Jump to content


Photo
- - - - -

วิพากษ์ความเห็นของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์


  • Please log in to reply
118 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 10:58

วิพากษ์ความเห็นของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย

 

ตามที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แสดงปาฐกถาความตอนหนึ่งว่า "ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์ฮิตเลอร์ยังได้เป็นผู้นำที่ได้มาจากการเลือกตั้ง เมื่อชนะการเลือกตั้งได้พรรคพวกมาในสภาก็ได้แก้ไขกฎหมายเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง ในที่สุดผู้นำเสียงข้างมากก็นำพาเยอรมันไปสู่หายนะก็คือประเทศเยอรมัน" {1} ข้อความนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง

 

แม้ฮิตเลอร์จะมาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นการเลือกตั้งที่โกงมา รวมทั้งการทำลายคู่แข่ง และที่สำคัญไม่ได้ชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2476 ฮิตเลอร์ได้คะแนนเสียง 44%  ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง  และแม้ฮิตเลอร์จะชนะการเลือกตั้งใน 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง ก็ไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่อยู่ดี {2}  ดังนั้นการที่ฮิตเลอร์นำเยอรมนีเข้าสู่สงครามจึงไม่ใช่มติของชาวเยอรมันส่วนใหญ่

 

บางคนเข้าใจว่าคนส่วนน้อยเห็นได้ถูกต้องกว่าคนส่วนใหญ่ เช่น คดี Perry v. Schwarzenegger ซึ่งศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาพิพากษาไปเมื่อ 4 สิงหาคม 2553 ว่า ผลการลงประชามติของชาวมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2551 ที่มีมติห้ามคนเพศเดียวกันสมรสกันนั้น ขัดต่อหลักความเสมอภาคและขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา  คำพิพากษานี้ดูประหนึ่งว่าศาลตัดสินไปในทางที่ขัดต่อมติมหาชน (Anti-Majoritarian Decision) คล้ายกับว่า "เมื่อเสียงส่วนมากใช้ไปในทางที่ผิด ศาลซึ่งแม้เป็นเสียงข้างน้อยที่แสนจะน้อยก็มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิดให้เสียงข้างมากรับรู้ไว้” {3}

 

ข้อนี้ก็เป็นความเข้าใจผิด ความจริงก็คือประชามติของชาวมลรัฐหนึ่งจะไปขัดกับรัฐธรรมนูญของทั้งประเทศ (ซึ่งมาจากฉันทามติของคนทั้งประเทศ) ย่อมไม่ได้อยู่แล้ว ประชามติของคนกลุ่มย่อยเช่นนี้ย่อมไม่มีผล เช่น ชาวฮาวายจะลงประชามติแยกออกจากสหรัฐอเมริกาคงไม่ได้  หรือกรณีมติของคณะโจรว่าจะไปปล้นบ้านไหน ชุมชนไหน ย่อมใช้ไม่ได้เพราะโจรไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในสังคม

 

อย่างไรก็ตาม หากมีการลงประชามติกันทั่วประเทศห้ามการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน สหรัฐอเมริกาก็ต้องแก้กฎหมายตามเสียงส่วนใหญ่  ผู้พิพากษาก็คงไม่อยู่ในวิสัยที่จะออกมาพูดเป็นอื่นในที่สาธารณะหรือมาตัดสินเป็นอื่นได้  ดังนั้นมันจึงเป็นคนละเรื่องกัน จะกล่าวว่าศาล (ผู้พิพากษาไม่กี่คน) ซึ่งแม้เป็นเสียงข้างน้อยก็มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิดให้เสียงข้างมากไม่ได้

 

เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้องนั้นเป็นสัจธรรม (แต่กฎทุกกฎก็มีข้อยกเว้น ในกรณีศิลปวิทยาการ เช่นจะสร้างจรวดไปดวงจันทร์ ก็ต้องถามผู้รู้ เป็นต้น)  ทั้งนี้ยกเว้นกรณีถูกโฆษณาชวนเชื่อ หรืองมงายเอง ซึ่งไม่ใช่พบเห็นแต่ในหมู่ปุถุชน แม้แต่อาจารย์ระดับดอกเตอร์ชื่อดังยังหลงคารมเปรตกู้มาแล้ว หรือกรณีพวกคุณหญิงคุณนาย นายทหารใหญ่ ๆ ก็ไปหลงเคารพอลัชชี เป็นต้น

 

ยิ่งกว่านั้นนายวสันต์ยังกล่าวว่า "เยอรมันจึงมีศาลรัฐธรรมนูญและมีอำนาจมาก และมีบทบัญญัติพิทักษ์รัฐธรรมนูญสำหรับประชาชน"  การที่ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีเกียรติภูมิสูงนั้นเป็นเพราะสภาเป็นผู้เลือกตั้งผู้พิพากษาที่สมัครเข้ามาตามคุณสมบัติที่กำหนด {4}  แต่กรณีศาลรัฐธรรมนูญของไทย กลับแตกต่างกัน โดยรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 204 ระบุที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกา 3 คน  ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด 2 คน โดยทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับเลือกโดยวิธีลงคะแนนลับ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องอื่นอีก 2 คน {5}

 

อีกประเด็นหนึ่งที่พึงวิพากษ์การแสดงปาฐกถาของนายวสันต์ก็คือ ความไม่สมควรในวิจารณ์หรือเหน็บแนมการเมืองในฐานะที่เป็นตุลาการ  ทั้งนี้ตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าตุลาการต้อง "ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นต่อสื่อมวลชนหรือสาธารณชนในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เสนอหรืออาจจะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย" {6}

 

นอกจากนั้นในประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการยังระบุว่า "ผู้พิพากษาไม่พึงแสดงปาฐกถา บรรยาย สอน หรือเข้าร่วมสัมมนา อภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อสาธารณชน ซึ่งอาจกระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือเกียรติศักดิ์ของผู้พิพากษา" {7}  ดังนั้นการแสดงปาฐกถาครั้งนี้ซึ่งพาดพิงถึงบุคคลและพรรคการเมืองต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก จึงไม่ควรทำ เว้นแต่จะลาออกจากสถานะตุลาการ

 

หากผู้เป็นตุลาการออกมาพูดการเมือง จะถูกติเตียนว่าเอนเอียงได้  ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน โดยผลจากการสำรวจเมื่อปี 2554 {4} พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ (57%) ไม่เชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ร้อยละ 37.62 ไม่ค่อยเชื่อมั่น ส่วนร้อยละ 19.31 ไม่เชื่อมั่น) และมีส่วนน้อยที่เชื่อมั่น  เหตุผลที่ไม่เชื่อมั่นก็เพราะ “เพราะการตัดสินคดีที่ผ่านมา มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคดีมองว่าเป็นการตัดสินแบบ 2 มาตรฐาน” {8}

 

ผู้เขียนเป็นห่วงใยต่อความมั่นคงของสถาบันตุลาการจึงแสดงความเห็นข้างต้นมาด้วยความเคารพและด้วยความบริสุทธิ์ใจ

อ้างอิง
{1} ข่าว "ปธ.ศาลรธน. ชี้ เสียงข้างมากหากยึดติดอำนาจ ประเทศจะหายนะ" ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 5 เมษายน 2556 ณ www.thairath.co.th/content/pol/337042

{2} การเลือกตั้งในเยอรมนี German federal election, March 1933. http://en.wikipedia....ion,_March_1933

{3} กิตติศักดิ์ ปรกติ. สิ่งที่คล้ายกันพึงได้รับการปฏิบัติอย่างเดียวกัน แต่ไม่พึงปฏิบัติอย่างเดียวกันกับสิ่งที่ต่างกัน ปรกติ 28 กันยายน 2554 www.manager.co.th/daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000123483

{4} ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี www.mpil.de/shared/data/pdf/constguarantjudindep_germany.pdf หน้า 276 และจากเว็บไซต์ของศาลดังกล่าว ณ www.bundesverfassungsgericht.de/en/organization/organization.html

{5} ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญ www.constitutionalcourt.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=151&Itemid=82&lang=thindex.php

{6} ประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง จริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (พ.ศ.2548) http://www.constitut...mid=101&lang=th และ พ.ศ.2555 ณ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2555/A/106/40.PDF

{7} ประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ http://elib.coj.go.t...py of judge.pdf

{8} ดุสิตโพลคนกรุง 37.62% ไม่เชื่อศาล รธน.-“วสันต์” แนะตั้ง ส.ส.ร.แก้ รธน. ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 สิงหาคม 2554 18:51 น. www.manager.co.th/Politics/Viewnews.aspx?NewsID=9540000103816


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#2 3x3eyes

3x3eyes

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 338 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:09

หน้า จขกท ตลกดี


“The hottest places in hell are reserved for those who in times of great moral crisis maintain their neutrality”

 

"ผู้ใดรักษาความเป็นกลางในท่ามกลางวิกฤตศีลธรรม ผู้นั้นย่อมตกนรกอเวจี"

-Dante Alighieri-


#3 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:11

*
POPULAR

แร้วด็อกไม่รู้หรอว่า การเมืองสมัยนี้มันคุกคามศาลอ่ะ

 

ปกติตั้งแต่เกิดมาจนแก่งอมจนป่านนี้แร้วเนี่ย

 

ด็อกเคยเห็นการเมืองยุคไหนคุกคามศาล คุกคามกระบวนการยุติธรรมต่าง ๆ เหมือนสมัยนี้ม่ะ ?

 

 

;)  ;) 


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#4 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:21

แปลว่าดอกเตอร์รับรองว่า ศาลตัดสินยุบพรรค ที่เสียงส่วนใหญ่เลือกมา

เป็นเรื่องถูกต้อง เพราะพรรคนั้นทำผิดกฏหมายขัดรัฐธรรมนูญ ที่คนส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบ

ถูกต้องไหม

 

แล้วทำไมต้องไปเลียนแบบเยอรมันเขามาทั้งหมด  เหตุผลมันมี

หากคนที่ได้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมาจากการคัดเลือกของสภา

ก็โดนสภาซึ่งสังกัดพรรคการเมืองครอบงำ


We love fender.

#5 A DESIGN FOR LIFE

A DESIGN FOR LIFE

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 273 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:31

*
POPULAR

อยากให้ ดร.วิพากษ์การทำหน้าที่ของคนเหล่านี้มั่ง

1. นิคม ไวยรัชพานิช

2. สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

3. โภคิน พลกุล ตอนทำหน้าที่ประธานสภา

 

ว่าเอนเอียงหรือไม่ อย่างไร ถ้าห่วงความมั่นคงของสถาบันศาลแล้ว ห่วงความมั่นคงของนิติบัญญัติบ้างหรือไม่



#6 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:39

กลับไปนั่งตีราคาสิ่งก่อสร้างเหมือนเดิมเถอะด็อก
บางเรื่องถ้าไม่รู้จริงก็หุบปากซะบ้าง

#7 uramihci

uramihci

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 904 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:40

อยากให้ ดร.วิพากษ์การทำหน้าที่ของคนเหล่านี้มั่ง

1. นิคม ไวยรัชพานิช

2. สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

3. โภคิน พลกุล ตอนทำหน้าที่ประธานสภา

 

ว่าเอนเอียงหรือไม่ อย่างไร ถ้าห่วงความมั่นคงของสถาบันศาลแล้ว ห่วงความมั่นคงของนิติบัญญัติบ้างหรือไม่

อ่านหัวข้อกระทู้แล้ว อยากเข้ามาถามด็อคแกเรื่องการทำหน้าที่ของประธานวุฒิสภาเหมือนกันเลยครับ



#8 yoshikiryuichiro

yoshikiryuichiro

    คุณธรรมในความหมายของคุณคืออะไร

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,444 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:41

อ้าว ยังไม่ตายอีกเหรอ คราวก่อนโง่เข้ามาไม่เป็นนานเป็นปี

 

คราวนี้จะมาโชว์โง่อะไรอีกล่ะ


大一大万大吉 一人が皆のため 皆が一人のために尽くせば 天下は幸せになれる...これが私の正義!! เมื่อคนๆหนึ่งทำทุกอย่างเพื่อทุกๆคน และทุกๆคนจะทำทุกอย่างเพื่อคนๆนั้นเมื่อใด เมื่อนั้นแผ่นดินจะร่มเย็นเป็นสุขนี่คือคุณธรรมของชั้น!!

#9 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 11:44

*
POPULAR

ผมติดใจอยู่ 2 ประเด็น


ประเด็นแรกเรื่องการชนะเลือกตั้ง
คุณโสภณมาอ้างทำไมว่า "ไม่ได้ชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2476 ฮิตเลอร์ได้คะแนนเสียง 44%  ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง  และแม้ฮิตเลอร์จะชนะการเลือกตั้งใน 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง ก็ไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่อยู่ดี"

 

การเลือกตั้งแบบหลายพรรค หรือแม้แต่แบบพรรคเดียว ผู้ชนะคือผู้ที่คะแนนสูงสุด ไม่จำเป็นต้องชนะเกินครึ่ง ประเทศเดียวที่ผลการลงคะแนนเสียง ชนะ 100% คือเกาหลีเหนือ ตกลงคุณโสภณยกย่องประเทศอย่างนี้หรือ

แล้วการชนะ 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง มันไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่ตรงใหนครับ คุณทำงานเรื่องการประเมิน แต่คุณมีความสามารถในการประเมินเพียงแค่นี้ ผมว่าคุณต้องประเมินตัวเองใหม่เสียก่อนนะครับ

ประเด็นที่สอง คุณใช้คำว่า "บางคนเข้าใจว่า" (คดี Perry v. Schwarzenegger)
ตรงนี้คุณทุบหลักคิดของตัวเองแล้วละ คุณเพิ่งอ้างความสำคัญของเสียงส่วนใหญ่อยู่หยกๆ แต่พอจะค้านเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ กลับไปคิดเรื่องเสียงส่วนน้อยซะนั่น ถ้าเพียงแค่มี "บางคน" เข้าใจว่าเสียงส่วนน้อยถูกต้องกว่าเสียงส่วนใหญ่....คุณต้องปัดตกครับ เอามาอ้างไม่ได้

แล้วการอ้างของคุณในกรณีนี้ ก็ไม่ตรงกับเรื่องเสียงส่วนน้อย/เสียงส่วนใหญ่ เพราะที่จริง มันเป็นเรื่องของข้อกฏหมาย
ต่อให้เสียงส่วนใหญ่ทั้งประเทศโหวตรับกฏหมายนี้ ขึ้นศาลก็ต้องโดนตีตก เพราะมันเป็นกฏหมายที่ผิดกฏหมาย

ดูเหมือนว่า อายุที่ยาวนาน การศึกษาที่สูง และหน้าที่การงานอันมีเกียรติ ไม่ได้ทำให้ความเห็นของคุณโสภณ สะท้อนความถูกต้องหรือความเที่ยงธรรมเอาเสียเลย

คุณทำได้แค่เล่นสำนวนอยู่บนหลักการ แล้วเลือกมุมที่คุณคิดว่าเจ๋งมาใช้ แต่มันผิดครับ

กรณีฮิตเลอร์ เมื่อชนะเลือกตั้งก็ขึ้นเป็นผู้นำ ออกกฏหมายมาประเทศก็ต้องผูกพัน เหมือนยิ่งลักออกกฏหมายกู้เงินที่ทำให้คนไทยแบกหนี้หลังอ่วม ออกมาแล้วก็เป็นไปตามนั้นแม้จะชั่วช้าเพียงใด เพราะต่างก็ได้สิทธิธรรมจากการเลือกตั้งเพียงแต่การใช้สิทธิธรรมนั้น ผลลัพธ์มันจะปรากฏในที่สุด ดังฮิตเลอร์กลายเป็นจอมทรราชที่มาจากการเลือกตั้ง
แม้วก็ตามรอย เป็นทรราชประชาธิปไตยเหมือนกัน

 

เมื่อเทคนิคตีโวหารของคุณบกพร่องเช่นนี้ การโต้แย้งของคุณก็เหมือนขอทานใส่สูท ยังยากจนค่นแค้นขาดสติปัญญาเหมือนเดิม ถือว่าบทความนี้ เป็นความพยายามที่ไร้ค่า...เหมือนเคยครับ



#10 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 12:02

ด๊อก น่ารักดี

#11 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 12:12

*
POPULAR

ทีนี้มาดูความสามารถในการตีความข้อมูลด้านสถิติของคุณกันหน่อย

กรณีสวนดุสิตโพล เอาละ เราข้ามเรื่องความน่าเชื่อถือของสำนักนี้ไปก่อน
คุณอ้างว่า ประชาชนส่วนใหญ่ (57%) ไม่เชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผมตามไปดูลิ้งค์ พบว่า ไม่มีตัวเลขนี้อยู่ในข่าว มันมาจากคุณบวกเลขเอา โดยตีขลุมว่า "ไม่ค่อยเชื่อมั่น" คือไม่เชื่อมั่น.....ถ้าคุณเป็นเสื้อแดงละก้อ ผมจะถือว่าธรรมดา เพราะเสื้อสีนี้เป็นเครื่องแบบของคนโง่ แต่คุณอ้างว่าตัวเองเป็นกลาง คนเป็นกลางจะไม่ตีความแบบนี้ เพราะตัวเลขมันอาจตีความได้ต่างออกไป ผมจะยกตัวเลขมาให้ดูนะ

ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ณ วันนี้
37.62% ไม่ค่อยเชื่อมั่น
25.53% ค่อนข้างเชื่อมั่น
19.31% ไม่เชื่อมั่น
17.54% เชื่อมั่นมาก

ตัวเลขที่ควรจับคู่กันจริงๆ ต้องเป็น 19.31/17.54 % ครับ
ตัวเลขไม่ค่อยเชื่อมั่น มีนัยยะไปได้ทั้งทางบวกและลบ คือสำรวจใหม่ อาจจะสวิงได้
ไม่ค่อยเชื่อมั่นนี่ ก็เหมือนผมบอกว่า คุณไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ซึ่งหมายความว่า ถ้าปรับเปลี่ยนพารามีเตอร์บางประการ ผลอาจจะเปลี่ยน แต่ถ้าผมไม่เชื่อมั่นคุณโสภณเลย อันนี้ต่อให้คุณเป็นสมาชิกปชป. ความเห็นของผมก็คงไม่เปลี่ยน

แต่คุณนำโพลนี้มาอ้างโดยลืมอะไรไปหรือเปล่า
คำถามเกี่ยวกับการรับรู้ของประชาชนต่อบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ
62.44% ระบุว่า รู้ คือเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินคดีเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ร้อยละ
37.56% ระบุว่า ไม่รู้ เพราะยังขาดความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง
ตรงนี้แปลว่า ความเห็นอะไรทั้งหลายน่ะ ต้องตัดทิ้งไป 37.56% เพราะผู้ให้ข้อมูลไม่รู้ในเรื่องที่ให้ข้อมูล
ผลโพลที่ร้อยละเกือบสี่สิบไม่รู้เรื่องที่ถาม คุณยังกล้าเอามาอ้าง

อันนี้เป็นกรรมของคุณครับ

แถมท้ายด้วยผลโพลอันเดิมของคุณอีกที ตามตัวเลขนี้
ผมสรุปได้ใหมว่าคน 42.86% สนับสนุนศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน 37.62% ไม่สนับสนุน

37.56% ไม่รู้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ
37.62% ไม่เชื่อมั่นการตัดสิน อ้าง 2 มาตรฐาน สังคมกดดัน
42.86% ไล่ฟันโกงภาครัฐ

47.82% ชี้ ตัดสินคดีม็อบทำคนเชื่อลด
30.63% แนะยึดหลักถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม



#12 คุณนายนอกบ้าน

คุณนายนอกบ้าน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,281 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 12:13

ด๊อกอ่านที่แอมเขียน คงหายหน้าไปอีกนาน

#13 noslipme

noslipme

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 418 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 12:26

มุกเดิมๆ ด่าเขากล่าวหาเขาตลอด

พอเขาพูดบ้าง แสดงความเห็นบ้าง

มะแร่งก็เห่าว่าเขาไม่สมควรพูด ไม่อยู่ในสถานะที่สมควรออกความเห็น ไม่เป็นกลาง ไม่น่าเชื่อถือ ฮ่วย



#14 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 12:42

*
POPULAR

ประเด็นให้ศาลเงียบนี่ คุณโสภณก็ผิดอีก

ศาลรัฐธรรมนูญใช้ปรัชญาทางจริยธรรมที่ต่างจากศาลปกติ

 

ศาลยุติธรรมโดยทั่วไป ไม่นิยมให้ศาลออกมาแสดงความเห็น

ดังนั้น ที่นายอะไรที่เป็นศาลแล้วมาเป็นเสื้อแดงแล้วมาปราศรัยทางการเมืองด่าอำมาตย์นั่น

ถือว่าเลว

 

เพราะเคยเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา.....การเอนเอียงทางการเมืองเช่นนี้ย่อมชี้ว่าในอดีตก็อาจจะเคยใช้ความเอนเอียงในการพิจารณาคดีมาแล้วเหมือนกัน เข้าตำราหางโผล่

 

แต่ศาลรัฐธรรมนูญใช้หลักโปร่งใส มีส่วนร่วมและน้อมรับคำวิจารณ์

เราจึงเห็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาแสดงความเห็นทางด้านการเมืองการปกครองอยู่เสมอ

ดังนั้นสังคมจึงมีเครื่องมือตรวจสอบตุลาการเพิ่ม

 

ไม่เหมือนตุลาการรุ่นแรก ที่หุบปากเพราะรับสินบนแม้ว จึงไม่ออกมาพูดอะไรให้คนจับไต๋ได้

 

ผมว่า คุณโสภณควรจะทบทวนตัวเองอีกครั้งดีกว่านะครับ

คุณลงผู้ว่า แล้วพยายามเสนอสิ่งที่น่าคิดให้กับสังคม บนพื้นฐานวิชาชีพที่จับต้องได้ ถือว่าน่านับถือ

แต่คุณมาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยฐานความรู้เท่าหางอึ่ง มันจะลามไปที่งานอาชีพ

 

อ้อ ใหนๆ ก็คุยมาถึงตรงนี้แล้ว

คุณทำบริษัท แล้วคุณก็มีมูลนิธิที่ทำงานซ้ำซ้อนกับบริษัท ไม่อายหรือครับ

มูลนิธินี่ เป็นวิธีการหลอกเงินและซ่อนความเลวไว้ได้อย่างสะดวกนะครับ

แถมยังไม่เป็นประชาธิปไตยอีก....กรรมการมูลนิธิของคุณนี่ มีที่มายังงัยครับ

ทำไมเวียนกันเป็นอยู่ในวงบริษัทเท่านั้น

 

 

ตกลงตั้งมาฟอกเงินหรือเปล่าครับ



#15 Wuddy

Wuddy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 581 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 15:33

เฮ้อ.....จขกท มาแปะ แล้วก้อสบัดตูดไป



#16 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 15:39

ประเด็นให้ศาลเงียบนี่ คุณโสภณก็ผิดอีก

ศาลรัฐธรรมนูญใช้ปรัชญาทางจริยธรรมที่ต่างจากศาลปกติ

 

ศาลยุติธรรมโดยทั่วไป ไม่นิยมให้ศาลออกมาแสดงความเห็น

ดังนั้น ที่นายอะไรที่เป็นศาลแล้วมาเป็นเสื้อแดงแล้วมาปราศรัยทางการเมืองด่าอำมาตย์นั่น

ถือว่าเลว

 

เพราะเคยเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา.....การเอนเอียงทางการเมืองเช่นนี้ย่อมชี้ว่าในอดีตก็อาจจะเคยใช้ความเอนเอียงในการพิจารณาคดีมาแล้วเหมือนกัน เข้าตำราหางโผล่

 

แต่ศาลรัฐธรรมนูญใช้หลักโปร่งใส มีส่วนร่วมและน้อมรับคำวิจารณ์

เราจึงเห็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาแสดงความเห็นทางด้านการเมืองการปกครองอยู่เสมอ

ดังนั้นสังคมจึงมีเครื่องมือตรวจสอบตุลาการเพิ่ม

 

ไม่เหมือนตุลาการรุ่นแรก ที่หุบปากเพราะรับสินบนแม้ว จึงไม่ออกมาพูดอะไรให้คนจับไต๋ได้

 

ผมว่า คุณโสภณควรจะทบทวนตัวเองอีกครั้งดีกว่านะครับ

คุณลงผู้ว่า แล้วพยายามเสนอสิ่งที่น่าคิดให้กับสังคม บนพื้นฐานวิชาชีพที่จับต้องได้ ถือว่าน่านับถือ

แต่คุณมาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยฐานความรู้เท่าหางอึ่ง มันจะลามไปที่งานอาชีพ

 

อ้อ ใหนๆ ก็คุยมาถึงตรงนี้แล้ว

คุณทำบริษัท แล้วคุณก็มีมูลนิธิที่ทำงานซ้ำซ้อนกับบริษัท ไม่อายหรือครับ

มูลนิธินี่ เป็นวิธีการหลอกเงินและซ่อนความเลวไว้ได้อย่างสะดวกนะครับ

แถมยังไม่เป็นประชาธิปไตยอีก....กรรมการมูลนิธิของคุณนี่ มีที่มายังงัยครับ

ทำไมเวียนกันเป็นอยู่ในวงบริษัทเท่านั้น

 

 

ตกลงตั้งมาฟอกเงินหรือเปล่าครับ

 

ตรงไหนครับ พอดีว่า พอผมเห็นว่าเป็นชื่อแกทีไร

ผมอ่านข้ามทุกที เลยไม่รู้ว่าแกให้ความเห็นว่าอย่างไร

อย่างกระทู้นี้ ความเห็นแก ผมก็ไม่อ่าน ข้ามไปเหมือนกัน  :P



#17 เพลิงสีนิล

เพลิงสีนิล

    สมาชิก ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,629 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:27

วิพากษ์ความเห็นของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย

 

ตามที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แสดงปาฐกถาความตอนหนึ่งว่า "ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์ฮิตเลอร์ยังได้เป็นผู้นำที่ได้มาจากการเลือกตั้ง เมื่อชนะการเลือกตั้งได้พรรคพวกมาในสภาก็ได้แก้ไขกฎหมายเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง ในที่สุดผู้นำเสียงข้างมากก็นำพาเยอรมันไปสู่หายนะก็คือประเทศเยอรมัน" {1} ข้อความนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง

 

แม้ฮิตเลอร์จะมาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นการเลือกตั้งที่โกงมา รวมทั้งการทำลายคู่แข่ง และที่สำคัญไม่ได้ชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2476 ฮิตเลอร์ได้คะแนนเสียง 44%  ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง  และแม้ฮิตเลอร์จะชนะการเลือกตั้งใน 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง ก็ไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่อยู่ดี {2}  ดังนั้นการที่ฮิตเลอร์นำเยอรมนีเข้าสู่สงครามจึงไม่ใช่มติของชาวเยอรมันส่วนใหญ่

 

 

แต่ ด๊อค ก็เคยพูดว่าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง  ทำไมวันนี้มากลับคำ   วันนั้น เพื่อไทยเองก็ได้เสียงได้ถึงครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธ์ทั้งหมด   แต่ เพื่อไทยชนะและได้จำนวน สส มากกว่า  ได้มาเป็นรัฐบาล ส่วนเรื่องการโกง ด๊อค รู้ได้อย่างไรว่า พรรคเพื่อไทยไม่โกงเลือกตั้งมา   และ ไม่ทำลายคู่แข่ง     วันนี้ ด๊อค ถึงได้กล้าชี้ลงไปว่า เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง 

 

.

.

.

 

เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้องนั้นเป็นสัจธรรม (แต่กฎทุกกฎก็มีข้อยกเว้น ในกรณีศิลปวิทยาการ เช่นจะสร้างจรวดไปดวงจันทร์ ก็ต้องถามผู้รู้ เป็นต้น)  ทั้งนี้ยกเว้นกรณีถูกโฆษณาชวนเชื่อ หรืองมงายเอง ซึ่งไม่ใช่พบเห็นแต่ในหมู่ปุถุชน แม้แต่อาจารย์ระดับดอกเตอร์ชื่อดังยังหลงคารมเปรตกู้มาแล้ว หรือกรณีพวกคุณหญิงคุณนาย นายทหารใหญ่ ๆ ก็ไปหลงเคารพอลัชชี เป็นต้น  

แล้ววันนี้ ด็อค  หายงมงายหรือยังครับ     กับนโยบายชวนเชื่อ ของ พรรคเพื่อไทย 


[color=#0000ff;][font="Tahoma, sans-serif;"]เราจะรู้.....รสชาติของความสุข[/color][font="Tahoma, sans-serif;"]ก็ต่อเมื่อ     เราผ่านความทุกข์มาก่อน[/font][/font]


#18 เพลิงสีนิล

เพลิงสีนิล

    สมาชิก ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,629 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:35

ตรรกสับสน มาก อะ ด๊อก  

 

 

อย่างนี้  ด๊อก ไปวิพากษ์ ใคร ต่อ ใคร  ได้อีกหรือ  

 

 

วิพากษ์ ตัวเอง ก่อนดีไหม   ว่า ยึดหลักอะไร  

 

 

หลักลอย  หวะ ด๊อก  


[color=#0000ff;][font="Tahoma, sans-serif;"]เราจะรู้.....รสชาติของความสุข[/color][font="Tahoma, sans-serif;"]ก็ต่อเมื่อ     เราผ่านความทุกข์มาก่อน[/font][/font]


#19 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:52

ผมว่า คุณโสภณควรจะทบทวนตัวเองอีกครั้งดีกว่านะครับ

คุณลงผู้ว่า แล้วพยายามเสนอสิ่งที่น่าคิดให้กับสังคม บนพื้นฐานวิชาชีพที่จับต้องได้ ถือว่าน่านับถือ

แต่คุณมาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยฐานความรู้เท่าหางอึ่ง มันจะลามไปที่งานอาชีพ

 

ตรงไหนครับ พอดีว่า พอผมเห็นว่าเป็นชื่อแกทีไร

ผมอ่านข้ามทุกที เลยไม่รู้ว่าแกให้ความเห็นว่าอย่างไร

อย่างกระทู้นี้ ความเห็นแก ผมก็ไม่อ่าน ข้ามไปเหมือนกัน  :P

ยกมาเท่าที่จำได้

 

นโยบายแปลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้เป็นไนท์บาซาร์หรือตลาดท่องเที่ยวกลางคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


นโยบายพัฒนาตลาดน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวใหม่ในพื้นที่  กทม. เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุนให้คนในชุมชนได้มากขึ้น


การพัฒนาเมืองที่สำคัญต้องเน้นไปที่การสร้างที่อยู่อาศัยอย่างหลากหลาย พัฒนาชุมชนที่มีอยู่แล้วให้เกิดประสิทธิภาพ และ อาคารไม่ควรหนาแน่นเกินไป

 

การรณรงค์ให้ใช้จักรยาน เสนอว่าควรมีจักรยานให้ประชาชนเช่าในราคาย่อมเยาว์ เมื่อทุกคนสามารถใช้จักรยานได้มากขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาทั้งการจราจรและมลภาวะได้อย่างตรงจุด

 

จะเห็นว่า มีประเด็นที่น่าโต้แย้ง มีรูปธรรมให้จับต้อง ชอบไม่ชอบก็ถกกันจนเกิดข้อสรุปที่ดีได้


 



#20 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:55

 

ผมว่า คุณโสภณควรจะทบทวนตัวเองอีกครั้งดีกว่านะครับ

คุณลงผู้ว่า แล้วพยายามเสนอสิ่งที่น่าคิดให้กับสังคม บนพื้นฐานวิชาชีพที่จับต้องได้ ถือว่าน่านับถือ

แต่คุณมาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยฐานความรู้เท่าหางอึ่ง มันจะลามไปที่งานอาชีพ

 

ตรงไหนครับ พอดีว่า พอผมเห็นว่าเป็นชื่อแกทีไร

ผมอ่านข้ามทุกที เลยไม่รู้ว่าแกให้ความเห็นว่าอย่างไร

อย่างกระทู้นี้ ความเห็นแก ผมก็ไม่อ่าน ข้ามไปเหมือนกัน  :P

ยกมาเท่าที่จำได้

 

นโยบายแปลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้เป็นไนท์บาซาร์หรือตลาดท่องเที่ยวกลางคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


นโยบายพัฒนาตลาดน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวใหม่ในพื้นที่  กทม. เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุนให้คนในชุมชนได้มากขึ้น


การพัฒนาเมืองที่สำคัญต้องเน้นไปที่การสร้างที่อยู่อาศัยอย่างหลากหลาย พัฒนาชุมชนที่มีอยู่แล้วให้เกิดประสิทธิภาพ และ อาคารไม่ควรหนาแน่นเกินไป

 

การรณรงค์ให้ใช้จักรยาน เสนอว่าควรมีจักรยานให้ประชาชนเช่าในราคาย่อมเยาว์ เมื่อทุกคนสามารถใช้จักรยานได้มากขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาทั้งการจราจรและมลภาวะได้อย่างตรงจุด

 

จะเห็นว่า มีประเด็นที่น่าโต้แย้ง มีรูปธรรมให้จับต้อง ชอบไม่ชอบก็ถกกันจนเกิดข้อสรุปที่ดีได้


 

 

 

พออ่านปั๊บ ผมนึกออกแล้ว โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

บอกว่าฝังธนฯ โดนสาป ต้องสนับสนุนการสร้าง ผมเลยหารูป

ให้แกไปคุยกับชาวบ้าน ตกลงแกไปแล้วหรือยัง?

 

news_img_383691_2.jpg

 

c9385.jpg


Edited by eAT, 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:58.


#21 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 6 เมษายน พ.ศ. 2556 - 16:57

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#22 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 02:10

พออ่านถึง เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง เป็นสัจธรรม ผมก๊ากเลย ด็อกนะด็อก เป็นเสียงส่วนน้อยยิ่งกว่าน้อยจะออกมาพูดทำไม

#23 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:21

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย



#24 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:25

อยากให้ ดร.วิพากษ์การทำหน้าที่ของคนเหล่านี้มั่ง

1. นิคม ไวยรัชพานิช

2. สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

3. โภคิน พลกุล ตอนทำหน้าที่ประธานสภา

 

ว่าเอนเอียงหรือไม่ อย่างไร ถ้าห่วงความมั่นคงของสถาบันศาลแล้ว ห่วงความมั่นคงของนิติบัญญัติบ้างหรือไม่

 

ถ้าเขาทำหน้าที่ไม่ดี ก็ไม่ดีครับ แต่นั่นเป็นการทำหน้าที่นั่งบนบัลลังก์ แต่นี่ออกมาพูดนอกตำแหน่งหน้าที่ จึงต้องวิพากษ์ครับผม


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#25 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:27

ทีนี้มาดูความสามารถในการตีความข้อมูลด้านสถิติของคุณกันหน่อย

กรณีสวนดุสิตโพล เอาละ เราข้ามเรื่องความน่าเชื่อถือของสำนักนี้ไปก่อน
คุณอ้างว่า ประชาชนส่วนใหญ่ (57%) ไม่เชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผมตามไปดูลิ้งค์ พบว่า ไม่มีตัวเลขนี้อยู่ในข่าว มันมาจากคุณบวกเลขเอา โดยตีขลุมว่า "ไม่ค่อยเชื่อมั่น" คือไม่เชื่อมั่น.....ถ้าคุณเป็นเสื้อแดงละก้อ ผมจะถือว่าธรรมดา เพราะเสื้อสีนี้เป็นเครื่องแบบของคนโง่ แต่คุณอ้างว่าตัวเองเป็นกลาง คนเป็นกลางจะไม่ตีความแบบนี้ เพราะตัวเลขมันอาจตีความได้ต่างออกไป ผมจะยกตัวเลขมาให้ดูนะ

ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ณ วันนี้
37.62% ไม่ค่อยเชื่อมั่น
25.53% ค่อนข้างเชื่อมั่น
19.31% ไม่เชื่อมั่น
17.54% เชื่อมั่นมาก

ตัวเลขที่ควรจับคู่กันจริงๆ ต้องเป็น 19.31/17.54 % ครับ
ตัวเลขไม่ค่อยเชื่อมั่น มีนัยยะไปได้ทั้งทางบวกและลบ คือสำรวจใหม่ อาจจะสวิงได้
ไม่ค่อยเชื่อมั่นนี่ ก็เหมือนผมบอกว่า คุณไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ซึ่งหมายความว่า ถ้าปรับเปลี่ยนพารามีเตอร์บางประการ ผลอาจจะเปลี่ยน แต่ถ้าผมไม่เชื่อมั่นคุณโสภณเลย อันนี้ต่อให้คุณเป็นสมาชิกปชป. ความเห็นของผมก็คงไม่เปลี่ยน

แต่คุณนำโพลนี้มาอ้างโดยลืมอะไรไปหรือเปล่า
คำถามเกี่ยวกับการรับรู้ของประชาชนต่อบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ
62.44% ระบุว่า รู้ คือเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินคดีเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ร้อยละ
37.56% ระบุว่า ไม่รู้ เพราะยังขาดความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง
ตรงนี้แปลว่า ความเห็นอะไรทั้งหลายน่ะ ต้องตัดทิ้งไป 37.56% เพราะผู้ให้ข้อมูลไม่รู้ในเรื่องที่ให้ข้อมูล
ผลโพลที่ร้อยละเกือบสี่สิบไม่รู้เรื่องที่ถาม คุณยังกล้าเอามาอ้าง

อันนี้เป็นกรรมของคุณครับ

แถมท้ายด้วยผลโพลอันเดิมของคุณอีกที ตามตัวเลขนี้
ผมสรุปได้ใหมว่าคน 42.86% สนับสนุนศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน 37.62% ไม่สนับสนุน

37.56% ไม่รู้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ
37.62% ไม่เชื่อมั่นการตัดสิน อ้าง 2 มาตรฐาน สังคมกดดัน
42.86% ไล่ฟันโกงภาครัฐ

47.82% ชี้ ตัดสินคดีม็อบทำคนเชื่อลด
30.63% แนะยึดหลักถูกต้อง โปร่งใส ยุติธรรม

 

คุณสับสนมากเลยครับ ลองไตร่ตรองอีกรอบ และแค่ 42.86% บอกไล่ฟันโกงภาครัฐ . . . นั่นชาวบ้านคงคิดว่าเป็นหน้าที่ ไม่ได้บอกว่าหนุนศาลเลย คุณคิดได้ไงครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#26 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:29

ผมติดใจอยู่ 2 ประเด็น


ประเด็นแรกเรื่องการชนะเลือกตั้ง
คุณโสภณมาอ้างทำไมว่า "ไม่ได้ชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2476 ฮิตเลอร์ได้คะแนนเสียง 44%  ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง  และแม้ฮิตเลอร์จะชนะการเลือกตั้งใน 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง ก็ไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่อยู่ดี"

 

การเลือกตั้งแบบหลายพรรค หรือแม้แต่แบบพรรคเดียว ผู้ชนะคือผู้ที่คะแนนสูงสุด ไม่จำเป็นต้องชนะเกินครึ่ง ประเทศเดียวที่ผลการลงคะแนนเสียง ชนะ 100% คือเกาหลีเหนือ ตกลงคุณโสภณยกย่องประเทศอย่างนี้หรือ

แล้วการชนะ 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง มันไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่ตรงใหนครับ คุณทำงานเรื่องการประเมิน แต่คุณมีความสามารถในการประเมินเพียงแค่นี้ ผมว่าคุณต้องประเมินตัวเองใหม่เสียก่อนนะครับ

ประเด็นที่สอง คุณใช้คำว่า "บางคนเข้าใจว่า" (คดี Perry v. Schwarzenegger)
ตรงนี้คุณทุบหลักคิดของตัวเองแล้วละ คุณเพิ่งอ้างความสำคัญของเสียงส่วนใหญ่อยู่หยกๆ แต่พอจะค้านเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ กลับไปคิดเรื่องเสียงส่วนน้อยซะนั่น ถ้าเพียงแค่มี "บางคน" เข้าใจว่าเสียงส่วนน้อยถูกต้องกว่าเสียงส่วนใหญ่....คุณต้องปัดตกครับ เอามาอ้างไม่ได้

แล้วการอ้างของคุณในกรณีนี้ ก็ไม่ตรงกับเรื่องเสียงส่วนน้อย/เสียงส่วนใหญ่ เพราะที่จริง มันเป็นเรื่องของข้อกฏหมาย
ต่อให้เสียงส่วนใหญ่ทั้งประเทศโหวตรับกฏหมายนี้ ขึ้นศาลก็ต้องโดนตีตก เพราะมันเป็นกฏหมายที่ผิดกฏหมาย

ดูเหมือนว่า อายุที่ยาวนาน การศึกษาที่สูง และหน้าที่การงานอันมีเกียรติ ไม่ได้ทำให้ความเห็นของคุณโสภณ สะท้อนความถูกต้องหรือความเที่ยงธรรมเอาเสียเลย

คุณทำได้แค่เล่นสำนวนอยู่บนหลักการ แล้วเลือกมุมที่คุณคิดว่าเจ๋งมาใช้ แต่มันผิดครับ

กรณีฮิตเลอร์ เมื่อชนะเลือกตั้งก็ขึ้นเป็นผู้นำ ออกกฏหมายมาประเทศก็ต้องผูกพัน เหมือนยิ่งลักออกกฏหมายกู้เงินที่ทำให้คนไทยแบกหนี้หลังอ่วม ออกมาแล้วก็เป็นไปตามนั้นแม้จะชั่วช้าเพียงใด เพราะต่างก็ได้สิทธิธรรมจากการเลือกตั้งเพียงแต่การใช้สิทธิธรรมนั้น ผลลัพธ์มันจะปรากฏในที่สุด ดังฮิตเลอร์กลายเป็นจอมทรราชที่มาจากการเลือกตั้ง
แม้วก็ตามรอย เป็นทรราชประชาธิปไตยเหมือนกัน

 

เมื่อเทคนิคตีโวหารของคุณบกพร่องเช่นนี้ การโต้แย้งของคุณก็เหมือนขอทานใส่สูท ยังยากจนค่นแค้นขาดสติปัญญาเหมือนเดิม ถือว่าบทความนี้ เป็นความพยายามที่ไร้ค่า...เหมือนเคยครับ

 

คุณสับสนทางจิตมาก อ่านให้ละเอียดก่อนโต้แย้งเถอะครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#27 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:30

อ้าว ยังไม่ตายอีกเหรอ คราวก่อนโง่เข้ามาไม่เป็นนานเป็นปี

 

คราวนี้จะมาโชว์โง่อะไรอีกล่ะ

 

สาระไม่ต้อง ด่าเอามัน คนอย่างคุณเกิดมาทำไมครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#28 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:32

 

 

ผมว่า คุณโสภณควรจะทบทวนตัวเองอีกครั้งดีกว่านะครับ

คุณลงผู้ว่า แล้วพยายามเสนอสิ่งที่น่าคิดให้กับสังคม บนพื้นฐานวิชาชีพที่จับต้องได้ ถือว่าน่านับถือ

แต่คุณมาแสดงความเห็นทางการเมืองโดยฐานความรู้เท่าหางอึ่ง มันจะลามไปที่งานอาชีพ

 

ตรงไหนครับ พอดีว่า พอผมเห็นว่าเป็นชื่อแกทีไร

ผมอ่านข้ามทุกที เลยไม่รู้ว่าแกให้ความเห็นว่าอย่างไร

อย่างกระทู้นี้ ความเห็นแก ผมก็ไม่อ่าน ข้ามไปเหมือนกัน  :P

ยกมาเท่าที่จำได้

 

นโยบายแปลงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้เป็นไนท์บาซาร์หรือตลาดท่องเที่ยวกลางคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


นโยบายพัฒนาตลาดน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวใหม่ในพื้นที่  กทม. เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุนให้คนในชุมชนได้มากขึ้น


การพัฒนาเมืองที่สำคัญต้องเน้นไปที่การสร้างที่อยู่อาศัยอย่างหลากหลาย พัฒนาชุมชนที่มีอยู่แล้วให้เกิดประสิทธิภาพ และ อาคารไม่ควรหนาแน่นเกินไป

 

การรณรงค์ให้ใช้จักรยาน เสนอว่าควรมีจักรยานให้ประชาชนเช่าในราคาย่อมเยาว์ เมื่อทุกคนสามารถใช้จักรยานได้มากขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาทั้งการจราจรและมลภาวะได้อย่างตรงจุด

 

จะเห็นว่า มีประเด็นที่น่าโต้แย้ง มีรูปธรรมให้จับต้อง ชอบไม่ชอบก็ถกกันจนเกิดข้อสรุปที่ดีได้


 

 

 

พออ่านปั๊บ ผมนึกออกแล้ว โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

บอกว่าฝังธนฯ โดนสาป ต้องสนับสนุนการสร้าง ผมเลยหารูป

ให้แกไปคุยกับชาวบ้าน ตกลงแกไปแล้วหรือยัง?

 

news_img_383691_2.jpg

 

c9385.jpg

 

 

 

 

ธรรมดาครับ ชาวบ้านที่ถูกผลกระทบก็ไม่ชอบ แต่ต้องหาทางออกให้ดี คุณไปอ่านว่าทางออกคืออะไรที่นี่นะครับ www.sopon4.blogspot.com จะได้ไม่เห็นแต่ปัญหาเบื้องหน้า แล้วก็วนในอ่างครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#29 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:35

พออ่านถึง เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง เป็นสัจธรรม ผมก๊ากเลย ด็อกนะด็อก เป็นเสียงส่วนน้อยยิ่งกว่าน้อยจะออกมาพูดทำไม

 

 

เรื่องเสียงส่วนใหญ่นี่ผมเขียนไว้ตอนต้น นี่ไม่อ่านเลย แล้วจะไปรู้อะไร อคติเต็มพุงเลย โต้ตามสาระซี่


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#30 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:36

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย

 

 

 

มีแต่อคติแย่ ๆ นะครับ คุณลองยกตัวอย่างมาซี่ มีกรณีไหนที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#31 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 05:43

โปรดพิจารณานะครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#32 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 06:58



แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ
 
(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย


 
 
 
มีแต่อคติแย่ ๆ นะครับ คุณลองยกตัวอย่างมาซี่ มีกรณีไหนที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ


ใช่ๆๆๆๆๆๆ

อคติ

ด๊อกแค่อยากวิจารณ์ ศาล รธณ.

เพราะด๊อก อยากเอาไป ปรับปรุงศาล เจ้าข้างบ้าน น่ะ

#33 antiseptic

antiseptic

    น้องใหม่และซิง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,672 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 07:08

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง งั้นมู้นี้ด๊อกก็คงผิดเต็มๆแล้วแหละ

เพราะไม่มีใครเห็นด้วยกับด๊อกสักคน
"We all make choices. But in the end, our choices make us."Andrew Ryan

#34 baezae

baezae

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,966 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 07:40

*
POPULAR

ตรรกะ "เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง" ของด๊อกฯ นี่ ป่วยมากครับ ไม่ว่าจะใช้กับสถานการณ์ไหนก็ตาม

 

ที่ถูกคือ เสียงส่วนใหญ่นั้นจะถูกต้องได้ ต้องมีความชอบธรรม มีคุณธรรม และมีจริยธรรม

 

ถ้าเอาแค่เสียงส่วนใหญ่แล้วถูกต้องเลย มีพระ ๑ รูปอยู่ในกลุ่มโจร ๕ ตัว กลุ่มโจรบอกจะไปปล้นข่มขืน พระบอกอย่าเลยมันบาป สรุปแล้วโจรมันไปปล้นข่มขืน กลุ่มโจรนี้ถูกต้องหรือเปล่า?

 

หรือหมา ๒ ฝูงกัดกัน หมาที่พวกเยอะกว่ากัดชนะ มันแปลว่าหมาฝูงที่เยอะกว่าเป็นฝ่ายถูกหรือเปล่า?

 

เสียง ๑๕ ล้านเสียงบอกไอ้หน้าเหลี่ยมเป็นเทวดาควรได้รับอภัยโทษ แต่มันเป็นผู้ต้องหาที่ผิดตามกฎหมาย ตัดสินโดยตุลาการ ๘ ท่าน สรุปตุลาการผิด เสียง ๑๕ ล้านถูก?

 

ถ้าตรรกะด๊อกฯ ป่วยแบบนี้ ผมค่อนข้างกังขากับปริญญาของด๊อกฯ มากครับ เพราะศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต น่าจะส่งเสริมการใช้ตรรกะที่มีที่มีที่มาอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่ออกมาพิการ ๆ แบบที่ด๊อกฯ พ่นออกมา


ถ้าคุณเป็นเสื้อเหลือง ผมคุยกับคุณได้ และหัวเราะให้กันได้ถ้าคุณเป็นเสื้อแดง ผมก็คุยกับคุณได้ และหัวเราะใ้ห้กันได้แต่ถ้าคุณเป็นควายล้มเจ้าไม่ว่าจะสีไหน ผมจะด่าอย่างเดียว

#35 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 08:11

ผมยอมรับครับ ว่าไม่ได้ อ่าน ความเห็น ของ คุณ pornchokchai

 

แต่ที่เข้ามาในกระทู้นี้ เพราะผม เห็นว่า คุณ พรโชคชัย

 

ไม่มีใจที่สงบ เพียงพอ จะยอมรับ ความเห็นต่าง ของคนอื่น

 

 

คุณต้องการคนที่เห็นด้วย คุณต้อง พูดจา ให้ดูว่า คุณเป็นคนที่ยอมรับ

 

ความเห็นของคนอื่น ด้วยครับ

 

อย่า " ดูถูก คนอื่น " โดยเฉพาะ ถ้าคุณ เป็นคนตั้งกระทู้ เพราะอยาก ได้รับความเห็นของคนอื่น

 

เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เท่ากับ คุณต้องการเห็น เฉพาะความเห็น ที่ตรงใจ ของคุณเท่านั้น

 

 

เอาล่ะ ไม่อยากติเตียน คุณมาก เพราะเห็นว่า คุณเป็นสมาชิก

 

ที่มีความเห็น ส่วนตัว เป็นความคิดของตนเอง

 

ซึ่งผม ค่อนข้างนับถือ คนแบบนี้ จึงอยากให้มี ในบอร์ด หลาย ๆ คน

 

แต่คุณต้องปรับตัว บ้าง

 

การจะตำหนิ คนเพียงเพราะ ใจเรา คิดไปแบบนั้น

 

มันเร็ว เกินไป ควรไตร่ตรอง ก่อนบ้าง เพราะมันเป็นมารยาท

 

ของคนตั้งกระทู้ ไม่เช่นนั้น อีกหน่อยคุณตั้งกระทู้ใหม่

 

คุณจะหา คนที่อยาก มา แสดงความเห็น อย่างจริงจัง ได้ยาก

 

เพราะความ ใจแคบ ในการรับคำตอบ ของคุณเอง

 

ด้วยความนับถือ


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#36 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:08

สั้น ๆ นะด็อกนะ

 

"เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง"

 

แบบที่ด็อกยึดถือเป็ฌนสรณะนั่นแหละ

 

 

คือ ต้นตอของวิกฤตควสามขัดแย้งทั้งหมดในบ้านเมืิองปัจจุบันนี้

 

เอออ ไม่ถามว่าเห็นด้วยหรือไม่

 

แต่จะมาบอกแค่นี้แหละ ให้รับรู้ไว้

 

จะเชื่อไม่เชื่อก็สุดแท้แต่ เพราะบังคับไม่ได้อยู่แร้ว

 

 

-_-  -_-  


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#37 ที่บ้านเคร่งเรื่องมารยาท

ที่บ้านเคร่งเรื่องมารยาท

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 775 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:49

เข้ามาอ่านผ่านๆ ไม่อยาก..........อ่านเอาเรื่อง.!



#38 yoshikiryuichiro

yoshikiryuichiro

    คุณธรรมในความหมายของคุณคืออะไร

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,444 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:52

อ้าว ยังไม่ตายอีกเหรอ คราวก่อนโง่เข้ามาไม่เป็นนานเป็นปี

 

คราวนี้จะมาโชว์โง่อะไรอีกล่ะ

 

สาระไม่ต้อง ด่าเอามัน คนอย่างคุณเกิดมาทำไมครับ

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าคนตลบแตลง ทั้งๆ ที่น่าจะฉลาดแต่กลับไม่ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมาในทางที่ถูกต้อง

 

แต่กลับใช้ความรู้ที่มีเที่ยวหลอกลวงผู้คนให้หลงผิดเช่นคุณเกิดมาให้หนักแผ่นดินทำไมเช่นกัน


Edited by yoshikiryuichiro, 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:56.

大一大万大吉 一人が皆のため 皆が一人のために尽くせば 天下は幸せになれる...これが私の正義!! เมื่อคนๆหนึ่งทำทุกอย่างเพื่อทุกๆคน และทุกๆคนจะทำทุกอย่างเพื่อคนๆนั้นเมื่อใด เมื่อนั้นแผ่นดินจะร่มเย็นเป็นสุขนี่คือคุณธรรมของชั้น!!

#39 Hilton(ปาล์มาลี)

Hilton(ปาล์มาลี)

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 801 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:54

ประชามติคือเสียงส่วนใหญ่ เท่ากับเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง

องค์คณะศาลคือเสียงส่วนน้อย 

 

เข้าใจหลักนิติรัฐหรือเปล่า

 

ประชามติคือการใช้สิทธิ  

องค์คณะศาลทำตามหน้าที่  ยึดหลักกฎหมาย ที่ออกโดยสภา( เท่ากับเสียงส่วนใหญ่ )

 

จะเอา 2อย่างมาเทียบกันได้ไง  มันเป็นวาทะกรรมฟังผ่านๆดูดี  แต่ไม่มีตรรกะเลย  ถ้าประชามติจะเอาอะไรก็ไปรวมชื่อ 50000 เสนอเป็นกฎหมายได้  รัฐธรรมนูญก็เปิดช่องให้ และถ้าสภาเห็นด้วยก็ตราเป็นกฎหมาย  องค์คณะศาลก็ต้องทำตาม   การปกครองคือการดูแลคนหมู่มาก  ไม่ใช่พวกมาก  โดยยีดหลักกฎหมาย  คนแต่ละคนมีหน้าที่ของตัว  ให้เขาทำหน้าที่เขา  เมื่อเขาได้รับมอบหมายเขาต้องอยู่ใต้กฎระเบียบ ขององค์กรณ์  คนวิจารณ์มีระเบึยบและกฎอะไรยึดเป็นหลักไหม?  ไอ้สองมาตราฐานที่ชอบพูดนักหนา  มันก็มาจากอำนาจที่ถูกใจ  กับไม่ถูกใจ   ซึ่งก็ดึงพวกที่ รู้จักแต่ใช้สิทธิ   อ้างสิทธิของตนเอง  แต่ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง  และสิทธิและหน้าที่ของคนอืน มาเป็นพวก แล้วใช้หลักว่าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง ผลประโยชน์ทั่วหน้า  นี้ละประชาธิปไตย  และกฎหมายที่มี สองมาตรฐาน  


สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ของทักษิณ แต่มาจากเงินภาษีของหนู..ของคนไทยทุกคน..  แตงโม เวทีราชดำเนิน 5/11/2013

ผมยังยอมติดคุก 15 วัน แล้วพวกคุณมานิรโทษอะไรกัน .. เต๋า สมชาย เวทีราชดำเนิน 6/11/2013


#40 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 10:03

ดูเหมือนคุณจะโต้แย้งไม่เก่ง อาจจะเป็นเพราะคุณคิดลึกไม่เป็น

ดังนั้ันความเห็นแย้งของผม คุณทำได้แค่ ....

 

"คุณสับสนมากเลยครับ ลองไตร่ตรองอีกรอบ และแค่ 42.86% บอกไล่ฟันโกงภาครัฐ . . . นั่นชาวบ้านคงคิดว่าเป็นหน้าที่ ไม่ได้บอกว่าหนุนศาลเลย คุณคิดได้ไงครับ
---------
คุณสับสนทางจิตมาก อ่านให้ละเอียดก่อนโต้แย้งเถอะครับ"

 

คุณโสภณคงจะลืมไปแล้วว่าคุณเคยปวารณาตัวเป็นนักการเมือง และวิชาชีพของคุณคือบุคคลสาธารณะ

เมื่อมีคนเห็นแย้ง คุณควรจะดีใจ และโต้ตอบด้วยสติปัญญา ไม่ใช่ใช้ท่าทีเหมือนพวกเล่นเนตวัยรุ่น

จำคำเอาคืนไว้สองสามชุดแล้วก็ใช้วนเวียนกัน....เพียงเพื่ออยากดังเหมือนสาธิตว่ายน้ำที่เจ้าพระยา

ซึ่งมีแต่คนสับสนทางจิตเท่านั้น ที่ทำ

 

เดี๋ยวนี้ นักลงคะแนนเขาพัฒนาไปมากแล้วครับ พวกที่อวดเป็นผู้วิเศษ อวดความสามารถแบบปาหี่ ทำไปก็ไม่ได้คะแนนหรอก  เพราะชาวบ้านเขาฉลาดกว่าคุณแยะ

 

เรื่อง 42.86 % ที่คุณบอกว่าเป็นหน้าที่ จึงไม่ได้แปลว่าว่าหนุนศาล

อันนี้ตีความได้โง่กว่าว่ายน้ำอีก คิดไม่รอบคอบก็อาจจมน้ำตาย หรือโชว์ความตื้นเขินทางปัญญาได้ไม่รู้ตัว

 

อนึ่ง ผมโต้แย้งคุณเพื่อให้คนอื่นอ่าน แต่คุณโต้แย้งผม เพื่อให้ผมอ่าน

สรุปแค่นี้ คงเห็นแล้วนะครับ ว่าปัญญาคุณอย่ามาเทียบกับผมเลย

คุณเหมือนมาจากยุคที่ใช้โทรเลขแล้วคิดว่าเป็นสุดยอดของการส่งข้อความ แต่ผมน่ะสไกป์สั่งงานลูกน้อง

 

 

อ้อ

เรื่องตั้งมูลนิธิไว้ฟอกเงิน คุณไม่โต้ตอบ แสดงว่ายอมรับใช่ใหม

ผมจะได้ดำเนินคดีไปที่มหาดไทยได้



#41 No more

No more

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 882 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 10:31

Are popularity and integrity the same?  Why or why not?

Are fairly and equally the same?  Why or why not?

 

Your logic makes me curious about your background, especially educational background!

 

:(


Red shirts perhaps were not born idiots, but are acting idiotically and will die idiots. What a poor creature!

Red shirts in the cyber world are merely contract posters. These dumb fucks are worthless pieces of shit.

Stupidity and incompetence of the walking botox will run have run Thailand to the ground.

The magnitude of this disaster would have decreased exponentially if proper water management had been applied in time like since the inception of the Bang-Ra-Kum model.


#42 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 20:59

 

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย

 

 

 

มีแต่อคติแย่ ๆ นะครับ คุณลองยกตัวอย่างมาซี่ มีกรณีไหนที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ

 

ผมถามว่าเมืองไทยมีพรรคไหนได้คะแนนเสียงเกิน 50%

 

ตอบไม่ได้เหรอ


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#43 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 21:57

ใช่ครับ ผมอคติ กับเสียงส่วนใหญ่ในตอนนี้
เพราะเสียงในสภารับเรื่องหนี้ 2 ล้านล้าน โดยไม่จำเป็น
และเสียงส่วนใหญ่ในสภาก็จะแก้ รัดทำมะนูน เพื่อตัวเอง มันดีไหมละแบบนี้

#44 หงส์แดง

หงส์แดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,755 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 22:15

 

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย

 

 

 

มีแต่อคติแย่ ๆ นะครับ คุณลองยกตัวอย่างมาซี่ มีกรณีไหนที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ

มีความคิดแค่นี้แล้วจะมาทำงานการเมือง คุณไปว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยาเล่นเหมือนเดิิมดีกว่าไหมครับ ง่ายกว่าเยอะ <_<


ถ้าแยกเสียงส่วนใหญ่ กับความถูกต้องไม่ออก ก็อย่ามาอ้างว่ามาจากประชาธิปไตยเลย


#45 Thai4u

Thai4u

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,398 posts

ตอบ 7 เมษายน พ.ศ. 2556 - 22:25

ท่านด๊อก เข้ามาตอบกระทู้เหมือนเกรียนแก่ๆ เลยฮะ ไม่ได้ดูถูกแต่อ่านแล้วเหมือนพวกสับสนทางจิตมากกว่านะ

 

ท่านมีความรู้แค่นี้จริงๆ หรือฮะ เล่นตีความเข้าข้างตัวเองแบบนี้ เรามองได้ว่า ยังมีคนแบบนี้อยู่ด้วยหรอเนี่ยในสังคม

 

คุณตอบกระทู้แล้วตัดสินคนอื่นๆ แต่ขณะเดียวกัน คนอื่น ๆ อาจกำลังตัดสินคุณอยู่ก็ได้นะ ท่านด๊อก....


คุณต้องลงมือ จึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง "คานธี"

 

กฏของเสียงข้างมาก จะใช้กับเรื่องของมโนธรรมไม่ได้ "คานธี"

 


#46 bonnerr

bonnerr

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,158 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 - 04:49

เว็บของประเทศเยอรมัน www.deutschland.de มีภาษาอังกฤษให้เลือก อยู่ด้านบนขวาสุด



#47 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 - 21:13

ยังไม่พบคนเถียงได้เลยครับว่า เคยมีกรณีไหนในโลกบ้างที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#48 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 - 21:14

 

 

แล้วเมืองไทย พรรคไหนมันได้คะแนนเสียงเกิน 50% ล่ะ

 

(ถามไปงั้นแหละ รู้ว่าเจ้าของกระทู้ไม่มาตอบหรอก)

ปล่อยๆแกบ้างเหอะ    เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง   ถุยยยยยยยย

 

 

 

มีแต่อคติแย่ ๆ นะครับ คุณลองยกตัวอย่างมาซี่ มีกรณีไหนที่เสียงส่วนใหญ่ผิดครับ

มีความคิดแค่นี้แล้วจะมาทำงานการเมือง คุณไปว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยาเล่นเหมือนเดิิมดีกว่าไหมครับ ง่ายกว่าเยอะ <_<

 

ผมอายุ 55 ว่ายข้ามเจ้าพระยาได้ คุณอายุเท่าไหร่ มีความสามารถเท่าผมไหมครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#49 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 - 21:14

ใช่ครับ ผมอคติ กับเสียงส่วนใหญ่ในตอนนี้
เพราะเสียงในสภารับเรื่องหนี้ 2 ล้านล้าน โดยไม่จำเป็น
และเสียงส่วนใหญ่ในสภาก็จะแก้ รัดทำมะนูน เพื่อตัวเอง มันดีไหมละแบบนี้

 

คุณมีสิทธิบ่น แต่ไม่มีสิทธิล้มล้างเสียงส่วนใหญ่ครับ


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ

#50 pornchokchai

pornchokchai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,526 posts

ตอบ 8 เมษายน พ.ศ. 2556 - 21:16

ดูเหมือนคุณจะโต้แย้งไม่เก่ง อาจจะเป็นเพราะคุณคิดลึกไม่เป็น

ดังนั้ันความเห็นแย้งของผม คุณทำได้แค่ ....

 

"คุณสับสนมากเลยครับ ลองไตร่ตรองอีกรอบ และแค่ 42.86% บอกไล่ฟันโกงภาครัฐ . . . นั่นชาวบ้านคงคิดว่าเป็นหน้าที่ ไม่ได้บอกว่าหนุนศาลเลย คุณคิดได้ไงครับ
---------
คุณสับสนทางจิตมาก อ่านให้ละเอียดก่อนโต้แย้งเถอะครับ"

 

คุณโสภณคงจะลืมไปแล้วว่าคุณเคยปวารณาตัวเป็นนักการเมือง และวิชาชีพของคุณคือบุคคลสาธารณะ

เมื่อมีคนเห็นแย้ง คุณควรจะดีใจ และโต้ตอบด้วยสติปัญญา ไม่ใช่ใช้ท่าทีเหมือนพวกเล่นเนตวัยรุ่น

จำคำเอาคืนไว้สองสามชุดแล้วก็ใช้วนเวียนกัน....เพียงเพื่ออยากดังเหมือนสาธิตว่ายน้ำที่เจ้าพระยา

ซึ่งมีแต่คนสับสนทางจิตเท่านั้น ที่ทำ

 

เดี๋ยวนี้ นักลงคะแนนเขาพัฒนาไปมากแล้วครับ พวกที่อวดเป็นผู้วิเศษ อวดความสามารถแบบปาหี่ ทำไปก็ไม่ได้คะแนนหรอก  เพราะชาวบ้านเขาฉลาดกว่าคุณแยะ

 

เรื่อง 42.86 % ที่คุณบอกว่าเป็นหน้าที่ จึงไม่ได้แปลว่าว่าหนุนศาล

อันนี้ตีความได้โง่กว่าว่ายน้ำอีก คิดไม่รอบคอบก็อาจจมน้ำตาย หรือโชว์ความตื้นเขินทางปัญญาได้ไม่รู้ตัว

 

อนึ่ง ผมโต้แย้งคุณเพื่อให้คนอื่นอ่าน แต่คุณโต้แย้งผม เพื่อให้ผมอ่าน

สรุปแค่นี้ คงเห็นแล้วนะครับ ว่าปัญญาคุณอย่ามาเทียบกับผมเลย

คุณเหมือนมาจากยุคที่ใช้โทรเลขแล้วคิดว่าเป็นสุดยอดของการส่งข้อความ แต่ผมน่ะสไกป์สั่งงานลูกน้อง

 

 

อ้อ

เรื่องตั้งมูลนิธิไว้ฟอกเงิน คุณไม่โต้ตอบ แสดงว่ายอมรับใช่ใหม

ผมจะได้ดำเนินคดีไปที่มหาดไทยได้

 

 

คุณบ้าหรือเปล่า ผมตั้งมูลนิธิมานี่ออกเงินส่วนตัวเอง คนที่คุณกราบ ยังไม่ใครออกเงินทำบุญเช่นผมเลย ผมทำเพื่อส่วนรวมมากมาย คุณกรุณาอย่าตาบอดครับผม


คนเราต้องเปิดใจกว้างรับฟังสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปมีอคติหรือความหลงแต่แรกว่าพวกเขา พวกเรา ไม่เช่นนั้น ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญ เราควรมีความรัก ปรารถนาดีและเมตตาคู่สนทนาแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม นี่จึงเป็นกุศลแท้ครับ




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน