Jump to content


Photo
- - - - -

คนสองยุค


  • Please log in to reply
31 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 kornthana

kornthana

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:51

*
POPULAR

คนที่ด่าท่านทักษิณ เคยคิดไหมว่า ถ้าประเทศนี้ไม่มีท่านทักษิณหรือคนในตระกูลชินวัตรเข้ามาบริหารประเทศ ๆ นี้จะแย่แค่ไหน

 

ดูจากนโยบายที่จับตั้งได้ จนมีคำกล่าวถึงนโยบายต่างๆ ที่ผลุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ไม่ว่า 30 บาทรักษาทุกโรค จำนำข้าว  รถคันแรก การแปลงสินทรัพย์เป็นทุน การเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงแหล่งเงินกู้สารพัด  และอื่นๆ อีกมาก ที่ดูเหมือนคนทุกคนได้ประโยชน์จากนโยบายเหล่านี้กันถ้วนหน้า

 

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับอนิงสงค์ส่วนบุญส่วนกุศลไปตามด้วย ก็คงมีบางคนที่ฐานะดี ถึงดีมาก ก็คงบอกว่า ฉันไม่ได้ต้องการนโยบายเหล่านี้ แต่ฉันต้องการให้ประเทศมั่นคง เงินที่เอามาจ่ายเป็นนโยบายก็ควรทำเป็นแบบสร้างคน สร้างงาน หรือสร้างสาธารณประโยชน์ ให้  คนจน คนด้อยโอกาส  การเอาเงินมาเหวี่ยงแหแบบนี้มันดูไม่มีประโยชน์ แถมอนาคตประเทศจะเกิดวิกฤติได้  อันนี้ก็สุดแล้วแต่ว่าใครจะคิดเห็นอย่างไร

 

ทำให้ผมนั่งคิดเปรียบเทียบ ช่วงเวลาที่ผมเคยจนแบบดักดาน แบบไม่มีข้าวจะกิน ด้วยมีพี่น้องหลายคน พ่อซึ่งเป็นกำลังหลักของครอบครัวป่วยจนทำงานไม่ได้ มีเพียงแม่ที่ความรู้น้อยมาก ต้องทำงานหาเลี้ยงลูก 5 คนที่ต้องเรียนหนังสือกันหมด  นั่งนึกไปว่าตอนนั้นแม่ผมสอนอะไรกับลูกๆ จนลูกๆ ทุกคนตั้งใจเรียนจนจบ ปริญญาโท ปริญญาเอกกัน  แล้วผมซึ่งมีความรู้ก็มากมาย เงินเดือนสูงพอควร แต่รู้สึกลำบากถึงแม้มีลูกแค่ 2 คน   ก็พยายามนั่งนึกถึงเรื่องในอดีต  ตอนนั้นพ่อที่มีอาการป่วย ก็ต้องเข้า รพ.รักษาตัว แต่บ้านไม่มีเงิน  ทุกครั้งที่พ่อไปหาหมอ หมอก็รักษาด้วยดีและไม่เคยคิดค่ารักษาพยาบาล  ก็คงติดปัญหาเรื่องค่ายา ค่าห้องพัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ครอบครัวก็มีตังค์ไม่พอจ่าย  นั่งคิดก็เศร้ากันทั้งแม่ลูก  พยาบาลซึ่งดูเหมือนดุหน่อย  มาเห็นก็บอกว่า ถ้าไม่มีตังค์ รพ.มีหน่วยสังคมสงเคราะห์ที่จะดูแลเรื่องพวกนี้ไม่ต้องกังวล แม่ไม่รีรอที่เข้าไปรออนุเคราะห์  ไม่น่าเชื่อใช้เวลาเพียง 10 นาที ครอบครัวเราก็ได้รับการอนุมัติเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (ไม่ได้เป็นเงินสด แต่ได้รับยาที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่คนมีเงินได้รับ เบ็ดเสร็จรวมแล้วเป็นเงินเกือบ 3 หมื่น เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว)

 

พอท่านทักษิณมาบริหารประเทศ ก็พลิกประเทศ เกิดนโยบาย 30 บาท ผมเข้าใจหัวอกคนจนที่ต้องเข้ารักษาตัวใน รพ.  แต่เท่าที่ฟังและสัมผัสเอง ก็พบว่านโยบายนี้สร้างปัญหาให้กับคนจนมาก  เพราะนั่นหมายความว่า หน่วยสังคมสงเคราะห์ตาม รพ.คงไม่ต้องทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือคนจนอีกต่อไปแล้ว  คนจนทุกคนจะถูกผลักไปที่ 30 บาททั้งหมด ซึ่งถ้านโยบายนี้ดีก็คงช่วยให้สังคมไทยดีขึ้น แต่ผลที่ได้รับคือ นโยบายนี้ทำให้คนจนที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีกลายเป็นคนชั้นล่างสุดไปเสียแล้ว  นโยบายมีการปรับเปลี่ยน เปลียนแปลง จำกัดจำนวนยา ระบุชนิดยา ซึ่งการกำหนดเรื่องพวกนี้ถือเป็นปัญหามาก เพราะยาแรงไม่พอที่จะรักษา หรือตัวยาเสื่อมคุณภาพ (ยาทุกชนิดจะถูกกำหนดจาก สปสช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้)  ดังนั้นการที่หมอจะสั่งยาที่รักษาให้ตรงกับโรคจึงทำไม่ได้  หมอที่ดูเหมือนกระอักกระอ่วนใจ แต่เมื่อนโยบายเป็นแบบนี้เขาก็ทำอะไรไม่ได้มาก  ซึ่งก็ต่างจากอดีตที่หมอมีโอกาสสั่งยาได้อิสระ ถ้าคนไข้ไม่มีตังค์ก็เข้าไปขอความช่วยเหลือได้  บางคนอาจคิดว่าหน่วยงานนี้มีเงินมากขนาดพอช่วยเหลือคนจนทั้งประเทศได้หรอ  ขอบอกว่าต่อให้คนจนในประเทศนี้มีมากกว่านี้อีก 10 เท่า เงินนี้ก็พอรับได้ เพราะเงินนี้เป็นเงินที่ได้รับการอุดหนุนจากหลายหน่วยงาน รวมถึงคนที่มีจิตศรัทยามาบริจาคด้วย

 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเมื่อเพื่อนแม่ผมคนหนึ่ง ป่วยเป็นมะเร็งปอด ระยะ 2  เข้ารักษาตัวใน รพ.รัฐแห่งหนึ่ง หมอทำการผ่าตัดให้อย่างดี  หลังจากนั้นหมอเรียกญาติเข้าไปพบบอกว่า ถ้าใช้สิทธิ 30 บาท ทางการระบุให้จ่ายยาชนิดนี้ แต่ถ้าให้หมอแนะนำอยากให้ใช้ยาอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งคงต้องหาซื้อเอง โดยหมอจะสั่งจ่ายยาให้  แต่ยาตัวนี้มีราคาแพงอาจต้องใช้เงินถึง 7 หมื่นบาท  ผมฟังเพื่อนเล่าผมก็บอกให้เพื่อนไปติดต่อสังเคราะห์ รพ. เหมือนตอนสมัยพ่อผม เพื่อนผมบอกว่าเขาไม่รับแล้วเพราะเขาถามว่าทำไมไม่ใช้ 30 บาท (เป็นไงละไปไม่ถูกเลยเพื่อนผม)  จึงต้องยอมรับยา 30 มากิน  กินได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์ แม่เพื่อนตาย

 

ในใจคิด ถ้าวันนั้นไม่มีท่านทักษิณมาบริหารประเทศ แล้วหาเสียงกับความตายของคนไทย ปานนี้ระบบสาธารณะสุขไทยก็คงยังให้สิทธิคนจน คนรวย ที่มีสิทธิเข้าถึงยาเท่าเทียมกัน แม้ไม่มีตังค์เลยก็ตาม  แม่เพื่อนผมก็คงไม่ตายเร็วขนาดนี้  แล้วคำถามใหญ่ในหัวตอนนี้คือ เพื่อนผมซึ่งตอนนี้อพยพครอบครัวไปอยู่เชียงใหม่ เป็นคนเสื้อแดงขนาดแท้จะรู้ไหมว่า แม่เขาตายเพราะอะไร  แต่ผมว่าเพื่อนผมมันคงไม่รู้หรอก เพราะขนาดแม่มันตายมันยังให้รีบเผาศพแม่มัน (แม่อยู่กรุงเทพ) เพื่อไปให้ทันเลือกตั้ง  กลัวเจ๊แดงญาติทักษิณไม่ได้เป็น สส.

 

ส่วนผมซึ่งพอมีพอกินอยู่บ้าง ก็คงตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมกันนโยบายนี้  ที่บ้านพอใครไม่สบายก็จะไป รพ.เอกชน ซึ่งก็ดูเหมือนว่าท่านทักษิณจะกรุณาคนชั้นกลางอย่างผมมาก เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนทนายท่านทักษิณก็ซื้อกว้านซื้อกิจการ รพ. นั้นไปหมดแล้ว  ทำให้ตอนนี้ค่ารักษาแพงมาก ขนาดลูกเป็นหวัด พาไปตรวจให้แน่ว่าไม่ใช่โรคร้าย หมอจับตรวจจมูกและเจาะเลือด  ผลตรวจจมูกออกมาเป็นไข้หวัด  ส่วนเลือดที่เจาะหมอบอกไม่ได้ตรวจ (เอาไปทิ้ง) จึงถามว่าแล้วทำไมไม่ตรวจจมูกก่อน ถ้าไม่เจอค่อยเจาะเลือด  หมอตอบทันทีว่ามันเป็นแพ็คเกต ที่ รพ.บังคับไว้ นั่นก็คือ ทุกคนที่ไป รพ.จะโดนกันหมด ถามว่า ระบบนี้คนที่คิดเขาเป็นมนุษย์อยู่หรือเปล่า  แต่ผมก็ต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือก แล้วสุดท้ายผมก็ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกือบ 3 พัน เพื่อให้พวกมันได้ดูดเดือดครอบครัวผม  อันนี้ยังไม่นับรวมที่แฟนผมปวดท้องขี้ไม่ออก หมอ รพ.เดียวกัน จับส่องกล้อง หมดไปเกือบ 4 หมื่น เพื่อแลกกับคำพูดของหมอที่ว่า ดีใจด้วยคุณไม่เป็นมะเร็งลำไส้ 

 

นี่เอาแค่นโยบายเดียวผมก็ว่า ประเทศไทยถ้าไม่มีท่านทักษิณมาบริหารประเทศ คนไทยคงมีสุขภาพแข็งแรงได้มากกว่านี้ เพราะระบบต่างๆ ของ รพ.รัฐแต่ละแห่ง เขาก็ดูแลคนจนด้วยดีตลอดมา  มาวันนี้คนจนถูกหลอกว่าจะรักษาฟรี มันกลายเป็นการจำกัดคนจนให้ตายหมดประเทศไป ส่วนคนชั้นกลางที่ดูเหมือนมีปากมีเสียงมาก ก็กำลังถูกลดระดับฐานะให้เป็นคนจนอีกไม่ช้า เพราะทักษิณยึด รพ.เอกชน ผูกขาดการรักษาพยาบาลคนไทยไปแล้วนั้นเอง

 

นี่ยังไม่กล่าวถึงนโยบายอื่นที่ผมว่า ตอนนี้ผมมีลูก 2 คน ค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกแต่ละเดือนไม่พอกับรายรับ  ทำให้นั่งถึงแม่ผมซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ต้องดูแลสามีและลูก 6 คน ทั้งที่เงินเดือนน้อยมากแถมการศึกษาก็แทบไม่มี  ผมว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะรุ่นแม่ผมไม่มีนโยบายของทักษิณที่เอาเงินมาแห่แจกกันสนั่นเมือง แต่เขามุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับคนในชาติ ที่คนจนรัฐบาลให้ความช่วยเหลือมากกว่าคนรวย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ มันต่างจากทักษิณ ที่คิดว่าคนในชาติคือ แหล่งผลประโยชน์มหาศาลที่ต้องตักตวง คนจนจึงถึงบังคับให้กินยาเสื่อมคุณภาพ เพื่อเอาเปอร์เซ็นต์เข้ากระเป๋าตัวเอง คนชั้นกลางและคนรวยก็ถูกบังคับให้เข้า รพ.ของทักษิณ  อย่างงี้แล้วผมจะต้องบอกพวกคุณไหมว่า ถ้าทักษิณไม่เข้ามาบริหารประเทศ ประเทศนี้จะแย่แค่ไหน  แต่ไม่ว่าตอบกันยังไง ผมคิดว่าผมโชคดีที่ผมเป็นคนจนในสมัยที่ยังไม่มีทักษิณ  ไม่เช่นนั้นปานนี้ครอบครัวผมคงไม่ได้อยู่กันครบหน้ากันแบบนี้ ปานนี้ผมคงถูกหลอกให้ไปกู้เงินมาขับมอไซค์รับจ้างแล้วบอกว่าจะไม่ให้มีมาเฟียมาเก็บค่าคุ้มครอง แต่ผลที่ได้คือ การส่งพวกตัวเองมาเก็บแทนที่ต้องจ่ายสูงกว่าเก่า หรืออาจต้องไปขับแท๊กซี่ ซึ่งก็หลอกให้ใช้บัตรเครดิต ที่ให้แน่ใจว่าคนขับจะมีเงินจ่ายค่าแก๊สที่สูงขึ้นเท่าตัว หรือผมอาจเป็นชาวนาที่บอกว่าปลูกข้าวแล้วจะให้ราคาสูง แต่เขาก็ส่งพวกพ้องมาโกงเอาไปหน้าด้านๆ

 

ผมเป็นคนหนึ่งที่เกิดมามองเห็นภาพ 2 ยุค คือ ยุคก่อนทักษิณ ที่คนเสื้อแดงเรียกว่ายุคอำมาตย์ กับยุคทักษิณและพวก  มองเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน  ยุคก่อนทักษิณ ไทยเรามีนักการเมืองที่ถึงแม้เลว แต่พวกเขาก็ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง พวกนี้จึงคิดทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศพัฒนา  โดยที่ตัวเองคอยแต่หาเศษหาเลยกับโครงการต่างๆ  ต่างกับยุคทักษิณที่ทำอะไรนึกถึงตัวเองและครอบครัวเป็นหลัก โดยให้ประชาชนไปหาเศษหาเลยกันเอาเอง จึงไม่ต้องแปลกใจว่ายุคทักษิณมีความคิดแปลกๆ ไม่ว่าการซื้อที่รัชดา  ที่ก่อนซื้อจะต้องทำราคาที่ดินให้ตก เพื่อจะได้ซื้อราคาถูก พอซื้อได้ก็ทำให้ราคามันสูง จนประชาชนไม่มีโอกาสได้ซื้อ หรือแม้แต่การที่ตัวเองใช้อำนาจกำหนดความเป็นไปของประชาชนได้หมดในประเทศนี้ ประชาชนคนไทยจึงตกเป็นคนคอยรับเศษรับเลยจากทักษิณกันไป

 

มีสิ่งหนึ่งที่อยากฝากคนรักทักษิณไว้อย่างหนึ่งว่า ถ้าคนเสื้อแดงเป็นทักษิณ อายุ 60 กว่าๆ รวยระดับแสนล้าน  จะมีใครสักกี่คนที่ยังคิดโกงประเทศกันอยู่อีก ผมว่าอาจไม่มีเลย เพราะอายุที่เหลืออยู่ ต่อให้ต้องยืนยาวไปอีก 100 ปี เงินที่มีอยู่คงยังใช้ไม่หมด แม้แต่จะทำตัวรวยแสนรวยอย่างไรก็ตาม  แต่ทำไมทักษิณทำไม่ได้  ถ้าไม่ใช่ทักษิณเป็นคนโรคจิตที่มีจิตใจไม่เอื้อเฟือเพื่อนคนไทยด้วยกัน แม้รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองมีอยู่จะใช้มันไม่หมด  แต่ทักษิณก็เลือกที่จะไม่แบ่งให้ใคร มันก็จึงเหมือนสุภาษิตไทยที่ว่า ขี้ไม่ให้สุนัขกิน อย่างงี้แล้วยังมีคนไทยยังเชื่อมันได้อีกหรือ 

 

ผมยังไม่รู้ว่าตอนนี้พวกคุณสรุปได้หรือยังว่า ถ้าประเทศนี้ไม่มีพวกทักษิณมาบริหารประเทศ ประเทศจะแย่แค่ไหน  แต่ในฐานะที่ผมเป็นคนสองยุค  ฟันธงได้ว่า ถ้าวันนี้ประเทศไม่มีทักษิณและพวกมาบริหาร ปานนี้คนจนที่ยังจนดักดานเหมือนผมสมัยก่อน คงได้ลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง แต่ทุกวันนี้คนจนนอกจากจะรวยกันไม่ได้แล้ว ยังหลงติดกับดัดที่ทักษิณวางไว้ ด้วยการสร้างหนี้ให้กับคนไทย เพื่อทักษิณจะได้ผลประโยชน์จากหนี้เหล่านั้น  มันก็เหมือนการให้คนไทยไปกู้เงินมาให้ทักษิณใช้ ผลที่ได้คือ ทักษิณรวยขึ้นทุกวัน แต่คนไทยกับจนลงทุกนาที นั่นเอง


Edited by kornthana, 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:54.


#2 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:58

ประเทศจะเจริญกว่านี้อีกมากมาย แต่ทุกวันนี้ที่ประเทศฉิบหายเพราะตระกูลชินวัตร



#3 Shariff

Shariff

    สมาชิกหน้าตาดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,802 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:05

ลักษณะทางกายภาพหลายอย่างเหมือนใจดี20 มาก


"การปลดปล่อยตัวเองออกจากความเป็นทาสทางความคิดมิใช่ใครอื่น, มีแต่เราเท่านั้นที่จะต้องกระทำ "จากเพลง Redemption song.

#4 แสนยานุภาพ

แสนยานุภาพ

    สปอร์ต กทม ใจดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,267 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:10

ถ้าไม่มีทักษิณมาบริหาร ระดับคุณภาพชีวิตคงจะดีกว่านี้ เพราะประชาชนคงไม่หลงมัวเมากับเงินที่ทักษินนำมาหว่านเพื่อให้ซื้อสินค้า เช่นโทรศัพท์มือถือ เครือข่ายของตัวเอง 

 

และคนดี คงจะมีค่าในสังคมมากกว่าคนมีเงิน 



#5 บังเอิญเกลียดควายแดง

บังเอิญเกลียดควายแดง

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 166 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:12

รถยนต์คันแรก ทำถนนรถติดชิบหายแค่ไหน

จำนำข้าว ขาดทุนแค่ไหน

30บาทรักษา ได้ทุกโรคจริงหรอ ไม่ต้องมีส่วนอื่นที่ต้องจ่ายเพิ่มหรอ

เงินเดือน 15,000 บาท กระชากค่าครองชีพหรือเปล่า

 

แค่นี้พอนะ  นโยบาย หลอกควาย ใ้ห้เลือก ควาย


คนที่แพ้ ต้องดูแลตัวเอง


#6 Kaizer

Kaizer

    Warlord

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,317 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:13

เหมือนจะชมแต่ด่า

 

เขียนแบบนี้ใจดีเขียนไม่ได้หรอกครับ


สละชีพเพื่อหลักธรรมคือคำขวัญ

 

ฆ่าคนเพื่อชิงอำนาจคือวิธีการ

 

ส่วนลิ่วล้อที่ส่งไปตายก็คือตัวหมากแห่งคุณธรรม


#7 awhile

awhile

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,606 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:15

ถ้าพิมพ์เอง ขอชม ว่าขยันมาก

ถ้าก๊อปปี้มา ขอด่า ว่า นิสัยไม่ดี

 

แต่จะอะไรทั้งสองอย่างนั้น

เรื่องของคนที่พูดถึง ชั่วที่สุด 555



#8 bird

bird

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,191 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:16

บางครั้ง..การมองในมุมของตัวเองอย่างเดียว..ไม่ได้ทำให้คุณเห็นอะไรมากมายนัก

คุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่โชคดี..ถ้าสิ่งที่คุณบรรยายมาเป็นเรื่องจริงที่ไม่ได้อิงนิยาย

 

ชิวิตอีกหลายล้านชีวิตที่จมดิ่งลงเพราะการบริหารอย่างเห็นแก่ตัวของกลุ่มทุนชิน

เป็นสิ่งคุณไม่ได้สัมผัส..เพราะชีวิตคุณ และสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ เป็นเพียงเศษเสี้ยว

ของพลเมืองที่อยู่บนแผ่นดินไทย

 

การที่จะพิสูจน์ว่า...ดีขึ้นหรือไม่...มิอาจวัดได้จากมุมใดมุมหนึ่ง คนใดคนหนึ่ง หรือ

จังหวัดใดจังหวัดหนึง แต่ต้องมองดูให้ทั่วทั้งประเทศ

 

ประเทศเราเคยผ่านวิกฤตใหญ่ ๆ มาหลายวิกฤต โดยไม่มีกล่มตระกูลชิน...แต่พวกเรา

ก็ผ่านมาได้...และผ่านได้อย่างสวยงาม ผ่านได้ด้วยความสามัคคี ผ่านได้ด้วยความ

จริงใจ ความเอื้อเฟื้อ ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ..

 

ความเจริญ ก้าวหน้า อาจจะดูว่าช้า...แต่ เราก็ก้าวเดินไปอย่างความมั่นคง...

ด้วยฐานรากที่หยั่งลึก...

 

แต่...

 

นับจากตระกูลชินเข้ามาบริหาร..ทุกอย่างกลับตาลปัตร..ความสามัคคีที่เคยมี...

ความเข้าใจกัน ความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้อเฟื้อ....ของคนในประเทศ..

 

จางหายไป...อย่างร้าวลึก...ยากที่จะแก้ไข...

 

รอยยิ้มของคนไทย...จางหายไป...คงเหลือไว้แต่เพียง...ความระแวงซึ่งกันและกัน

คนกล้ากล่าวเท็จมากขึ้นอย่างไม่รู้สึกรู้สา...อย่างไร้สำนึก

 

ความอ่อนน้อมถ่อมตน อันเป็นนิสัยของคนไทย...จางหายไป...คงเหลือไว้แต่เพียง

ความก้าวร้าว. ไม่รุ้จักกาละเทสะ...

 

นับจากตระกุลชินเข้ามาบริหาร...ประเทศก้าวถอยหลังอย่างไม่เคยเป็น คนไทยที่เคย

ขยันทำมาหากิน ด้วยหยาดเหงื่อและแรงกาย...กลับนั่งงอมืองอเท้า หวังเพียงเศษ

ส่วนแบ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ตระกูลชินจะหว่านลงมา..อย่างคนที่ไร้ความสามารถ

 

การที่มองแต่เพียงว่า....ตัวเรานั้นได้อะไร...โดยไม่สนใจว่า สิ่งที่เราได้นั้น

จะส่งผลกระทบต่อสภาพโดยรวมอย่างไร...มองเห็นแต่ผลประโยชน์ที่ตนได้รับ

โดยไม่สนใจว่า...ใครจะได้รับผลกระทบหรือไม่.

 

นั่นคือ....ความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจที่สุด...

 

และจะนำมาซึ่ง....ความขัดแย้ง....ความบาดหมาง,..และจบลงด้วย...
 



#9 bird

bird

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,191 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:17

สิ่งที่ตระกูลชิน...ทิ้งไว้...คือ หนทางแห่งความหายนะ



#10 คนสับปรับ

คนสับปรับ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,410 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:24

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ให้แง่คิดอีกมุมหนึ่งของสังคม ไทย ไทย  ที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์ เล่ห์เหลี่ยม อุบาย แม้แต่กระผมเองยังคิดไม่ถึง สักวันหนึ่ง ผมคงสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้



#11 Et tu Brute?

Et tu Brute?

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,529 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:27

อัยย่ะ แดงโลกสวย  :)


It's us against the world


#12 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:27

>>> ก็เกิดมา ก็หลายสิบปี..ก็ยังไม่เคย

...เห็นใครจะ ( ทำลายบ้านเมือง ) ได้มาก

...มายขนาดนี้.ยังจะมี ( ศึกใหญ่) รออยู่-

...อีกนะ...เตรียมพร้อมไว้..แล้วกัน....



#13 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:31

พี่ว่าก่อน หน้าคนที่ชื่อทักษินเป็นนายก กับหลัง แบบไหนที่บ้านเมืองร่มเย็น สงบสุข ครับ

 

ผมถามแค่นี่ล่ะ


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#14 กรุณา ออฟไลน์

กรุณา ออฟไลน์

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 58 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:22

ผมว่า ท่าน จขกท. เปลี่ยนหัวกระทู้ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับ เนื้อหากระทู้ดีไหมครับ 



#15 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:29

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับอนิงสงค์ส่วนบุญส่วนกุศลไปตามด้วย ก็คงมีบางคนที่ฐานะดี ถึงดีมาก ก็คงบอกว่า ฉันไม่ได้ต้องการนโยบายเหล่านี้ แต่ฉันต้องการให้ประเทศมั่นคง

 

แดงตุ๊ด

:) :) :)


แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#16 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:42

คนที่ด่าท่านทักษิณ เคยคิดไหมว่า ถ้าประเทศนี้ไม่มีท่านทักษิณหรือคนในตระกูลชินวัตรเข้ามาบริหารประเทศ ๆ นี้จะแย่แค่ไหน

 

.................................

 

ผมยังไม่รู้ว่าตอนนี้พวกคุณสรุปได้หรือยังว่า ถ้าประเทศนี้ไม่มีพวกทักษิณมาบริหารประเทศ ประเทศจะแย่แค่ไหน  แต่ในฐานะที่ผมเป็นคนสองยุค  ฟันธงได้ว่า ถ้าวันนี้ประเทศไม่มีทักษิณและพวกมาบริหาร ปานนี้คนจนที่ยังจนดักดานเหมือนผมสมัยก่อน คงได้ลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง แต่ทุกวันนี้คนจนนอกจากจะรวยกันไม่ได้แล้ว ยังหลงติดกับดัดที่ทักษิณวางไว้ ด้วยการสร้างหนี้ให้กับคนไทย เพื่อทักษิณจะได้ผลประโยชน์จากหนี้เหล่านั้น  มันก็เหมือนการให้คนไทยไปกู้เงินมาให้ทักษิณใช้ ผลที่ได้คือ ทักษิณรวยขึ้นทุกวัน แต่คนไทยกับจนลงทุกนาที นั่นเอง

 

ขึ้นต้นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา :lol:


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#17 เหล่าฮู

เหล่าฮู

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 993 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:43

ใจดี จุฑาเทพ ปรากฎตัวแล้ว



#18 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:47

ขี้ของคนตระกูลชินเสื้อแดงมันก็ยังว่าหอม  :lol:


ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#19 kornthana

kornthana

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:51

ผมว่า ท่าน จขกท. เปลี่ยนหัวกระทู้ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับ เนื้อหากระทู้ดีไหมครับ 

 

ถ้าพิมพ์เอง ขอชม ว่าขยันมาก

ถ้าก๊อป***มา ขอด่า ว่า นิสัยไม่ดี

 

แต่จะอะไรทั้งสองอย่างนั้น

เรื่องของคนที่พูดถึง ชั่วที่สุด 555

 

ด้วยความเคารพทุกความคิดเห็น  แต่สิ่งที่ผมสื่อทั้งหมด ผมไม่ได้คาดหวังให้คนที่มีความรู้ มีการศึกษา หรือคนที่เข้าใจเรื่องราวต่างๆ ของระบบทักษิณที่ทำลายกัดกร่อนและกินประเทศอยู่จนถึงทุกวันนี้ ได้เข้าใจ เพราะคิดว่าพวกเขาคงเข้าใจดี  แล้วบางคนก็อาจมีความรู้หรือความคิดที่ดีกว่าผมเสียด้วยซ้ำ  แต่สิ่งที่ผมเขียนทั้งหมดผมต้องการให้คนยึดติดหรือคลั่งทักษิณแบบไม่ลืมหูลืมตา ได้อ่านและคิดตามบ้าง (หวังเป็นเช่นนั้น)  เพราะผมไม่แน่ใจว่า การไปตั้งหัวข้อด่าทักษิณนั้น คนกลุ่มนี้จะเข้ามาอ่านกระทู้ที่เขียนอยู่หรือไม่ มันก็เหมือนเพื่อนผมที่ต้องเสียแม่ไปเพราะนโยบายทักษิณที่หวังผลประโยชน์ส่วนตัวจนส่งผลกระทบต่อครอบครัวเขา แต่ผลสุดท้ายแทนที่จะคิดได้ กลับรีบเผาแม่ เพื่อไปเลือกตั้งให้พวกทักษิณอีก

ดังนั้นมันจึงเป็นกลยุทธหนึ่งที่ผมเจตนาเขียนเพื่อเชิญกลุ่มเป้าหมายที่ผมต้องการสื่อให้เข้ามาอ่าน ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มนั้นคงไม่ใช่ใครนอกจากคนเสื้อแดง  แต่ทั้งหมดขอบอกว่า ผมไม่ได้ต้องการเขียนกระทู้ให้เกิดความสับสน หรือทำให้เข้าใจผิด แต่มันเป็นหลักการหนึ่งของการเขียนเท่านั้น  ส่วนคนอ่านจะเข้าใจอย่างไร คงต้องใช้วิจารณ์ญาณของแต่ละคน  ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า กระทู้นี้จะทำให้คนเสื้อแดงได้ประโยชน์หรือไม่ แต่ก็หวังว่าพวกเขาจะได้เข้าใจบางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอยู่  ดังนั้นการตั้งหัวข้อ ผมคาดหวังว่าคงมีคนหลงผิด ได้เข้าใจสิ่งที่ทักษิณมันทำกับบ้านเมืองไว้บ้าง ไม่มากก็น้อย

ก็ต้องขออภัยสำหรับคนที่เข้ามาอ่านหลายท่านอาจหลงประเด็นไปบ้าง แต่ผมเชื่อว่าคนที่มองระบบทักษิณออก คงเข้าใจดีอยู่แล้ว การตั้งหัวข้อแบบด่ากันตรงๆ ก็เท่ากับเขียนเพื่อความสะใจ ซึ่งผมก็ไม่ได้ต้องการสิ่งเหล่านั้น  เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไร


#20 นิติรั่ว

นิติรั่ว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,513 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:01

ผมว่าแย่ลง นะ-จากสยามเมืองยิ้มกลายเป็คนบูดบึ้งใส่กัน

                   -จากที่คนไทยเคยเคารพผู้หลักผู้ใหญ่กลายเป็นมาด่าว่าเสียๆๆหาย เช่นกรณี พล.อ.เปรม


ผมไม่ใช่คนเก่งกฎหมาย แค่รู้กฎหมาย แต่ไม่เคยคิดใช้ช่องว่างของกฎหมายมาทำให้กฎหมายขาดความเป็นธรรม

#21 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:23

เขียนเสียดสีเรื่องจริงให้ขำแบบเจ็บๆได้ดีครับ


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#22 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:25

ใช้ได้ครับ มาถึงก็ผ่านคิวซีเลย


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#23 V for vendettaขี่er6nไปราช

V for vendettaขี่er6nไปราช

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,648 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:42

ผมว่ามันเก่งนะ...สามารถทำให้คนเป็นควายได้ตั้ง 15 ล้านตัว

 

เมพขิงๆ :o  :o  :o 


ยามกูจนมรึ-งย่ำยี  ยามกูมีมรึ-งอิจฉา

 


#24 ONETHAI

ONETHAI

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 962 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:12

คุยว่าชนะเลือกตั้งมาตลอด...

แต่คนไทยก็ไม่เคยชนะความยากจนสักที



#25 chataree

chataree

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:30

เขียนดีแล้วครับ ขอชม

#26 kornthana

kornthana

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:24

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ให้แง่คิดอีกมุมหนึ่งของสังคม ไทย ไทย  ที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์ เล่ห์เหลี่ยม อุบาย แม้แต่กระผมเองยังคิดไม่ถึง สักวันหนึ่ง ผมคงสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้



#27 kornthana

kornthana

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:48

>>> ก็เกิดมา ก็หลายสิบปี..ก็ยังไม่เคย

...เห็นใครจะ ( ทำลายบ้านเมือง ) ได้มาก

...มายขนาดนี้.ยังจะมี ( ศึกใหญ่) รออยู่-

...อีกนะ...เตรียมพร้อมไว้..แล้วกัน....



#28 สันขวาน

สันขวาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 219 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:35

ขอบคุณสำหรับบทความยอดเยี่ยม ท่านเขียนได้ตรงกับชีวิตจริงของใครหลายคน น่าจะเป็นข้อคิดที่ดีให้กับสังคมไทยในปัจจุบันครับ



#29 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:53

คุยว่าชนะเลือกตั้งมาตลอด...

แต่คนไทยก็ไม่เคยชนะความยากจนสักที

ขำพวกควายแดงนะครับ เห็นมันบอกว่า ทักษิณดีอย่างนั้นอย่างนี้ ทำผลงานให้คนไทยมากมาย รวมการบริหารประเทศของพรรคเพือควาย ตั้งแต่ยุคไอ้แม้ว ไอ้หมัก ไอ้สมชาย อีปู รวมแล้ว 8 ปีกว่า ผมก็เห็นคนไทยจนอยู่ดี แถมตอนนี้จนยิ่งกว่าเดิม เพราะข้าวของแพงขึ้น ถ้ารวยแล้ว คงไม่ต้องมีกองทุนหมู่บ้าน กองทุนสตง สตรีอะไรของมันนั่นหรอก เห็นเวียนเทียนกู้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า 



#30 so what?

so what?

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,807 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:43

ตอนผมเด็กๆก็โตมากับสิทธิ์การรักษาพยาบาลฟรีที่เรียกว่า "ผู้ป่วยอนาถา" อย่างที่คุณว่าไว้ข้างบนนี่แหละครับ

 

 

จขกท. เขียนได้ดีครับ ก่อนที่เพื่อนสามชิกจะด่าแก ยังไงก็ช่วยอ่านให้ตลอดก่อนนะครับ   :D



#31 หงส์แดง

หงส์แดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,755 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:31

ที่แน่นอน บ้านเมืองแตกแยก สถาบันโดนโจมตีมาก ก็เพราะมีนักการเมืองที่ชื่อทักษิณนี่แหละ :angry:


ถ้าแยกเสียงส่วนใหญ่ กับความถูกต้องไม่ออก ก็อย่ามาอ้างว่ามาจากประชาธิปไตยเลย


#32 คนสึ่งตึง

คนสึ่งตึง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 485 posts

ตอบ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:34


เขียนได้ดีครับ
แต่จะได้ผลหรือไม่ อยู่ที่การอ่านให้จบ




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน