Jump to content


Photo
- - - - -

ปฏิรูปประเทศ ด้วย "ใบขับขี่ทางการเมือง"


  • Please log in to reply
71 replies to this topic

#1 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 00:50

01.jpg

 

ถ้าประเทศชาติ คือรถคันหนึ่ง ที่นำพาประชาชนไปสู่เป้าหมาย ที่เรียกกันว่า "ความเจริญ"

เราก็จะมีภาพของความเจริญที่ไม่เหมือนกันเลย ทั้ง 70 ล้านคน

ความเจริญของ ลุงบุญสิน คือ ลูกของแกได้ทำงานมีเงินเดือนดีๆ
ความเจริญของ ป้าน้อย คือ ร้านส้มตำของแกมีลูกค้าเยอะๆ
ความเจริญของ คนวัยทำงาน คือ บริษัทให้เงินเดือนเพิ่มขึ้น และได้โบนัสก้อนงามๆ
ความเจริญของ นักเรียน ม.6 คือ การมีที่เรียนดีๆ คุณครูเก่งๆ ค่าเทอมไม่แพงมากนัก
ความเจริญของ นักอนุรักษ์ คือ ผู้คนสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ความเจริญของ นักบวช คือ ผู้คนมีศีล มีธรรม
ฯลฯ

คน 7 พันล้านคนบนโลกต้องการ "ความเจริญ" ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป วิธีควบคุมรูปแบบที่จะนำไปสู่ความเจริญจึงแตกต่างกันไปแล้วแต่ประเทศไหน มีภูมิหลัง มีประวัติศาสตร์อย่างไร

ประเทศไทยเราเคยเดินทางด้วยรถถีบ รถลาก ที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ต้องทำลายโลก แต่ปัจจุบันเราเรียกร้องรถเฟอรารี่ ที่จะทำให้เดินทางได้เร็วขึ้น จะได้ทันกับรถคันอื่น ไม่ให้เขาแซง ทั้งๆที่รถแต่ละคันก็ขับกันบนถนนคนละเส้น

 


02.jpg

 

รถแต่ละยี่ห้อที่เรานำมาใช้ มีทั้งคว่ำกลางทาง เพราะคนขับไม่ได้เรื่อง มีทั้งโดนกระชากคนขับลงมาเพราะกำลังนำผู้โดยสารไปขุดทองให้ตัวเอง และคันที่กำลังขับอยู่ตอนนี้ก็พาเราหลงไปหลงมา วนเวียนอยู่แต่เป้าหมายของคนขับทางไกล (บังคับวิทยุ) ทำให้คนในรถทะเลาะกันตาย เพราะเป้าหมายปลายทางที่ไม่เหมือนกันเลย

ผู้โดยสารเสื้อแดง : ฉันเลือกคนขับที่เก่งๆ จะได้ถึงเป้าหมายของฉันเร็วๆ ด้วยวิธีอะไรก็ได้ จะแวะไปขุดทองก่อนก็ได้ เพราะเขาจะแบ่งให้ฉันด้วย

ผู้โดยสารเสื้อฟ้า : ในเมื่อคนขับมันโกง มันพาเราหลงไปหลงมา เราจะทำการยกมือประท้วงคนขับ ให้มันเห็นเราในกระจกมองหลัง เผื่อมันจะสนใจเรา

ผู้โดยสารนั่งหลับ : ........ อืม ยังไงก็ได้ กูไม่รู้ กูขออยู่ของกูเงียบๆ *คุณ*จะพากูไปไหนก็ไป

ผู้โดยสารเสื้อเหลือง : เราหยุดรถก่อนไหม? มานั่งพักข้างทางก่อน

 

 

03-2.jpg

 

แนวทางของผู้โดยสารเสื้อเหลือง คือการรณรงค์ ให้เกิดการปฏิรูปการขับรถ นั่นหมายถึง ต่อไปนี้ เราจะไม่หลงไปหลงมา เราจะไม่ยอมให้คนขับพาไปแวะ เราจะไม่ยืนยกมือในรถ ตะโกนโหวกเหวกให้เมื่อยอีกต่อไปแล้ว

เราจึงต้อง "หยุดรถก่อน" แล้วมาตั้งคำถามว่า เราจะไปไหนกันเหรอ?


เป้าหมายจริงๆของพวกเราคือ ความเจริญด้านวัตถุ หรือความเจริญด้านจิตวิญญาณ ??

ถ้าผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่า "ความเจริญด้านวัตถุ"
เพื่อให้คนในรถได้รับระบบบริการชั้นเยี่ยม มีหูฉลามเสริฟระหว่างทาง  คนในรถต่างก็ใส่ทองเส้นเท่าโซ่ ยิ่งนั่งยิ่งรวย รถคันนี้จะไม่มีใครยอมลุกให้เด็กและสตรีนั่ง เพราะที่นั่งว่างๆหมายถึง "ช่องทางเก็งกำไร" ให้คนที่ไม่มีที่นั่งดิ้นรนหาที่นั่งกันเอาเอง  รถคันนี้จะเต็มไปด้วยผู้โดยสารที่คิดแต่เป้าหมายของตัวเอง และคิดว่าคนอื่นๆที่เป็น "คนส่วนใหญ่" ในรถคันนี้เลือกถูกแล้ว อย่ามากระชากคนขับของฉัน

ถ้าผู้โดยสารส่วนใหญ่บอก "ความเจริญด้านจิตวิญญาณ"
ซึ่งหมายถึง คุณธรรม จริยธรรม คนในรถจะมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และบอกคนขับว่า "ไม่ต้องรีบ" เราไม่ได้แข่งกับใคร ขอแค่คนในรถรู้สึกปลอดภัย มีความสุขในการเดินทางก็พอแล้ว คนขับก็ทำหน้าที่ขับต่อไปอย่าแวะที่ไหนก็พอ

 

04.jpg

 

ปัญหาคือ รถคันนี้พ่วงท้ายด้วยผู้โดยสารจำนวน 70 ล้านคน และทรัพยากรในรถเริ่มร่อยหรอลงไปทุกที น้ำดื่มเริ่มน้อยลง อากาศเริ่มร้อนขึ้น ของกินในรถเริ่มแพงขึ้น จนดูเหมือน "จำนวนคน" ที่ต้องการให้รถขับไปให้ถึงเป้าหมายแห่งความเจริญที่ว่า มีมากขึ้น มากขึ้น และต้องขับให้เร็วๆขึ้นอีก

ผู้โดยสารเสื้อเหลือง จึงบอกว่า NO! และบอกให้ผู้โดยสารเสื้อฟ้าหยุดการยกมือตะโกนโหวกเหวกทั้งคณะได้แล้ว เพราะเราควรปฏิรูปรถคันนี้ใหม่ทั้งคัน ไม่ว่าจะตะโกนยังไงคนบังคับวิทยุรถคันนี้ก็ไม่ได้ยิน เขากำลังสนุกกับการบังคับรถให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ตามทีมงานเต็มสรรพกำลัง และผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็กำลังมีความสุข (โดยไม่รู้ว่า ตั๋วโดยสารกำลังจะขึ้นราคา)


รถคันนี้เดินทางด้วยเครื่องยนต์ระบบเดิมๆมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2475 (81 ปี)
ถึงเวลาหรือยัง? ที่รถคันนี้ก็ควรได้ถอดอะไหล่เก่าๆ รื้อชิ้นส่วนที่เป็นสนิมออกไป แล้วเพิ่มชุดแต่งสปอยเลอร์ กันชนรอบด้าน พร้อมระบบเบรกที่ดีขึ้น ไม่ให้เป็นอันตรายกับผู้โดยสารอีกต่อไป

 

ชุดแต่งรถคันนี้ จึงควรเป็นชุดแต่งที่คิดค้นขึ้นมาแบบพิเศษ ไม่เหมือนใครในโลก เป็นเจ้าแรกของโลก เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ

 

ชุดแต่งพิเศษนี้จะมีระบบ Anti Corruption ถ้ามันพบการขับขี่ออกนอกเส้นทาง มันจะดีดคนขับให้ออกไปนั่งรถคันอื่นทันที (รถอาจจะโซเซนิดหน่อย) พอมันดีดเสร็จแล้ว มันก็จะเริ่มกระบวนการ SCAN หาพลขับคนใหม่

 

05.jpg
 

ผู้โดยสารบางคนจึงอยากนำเสนอ ระบบ SCAN to CLEAN VOTE เป็นระบบ "กรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" ต่อไปนี้ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถเลือกพลขับก็ได้  ต่อไปนี้คนที่นั่งหลับ จะไม่มีสิทธิ์เลือกพลขับตามอำเภอใจ เพราะคุณไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง ต่อไปนี้คนที่ถูกว่าจ้างให้เลือกพลขับจะไม่ผ่านการ SCAN เพราะคุณไม่รู้ว่าการเดินทางที่ผ่านมา ทำผู้โดยสารและรถคันนี้เสียหายมากขนาดไหน

ระบบ "กรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" จึงเป็นระบบที่ควร Upgrade จาก "ระบบขีดบัตร version 1.0" ที่ใช้มาหลายสิบปี ด้วยนิยามว่า ใครก็ตามที่อายุเกิน 18 ปีก็เลือกพลขับได้ ระบบเก่าๆนี้ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเลือกตามเพื่อนบอก ตามพ่อแม่บอก เลือกตามคำโฆษณาในป้ายหาเสียง เลือกตามภาพที่เห็นในฟรีทีวี เลือกตามที่มีคนเอาเงินมาให้ โดยไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง และไม่รู้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับการเดินทางในวันต่อไป?

 

 

06.jpg
 

กระทู้นี้จึงขอนำเสนอให้ผู้โดยสารทุกคน ที่ GET IDEA ช่วยกันคิดค้นหารูปแบบ "ระบบกรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" หรือ "บัตรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง" หรือ  "ใบขับขี่ทางการเมือง" หรือจะเรียกอะไรดี? ใช้วิธีการอย่างไรกันดี?

ไม่ให้เลือกแล้วได้พลขับที่พาเราออกนอกเส้นทางอยู่ร่ำไป และยุติปัญหาผู้โดยสารเสื้อสีแดง เดินมาตบผู้โดยสารเสื้อสีอื่นอย่างถาวร

 

 

 

 

นำเสนอโดย "จิตบำบัด" 29 ส.ค. 2556 ไม่สงวนลิขสิทธิ์

บทความที่ 1 : การปฏิรูปการเมืองไทย ที่แท้จริง (27 ส.ค. 2556)


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 04:19.


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 29 August 2013 - 00:58

คุณจะเผยแพร่ "แนวคิดที่ตายแล้ว สังคมไม่ตอบรับ" ที่แกนนำพธม.แนะนำ คนในบอร์ดก็ไม่รับแล้วครับ

เพราะเขาถกเรื่องนีเกันอย่างเข้มข้น ตีประเด็นแตกไปตั้งแต่ยุคโหวตโนแล้วครับ

แล้วจะดันทุรัง "ขายความคิด" นี้อีกทำไม  ในเมื่อมัน EPIC FAIL ไปแล้ว

 

http://www.oknation....1/07/04/entry-1

รณรงค์ โหวตโนเน่า !...คนกาช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนลดลง!

 

http://www.matichon....pid=01&catid=01

ดูกันให้ชัดๆ ว่า โหวตโนเป็นใคร ? ...เกือบครึ่งเป็นคนมีรายได้น้อยต่ำกว่าหมื่นบาท/เดือน

รองศาสตราจารย์ สมชัย ศรีสุทธิยากร

ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ผู้อำนวยการ ศรีปทุม เอ็กซิทโพลล์ 54

จากสรุปข้อมูลเบื้องต้น ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่า มีบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนในระบบ สส. เขต จำนวน 1,419,088 คน คิดเป็นร้อยละ 4.03 และในระบบ สส. บัญชีรายชื่อ 958,052 คน คิดเป็นร้อยละ 2.72 แม้จะเป็นจำนวนที่น้อยกว่า จำนวนบัตรไม่ประสงค์การลงคะแนนในการเลือกตั้ง ปี 2550 ที่มีโหวตโนคิดเป็นร้อยละ 4.57 แต่จำนวนดังกล่าว เป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุที่ไม่เห็นตัวผู้สมัครที่พอใจ ไม่มีพรรคการเมืองที่ชอบ หรือ อาจเกิดจากการคล้อยตามประเด็นการรณรงค์ของพันธมิตร ที่เสนอให้ช่วยกันโหวตโน เพื่อการปฏิรูปการเมืองก็ตาม

 

ความน่าสนใจที่ไม่สามารถตอบได้จากผลการเลือกตั้ง แต่สามารถนำข้อมูลจาก เอ็กซิทโพลล์มาทำการวิเคราะห์ คือ คนที่เลือกโหวตโน เป็นใคร มีภูมิหลังทางเศรษฐกิจ สังคม อย่างไร เพราะในแบบสำรวจเอ็กซิทโพลล์มีคำถามเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้ตอบซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อเป็นประโยชน์ในทางวิชาการ และน่าจะเป็นประโยชน์ในทางการเมือง ได้ดังนี้

 

1) เกินกว่าครึ่งของผู้โหวตโน มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป

 

ช่วงอายุ

Total

อายุ 18-25

19.33%

อายุ 26-35

20.84%

อายุ 36-50

30.99%

อายุมากกว่า50

27.66%

ไม่ระบุ

1.17%

รวม

100.00%

 

จำแนกตามกลุ่มอายุของผู้ตอบเอ็กซิทโพลล์และให้คำตอบว่าไม่เลือกใคร เป็นคนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ถึงร้อยละ 58.65 แสดงว่า คนที่เห็นการเมืองไทยมานาน เห็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการทางการเมือง คงไม่เห็นการพัฒนาการในทางที่ดีของนักการเมือง และพรรคการเมืองไทย และอาจมีความรู้สึกเบื่อหน่ายทางการเมือง ไปจนถึงการต่อต้านระบบการเมืองปัจจุบันมากกว่าคนช่วงอายุอื่นๆ ในขณะที่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก หรือผู้อยู่ในช่วงอายุน้อยที่มีทัศนคติในเชิงบวกมากกว่าผู้มีอายุมาก

 

2) แปลกแต่จริง โหวตโนมีมากในกลุ่มประถม พอๆกับกลุ่ม ปริญญาตรี

 

การศึกษา

Total

ประถมศึกษา หรือต่ำกว่า

26.02%

ปวส. /อนุปริญญา

10.54%

มัธยมศึกษาตอนต้น

15.43%

มัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช.

14.64%

ปริญญาตรี

27.66%

สูงกว่าปริญญาตรี

4.26%

ไม่ตอบ

1.45%

รวม

100.00%

สมมติฐานเบื้องต้นที่เชื่อว่า กลุ่มโหวตโน น่าจะเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาได้รับการพิสูจน์ว่าถูกต้องเพียงครึ่งเดียว โดยกลุ่มปริญญาตรี มีจำนวนโหวตโน พอๆกับกลุ่มประถมศึกษา คือ ร้อยละ 27.66 และร้อยละ 26.02 ตามลำดับ แสดงถึงความไม่พอใจต่อนักการเมืองและพรรคการเมืองในปัจจุบัน เกิดขึ้นทั้งในกลุ่มการศึกษาสูง และการศึกษาต่ำ ซึ่งน่าจะอธิบายได้ว่า กลุ่มที่รู้มาก ก็ย่อมไม่พอใจมาก และ กลุ่มที่รู้น้อย ก็อาจจะเป็นกลุ่มที่สนใจการเมืองไม่ใช่น้อยเช่นกัน เลยแสดงออกถึงความไม่พอใจด้วยการโหวตโน

3) คนโหวตโนเกือบครึ่ง เป็นคนมีรายได้น้อยต่ำกว่า หมื่นบาทต่อเดือน

 

รายได้

Total

ต่ำกว่า10,000

49.67%

10,000 - 19,000

31.16%

20,000 - 39,000

11.74%

40,000 ขึ้นไป

3.93%

ไม่ตอบ

3.50%

รวม

100.00%

 

ยิ่งเมื่อพิจารณาในด้านรายได้ ของกลุ่มโหวตโน เห็นว่าเกือบครึ่ง หรือร้อยละ 49.67 มีรายได้ต่ำกว่าหมื่นต่อเดือน โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนจน ที่ได้รับผลกระทบในด้านเศรษฐกิจหากนักการเมืองบริหารบ้านเมืองแล้วเกิดข้าวยากหมากแพง เห็นว่านักการเมือง พรรคการเมืองไม่มีดี เอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว จึงแสดงออกที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้หลุดพ้นไปจากที่เป็นอยู่ปัจจุบัน เป็นปัญหาด้านโครงสร้างที่คนจนถูกเอาเปรียบ และหากไม่เร่งแก้ไข การต่อต้านระบบจากคนจนซึ่งมีจำนวนมากในสังคมอาจขยายตัวเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมในอนาคต

 

4) คนที่ประกอบอาชีพ เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน พ่อค้า แม่ค้า อาชีพอิสระ โหวตโนมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

 

อาชีพ

Total

เกษตรกร/ผู้ใช้แรงงาน

24.22%

ข้าราชการรัฐวิสาหกิจ

13.76%

นักเรียน/นักศึกษา

10.84%

พนักงานเอกชน/ลูกจ้างเอกชน

16.88%

พ่อค้าแม่ค้า/อาชีพอิสระ

21.87%

ไม่ตอบ

1.39%

อื่นๆ

11.03%

รวม

100.00%

สอดคล้องกับรายได้ คนโหวตโนส่วนใหญ่ เป็นคนเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน พ่อค้า แม่ค้า และอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นคนรากหญ้าของสังคม ขัดกับความเชื่อในอดีตที่ว่า คนโหวตโนน่าจะเป็นชั้นกลาง โดยชี้ให้เห็นว่า ในนาทีสุดท้าย คนชั้นกลางที่อาจเชื่อในเรื่องโหวตโน จะกลับตัวตัดสินใจเลือกพรรค เพราะไม่เห็นประโยชน์ในเชิงปฏิรูปทางการเมืองอย่างที่บางฝ่ายรณรงค์ ทิ้งให้คนชั้นล่างที่ยังเชื่อในเรื่องพลังของโหวตโน ตัดสินใจไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์

บทสรุป

 

ไม่ว่า โหวตโน จะเป็นใคร แม้ว่า จะมีคนที่โหวตโน ไม่ถึงร้อยละ 5 แต่จำนวนคนโหวตโน ที่มีกว่า 1.4 ล้านคน ก็เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า เขาเหล่านั้น ไม่เห็นตัวเลือกที่ดีในระบบการเมืองไทย ซึ่งพรรคการเมืองควรสำเหนียกว่า ประชาชนจำนวนหนึ่งเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่พอใจ ต่อรายชื่อผู้สมัคร หรือแม้แต่ผลงานของพรรคการเมือง และ หากยังไม่คิดปรับปรุงแก้ไข เล่นการเมืองแบบที่เป็นอยู่ สักวันอาจไม่มีเวทีให้เล่น

 


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 01:07

ตอบ ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่
 

ไม่เลือกใคร เป็นคนที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ถึงร้อยละ 58.65 แสดงว่า คนที่เห็นการเมืองไทยมานาน <--- ถูกต้อง และเป็นจริง ความลุ่มลึก เฉียมแหลม จึงต่างกับคนที่อายุน้อยๆ

โหวตโนมีมากในกลุ่มประถม <--- ไหนว่าต้อง 18 ปีขึ้นไปมิใช่เหรอ ถึงจะเลือกตั้งได้?

คนโหวตโนส่วนใหญ่ เป็นคนเกษตรกร <--- เพราะประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่ควรส่งเสริม ให้คนรู้จักความพอเพียง

 

 

กระทู้นี้ไม่ได้ให้มาโจมตีเรื่องการ Vote No เพราะทุกการโหวตก็เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

แต่กระทู้นี้ มาเปิดประเด็นถึงความเป็นไปได้ในการ มองหา กฎกติกาใหม่ๆในการเลือกตั้ง ซึ่งก็คือการ UPGRADE ระบบเดิม แค่นั้นเอง


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 01:49.


#4 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 29 August 2013 - 01:21

เมื่อไม่ให้โจมตีเรื่องการโหวตโน
แล้วเอาประเด็นของการโหวตโนมาเป็นสาระของเรื่องได้อย่างไร

คุ้นๆ ตัวเองมั้ยครับ
"มีอะไร ไปพูดกันในสภานะคะ"
แต่นายกไม่เคยอยู่สภา

แค่เริ่ม ก็บอกก่อนเลยว่าห้ามเถียง
แล้วจะคุยกันได้อย่างไร

ตลกมั้ยครับ

อ้อ ระดับประถมของคุณผึ้ง น่าจะหมายถึงวุฒิการศึกษานะครับ

อีกนิด
มีอะไรรับประกันครับ
ว่าหยุดรถแล้ว จะได้เปลี่ยนเครื่องเครา
หรืออะไหล่ที่จะเปลี่ยน มันมีคุณภาาพพอ
หรือคนในรถไม่ได้มีธุระ สามารถหยุดรอกับคุณได้

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#5 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 29 August 2013 - 01:22

อ้อ ลืมไป ห้ามต่อว่าเรื่องโหวตโร
จงรับฟังและสรรเสริญเท่านั้น

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#6 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 01:26

ตอบ tonythebest

 

ประเด็นของการโหวตโน คือ การรณรงค์ให้หยุดรถก่อนไหม? จะรีบไปไหน?

 

คนโหวตโนมีแค่ 2% หมายถึงคน 100 คนเข้าใจการโหวตโนแค่ 2 คน

 

มันก็เหมือนยุค 400 ปีก่อน ที่กาลิโอค้นพบว่าโลกกลม กับนักวิทยาศาสตร์ไม่กี่คน

(แล้วกาลิเลโอก็โดนจับกักขังบริเวณ เกือบโดนเผาอีกต่างหาก)

 

มันไม่มีอะไรมารับประกัน ว่าไม่สำเร็จยินดีคืนเงิน แต่มันต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจ หาหนทางให้มันสำเร็จ ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นการ ปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังครับ :)


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 01:59.


#7 dek-harte

dek-harte

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 162 posts

Posted 29 August 2013 - 01:57

ผมอ่านกระทู้แล้วนึกถึง คุณ phat21

เหมือนคนเดียวกันอย่างกับแกะมาจากพิมพ์เดียวกัน ถ้ามาถามหาความเห็นอยากหาวิธีพัฒนา ก็ต้องเริ่มจากเสนอ และรับฟังครับ

มาแบบนี้ไม่มีคนรับได้หรอก จะอายเปล่า ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย

 

โลกมันกลม คนเขารู้ตั้งนานแล้ว...ว่าแต่ท่านจขกท.ไปอยู่ไหนมา รู้รึยังว่าโลกมันกลมครับ

(ผมมั่วประเด็นมาประชดนะท่านนะ ทำเหมือนท่านที่ไม่อ่านหนังสือแล้วกล่าวว่า " โหวตโนมีมากในกลุ่มประถม <--- ไหนว่าต้อง 18 ปีขึ้นไปมิใช่เหรอ ถึงจะเลือกตั้งได้?<_<  )

 

ผมว่าเสียแรงมากเลย ไร้ประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างที่กล่าวอ้าง...แต่ก็เถอะครับ ดูเหมือนว่าจขกท.จะไม่ได้ต้องการประโยชน์ชนิดที่จับต้องได้จริงจัง ดูจะมาหาความดีงามให้โหวตโนอีกแล้ว

ไม่ได้มาเรื่องอื่นเลย คนมีธงแบบนี้ ใครเขาจะอยากคุยด้วย troll ไปเปล่าๆครับ

 

ผมว่ามีหลายๆคนรวมถึงตัวผมเอง สนใจเรื่องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ เพื่อให้มันดีขึ้น แต่เขาเหล่านั้นรวมถึงผม ไม่ร่วมกับ troll แน่ และไม่ชวน troll ร่วมด้วย

ถ้าวัยวุฒิ คุณวุฒิยังไม่ถึง...ก็ใช้เวลาเรียนรู้ให้มาก เถียงให้น้อยนะครับ เปิดใจให้กว้าง มองโลกจากหลากหลายมุมเหมือนที่ท่านพยายามบอกคนอื่นๆนั่นแหละ อย่าเที่ยวไปบอกใครเลย

ผมว่าไม่น่าเกินเยียวยานะ เสียดายของหน่ะ

 

ขอบคุณครับ



#8 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 02:06

คุณ dekheart

 

ผมชี้ให้เห็น รูปแบบวิธีคิด ใครจะเลือกเพื่อไทยก็เลือกไป ใครจะเลือก ปชป ก็เลือกไป

 

แต่คนที่บอกว่า NO เขาเห็นแล้วว่า โลกมันกลม เขาพยายามบอกคน 98% แล้ว แต่ไม่มีใครเข้าใจ ผมจึงไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะนี่คือกระบวนการคิดนอกกรอบ และจริงจัง

 

 

แปลกแต่จริง! เพื่อนผมหลายคน ที่เป็นจิตกร เป็นนักอนุรักษ์ เป็นวิศวกร แม้กระทั่ง อัยการตงฉินหน้าบ้าน ก็เลือกโหวตโน และพูดคุยกันรู้เรื่อง ว่าถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลง เราไม่มีทางโค่นระบอบทักษิณได้

ต่างกับคนจำนวนมาก เวลาเลือกตั้งผ่านมา 2 ปีแล้ว ก็ยังคิดไม่ออก และฝันหวานว่าอยากให้พรรคของตัวเองชนะเลือกตั้ง(ในช่วงเวลานี้) ระบอบทักษิณก็จะถูกโค่น

แปลกแต่จริง! :rolleyes:


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 03:11.


#9 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

Posted 29 August 2013 - 02:08

แน่ใจอย่างไรว่า2%ที่vote no เขัาใจความหมายที่แท้จริง
หรือว่าหลงผิดเสียชาติเกิดไปแล้ว

#10 dek-harte

dek-harte

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 162 posts

Posted 29 August 2013 - 02:45

คุณ dekheart

 

ผมชี้ให้เห็น รูปแบบวิธีคิด ใครจะเลือกเพื่อไทยก็เลือกไป ใครจะเลือก ปชป ก็เลือกไป

 

แต่คนที่บอกว่า NO เขาเห็นแล้วว่า โลกมันกลม เขาพยายามบอกคน 98% แล้ว แต่ไม่มีใครเข้าใจ ผมจึงไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะนี่คือกระบวนการคิดนอกกรอบ และจริงจัง

 

 

แปลกแต่จริง! เพื่อนผมหลายคน ที่เป็นจิตกร เป็นนักอนุรักษ์ เป็นวิศวกร แม้กระทั่ง อัยการตงฉินหน้าบ้าน ก็เลือกโหวตโน และพูดคุยกันรู้เรื่อง ว่าถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลง เราไม่มีทางโค่นระบอบทักษิณได้

ต่างกับคนจำนวนมาก เวลาเลือกตั้งผ่านมา 2 ปีแล้ว ก็ยังคิดไม่ออก และฝันหวานว่าอยากให้พรรคของตัวเองชนะเลือกตั้ง ระบอบทักษิณก็จะถูกโค่น

แปลกแต่จริง! :rolleyes:

 

กระบวนการคิด นอกกรอบ* ที่จริงจัง แล้วจะ กลับ ไปชี้ที่โหวตโนทำไมละครับ ในเมื่อโหวตโนเป็นความคิดเก่าและมีข้อโต้แย้งที่ จริงจัง เช่นกันว่ามัน ใช้ไม่ได้

และข้อดีของโหวตโน ฟังไม่ขึ้นเลย....คุณก็ไม่ยอมรับข้อนี้ แล้วมันจะจริงจังได้ยังไงครับ.... จะแสดงความเห็น จะขอความเห็น จะขอความร่วมมือ ต้องฟังความเห็นต่าง ด้วยครับ

 

อย่ามีธงเลยครับ ต่อให้คุณซ่อนธงคนก็เห็นหมดแล้ว เล่นเอาเรื่องสีเรื่องพรรคมาเริ่ม แล้วจะคุยปฏิรูปประเทศกับใครครับ ข้ามโหวตโนไปเลยครับ ข้ามสี ข้ามพรรค หาวิธีนอกกรอปซะที

...

ส่วนเรื่องระบอบทักษิณ คนที่จะโค่นเริ่มเห็นแล้วครับ มาช้า แต่มาชัวร์ครับ คนโค่นทรราชย์ก็คือคนที่ตั้งทรราชย์ขึ้นมาเอง

มันเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว...ศึกษาประวัติศาสตร์ดูได้ครับ...

 

 

ขอบคุณครับ

 

*ผมก๊อปจขกท.มานะครับ จริงๆ กรอปตรงนี้ใช้ ป.ปลา หากเป็น กรอบ บ.ใบไม้เป็นอาการกรุบกรอบ หรือแห้งกรอบ



#11 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 02:59

คุณ dekheart

 

ลองอ่านความเห็นผมที่คุณอ้างอิงถึงอีกรอบนะครับ ข้อความในนั้นได้บอกอย่างชัดเจนแล้ว

 

ทำไมคุณถึงคิดว่า Vote No ที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ ใช้ไม่ได้? และ อย่าอ้างถึงการโหวตโน?
ทำไมคุณคิดว่า ผมจะต้องบิดบือนความจริง ไม่พูดว่าคนเสื้อแดงเดินมาทำร้ายคนกลุ่มอื่น?

ทำไมคุณคิดว่า ผมต้องทำตัวนิ่งๆ เรียบร้อยๆ แล้วใส่พานแนวคิดนี้ไปถวาย คนกลุ่มต่างๆ เพื่อให้เขาเห็นว่าผมเป็นกลาง แล้วถึงจะยอมรับผม?

 

 

ผมไม่ใช่นักการเมืองนะครับ อย่ามาให้ผมจีบปากจีบคอพูดเลย ถึงวันนี้ต้องคุยกันด้วยเหตุผลที่ ตรงไปตรงมา

ที่ผมนำเสนออย่างนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่า นำเสนออะไรไป เสื้อแดงก็ไม่เอาด้วย เพราะเขาเป็น "เสือนอนกิน" ไปแล้ว

แล้วจะปากหวานไปทำไมมี?


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 03:01.


#12 XqOrez

XqOrez

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 148 posts

Posted 29 August 2013 - 03:01

ขอกรองเอาเฉพาะ "ประเด็น" เท่านั้นละกันนะครับ

 

 

 

 

ผู้โดยสารบางคนจึงอยากนำเสนอ ระบบ SCAN to CLEAN VOTE เป็นระบบ "กรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" ต่อไปนี้ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถเลือกพลขับก็ได้  ต่อไปนี้คนที่นั่งหลับ จะไม่มีสิทธิ์เลือกพลขับตามอำเภอใจ เพราะคุณไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง ต่อไปนี้คนที่ถูกว่าจ้างให้เลือกพลขับจะไม่ผ่านการ SCAN เพราะคุณไม่รู้ว่าการเดินทางที่ผ่านมา ทำผู้โดยสารและรถคันนี้เสียหายมากขนาดไหน

ระบบ "กรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" จึงเป็นระบบที่ควร Upgrade จาก "ระบบขีดบัตร version 1.0" ที่ใช้มาหลายสิบปี ด้วยนิยามว่า ใครก็ตามที่อายุเกิน 18 ปีก็เลือกพลขับได้ ระบบเก่าๆนี้ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเลือกตามเพื่อนบอก ตามพ่อแม่บอก เลือกตามคำโฆษณาในป้ายหาเสียง เลือกตามภาพที่เห็นในฟรีทีวี เลือกตามที่มีคนเอาเงินมาให้ โดยไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง และไม่รู้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับการเดินทางในวันต่อไป?

 

 

attachicon.gif06.jpg
 

กระทู้นี้จึงขอนำเสนอให้ผู้โดยสารทุกคน ที่ GET IDEA ช่วยกันคิดค้นหารูปแบบ "ระบบกรองผู้มีสิทธิ์เลือกพลขับ" หรือ "บัตรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง" หรือ  "ใบขับขี่ทางการเมือง" หรือจะเรียกอะไรดี? ใช้วิธีการอย่างไรกันดี?

ไม่ให้เลือกแล้วได้พลขับที่พาเราออกนอกเส้นทางอยู่ร่ำไป และยุติปัญหาผู้โดยสารเสื้อสีแดง เดินมาตบผู้โดยสารเสื้อสีอื่นอย่างถาวร

 

ท่าน focus เฉพาะ "ปฏิรูปประเทศ" เถอะ  มันจะได้เข้าประเด็นกันมากกว่านี้

 

(... วาง NOๆ ลงไปซะบ้างเถอะ ... มันแทบจะ 20/80 หรือ 30/70)

 

 

 

ผมเริ่มเห็น Theme ของท่านแล้ว

อ่านจากถ้อยคำของท่านดูแล้ว ... แนวทางของเราคงมี intersect กันเฉพาะจุดเริ่ม ... Direction คงสวน

 

อย่างไรก็ตาม เป็นกำลังใจให้ละกันนะ

(ผมถือ กาลามสูตร ไม่ปักใจเชื่อความคิดผมเอง ว่าคือ ดีที่สุด)


Edited by XqOrez, 29 August 2013 - 03:04.


#13 dek-harte

dek-harte

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 162 posts

Posted 29 August 2013 - 03:04

คุณ จิตบำบัด

 

โอเคครับ ช่างเถอะ

 

ขอบคุณครับ



#14 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

Posted 29 August 2013 - 04:39

ต่อให้เป็นผู้โดยสารที่นั่งหลับก็มีสิทธิ์เลือกคนขับครับ

ระบบคัดกรองผู้มีสิทธิ์เลือกคนขับมันเป็นการไปริดรอนปิดกั้นสิทธิของผู้อื่นครับ

ถามว่าควรจะทำยังไง ?
ก็ต้องเปิดกว้างให้ทุกๆคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมครับ จริงๆควรลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงเหลือ 16-17 ปีด้วยซ้ำครับ แต่เราดูถูกวุฒิภาวะของเด็กไทย ทั้งๆที่เด็กสมัยนี้มีความคิดดีกว่าพวกผู้ใหญ่เสียอีก เด็กหลายคนก็ไปได้รางวัลจากการแข่งขันระเับโลกทั้งคณิตศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์ ฯลฯ เวลาไปออกทีวีเด็กหลายคนก็พูดเรื่องการเมืองได้ดีกว่าพวกแกนนำอย่างณัฐวุฒิเสียอีก ในขณะที่ผู้ใหญ่บางคนยังโง่ขนาดแบนการ์ตูนหมัดเทพเจ้าดาวเหนือ ,ซื้อซาเล้งหุ้มเกราะคันละ4แสน คนเรายิ่งโตยิ่งชั่วครับ ยิ่งแก่ยิ่งเลือกข้างทางการเมืองโดยใช้อคติ แต่เด็กไม่มีอคติเหมือนผู้ใหญ่ครับ การเลือกจึงเลือกโดยบริสุทธิ์ใจมากกว่าผู้ใหญ่ และที่สำคัญผมว่า เด็กยังอยู่ในวัยเรียนครับ เด็กน่าจะมองเห็นปัญหาของระบบการศึกษามากกว่าผู้ใหญ่ที่มองจากข้างนอก อันนี้สำคัญนะครับ

#15 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 05:21

ต่อให้เป็นผู้โดยสารที่นั่งหลับก็มีสิทธิ์เลือกคนขับครับ

 

ถ้าอย่างงี้จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้? เราให้สิทธิ์แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวบ้านเมืองเลย
คุณเชื่อไหมครับ มีคนถามผมว่า ทักษิณโกงอะไรเหรอ? เขาเป็นคนดีไม่ใช่เหรอ?

รอบตัวเรามีการริดรอนสิทธิ์ อยู่ตลอดเวลา

- ทำไมผมเดินเข้าหอพักหญิงไม่ได้?
- ทำไมผมขอลัดคิวตู้ ATM ไม่ได้?

- ทำไมผมไม่มีสิทธิ์เลือกนายกสมาคมแหนม? เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องแหนม

 

สิทธิ์ ในที่นี้จึงไม่ได้หมายถึง คนทุกคนสามารถจะทำอะไรตามอำเภอใจก็ได้

รอบตัวเรามี กรอบกติกา ที่ใช้กำหนดสิทธิ์ "เพื่อป้องกันปัญหา" เป็นกรณีๆไป

ถ้าระบบการเมืองไม่มีปัญหา ถ้าไม่มีนักการเมืองขี้โกง เราสมควรเปิดโอกาสให้กับเสียงทุกเสียง

แต่ปัจจุบันนี้มันไม่ใช่ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราควรปฏิรูปการเมือง ด้วยกติกาใหม่ๆเสียบ้าง ^_^

 

 

** คนที่ถามผมเรื่องทักษิณ เป็นวัยรุ่นอายุ 19 ปี มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งตามกฎหมาย
ถ้าลดอายุลงไปอีก เหลือ 16-17 ปี อะไรจะเกิดขึ้น *
*

 

**** แต่เรื่องอายุ ไม่ใช่ปัญหา ที่คุณบอกว่า เด็กเดี๋ยวนี้มีความคิดมากกว่าผู้ใหญ่เสียอีก ถูกต้องเลย!
ฉนั้น เราน่าจะต้องให้เขาทำข้อสอบทางการเมือง ไม่ว่าอายุเท่าไร ถ้าคุณมีความรู้จนสอบผ่าน คุณก็มีสิทธิ์เลือกตั้งในกติกาใหม่ *****


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 05:42.


#16 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 29 August 2013 - 05:29

ท่านจิตบำบัด....

   ผมเคยทำความดีความชอบ เคยช่วยซ่อมบำรุงรถโดยสารคันนี้ ผมมีกิจการใหญ่โต รับผิดชอบพนักงานคนไทยมากมายที่อยู่บนรถคันนี้ ผมจ่ายค่ารถมากกว่าคนอื่นๆ

... ขอให้ผมมีบัตรทอง มีน้ำหนักการใช้สิทธิ์เลือกคนขับได้มากกว่า บัตรทั่วไปได้ไหม? 

 

อ่านไปอ่านมา นึกถึง จิตตนาท ขึ้นมาซะงั้น...


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#17 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 05:39

คุณ หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

 

วิธีของท่านก็คือ "การซื้อขายเสียงล่วงหน้า" ใครบริจาคมากกว่ามีสิทธิ์มากกว่า ซะงั้น !!! <_<

 

 

** ผมไม่ใช่คนของ ASTV ถ้าใช่ ผมไปนำเสนอที่ manager ดีกว่า คนเข้าวันละ 3 แสน

ที่มานำเสนอที่นี่ เพราะระบบโพสมีความสะดวกเพียงพอ และสามารถส่ง link ไปให้คนอื่นๆอ่านได้

โดยเขาไม่ต้อง login ก่อนครับ


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 06:01.


#18 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 29 August 2013 - 06:01

คุณ หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

 

วิธีของท่านก็คือ "การซื้อเสียงล่วงหน้า" ใครบริจาคมากกว่ามีสิทธิ์มากกว่า ซะงั้น !!! <_<

 

แล้วจะให้ผมทำอย่างไร ถ้าผมบังเอิญ ต้องไปนั่งอยู่คนเดียว ท่ามกลาง คนที่กำลังหลับกันหมด หรือ บังเอิญอยู่คันสีแดงแจ้ด แต่ใส่เสื้อสีฟ้าอยู่คนเดียว...

 

  ...ผมไม่ได้จะซื้อเสียง แต่ผมเป็นผู้ได้เสีย ได้รับผลกระทบจากการขับของ คนที่ผมไม่ไว้วางใจ ซึ่งเขาได้รับการคัดเลือกจากเสียงส่วนใหญ่ โดยไม่ได้พิจารณาไตร่ตรองถึงผลกระทบต่อผู้โดยสาร มากไปกว่าผม... ต้องให้ผม ไปหว่านล้อม ผู้โดยสารคนอื่นๆ ให้คล้อยตามผม เองหรือครับ...

 

ถ้าผมทำธุรกิจอย่างสุจริต ขยันเรียน ขยันทำงาน มีเงินมีทองมากกว่าคนอื่นๆ แล้วผมบริจาค ช่วยเหลือคนด้อยโอกาส ให้มากกว่าคนอื่นๆด้วย จะไม่ให้ผมมีสิทธิ์มากกว่าคนอื่นๆ หรือครับ?  ...  มันก็ไม่เห็นมีอะไรใหม่ๆ ซิครับ


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#19 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

Posted 29 August 2013 - 06:26

จะเรียกว่าอะไรก็ตาม แต่เงื่อนไขที่เหมือนกับเลือกตั้งทั่วไปก็คือ จำนวนคน ใช่ไหมครับ ?


บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#20 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

Posted 29 August 2013 - 06:29


ต่อให้เป็นผู้โดยสารที่นั่งหลับก็มีสิทธิ์เลือกคนขับครับ

ถ้าอย่างงี้จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้? เราให้สิทธิ์แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวบ้านเมืองเลย
คุณเชื่อไหมครับ มีคนถามผมว่า ทักษิณโกงอะไรเหรอ? เขาเป็นคนดีไม่ใช่เหรอ?

รอบตัวเรามีการริดรอนสิทธิ์ อยู่ตลอดเวลา

- ทำไมผมเดินเข้าหอพักหญิงไม่ได้?
- ทำไมผมขอลัดคิวตู้ ATM ไม่ได้?
- ทำไมผมไม่มีสิทธิ์เลือกนายกสมาคมแหนม? เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องแหนม

สิทธิ์ ในที่นี้จึงไม่ได้หมายถึง คนทุกคนสามารถจะทำอะไรตามอำเภอใจก็ได้
รอบตัวเรามี กรอบกติกา ที่ใช้กำหนดสิทธิ์ "เพื่อป้องกันปัญหา" เป็นกรณีๆไป

ถ้าระบบการเมืองไม่มีปัญหา ถ้าไม่มีนักการเมืองขี้โกง เราสมควรเปิดโอกาสให้กับเสียงทุกเสียง

แต่ปัจจุบันนี้มันไม่ใช่ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราควรปฏิรูปการเมือง ด้วยกติกาใหม่ๆเสียบ้าง ^_^


** คนที่ถามผมเรื่องทักษิณ เป็นวัยรุ่นอายุ 19 ปี มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งตามกฎหมาย
ถ้าลดอายุลงไปอีก เหลือ 16-17 ปี อะไรจะเกิดขึ้น *
*


**** แต่เรื่องอายุ ไม่ใช่ปัญหา ที่คุณบอกว่า เด็กเดี๋ยวนี้มีความคิดมากกว่าผู้ใหญ่เสียอีก ถูกต้องเลย!
ฉนั้น เราน่าจะต้องให้เขาทำข้อสอบทางการเมือง ไม่ว่าอายุเท่าไร ถ้าคุณมีความรู้จนสอบผ่าน คุณก็มีสิทธิ์เลือกตั้งในกติกาใหม่ *****
เดินเข้าหอพักหญิงไม่ได้ กับแซงคิวตอนกดตู้ATMไม่ได้อันนั้นเป็นเรื่องของ"ขอบเขตของเสรีภาพ"ครับ คือเรามีสิทธิเสรีภาพตราบใดที่เสรีภาพของเราไม่ไปละเมิดผู้อื่น ซึ่งมันเป็นคนละประเด็นครับ

เรื่องเลือกนายกสมาคมแหนมอันนี้เปรียบเทียบเห็นภาพดีครับ แต่ประเด็นนี้คือทุกคนในประเทศเลือกตั้งเลือกผู้แทน,เลือกนายกของประเทศตัวเอง เหมือนที่ท่านจิตบำบัดเปรียบเทียบเป็นคนขับรถแล้วคนไทยทุกคนเป็นผู้โดยสาร

- คำถามคือคนทำแหนมที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน ไม่ควรมีสิทธิ์เลือกนายกสมาคมเหรอครับ ?
- คำถามคือทำไมถึงให้คนทำแหนมไม่กี่คนเป็นคนเลือกนายกสมาคม แทนที่จะให้คนทำแหนมทุกคนเป็นคนเลือก ถ้าจะใช้วุฒิภาวะเป็นเกณฑ์ตัดสิน แล้วจะเอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัด ? เพราะมันไม่มีทางชี้วัดได้อ่ะครับ

Edited by Moo3storey, 29 August 2013 - 06:33.


#21 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 06:31

คุณ หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม + คุณ Moo3storey

อย่าหลอกถามผมเลย ผมไม่คิดว่า "จำนวนเงินบริจาค" จะช่วยให้มีสิทธิ์มากกว่าคนอื่นนะครับ
เพราะแนวคิดนี้ เป็นช่องโหว่ให้นักการเมืองได้ง่ายๆเลย แค่ใช้เงินบริจาคมากกว่า+เสียภาษีมากกว่า จะได้สิทธิ์มากกว่า งั้นหรือ?

ระบบ SCAN to CLEAN VOTE ที่ว่านี้ ในภาพความคิดมัวๆของผมหมายถึง

ระบบการ "สอบวัดความรู้ความเข้าใจ" เหมือนทำใบขับขี่ ใครที่อยากเลือกตั้งจริงๆ ก็ต้องสละเวลา
ไปสอบซะหน่อย เพื่อยืนยันว่าคุณยอมเสียสละเวลา เพื่อการเมืองที่ขาวสะอาด

"ข้อสอบทางการเมือง" ที่ว่านี้ ไม่ต้องยากเย็นแสนเข็นอะไร ภาพมัวๆของผมคือ ให้แต่ละฝ่ายการเมืองต่างๆกำหนดข้อสอบขึ้นมาฝ่ายละ 20-30 ข้อ แล้วเอามารวมกันให้ได้ 300 ข้อ ที่ให้ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆตรวจสอบคำตอบว่าไม่ได้บิดเบือนอะไร

หรือหน่วยงานต่างๆ ศาลรัฐธรรมนูญ, ปปช, สตง ฯลฯ ช่วยกันตั้งข้อสอบขึ้นมา แล้วเผยแพร่ให้ประชาชนอ่านกันทั้ง 300 ข้อ ด้วยวิธีที่ประหยัด เช่น อินเตอร์เน็ต, ขอถ่ายเอกสารได้ที่ อบต, หรือทำแจกครัวเรือนละ 1 ชุด ต้นทุนชุดละ 10 บาท ก็เท่ากับใช้เงินประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะว่ามากก็มาก จะว่าน้อยก็น้อย (นักการเมืองโกงกิน มากกว่านี้หลายเท่า)

พอถึงเวลาสอบ ระบบจะสุ่มออกมาให้ทำคนละ 30-50 ข้อ เหมือนทำใบขับขี่ อาจจะไปสอบที่กรมการขนส่งนั่นแหละ (สถานที่และเครื่องมือเอื้ออำนวย) หรือสอบทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

ก่อนเลือกตั้งทุกครั้ง ผู้จะใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะต้องทำข้อสอบใหม่ทุกครั้ง นั่นก็หมายถึง "เสียสละเวลาทำข้อสอบใหม่ ทุกๆ 4 ปี" เหมือนที่เสียสละเวลาไปกาบัตรลงคะแนน

 

ทั้งหมดนี้ คือ ภาพความคิดแบบมัวๆ ^_^

 

==========================================================

 

คุณ ryukendo

ก็เราต้องการประชาธิปไตย ไม่ใช่หรือ? ระบบ SCAN นี้แค่เสริมเขี้ยวเล็บให้ประชาธิปไตยมีคุณภาพ ไม่ใช่เน้นแต่ ปริมาณ


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 06:40.


#22 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

Posted 29 August 2013 - 06:47

คุณ หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

อย่าหลอกถามผมเลย ผมไม่คิดว่า "จำนวนเงินบริจาค" จะช่วยให้มีสิทธิ์มากกว่าคนอื่นนะครับ
เพราะแนวคิดนี้ เป็นช่องโหว่ให้นักการเมืองได้ง่ายๆเลย แค่ใช้เงินบริจาคมากกว่า+เสียภาษีมากกว่า จะได้สิทธิ์มากกว่า งั้นหรือ?

ระบบ SCAN to CLEAN VOTE ที่ว่านี้ ในภาพความคิดมัวๆของผมหมายถึง
ระบบการ "สอบวัดความรู้ความเข้าใจ" เหมือนทำใบขับขี่ ใครที่อยากเลือกตั้งจริงๆ ก็ต้องสละเวลา
ไปสอบซะหน่อย เพื่อยืนยันว่าคุณยอมเสียสละเวลา เพื่อการเมืองที่ขาวสะอาด

"ข้อสอบทางการเมือง" ที่ว่านี้ ไม่ต้องยากเย็นแสนเข็นอะไร ภาพมัวๆของผมคือ ให้แต่ละฝ่ายการเมืองต่างๆกำหนดข้อสอบขึ้นมาฝ่ายละ 20-30 ข้อ แล้วเอามารวมกันให้ได้ 300 ข้อ ที่ให้ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆตรวจสอบคำตอบว่าไม่ได้บิดเบือนอะไร

หรือหน่วยงานต่างๆ ศาลรัฐธรรมนูญ, ปปช, สตง ฯลฯ ช่วยกันตั้งข้อสอบขึ้นมา แล้วเผยแพร่ให้ประชาชนอ่านกันทั้ง 300 ข้อ ด้วยวิธีที่ประหยัด เช่น อินเตอร์เน็ต, ขอถ่ายเอกสารได้ที่ อบต, หรือทำแจกครัวเรือนละ 1 ชุด ต้นทุนชุดละ 10 บาท ก็เท่ากับใช้เงินประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะว่ามากก็มาก จะว่าน้อยก็น้อย (นักการเมืองโกงกิน มากกว่านี้หลายเท่า)

พอถึงเวลาสอบ ระบบจะสุ่มออกมาให้ทำคนละ 30-50 ข้อ เหมือนทำใบขับขี่ อาจจะไปสอบที่กรมการขนส่งนั่นแหละ (สถานที่และเครื่องมือเอื้ออำนวย) หรือสอบทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

ก่อนเลือกตั้งทุกครั้ง ผู้จะใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะต้องทำข้อสอบใหม่ทุกครั้ง นั่นก็หมายถึง "เสียสละเวลาทำข้อสอบใหม่ ทุกๆ 4 ปี" เหมือนที่เสียสละเวลาไปกาบัตรลงคะแนน

ทั้งหมดนี้ คือ ภาพความคิดแบบมัวๆ ^_^



ถ้าง่ายๆก็ให้ความรู้ความเข้าใจ มีการอบรม มีเจ้าหน้าที่ลงไปแนะแนวให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย มีการจัดเสวนาเวทีภาคประชาชน หรือไม่ก็ทุ่มงบโฆษณาให้ความรู้ ฯลฯ แบบนี้จะดีกว่าครับ ซึ่งก็เห็นเค้าทำกันอยู่นะครับ

ถ้าให้ทำข้อสอบนี้มันจะมีช่องโหว่ตรงที่คนไม่รู้หนังสือจะทำขข้อสอบไม่ได้ครับ และผมว่าคนที่ด้อยโอกาสไม่มีค่าเดินทาง ไม่มีเวลา ก็จะไปทำข้อสอบๆไม่ได้ครับ ซึ่งปัญหาของคนที่ไม่รู้ข้อมูลส่วนหนึ่งก็เพราะด้อยโอกาสครับ ยากจนไม่มีทีวี ไม่มีอินเตอร์เน็ท อยู่ในชนบทพื้นที่กันดาร ฯลฯ ซึ่งผมว่าวิธีการเข้าไปให้ความรู้มันตรงจุดกว่าครับ (ก็เหมือนรร.เสื้อแดงครับยังทำได้เลย ซึ่งถ้ามีการทำขข้อสอบจริงพวกรร.เสื้อแดงคงสอบผ่านทุกคนอ่ะครับ)

#23 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

Posted 29 August 2013 - 07:00

ขออภัย ที่ไม่ได้ อ่านกระทู้ ก่อนตอบ นะครับ

 

(คือ เมื่อวาน ผม นอนไม่พอ เลย อ่านหนังสือ แบบยาว ๆ ไม่ไหว

 

ต้อง ขอโทษ คุณจิตบำบัด ล่วงหน้า ครับ)

 

 

คือ ต้องบอกก่อน ว่า ผมน่ะ เห็นด้วย ที่เรา จะหยุด

 

ใช้ นักการเมือง ชั่วคราว

 

แต่ในความเป็นจริง มันยาก น่ะครับ

 

 

ลองคิดดู นะครับ

 

เพราะ คนส่วนใหญ่ ในประเทศนี้ เขาอยาก เลือกตั้งกัน

 

ต่อให้ คนที่เลือก ปชป และ พันธมิตร ทั้งหมด

 

ไม่ไปเลือกตั้งเลย

 

คนกลาง ๆ และ คนเสื้อแดง

 

ยังมีเสียงมากพอ จะได้ รัฐบาล อยู่ดี

 

 

ยกเ้ว้น นะครับ ว่ามันจะเกิดได้จริง คือ

 

คุณ จิตบำบัด ต้องไป เวบเสื้อแดง

 

แล้ว ยกเหตุผล ให้เขา เข้าใจ ให้ได้

 

ไม่เช่นนั้น เราจะได้เห็น แต่

 

สส ของเพื่อไทย ชพน. และ พลังชล

 

เต็ม สภา กันเท่านั้น อะครับ

 

 

มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่ เรารวมกลุ่มกันแค่

 

ปชป พธม และฝ่ายไม่เอาทักษิณ

 

จะเปลี่ยน อะไร ได้ แต่เพียงฝ่ายเดียว

 

 

เพราะ คนกลาง ๆ เอง ก็ไม่เคยสนใจ การเืมือง

 

สักเท่าไหร่ อยู่แล้ว

 

แต่กลับ ไปเลือกตั้ง ทุกครั้ง

 

แล้วก็เลือก พรรคเล็ก พรรคน้อย ไปเรื่อย

 

 

ความหวังเรา คงทำได้ แค่เกือบ ทุกครั้ง

 

ตราบเท่าที่ คนเสื้อแดง

 

ไม่เคย เห็นด้วยกับเรา แม้เพียง หนึ่งอย่าง


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#24 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 07:01

ถ้าง่ายๆก็ให้ความรู้ความเข้าใจ มีการอบรม มีเจ้าหน้าที่ลงไปแนะแนวให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย มีการจัดเสวนาเวทีภาคประชาชน หรือไม่ก็ทุ่มงบโฆษณาให้ความรู้ ฯลฯ แบบนี้จะดีกว่าครับ ซึ่งก็เห็นเค้าทำกันอยู่นะครับ

ถ้าให้ทำข้อสอบนี้มันจะมีช่องโหว่ตรงที่คนไม่รู้หนังสือจะทำขข้อสอบไม่ได้ครับ และผมว่าคนที่ด้อยโอกาสไม่มีค่าเดินทาง ไม่มีเวลา ก็จะไปทำข้อสอบๆไม่ได้ครับ ซึ่งปัญหาของคนที่ไม่รู้ข้อมูลส่วนหนึ่งก็เพราะด้อยโอกาสครับ ยากจนไม่มีทีวี ไม่มีอินเตอร์เน็ท อยู่ในชนบทพื้นที่กันดาร ฯลฯ ซึ่งผมว่าวิธีการเข้าไปให้ความรู้มันตรงจุดกว่าครับ (ก็เหมือนรร.เสื้อแดงครับยังทำได้เลย ซึ่งถ้ามีการทำขข้อสอบจริงพวกรร.เสื้อแดงคงสอบผ่านทุกคนอ่ะครับ)

 

 

เรื่องคนยากจน คนด้อยโอกาส คนไม่รู้หนังสือ เป็นเรื่องที่ไม่ควรไปรบกวนเขาครับ ถ้าการเมืองขาวสะอาด กลุ่มคนทุกคนจะได้ประโยชน์ คนที่ไม่รู้หนังสือจะได้รู้หนังสือครับ ... การเลือกตั้งที่ผ่านมา 2554 มีคนไปใช้สิทธิ์ 75% ซึ่งในนี้มีบัตรเสียอีกเกือบ 2 ล้านใบ (แต่ไม่ใช่ vote no) แสดงว่าใน 100 คน มีคนไม่ไปเลือกตั้ง 25 คนครับ

ส่วนเรื่อง ถ้าทำข้อสอบแล้ว รร.เสื้อแดง ผ่านหมด ก็ต้องยอมรับความจริงครับ อีก 4 ปีค่อย Update ข้อสอบกันใหม่ แต่ในความคิดผม ไม่น่าผ่านหมดครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำไมคน กทม ถึงเลือกพรรคเพื่อไทยน้อย? เป็นไปได้หรือไม่ว่าคน กทม จะมีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารมากกว่าคน ตจว. ทำให้รู้ข้อดี ข้อเสียของแต่ละพรรคมากกว่า ชาวบ้านตาดำๆที่โดนหลอกอยู่เรื่อยไป



#25 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

Posted 29 August 2013 - 07:20

ถ้าง่ายๆก็ให้ความรู้ความเข้าใจ มีการอบรม มีเจ้าหน้าที่ลงไปแนะแนวให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย มีการจัดเสวนาเวทีภาคประชาชน หรือไม่ก็ทุ่มงบโฆษณาให้ความรู้ ฯลฯ แบบนี้จะดีกว่าครับ ซึ่งก็เห็นเค้าทำกันอยู่นะครับ

ถ้าให้ทำข้อสอบนี้มันจะมีช่องโหว่ตรงที่คนไม่รู้หนังสือจะทำขข้อสอบไม่ได้ครับ และผมว่าคนที่ด้อยโอกาสไม่มีค่าเดินทาง ไม่มีเวลา ก็จะไปทำข้อสอบๆไม่ได้ครับ ซึ่งปัญหาของคนที่ไม่รู้ข้อมูลส่วนหนึ่งก็เพราะด้อยโอกาสครับ ยากจนไม่มีทีวี ไม่มีอินเตอร์เน็ท อยู่ในชนบทพื้นที่กันดาร ฯลฯ ซึ่งผมว่าวิธีการเข้าไปให้ความรู้มันตรงจุดกว่าครับ (ก็เหมือนรร.เสื้อแดงครับยังทำได้เลย ซึ่งถ้ามีการทำขข้อสอบจริงพวกรร.เสื้อแดงคงสอบผ่านทุกคนอ่ะครับ)


เรื่องคนยากจน คนด้อยโอกาส คนไม่รู้หนังสือ เป็นเรื่องที่ไม่ควรไปรบกวนเขาครับ ถ้าการเมืองขาวสะอาด กลุ่มคนทุกคนจะได้ประโยชน์ คนที่ไม่รู้หนังสือจะได้รู้หนังสือครับ ... การเลือกตั้งที่ผ่านมา 2554 มีคนไปใช้สิทธิ์ 75% ซึ่งในนี้มีบัตรเสียอีกเกือบ 2 ล้านใบ (แต่ไม่ใช่ vote no) แสดงว่าใน 100 คน มีคนไม่ไปเลือกตั้ง 25 คนครับ

ส่วนเรื่อง ถ้าทำข้อสอบแล้ว รร.เสื้อแดง ผ่านหมด ก็ต้องยอมรับความจริงครับ อีก 4 ปีค่อย Update ข้อสอบกันใหม่ แต่ในความคิดผม ไม่น่าผ่านหมดครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำไมคน กทม ถึงเลือกพรรคเพื่อไทยน้อย? เป็นไปได้หรือไม่ว่าคน กทม จะมีโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารมากกว่าคน ตจว. ทำให้รู้ข้อดี ข้อเสียของแต่ละพรรคมากกว่า ชาวบ้านตาดำๆที่โดนหลอกอยู่เรื่อยไป

ผลการเลือกตั้ง มันมาจากปัจจัยหลายอย่างครับ อย่างในกทม.อันนี้ก็เป็นฐานเสียงของปชป.อ่ะครับ ถ้าจะบอกว่ากทม.มีโอกาสรับรู้ข่าวสารอันนี้ผมว่าไม่ใช่ครับ เพราะอย่างเชียงใหม่นี้ก็มีความเจริญประชากรมีการศึกษาก็ยังเลือกพท.เลยครับ

ที่ปชป.แพ้เลือกตั้งนี้สาเหตุหลักๆเลย คือฐานเสียงครับ เพราะต่อให้ปชป.ชนะทุกเขตในภาคใต้+ในกทม.ก็ได้แค่ 100 ที่นั่งเองครับ ยังไงก็สู้พท.ที่มีฐานเสียงอยู่ที่อีสานกับเหนือไม่ได้ครับ แต่ถ้าดูจากแผนที่แล้วพื้นที่สีแดงกับสีฟ้ามีพอๆกันนะครับ เพราะอย่างนี้ผมถึงไม่สนกับคำเยาะเย้ยว่าปชป.ไม่เคยเลือกตั้งชนะ

อันนี้พูดเล่นๆนะครับ ถ้าปชป.จะชนะเลือกตั้งมีอีกวิธีครับ คือให้คนใต้ผลิตประชากรเยอะๆครับ เอาให้เพิ่มขึ้นกว่านี้อีกสิบเท่ารับรองครับฐานเสียงปชป.ชนะพท.ทันที :lol::lol:

#26 ppneer

ppneer

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,201 posts

Posted 29 August 2013 - 07:34

NOโหวต และ ด่า ปชป

 

ชื่นชมนังโง่ คือ

 

หน้าที่ หลักของ ไอ้แป๊ะแอนด์เดอะแก๊ง


Edited by ppneer, 29 August 2013 - 07:35.

ขวานทอง บรรพบุรุษ เป็นคนสร้างให้เราทุกวันนี้ ตัวกูจะปกปักรักษาเท่าชีวิตเพื่อ พ่อหลวง กูถวายชีวิตใอ้แม้ว ออกไปๆๆๆ กูเกลียดใอ้แม้ว

#27 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 07:46

คุณ Moo3storey

 

กรุงเทพฯ มีประชากร 5.67 ล้านคน

เชียงใหม่ มีประชากร 1.65 ล้านคน

 

กรุงเทพฯ มีประชากรมากกว่าเชียงใหม่ 3 เท่า และเป็นศูนย์กลางของสถาบันการศึกษามากมาย เต็มไปด้วยนักวิชาการ มูลนิธิ องค์กร ฯลฯ ผลการเลือกตั้งทำให้เข้าใจได้ว่า ข้อมูลที่คนกรุงเทพได้รับ กับข้อมูลที่ชาวบ้านได้รับ ไม่เหมือนกัน เพราะชาวบ้านดูแต่ฟรีทีวี (มีแต่ละครน้ำเน่าอีกต่างหาก)

 

ผมอยู่เชียงใหม่นะครับ ทำให้รู้ว่า มีการแจกเงินกันจริงๆครับ

 

และที่สำคัญ ภาคเหนือมีหมู่บ้านเสื้อแดงขึ้นเป็นดอกเห็ด ข้อมูลที่ชาวบ้านได้รับ จึงมีแต่ข้อมูลที่บิดเบือน หาสาระอะไรไม่ได้

แล้วท่านคิดว่า หากมีระบบข้อสอบขึ้นมาจริงๆ ชาวบ้านตาดำๆจะสอบผ่านกันเหรอครับ?

 

** ต้องมีคนมาด่าแน่ๆว่า ใจดำจัง ไม่ให้ชาวบ้านสอบผ่านเหรอ?
จึงขอตอบล่วงหน้าเลยว่า ถ้าเป็นชาวบ้านที่มีความรู้ความเข้าใจ ไม่ได้รับข้อมูลที่บิดเบือน ก็จะสอบผ่านฉลุย นั่นเองครับ


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 07:50.


#28 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 07:50

คุณ ppneer ต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนนะครับ ว่า Vote No กับ No Vote ไม่เหมือนกัน

ไม่ใช่เล่นคำ แต่อยากให้คุณเข้าใจอะไรให้กว้างขึ้น



#29 guxkung

guxkung

    ผมไม่รู้ ผมแมว

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,406 posts

Posted 29 August 2013 - 07:53

แล้วคำถามที่ว่าคุณจะทำยังไงให้ได้มาซึ่งการเปลี่ยนแปลงระบบดังกล่าว คุณจะตอบเมื่อไหร่ครับ?

ถ้าจุดนั้นมันไม่มีคำตอบแล้วเราจะมาถกเถียงกันในสิ่งที่ทำไม่ได้อยู่ดีไปทำไมครับ?

 

ส่วนตัวผมว่าถ้าจะเปลี่ยนแปลงด้านกระบวนการเลือกตั้งจริงๆก็น่าจะเปลี่ยน สว หรือไม่ก็ เพิ่มไปด้วยว่าเลือกนโยบายไหนเป็นอันดับเท่าไหร่

สว อาจเป็นเช่นให้ สว ได้รับเลือกตามกลุ่มอาชีพ ในความหมายนี้หมายถึงว่า สว ที่เป็นตัวแทนช่างไม้ จะได้รับเลือกจาก ปชช ที่เป็นช่างไม้ เป็นต้น

 

ประเด็นด้านบน แล้วคุณใช้อะไรเป็นตัววัดว่าข้อมูลชุดไหนถูกต้อง ชุดไหนเป็นวาทกรรมครับ

ความจริงมีเพียงอย่างเดียว แต่ชุดความจริงที่แต่ละกลุ่มคน กลุ่มการเมืองมองก็ไม่เหมือนกันแล้ว ยิ่งถ้ามองจากเจตนา คุณต้องการให้มองว่า สื่อฟรีทีวีซึ่งเป็นสื่อที่ประชาชนเข้าถึงมากที่สุด ใช้ไม่ได้อีกด้วย ("ไร้สาระ" หรือคุณจะบอกให้ไปปฎิรูปสื่อด้วยล่ะ) ตกลงว่าคุณต้องการปฎิรูประบบ หรือ คุณต้องการเป็นอภิสิทธิ์ชนกลุ่มน้อยผู้มีสิทธิ์เลือก สส กันแน่ครับ? 


ขรี้ไม่ออก? กรุณานึกถึงยาแก้ท้องผูกตรา ลีถือลูกท้อ

สถาบันกวดวิชาคณิตศาสตร์ชื่อก้องระดับประเทศ แถลงผลคำนวณ 161/2 = 37


#30 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 29 August 2013 - 08:01

ขออภัย ที่ไม่ได้ อ่านกระทู้ ก่อนตอบ นะครับ

(คือ เมื่อวาน ผม นอนไม่พอ เลย อ่านหนังสือ แบบยาว ๆ ไม่ไหว

ต้อง ขอโทษ คุณจิตบำบัด ล่วงหน้า ครับ)


คือ ต้องบอกก่อน ว่า ผมน่ะ เห็นด้วย ที่เรา จะหยุด

ใช้ นักการเมือง ชั่วคราว

แต่ในความเป็นจริง มันยาก น่ะครับ


ลองคิดดู นะครับ

เพราะ คนส่วนใหญ่ ในประเทศนี้ เขาอยาก เลือกตั้งกัน

ต่อให้ คนที่เลือก ปชป และ พันธมิตร ทั้งหมด

ไม่ไปเลือกตั้งเลย

คนกลาง ๆ และ คนเสื้อแดง

ยังมีเสียงมากพอ จะได้ รัฐบาล อยู่ดี


ยกเ้ว้น นะครับ ว่ามันจะเกิดได้จริง คือ

คุณ จิตบำบัด ต้องไป เวบเสื้อแดง

แล้ว ยกเหตุผล ให้เขา เข้าใจ ให้ได้

ไม่เช่นนั้น เราจะได้เห็น แต่

สส ของเพื่อไทย ชพน. และ พลังชล

เต็ม สภา กันเท่านั้น อะครับ


มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่ เรารวมกลุ่มกันแค่

ปชป พธม และฝ่ายไม่เอาทักษิณ

จะเปลี่ยน อะไร ได้ แต่เพียงฝ่ายเดียว


เพราะ คนกลาง ๆ เอง ก็ไม่เคยสนใจ การเืมือง

สักเท่าไหร่ อยู่แล้ว

แต่กลับ ไปเลือกตั้ง ทุกครั้ง

แล้วก็เลือก พรรคเล็ก พรรคน้อย ไปเรื่อย


ความหวังเรา คงทำได้ แค่เกือบ ทุกครั้ง

ตราบเท่าที่ คนเสื้อแดง

ไม่เคย เห็นด้วยกับเรา แม้เพียง หนึ่งอย่าง




ความจริงที่เด่นชัดที่สุด
แต่โหวตโนไม่เคยเห็นครับ
  • -3- likes this

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#31 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

Posted 29 August 2013 - 08:03


คุณ ryukendo

ก็เราต้องการประชาธิปไตย ไม่ใช่หรือ? ระบบ SCAN นี้แค่เสริมเขี้ยวเล็บให้ประชาธิปไตยมีคุณภาพ ไม่ใช่เน้นแต่ ปริมาณ

 

การสแกนคืออะไร คือ การจำกัดสิทธิเหรอครับ


บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#32 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 29 August 2013 - 08:06

การนำสาระของโหวตโนมาเทียบเคียงกับโลกกลม
ผมว่ามันออกจะดูเพ้อและไม่เป็นธรรมต่อผู้ร่วมสนทนา
เหตุเพราะโลกกลม มันคือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์
ในขณะที่โหวตโนเป็นแค่ความเชื่อ
ไม่สามารถพิสูจน์คุณงามความดีอะไรให้เป้นที่ประจักษ์ได้

เถียงมั้ยครับ ว่ามันคือความเชื่อของคุณ
ทั้งที่คนเห็นต่าง หาเหตุผลมากมายมาหักล้าง
อต่แค่คุณไม่เคยฟัง แค่คุณเชื่อว่าคุณคิดถูกกว่าคนอื่น

แต่โหวตโนไม่ใช่โลกกลมครับ

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#33 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 29 August 2013 - 10:05

ตามหมู่บ้าน ที่เป็นนิติบุคคล เขาก็จัดให้มีการโหวตเพื่อลงมติ เขาใช้วิธีคูณน้ำหนักคะแนนเสียง ตามขนาดพื้นที่ของบ้านแต่ละหลัง เพราะบ้านแต่ละหลัง มีขนาดแตกต่างกัน และชำระค่า สาธารณูปโภค ไม่เท่ากัน บ้านใหญ่จ่ายเยอะกว่าบ้านเล็ก 

    ตอนลงคะแนนเสียงแต่ละบ้านจะได้คะแนนไม่เท่ากัน   แต่สิทธิประโยชน์อื่นๆ บ้านแต่ละหลังจะได้เท่าเทียมกันหมด...

 

ถ้าผม อยากได้ใครซักคนที่จะมาเป็นผู้แทนผม ผมต้องเลือกจากคนที่อาสาเข้ามาสมัครเป็นผู้แทน อย่างเดียวใช่ไหม?

ผม สามารถ เสนอชื่อให้ชาวบ้านเลือกได้ไหม? ...  ถ้าเสียงชาวบ้านมากพอ เขาก็อาจจะ ตอบรับเชิญเข้ามาบริหารบ้านเมือง ก็ได้

 

    ถ้าผม อยากเชียร์ คนใดคนหนึ่ง แบบสุดๆ ถึงแม้ผู้แทนคนนั้นไม่รู้จักผมเลย...  ผมจะลงทุนช่วยเขาหาเสียงได้ไหม จำกัดงบประมาณหาเสียงด้วยหรือเปล่า?

 

ปล. ผมเป็น อำมาตย์...


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#34 nhum

nhum

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,056 posts

Posted 29 August 2013 - 10:18

ให้การศึกษากระตุ้นศิลธรรมคุณธรรมกับเด็กรุ่นหลังดีกว่า แล้วค่อยคิดเรื่องโหวต

#35 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 29 August 2013 - 10:28

ให้การศึกษากระตุ้นศิลธรรมคุณธรรมกับเด็กรุ่นหลังดีกว่า แล้วค่อยคิดเรื่องโหวต

 

กาลปัจจุบันนี้ เราต้องโหวตให้ผู้มีศีลธรรม มีคุณธรรม มาเป็นเจ้ากระทรวงศึกษาธิการก่อน แล้วเขาจะใช้อำนาจ ที่ประชาชนมอบให้ มาขับเคลื่อนนโยบาย ให้การศึกษา แล กระตุ้นศีลธรรม ให้กับเด็กเยาวชน รุ่นหลัง ต่อๆไป... การเมืองก็เป็นอย่างนี้แล


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#36 บางสิบหมื่น

บางสิบหมื่น

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 152 posts

Posted 29 August 2013 - 10:28

ผมขับรถปาดซ้ายแซงขวาผ่าไฟแดงจอดตรงจุดขาวแดงจี้ตูดคันอื่น ถามว่าผมรู้กฎจราจรไหม ตอบผมรู้เพราะผมมีใบขับขี่ ไปสอบมารู้กฎดีแต่ก็ทำ

 

ทางกลับกันใบขับขี่ทางการเมืองการที่ผมสอบผ่านก็ไม่ได้แปลว่าผมจะเข้าใจและเครารพกฎกติกาไม่รับเงินคนที่เอามาให้ 



#37 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

Posted 29 August 2013 - 10:30

เยอะเกินไป...

 

จินตนาการไกลเกินไป

 

อ่านไม่รู้เรื่อง เพราะดูเหมือนคนนั่งเพ้อเจ้อ

 

:D 



#38 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

Posted 29 August 2013 - 10:30

เรื่องนี้ยังพอคุยกันรู้เรื่อง ดีกว่าหลับหูหลับตาโหวตโน

แต่การออกใบขับขี่เป็นเรื่องที่สวนทางหลักการเรื่องสิทธิประชาชนในการปกครองประเทศ เพราะตามทฤษฎีแล้ว มันเป็นสิทธิของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม สิทธินี้สามารถเสียไปได้ เมื่อมีการกระทำผิดบางอย่าง เช่น ทำผิดคดีการเมืองจนถูกเว้นวรรค ก็จะไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

ทำผิดอาญาจนติดคุกก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

ข้อเสนอของผม

วิธีง่าย ๆ คือขยายฐานความผิดที่นำไปสู่การตัดสิทธิเลือกตั้ง เช่น ทำผิดกฎจราจรบางข้อหาที่ส่อแสดงถึงความมักง่าย เห็นแก่ตัว (ดื่มแล้วขับ ฝ่าไฟแดง จอดในที่้ห้ามจอด เลี้ยว/กลับรถในที่ห้าม) หรือทิ้งขยะเรี่ยราดในที่สาธารณะ หรือสูบบุหรี่ในสถานที่ห้ามสูบ หรือจำหน่ายสุรา/บุหรี่ให้ผู้เยาว์หรือในลักษณะที่กฎหมายห้าม หรือความผิดอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าผู้กระทำผิดขาดความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

การตัดสิทธิเลือกตั้งของคนที่กระทำความผิดเหล่านี้เป็นเรื่องสมเหตุสมผล และทำได้ง่าย เพราะมีฐานความผิดอาญาอยู่แล้ว แ่ค่นำมาโยงกับสิทธิเลือกตั้ง

อนึ่ง การตัดสิทธิอาจเริ่มจากชั่วคราว 1 ปี 2 ปี หากกระทำผิดซ้ำหลายครั้ง ก็นำไปสู่การตัดสิทธิถาวร

ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#39 แดงประจำเดือน

แดงประจำเดือน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,021 posts

Posted 29 August 2013 - 10:32

ทำไมคุณไม่กลับไปกระทู้เดิมคะ เพราะจั่วหัวไว้แล้วว่าปฎิรูปคุยกันให้จบ



#40 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 29 August 2013 - 10:47

ผมขับรถปาดซ้ายแซงขวาผ่าไฟแดงจอดตรงจุดขาวแดงจี้ตูดคันอื่น ถามว่าผมรู้กฎจราจรไหม ตอบผมรู้เพราะผมมีใบขับขี่ ไปสอบมารู้กฎดีแต่ก็ทำ

 

ทางกลับกันใบขับขี่ทางการเมืองการที่ผมสอบผ่านก็ไม่ได้แปลว่าผมจะเข้าใจและเครารพกฎกติกาไม่รับเงินคนที่เอามาให้ 

 

ด้วยความเคารพครับท่าน ขับแบบนี้ โดนยึดใบขับขี่ แล้วพักผ่อนในตาราง สักสอง-สามปี ก่อนน่ะครับท่าน 

 

  กฏหมายต้องเข้ม   ประชาธิปไตยต้องแน่น  บ้านเมืองไปรอดแน่ๆ ท่าน


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#41 บางสิบหมื่น

บางสิบหมื่น

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 152 posts

Posted 29 August 2013 - 10:55

 

ผมขับรถปาดซ้ายแซงขวาผ่าไฟแดงจอดตรงจุดขาวแดงจี้ตูดคันอื่น ถามว่าผมรู้กฎจราจรไหม ตอบผมรู้เพราะผมมีใบขับขี่ ไปสอบมารู้กฎดีแต่ก็ทำ

 

ทางกลับกันใบขับขี่ทางการเมืองการที่ผมสอบผ่านก็ไม่ได้แปลว่าผมจะเข้าใจและเครารพกฎกติกาไม่รับเงินคนที่เอามาให้ 

 

ด้วยความเคารพครับท่าน ขับแบบนี้ โดนยึดใบขับขี่ แล้วพักผ่อนในตาราง สักสอง-สามปี ก่อนน่ะครับท่าน 

 

  กฏหมายต้องเข้ม   ประชาธิปไตยต้องแน่น  บ้านเมืองไปรอดแน่ๆ ท่าน

 

:) ผมก็ไม่ขับอย่างนั้นหรอกครับแค่ยกตัวอย่างเฉยๆ เพราะเห็นบนถนนแทบทุกวัน



#42 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 13:12

คุณ guxkung
- แนวคิดให้ "สว ได้รับเลือกตามกลุ่มอาชีพ" น่าสนใจครับ จะได้ควบคู่ไปกับระบบ "นักเลือกตั้ง" แบบเดิมๆ
- ตัววัดข้อสอบที่ถูกต้อง ก็คือ ให้ทุกฝ่ายออกข้อสอบครับ เสื้อแดง 30 ข้อ, พันธมิตร 20 ข้อ ฯลฯ แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิรับรอง หรือศาลรัฐธรรมนูญรับรอง หรือวิธีอื่นๆ ค่อยๆคิดกันไป
- "ฟรีทีวี" ไม่มีอะไรเลยครับ เป็นแค่ "ลำโพงของนักการเมือง" ท่านต้องยอมรับในจุดนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้

 

คุณ ทรงธรรม + tonythebest
ท่านบอกว่า ไม่ได้อ่านกระทู้ก่อนตอบ ก็เลยงงว่า จะมาตอบอะไร?
จริงๆแล้ว กระทู้ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำให้ "คิดนอกกรอบ" ให้เป็นก่อน ถึงจะเข้าใจเจตนารมณ์ของการ "ปฏิรูป" ไม่ใช่ "เปลี่ยนขั้ว"

http://webboard.seri...t/topic/38548-/


คุณ หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม + nhum
แนวคิดของท่าน ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการ "ปฏิรูป" ที่เรากำลังมองหารูปแบบกฏกติกาใหม่ๆกันครับ ถ้าท่านมีแนวคิดใหม่ๆอย่างนี้ ท่านน่าจะไปตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อพูดถึงแนวคิดนี้ไปเลย ส่วนใครที่มีความคิดใหม่ๆก็ตั้งกระทู้แนวคิดนั้นๆขึ้นมา ผมว่าถ้าทุกคนช่วยกันคิดค้นแนวคิดใหม่ๆ ประชาธิปไตยไทยจะเข้มแข็งครับ !!


คุณ 55555
บทความนี้จะยาวเกินไปสำหรับคนที่ไม่สนใจจะปฏิรูป แต่จะสั้นเกินไปสำหรับคนที่ GET IDEA


คุณ เพราะกุมพวงของนักรัฐประหาร
แนวคิด "ทำผิดกฎหมายต้องถอนสิทธิ์เลือกตั้ง" เป็นแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจ ควรนำมาใช้เพิ่มเขี้ยวเล็บให้ประชาธิปไตยมีคุณภาพขึ้นจริงๆครับ

 

 

คุณ แดงประจำเดือน
ไม่แน่ ถ้าผมมีแนวคิดปฏิรูปแนวใหม่ๆ ผมก็ตั้งกระทู้เจาะลึกแนวคิดนั้นๆขึ้นมาอีกก็ได้ ทำไมท่านคิดว่าผมควรตั้งแค่กระทู้เดียว?


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 13:14.


#43 แดงประจำเดือน

แดงประจำเดือน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,021 posts

Posted 29 August 2013 - 13:35

ผมอ่านกระทู้แล้วนึกถึง คุณ phat21

เหมือนคนเดียวกันอย่างกับแกะมาจากพิมพ์เดียวกัน ถ้ามาถามหาความเห็นอยากหาวิธีพัฒนา ก็ต้องเริ่มจากเสนอ และรับฟังครับ

มาแบบนี้ไม่มีคนรับได้หรอก จะอายเปล่า ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย

 

โลกมันกลม คนเขารู้ตั้งนานแล้ว...ว่าแต่ท่านจขกท.ไปอยู่ไหนมา รู้รึยังว่าโลกมันกลมครับ

(ผมมั่วประเด็นมาประชดนะท่านนะ ทำเหมือนท่านที่ไม่อ่านหนังสือแล้วกล่าวว่า " โหวตโนมีมากในกลุ่มประถม <--- ไหนว่าต้อง 18 ปีขึ้นไปมิใช่เหรอ ถึงจะเลือกตั้งได้?<_<  )

 

ผมว่าเสียแรงมากเลย ไร้ประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างที่กล่าวอ้าง...แต่ก็เถอะครับ ดูเหมือนว่าจขกท.จะไม่ได้ต้องการประโยชน์ชนิดที่จับต้องได้จริงจัง ดูจะมาหาความดีงามให้โหวตโนอีกแล้ว

ไม่ได้มาเรื่องอื่นเลย คนมีธงแบบนี้ ใครเขาจะอยากคุยด้วย troll ไปเปล่าๆครับ

 

ผมว่ามีหลายๆคนรวมถึงตัวผมเอง สนใจเรื่องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ เพื่อให้มันดีขึ้น แต่เขาเหล่านั้นรวมถึงผม ไม่ร่วมกับ troll แน่ และไม่ชวน troll ร่วมด้วย

ถ้าวัยวุฒิ คุณวุฒิยังไม่ถึง...ก็ใช้เวลาเรียนรู้ให้มาก เถียงให้น้อยนะครับ เปิดใจให้กว้าง มองโลกจากหลากหลายมุมเหมือนที่ท่านพยายามบอกคนอื่นๆนั่นแหละ อย่าเที่ยวไปบอกใครเลย

ผมว่าไม่น่าเกินเยียวยานะ เสียดายของหน่ะ

 

ขอบคุณครับ

 

 

 ไม่จริงค่ะ อีPhat21มันเป็นควายเหลืองถ่อยตัวลูกที่สถุลมากที่สุดในประเทศไทยค่ะ  คาดว่าคุณจิตบำบัดอาจจะเป็นผู้ปกครองของมันเพราะดิชั้นไม่เห็นหัวคุณPhat21มาสองสามวันแล้วตั้งแต่ไอ้โกตั๊บมันเลิกเป็นควายเหลือง คาดว่ามันคงไปตามคุณจิตบำบัดมามากกว่าค่ะ



#44 แดงประจำเดือน

แดงประจำเดือน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,021 posts

Posted 29 August 2013 - 13:38

 

 

คุณ แดงประจำเดือน
ไม่แน่ ถ้าผมมีแนวคิดปฏิรูปแนวใหม่ๆ ผมก็ตั้งกระทู้เจาะลึกแนวคิดนั้นๆขึ้นมาอีกก็ได้ ทำไมท่านคิดว่าผมควรตั้งแค่กระทู้เดียว?

 

 

 คุณคะ ในกระทู้นั้นคุณก็พูดถึงไอ้เรื่องปฎิรูปด้วยการโหวตโง่ของไอ้โกตั๊บไปแล้วเนื้อหาสาระที่สำคัญกับกระทู้นี้มันไม่ได้ต่างกันเลยนะคะ แค่อันนี้เอามาเปรียบเปรยว่าเป็นรถยนต์


Edited by แดงประจำเดือน, 29 August 2013 - 13:39.


#45 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 13:59

ทุกท่านครับ ต่อไปนี้นะครับ ใครมีแนวคิดปฏิรูปวิธีใหม่ๆ คุณนำเสนอในกระทู้ใหม่ไปเลย เราจะเรียกกันว่า
 
OCOT  (โอค่อด) = One Concept One Topic = หนึ่งแนวคิด หนึ่งบทความ (เรียก "โอโคตร" ก็ได้ 55)
 
 
ถ้ามี 100 คนคิด การปฏิรูปก็จะมีแนวทางใหม่ๆให้เลือก 100 แนวทาง :lol:
 
แล้วประชาธิปไตยไทยจะเข้มแข็ง จนโลกตะลึง!!

 

 

** แนวทางของผมก็คือ ตั้งกระทู้นำเสนอแนวคิด แล้วเอาไปแนะนำในเว็บต่างๆ เพจ Social Network ต่างๆ ถ้าโปรโมทไป 1 เดือนแล้วยังไม่มีใครเห็นด้วย ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร ก็เท่ากับว่า แนวคิดนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจ หรือ ไม่สามารถทำให้คนเข้าใจได้ ผมก็ต้องเสียใจ ร้องไห้  จะบร้า!! .... ก็ต้องหาหนทางอื่นๆกันต่อไป 55


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 14:09.


#46 แดงประจำเดือน

แดงประจำเดือน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,021 posts

Posted 29 August 2013 - 14:02

ทุกท่านครับ ต่อไปนี้นะครับ ใครมีแนวคิดปฏิรูปวิธีใหม่ๆ คุณนำเสนอในกระทู้ใหม่ไปเลย เราจะเรียกกันว่า
 
OCOT  (โอค่อด) = One Concept One Topic = หนึ่งแนวคิด หนึ่งบทความ (เรียก "โอโคตร" ก็ได้ 55)
 
 
ถ้ามี 100 คนคิด การปฏิรูปก็จะมีแนวทางใหม่ๆให้เลือก 100 แนวทาง :lol:
 
แล้วประชาธิปไตไทยจะเข้มแข็ง จนโลกตะลึง!!

 

   ทุกวันนี้ประชาธิปไตยเข้มแข็งพออยู่แล้วถ้าไม่มีใครมาคอยจ้องจะทำลายรัฐบาลด้วยการรัฐประหารนะคะ



#47 จิตบำบัด

จิตบำบัด

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 94 posts

Posted 29 August 2013 - 14:14

คุณ แดงประจำเดือน คือที่มาของเหตุผล ว่าทำไมบทความที่ผมนำเสนอ ถึงฟาดฟัน หักดิบ คนสีเสื้อต่างๆอย่างรุนแรง เพราะไม่ว่าจะเขียนบทความให้เรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ คนเสื้อแดงก็เข้าใจว่า ประชาธิปไตยของฉันเบ่งบานแล้ว ดีแล้ว อย่ามากระชากคนขับของฉัน :wub:

 

ไม่ว่าคุณจะใช้คำว่า สหายเอ๋ย, พี่น้องเอ๋ย, พี่เสื้อแดงจ๋า, พี่เสื้อฟ้าจ๋า

หรือใช้คำว่า ควายแดง, ควายเหลือง, ควายฟ้า ฯลฯ

 

ถ้าเหตุผลของคุณดีพอ มีน้ำหนัก เราจะเข้าใจได้ว่านี่เป็นแค่ "คำสรรพนาม"


Edited by จิตบำบัด, 29 August 2013 - 15:18.


#48 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 29 August 2013 - 14:24

คุณ ทรงธรรม + tonythebest

ท่านบอกว่า ไม่ได้อ่านกระทู้ก่อนตอบ ก็เลยงงว่า จะมาตอบอะไร?
จริงๆแล้ว กระทู้ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำให้ "คิดนอกกรอบ" ให้เป็นก่อน ถึงจะเข้าใจเจตนารมณ์ของการ "ปฏิรูป" ไม่ใช่ "เปลี่ยนขั้ว"

http://webboard.seri...t/topic/38548-/
 

 

 

ขอโทษเถอะ

ถ้าผมไม่ได้อ่านของคุณ ผมจะแสดงความคิดเห็นไปได้อย่างไรครับ


ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#49 จูกัดขงเบ้ง

จูกัดขงเบ้ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,226 posts

Posted 29 August 2013 - 14:30

ชอบตรงไอเดีย ใบขับขี่ทางการเมือง

คือเวลานี้ คิดนอกกรอบบ้างก็คิดไปเถอะ

มันจะดีจะเลวยังไงก็ได้คิดกันออกมา

เดินทางเก่าๆมานาน ก็น่าจะปรับเปลี่ยนกันบ้างได้แล้ว

 

จริงอยู่เรื่องการจำกัด คนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง มันเป็นวิธีแก้

แต่

การจำกัดสิทธิ์ ก็ ไม่เป็นไปตามหลักกระบวนการประชาธิปไตยอีก

คือ ทุกคนมี 1 เสียงเท่ากัน

 

จิตบำบัด ควรจะต้องไปเน้น องค์กรอิสระ ที่จะมาควบคุมดีกว่านะ

เช่น มีการเลือกตั้งองค์กรควบคุมการทำงานของนักการเมืองหรืออะไรพวกนี้

ตรงนี้แหละที่จะจำกัดคนที่มาเลือกตั้งได้

 

อาจจะตั้ง สภาตรวจสอบการทำงานขึ้นมาอีกสภานึง คู่ขนานกัน ให้อำนาจตรวจสอบได้

โดย คนที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งสภานี้ได้ ต้องเป็นกลุ่มอาชีพต่างๆเท่านั้นเน้นความรู้และอายุมากหน่อยจึงจะเลือกได้

หรือมีการร่วมกิจกรรมทางการเมืองต่อเนื่องมานานเท่าไหร่จึงจะมีสิทธิเลือกตั้งได้


Edited by จูกัดขงเบ้ง, 29 August 2013 - 14:34.

แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ทั้งกษัตริย์ยังทรงคุณธรรมอันสูงส่ง

จำคำนี้ไว้ไปบอกยมบาลเวลาเจ้าลงนรกก็แล้วกัน


#50 CockRoachKiller

CockRoachKiller

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 442 posts

Posted 29 August 2013 - 14:49

Even though, this is a very rare good article.   My question is, how we democratically implement it?

 

I don't mind whatever system as long as a plurality of people in this country back it up. However, what if people in the country don't want "Screening System"?

- How "Screening System" will be engraved into our constitution? Please, don't mention about a military coup. 

- Does "Screening System" must exist before allowing people to vote for it? I feel chicken and egg coming. 

- Do you really think sane people stupid enough to accept such a system that forbids them to exercise their right? 

- Is it that hard to win the election by winning people heart like Thaksin?

Democratic power comes from the majority of people, not a few elite/scholars. If the driver is so bad, at least we select him. At least, he did fool us all. Unlike other system, which only a few gang members exclusively select the driver and make you sit still with a gun.


Please know your place by do not comment my post that you can not comprehend.




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users