Jump to content


Photo
- - - - -

เปลี่ยนผ่านสู่ 'ทีวีดิจิตอล' คนดูอย่าตื่น - ทีวีเก่าไม่ต้องทิ้ง...


  • Please log in to reply
53 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 12:43

56cjkjifhjdahbb68ea77.jpg

'ทีวีดิจิตอล'คนดูไม่ต้องทิ้งทีวีเก่า เปลี่ยนผ่านสู่ 'ทีวีดิจิตอล' คนดูอย่าตื่น - ทีวีเก่าไม่ต้องทิ้ง...

 

อุตสาหกรรมวิทยุ-โทรทัศน์ของไทย กำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ จากยุค “อนาล็อก” สู่ยุค “ดิจิตอล” เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมกับนานาประเทศที่ล้ำหน้าประเทศไทยไปหลายขุม การเปลี่ยนแปลงเบื้องต้นที่คนไทยจะได้รับจากการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว คือความคมชัดของภาพที่ดีขึ้นกว่าเก่า ไม่เกิดภาพซ้อน และจะมีช่องใหม่เพิ่มขึ้นอีก 48 ช่องรายการ (ไม่นับรวมช่องรายการของเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม)

 

ความคืบหน้าของการเปลี่ยนผ่านการส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์จากอนาล็อกเป็นดิจิตอลนั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) อยู่ระหว่างการกำหนดกรอบ วางหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งมีการกำหนดประเภทกิจการของช่องใหม่ที่เพิ่มขึ้นไว้ 3 ประเภทคือ กิจการบริหารสาธารณะจำนวน 12 ช่อง ตามกรอบเดิมคาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ประมาณเดือนเมษายนนี้ จากนั้นช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นการออกใบอนุญาตประกอบกิจการทางธุรกิจจำนวน 24 ช่อง และปลายปี 2556 จะเป็นการออกใบอนุญาตประกอบกิจการบริหารชุมชนอีก 12 ช่อง รวมแล้วเป็น 48 ช่องรายการ ที่ประเมินคร่าวๆ ว่าครัวเรือนไทยจะได้ดูทีวีดิจิตอลที่เป็นช่องสาธารณะ 12 ช่องก่อน ช่วงประมาณปลายปีนี้ จากนั้นก็จะเป็นช่องธุรกิจ 24 ช่องราวต้นปีหน้า ซึ่งการออกใบอนุญาตของช่องธุรกิจ 24 ช่อง จะเปิดให้มีการประมูล กำหนดประเภทช่องรายการล่าสุดไว้คือ ช่องเด็ก 3 ช่อง ช่องข่าว 7 ช่อง ช่องวาไรตี้ 7 ช่อง ซึ่งส่งสัญญาณในระบบมาตรฐาน และอีก 7 ช่องรายการ ที่จะเป็นการส่งสัญญาณด้วยระบบ HD

 

วัตถุประสงค์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ กสท.ระบุไว้ว่า เพื่อพัฒนากิจการโทรทัศน์ของประเทศให้รองรับความต้องการและความจำเป็นพื้นฐานในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิต การพัฒนาความรู้ ความสามารถ การพัฒนาสังคม และต่อยอดไปสู่การพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ เพื่อสร้างกลไกให้เกิดการแข่งขันในกิจการโทรทัศน์อย่างเสรีและเป็นธรรม ลดการผูกขาด และเพิ่มความหลากหลายของผู้ประกอบกิจการ และเพื่อให้ประชาชนสามารถรับสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้อย่างทั่วถึง และภาคประชาชนได้รับการจัดสรรการใช้คลื่นความถี่อย่างสมดุลและเป็นธรรม สุดท้ายคือ เพื่อให้กิจการโทรทัศน์ของประเทศมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และสามารถใช้คลื่นความถี่วิทยุได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายร่วมกัน เพื่อลดการลงทุนที่ไม่จำเป็นลง

 

ขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยสามารถรับชมโทรทัศน์ได้ 3 ช่องทางหลักคือ 1.ผ่านระบบภาคพื้นแบบไม่บอกรับสมาชิก หรือ ฟรีทีวี มีจำนวน 6 สถานี มีจำนวนครัวเรือนที่เข้าถึงบริการโทรทัศน์ผ่านระบบภาคพื้นดิน คิดเป็นร้อยละ 45.8 ของครัวเรือนที่มีโทรทัศน์ 2.ผ่านระบบเคเบิล มีจำนวนประมาณ 990 สถานี มีจำนวนครัวเรือนที่เข้าถึงบริการโทรทัศน์ผ่านระบบเคเบิล คิดเป็นร้อยละ 28.7 ของครัวเรือนที่มีโทรทัศน์ และ 3.ผ่านระบบดาวเทียม มีจำนวนประมาณ 200 ช่องรายการ มีจำนวนครัวเรือนที่เข้าถึงบริการโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียม คิดเป็นร้อยละ 25.5 ของครัวเรือน

 

ทีวีเก่ายังใช้ได้แค่เพิ่มกล่องสัญญาณ

 

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ให้ข้อมูลว่า สิ่งที่แตกต่างระหว่างทีวีดิจิตอลกับทีวีสี ก็คือวิธีการส่งสัญญาณจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนจากการส่งสัญญาณแบบอนาล็อก มาสู่ระบบการส่งสัญญาณที่เรียกว่าดิจิตอล ข้อแตกต่างระหว่างสองระบบคือ อนาล็อกมีอะไรก็ส่งมันไปอย่างนั้น แต่ถ้าเป็นระบบดิจิตอล อะไรก็ตามที่จะส่งสัญญาณออกไป จะถูกนำไปเข้ารหัส 0101 ก่อนถึงจะส่งออกไปได้ เพราะฉะนั้นโอกาสที่สัญญาณที่ได้รับจะคมชัดเหมือนสัญญาณที่ส่งนั้นจะมีโอกาสสูง "ระบบอนาล็อก จะยังคงส่งสัญญาณไปตามปกติระยะเวลาหนึ่ง ไม่แน่ใจว่า 3-5 ปี หรือ 7-8 ปี เนื่องจากต้องดูว่าคนที่เปลี่ยนไปรับระบบสัญญาณดิจิตอลมันจะเริ่มต้นขึ้นได้รวดเร็วขนาดไหน หลังจากนั้นค่อยตัดสินใจเชิงนโยบาย ในเบื้องต้นก็คือ อนาล็อกก็ยังอยู่เหมือนเดิม ไม่กระทบใดๆ ทั้งสิ้น แต่ต่อไปคนก็จะเลือกซื้อทีวีดิจิตอล ซึ่งปัจจุบันเครื่องรับอนาล็อกกับเครื่องรับดิจิตอลราคาเท่ากัน เพราะมันต่างกันแค่เพียงส่วนภาครับที่เรียกว่าจูนเนอร์เท่านั้นเอง ดังนั้น ผู้ชมจึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทีวีใหม่ เพียงนำ Set Top Box มาทำหน้าที่รับสัญญาณดิจิตอลก็เพียงพอแล้ว" พ.อ.นทีกล่าว

 

สำหรับผู้ชมที่รับดูผ่านเคเบิลและจานดาวเทียมกลับไม่กระทบอะไร เพราะว่าทีวีดิจิตอลช่องใหม่ทั้งหมด จะถูกประกาศให้เป็นฟรีทีวี ฟรีทีวีเหล่านี้จะถูกนำโดยแพลตฟอร์มของดาวเทียม และเคเบิลทีวีไปสู่ผู้ชม ทำให้มีช่องเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งฟรีทีวีเดิมก็จะไปอยู่ที่ทีวีดิจิตอลด้วย จะถูกส่งผ่านระบบดาวเทียม เหมือนที่เคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียมสามารถดูช่อง 3, 5, 7, 9 หรือฟรีทีวีอื่นๆ ได้ ก็จะเป็นลักษณะเหมือนๆกัน

 

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท.อธิบายเพิ่มเติมว่า การเดินหน้าตามแผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณสู่ดิจิตอลนั้น ผู้บริโภคเองยังไม่ควรตื่นตระหนก เพราะจะยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ยังไม่จำเป็นต้องทิ้งทีวีเครื่องเก่าและซื้อทีวีเครื่องใหม่ เนื่องจากทีวีเครื่องเก่าที่มีอยู่ก็สามารถรับสัญญาณภาพดิจิตอลได้หากมีอุปกรณ์เสริมคือกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ซึ่งในส่วนนี้ทาง กสทช.เองจะช่วยสนับสนุนในด้านคูปองส่วนลดให้ แต่ขณะนี้จะยังไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าวเนื่องจาก กสทช.ยังไม่อนุญาตให้ผลิตและนำเข้า ขณะที่ประชาชนจะได้รับคูปองส่วนลด ซึ่งมี 2 ทางเลือกคือ หนึ่งการไปซื้อกล่องรับสัญญาณเพื่อเสียบกับเครื่องรับโทรทัศน์เดิมที่มี และอีกทางเลือกคือการซื้อทีวีดิจิตอล ทั้งนี้จะเปิดให้เป็นการค้าเสรีเบื้องต้นมีการกำหนดราคาประเมินของราคากล่องไว้ที่ 800-1,000 บาท แต่ในความเป็นจริงอาจจะถูกกว่านั้นก็ได้ ส่วนมูลค่าคูปองที่จะแจกให้แก่ครัวเรือนนั้น เบื้องต้น 22 ล้านครัวเรือน แต่ตัวเลขจริงจะเป็นเท่าไรนั้นจะใช้ตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นตัวกำหนด และราคาส่วนลดของคูปองก็ยังไม่มีการกำหนดออกมา เพราะจะขึ้นอยู่กับราคาขั้นต้นของราคาประมูลช่องธุรกิจจำนวนทั้ง 24 ช่องก่อน “ปัจจุบันนี้ ไม่มีทีวีบ้านไหนเลยที่จะรับทีวีดิจิตอลได้ และยังไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด แต่เมื่อ กสทช.เคาะให้มีการผลิตหรือนำเข้ากล่องรับสัญญาณ ก็จะเริ่มมี แต่ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องทิ้งทีวี เพราะเครื่องเก่าก็สามารถดูได้ ดังนั้น จึงยังไม่อยากให้ตื่นตระหนก” น.ส.สุภิญญากล่าว

 

หนุนใช้โอกาสทองปฏิรูปสื่อ

 

น.ส.สุภิญญากล่าวว่า การเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์จากอนาล็อก ไปสู่การส่งสัญญาณด้วยระบบดิจิตอล คือการอัพเกรดทางเทคโนโลยี ที่จะส่งผลให้ภาพรับสัญญาณมีความคมชัดมากขึ้น ประกอบกับมีคลื่นความถี่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนตนแล้วการอัพเกรดทางเทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ควรใช้โอกาสนี้นำไปสู่การปฏิรูปสื่อ โครงสร้างสื่อให้มีความหลากหลาย มีความเป็นอิสระมากขึ้น ตลอดจนมีเนื้อหาที่แตกต่างไปจากเดิม เนื่องจากมีผู้เล่นที่เป็นอิสระมากขึ้น จึงจะถือได้ว่าคนไทยได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างแท้จริง “ที่แน่ๆ คนไทยจะได้ดูทีวีชัดขึ้น นั่นคือสิ่งที่คนไทยจะได้รับแบบเป็นรูปธรรม แต่สิ่งที่ กสท.จะต้องทำด้วยคือการทำให้โครงสร้างเจ้าของสื่อกระจาย มีความหลากหลาย มีเนื้อหาเป็นอิสระ ผู้บริโภคมีทางเลือก เพราะว่าสื่อมีอิทธิพลในการกำหนดแนวคิด ทัศนคติของคน ทุกคนก็ควรจะได้มุมมองความคิดที่หลากหลาย มีสุนทรีย์ มีคุณภาพมากขึ้น” น.ส.สุภิญญา กล่าว

 

น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อว่า การดำเนินการของ กสท.ในขณะนี้จึงเป็นเหมือนการออกแบบอนาคตของอุตสาหกรรมวิทยุ-โทรทัศน์ในอีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งการออกแบบในวันนี้จะมีผลในอีก 15-30 ปีข้างหน้า หากไม่ออกแบบที่ดีก็จะเหมือนกับทีวีที่เราดูกันอยู่ในปัจจุบัน ที่เป็นผลจากการไม่ถูกออกแบบมาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ดังนั้น ตอนนี้เมื่อมีโอกาสในการออกแบบจึงถือเป็นโอกาสสำคัญ โอกาสทองสุดท้ายที่จะส่งผลกับอนาคตข้างหน้า การที่จะทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบกติกาที่กำลังทำอยู่ โดยจะต้องให้มีการแข่งขัน มีโครงสร้างที่เป็นอิสระ เอาผู้บริโภคเป็นตัวตั้ง และใช้ความถี่ที่มีอยู่ให้มีศักยภาพเต็มที่ ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณทีวีภาคพื้นด้วยระบบดิจิตอลนั้น น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า นอกจากภาพที่มีความคมชัดแล้ว ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะเห็นมีรายการที่แตกต่างไปจากเดิม คนดูจะมีทางเลือกมากขึ้น มีความหลากหลายตอบสนองความสนใจเฉพาะทาง โดยภายในปีนี้จะได้เห็นทีวีสาธารณะก่อน 12 ช่องรายการ และต้นปีหน้าเป็นทีวีธุรกิจ

 

อนัญชนา สาระคู ... รายงาน

 

http://www.komchadlu...้งทีวีเก่า.html

 

^_^   ตามที่เคยกล่าวถึงเรื่องนี้มาตลอดขอรับ... ปี่กลองเชิดแล้ว กระพ๊มรอจังหวะพี๊คของนโยบาย หลายๆโรงงาน "ปล่อยของ" มาแข่งกัน... รอเลือกทีวีใหม่อย่างเดียว....

 

-_-   แต่ยังไงๆ... พี่โตฯ ก็ยังเล็งไว้เป็นอันดับ 1 เช่นเดิมขอรับ...


Edited by wat, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 12:50.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 12:56

ค่อนข้าง เห็นด้วย กับ คุณ wat นะครับ

 

ถ้าผมมีเงินนะ ผม ก็เลือก พี่ โต เหมือนกัน

 

อะไรที่เป็น ดิจิตอล พี่ โต แกถนัด จริง ๆ ครับ ยอมรับ จริง ๆ

 

 

เฮ้อออออ ต้องเสียเงิน กันอีกแล้วหรอ นี่

 

อย่างน้อยต้องซื้อ กล่อง ล่ะนะ เอา ๆ

 

อุตส่าห์ ตู๊ ๆ ดูของเก่า มาได้ หลายปีละ

 

ยังไง ซื้อของใช้คงทน มันก็พอได้อะนะ

 

คงต้อง ขอเงินเก็บแม่ ที่ล็อคกุญแจ ไว้อย่างดี มาใช้ละ

 

 

ลำพัง เงินเดือน มันใช้แบบเดือนชนเดือน จริง ๆ เลยนะ

 

แย่จริง ๆ ปูนา สมัย อภิสิทธิ เงินเดือน น้อยกว่านี้ ยังมีเหลือ 1-200 ไว้ใช้


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#3 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:01

ลำพัง เงินเดือน มันใช้แบบเดือนชนเดือน จริง ๆ เลยนะ

 

แย่จริง ๆ ปูนา สมัย อภิสิทธิ เงินเดือน น้อยกว่านี้ ยังมีเหลือ 1-200 ไว้ใช้

 

:huh:  จุ๊ๆๆ ชู่ววววว... อย่าเอ็ดไปขอรับ... เดี๋ยวก๊ะแห่มาทั้งฝูงอี๊ก...

 

:D 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#4 cassava

cassava

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 916 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:01

เล็กๆนั่นแหละใช่ ใญ่ๆเราไม่เอา "โตสิบ้า"

#5 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:02

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่องต้องมีกล่อง 4 กล่องสินะ <_<


We love fender.

#6 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:04

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่องต้องมีกล่อง 4 กล่องสินะ <_<

 

:wacko:  ซื้อ 4 กล่อง เอาตังไปทำระบบมิกซ์ดีกว่ามั้งขอรับ คล้ายๆระบบตามอพาร์ทเม้นนั่นแหละขอรับ ถูกกว่าบานขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#7 Gop

Gop

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,450 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:09

แล้วถ้าผมซื้อทีวีดิจิตอลตอนนี้ ช่องเดิมๆ ที่ตอนนี้เป็นอนาล็อกจะดูได้มั้ยครับ

หลักฐานไม่เคยโกหก (Gilbert Grissom C.S.I.)<p>Beneath this mask there is more than flesh. Beneath this mask there is an idea, Mr. Creedy, and ideas are bulletproof.

 


#8 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:19

แล้วถ้าผมซื้อทีวีดิจิตอลตอนนี้ ช่องเดิมๆ ที่ตอนนี้เป็นอนาล็อกจะดูได้มั้ยครับ

 

^_^  จะอนาลอก หรือดิจิตอลก็อยู่ที่ port รับสัญญาณนั่นแหละขอรับ ถ้าอนาลอกใช้กับเสาก้างปลาทูทั่วๆไป port รับสัญญาณก็กลมๆใหญ่ๆแบบททีวีทั่วๆนั่นแหละขอรับ  ถ้าเป็นดิจิฯ ขั้นต่ำก็เป็นสายสัญญาณแบบปลาย jack 3 หัว แบบที่ใช้ต่อจากเครื่องเล่นดีวีดีรุ่นใหม่ๆ ไปหาทีวีนั่นแหละขอรับ... ถ้าเสายังอยู่ ทีวียังมีรูให้เสียบก็ดูได้ หากทีวีดิจิฯที่ซื้อมาไม่มีรูแบบที่ว่าเสียบ... ก็มีตัวแปลงสัญญาณจาก port แบบหนึ่งไปอีกแบบหนึ่งดังกล่าวขายเยอะแยะขอรับ ตัวไม่กี่ร้อย...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#9 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:20

ก็เจ้ากล่องที่ว่านี่เราเลือกช่องต่างๆ จากกล่องไม่ใช่หรือครับ

เหมือนเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม Output มีทั้ง AV,  Component , HDMI

แล้วมันจะ Mix ยังไงไม่ทราบจริงๆ ครับ ถ้ามีเครื่องที่ว่านี่มันราคาประมาณเท่าไหร่


We love fender.

#10 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:28

ก็เจ้ากล่องที่ว่านี่เราเลือกช่องต่างๆ จากกล่องไม่ใช่หรือครับ

เหมือนเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม Output มีทั้ง AV,  Component , HDMI

แล้วมันจะ Mix ยังไงไม่ทราบจริงๆ ครับ ถ้ามีเครื่องที่ว่านี่มันราคาประมาณเท่าไหร่

 

^_^  มันคือระบบจ่ายจากศูนย์กลางจุดเดียวแล้วกระจายผ่านสายสัญญาณทีวีภายในบ้านนั่นแหละขอรับ ที่รวมหลายๆจาน หลายๆช่องแล้วจ่ายผ่านสายสัญญาณทีวีภายในอาคาร เดี๋ยวนี้มีเยอะมากขอรับราคาไม่แพง ลองไปดูตามร้านที่ขายจานดูขอรับ แต่ก่อนที่เคยดูข้อมูลเค้าจะนับตามทีวี เช่นสี่จุดๆละเท่าไหร่ๆเนี่ยแหละขอรับ แหล่งใหญ่ๆก็บ้านหม้อ, คลองถมเลย 

 

...ตอนคุมงานทำเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ให้ฝรั่งเช่าจะสิบปีมาแล้ว 40 กว่าช่อง, 100 กว่าจุดนี่ ... หลักสามหมื่นมั้งขอรับ ถ้าจำไม่ผิด...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#11 บุคคลทั่วไป

บุคคลทั่วไป

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,880 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:42

ยังมีคนดูฟรีทีวีอยู่อีกหรือนี่
ความพึงพอใจของคนโง่ คือ หายนะ

#12 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:50

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่องต้องมีกล่อง 4 กล่องสินะ <_<

 

:wacko:  ซื้อ 4 กล่อง เอาตังไปทำระบบมิกซ์ดีกว่ามั้งขอรับ คล้ายๆระบบตามอพาร์ทเม้นนั่นแหละขอรับ ถูกกว่าบานขอรับ...

 

 

ถ้าไม่เข้าใจระบบ ตามอพาร์ทเม้น อย่าให้ความเห็นแบบนั้น "ถูกกว่าบานขอรับ"

 

ตามอพาร์ทเม้น 1 ช่อง ดาวเทียม ต่อ 1เครื่องรับ แล้วนำมา mixer

ถ้า 50 ช่อง ก็นต้องใช้ เครืองรับ 50 เครื่อง + ระบบ mixer 50 ช่อง

 

 

 

 

เครื่องระบบ DVB T2 (SD-HD)ที่ขายกันอยู่  ที่ยังไม่ส่ง มอก รับรอง

 

 

"DVB T2 ราคา1400บาท รวมส่งems"

 

 

dsc05377.jpg

 

..

.


Edited by mmmmm, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:55.


#13 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:54

 

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่องต้องมีกล่อง 4 กล่องสินะ <_<

 

:wacko:  ซื้อ 4 กล่อง เอาตังไปทำระบบมิกซ์ดีกว่ามั้งขอรับ คล้ายๆระบบตามอพาร์ทเม้นนั่นแหละขอรับ ถูกกว่าบานขอรับ...

 

 

ถ้าไม่เข้าใจระบบ ตามอพาร์ทเม้น อย่าให้ความเห็นแบบ ในนั้น "ถูกกว่าบานขอรับ"

 

ตามอพาร์ทเม้น 1 ช่อง ดาวเทียม ต่อ 1เครื่องรับ แล้วนำมา mixer

ถ้า 50 ช่อง ก็นต้องใช้ เครืองรับ 50 เครื่อง + ระบบ mixer 50 ช่อง

 

 

 

 

เครื่องระบบ DVB T2 (SD-HD)ที่ขายกันอยู่ ราคา แค่่

 

 

"DVB T2 ราคา1400บาท รวมส่งems"

 

 

..

 

^_^  ตามความหมายคือระบบมิกซ์ตอนนี้ ราคาน่าจะถูกกว่าซื้อกล่อง 4 กล่องขอรับ... เพราะมีหลากหลายให้เลือกมากขึ้น... อ้างอิงถึงระบบที่เคยทำเฉยๆ ไม่ได้บอกว่าจะดู 50ช่อง ต้องมีกล่อง 50ใบ... ประเด็นเค้าถามว่าถ้าทีวีมี 4 จุด ต้องใช้กล่อง 4 ใบหรือ???

 

<_<  เฮ้ออออออ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#14 Jigsaw

Jigsaw

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 95 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:54

ทีวี Digital จะรับสัญญาณ Analog ได้ด้วย หากมีทีวี Analog แล้วต้องการรับสัญญาณ ในระบบ Digital สามารถใช้กล่องแปลงสัญญาณโดยกล่องนี้จะมีช่องต่อเสาอากาศ และ สาย AV OUT(ขาว เหลือง แดง)มาต่อที่ทีวีเราทำให้เราสามารถดูทีวีได้ ทีวี Digital จะมีช่องเสียบสายอากาศคล้าย Analog แต่จะเป็น F-Connector เหมือนหัวต่อสาย COAX ที่ต่อมาจากจานดาวเทียม

#15 bonnerr

bonnerr

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,158 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:57

ทีวีเก่า ซื้้อกล่อง เสาอากาศเล็กๆ แค่นี้ก็รับ ทีวีระบบ ดิจิตัลได้แล้ว

เห็นโฆษณาข้อดีของ ทีวี ระบบดิจิตัล รับได้ทุกที่ เช่น ระเบียงบ้าน ในสวน



#16 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:06

 

 

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่องต้องมีกล่อง 4 กล่องสินะ <_<

 

:wacko:  ซื้อ 4 กล่อง เอาตังไปทำระบบมิกซ์ดีกว่ามั้งขอรับ คล้ายๆระบบตามอพาร์ทเม้นนั่นแหละขอรับ ถูกกว่าบานขอรับ...

 

 

ถ้าไม่เข้าใจระบบ ตามอพาร์ทเม้น อย่าให้ความเห็นแบบ ในนั้น "ถูกกว่าบานขอรับ"

 

ตามอพาร์ทเม้น 1 ช่อง ดาวเทียม ต่อ 1เครื่องรับ แล้วนำมา mixer

ถ้า 50 ช่อง ก็นต้องใช้ เครืองรับ 50 เครื่อง + ระบบ mixer 50 ช่อง

 

 

 

 

เครื่องระบบ DVB T2 (SD-HD)ที่ขายกันอยู่ ราคา แค่่

 

 

"DVB T2 ราคา1400บาท รวมส่งems"

 

 

..

 

^_^  ตามความหมายคือระบบมิกซ์ตอนนี้ ราคาน่าจะถูกกว่าซื้อกล่อง 4 กล่องขอรับ... เพราะมีหลากหลายให้เลือกมากขึ้น... อ้างอิงถึงระบบที่เคยทำเฉยๆ ไม่ได้บอกว่าจะดู 50ช่อง ต้องมีกล่อง 50ใบ... ประเด็นเค้าถามว่าถ้าทีวีมี 4 จุด ต้องใช้กล่อง 4 ใบหรือ???

 

<_<  เฮ้ออออออ...

 

 

อ้างอิงถึงระบบที่เคยทำเฉยๆ

 

 

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่อง  

บ้าน ไม่ใช่ทีวี 4 เครื่อง    ที่    โรงอาหาร หรือ ธนาคาร

 

นอกจากว่ามี ข้อกำหนดว่า ดูเหมือนกันๆ ทั้ง 4 เครื่อง  --ตลอดเวลา--

 

 

 

 

 

---------------------------------

ถูกกว่า อย่างไร

 

 

อยากเห็น จริง จริง

 

ไม่ได้อยากรู้  เำพราะ รู้อยู่แล้ว 

 

 

 

.

 

.



#17 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:12

 

 

 

 

อ้างอิงถึงระบบที่เคยทำเฉยๆ

 

 

ที่บ้านมีทีวี 4 เครื่อง  

บ้าน ไม่ใช่ทีวี 4 เครื่อง    ที่    โรงอาหาร หรือ ธนาคาร

 

นอกจากว่ามี ข้อกำหนดว่า ดูเหมือนกันๆ ทั้ง 4 เครื่อง  --ตลอดเวลา--

 

 

 

 

 

---------------------------------

ถูกกว่า อย่างไร

 

 

อยากเห็น จริง จริง

 

ไม่ได้อยากรู้  เำพราะ รู้อยู่แล้ว 

 

:mellow:  เอ๊า... แล้วระบบมิกซ์ที่ไหนที่เค้ากำหนดว่าต้องดูช่องเดียวกัน ตลอดเวลา... อพาร์ทเมนท์ที่ไหนเค้าบอกลูกบ้านต้องดูช่องนี้ เวลานี้เท่านั้น???

 

<_<  อะไรเนี่ย...

 

-_-  เอาเห๊อะ เชิญเห๊อะขอรับ เก่งขอรับ กระพ๊มมันไม่รู้....


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#18 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:17

ผมมองอีกแบบนะ

 

อาจจะลึกในแง่การตลาด  ผมเห็นการจัดเรทติ้ง ที่เปลี่ยนไป  ซึ่งจะส่งผลอย่างสูงต่อโฆษณาและอื่นๆ

 

นั้นอาจหมายถึงการเปลี่ยนของโฆษณาและสถานีไปตลอดกาล



#19 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:24

ผมมองอีกแบบนะ

 

อาจจะลึกในแง่การตลาด  ผมเห็นการจัดเรทติ้ง ที่เปลี่ยนไป  ซึ่งจะส่งผลอย่างสูงต่อโฆษณาและอื่นๆ

 

นั้นอาจหมายถึงการเปลี่ยนของโฆษณาและสถานีไปตลอดกาล

 

^_^  ก็ดูฟรี 48 ช่องนั่นแหละขอรับ กระพ๊มก็เชื่อว่าจากเดิมที่ดูฟรีกันไม่ถึง 10 ช่อง เป็นขนาดนี้ "คุณภาพและราคา" น่าจะดีขึ้น เพราะต้องแข่งกันมากขึ้น ทั้งดารา, ข่าว, บันเทิงอื่นๆขอรับ...

 

<_<  กำลังเล็งอย่างเดียวขอรับ "ระบบจ่ายสัญญาณ" จริงๆจะเป็นวิธีไหน เพราะอาคารทุกวันนี้เดินสายระบบอนาลอกไว้ 100% แล้วถ้าเป็นดิจิฯ จะจ่ายสัญญาณจริงๆผ่านอะไร ผ่านเสาสัญญาณประจำเครื่องทีวีรุ่นใหม่ (ที่เคยอ่านข้อมูลมา ทีวีใหม่พร้อมตัวรับสัญญาณตรง) หรือต้องแปลงระบบผ่านสายสัญญาณเดิม... นี่แหละสำคัญมีผลโดยตรงต่อระบบในอาคารบ้านเรือนขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#20 Tam-mic-ra.

Tam-mic-ra.

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,948 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:24

ระบบมิกซ์แบบดูแยกช่องอิสระ โดย TV แต่ละเครื่อง   ผมก็เชื่อว่าต้องใช้ เครื่องรับ DVB-T2  1 เครื่อง   ต่อ 1ช่อง

แล้วนำสัญญาณภาพมารวมกันโดยให้ความถี่แต่ละช่องต่างกัน  แล้วจึงส่งออกไปตามจุดต่างๆที่มี TV

ซื้อเครื่องรับ 4 เครื่องถูกกว่าแน่ๆ    เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์มิกซ์ช่อง  แถมเปลี่ยนช่องได้สบายไม่ต้องเดินไปเปลี่ยนที่ตัวรับ


"คนพาลไร้สติ มักสร้างเรื่องและหลักฐานเท็จโกหก เพื่อคอยใส่ร้ายอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ" :unsure:

 

นาย ''Starเก๋ง'' ฟันธง!  รถเก๋งขับมายิงเสื้อแดง :lol:      http://webboard.seri...แค/#entry842224   ;      http://webboard.seri...-25#entry408954


#21 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:27

ระบบมิกซ์แบบดูแยกช่องอิสระ โดย TV แต่ละเครื่อง   ผมก็เชื่อว่าต้องใช้ เครื่องรับ DVB-T2  1 เครื่อง   ต่อ 1ช่อง

แล้วนำสัญญาณภาพมารวมกันโดยให้ความถี่แต่ละช่องต่างกัน  แล้วจึงส่งออกไปตามจุดต่างๆที่มี TV

ซื้อเครื่องรับ 4 เครื่องถูกกว่าแน่ๆ    เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์มิกซ์ช่อง  แถมเปลี่ยนช่องได้สบายไม่ต้องเดินไปเปลี่ยนที่ตัวรับ

 

-_-  สิบปีที่แล้ว... ระบบมิกซ์ที่ทำ... จ่ายผ่านแอมป์ฯ ผ่านสายสัญญาณ RG6 ปกติ... แล้วไปจูนที่ทีวีเหมือนจูนช่อง 3 5 7 9 ตามปกตินั่นแหละขอรับ... ทุกวันนี้ที่เคยผ่านๆตามาระบบมิกซ์มันง่ายกว่า ดีกว่า ถูกกว่าแต่ก่อนเยอะขอรับ...


Edited by wat, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:27.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#22 hentai

hentai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,046 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:30

จะมีกี่ช่อง...  

จะ digital หรือ analog ..

 

เราก็ยังดู ละคร  เหมือนเดิม...

 

บ้านผมติดจาน ทั้งดำ ทั้งแดง 4 จุด ช่องมีเป็นร้อยๆ HD ก็มี..

แต่ ...   ช่องที่ดูเยอะที่สุด ตอน 1-3 ทุ่มก็ไม่พ้น

3 5 7...  

 

:D


"คนโง่มักจะชอบว่าคนอื่นว่าโง่"

"ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด ก็ไม่มีเลือกตั้งซิครับ"

"ผมไม่พูด เรื่อง 112 แล้ว นะครับ กรุณาอย่าถาม (17 พค 2012)"


#23 samepong

samepong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,603 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:30

ก็เจ้ากล่องที่ว่านี่เราเลือกช่องต่างๆ จากกล่องไม่ใช่หรือครับ
เหมือนเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม Output มีทั้ง AV, Component , HDMI
แล้วมันจะ Mix ยังไงไม่ทราบจริงๆ ครับ ถ้ามีเครื่องที่ว่านี่มันราคาประมาณเท่าไหร่

ต้องดูระบบจูนของทีวีครับเรียกว่าอะไรจำไม่ได้หละ ตอนนี้ระบบที่รองรับยังไม่มีจำหน่าย ต้องรอให้ประมูลและประกาศก่อนครับ ที่เอามาขายจะตัดระบบจํนแบบดิจิตอลออก
รัฐธรรมนูญไม่ใช่ ประชาธิปไตย ความเสมอภาคบนหลักการที่ถูกต้องต่างหากคือ ประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ คนที่ใช้รัฐธรรนูญต่างหากจะเป็นผู้สร้างประชาธิปไตย

#24 samepong

samepong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,603 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:33

จะมีกี่ช่อง...
จะ digital หรือ analog ..

เราก็ยังดู ละคร เหมือนเดิม...

บ้านผมติดจาน ทั้งดำ ทั้งแดง 4 จุด ช่องมีเป็นร้อยๆ HD ก็มี..
แต่ ... ช่องที่ดูเยอะที่สุด ตอน 1-3 ทุ่มก็ไม่พ้น
3 5 7...

:D

ชายกบางชอบช่องไหนครับ
รัฐธรรมนูญไม่ใช่ ประชาธิปไตย ความเสมอภาคบนหลักการที่ถูกต้องต่างหากคือ ประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ คนที่ใช้รัฐธรรนูญต่างหากจะเป็นผู้สร้างประชาธิปไตย

#25 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:34

ดาวเทียม
DVB-S
DVB-S2

เคเบิ้ล
DVB-C
DVB-C2

เสาอากาศ
DVB-T
DVB-T2

---------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่าง 14 เครื่อง 14 ช่อง

 


http://www.psisat.co...-original14.pdf

 

spd_20090312163241_b.jpg

 

 

 

 

 

.



#26 Tam-mic-ra.

Tam-mic-ra.

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,948 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:37

ระบบมิกซ์แบบดูแยกช่องอิสระ โดย TV แต่ละเครื่อง   ผมก็เชื่อว่าต้องใช้ เครื่องรับ DVB-T2  1 เครื่อง   ต่อ 1ช่อง

แล้วนำสัญญาณภาพมารวมกันโดยให้ความถี่แต่ละช่องต่างกัน  แล้วจึงส่งออกไปตามจุดต่างๆที่มี TV

ซื้อเครื่องรับ 4 เครื่องถูกกว่าแน่ๆ    เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์มิกซ์ช่อง  แถมเปลี่ยนช่องได้สบายไม่ต้องเดินไปเปลี่ยนที่ตัวรับ

 

-_-  สิบปีที่แล้ว... ระบบมิกซ์ที่ทำ... จ่ายผ่านแอมป์ฯ ผ่านสายสัญญาณ RG6 ปกติ... แล้วไปจูนที่ทีวีเหมือนจูนช่อง 3 5 7 9 ตามปกตินั่นแหละขอรับ... ทุกวันนี้ที่เคยผ่านๆตามาระบบมิกซ์มันง่ายกว่า ดีกว่า ถูกกว่าแต่ก่อนเยอะขอรับ...

 

 

คือว่าระบบมันต้องใช้เครื่องรับ 1 ตัวต่อ1ช่อง  และเพิ่มตัวมิกซ์  ตามภาพคุณ5M

 

 แล้วแบบนี้จะราคาถูกกว่าเอากล่องไปไว้ที่ TV แยกจุดไปเลย     ......ได้อย่างไรครับ


Edited by Tam-mic-ra., 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:40.

"คนพาลไร้สติ มักสร้างเรื่องและหลักฐานเท็จโกหก เพื่อคอยใส่ร้ายอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ" :unsure:

 

นาย ''Starเก๋ง'' ฟันธง!  รถเก๋งขับมายิงเสื้อแดง :lol:      http://webboard.seri...แค/#entry842224   ;      http://webboard.seri...-25#entry408954


#27 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:40

ดาวเทียม
DVB-S
DVB-S2

เคเบิ้ล
DVB-C
DVB-C2

เสาอากาศ
DVB-T
DVB-T2

---------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่าง 14 เครื่อง 14 ช่อง

 


http://www.psisat.co...-original14.pdf

 

spd_20090312163241_b.jpg

 

 

 

 

 

.

 

 

 

กสทช ให้มี DVB-(T2) มากกว่า 30 ช่อง ต้องใช้เครื่องรับเท่าไร

 

ในทำระบบ Mixer

 

 

กับ ที่ TV 4 เครื่อง แยกดูอิสระ ถ้าจะูดูมากกว่า 4 ช่อง

 

 

 

.

 

 

 

 

.

 

 

 

.

 

 

 

 

 

.



#28 บังเอิญเกลียดควายแดง

บังเอิญเกลียดควายแดง

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 166 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:40

ฟรี ทีวี ทำไมถึงต้องเสียเงินก่อนถึงจะดูได้เนี๊ย 

 

หนวดกุ้งแถมมา ซ่ายังกะโซดา จะดูให้ชัดต้องติดจาน  ของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลกจริงๆ


คนที่แพ้ ต้องดูแลตัวเอง


#29 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:40

แล้วคุณ Wat

 

 

ระบบมิกซ์แบบดูแยกช่องอิสระ โดย TV แต่ละเครื่อง   ผมก็เชื่อว่าต้องใช้ เครื่องรับ DVB-T2  1 เครื่อง   ต่อ 1ช่อง

แล้วนำสัญญาณภาพมารวมกันโดยให้ความถี่แต่ละช่องต่างกัน  แล้วจึงส่งออกไปตามจุดต่างๆที่มี TV

ซื้อเครื่องรับ 4 เครื่องถูกกว่าแน่ๆ    เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์มิกซ์ช่อง  แถมเปลี่ยนช่องได้สบายไม่ต้องเดินไปเปลี่ยนที่ตัวรับ

 

-_-  สิบปีที่แล้ว... ระบบมิกซ์ที่ทำ... จ่ายผ่านแอมป์ฯ ผ่านสายสัญญาณ RG6 ปกติ... แล้วไปจูนที่ทีวีเหมือนจูนช่อง 3 5 7 9 ตามปกตินั่นแหละขอรับ... ทุกวันนี้ที่เคยผ่านๆตามาระบบมิกซ์มันง่ายกว่า ดีกว่า ถูกกว่าแต่ก่อนเยอะขอรับ...

 

 

คือว่าระบบมันต้องใช้เครื่องรับ 1 ตัวต่อ1ช่อง  และเพิ่มตัวมิกซ์  ตามภาพคุณ5M

 

 แล้วแบบนี้จะราคาถูกกว่าเอากล่องไปไว้ที่ TV แยกจุดไปเลย     ......ได้อย่างไรครับ

 

-_-  ไปยกแต่เรื่อง 1 ช่อง 1 กล่อง แล้วพวกกล่องทรู, psi  เค้ามิกซ์กันยังไงขอรับ... กระพ๊มก็ยกตัวอย่างตามนั้นแหละขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#30 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:44

<_<  เคยเช็คจากทรูเองเลยด้วยซ้ำตอนทำบ้าน ไม่ต้องเถื่อนแถวคลองถม... กล่องสัญญาณ 1 กล่อง ดู 4 จุดให้ทรูวางระบบมิกซ์ให้... ก็ยังถูกกว่าซื้อกล่องทรู 4 ใบ...

 

-_- ความหมายที่บอกท่านที่ถามตอนต้น... ก็แค่นั้น...


Edited by wat, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:46.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#31 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:46

บ้านผึ้งไม่มีใครชอบดูละครเลย ติดจานก็ดูแต่ข่าวกับสารคดี 



#32 Tam-mic-ra.

Tam-mic-ra.

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,948 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:47

ทรูหรือ PSI

คุณ wat ก็ไปดูภาพของคุณ 5M  สิ่ครับ  นั่นหล่ะภาพจาก psi

ซึ่ง ก็ต้องใช้ 1ช่อง    ต่อ 1กล่องรับ         เหมือนกัน :)  


"คนพาลไร้สติ มักสร้างเรื่องและหลักฐานเท็จโกหก เพื่อคอยใส่ร้ายอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ" :unsure:

 

นาย ''Starเก๋ง'' ฟันธง!  รถเก๋งขับมายิงเสื้อแดง :lol:      http://webboard.seri...แค/#entry842224   ;      http://webboard.seri...-25#entry408954


#33 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:53

คือ คุณ wat เที่ยวนี้ ผมเห็นด้วย กับคุณ mmmmm กับ คุณ Tam micra นะครับ

 

เพราะจะว่าไป กล่องรับ สัญญาณ มันก็ไม่ได้แพงมาก อะครับ

 

อย่างบ้านผม ซื้อกล่องรับ สัญญาณ อันใหม่ จาก แกรมมี่ แค่ พันหน่อย ๆ เองอะครับ

 

น่าจะถูกกว่า วางระบบ นะครับ

 

 

แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ผมยังไม่รู้หรอก ว่า กล่องรับสัญญาณ ทีวี ดิจิตอล ราคาเท่าไหร่ อะครับ


  • wat likes this

ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#34 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:02

ทรูหรือ PSI

คุณ wat ก็ไปดูภาพของคุณ 5M  สิ่ครับ  นั่นหล่ะภาพจาก psi

ซึ่ง ก็ต้องใช้ 1ช่อง    ต่อ 1กล่องรับ         เหมือนกัน :)  

 

:)  เอาเถิดขอรับ... กระพ๊มก็ว่าตามที่เคยทำมา แต่ก็ไม่ได้เป็นช่างทำเอง แค่ศึกษาแล้วตัดสินใจเลือกไป แล้วก็ชอบในเชิงช่างพวกนี้อยู่แล้ว ก็ยังติดตามอยู่บ้าง... พวกท่านอาจจะรู้จริง ก็ให้เป็นข้อมูลให้ท่านที่ถามไว้พิจารณาก็แล้วกัน...

 

^_^  เถียงกันให้ตายก็ไม่ได้ตัง...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#35 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:07

ที่ความถี่ UHF 594 MHz

ที่ทาง TV5 network  ทดลองออกอากาศ 8 ช่อง สัญญาณ

 

SD  ---- 3-5-7-mcot-TPBS

HD  ----5 TPBS

 

-------

 

<_<  เคยเช็คจากทรูเองเลยด้วยซ้ำตอนทำบ้าน ไม่ต้องเถื่อนแถวคลองถม... กล่องสัญญาณ 1 กล่อง ดู 4 จุดให้ทรูวางระบบมิกซ์ให้... ก็ยังถูกกว่าซื้อกล่องทรู 4 ใบ...

 

-_- ความหมายที่บอกท่านที่ถามตอนต้น... ก็แค่นั้น...

 

อ้างอิงเครื่องรับ HD TRUE มี- จุด-สัญญาณ ทีี่่่่ออกหลังเครื่องรับ

 

1. AV

2. RGB

3. HDMI

4. ไม่มี

 

//----------------------------------------------------------------

 

ถ้าอ้างอิีงเครื่องรับ รุ่นเก่าของ TRUE ที่ มี  RF out และ RF out ส่งสัญญาณ

 

ไม่ใช่้การดู 4 จุด อิสระ

 

แต่

 

จะดู -กี่- จุดก็ได้ ถ้า กำลังส่ง ของ RF out ของเครื่องรับ มีความแรงพอ

 

แต่ต้องดู เหมือนกันหมด ตาม ตัวเครื่องรับ เครื่องนั้น

 

 

 

.



#36 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:36

ตอนนี้ทีวีจอธรรมดาแทบไม่มีขายแล้วนะครับ ผมเจอแต่จอแบนทั้งนั้น แถมราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่่อน

แต่ปัญหาคือ บ้านผมมีทีวียังใช้ได้ ทิ้งไปก็เสียดาย คงต้องซื้อกล่องมารับสัญญาณแล้วล่ะ

/人◕ ‿‿ ◕人\


Edited by Kyubey, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:36.

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#37 aumddd

aumddd

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 736 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:03

งง

 

ที่วีรับสัญญาณแบบดิจิตอลคืออะไรครับ ...คือสามารถต่อสายตรงจากจานดาวเทียมเข้าทีวีได้เลยหรือ


งด "โควเต้" พวกกระทู้รับจ้างโพส --> [สมาชิกช่วยๆ กันนะครับ]

#38 Leeporter ขี้แพ้

Leeporter ขี้แพ้

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 1,493 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:11

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องเปลี่ยนทีวีเป็นดิจิตอลหรือต้องซื้อกล่องมารับสัญญาณทีวีดิจิตอลในเมื่อปัจจุบันแทบทุกบ้านก็รับช่อง 3579 ผ่านทางทรูหรือไม่ก็ทางจานดาวเทียมอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ?? โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเลยยุคทีวีดิจิตอลไปแล้วแต่มีคนพยายามเอาของเก่ามาหลอกขายคนไทย ผมยังนึกไม่ออกว่าจะไปดูอะไรผ่านทางทีวีดิจิตอล????

#39 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:19

เฉพาะพวกที่บ้านไม่มีกล่องสัญญาณอะไรรึปล่าวครับ คุณลี

 

แต่ผมสงสัยหน่อยนึง ผมติดทรูอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรใช่มั๊ยครับ


ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#40 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:50

ติด ทรู 2 จุด(เคเบิ้ล) ต้องการยกเลิก 1จุด ไปใช้เป็น มิกซ์พ่วง 3จุดได้มั่ย

งบเท่าไร มีอุปกรณ์อะไรบ้างครับคุณ wat 

สามารถเดินสายติดตั้งเองได้


Posted Image

#41 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:19

ติด ทรู 2 จุด(เคเบิ้ล) ต้องการยกเลิก 1จุด ไปใช้เป็น มิกซ์พ่วง 3จุดได้มั่ย

งบเท่าไร มีอุปกรณ์อะไรบ้างครับคุณ wat 

สามารถเดินสายติดตั้งเองได้

:wacko: จำบ่อด๊ายแล่ว...

 

:huh: เมื่อสามสี่ปีที่แล้วตอนทำบ้าน เดินสายไฟ, สัญญาณใหม่หมด ติดต่อที่ตัวแทนทรู เค้าเสนอระบบตามบ้านสามสี่จุดนี้มาถ้าจำไม่ผิด ไม่ถึง 5000 นะขอรับ แต่กระพ๊มจะเอา 6 จุดมันต้องคูณสองชุด เลยไม่เอาขอรับ ใช้ในห้องนอนใหญ่จุดเดียวพอ ส่วนที่เหลือก็เสาก้างปลา + booster รอรับระบบใหม่เต็มรูปแบบอีกที... (ราคาใช้บารมีที่ทางโครงการฯ ที่กระพ๊มทำงานใช้ระบบของเค้าทั้งทีวีและไวไฟนะขอรับ)

 

^_^ เดินสายสัญญาณทีวีปกติ กำหนดตรงไหนเป็นตัวจ่ายเดี๋ยวช่างเค้าก็ตัดต่อพ่วง splitter เอาเองแค่นั้นแหละขอรับ

 

:mellow: แต่ตามร้านบ้านหม้อ คลองถมทั่วไป น่าจะถูกกว่านี้นะขอรับ แต่ระบบจะโดนทรูตรวจสอบหรือเปล่าไม่แน่ใจนะขอรับว่าเค้าแก้ได้ยังไง...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#42 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:21

ผมสงสัยว่า ใช้เสาทีวีเก่า + สปิตเตอร์

แล้วเข้ากล่อง จะได้ไหม ไม่ต้องการเสาหนวดกุ้งในบ้าน



#43 คนดื่มเบียร์

คนดื่มเบียร์

    พอจะทนแดงได้หน่อยๆ

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,721 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:23

แค่อยากจะขำ


ช่วงนี้ คนเป่านกหวีดเสียงดังกันเยอะ ปีนี้เลยกลายเป็น " ปี แสบ หู "


#44 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:38

ผมสงสัยว่า ใช้เสาทีวีเก่า + สปิตเตอร์

แล้วเข้ากล่อง จะได้ไหม ไม่ต้องการเสาหนวดกุ้งในบ้าน

 

:mellow:  หมายถึงกับระบบใหม่หรือขอรับ? ถ้าระบบใหม่เสาจะคล้ายๆเสา IBC ยุคบุกเบิกนั่นแหละขอรับ... หรือไม่ก็จานไปเลย... แต่การต่อเชื่อมยังไงยังไม่ทราบรายละเอียดขอรับกำลังดูอยู่เหมียนกัน...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#45 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:07

ผมสงสัยว่า ใช้เสาทีวีเก่า + สปิตเตอร์

แล้วเข้ากล่อง จะได้ไหม ไม่ต้องการเสาหนวดกุ้งในบ้าน

 

:mellow:  หมายถึงกับระบบใหม่หรือขอรับ? ถ้าระบบใหม่เสาจะคล้ายๆเสา IBC ยุคบุกเบิกนั่นแหละขอรับ... หรือไม่ก็จานไปเลย... แต่การต่อเชื่อมยังไงยังไม่ทราบรายละเอียดขอรับกำลังดูอยู่เหมียนกัน...

 

 

 

ให้ข้อมูลผิดๆ อีกแล้ว ไม่ได้ใช้ ย่านความถี่ ไมโครเวฟ “เสาจะคล้ายๆเสา IBC ยุคบุกเบิก"

 

 

DVB-T2  ออกอากาศ ที่ 400- 800 MHz ซึ่ง ก็คือ ความถี่ ที่ 3-5-7-9-11- TPBS ใช้อยู่ปัจจุบัน

 

และ เวลา นี้

 

ที่ความถี่ UHF 594 MHz

ที่ทาง TV5 network  ทดลองออกอากาศ 8 ช่อง สัญญาณ

 

SD  ---- 3-5-7-11.mcot-TPBS

HD  ---- 5 TPBS

-------------------------------------------------------

 

ซึ่งก็อยู่ในช่วงความถี่ ที่ ช่อง3+TPBS ออกอากาศ 

 

ฉนั้น ถ้าคุณ ใช้ เสารับทั้ง 2 ช่องได้อยู่ ก็ไม่ต้องเปลี่ยอะไร

 

นำกล่องมาต่อได้ เลย

 

 

 

ตัวอย่างคลิป ที่ บริษํท สามารถ จะนำออกมาขาย

 

1. เสาอากาศ ภายใน ในกรณี ใกล้ -เสาส่งสัญญาณ- (ตัวกลมๆสีดำ )

2. เสาอากาศ ภายภายนอก ในกรณี ไกล -เสาส่งสัญญาณ- (เสาก้างปลา)

3. เครื่องรับ

 

 

 

.

 

.


Edited by mmmmm, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:10.


#46 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:14

antenn10.jpg

 

<_<  ไปทะเลาะกับช่างเองเห๊อะขอรับ... ช่างเค้าบอกแบบนี้ก็รับได้เช่นกัล...

 

-_-  อ่ะเคร กระพ๊มไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่จอมยิงข้อมูล...จบ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#47 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:27

images.jpg

 

<_<  สมัยดูไอบีซี ที่บ้านติดเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนก็หน้าตาประมาณเนี้ย... เวลาจูนก็จูนช่อง U มั้งถ้าจำไม่ผิด...

 

-_-  อ้อ... ลืมไปว่าไอทีวีก็เป็นทีวีดิจิฯ ก็ใช้เสาแบบด้านบน...


Edited by wat, 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:30.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#48 mmmmm

mmmmm

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 963 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:29

attachicon.gifantenn10.jpg

 

<_<  ไปทะเลาะกับช่างเองเห๊อะขอรับ... ช่างเค้าบอกแบบนี้ก็รับได้เช่นกัล...

 

-_-  อ่ะเคร กระพ๊มไม่ใช่ช่าง ไม่ใช่จอมยิงข้อมูล...จบ...

 

 

ที่คุณ แสดง เป็นเสาย่าน  UHF

 

 

 

 

---------------------------------------------------------

ไม่ใช่ เสา แบบ

 

 

“เสาจะคล้ายๆเสา IBC ยุคบุกเบิก

 

เสาพวกนี้ จะมีวงจร electronic ที่ ต้อง Down coverter ลดความถี่ ย่าน ไมโครเวฟ

 

ให้อยู่ใน ย่าน UHF ที่เครื่อง TV หรือ STB(set top box) รับได้

 

---------------------------------------------------------

 

 

 

.



#49 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:30

ผมไม่รู้อ่ะ ดูผ่านเน็ตอย่างเดียวเลย

 

ประหยัดไปได้ตั้งเยอะ

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#50 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:35

ผมไม่รู้อ่ะ ดูผ่านเน็ตอย่างเดียวเลย

 

ประหยัดไปได้ตั้งเยอะ

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

 

:mellow:  มีข่าวว่า TOT กสท. เค้าจะทำเหมือนกันนี่ขอรับ เหมือนเคยออกข่าวเปิดตัวมาทีนึงแล้วมั้ง...

 

^_^  นี่ก็น่าสนใจขอรับ ตามรายละเอียดอยู่ไว้เปรียบเทียบชั่งใจเหมือนกัน...


:) Sometime...Sun shine through the rain...




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน