..นิธ เอี่ยวฯ  หาไม่เจอ..แต่บทความที่มันเขียน ก็คงมี

มติชุ่ย...ที่เขาลง..ใครลงก็เสี่ยง  แต่ก็นั่นแหละ  เดี๋ยวนี้ รัฐฯ

เขาก็ไม่เอาใจใส่ ใครจะหมิ่นสถาบันแค่ไหน..เขาก็เฉย......

...เขาคงรอให้ ประชาชน ( กระทืบ) เอาเอง..กลุ่มไอ้ทรเจตน์

หรือ..ไอ้ ..สุทา-ยิ้ม..ระวังสักวันมันยิ้มไม่ออก.(ไม่ขอโทษนะ)

ที่เรียกพวกแกว่าไอ้...( เพราะพวกแก ไม่ให้เกียรติ ผู้อื่น) พูด-

จาก้าวร้าวแม้แต่...สถาบันเบื้องสูง......แกสมควรถูกดูหมิ่น--

เหมือนกัน....






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน