Jump to content


Photo

สิ่งที่ยังคงอยู่....


  • Please log in to reply
7224 ความเห็นในกระทู้นี้

#2451 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:59

7248_4287253078788_1265422991_n.jpg

 

ความดับทุกข์มี เพราะความดับไปแห่งความเพลิน (นันทิ)

ปุณณะ! รูป ที่เห็นด้วย ตา ก็ดี, เสียง ที่ฟังด้วย หู ก็ดี, กลิ่น ที่ดมด้วย จมูก ก็ดี, รส ที่ลิ้ม ด้วย ลิ้นก็ดี, โผฏฐัพพะ ที่สัมผัสด้วย กาย ก็ดี, ธรรมารมณ์ ที่รู้แจ้งด้วย ใจ ก็ดี, อันเป็นสิ่งที่น่าปรารถนา น่ารักใคร่น่าพอใจ เป็นที่ยวนตายวนใจให้รัก เป็นที่เข้าไปตั้งอาศัยอยู่แห่งความใคร่ เป็น ที่ตั้งแห่งความกำหนัดย้อมใจ มีอยู่...

... ภิกษุย่อมไม่เพลิดเพลิน ไม่พร่ำสรรเสริญ ไม่เมาหมกซึ่งอารมณ์ มีรูปเป็นต้นนั้น. เมื่อภิกษุไม่เพลิดเพลิน ไม่พร่ำสรรเสริญ ไม่เมาหมก ซึ่งอารมณ์มีรูป เป็นต้นนั้นอยู่, นันทิ (ความเพลิน) ย่อมดับไป...

 

ปุณณะ! เรากล่าวว่า “ความดับไม่มีเหลือของทุกข์มีได้ เพราะความดับไม่เหลือของความเพลิน” ดังนี้ แล...

 

^_^  มะคืนฝนตกน้ำคงเข้าเนท เน่าไปทั้งคืน จะโทรไปจวกมันก็รู้ทัน ตั้งเป็นตอบรับออโต้ฯ ว่าเนทกำลังซ่อมขอรับ... เลยอดซ่ารุย เอิ๊กๆๆๆ

 

:rolleyes: 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2452 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 15:40

^_^  อันนี้ยาวหน่อยนะขอรับ... แต่เชื่อว่าถ้าสดับแล้ว คำถามพวกที่ว่าโน่นเค้าก็ดี นี่ก็ศักดิ์สิทธิ์นะ นิดนึงไม่ได้เลยหรือ? จะหมดไปนะขอรับ...

 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... อนุตตริยะ ๖ ประการนี้ ๖ ประการเป็นไฉน คือทัสสนานุตตริยะ ๑ สวนานุตตริยะ ๑ ลาภานุตตริยะ ๑ สิกขานุตตริยะ ๑ ปาริจริยานุตตริยะ ๑ อนุสสตานุตตริยะ ๑ฯ

 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ก็ทัสสนานุตตริยะเป็นไฉน?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมไปเพื่อดูช้างแก้วบ้าง ม้าแก้วบ้าง แก้วมณีบ้าง ของใหญ่ของเล็ก หรือสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ทัสสนะนั้นมีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มีก็แต่ว่าทัสสนะนี้นั้นแลเป็นกิจเลว เป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ประเสริฐ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ไม่เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อความดับ เพื่อสงบระงับเพื่อรู้ยิ่งเพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมไปเห็นพระตถาคต หรือสาวกพระตถาคต การเห็นนี้ยอดเยี่ยมกว่าการเห็นทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย เพื่อก้าวล่วงความโศกและความร่ำไร เพื่อความดับสูญแห่งทุกข์และโทมนัส เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ไปเห็นพระตถาคต หรือสาวกของพระตถาคตนี้ เราเรียกว่าทัสสนานุตตริยะ ทัสสนานุตตริยะเป็นดังนี้ฯ

 

ก็สวนานุตตริยะเป็นอย่างไร?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การฟังนี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการฟังนี้นั้นเป็นกิจเลว... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมไปฟังธรรมของพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคต การฟังนี้ยอดเยี่ยมกว่าการฟังทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย... เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ไปเพื่อฟังธรรมของพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคตนี้ เราเรียกว่า สวนานุตตริยะ ทัสสนานุตตริยะ สวนานุตตริยะ เป็นดังนี้ฯ

 

ก็ลาภานุตตริยะเป็นอย่างไร?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมได้ลาภคือบุตรบ้าง ภรรยาบ้าง ทรัพย์บ้าง หรือลาภมากบ้าง น้อยบ้าง หรือได้ศรัทธาในสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ลาภนี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าลาภนี้นั้นเป็นของเลว... ดูกรภิกษุทั้งหลายส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่งย่อมได้ศรัทธาในพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคต การได้นี้ยอดเยี่ยมกว่าการได้ทั้งหลาย ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย... เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมได้ศรัทธาในพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคตนี้ เราเรียกว่า ลาภานุตตริยะ ทัสสนานุตตริยะ สวนานุตริยะลาภานุตตริยะ เป็นดังนี้ฯ

 

ก็สิกขานุตตริยะเป็นอย่างไร?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมศึกษาศิลปะเกี่ยวกับช้างบ้าง ม้าบ้าง รถบ้าง ธนูบ้าง ดาบบ้าง หรือศึกษาศิลปชั้นสูงชั้นต่ำ ย่อมศึกษาต่อสมณะ หรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย การศึกษานี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการศึกษานั้นเป็นการศึกษาที่เลว... ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมศึกษาอธิศีลบ้าง อธิจิตบ้าง อธิปัญญาบ้าง ในธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้ว การศึกษานี้ยอดเยี่ยมกว่าการศึกษาทั้งหลาย ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย... เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งหมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมศึกษาอธิศีลบ้าง อธิจิตบ้าง อธิปัญญาบ้าง ในธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้วนี้เราเรียกว่า สิกขานุตตริยะ ทัสสนานุตตริยะ สวนานุตตริยะ ลาภานุตตริยะ สิกขานุตตริอะ เป็นดังนี้ ฯ

 

ก็ปาริจริยานุตตริยะเป็นอย่างไร?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมบำรุงกษัตริย์บ้าง พราหมณ์บ้าง คฤหบดีบ้าง บำรุงคนชั้นสูงชั้นต่ำบำรุงสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การบำรุงนี้นั้นมีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการบำรุงนี้นั้นเป็นการบำรุงที่เลว... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหวมีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมบำรุงพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคต การบำรุงนี้ยอดเยี่ยมกว่าการบำรุงทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย... เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมบำรุงพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคตนี้ เราเรียกว่า ปาริจริยานุตตริยะ ทัสสนานุตตริยะ สวนานุตตริยะ ลาภานุตตริยะ สิกขานุตตริยะ ปาริจริยานุตตริยะ เป็นดังนี้ฯ

 

ก็อนุสสตานุตตริยะเป็นอย่างไร?

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมระลึกถึงการได้บุตรบ้าง ภริยาบ้าง ทรัพย์บ้าง หรือการได้มากน้อย ระลึกถึงสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การระลึกนี้มีอยู่เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการระลึกนี้นั้นเป็นกิจเลว... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่งย่อมระลึกถึงพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคต การระลึกถึงนี้ยอดเยี่ยมกว่าการระลึกถึงทั้งหลาย ย่อมเป็นไปพร้อมเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย เพื่อก้าวล่วงความโศกและความร่ำไร เพื่อความดับสูญแห่งทุกข์และโทมนัส เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย... ข้อที่บุคคลผู้มีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมระลึกถึงพระตถาคตหรือสาวกของพระตถาคตนี้ เราเรียกว่า อนุสสตานุตตริยะ...

 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย... อนุตตริยะ ๖ ประการนี้แลฯ ภิกษุเหล่าใดได้ทัสสนานุตตริยะ สวนานุตตริยะ ลาภานุตตริยะ ยินดีในสิกขานุตตริยะ เข้าไปตั้งการบำรุงเจริญอนุสสติที่ประกอบด้วยวิเวกเป็นแดนเกษม ให้ถึงอมตธรรม ผู้บันเทิงในความไม่ประมาท มีปัญญารักษาตน สำรวมในศีล ภิกษุเหล่านั้นแล ย่อมรู้ชัดซึ่งที่เป็นที่ดับทุกข์โดยกาลอันควรฯ


Edited by wat, 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 20:40.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2453 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:05

เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ  "บุคคลบางคนในโลกนี้ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การฟังนี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการฟังนี้นั้นเป็นกิจเลว..."  ในทุกอนุตตริยะ 6 ประการ หมายความว่าอะไรคะ ช่วยขยายความด้วยค่ะ 

 

มิน่าเมื่อคืนหายไป เห็นแต่ตอนกลางวัน


  • wat likes this

#2454 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:10

สวัสดีวันอังคาร

 



#2455 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:23

ระหว่างการรอ ไม่ท้อใจ เปิดเพลงใหม่ไปเลย   :)

 


Edited by lazylemon, 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:25.


#2456 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:35

วันนี้มาเร็ว ทานข้าว อาบน้ำ เรียบร้อยแล้วนะคะ  เจอเพลงของ England Dan ไม่รู้ว่าคุณเคยเปิดแล้วยัง แต่ตอนนี้พี่เปิดละ(เพลง ไม่ใช่ไพ่)

 



#2457 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:41

วันนี้มาเร็ว ทานข้าว อาบน้ำ เรียบร้อยแล้วนะคะ  เจอเพลงของ England Dan ไม่รู้ว่าคุณเคยเปิดแล้วยัง แต่ตอนนี้พี่เปิดละ(เพลง ไม่ใช่ไพ่)

เดี่ยวนี้ผมเปลี่ยนเป็น อาบน้ำ ทานข้าว แล้วครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2458 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:52

เจ้าค่ะท่าน ถูกต้องแล้ว อาบน้ำก่อน เพราะเหนียวตัวมาทั้งวัน เดี๋ยวจาทานข้าวไม่อร่อย(เท่าที่ควร) พลาดนิด พลาดหน่อยละไม่ได้ 

 



#2459 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:53


  ความดับทุกข์มี

 

การบรรลุธรรมนั้นจะต้องเป็นไป ตามลำดับ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กีฏาคีรีสูตรว่า

 

การบรรลุธรรม ไม่ใช่ กบที่ก้าวกระโดด คือ ไม่ใช่ว่า จากปุถุชนแล้วก็กลายเป็นพระอรหันต์

 

ในกีฏาคีรีสูตรก็ แสดง ถึงความเป็นพระอริยบุคคลมีพระโสดาบัน จะต้องเริ่มจากการ

คบสัตบุรุษ การฟังสัทธรรม...ซึ่งเหล่านี้ก็เป็นเบื้องต้นที่จะทำให้เกิดปัญญาขั้นการฟัง

จนถึงปัญญาขั้นสติปัฏฐาน วิปัสสนาญาณ ก็ล้วนแล้วแต่เริ่มจากการศึกษาเป็นลำดับ


แม้การจะสร้างเรือนชั้น 2 ก็จะต้องสร้างเรือนชั้น 1 ก่อนเสมอ หาก ไม่มีปัญญาเบื้องต้น

และ เป็นไปตามลำดับแล้ว ย่อมไม่ถึงการบรรลุธรรม

 

แม้แต่พระพุทธเจ้า ก่อนจะเป็นพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งเป็นพระโพธิสัตว์นั่งที่ใต้ต้น

พระศรีมหาโพธิ์ เป็นปุถุชนอยู่ เมื่อพระองค์อบรมปัญญา เจริญอริยมรคมีองค์ 8 ก็

เกิดวิปัสสนาญาณขั้นต่างๆ จนถึง โสดาปัตติมรรคจิตเกิดขึ้น และ โสดาปัตติผลจิต

ก็เกิดต่อทันที และ ก็อบรมปัญญาเป็นไปตามลำดับ สกทาคามีมรรคจิตเกิด สกทา

คามิผลจิตเกิดต่อ อนาคามิมรรคจิตเกิด อนาคามิผลเกิดต่อ อรหัตมรรคจิตเกิด และ

อรหัตผลจิตเกิดต่อ ถึงความเป็นพระพุทธเจ้า

 

ภพภูมิอื่นที่บรรลุธรรมไม่ได้คือ อบายภูมิ 4 มี *** สัตว์****** เปรต

อสูรกาย และ พรหมที่เป็น อสัญญสัตตาพรหม และ อรูปพรหมที่ยังเป็นปุถุชนก็ไม่

สามารถบรรลุธรรมได้

 

ดังนั้น เมื่อได้เกิดเป็นมนุษย์    ปัจจุบันมีพระธรรมอยู่ ก็ควรศึกษา อบรมปัญญา

ปัญญาที่สะสมไปในแต่ละขณะ ย่อมเกื้อกูลต่อไปในอนาคต ที่เมื่อได้เกิดในภพภูมิ

อื่น ที่ไม่ขวางการบรรลุธรรม เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม  ก็บรรลุธรรมได้ในที่สุด


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2460 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:59

เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ  "บุคคลบางคนในโลกนี้ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การฟังนี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการฟังนี้นั้นเป็นกิจเลว..."  ในทุกอนุตตริยะ 6 ประการ หมายความว่าอะไรคะ ช่วยขยายความด้วยค่ะ 

 

มิน่าเมื่อคืนหายไป เห็นแต่ตอนกลางวัน

 

^_^   รวมๆเลยแล้วกันขอรับ...

 

... คือการที่ไปดู ไปฟัง ไปศรัทธา ไปศึกษา ไปบำรุง ไประลึกลึกถึง... แนวทางอื่นอันไม่ใช่ธรรมของตถาคต... พระตถาคตว่าเป็นกิจที่ไม่ให้ประโยชน์ใดๆแก่เราขอรับ... พูดง่ายๆก็เสียเวลาเปล่า เอาเวลาที่เหลือมุ่งมาให้ถูกทางจะได้ไม่หลงทางกันดีกว่า...

 

;)  เหมือนการเตือนสาวกมากกว่าจะสั่งห้ามขอรับ หากอยู่ในธรรมของพระองค์แล้วยังไปสนใจสิ่งจากปริพาชกทั้งหลายที่นอกแนว มันจะเสียเวลา และไร้ประโยชน์กับหมู่สัตว์ขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2461 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:05

แหมงั้นค่อยโล่งใจหน่อยเจ้าค่ะ นึกว่าที่ "ห้ามฟังเสียงกลอง เสียงพิณ....การทำนั้นเป็นกิจเลว"  นึกว่าอดฟังเพลงแล้วเรา  เนี่ยถ้าไม่ถาม ก็จะโง่ต่อไปอีกแน่ๆ   งั้นเปิดต่อ อิอิ

 



#2462 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:05

 

เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ  "บุคคลบางคนในโลกนี้ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย... การฟังนี้มีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าการฟังนี้นั้นเป็นกิจเลว..."  ในทุกอนุตตริยะ 6 ประการ หมายความว่าอะไรคะ ช่วยขยายความด้วยค่ะ 

 

มิน่าเมื่อคืนหายไป เห็นแต่ตอนกลางวัน

 

^_^   รวมๆเลยแล้วกันขอรับ...

 

... คือการที่ไปดู ไปฟัง ไปศรัทธา ไปศึกษา ไปบำรุง ไประลึกลึกถึง... แนวทางอื่นอันไม่ใช่ธรรมของตถาคต... พระตถาคตว่าเป็นกิจที่ไม่ให้ประโยชน์ใดๆแก่เราขอรับ... พูดง่ายๆก็เสียเวลาเปล่า เอาเวลาที่เหลือมุ่งมาให้ถูกทางจะได้ไม่หลงทางกันดีกว่า...

 

;)  เหมือนการเตือนสาวกมากกว่าจะสั่งห้ามขอรับ หากอยู่ในธรรมของพระองค์แล้วยังไปสนใจสิ่งจากปริพาชกทั้งหลายที่นอกแนว มันจะเสียเวลา และไร้ประโยชน์กับหมู่สัตว์ขอรับ...

 

ต้องใช้เวลาครับ

 

ค่อยค่อย สะสม ความเข้าใจถูก ความเห็นถูก อบรมเจริญปัญญา

 

 

ลองจับด้ามมีด   เมื่อจับนานๆ เข้า   ด้ามมีดจะสึกเพราะการจับ   แต่

ขณะที่จับครั้งที่ ๑    ครั้งที่ ๒   ครั้งที่ร้อยที่พัน   ไม่เห็นด้ามมีดสึกเลย   ต่อ

เมื่อไหร่ที่ด้ามมีดสึกแล้ว      เมื่อนั้นจึงจะรู้สึกว่าสึกเพราะการจับ     อวิชชา

ความไม่รู้   หรือการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน  ที่จะค่อยๆ คลาย  ค่อยๆ

หมดไปได้         เพราะสติระลึกแล้วระลึกอีก     จนกว่าปัญญาจะค่อยๆ รู้ขึ้น

เจริญขึ้น   จนกระทั่งสามารถที่จะดับความเห็นผิด  ความไม่รู้ในลักษณะของ

นามธรรมและรูปธรรมได้     แต่ต้องคิดถึงความอดทนของคนจับด้ามมีด ถ้า

ไม่อดทน  จับสักร้อยปีด้ามมีดอาจจะยังไม่สึกก็ได้   แต่จับต่อไปอีก วันหนึ่ง

ก็ต้องสึกได้


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2463 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:08

 


  ความดับทุกข์มี

 

การบรรลุธรรมนั้นจะต้องเป็นไป ตามลำดับ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กีฏาคีรีสูตรว่า

 

การบรรลุธรรม ไม่ใช่ กบที่ก้าวกระโดด คือ ไม่ใช่ว่า จากปุถุชนแล้วก็กลายเป็นพระอรหันต์

 

^_^  กระพ๊มว่ามันไม่แน่นะขอรับ... ตามพระสูตรที่กล่าวถึง "อินทรีย์บารมี" ของสัตว์นั้น... ไม่เท่ากัน ต่างเวียนว่ายในสังสารวัฏ สะสมบุญบารมีมาไม่เหมือนกัน... ก็เหมือนสาวกบางองค์ฟังแค่ "อริยสุจ 4" ก็บรรลุแล้ว บางคนอีกหลายวัน หลายเดือน หลายปีถัดๆๆกันไปก็เยอะแยะนะขอรับ...

 

:D  แต่มากน้อยกระพ๊มไม่รู้ ไม่สนแล้วขอรับ... ลุยอย่างเดียวตอนนี้ เพราะชีวีมันสั้นนัก...

 

Bhudda Watjana (12).jpg

 

:rolleyes:  เสริมอีกนิด... พระตถาคตกล่าวไว้ว่า... 7 วัน 7 เดือน 7 ปี... สำหรับผู้ดำเนินปฏิปทาตามมรรคขอรับ...


Edited by wat, 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:11.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2464 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:10

 

 


  ความดับทุกข์มี

 

การบรรลุธรรมนั้นจะต้องเป็นไป ตามลำดับ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กีฏาคีรีสูตรว่า

 

การบรรลุธรรม ไม่ใช่ กบที่ก้าวกระโดด คือ ไม่ใช่ว่า จากปุถุชนแล้วก็กลายเป็นพระอรหันต์

 

^_^  กระพ๊มว่ามันไม่แน่นะขอรับ... ตามพระสูตรที่กล่าวถึง "อินทรีย์บารมี" ของสัตว์นั้น... ไม่เท่ากัน ต่างเวียนว่ายในสังสารวัฏ สะสมบุญบารมีมาไม่เหมือนกัน... ก็เหมือนสาวกบางองค์ฟังแค่ "อริยสุจ 4" ก็บรรลุแล้ว บางคนอีกหลายวัน หลายเดือน หลายปีถัดๆๆกันไปก็เยอะแยะนะขอรับ...

 

:D  แต่มากน้อยกระพ๊มไม่รู้ ไม่สนแล้วขอรับ... ลุยอย่างเดียวตอนนี้ เพราะชีวีมันสั้นนัก...

 

 

 

ขออนุโมทนา กับ ความเพียร ของท่านด้วยครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2465 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:15

แหมงั้นค่อยโล่งใจหน่อยเจ้าค่ะ นึกว่าที่ "ห้ามฟังเสียงกลอง เสียงพิณ....การทำนั้นเป็นกิจเลว"  นึกว่าอดฟังเพลงแล้วเรา  เนี่ยถ้าไม่ถาม ก็จะโง่ต่อไปอีกแน่ๆ   งั้นเปิดต่อ อิอิ

 

^_^  ก็เกี่ยวนิดๆ แต่พระตถาคตกล่าวถึงการใช้ชีวิตของฆราวาสไว้บทหนึ่งว่า... ให้เป็นดังเนื้อที่นอนจมบ่วง... แต่ไม่ติดบ่วง... พร้อมจะกระโจนออกจากบ่วงได้ทุกเมื่อขอรับ...

 

... คือการรู้ถึงการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปของทุกสรรพสิ่ง... เสพได้... แต่อย่ายึดติดกับรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสใดๆนั้นขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2466 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:15

:D  นอนได้ เอิ๊กๆๆๆๆๆ ฝันดีขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2467 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:20

แหมถ้าอิฉันได้เกิดเป็นคนอีกในชาติหน้า ก็คงไม่ได้เจอคุณวัชรแล้วซินะ เพราะบารมีไม่เท่ากันแล้ว อิฉันยังกระดุ๊กกระดิ๊ก อยู่เลย นี่ตาคุณหลวงเตรียมจับไปฟังธรรมอีกแระ 4 วัน เดือนพฤศจิกาคม 

แต่จะบอกคุณวัชรว่า ที่อิฉันไปนี่ ที่สาขาคลอง 2 พระอาจารย์คึกฤทธิ์ เคยไปบรรยายนะคะ อาจเพราะอยู่ใกล้ๆกัน 

ทำดีนี่ยากนะคะ ต้องใช้ศรัทธา และอดทน ไม่เหมือนทำชั่ว แป๊บๆสรุปเสร็จแล้ว  :huh: 


  • wat likes this

#2468 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:26

แหมถ้าอิฉันได้เกิดเป็นคนอีกในชาติหน้า ก็คงไม่ได้เจอคุณวัชรแล้วซินะ เพราะบารมีไม่เท่ากันแล้ว อิฉันยังกระดุ๊กกระดิ๊ก อยู่เลย นี่ตาคุณหลวงเตรียมจับไปฟังธรรมอีกแระ 4 วัน เดือนพฤศจิกาคม 

แต่จะบอกคุณวัชรว่า ที่อิฉันไปนี่ ที่สาขาคลอง 2 พระอาจารย์คึกฤทธิ์ เคยไปบรรยายนะคะ อาจเพราะอยู่ใกล้ๆกัน 

ทำดีนี่ยากนะคะ ต้องใช้ศรัทธา และอดทน ไม่เหมือนทำชั่ว แป๊บๆสรุปเสร็จแล้ว  :huh: 

ธรรมทั้งหลาย   มีใจเป็นหัวหน้า   มีใจเป็นใหญ่   

สำเร็จแล้วด้วยใจ     ถ้าบุคคลมีใจผ่องใสแล้ว   

พูดอยู่ก็ดี  ทำอยู่ก็ดี  ความสุขย่อมไปตามเขา   

เพราะเหตุนั้น     เหมือนเงาไปตามตัวฉะนั้น.
         
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๑ - หน้าที่ 53


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2469 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:28

สักเพลง ครับ เพื่อยืนยันว่า ยังไม่บรรลุ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2470 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:38

โหเพลงนี้แทบลืมไปเลยนะเนี่ย ความจริงฟังแล้วก็ไม่ลืมจริงๆ หรอก สมัยนึงฮิตออก เหมือนเพลงนี้เลย ไม่รู้คุณจักรโตทันป่าว อิอิ

 



#2471 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:40

โหเพลงนี้แทบลืมไปเลยนะเนี่ย ความจริงฟังแล้วก็ไม่ลืมจริงๆ หรอก สมัยนึงฮิตออก เหมือนเพลงนี้เลย ไม่รู้คุณจักรโตทันป่าว อิอิ

 

Downtown

ผมโตไม่ทันในยุคนี้  แต่ที่บ้านเปิดฟังกันครับ

ทำให้รู้จักเพลงนี้ และชอบด้วยครับ น้ำเสียง

แบบนี้ อบอุ่นใจดี ครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2472 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:48

ขอเปิดเพลงสมัยผมกำลังโต สักเพลง

จากวงโปรด อีก หนื่ง วง ครับ

 


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2473 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:50

สมัยนั้นดังมาก เพลงเพราะหลายเพลงเลยทีเดียว คุณ Chaidan ก็มาเปิดห้องอยู่ข้างๆ พี่ไปเยี่ยมมาแล้ว ก็หอบเพลงไทยไปฝากบ้าง  ว่างก็ไปเยี่ยมเยียนคนหมู่บ้านเดียวกัน หมู่บ้าน สรท ซอยชายคาพักใจ

 



#2474 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:53

สมัยนั้นดังมาก เพลงเพราะหลายเพลงเลยทีเดียว คุณ Chaidan ก็มาเปิดห้องอยู่ข้างๆ พี่ไปเยี่ยมมาแล้ว ก็หอบเพลงไทยไปฝากบ้าง  ว่างก็ไปเยี่ยมเยียนคนหมู่บ้านเดียวกัน หมู่บ้าน สรท ซอยชายคาพักใจ

 

ขอทราบ รหัส ไปรษณีย์ด้วย ครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2475 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:02

รหัสไปรษณีย์ เข้าบรรยากาศดี ค่า

 



#2476 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:08

รหัสไปรษณีย์ เข้าบรรยากาศดี ค่า

 

ต้องถาม บุรุษไปรษณีย์

 

Mr Postman


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2477 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:15

อยากให้คุณจักรฟังนักร้องคนนี้ นึกชื่ออยู่นานกว่าจะเจอ

 



#2478 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:21

อยากให้คุณจักรฟังนักร้องคนนี้ นึกชื่ออยู่นานกว่าจะเจอ

 


Caterina Valente

น้ำเสียง สดใส กว้าง กังวาน ดีมากครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2479 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:24

ขอเปิดอีกเพลงก่อนไป

 

สวัสดีครับ


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2480 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:26

คงเป็นเพลงสุดท้ายก่อนนอนตามเคยนะคะ นอนหลับดีๆ

 



#2481 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:39

แหมถ้าอิฉันได้เกิดเป็นคนอีกในชาติหน้า ก็คงไม่ได้เจอคุณวัชรแล้วซินะ เพราะบารมีไม่เท่ากันแล้ว อิฉันยังกระดุ๊กกระดิ๊ก อยู่เลย นี่ตาคุณหลวงเตรียมจับไปฟังธรรมอีกแระ 4 วัน เดือนพฤศจิกาคม 

แต่จะบอกคุณวัชรว่า ที่อิฉันไปนี่ ที่สาขาคลอง 2 พระอาจารย์คึกฤทธิ์ เคยไปบรรยายนะคะ อาจเพราะอยู่ใกล้ๆกัน 

ทำดีนี่ยากนะคะ ต้องใช้ศรัทธา และอดทน ไม่เหมือนทำชั่ว แป๊บๆสรุปเสร็จแล้ว  :huh: 

 

^_^  น่าจะเป็นยุวพุทธิกสมาคม มีอยู่ในคลิปพระอาจารย์ช่วงต้นๆที่เชิญไปอบรมเยาวชน... แต่หลังๆก็ไม่ได้ไปแล้วนะขอรับ... พวกสมาชิกบางท่านก็อยากให้พระอาจารย์ไปอบรม แต่ทางเจ้าของไม่เชิญไปก็ไม่รู้จะไปยังไงขอรับ... รู้สึกแนวทางจะเยอะแบบประเภทเชิญอาจารย์องค์โน้นนั้นนี้มาอบรมเป็นรุ่นๆไปขอรับ... แต่ไม่ได้ใช้แนวทางพุทธวจนะ...

 

:D  จะเกิดใหม่เป็นอะไรก็ช่างมันเถิดขอรับ เอาชาตินี้ถ้าเชื่อคำพระตถาคต ตามพระตถาคตกล่าว... ตถาคตก็บังเกิดแล้ว ธรรมวินัยก็บัญญัติไว้ครบถ้วนสมบูรณ์ด้วยอรรถแล้ว... วันคืนล่วงเลยไปๆ บัดนี้เราทำอะไรกันอยู่.... 

 

R2812-3.jpg

 

185020_10151129350232508_842391023_n.jpg


Edited by wat, 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:23.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2482 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:35

:rolleyes:  ฝากถามคุณหลวงท่านมั่งสิขอรับ ฮี่ๆๆ... การสัชชายะ หรือท่องสวดมนต์ในทุกวันนี้ เพื่อการทรงจำในอรรถ, ในธรรมของพระตถาคตไว้ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงการจดจารลงเป็นอักษร... ซึ่งบทใดก็ใช้สัชชายะได้ขอให้เป็นพุทธวจนของพระตถาคต...

 

^_^  ทราบมั้ยขอรับ... อันองค์พระตถาคตเองนั้น สมัยอยู่วิเวกหลีกเร้นผู้เดียว... พระองค์สัชชายะอะไร?...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2483 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 10:58

ได้เลยเจ้าค่ะ ตอนเย็นๆหลังเลิกงานจะถามให้ แต่คุณหลวงจะอธิบายได้เนื่อหาหรือเปล่าอิฉันไม่แน่ใจ เพราะเป็นคนไม่ช่างพูด อธิบายไม่เก่ง สอนการบ้านลูก ยังยากเลยค่ะ ตรงข้ามกับอิฉันค่ะ ช่างพูด(มาก)

 

คืนวันที่ล่วงไปทำอะไรอยู่ อิฉันแค่เริ่มทำจิตให้แน่วแน่ พยายามควบคุมสติให้อยู่กับตัวไว้ก่อนค่ะ ฝึกตรงนี้ไว้ก่อน เพราะคิดว่าก่อนจะก้าวไปในธรรมะ สติต้องอยู่กับตัวตลอด ซึ่งก็ช่วยอิฉันได้ในชีวิตประจำวันเจ้าค่ะ

ทุกวันนี้ดีขึ้น  ที่เคยบ่นๆว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นทุกข์ รู้ทุกข์ไม่ทันเจ้าค่ะ ปล่อยให้เข้ามาในความคิด กว่าจะหยุดได้สนิทจริงๆ หลายวันเหมือนกัน และก็มองดูให้แน่ค่ะ ว่าทุกข์นั้นหมดไปแล้วจริง

คือไม่ร้อนรนในใจ ต้องค่อยละลายพฤติกรรมตัวเองค่ะ


Edited by lazylemon, 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:07.

  • wat likes this

#2484 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 12:28

รู้ทุกข์ไม่ทันเจ้าค่ะ ปล่อยให้เข้ามาในความคิด กว่าจะหยุดได้สนิทจริงๆ หลายวันเหมือนกัน และก็มองดูให้แน่ค่ะ ว่าทุกข์นั้นหมดไปแล้วจริงคือไม่ร้อนรนในใจ ต้องค่อยละลายพฤติกรรมตัวเองค่ะ

 

^_^  รู้ทัน ดับได้หมดก็อรหันต์แล้วสิขอรับ... แค่ตามทันสติ ละวางอวิชชา, ความเพลินไปก่อนก็ได้ขอรับ...

 

Bhudda Watjana (21).jpg


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2485 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:12

คุณวัชร ถามให้แล้วเจ้าค่ะ คุณหลวงว่าเคยฟังเทปเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรถ แต่จำไม่ได้ (ในรถเทปเยอะมาก) ถ้าคุณวัชรจะกรุณา ช่ายบอกกล่าวเตือนความจำก็ดีเจ้าค่ะ

 

ที่ทุกข์เพราะอิฉันวิ่งตามสติไม่ทันเจ้าค่ะ อ่านข่าวแล้ว ตกใจ เศร้าใจ แล้วก็ตามมาด้วยความสงสาร โกรธ อีกมาเป็นชุดเจ้าค่ะ รับมือไม่ทัน ที่เคยเล่าให้ฟังว่านั่งคุยกับคุณหลวง แกบอกว่าใจสั่น เลยเลิกคุยค่ะ


  • wat likes this

#2486 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:14

สวัสดีวันตรงกลางของสัปดาห์

 



#2487 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:20

^_^  บทแรก... "กฎอิทัปปัตจยตา"

 

664344_307284699371264_1672789139_o.jpg

 

... บทต่อมา... "หลักปฏิจสมุปบาท"

 

154586_229792523787149_1504650663_n.jpg

542124_229792483787153_805723902_n.jpg

 

:)  ... ทั้งสองบทนี้คือ "หัวใจ" ของ "อริยสัจ 4" ที่พระตถาคตตรัสรู้ขอรับ เป็นอาการของเหตุของทุกข์ (สมุทัย) และการดับไปของทุกข์ (นิโรธ) ขอรับ...

 

42852ca2e.jpg

 

 

 

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2488 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:24

http://watnapahpong....ปฏิจจสมุปบาท/28

 

^_^  สนใจก็ไปโหลดไว้ปริ้นใส่กรอบก็ได้นะขอรับ กระพ๊มจะลงให้แต่ไฟล์ใหญ่เกิน ไปโหลดตรงๆเลยแล้วกัน...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2489 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:37

อิฉันต้องไปดูก่อนว่า printer ของอิฉันยังใช้ได้ป่าว ซื้อมาสมัยคุณนาย ทำวิทยานิพนธ์ ถ้าไม่ update คงต้องซื้อใหม่ อิฉันก็คิดๆอยู่เหมือนกันว่าที่คุณวัชร ลงให้ ปริ้น เก็บไว้ใส่แฟ้มใสน่าจะดี

 

ขอบคุณค่า   :D


  • wat likes this

#2490 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:39

ฟังเพลง She  version Spanish  

 



#2491 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:50


Edited by lazylemon, 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 21:51.


#2492 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:08

ประกาศคนหาย "คุณจักร" อยู่ไหน กลับบ้านดินเหนียวด่วนๆ Sade ต้องการพบ อิอิ

 



#2493 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:17

แหม เดี๋ยวนี้ต้องให้ประกาศหา แถมเอาสาวเสียงสวยมาหลอกล่ออีก กำลังจะเปิดเพลงนี้ทีเดียวเชียวแหละ

 



#2494 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:36

ตัวเอง ใจคอจะไม่คุยเลยเหรอ เจ็บคอเพราะสั่งน้องมากไปป่าว ใช้ Fisherman's Friend เดี๋ยวก็หาย ซองสีส้มรสอร่อยดี

 



#2495 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:40

ตัวเอง ใจคอจะไม่คุยเลยเหรอ เจ็บคอเพราะสั่งน้องมากไปป่าว ใช้ Fisherman's Friend เดี๋ยวก็หาย ซองสีส้มรสอร่อยดี

 

กำลังอ่านและฟังอยู่ครับ

ผมชอบ Fisherman's Friend เหมือนกัน

 


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2496 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:48

นั่นดิ "Why Is It Me" ขอตอบว่า "I Don't Know Why?" ^_^

 



#2497 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:54

นั่นดิ "Why Is It Me" ขอตอบว่า "I Don't Know Why?" ^_^

 

ตอนเด็ก เรียนหนังสือ คุณครูสอนว่า ถาม Why

ให้ตอบ Because

 

 

Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#2498 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:04

อ๊ะ...มีกวน  แต่เรารู้เลยปล่อยตัวกวนไป  กฏทุกกฏ ต้องมีข้อยกเว้น  ก็ไม่รู้คำตอบ จะให้พี่แถเหรอไง โน่นต้องไปห้องข้าวแฝ่เลย เออแต่หมู่นี้ไม่ค่อยเห็นตัวป่วนแฮะ สงสัยกะลัง Brain Strom เรื่อง หน้ากาก V  5555

 



#2499 lazylemon

lazylemon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,344 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:08

จะให้ตอบตามกฏ Play by rule ก็ได้  Because........ตามชื่อเพลงเลย โดยนักร้องคนเดียวกัน  อิอิ 

 



#2500 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 23:13

อ๊ะ...มีกวน  แต่เรารู้เลยปล่อยตัวกวนไป  กฏทุกกฏ ต้องมีข้อยกเว้น  ก็ไม่รู้คำตอบ จะให้พี่แถเหรอไง โน่นต้องไปห้องข้าวแฝ่เลย เออแต่หมู่นี้ไม่ค่อยเห็นตัวป่วนแฮะ สงสัยกะลัง Brain Strom เรื่อง หน้ากาก V  5555

 

 

 

จะให้ตอบตามกฏ Play by rule ก็ได้  Because........ตามชื่อเพลงเลย โดยนักร้องคนเดียวกัน  อิอิ 

 

ผมไม่ค่อยเข้าใจกฎต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมาย กฎphysics ฯลฯ

เข้าใจ เฉพาะ กฎของความรัก

 


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy





ผู้ใช้ 3 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 3 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน