Jump to content


Photo
- - - - -

เครือข่ายชาวนาวอนรัดบานนำ 'ประกันรายได้' มาใช้...


  • Please log in to reply
19 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:39

iig5bkigief5hbbf7i586.jpg

 

ชาวนาวอน รบ. นำ 'ประกันรายได้' มาใช้ 'เครือข่ายชาวนา'วอน'รบ.' นำ 'โครงการประกันรายได้' มาใช้ โวย 'โรงสี' กักข้าวโก่ง 'ราคาจำนำ' ขู่ ไม่มีคำตอบชัดเจนมาเยอะกว่านี้แน่ ด้าน 'รองเลขาฯนายกฯ' ลั่น ไม่สานต่อ 'นโยบาย รบ.เดิม' ซัด 'รบ.มาร์ค' ใช้ 'งบฯ' เปลืองทำให้ไม่พอช่วยเหลือ 'เกษตร'

 

         27 ก.ย.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีตัวแทนผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด นำโดย นายสมคิด บุษดี และนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดำเนินการดังนี้

          1.สานต่อโครงการประกันรายได้ให้ต่อเนื่อง เนื่องจากข้าวนาปี ระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย.54 ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลชุดที่แล้วสิ้นสุดโครงการในวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ รัฐบาลชุดปัจจุบัน มีการประกาศโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 7 ต.ค.54 ส่งผลให้ชาวนาจำนวนมากสูญเสียประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการจำนำรายได้ ในช่วง เดือน พ.ค.-ก.ย.54 เนื่องจากชาวนา ได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปหมดแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมเสียหายไมมีข้าวจำนำ

          2.กรณีนาข้าวเสียหายจากเพลี้ยกระโดดในพื้นที่ จ.พิจิตร ซึ่งเรื่องได้ผ่านคณะกรรมการจังหวัด และได้มีการส่งให้ ครม.อนุมัติงบประมาณแล้ว แต่เรื่องก็ยังเงียบ จึงเรียกร้องให้ ครม.เร่งอนุมัติงบประมาณโดยด่วน และ 3.รัฐบาลได้ประกาศโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่  7 ต.ค.แต่ชาวนาไม่มีข้าวไปจำนำ เพราะข้าวอยู่ในมือพ่อค้าโรงสีหมดแล้ว จึงทำให้เกิดความสงสัยว่าใครได้ประโยชน์จากโครงการนี้ เนื่องจากมีพ่อค้าโรงสีใหญ่ซื้อข้าวเปลือกกักตุนไว้ แห่งละหลายหมื่นตัน โดยราคาที่ชาวนาเก็บเกี่ยว ตั้งแต่เดือน ก.ย.54 ราคาตั้งแต่ 5,000-8,000  บาท เท่านั้น แต่พ่อค้าโรงสีนำไปจำนำกับรัฐบาลในราคา 15,000 บาท ซึ่งชาวนาไม่มีส่วนได้เสียแม้แต่น้อย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากนั้น นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตณะ รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง  ได้เป็นตัวแทน นายกรัฐมนตรี มารับหนังสือจากเครือข่ายฯ ที่ห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล พร้อมระบุว่า ขอให้ชาวนายอมรับว่า รัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากการประกันรายได้เป็นให้มีการรับจำนำข้าวแล้ว ซึ่งหากไม่มีการทุจริตจะทำให้ราคาจำนำข้าวสูงขึ้น ทั้งนี้ ช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องตรวจสอบว่าราคาเป็นอย่างไร โดยถ้ามีการเสียหายรัฐจะมีการพิจารณาช่วยเหลือ แต่จะให้นำนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้วมาสานต่อคงไม่ได้ เพราะนโยบายไม่เหมือนกัน แต่ตนยินดีรับเรื่องไว้เสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป “รัฐบาลชุดที่แล้วใช้เงินงบประมาณไป 4.5 หมื่นล้าน ทำให้รัฐบาลชุดนี้ ไม่มีเงินพอไปช่วยเหลือชาวนา เพราะยังมีเม็ดเงินที่ค้างอยู่ไม่มาก ดังนั้นคงต้องรอเงินงบประมาณ ปี 55 ที่จะสามารถเบิกจ่ายได้ในเดือนต.ค.ซึ่งในตอนนี้รัฐพยายามแคะเงิน จากส่วนอื่นมาเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ประสบความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัย   ทั้งนี้รัฐบาลชุดที่แล้วมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร ที่ผลผลิตเสียหาย อาทิ ที่ จ.นครศรีธรรมราช  ยังเหลืออีกจำนวน 30,000 รายที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชย อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้รัฐบาลต้องแบกรับภาระจากรัฐบาลชุดที่แล้วอีกหลายเรื่อง  ทั้งที่ความจริงส่วนใหญ่ถ้ารัฐบาลชุดก่อนๆหมดวาระ ก็จะเหลืองบประมาณทิ้งไว้ให้ 2-3 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ใช้งบไปเกือบหมด” นพ.ประสิทธิ์ กล่าว ด้านตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลพิจารณาข้อเรียกร้อง เพราะเครือข่ายฯ ต้องการเงินประกันรายได้ เนื่องจากไม่มีผลผลิต ถ้าจะใช้ชื่ออื่นที่ไม่ใช่การประกัน ก็ไม่ว่าแต่ขอให้ช่วยเหลือเพราะชาวนาเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งความจริงรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ก็เป็นคนเดียวกันกับรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ไม่มีความชัดเจน บอกว่าจะรับไว้ให้นายกรัฐมนตรีดูก่อน นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้งบฯปกติไม่เหลือแม้แต่สลึงเดียว เมื่อตนรับหนังสือจากเครือข่ายฯก็จะนำข้อร้องเรียนหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าครม. ตัวแทนเครือข่ายฯ  กล่าวว่า  ที่ผ่านมาก็เคยมายื่นหนังสือครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ทั้งที่บอกว่า 7 วัน ให้มารับคำตอบ  นพ.ประสิทธิ์   ย้อนถามว่า ไปยื่นกับใคร ที่ไหน ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า ยื่นกับนายเจริญ จันทร์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฏร นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า  ถ้าอย่างนั้นต้องไปถามนายเจริญว่าคืบหน้าไปถึงไหน ตัวแทนเครือข่ายฯ  กล่าวต่อว่า อยากฝากไปบอกนายกรัฐมนตรีให้สงสารชาวนาทั่วประเทศด้วย เพราะไม่ได้เดือดร้อนร้อนเฉพาะ 5 จังหวัด จึงอยากจะขอความชัดเจน อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ จะรอขอคำตอบจากรัฐบาล หากไม่ได้รับคำตอบจะนำชาวนา 5 จังหวัด มาฟังคำตอบที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง หรือไม่ก็จะนำชาวนาจากทั่วประเทศ มาทวงถามคำตอบจากข้อเรียกร้อง ซึ่งจะมีจำนวนมากกว่าที่มาวันนี้อย่างแน่นอน

 

เครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่างร้อง ปชป.ช่วยจี้รัฐบาลจ่ายเงินประกันรายได้

         นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด และคณะ นำโดย นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ มาพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยื่นหนังสือเรื่องโครงการประกันรายได้และภัยพิบัติจากน้ำท่วม หลังจากที่ผ่านมาได้เคยยื่นเรื่องถามเรื่องเงินประกันรายได้ข้าวนาปี ระหว่างเดือนพ.ค. 2554  ไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ​จึงมายื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เพื่อให้ติดตามเร่งรัดเงินงบประมาณเพื่อชดเชยความเสียหาย นาย​กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายได้ยื่นเรื่องให้รัฐบาลช่วยเหลือจ่ายเงินในส่วนต่างประกันรายได้ประกัน วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความชัดเจนในประเด็นการจ่ายค่าชดเชยช่วงรอยต่อของโครงการประกันรายได้กับจำนำข้าว  ซึ่งได้รับความเดือดร้อนแต่กลับไม่ได้รับความชดเชย ทั้งที่ประเมินรวมเงินค่าชดเชยที่​ชาวนาในพื้นที่​​ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และ นครสวรรค์ จะต้องได้รับค่าชดเชยสูงถึง 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ หากไม่มีความคืบหน้าเครือข่ายจะนำชาวนาจากทั่วประเทศเข้ากรุงเทพฯ ด้านนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ กล่าวว่า  ทางรัฐบาลคงต้องหาวิธีว่าจะทำอย่างไร เท่าที่ติดตามทราบว่าขณะนี้รัฐบาลยังแบ่งรับแบ่งสู้  ซึ่งคงยังไม่จ่ายเงินส่วนต่าง และถึงรัฐบาลจะช่วยก็คงจะใช้ชื่ออื่น ซึ่งเราไม่ติดใจอะไรแต่ขอให้ชาวบ้านได้ก็พอ ทั้งนี้ เรื่องความเดือดร้อนของเกษตรกรน่าจะเข้าที่ประชุมครม.วันนี้ เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีว่าทำอย่างไร ก็ขอให้มีคำตอบ ขณะที่ในวันพฤหัสนี้จะได้มีการตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องนี้ในการประชุมรัฐสภาด้วย

 

บางระกำสุดช้ำร้องโดนรีดหักหัวคิวเงินชดเชยข้าว

         นายวิรัตน์ แดงซิว อายุ 50 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.บางระกำ อ.บางระกำ พร้อมด้วย ชาวบ้าน หมู่ 6 ตำบลบางระกำ หมู่ 15 ตำบลบางระกำ และหมู่ 5 และ หมู่ 10 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จำนวน 10 ราย ได้เดินทางเข้าพบนายธงชัย ทุ่งโพธิ์ทอง นายอำเภอบางระกำ เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมในกรณีที่ผู้นำท้องถิ่นเรียกเก็บเงินค่าชดเชยน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านรายละ 4,000-30,000 บาท แต่เนื่องจากนายอำเภอบางระกำติดภารกิจจึงได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ หมกทอง ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว นายวิรัตน์ แกนนำผู้ที่นำหนังสือร้องเรียนมามอบให้นายอำเภอบางระกำ กล่าวว่า  ตนเองพร้อมชาวบ้านที่ได้ความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ซ้ำร้ายยังถูกผู้นำชุมชนมาเรียกเก็บเงินค่าชดเชยน้ำท่วมอีก ตนอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไปไปตรวจสอบพฤติกรรมของนายสมศักดิ์ ถิ่นวงศ์แย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.บางระกำ นายแจ้ง ชูวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 15 ต.บางระกำ และนายชวลิต ยังเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.ชุมแสงสงคราม โดยพฤติกรรมมีการเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม กรณีที่ชาวบ้านเป็นเกษตรถูกน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้ไร่ละ 2,222 บาท โดยพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านรายละ 4,000- 30,000 บาท โดยอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวไปให้กับเกษตรอำเภอ และเกษตรตำบล

         วันเดียวกันที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลางกลางจังหวัดพิษณุโลก กลุ่มชาวบ้านประมาณ 5 คนจาก ต.บางระกำ ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ เดินทางต่อมาร้องขอความเป็นธรรมในกรณีถูกหักค่าหัวคิวเป็นเงินสด ซึ่งจะต้องจ่ายให้ผู้นำชุมชน คือ ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 

         นายเชาว์ พันเปี่ยม ชาวนาวัย 43 ปี บ้านเลขที่ 10/9 หมู่ 5 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ให้ถ้อยคำกับศูนย์ดำรงธรรมว่า ตนและชาวบ้านอีกหลายคน ได้จ่ายเงินให้กับ นายกานต์ ตำแหน่งผู้ชวยผู้ใหญบ้าน โดยมีผู้ช่วยอ้อตรับทราบว่า ตนได้รับแจ้งจากผู้ช่วยว่า เงินค่าน้ำท่วมไร่ละ 2 พันบาทโอนเข้าบัญชีธกส.แล้ว ตนจึงเบิกเงินสดมา 47,000 บาท และจ่ายเงินให้กับผู้ช่วยไป 4,400 บาท หรือ จำนวน 2 ไร่ เพราะผู้ช่วยโทรศัพท์เช็คเป็นรายตัวให้นำเงินมาจ่าย โดยอ้างว่า จ่ายให้กับจังหวัด ทำให้ตนก็ต้องจ่ายไป ทั้งๆที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านก็หักค่าหัวคิวแจ้งที่นาน้ำท่วมไปแล้ว เพราะตนปลูกข้าวไว้ 46ไร่ หักเหลือ 22 ไร่ ยืนยันว่า ไร่นาของตนถูกน้ำท่วมทั้งหมด  แต่บังเอิญไม่ใช่พวกของผู้ใหญ่ จึงถูกตัดไปเหลือครึ่งเดียว เงินชดเชยที่ได้รับก็แค่ 22 ไร่ วันนี้ทนไม่ได้ เพราะยังมีเพื่อนบ้านยังไม่ได้จ่ายมาร้องขอความเป็นธรรม 

         นายเชษฐ ชาวนาหมู่ 10 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ตนก็ปลูกข้าวไว้43 ไร่ ถูกน้ำท่วมทั้งหมด แต่พอไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านหลับถูกหักเหลือ 25 ไร่ ทำให้ได้รับน้อยกว่าความเป็นจริง แต่ตนยังไม่ได้จ่ายเงินสดที่ผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บคนละ 2 ไร่ หรือ 4,400 บาทถ้วน แม้กระทั่งได้ต่อรองลดเหลือเงิน 4 พันบาท เขาก็ไม่ให้ เขาอ้างว่า จ่ายเป็นค่าดำเนินการที่คนปลูกข้าว เมื่อทุกคนได้รับเงินชดเชยจากธกส.แล้ว ทันทีที่เงินโอนเข้าบัญชีในแต่ละคน จะมีคนโทรศัพท์ไปทวง 

         นางสุมาลี กลิ่นจันทน์ ชาวนาชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ชาวบ้านทั้ง ต.ชุมแสงสงคราม ต.บางระกำ ต.คุยม่วง อ.บางระกำ ถูกหักค่าหัวคิดรายละ 2 ไร่ทุกคน เพียงแต่ไม่มีใครกล้าแสดงตัว เพราะทุกคนกลัวกันหมด ไม่ให้ข้อมูลความเป็นจริง หากลองไปถามผู้ใหญ่บ้านจริงๆ เขาก็ไม่ตอบ แต่เขารับเงินจากลูกบ้าน เพราะทุกครั้งทุกสมัย ผู้ใหญ่บ้านก็เก็บค่าหัวคิวคนละ 1 ไร่เป็นประจำ แต่มาครั้งนี้ เหมือนถูกซ้ำเติม เพราะน้ำท่วมหนักกว่าทุกปี ก็ยังดีหน่อยถ้าใครปลูกข้าวไม่ถึง 10 ไร่ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าหัวคิว มาร้องวันนี้ก็เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบว่า เงินที่จ่ายไปรายละ 4,400 บาทเข้าจังหวัดส่วนไหน

         นางลัดดา เขียวแจ่ม พร้อมสามี เกษตรกรชาวนาไทย บ้านเลขที่ 48/1 หมู่ 5 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ภาวะน้ำท่วมบางระกำปีนี้ ได้รับความช่วยเหลือภาครัฐดี คือมีถุงยังชีพถึง 3 ครั้ง และเพิ่งได้รับเงินชดเชยค่านาข้าวเสียหายไร่ละ 2,220 บาท ซึ่งตนปลูกข้าวจำนวน 20 ไร่ แต่ต้องแจ้งกับเกษตรอำเภอบางระกำไว้เพียง 18 ไร่ ถูกหัก(ตั้งแต่ตนทางหรือบ้านผู้ใหญ่)ไว้จำนวน 2 ไร่ ชาวบ้านทุกคนโดดหักเหมือนกันหมด ยิ่งถ้าใครปลูกพื้นที่มากๆ ก็จะถูกหักมากกว่า 2 ไร่เสียอีก ตนเพิ่งเช็คยอดเงินธนาคารเพื่อการเกษตร(ธกส.)เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2554 พบว่ามีเงินโอนเข้ามาในบัญชีจำนวน 39,900 บาท และจึงได้นำเงินไปซื้อเรือพลาสติกสีฟ้าลำละกว่า 4 พันบาท ส่วนการจ่ายเงินสดกับผู้นำชุมชนนั้นไม่ขอตอบดีกว่า

         นายโกเมน ยังเจริญ ชาวบ้านหมู่ 5 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าววถึงกรณีเงินชดเชยค่าข้าวน้ำท่วมอีกว่า ตนถูกหักเกินกว่า 2 ไร่ เพราะตนปลูกข้าวจำนวน 37 ไร่ แต่ถูกหักจนเหลือ 28 ไร่ ทางผู้ใหญ่บ้านและเกษตรตำบล บอกว่า เกษตรอำเภอหักในอัตราส่วน 10 ไร่ หัก 3 ไร่ เหลือแจ้งกับเกษตรตำบล 7 ไร่ ทำให้ตนเหลือที่ดินแจ้งปลูกข้าวน้ำท่วมเพียง 28 ไร่เท่านั้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ทราบว่า มีเงินโอนเข้าบัญชีธกส.เรียบร้อยแล้ว วันนี้ได้เงินมา ก็ซื้อน้ำมันดีเซล สูบน้ำออกเพื่อปลูกข้าวรอบใหม่ ส่วนที่ถูกหักค่าหัวคิวเป็นเงินสดหลังจากรับเงินธกส.แล้วนั้น ให้ไปถามผู้ใหญ่บ้านจะดีกว่า

         นายชูชีพ วงศ์กันหา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  กรณีการแจ้งพื้นที่ค่าชดเชยน้ำท่วมข้าวนั้น ยืนยันว่า มีการหักออกจากพื้นที่ของลูกบ้านที่แจ้งไว้จริง ทั้งนี้ เกษตรตำบล เกษตรอำเภอระบุว่า ต้องแจ้งให้ต่ำ ลักษณะหัก” หัวไร่ปลายนา” เพื่อช่วยรัฐบาลเท่านั้น ยืนยันว่า จำนวนไร่ที่หักออกไปนั้น ก็ไม่ได้ไปไหน ผมก็ไม่ได้รับเกษตรตำบลก็ไม่ได้รับ เพราะรัฐบาลเขาโอนเข้าบัญชีธนาคารธกส.

         อย่างไรก็ตาม ตัวเลขพื้นที่ปลูกข้าวซึ่งราษฎรแจ้งไว้ จำเป็นต้องหักนั้น ในอัตราส่วน 30% ก็ยกตัวอย่าง นาย ก.มีพื้นที่ปลูกข้าว 40 ไร่ จะต้องหักออกเหลือไว้รับเงินชดเชยประมาณ 28 ไร่ ทั้งนี้นาข้าวชาวบ้านที่แจ้ง เป็นข้าวเพิ่งตั้งท้องออกรวง สีเขียว ยังไม่แก่พอเก็บเกี่ยว อีกทั้งข้าวในท้องนาก็ไม่เสียหายทั้งหมด เก็บเกี่ยวไปได้บ้าง ที่ผ่านมาชาวบ้านหมู่ 5 มีจำนวน160 คน มีพื้นที่ปลูกข้าวเสียหายที่แจ้งกับอำเภอบางระกำแล้ว 4,700 ไร่ ส่วนตัวเลขที่แจ้งให้กับเกษตรตำบล (เพื่อขอรับเงินชดเชย) จำนวน 3,300 ไร่

 

http://www.komchadlu...ml#.UaX01kA3CNt

 

<_<  แปลกจริงคนพวกนี้... เวลามีปัญหา ทำไมไม่ปิดถนนขอรัดบาน มาฟ้องพรรคอำมาตย์ ฆาตรกรร้อยศพทำไมฟะ?... หาเรื่องให้ม๊ากนาซีอีกแล้ว... ปชป. แม่มต้องไปจ้างมาแน่ๆคนพวกนี้...

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,167 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:47

หมาวรงจัดมา ชาวบ้านรู้ดี 

ตั้งแต่เรื่องข้าวเน่าแย้ว 



#3 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:52

หมาวรงจัดมา ชาวบ้านรู้ดี 

ตั้งแต่เรื่องข้าวเน่าแย้ว 

 

<_<  แล้วเห รี้ยบุญซ้ง ทำห่านอันใดอยู่ล่ะขอรับ ต้องให้เค้ามาทำงานแทน... 

 

-_-  ว่าจะไม่ยุ่งกับพวกขี้ข้าแล้วนะ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#4 อ่อนโลก

อ่อนโลก

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 681 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:04

เอ...จะสมน้ำหน้า หรือ เวทนา ดี

#5 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:20

อย่านะเว้ย ใครเอา "โครงการประกันรายได้ฯ" ของรัฐบาลอื่นมาใช้ เป็นหมานะเว้ย ...

 

รัฐบาลนี้ต้องจำนำข้าวทุกเม็ด ตันละหมื่นห้าพันบาทเท่านั้น


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#6 คนไทย916

คนไทย916

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,396 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:35

อยากให้มันจำนำ ทุกปีไปเลย 


เราตระกูลชินจัง ขอยก ฐานะ เสื้อแดง จาก ไพร่ เป็น ควายแดง ณ.บัดนี้  

    ถึงแม้ พ่อแม่ เองจะให้ฐานะความเป็น คน มาแต่กำเนิดก็ตาม 


#7 TIK Tik tik

TIK Tik tik

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 453 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:42

ไม่รู้ชาวนาที่ไหนบอกว่า ประกันรายได้ดี แต่อยากให้ปูเป็นนายก



#8 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:45

ใจเย็นๆ รอชาวนาที่ทำนา(บนหลังคน)ในสภาหายจนก่อนสิครับ  :angry:


บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#9 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:50

ตอนเลือกตั้ง กลุ่มควายที่ไหนเฮ เฮ ... กับโครงการจำนำ

 

พอตอนนี้นอนกอดใบประทวนมา 6 เดือนแล้ว จะมากลับลำ

 

อย่านะเว้ย ปู 8 ปี จำนำข้าวทุกเม็ด ตันละ 15000 บาทเท่านั้น


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#10 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:54

เห็นผลงานคูปองสองพันที่รัฐบาลนี้ออกมาตอนน้ำท่วมแล้ว อย่าคิดว่างัดเอานโยบายเก่าแล้วจะได้ผลเหมือนเดิม รัฐบาลนี้ยังสามารถทำอะไรนอกเหนือความคาดหมายได้เยอะ :unsure:


มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#11 kop16

kop16

    U will never walk alone.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,507 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:56

ชาวนาปลอม ทั้งนั้น

ชาวนาจริง ๆ เลิกจนแล้วครับ จากนโยบาย จำนำข้าว

If you try hard enough, you can be whatever you want to be.


#12 UncleSam

UncleSam

    เด็กชายชุดฟ้า ผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPip
  • 738 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:57

เอ...จะสมน้ำหน้า หรือ เวทนา ดี

 

 ชาวบ้าน อ.บางระกำ นี่น่าสงสารนะครับ เจอน้ำท่วมแทบทุกปี

 

 ค่าชดเชยที่ได้ต่อไร่ ยังน้อยกว่าทุนที่ลงไป 

 

 ไม่เหมือนบางจังหวัดช่วงก่อนน้ำท่วมใหญ่ ไอ้เตี้ยบางตัวสั่งให้ รมต.ของพรรค

 

 ไม่ให้ปล่อยน้ำลงมา เพื่อรอเกี่ยวข้าวแถวบ้านมันให้เสร็จก่อน



#13 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:14

ตอนเลือกตั้ง กลุ่มควายที่ไหนเฮ เฮ ... กับโครงการจำนำ

 

พอตอนนี้นอนกอดใบประทวนมา 6 เดือนแล้ว จะมากลับลำ

 

อย่านะเว้ย ปู 8 ปี จำนำข้าวทุกเม็ด ตันละ 15000 บาทเท่านั้น

 

คร้าบบบ.....แต่ว่า ขอยกเลิกไปแค่ 18 สายพันธุ์เอง..!!! :lol: :lol:


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#14 ผู้พิทักษ์ความดี

ผู้พิทักษ์ความดี

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 516 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:12

โครงการเริ่มจะเน่าตามข้าวที่จำนำ แล้วครับ ต่อให้แดง ยังไง ได้รับผลกระทบ ก็ต้องออกมาเรียกร้องเหมือนกัน อยู่ที่ช้าหรือเร็วเท่านั้น รอดูวันที่ มันยุบสภาหนี หนี้ และโดนเช็คบิลย้อนหลังครับ



#15 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:26

นังวัชรีจะเลิกรับจำนำข้าวในราคา 15000 บาท แต่จะให้ราคาที่ 13000 บาท เพราะชาวนารวยแล้ว ตอนนี้ชาวนาจะให้เลิกจำนำข้าวแล้วหรือ 



#16 puggi

puggi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,869 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:46

ยังยืนยัน นอนยัน นั่งยัน ว่า ปีนี้ หลังจำนำข้าวนาปี สิ้นสุดตอนเดือน กันยา   ฝีแตก แน่นอน



#17 หงส์แดง

หงส์แดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,755 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:46

จำนำต่อเถอะ เห็นบอกชาวบ้านจะรวยขึ้น จำนำไปเรื่อยๆ แม้แต่บ้านก็จะไม่มีให้จำแล้ว   :lol:


Edited by หงส์แดง, 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:47.

ถ้าแยกเสียงส่วนใหญ่ กับความถูกต้องไม่ออก ก็อย่ามาอ้างว่ามาจากประชาธิปไตยเลย


#18 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:53

ไม่ใช่แค่จำนำข้าว ที่ชาวนาต้องเรียกร้อง

ต้องจำนำข้าวทุกเมล็ดด้วย

 

อย่าไปยอมง่ายๆ สิ


We love fender.

#19 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:11

เอ...จะสมน้ำหน้า หรือ เวทนา ดี

 

 ชาวบ้าน อ.บางระกำ นี่น่าสงสารนะครับ เจอน้ำท่วมแทบทุกปี

 

 ค่าชดเชยที่ได้ต่อไร่ ยังน้อยกว่าทุนที่ลงไป 

 

 ไม่เหมือนบางจังหวัดช่วงก่อนน้ำท่วมใหญ่ ไอ้เตี้ยบางตัวสั่งให้ รมต.ของพรรค

 

 ไม่ให้ปล่อยน้ำลงมา เพื่อรอเกี่ยวข้าวแถวบ้านมันให้เสร็จก่อน

 

แถบนั้นท่วมทุกปีจริงๆ ครับ แบบเห็นท้องน้ำอันเวิ้งว้าง ดูแล้วก็โล่งตาดีเหมือนกัน ^^ 

บางคนก็เก็บเกี่ยวทัน บางคนก็เก็บเอาพอได้ บางคนก็จมหมด 

 

 

 

 

หมาวรงจัดมา ชาวบ้านรู้ดี 

ตั้งแต่เรื่องข้าวเน่าแย้ว 

 

สรุปเรื่องข้าวเน่าจริงหรือไม่

 

ชาวบ้านเดือนร้อนจริงหรือไม่

 

สนใจกันหรือเปล่า 

 

หรือเพราะเป็นฝ่ายตรงข้าม เลยไม่ดูแล ปล่อนตามมีตามเกิด 

 

อย่างนี้ก็ออก จะเป็นหมาขี้เรื่้อนไปหน่อยนะ ถ้าคนคิดแบบที่ผมบอก ^^ 


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#20 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 10:42

ข่าวนี้มัน 27 กย.2554 ไม่ใช่หรือครับ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน