Jump to content


Photo
- - - - -

ไปไม่รอด! รัฐบาลหักดิบชาวนา ลดราคาจำนำเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท เริ่ม 1 ก.ค. “บุญทรง”ยันเพื่อรักษาวินัยการคลัง


  • Please log in to reply
93 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:28

http://www.manager.c...D=9560000073860

 

นายก ส.ชาวนาฯโอดรับไม่ได้ลดราคาจำนำข้าวเหตุต้นทุนยังสูง

 

นายกสมาคมชาวนาฯ เผยชาวนาอยู่ไม่ได้ลดราคาจำนำข้าวเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท เหตุต้นทุนพุ่งสูงไปแล้วตั้งแต่ตอนราคา 1.5 หมื่นบาท เผยกำหนดความชื้น 15 % จะทำให้ได้เงินจริงแค่ 9.5 พันบาทเท่านั้น เสนอขอตันละ 1 หมื่นบาทสุทธิ ความชื้นที่ 25-27 % พร้อมซัดโครงการจำนำไม่ได้ช่วยยกระดับชาวนาเลย ด้าน "ส.ว.ไพบูลย์" ลั่นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ทำภาษีของประเทศเสียหายครั้งมโหฬาร 

 

วันที่ 18 มิ.ย. นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ร่วมสนทนาในรายการ "คนเคาะข่าว" ทางเอเอสทีวี
       
       โดยนายประสิทธิ์ ได้กล่าวว่า การปรับลดราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท พอข่าวออกมาชาวนาโทรหาตนทันที 1.2 หมื่นบาทฟังแล้วเหมือนจะอยู่ได้ แต่ความชื้นของข้าวเปลือกอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ แล้วเดี๋ยวนี้ชาวนาเกี่ยวข้าวสดไม่ได้เกี่ยวข้าวแห้งเหมือนสมัยก่อน เกี่ยวเสร็จต้องเอาไปโรงสีเลย เพราะหากเอามากองไว้สัก 2-3 วัน ข้าวจะแดงจะเหลือง พอเอาเข้าโรงสีวัดความชื้นถ้าไม่ถูกฝนอะไรเลยความชื้นจะอยู่ที่ 22 เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีปัจจัยความชื้นอื่นเข้ามาความชื้นก็จะมากขึ้นกว่านี้จะอยู่ที่ประมาณ 22-27 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นราคาที่ชาวนาจะได้จริงๆไม่ใช่ 1.2 หมื่นบาท แต่จะได้แค่ที่ประมาณ 9.5 พันบาทเต็มที่แล้ว
       
       นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ต้นทุนการผลิตต่างๆมันสูงขึ้นตั้งแต่ตอนรัฐบาลให้ 1.5 หมื่นบาท มันขึ้นแล้วมันไม่ได้ลง ตอนนี้คิดคร่าวๆต้นทุนอยู่ที่ 6 พันกว่าบาทต่อไร่ ตอนที่ได้ 1.5 หมื่นบาท คนก็คิดว่าชาวนารวยแล้ว แต่ตอนนั้นก็กำหนดความชื้นที่ 15 เปอร์เซ็นต์ ชาวนาได้จริงสูงสุดที่ 1.25 หมื่นบาทเท่านั้น
       
       การที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าจากการสอบถามเกษตรกรเห็นด้วยและเห็นใจรัฐบาล ตนไม่รู้ไปถามเกษตรกรคนไหน เพราะคราวก่อนตนเคยเสนอว่าเอาตันละ 1 หมื่นบาท แต่เป็นราคาสุทธิ ความชื้นที่ 25-27 เปอร์เซ็นต์ ยังโดนชาวนาต่อว่าแทบแย่ แต่ตอนนี้รัฐบาลให้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทเสียอีก ถ้ารัฐบาลถึงทางตันจริงๆ ออกมาประกาศให้ชัดเจนเลย และช่วยกันหาทางออก ขอปรึกษาชาวนาและคนที่เกี่ยวข้อง อย่าอ้างว่าทุกอย่างไม่ขาดทุน
       
       นายกสมาคมชาวนาฯ กล่าวด้วยว่า โครงการจำนำข้าวไม่ได้ยกระดับชาวนาเลย เหมือนแค่แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า ไม่มีการวางแผนอย่างยั่งยืนให้ชาวนา โครงการนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#52 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:43

มาอีก  ข่าวหน้าหนึ่งครับ

‘ยิ่งลักษณ์’จนตรอก! หนีตายจำนำข้าวเจ๊ง-หักดิบชาวนาหั่นเหลือ1.2หมื่น/ตัน

http://www.thaipost....ws/190613/75240

 

จำนนแล้ว หลังยอดจำนำข้าวทุกเมล็ดเจ๊งกระฉูด หั่นนาปรังปี 2556 เหลือแค่ 12,000 บาท/ตัน พร้อมให้ชาวนาเข้าโครงการได้แค่ 5 แสนตัน “บุญทรุด” ปัดถังแตก แต่ต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง ฟุ้งเกษตรกรยังกำไร 40% นายกฯ โอ๊คลั่นทำบุญภาษีอากรเป็นไรไป “ยิ่งลักษณ์” ร้อนเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษด่วน ยอมรับมึนตัวเลขสต็อก ซื้อเวลาตั้งกรรมการสอบ แต่รองอธิบดีกรมการค้าภายในรับคา กมธ.วุฒิสภา “ยิ่งลักษณ์” รู้ตัวเลขแท้จริง ปชป.จัดหนักสต็อกเน่า-ข้าวล่องหน

 

    เมื่อวันอังคารยังคงมีความต่อเนื่องในโครงการจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้รายงานข้อมูลของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) รวมถึงความเห็นของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ ครม.ได้รับทราบ และให้นำรายละเอียดทั้งหมดให้ กขช.พิจารณารายละเอียดต่อ

เมื่อถามว่า ตกลงจะลดราคาการรับจำนำข้าวจาก 1.5 หมื่นบาทต่อตันหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีมติจาก กขช.เข้ามาอย่างชัดเจน แต่คงรับข้อเสนอและความคิดเห็นต่างๆ ไปหารือถึงทิศทางที่ชัดเจนจาก กขช. มายัง ครม.อีกครั้ง ซึ่งคงต้องรอผลก่อน

 

    ซักต่อว่า รัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นจากโครงการรับจำนำข้าวอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบว่า ได้สั่งงานเพิ่มเติมใน ครม. โดยฝากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้ตั้งคณะเซอร์เวเยอร์ที่เป็นตัวกลางเพิ่มขึ้นมาอีกทีมในการตรวจสอบทุกโกดัง และในทีมเซอร์เวเยอร์จะมีทีมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เข้าไปตรวจสอบด้วยให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว และกลับมารายงาน ครม. หากพบว่ามีปัญหาในสต็อก เซอร์เวเยอร์ก็คงต้องชดใช้ตามราคาต้นทุน

“ตัวเลขที่ผ่านมา ณ วันที่ 31 ม.ค.ตรงกัน แต่สิ่งที่ไม่ตรงกันคือตัวเลขสต็อกคงค้าง ซึ่งนายบุญทรงได้รายงานว่า กขช.ได้ให้คณะทำงานบวกกับทีมคณะอนุกรรมการปิดบัญชีลงไปตรวจสอบในรายละเอียดถึงสต็อกจริงๆ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงการคำนวณมูลค่าสต็อกคงค้าง” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวตอบคำถามเรื่องกระทรวงพาณิชย์รายงานหรือไม่ว่าขายไปกี่ตัน ราคาเท่าไหร่ และขายให้ใคร

 

เมื่อย้ำถามว่า ขายให้บริษัทอะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบว่า อันนี้คงไม่ไปทราบอะไรตรงนั้น :o เพราะเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ :ph34r:  

 

    ในขณะที่นายวราเทพกล่าวว่า ครม.รับทราบตัวเลขผลการดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในปีการผลิต 2554/55 ซึ่งใช้ข้อมูลของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ณ วันที่ 31 ม.ค.2556 ที่ระบุว่ามีผลขาดทุนสูงสุดไม่เกิน 1.36 แสนล้านบาท โดยมีข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 21.78 ล้านตัน และสีแปรสภาพเหลือเป็นข้าวสารทั้งสิ้น 13.42 ล้านตัน จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 3.37 แสนล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายบริหารจัดการโครงการอยู่ที่ 1.47 หมื่นล้านบาท หรือ 6% ค่าโรงสี และค่าสีแปรสภาพ 1.08 หมื่นล้านบาท หรือ 8% โดยส่วนนี้ยังมีมูลค่าข้าวคงเหลือในสต็อก ซึ่งใช้การคำนวณโดยใช้ราคาต่ำที่สุดอยู่ที่ 1.55 แสนล้านบาท ขณะที่มูลค่าข้าวที่ได้ระบายแล้วอยู่ที่ 5.91 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ผลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2554/55 มีการใช้วงเงินไปทั้งสิ้น 3.52 แสนล้านบาท

 

ให้ปิดบัญชีทุก 3 เดือน

    นายวราเทพกล่าวต่อว่า ครม.ยังเห็นชอบให้ใช้แนวทางคำนวณผลการดำเนินงานของโครงการรับจำนำข้าว โดยใช้วิธีคำนวณจากมูลค่าข้าวในสต็อกที่ยังคงเหลืออยู่ตามราคาตลาดที่ต่ำที่สุด ณ วันปิดบัญชี พร้อมสั่งให้คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวทุกๆ 3 เดือน และรายงานให้ ครม.รับทราบด้วย รวมทั้งยังมอบหมายให้ กขช.กลับไปทบทวนแนวทางและหลักเกณฑ์สำหรับปรับปรุงในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ โดยให้นำข้อเสนอแนะของสภาพัฒน์ และข้อมูลของตนเองไปพิจารณาหาแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการในอนาคต


“ผมยังยืนยันว่าตัวเลขต่างๆ ไม่ได้ตกแต่ง และคงไม่มีใครกล้าไปเปลี่ยนแปลงตัวเลย เพราะทำไปก็เหมือนกับการเอาอนาคตของตัวเองไปเสี่ยง” นายวราเทพกล่าวและว่า ครม.ยังได้มอบหมายให้ กขช.แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบปริมาณข้าวในสต็อกที่เหลืออยู่ โดยให้เร่งสรุปและนำข้อมูลทั้งหมดมาเสนอให้ ครม.รับทราบภายใน 30 วัน

มีรายงานข่าวจาก ครม.แจ้งว่า ในช่วงพิจารณาตัวเลขขาดทุนจากโครงการรับจำนำ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการขาดทุนว่า ควรเปลี่ยนมาใช้คำว่า ภาระทางบัญชี :blink: หรือภาระงบประมาณจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านนำไปสร้างวาทกรรม แต่นายวราเทพแย้งว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลง เพราะอาจทำให้คนสงสัยว่ารัฐบาลพยายามไปปรับแก้อะไร ซึ่งที่ประชุมก็เห็นว่าควรใช้คำว่าขาดทุนเหมือนเดิม

 

 

ต่อมาในช่วงเย็น ได้มีการประชุม กขช.นัดพิเศษ โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้ปรับปรุงรายละเอียดโครงการรับจำนำฤดูการผลิตนาปรังปี 2556 ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ โดยให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 15% จากราคา 1.5 หมื่นบาท/ตัน เหลือ 1.2 หมื่นบาท/ตัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2556 เป็นต้นไป และจำกัดวงเงินเข้าสู่โครงการไม่เกินรายละ 5 แสนบาท มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. โดย กขช.ยังได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ไปพิจารณาหาแนวทางและมาตรการช่วยเหลือลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร


        “การลดรายละเอียดโครงการไม่ใช่เงินไม่พอ แต่เรามีภาระต้องรับผิดชอบต่องบประมาณในภาพรวม และต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง เพื่อให้เป้าหมายทำงบประมาณสมดุลเกิดขึ้นในปี 2560 ซึ่งแต่ละปีได้ตั้งเป้าหมายว่าจะจำกัดวงเงินภาระค่าใช้จ่ายและผลขาดทุนโครงการไม่เกินปีละ 1 แสนล้านบาท” นายบุญทรงกล่าวและว่า ราคารับจำนำที่ลดลงมา กระทรวงเกษตรฯ ได้คำนวณแล้วว่าเกษตรกรยังมีกำไรประมาณ 40% เพราะต้นทุนการผลิตอยู่ที่กว่า 8,000 บาท/ตัน ซึ่งราคาดังกล่าวเหมาะสมกับราคาตลาดปัจจุบัน และราคาตลาดโลก 


 


 


Edited by ผึ้งน้อย For Vendetta, 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:44.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#53 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:44

ปูนัดประชุมด่วน
มีรายงานว่า ในวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 10.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าเป็นเรื่องโครงการรับจำนำ โดยเฉพาะหลังจาก กขช.มีมติให้ปรับลดรายละเอียดการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/ 57

 

     สำหรับความเห็นของฝ่ายค้านนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนรวม 2 ฤดูกาล น่าจะอยู่ที่ 1.6-1.7 แสนล้านบาท และหากรวม 3 ฤดูกาลที่รัฐบาลรับจำนำแล้วตัวเลขขาดทุนจะประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ส่วนการที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาโดยลดราคาหรือลดปริมาณรับจำนำนั้น ก็มีปัญหาแตกต่างกัน เพราะถ้าลดราคาก็จะลดผลประโยชน์ที่ชาวนาได้เต็มๆ แต่เงินที่สูญหายที่ประเมินกันว่าเป็นแสนล้านบาท ไปอยู่ที่คนอื่นก็ไม่รู้มันจะลดหรือไม่ แต่ถ้ารับจำนำระบบโควตานั้น เมื่อถึงเวลาก็จะมีปัญหาขอขยายโควตา

 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเช่นกันว่า กล้ายืนยันว่าตัวเลขการขาดทุน ฤดูการผลิต 2554/55 ที่ขาดทุน 1.36 แสนล้านบาทนั้นยังไม่รวมค่าใช้จ่ายค่าเสื่อมสภาพข้าว ค่าเช่าโกดัง ค่าประกันภัยต่างๆ ซึ่งแค่ค่าประกันก็คิดเป็น 10% ของมูลค่า ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนาปี ปี 55/56 ที่คณะอนุกรรมการฯ สรุปไปแล้วว่าขาดทุน 84,071 ล้านบาทถือว่าตัวเลขดังกล่าวนิ่งแล้ว แต่รัฐบาลเองกลับยังไม่นิ่ง 


“หากตัวเลขข้าว 2.5 ล้านตันมีจริง แสดงว่าตลอด 1 ปี 4 เดือนในการบริหารโครงการ จนถึงวันที่สรุปปิดบัญชีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2556 รัฐบาลจะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทแน่นอน และถ้ารวมค่าบริหาร ค่าเสื่อมสภาพอีก 20% ก็จะรวมตัวเลขขาดทุนเป็น 2.4 แสนล้านบาท” นพ.วรงค์ระบุ


ปชป.จับข้าวล่องหน
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตัวเลขขาดทุนที่นายวราเทพยอมรับว่า การจำนำข้าวฤดูผลิต 2554/55 ขาดทุน 1.36 แสนล้านบาทนั้น เป็นตัวเลขเดียวกับที่นายอภิสิทธิ์แถลงไปก่อนหน้านี้คือ โครงการจำนำข้าวนาปี ปี 2554/55 ขาดทุน 42,963 ล้านบาท โครงการข้าวนาปรัง ปี 2555 ขาดทุน 93,933 ล้านบาท แต่นายวราเทพกลับไม่ยอมรับตัวเลขขาดทุนโครงการจำนำปี 2555/56 จำนวน 84,071 ล้านบาท ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้แถลงไป โดยอ้างว่ายังสรุปไม่ได้ เนื่องจากคำนวณสต็อกข้าวไม่ตรงกัน เพราะมีข้าวในสต็อกอีก 2.5 ล้านตัน มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งขอตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวในสต็อกนั้นใกล้เคียงกับข้าวถุงที่รัฐบาลมอบให้องค์การคลังสินค้านำข้าวจากโครงการรับจำนำไปบรรจุถุงขายประชาชนในราคาถูกปริมาณ 1.8 ล้านตัน แต่จากการตรวจสอบของคณะอนุกรรมาธิการวุฒิสภา พบว่ามีการผลิตออกสู่ตลาดจริงเพียง 1.4 แสนตัน เท่ากับว่าข้าวล่องหนไปจาก อคส.ประมาณ 1.66 ล้านตัน เสียหายต่อรัฐถึง 2.57 หมื่นล้านบาท 

 

น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษก ปชป. กล่าวถึงเรื่องข้าวเน่าในโกดังของรัฐบาลว่า พรรคได้นำเสนอข้อมูลนี้หลายครั้ง แต่รัฐบาลไม่เคยตรวจสอบ จึงจะตั้งศูนย์ประจำพรรคร่วมกับรายการ สน.อาสาเพื่อรับเรื่องร้องเรียน และจะมีนำเรื่องยื่นต่อกองปราบปราม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบต่อไป


ขณะเดียวกัน ในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ว.สรรหา เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาการทุจริตในโครงการนำรับจำข้าว โดยมีนายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้าชี้แจง ซึ่ง กมธ.ต่างซักไซ้ในเรื่องของตัวเลขสต็อก รวมถึงการระบายข้าว ซึ่งนายสุชาติก็ปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าสต็อกอยู่ที่ไหน มีเท่าไหร่ เพราะเกี่ยวข้องยุทธศาสตร์การขายข้าว คนที่รู้จริงๆ คืออธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รมว.พาณิชย์ และนายกฯ ที่ถือตัวเลขนี้อยู่ นอกจากนี้ กมธ.ยังซักถึงสต็อกข้าว 2.5 ล้านตันที่ อคส.นำไปขายราคาในร้านถูกใจด้วย โดย กมธ.ต่างระบุว่ามีการเบิกข้าวไปหมด แต่กลับมีขายเพียงส่วนหนึ่ง และยังขายเกินราคาด้วย


    


Edited by ผึ้งน้อย For Vendetta, 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 06:44.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#54 pinkpanda

pinkpanda

    คุ้กกี้เกลียดควายแดงค่ะ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,600 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 07:37

วิธีการช่วยเหลือคนมีตั้งเยอะแยะ และควรจะเป็นวิธีที่ัยั่งยืน

 

 

ไม่ใช่เอะอะอะไรเอาเงินอุดปาก 

 

 

ของแบบนี้มันก็เหมือนพ่อแม่รังแกฉันนั่นแหละ



#55 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 07:52

ช่วยเหลือกันมากจนจะทำมาหาแดรกอะไรกันไม่เป็น รอแต่เงินช่วยเหลือ

หวังน้ำบ่อหน้า ชาตินี้ก็ลืมตาอ้าปากกันไม่ได้หรอกนะขอรับ -_-


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#56 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 08:14

ถ้าจะบอกว่าประเทศตัวเองเป็นประเทศเกษตรกรรม ก็ต้องได้กำไรจากการทำการเกษตรครับ

ไม่ใช่เอาแต่ทำให้มันขาดทุนโดยไร้ประโยชน์ ถามว่าการรับจำนำข้าวแบบนี้ ประเทศชาติได้อะไรจากการทำนาของชาวนาครับ  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#57 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 08:50

ถ้าจะบอกว่าประเทศตัวเองเป็นประเทศเกษตรกรรม ก็ต้องได้กำไรจากการทำการเกษตรครับ

ไม่ใช่เอาแต่ทำให้มันขาดทุนโดยไร้ประโยชน์ ถามว่าการรับจำนำข้าวแบบนี้ ประเทศชาติได้อะไรจากการทำนาของชาวนาครับ  -_-

 

ได้คะแนนนิยมครับ

แต่วินัยการคลังติดลบ -_-


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#58 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:00

ม๊อบชาวนาโหดนะจะบอกให้ เตรียมตัวรอรับได้เลย


Posted Image

#59 puri

puri

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 320 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:02

เด๋ว มันก็โทษ ปชป. คอยดูดิ



#60 riken

riken

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 154 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:11

รับจำนำ 15000 แต่ชาวนาได้แค่ 11000 - 9000 บาท / ตัน แต่ก็ดีใจ มีเงินจับจ่ายซื้อรถ ซื้อมอไซค์ ส่งลูกมาเรียน กทม

 

เหลือแค่ 12000 ชาวนาได้แค่ 9000 - 7500 บาท /ตัน ก็ยังดี แต่กรูจะผ่อนรถต่อ หรือ ผ่อน ค่าเทอมค่าใช้จ่ายที่ส่ง ลูกมาเรียน กทม ดีหละเนี่ย

 

 

 

ค่าหัวคิวเท่าเดิมลดไม่ได้เพราะนายสั่ง



#61 ขะยิ่นดง

ขะยิ่นดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 667 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:25

มาลดราคาข้าวเอาตอนนี้ แล้วพวกสินค้า อุปโภคบริโภค ปุ๋ย อุปกรณ์การเกษตร ที่มันขี้นไปรอแล้วล่ะ.....ชาวนารับน้อยลงแต่จ่ายมากขึ้น...แต่....ก็ขอให้อยู่เป็นรัฐบาลครบ 8 ปีนะ ความยากจนจะได้หมดไปจากประเทศไทย

#62 อีโง่ Google

อีโง่ Google

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 353 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 10:05

อีโง่ : ควายหลอกควาย คือ ยอดควายคร๊าาา



#63 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:16

แล้วจะเชื่อควายตัวผู้หรือควายตัวเมียดีล่ะ?

 

 

 

เรียงลำดับข่าวไม่เป็น ก็จับแพะชนแกะ ข่าวนายกปูพูด คือข่าวแรก ท่านไม่ยกเลิกจำนำ แต่ให้ กขช ไปตัดสินเรื่องราคารับจำนำ ข่าวหลังคือ กขช ก็ตัดสินว่า จะลดราคาจำนำลง 

 

ส่วนหัวข้อ หักดิบชาวนา เ้ป็นการโพสของสื่อจอมเสี้ยม เพราะก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า ชาวนาพร้อมให้่รัฐบาล ลดราคาจำนำลง พวกเขายอมรับได้ 

 

ช่วยหาข่าวที่สิว่า ชาวนาพร้อมให้รัฐบาลลดราคาจำนำลง นะ

 

หาให้หน่อยสิ

 

 

ตัดควายตัวผู้ทิ้งไปได้ 1 แล้วครับ  -_- สักแต่ว่าพิมพ์ ไม่มีข้อมูลอะไรน่าเชื่อถือ 


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#64 ปู ออสการ์

ปู ออสการ์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 268 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:32

กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก   :lol:  :lol:  :lol:  :lol: 

 

เริ่มมี เสียงสาปส่งจาก ญาติๆผม ทางอีสานแล้วละ   :D  :D  :D  :D 


จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด                 จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง

จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง       จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร            ไม่เรรวนพะว้าพะวังคิดกังขา
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา      ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป

#65 Charlie

Charlie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,449 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:33

ใครก็เตือนก่อนเริ่มโครงงานตั้งนานแล้ว แต่ไม่สนใจกูจะโกงท่าเดียว

 

สุดท้ายทำลายชาวนาและตลาดข้าวไทยจนย่อยยับ

 

ไอ HERE และพวกขี้ข้าตระกูล ชินวัตร ขอให้จงมีแต่ความวิบัติ เวรกรรมตามทัน


คนดีจริงไม่โกงที่วัด ไม่ยุแยงให้คนแตกแยก ไม่หลอกคนอื่นให้มารับเคราะห์ตายแทน


#66 puggi

puggi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,869 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:42

เตรียมตัวเจอม็อบชาวนา ได้แล้ว อิอิ



#67 i-mic

i-mic

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 74 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 12:02

ทุกวันนี้  อาชีพเรียนหนังสือ อาชีพเสริม  ทำนา  และ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู ไก่ เป็ด  ปลูกผักหญ้าขายตามฤดู  และแปรรูปเอาไว้ขาย   ทำนาไว้กินและขาย  แต่ขายในรูปแบบของการแปรรูป  เช่นทำข้าวฮาง ข้าวก้องงอก  เอาไปนึ่งและหุงขาย  สีข้าวขายเอง  หลังจากหักค่าใช้จ่ายและอื่นๆทั้งหมด  ราคาข้าวได้สูง  กว่าที่จะเอาไปจำนำรัฐบาลซะอีก  แต่ทำไมรัฐบาลไม่แก้ปัญหาโดยการส่งเสริมให้ชาวบ้านทำแบบยั่งยืน  ไม่ต้องไปง้อตลาด  ก็ไม่เข้าใจ  (ความคิดของหนูอาจจะมาจากความรู้อันน้อยนิดที่เสนอความคิดออกไป ยังงัยก็ขออภัยด้วยจ้รา)



#68 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 12:03

เออ ลดเลยครับ

ผมจะรอสมน้ำหน้าชาวนาที่เลือก เพื่อทุย

 

และขอให้ดูหนังหน้าไว้ว่าพวกมันจะไม่รับผิดชอบอะไร ชาวนาที่เลือกเพื่อทุยและผู้สนับสนุนเพื่อทุยจะได้รู้ว่า

พวกเอ็งนั่นแหละ เลือกไอ้พวกนี้มาทำฉิบหาย

 

แน่จริงลดเหลือตันละหมื่นเด่ะ


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#69 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 13:06

ทุกวันนี้  อาชีพเรียนหนังสือ อาชีพเสริม  ทำนา  และ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู ไก่ เป็ด  ปลูกผักหญ้าขายตามฤดู  และแปรรูปเอาไว้ขาย   ทำนาไว้กินและขาย  แต่ขายในรูปแบบของการแปรรูป  เช่นทำข้าวฮาง ข้าวก้องงอก  เอาไปนึ่งและหุงขาย  สีข้าวขายเอง  หลังจากหักค่าใช้จ่ายและอื่นๆทั้งหมด  ราคาข้าวได้สูง  กว่าที่จะเอาไปจำนำรัฐบาลซะอีก  แต่ทำไมรัฐบาลไม่แก้ปัญหาโดยการส่งเสริมให้ชาวบ้านทำแบบยั่งยืน  ไม่ต้องไปง้อตลาด  ก็ไม่เข้าใจ  (ความคิดของหนูอาจจะมาจากความรู้อันน้อยนิดที่เสนอความคิดออกไป ยังงัยก็ขออภัยด้วยจ้รา)

 

 

เข้าใจคำว่า โกงแบบบูรณาการป่ะ



#70 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 13:13

ทุกวันนี้  อาชีพเรียนหนังสือ อาชีพเสริม  ทำนา  และ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู ไก่ เป็ด  ปลูกผักหญ้าขายตามฤดู  และแปรรูปเอาไว้ขาย   ทำนาไว้กินและขาย  แต่ขายในรูปแบบของการแปรรูป  เช่นทำข้าวฮาง ข้าวก้องงอก  เอาไปนึ่งและหุงขาย  สีข้าวขายเอง  หลังจากหักค่าใช้จ่ายและอื่นๆทั้งหมด  ราคาข้าวได้สูง  กว่าที่จะเอาไปจำนำรัฐบาลซะอีก  แต่ทำไมรัฐบาลไม่แก้ปัญหาโดยการส่งเสริมให้ชาวบ้านทำแบบยั่งยืน  ไม่ต้องไปง้อตลาด  ก็ไม่เข้าใจ  (ความคิดของหนูอาจจะมาจากความรู้อันน้อยนิดที่เสนอความคิดออกไป ยังงัยก็ขออภัยด้วยจ้รา)

ผึ้งคิดอยู่นะว่าถ้ามีเงิน ผึ้งจะกลับไปอยู่บ้าน ซื้อรถทำนามาให้ชาวนาเช่า ทำโรงสีชุมชน คิดราคาบริการแค่พออยู่พอกิน ไหนๆ ผึ้งก็จบเอกโฆษณา พอรู้เรื่องการตลาดอยู่บ้าง อาจจะช่วยชาวบ้านทำข้าวถุงขาย ตอนนี้ก็พยายามทำงานเก็บเงินก่อน



#71 คุณนายนอกบ้าน

คุณนายนอกบ้าน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,281 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:03

รับจำนำ 15000

ของจริงชาวนาได้ 11000-12500

 

รับจำนำ 12000

ของจริงชาวนาได้ 8000-9500

 

 

 

แต่พันธ์ข้าว ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ค่าแรงขึ้นไปเยอะแล้ว 



#72 คุณนายนอกบ้าน

คุณนายนอกบ้าน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,281 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:05

รับจำนำ 15000 แต่ชาวนาได้แค่ 11000 - 9000 บาท / ตัน แต่ก็ดีใจ มีเงินจับจ่ายซื้อรถ ซื้อมอไซค์ ส่งลูกมาเรียน กทม

 

เหลือแค่ 12000 ชาวนาได้แค่ 9000 - 7500 บาท /ตัน ก็ยังดี แต่กรูจะผ่อนรถต่อ หรือ ผ่อน ค่าเทอมค่าใช้จ่ายที่ส่ง ลูกมาเรียน กทม ดีหละเนี่ย

 

 

 

ค่าหัวคิวเท่าเดิมลดไม่ได้เพราะนายสั่ง

 

เพิ่งเห็นค่ะ ราคาใกล้กัน



#73 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:34

หนหน้า ถ้าชาวนา ทั้งหลายยังเลือกเข้ามาอีก ก็แสดงว่า

พวกรัฐบวม เค้าเอาหญ้าให้กินแล้ว



#74 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:40

ถ้าจะบอกว่าประเทศตัวเองเป็นประเทศเกษตรกรรม ก็ต้องได้กำไรจากการทำการเกษตรครับ

ไม่ใช่เอาแต่ทำให้มันขาดทุนโดยไร้ประโยชน์ ถามว่าการรับจำนำข้าวแบบนี้ ประเทศชาติได้อะไรจากการทำนาของชาวนาครับ  -_-

 

เออ จริงนิครับ

 

ถ้าการทำนามันลำบากมากนัก เอางี้มั้ยครับ รัฐ "จ้างชาวนาทำนา" เลยครับ

แล้วผลกำไรทั้งหมดตกเป็นของรัฐ  ชาวนาก็มีงานทำด้วย

คนไทยก็ไม่ต้องสูญเสียเงินทีเป็นแสนๆล้านต่อปีไปกับการแบกภาระกิจการที่ขาดทุนต่อเนื่องไม่หยุด

 

ถ้าไม่ยอม ก็ซื้อข้าวเขมรกินกันไปเลยครับ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#75 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:44

 

มีรายงานข่าวจาก ครม.แจ้งว่า ในช่วงพิจารณาตัวเลขขาดทุนจากโครงการรับจำนำ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการขาดทุนว่า ควรเปลี่ยนมาใช้คำว่า ภาระทางบัญชี :blink: หรือภาระงบประมาณจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านนำไปสร้างวาทกรรม แต่นายวราเทพแย้งว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลง เพราะอาจทำให้คนสงสัยว่ารัฐบาลพยายามไปปรับแก้อะไร ซึ่งที่ประชุมก็เห็นว่าควรใช้คำว่าขาดทุนเหมือนเดิม

 

 

 

 

เอ่อ ... สมมุติธุรกิจผมขาดทุนแล้วจะถูกแบงค์ยึด ... ผมเปลี่ยนเป็นแจ้งแบงค์ไปว่า ผมไม่ได้ขาดทุน แต่มีภาระทางบัญชีหรืองบประมาณบ้าง ... แบงค์จะถือว่าธุรกิจผมไม่ขาดทุนใช่ไหมครับ ???  -_- 


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#76 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:48

เคยมีกาสร และคนกลางที่สุดในสามโลกบอกไว้ว่า

 

ถ้าธุรกิจไหนต้องปิดตัวลงเพราะสู้ค่าแรง 300 บาทไม่ไหว ก็ปล่อยให้ตายไป ทำมาหากินต้องรู้จักปรับตัว

 

งั้นผมใช้เหตุผลเดียวกันว่า ถ้าชาวนาคนไหนปลูกข้าวแล้วเลี้ยงตัวเองไม่ไหวก็เลิกทำนาไปซะบ้างจะได้ไหม ???

... อำมาตย์อย่างผมไม่ได้กินข้าวไทยผมไม่เดือดร้อน ข้าวประเทศอื่นก็มีปลูก 


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#77 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 15:58

ลดราคาจำนำเหลือเท่าของมาร์คแมลงสาป แต่ค่าแรงขึ้นมากกว่าของมาร์คแมลงสาป ชาวนาไม่รวยตอนนี้จะรวยตอนไหน



#78 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 16:03

ชาวนาค้านลดราคาจำนำข้าว ซัดรัฐบาลแก้ไม่ถูกจุด ชี้ต้นเหตุเจ๊งเพราะโกง

http://www.manager.c...D=9560000074125

 

ชาวนาประสานเสียงค้านรัฐบาลลดราคาจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท ระบุขาดทุนยับแน่ พร้อมเฉ่งรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ถูกจุด รู้ทั้งรู้ว่าเจ๊งเพราะทุจริตกันมโหฬาร โรงสี-พ่อค้ารวย แต่ชาวนารับกรรม
       
       นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรกรสุพรรณบุรี กล่าวว่า กลุ่มตัวแทนชาวนาจากทั่วประเทศเตรียมจะเดิมทางไปประชุมร่วมกันที่จังหวัดนครนายก ในระหว่างวันที่ 20-21 มิ.ย.เพื่อปรึกษาหารือทางออกร่วมกันตลอดทั้งแสดงพลังคัดค้านไม่เห็นด้วยกับกรณีที่รัฐบาลมีการลดจำนำข้าวนาปรังปี 2556 เหลือ 12,000 ต่อตัน ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจเพราะไม่คุ้มต่อการลงทุน
       
       นายพรมกล่าวว่า ถ้ารัฐบาลปรับลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือ 13,000 หรือ 13,500 บาทก็พอจะรับได้ เพราะราคาข้าวนั้นลดลงมากกว่าที่เกษตรกรคาดไว้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด มาแก้ที่ปลายเหตุทั้งๆ ที่ทางรัฐบาลรู้อยู่แก่ใจว่าต้นเหตุคือการทุจริตการดำเนินการรับจำนำข้าวที่ไม่โปร่งใสในกระบวนการรับจำนำข้าวที่ต้องตรวจสอบให้เข้มข้นขึ้นอีก
       
       “ชาวนาทั่วประเทศต้องมีปฏิกิริยาอย่างแน่นอนเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลที่เลือกดำเนินการอย่างนี้ ผมว่ารัฐบาลเองก็รู้ว่าเป็นอย่างไร แต่ที่น่าน้อยใจที่สุดคือสุดท้ายมาโยนภาระเรื่องนี้ให้ชาวนา รัฐบาลมาดำเนินการกับชาวนาที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยเพราะอาจเห็นชาวนาไม่มีทางสู้ เป็นเกษตรกรหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ผมเองว่ารัฐบาลกำลังหลงทางและแก้ปัญหาไม่ตรงจุด มันน่าน้อยใจที่สุดเพราะชาวนาเปรียบเสมือนลูกที่ถูกลืม และชาวนาเตรียมพร้อมจะเคลื่อนไหวแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่าชาวนาก็มีทางสู้แบบชาวนาเหมือนกัน”
       
       ด้านนายบุญเปลี่ยน ปัญญาวงศ์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 8 บ้านน้ำโท้ง ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวนารายหนึ่งกล่าวว่า การที่รัฐบาลลดเพดานราคารับจำนำข้าวลงมาเหลือเกวียนละ 12,000 บาท และจำกัดให้จำนำได้ไม่เกินรายละ 500,000 บาทนั้น เห็นว่าเป็นราคาที่ต่ำเกินไป เพราะต้นทุนการผลิตสูง ขนาดรับจำนำเกวียนละ 15,000 บาท เมื่อหักค่าความชื้นและสิ่งเจือปนแล้วยังได้เงินแค่เกวียนละ 9,000 บาทเศษ สูงสุดก็ได้ไม่เกิน 11,000 บาท นอกจากนั้น หลังการจำนำแล้วยังได้เงินล่าช้า นานถึง 2-3 เดือนกว่าจะได้เงิน หากลดเพดานรับจำนำลงมาเหลือเกวียนละ 12,000 บาท ราคาที่จำนำจริงจะลดลงมาอีก 3,000 บาท เมื่อไปจำนำจริงอาจเหลือแค่ 6,000 บาทเศษ สูงสุดอาจประมาณแค่ 8,000 บาท ซึ่งราคานี้ชาวนาขาดทุน อยู่ไม่ได้แน่นอน และเห็นว่า การรับจำนำราคานี้เอื้อประโยชน์ต่อโรงสีและพ่อค้าข้าวมากกว่าที่ชาวนาจะได้รับประโยชน์ จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนราคารับจำนำใหม่ และกำชับให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้เร็วขึ้น อย่างช้าไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#79 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 16:06

ลดราคาจำนำเหลือเท่าของมาร์คแมลงสาป แต่ค่าแรงขึ้นมากกว่าของมาร์คแมลงสาป ชาวนาไม่รวยตอนนี้จะรวยตอนไหน

เห็นด้วยอย่างแรง  :lol:



#80 Robin

Robin

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,097 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 16:26

แน่จริงอย่าถอยสิโว๊ย ต้องเพิ่มเลย 16000 ไปเลย



#81 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:10

 

ถ้าจะบอกว่าประเทศตัวเองเป็นประเทศเกษตรกรรม ก็ต้องได้กำไรจากการทำการเกษตรครับ

ไม่ใช่เอาแต่ทำให้มันขาดทุนโดยไร้ประโยชน์ ถามว่าการรับจำนำข้าวแบบนี้ ประเทศชาติได้อะไรจากการทำนาของชาวนาครับ  -_-

 

เออ จริงนิครับ

 

ถ้าการทำนามันลำบากมากนัก เอางี้มั้ยครับ รัฐ "จ้างชาวนาทำนา" เลยครับ

แล้วผลกำไรทั้งหมดตกเป็นของรัฐ  ชาวนาก็มีงานทำด้วย

คนไทยก็ไม่ต้องสูญเสียเงินทีเป็นแสนๆล้านต่อปีไปกับการแบกภาระกิจการที่ขาดทุนต่อเนื่องไม่หยุด

 

ถ้าไม่ยอม ก็ซื้อข้าวเขมรกินกันไปเลยครับ

 

 

ผมก็เคยคิดเหมือนกันนะครับ คุณผึ้งน้อยฯ

ว่าถ้า รัฐให้ชาวนาเอาที่นามาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการเข้าทำงาน แล้วให้ชาวนาเป็นเหมือนพนักงานของรัฐ มีเงินเดือนฐาน+เงินเพิ่มจากผลผลิต (อยากได้เงินเยอะ ต้องปลูกให้ผลผลิตดี) มีสวัสดิการ แต่ต้องทำนาตามรูปแบบที่รัฐกำหนด ตามมาตรฐานเศรษฐกิจพอเพียง เหมือนพวกแฟรนไชส์ ที่มีมาตรฐาน น้ำซุป เครื่องปรุง ต้องมาจากบริษัทเท่านั้น

 แบบนี้จะเข้าท่าหรือเปล่า

 

ส่วนรัฐก็ลงมาเล่นเรื่อง โรงสีชุมชน เรื่องการตลาด การจัดจำหน่าย แปรรูปทั้งหมด ถ้าผู้ประกอบการโรงสี หรือไซโล จะเข้าร่วม ต้องมีข้อตกลง เซ็นหนังสือรับทราบข้อตกลงการปฏิบัิติต่างๆ โดยให้รัฐควบคุมโรงสีพวกนี้อีกที

 

กับคงต้องมีปัจจัยหรือกระบวนการอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีก ไหนๆ เราก็บอกว่าเป็นประเทศ เกษตรกรรม ชาวนาเป็นกระดูสันหลังของชาติ ส่งออกข้าว บลาๆๆๆๆๆ

แต่ก้ไม่เห็นจะมาใ่ส่ใจพัฒนาคุณภาพการทำนา การผลิต กระบวนการแปรรูป การตลาด กันอย่างจริงจังเลยสักครั้ง

 

เชื่อเถอะัครับ ถ้าให้ชาวนาปลูกข้าวตามแบบเดิมๆ แบบบรรพบุรุษทำมา ตามมีตามเกิดน่ะ

ต่อให้จำนำ  ตันละ  3 หมื่น  

ก็จนทั้งปีทั้งชาตินั่นแหละ

<_<

 

ไม่รู้ว่า กำไรจากผลผลิตที่ได้ เทียบกับ จำนำข้าวให้โกง ให้เน่า ให้ขาดทุนอย่างทุกวันนี้ อันไหนจะเข้าท่ากว่ากัน

น่าจะมีโครงการ นาทดสอบ ดูสักหน่อยว่าเข้าท่าไหม?

:)


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#82 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:53

ผมก็เคยคิดเหมือนกันนะครับ คุณผึ้งน้อยฯ

ว่าถ้า รัฐให้ชาวนาเอาที่นามาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการเข้าทำงาน แล้วให้ชาวนาเป็นเหมือนพนักงานของรัฐ มีเงินเดือนฐาน+เงินเพิ่มจากผลผลิต (อยากได้เงินเยอะ ต้องปลูกให้ผลผลิตดี) มีสวัสดิการ แต่ต้องทำนาตามรูปแบบที่รัฐกำหนด ตามมาตรฐานเศรษฐกิจพอเพียง เหมือนพวกแฟรนไชส์ ที่มีมาตรฐาน น้ำซุป เครื่องปรุง ต้องมาจากบริษัทเท่านั้น

 แบบนี้จะเข้าท่าหรือเปล่า

 

แจ๋วครับ  เป็นรัฐวิสาหกิจเลยเนอะ  ชาวนาก็จะมีรายได้ประจำ มีสวัสดิการ

นาก็ยังเป็นของประเทศอยู่  ตัดตอนพ่อค้าคนกลางออกไปเลย  เพราะโรงสีทำมาค้าขายกับรัฐ ตุกติกมีหวังคุก

ต่อให้รั่วไหลก็เสียเงินน้อยกว่าจำนำข้าวแน่ๆ

 

 

กับคงต้องมีปัจจัยหรือกระบวนการอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีก ไหนๆ เราก็บอกว่าเป็นประเทศ เกษตรกรรม ชาวนาเป็นกระดูสันหลังของชาติ ส่งออกข้าว บลาๆๆๆๆๆ

แต่ก้ไม่เห็นจะมาใ่ส่ใจพัฒนาคุณภาพการทำนา การผลิต กระบวนการแปรรูป การตลาด กันอย่างจริงจังเลยสักครั้ง

 

 

 
ปัญหาอยู่ที่ชาวนาบ้านเราส่วนใหญ่ ขี้เกียจ ไม่ขวนขวาย และโลภครับ  ตามนี้เลยครับ
คำคม-เดชา คุณครูชาวนา.jpg

 


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#83 โคนัน

โคนัน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,836 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:53

1.จำได้ว่า ตอนมีจำนำข้าว ก็บอกว่า  ถ้าใช้ จำนำข้าว  จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ไทยจะเป็นคนกำหนดราคาข้าวในตลาดโลก

 

 

2. แต่วันนี้ ข้าวในตลาดโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หุหุ มันสวนทางกับที่ตั้งเป้าไว้โดยสิ้นเชิง

 

 

3. แถมยัง มาลดราคาจำนำ โดยอ้างว่า เพราะราคาาข้าวในตลาดโลกลดลง เลยก็ต้องลดตาม

 

 

4. เห็นบอกว่า ราคาจำนำ 12000 บาท ที่ลดลง ชาวนายังมีกำไร 40%   หุ้ย แสดงว่า ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 8600 บาท หรือ ???  



#84 เหล่าฮู

เหล่าฮู

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 993 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:58

1.จำได้ว่า ตอนมีจำนำข้าว ก็บอกว่า  ถ้าใช้ จำนำข้าว  จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ไทยจะเป็นคนกำหนดราคาข้าวในตลาดโลก

 

 

2. แต่วันนี้ ข้าวในตลาดโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หุหุ มันสวนทางกับที่ตั้งเป้าไว้โดยสิ้นเชิง

 

 

3. แถมยัง มาลดราคาจำนำ โดยอ้างว่า เพราะราคาาข้าวในตลาดโลกลดลง เลยก็ต้องลดตาม

 

 

4. เห็นบอกว่า ราคาจำนำ 12000 บาท ที่ลดลง ชาวนายังมีกำไร 40%   หุ้ย แสดงว่า ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 8600 บาท หรือ ???  

1.เวียดนาม มันไม่เอาด้วย

2.ข้าวในโลกลดลงนิดเดียว เพราะผลผลิตออกมาก แต่ช่วงหน้าพายุเข้า อินเดีย พม่า คนจะโดนจัดหนัก ข้าวตายเรียบ

3.ลดก็ด่า ไม่ลดก้ด่า ราคาไม่มี

4.ส่วนใหญ่ชาวนา ไม่ลดต้นทุนเอง เช่น ชาวนาส่วนใหญ่ ขายนาให้นายทุน แล้วมาเช่านายทุนทำนา แล้วเร่งทำนา ใช้ปุ๋ยเคมี ต่างๆำทำให้ต้นทุนเพิ่ม ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 9000 บาท



#85 panda

panda

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 295 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 18:11

1.จำได้ว่า ตอนมีจำนำข้าว ก็บอกว่า  ถ้าใช้ จำนำข้าว  จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ไทยจะเป็นคนกำหนดราคาข้าวในตลาดโลก
 
 
2. แต่วันนี้ ข้าวในตลาดโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หุหุ มันสวนทางกับที่ตั้งเป้าไว้โดยสิ้นเชิง
 
 
3. แถมยัง มาลดราคาจำนำโดยอ้างว่า เพราะราคาาข้าวในตลาดโลกลดลง เลยก็ต้องลดตาม
 
 
4. เห็นบอกว่า ราคาจำนำ 12000 บาท ที่ลดลง ชาวนายังมีกำไร 40%   หุ้ย แสดงว่า ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 8600 บาท หรือ ???

1.เวียดนาม มันไม่เอาด้วย
2.ข้าวในโลกลดลงนิดเดียว เพราะผลผลิตออกมาก แต่ช่วงหน้าพายุเข้า อินเดีย พม่า คนจะโดนจัดหนัก ข้าวตายเรียบ
3.ลดก็ด่า ไม่ลดก้ด่า ราคาไม่มี
4.ส่วนใหญ่ชาวนา ไม่ลดต้นทุนเอง เช่น ชาวนาส่วนใหญ่ ขายนาให้นายทุน แล้วมาเช่านายทุนทำนา แล้วเร่งทำนา ใช้ปุ๋ยเคมี ต่างๆำทำให้ต้นทุนเพิ่ม ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 9000 บาท



สรุป รัฐบาลไม่ผิด ฝ่ายค้านและชาวนานั่นแหละที่ผิด

#86 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 18:15

 

 

2.ข้าวในโลกลดลงนิดเดียว เพราะผลผลิตออกมาก แต่ช่วงหน้าพายุเข้า อินเดีย พม่า คนจะโดนจัดหนัก ข้าวตายเรียบ
"เต็ง เส่ง" ประกาศ พม่า จะเป็นประเทศส่งออกข้าว อันดับ 1 ของโลก รับ AEC พร้อมให้เกษตรกร เพิ่มปริมาณผลผลิตข้าว ช่วงฤดูฝนนี้

มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย-พม่า ที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก โดยคณะกรรมการการค้าชายแดน จ.เมียวดี ได้รับแจ้งจากรัฐบาลกลางพม่า ว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีผู้นำสูงสุดของพม่า ได้สั่งการและมอบนโยบาย ให้กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้านพาณิชย์และการเงิน-การคลัง ว่า ให้ทำการเพิ่มพื้นที่และปริมาณการทำนา เเพื่อเพิ่มผลิตข้าวสาร ในช่วงฤดูฝนที่เข้าสู่การทำไร่-นา ตั้งแต่ปี 2556 โดยเน้นนโยบายให้กระทรวงเกษตรพม่า ต้องผลิตข้าวสารให้ได้ 2,500-3,000 ล้านถัง

http://www.innnews.c...newscode=457335


ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#87 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 18:34

 

 

1.จำได้ว่า ตอนมีจำนำข้าว ก็บอกว่า  ถ้าใช้ จำนำข้าว  จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ไทยจะเป็นคนกำหนดราคาข้าวในตลาดโลก
 
 
2. แต่วันนี้ ข้าวในตลาดโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หุหุ มันสวนทางกับที่ตั้งเป้าไว้โดยสิ้นเชิง
 
 
3. แถมยัง มาลดราคาจำนำโดยอ้างว่า เพราะราคาาข้าวในตลาดโลกลดลง เลยก็ต้องลดตาม
 
 
4. เห็นบอกว่า ราคาจำนำ 12000 บาท ที่ลดลง ชาวนายังมีกำไร 40%   หุ้ย แสดงว่า ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 8600 บาท หรือ ???

1.เวียดนาม มันไม่เอาด้วย
2.ข้าวในโลกลดลงนิดเดียว เพราะผลผลิตออกมาก แต่ช่วงหน้าพายุเข้า อินเดีย พม่า คนจะโดนจัดหนัก ข้าวตายเรียบ
3.ลดก็ด่า ไม่ลดก้ด่า ราคาไม่มี
4.ส่วนใหญ่ชาวนา ไม่ลดต้นทุนเอง เช่น ชาวนาส่วนใหญ่ ขายนาให้นายทุน แล้วมาเช่านายทุนทำนา แล้วเร่งทำนา ใช้ปุ๋ยเคมี ต่างๆำทำให้ต้นทุนเพิ่ม ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 9000 บาท



สรุป รัฐบาลไม่ผิด ฝ่ายค้านและชาวนานั่นแหละที่ผิด

 

 

1. ก็ไหนว่าไทยแลนด์ กำหนดราคาตลาดโลกได้ แสดงว่า นอนฝันเอาตั้งแต่กำหนดนโยบายแล้ว

2. แสดงว่า ไม่มีการพยากรณ์ตลาดโลกเลย ด้วยความคิดว่า กรุสามารถกำหนดราคาตลาดโลกได้นั่นแหละ หรือไม่ก็มันไม่คิดว่าจะขายได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

3. ด่าตั้งแต่ตอนคิดแล้วว้อย ว่า ไอ้หมื่นห้า มันจะไปขายฟายที่ไหน แล้วพอตั้งไว้ที่หมื่นห้า ต้นทุนมันก็ขยับตามทันที จะมาลดตอนนี้ก็ตายหก กันแน่ๆ มันผิดตั้งแต่ตอนหมื่นห้าแต่แรกแล้วยอมรับเหอะ

4. ที่เขาทำแบบนั้นก็เพราะว่า ต้องการผลผลิตมาเข้าโครงการจำนำเยอะ เลยต้องเร่งให้โต เอาผลผลิตที่จำนวน ไม่สนคุณภาพ เพื่อจะได้ตังค์เยอะ ว่าง่ายๆ ก็รัฐนั่นแหละที่ส่งเสริมทางอ้อม เหมือนกับไอ้รถคันแรกนั่นแหละ ถึงพวกเอ็งจะไม่ได้บังคับให้ใครเข้าโครงการก็เถอะนะ (ดักไว้ก่อน)

:D


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#88 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 19:23

เด๋ว มันก็โทษ ปชป. คอยดูดิ

   รู้สึก อีโอ๊ปปลอกแตก มันบอกที่ต้องลดราคารับซื้อลง เพราะปชป. โดยเฉพาะหมอวรงค์ ประท้วงคัดค้าน 

   วันนี้ชาวนากลุ่มหนึ่ง คงเมายาฆ่าหญ้า ไปประท้วงที่พรรค ปชป. ฟังข่าวเหมือนกับว่า หมอวรงค์ก็อยู่แถวนั้น กลุ่มประท้วง ไม่รู้จัก 

   เฮ้อ กุ้มใจ


ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#89 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 19:53

 

 

1.จำได้ว่า ตอนมีจำนำข้าว ก็บอกว่า  ถ้าใช้ จำนำข้าว  จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ไทยจะเป็นคนกำหนดราคาข้าวในตลาดโลก
 
 
2. แต่วันนี้ ข้าวในตลาดโลก ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หุหุ มันสวนทางกับที่ตั้งเป้าไว้โดยสิ้นเชิง
 
 
3. แถมยัง มาลดราคาจำนำโดยอ้างว่า เพราะราคาาข้าวในตลาดโลกลดลง เลยก็ต้องลดตาม
 
 
4. เห็นบอกว่า ราคาจำนำ 12000 บาท ที่ลดลง ชาวนายังมีกำไร 40%   หุ้ย แสดงว่า ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 8600 บาท หรือ ???

1.เวียดนาม มันไม่เอาด้วย
2.ข้าวในโลกลดลงนิดเดียว เพราะผลผลิตออกมาก แต่ช่วงหน้าพายุเข้า อินเดีย พม่า คนจะโดนจัดหนัก ข้าวตายเรียบ
3.ลดก็ด่า ไม่ลดก้ด่า ราคาไม่มี
4.ส่วนใหญ่ชาวนา ไม่ลดต้นทุนเอง เช่น ชาวนาส่วนใหญ่ ขายนาให้นายทุน แล้วมาเช่านายทุนทำนา แล้วเร่งทำนา ใช้ปุ๋ยเคมี ต่างๆำทำให้ต้นทุนเพิ่ม ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 9000 บาท



สรุป รัฐบาลไม่ผิด ฝ่ายค้านและชาวนานั่นแหละที่ผิด

 

 

 

คุณ ยังรู้ แต รฐบ ไม่รู้เนอะ ว่า เจ้งแน่ๆ

 

ปล จำนำตันละหมื่นห้า ได้จริง หมื่นสอง ขายขาดทุนไปตันละ หมื่น

 

เงินมันไปไหนหมดครับ ช่วยตอบหน่อย

 

อวยกันอยู่ได้



#90 UncleSam

UncleSam

    เด็กชายชุดฟ้า ผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPip
  • 738 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:20

ทุกวันนี้  อาชีพเรียนหนังสือ อาชีพเสริม  ทำนา  และ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู ไก่ เป็ด  ปลูกผักหญ้าขายตามฤดู  และแปรรูปเอาไว้ขาย   ทำนาไว้กินและขาย  แต่ขายในรูปแบบของการแปรรูป  เช่นทำข้าวฮาง ข้าวก้องงอก  เอาไปนึ่งและหุงขาย  สีข้าวขายเอง  หลังจากหักค่าใช้จ่ายและอื่นๆทั้งหมด  ราคาข้าวได้สูง  กว่าที่จะเอาไปจำนำรัฐบาลซะอีก  แต่ทำไมรัฐบาลไม่แก้ปัญหาโดยการส่งเสริมให้ชาวบ้านทำแบบยั่งยืน  ไม่ต้องไปง้อตลาด  ก็ไม่เข้าใจ  (ความคิดของหนูอาจจะมาจากความรู้อันน้อยนิดที่เสนอความคิดออกไป ยังงัยก็ขออภัยด้วยจ้รา)

 

 ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่า ไม่มีใครในโลกนี้และที่นี้รู้ไปหมดทุกเรื่อง

 

 บางเรื่องที่คนอื่นไม่รู้ ตัวหนูอาจจะรู้ก็ได้ ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะแสดงความคิดเห็น

 

 เพราะที่นี่ให้อิสระในการแสดงความคิดเห็น ถ้าคิดว่ามันมีประโยชน์และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

 

 ส่วนตัวยังมองว่า ความคิดของหนูยังดีกว่า คนจบ ป.เอก บางคนที่นี่อีก



#91 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:35

http://www.manager.c...D=9560000074270

“ปู” อ้างลดราคาจำนำข้าว สอดคล้องกลไกตลาดโลก ทำทีขู่เอาจริงใครโกง

 

 

นายกฯ ถกผู้ว่าฯทั่วประเทศ ขอทำงานควบคู่ กบอ.รองรับโครงการจัดการน้ำ ให้ ปชช.มีส่วนร่วม เก็บสถิติเป็นแนวทางพัฒนา ก่อนคณะนายกฯจะลงพื้นที่ รับปรับราคาจำนำข้าวสอดคล้องตลาดโลก แจงปลูกข้าวแยะจากปีแรก ปัญหาค่าเงินบาท และต้องรักษาวินัยการเงิน อ้างทำเพื่อชาวนายังไม่แจงกำไรขาดทุน ฝากจัดการสวมสิทธิ์โกง เอาจริงหาก จนท.มีเอี่ยว ชูแผนระยะยาวปลูกพืชตามนโยบายจัดโซนนิ่ง มอบ “โต้ง” ดูแล ฝาก “ปึ้ง” รับผิดชอบปรับคุณภาพข้าว
       
       วันนี้ (19 มิ.ย.) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวน และจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เข้าร่วมประชุมเพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด และกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ รวมถึงร่วมกันจัดทำดัชนีชี้วัดการพัฒนาจังหวัด เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี
       
       ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้แต่ละจังหวัดทำงานควบคู่กับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ.หลังจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินให้กับ 4 บริษัทเพื่อลงทุนด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องนำแผนงานได้ดูในพื้นที่ แล้วสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้แต่ละจังหวัดได้เก็บข้อมูลทางสถิติ พัฒนาตัวชี้วัด เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาจังหวัด จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะจะมีการลงพื้นที่ติดตามงาน และหากจังหวัดใดมีแผนการพัฒนาจังหวัดที่ชัดเจนจะให้เป็นต้นแบบในการพัฒนาจังหวัดอื่นๆ
       
       สำหรับโครงการรับจำนำข้าว นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดถึงสาเหตุการปรับราคาจำนำข้าว และการขาดทุน การทุจริต และการใช้งบประมาณที่สูง โดยย้ำว่ารัฐบาลมีนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีการแถลงต่อรัฐสภาว่าเป็นนโยบายที่เร่งด่วน ในการยกระดับเกษตรกรให้มีรายได้ที่ดีขึ้น ที่สำคัญต้องคุ้มทุนกับค่าใช้จ่าย และให้ความเป็นธรรมเรื่องต้นทุนให้เหมาะสม 1. ส่วนราคาเบื้องต้นที่นำเสนอได้อิงกับราคาตลาดโลก ซึ่งในปีแรกได้ดำเนินการตามนโยบายเรียบร้อยแล้ว และเห็นว่าเป็นประโยชน์กับชาวนาจึงได้ต่อนโยบายในปีที่ 2 แต่จากนโยบายทำให้มีจำนวนผู้ปลูกข้าวสูงขึ้น ขณะที่ราคาตลาดโลกไม่ได้เปลี่ยนแปลง รวมทั้งมีปัญหาค่าเงินบาท ทำให้ราคาในตลาดโลกไม่ปรับอย่างที่คาดคิด
       
       ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องรักษาวินัยการเงินการคลังเพื่อให้กลับสู่สภาพสมดุล เพราะงบประมาณที่จะใช้แต่ละปี รัฐบาลต้องคิดว่าจะดูแลประชาชนแต่ละกลุ่มอย่างไร 2. ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลไม่ได้บอกว่าขาดทุน หรือกำไร เพราะต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา แต่การรักษาวินัยการเงินการคลังก็เป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องรักษาความสมดุล ดังนั้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงเห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.ในการปรับราคารับจำนำข้าวให้สอดคล้องกับกลไกตลาด อย่างไรก็ตาม ในอนาคตถ้าราคาตลาดโลกขึ้นก็ควรจะคืนให้กับชาวนา ซึ่งต้องดูตามสภาวะ
       
       นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่อยากเห็นการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นในขั้นตอนการปฏิบัติงาน จึงขอฝากผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ให้เกิดความโปร่งใส ไม่มีการทุจริตสวมสิทธิ์ของข้าว
       
       3. “อย่าให้พบว่าเจ้าหน้าที่ของเราเป็นใจ หรือเป็นหู เป็นตา ให้เกิดช่องการทุจริตคอร์รัปชัน ถ้าพบจะต้องดำเนินการ ลงโทษทางวินัย พร้อมดำเนินคดีทั้งอาญา และแพ่ง และต้องจ่ายค่าปรับต่างๆ ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว
       
    ******************************************************************************************************************

 

 

 

1. แปลว่าพี่ชายหล่อน "เก็งกำไรข้าวผิด" บนเงินภาษีกรู  ถูกไหม

2. เล่นลิ้น "บอกไม่ได้ว่าขาดทุนหรือกำไร เพราะทำให้ชาวนา"  เต่าถุยจริงๆ

3. ไปบอกญาติๆหล่อนเถอะ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#92 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 00:31

ไปไม่รอด! รัฐบาลหักดิบชาวนา ลดราคาจำนำเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท เริ่ม 1 ก.ค. “บุญทรง”ยันเพื่อรักษาวินัยการคลัง
Started by ผึ้งน้อย For Vendetta, 18 June 13 19:35
 
 
 
ไม่ถึง 2 ปี.....
รัฐบาลทักษิณ-เยาวภา-ยิ่งลักษณ์-ลูกโอ๊ค เรียนรู้การพูด'เพื่อรักษาวินัยการคลัง'เป็น........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
 
พวกบัตรเติมเงิน ปลาร้าเก่าในไหใหม่ กลางสามโลก อีแอบ ต้องใช้เวลานานเท่าใด จึงจะเรียนรู้อย่างเดียวกันนี้.......ฮา
 
 

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#93 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 10:53

1123_534023086633875_1055227654_n.jpg

 

 

276933_238170232885830_905731193_q.jpg
Like
 
 
 
 
สงสัยจะวุ่นกันใหญ่แล้วครับ มีหนังสือเวียนของอคส.ให้ชะลอการรับจำนำตั้งแต่20 มิถุนายนถึงวันที่30 มิถุนายน 2556 เพื่อเตรียมการที่กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่กขช.ตั้งขึ้นลงไปตรวจสอบ...เท่ากับให้หยุดรับจำนำไปก่อนเพื่อรอราคาใหม่ อย่างนี้ยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ชาวนา....ทางที่ดีรัฐบาลต้องเปิดให้จำนำเหมือนเดิม ราคาเดิม แต่สิ่งที่ต้องแก้ก่อนเลยคือการทุจริต.....วิธีที่แก้ทุจริต ไม่ใช่นายกมาสั่งผู้ว่าแก้ไขเพราะนั่นมันปลายน้ำ นายกต้องเด็ดขาดกับคนใกล้ตัว โดยเฉพาะการระบายข้าวเช่น จีทูจี ขายให้ใคร ราคาเท่าไร ถ้าไม่เหมาะสมจัดการทันที ข้าวถุง2ล้านตันกว่าหายไปไหน จัดการ.....ถ้านายกจัดการคนใกล้ตัว ความเชื่อมั่นจะตามมา ผมเชื่อว่าจะได้เงินคืนมาเยอะมาก และรับรองเลยว่าพวกปลายน้ำ คือการเวียนเทียนข้าว การสวมสิทธิ์หรืออื่นๆจะไม่มีใครกล้า.......ถัาปล่อยอย่างนี้ิ เอาแต่โทษคนอื่น สร้างความเดือดร้อนชาวนา สงสัยจะไปไม่รอด.......รีบยกเลิกผลการประชุมหารือของอคส. ของวันที่19มิถุนายร2556โดยด่วนด้วย ก่อนที่จะสายเกินแก้ครับ

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#94 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:11

เตรียมรับม็อบชาวนา ดีิๆ ก็แล้วกันนะ

ตัวใครตัวมัน

รัฐบวมปูเน่า






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน