Jump to content


Photo
- - - - -

ถ้าปักษ์ใต้แยกมาปกครองเอง (ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น)


  • Please log in to reply
72 replies to this topic

#1 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

Posted 2 September 2013 - 14:40

ครั้งหนึ่งนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูนพรรคเพื่อไทยเคยประกาศว่าอย่าให้ถึงกับคนเสื้อแดงเหนือ-อีสานต้องแยกประเทศมาปกครองกันเอง...ในครั้งนั้นเขาเป็นฝ่ายค้านจึงพูดด้วยน้ำเสียงที่คับแค้นไม่พอใจอำนาจรัฐชนชั้นนำไทยที่กรุงเทพฯ ตลอดถึงคนภาคอื่นที่ส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนฝ่ายทักษิณ ชินวัตร
       
       แม้คำพูดดังกล่าวไม่เป็นความจริงเพราะพรรคเพื่อไทยไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตามแนวทางที่ส.ส.คนนี้ประกาศ ในความเป็นจริงต่อให้ขบวนการคนเสื้อแดงเข้มแข็งหรือต่อให้มีศักยภาพที่จะประกาศแบ่งแยกออกไปจริงๆ ก็เหอะ แต่ที่สุดแล้วทักษิณ ชินวัตรตลอดถึงอำมาตย์ที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยคงไม่เอาด้วยกับความคิดดังกล่าวแน่นอน .. นั่นเพราะว่าโครงสร้างเศรษฐกิจรายได้ผลประโยชน์ของนายทุนพรรคอำมาตย์ในพรรคไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน
       
       ผู้คนที่เหนือกว่าส.ส.สงวน พงษ์มณี ต้องการได้อำนาจรัฐเพื่อกุมผลประโยชน์รวมศูนย์ที่กรุงเทพฯ กำลังซื้อทั้งหลายก็อยู่ที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ-อีสานน่ะเป็นแค่ฐานเสียงเพื่อการเข้าสู่อำนาจเท่านั้น
       
       ลองคิดดูสิว่าหากแยกเหนืออีสานไปจริงๆ ประกาศตั้งประเทศเกิดใหม่เรียบร้อยเลยเอ้า...สมมตินามตามท้องเรื่องว่าชื่อประเทศชินแลนด์ ประเทศนี้จะมีประชากรเหนือ 9 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ลำพูน แม่ฮ่องสอน 6 ล้าน บวกกับประชากรอีสาน 21 ล้านคนรวมเป็น 27 ล้านคน 40% ของประชากรในประเทศไทย แต่ทว่าขนาดเศรษฐกิจของเหนือ-อีสาน รวมกันแล้วไม่ถึง 20% ของเศรษฐกิจประเทศเลย แกนนำเจ้าของพรรคไม่อยากได้หรอกประเทศที่ประชากรมากแต่ยากจน
       
       ฐานรายได้ต่อหัวของอีสาน 5 หมื่นบาท/คน/ปี ส่วนภาคเหนือ 8 หมื่นบาท/คน/ปี ต่ำมากเพราะค่าเฉลี่ยของประเทศอยู่ที่เกิน 1.5 แสนบาท/คนปีโน่นภาคตะวันออกเกิน 3 แสนต่อคนต่อปีด้วยซ้ำไป
       
       ความคิดเรื่องแยกประเทศล้านนาอีสานตามที่ส.ส.อดีตคอมมิวนิสต์เคยพูดผ่านสื่อจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในทางความเป็นจริง โดยเฉพาะในยุคทุนเสรีนิยม มันน่าตลกมั้ยที่คนของประเทศสงวน พงษ์มณียังจะต้องเดินทางข้ามประเทศไปขายล็อตเตอรี่ยังประเทศเพื่อนบ้านเดือนละ 2 ครั้ง บ้างก็ถือพาสปอร์ตออกไปทำงานขับแท็กซี่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ไม่มีใครอยากอยู่ทำงานหาเงินในประเทศตัวเองสักเท่าไร จะมีก็แต่พวกส.ส.ผู้ปกครองฝันเฟื่องเท่านั้นที่คิดแยกประเทศบนฐานของความขาดแคลน
       
       สงวน พงษ์มณี พูดเรื่องแยกอีสาน-เหนือเมื่อปี 2553 ไม่น่าเชื่อในอีกสามปีต่อมาคือ 2556 เราก็ได้เห็นถ้อยคำคับแค้นลักษณะเดียวกันเผยแพร่ออกมาทางโซเชี่ยลมีเดียทำนองว่าถ้าบังคับข่มเหงกันนักก็แยกประเทศตัดปักษ์ใต้ไปปกครองกันเองดีกว่า (ดีมั้ย) วะ !
       
       ความคับแค้นของคนปักษ์ใต้ที่พูดเรื่องนี้ออกมาคงสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ม็อบยางที่พอมีเหตุหลายๆ เรื่องสะสมทบเข้ามาตั้งแต่กล่าวหาว่าเป็นหน้ากากขาว ต่อมาก็ใช้กำลังสลาย แล้วก็มีการรุกทางการข่าวล่าสุดมีคนตาย
       
       เข้าใจว่าคำพูดเรื่องแยกปักษ์ใต้ออกมาดังกล่าวก็คล้ายกับที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยเคยกล่าวเมื่อปี 2553 คือพูดโดยความคับแค้นไม่ได้เอาจริงอะไรหรอก...
       
       อย่างไรก็ตามเมื่อมีประเด็นตั้งขึ้นมาว่าปักษ์ใต้แยกประเทศก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบความเป็นไปได้กับภาคเหนือ-อีสาน
       
       แล้วก็พบว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงปักษ์ใต้สามารถเลี้ยงตัวเองได้สบายๆ เลย !
       
       ปัจจุบันภาคใต้มีขนาดเศรษฐกิจประมาณ 10-12% ของเศรษฐกิจประเทศ ประชากรประมาณ 10 ล้าน (ครึ่งของอีสาน) รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปี 1.25 แสนบาท (ปี2554)
       
       แต่นี่เป็นตัวเลขภาพลวงตาครับเพราะหากมีการแยกประเทศออกมาจริงๆ ผลประโยชน์ก๊าซและน้ำมันในอ่าวไทยไม่น้อยกว่า 60% ของที่มีอยู่ที่เคยต่อท่อขึ้นฝั่งตะวันออกจะเปลี่ยนมาขึ้นปักษ์ใต้แทน ตัวเลขส่งออกหลายตัว(ยางแท่ง ถุงมือยาง แร่ )ที่ไปโผล่ที่แหลมฉบังจะกลับย้อนมาเป็นบัญชีส่งออกปักษ์ใต้ ซึ่งถ้าคิดฐานทรัพยากรและรายได้เหล่านี้ประเทศปักษ์ใต้จะร่ำรวยไม่แพ้ชาติใดในอาเซียนเลยนะจะบอกให้ เพราะประชากรมีแค่ 10 ล้านคนเอง
       
       ในแง่เศรษฐกิจการพึ่งตัวเองแล้วความเป็นไปได้ของการแยกปักษ์ใต้ออกมานั้นเป็นไปได้สูงกว่าแยกเหนือ-อีสานแบบที่สงวน พงษ์มณีเคยคิดด้วยซ้ำไป !
       
       แต่ในความเป็นจริงมันก็แค่การแสดงหรือการระบายความคับแค้นแหละครับ เพราะใครที่ไหนก็คงไม่เอาด้วย ต่อให้ประชามติกันจริงๆ คนใต้ส่วนใหญ่ก็คงไม่เอา
       
       การที่คนปักษ์ใต้เขาคับแค้นมันไม่ใช่แค่เรื่องเรียกร้องราคายางแต่อยู่ที่ท่าทีการปฏิบัติและการเอาใจใส่จริงๆ รัฐบาลเพื่อไทยพูดมาได้ไงว่าให้โค่นยางไปปลูกปาล์มน้ำมันแทน ก็เมื่อปีกลายรัฐบาลนี้เพิ่งจะทำร้ายพี่น้องสวนปาล์มอย่างสาหัสด้วยการอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน 4 หมื่นตันจนราคาตกเตี้ยเรี่ยดินมาวันนี้อ้าว ! จะให้ปาล์มเป็นพระเอกมาช่วยพยุงสวนยางอีกแล้วทั้งๆ ที่รัฐบาลทักษิณไม่ใช่หรือที่สนับสนุนการปลูกยางเพิ่ม 1 ล้านไร่ในภาคเหนืออีสาน
       
       มีคนประชดว่าต่อไปอีกสัก 6-7 ปีเกิดมีรัฐบาลพวกทักษิณขึ้นมาบริหารคงจะเสนอแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันด้วยการให้โค่นทิ้งมาปลูกยางพาราแทนอีกเป็นแน่ มันง่ายดีบริหารแบบนี้ !
       
       ยางตกให้โค่นยางปลูกปาล์ม...พอปาล์มตกพ่อก็คงให้โค่นปาล์มปลูกยางแทน..หึหึ !!
       
       คนปักษ์ใต้ขาดการเอาใจใส่ทุ่มเทในเชิงสาธารณูปโภคและเชิงนโยบายมานานแล้ว เพราะประชาธิปัตย์เองก็ไม่ได้มีนโยบายสร้างสรรค์อะไรใหม่ขึ้นมาเพื่อพัฒนาภาคใต้ เอาแค่เรื่องปาล์มน้ำมันที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักอีกตัวก็ยังจมอยู่กับวังวนที่ไม่แน่นอนทั้งๆ ที่มีศักยภาพสูงมากเป็นที่ต้องการหลากหลายทั้งการอุปโภคเช่นทำสบู่ พลาสติก การบริโภคซึ่งไม่ใช่แค่บรรจุขวดไว้ทอดผัดเท่านั้น ยังใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอีกหลายตัว ครีมเทียม นมข้นหวาน ไอศรีมก็ใช่ และที่สำคัญเป็นส่วนผสมสำหรับไบโอดีเซล เป็นพลังงานทดแทนที่เราสามารถปลูกเองได้
       
       ที่ผ่านมาภาครัฐปล่อยให้ความต้องการแต่ละภาคส่วนคือ การผลิต การใช้ในภาคอาหารโรงงานอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ โรงงานบรรจุขวด และโรงงานไบโอดีเซล แย่งผลผลิตกันเองโดยไม่ได้ไปจัดการอะไร พอขาดตลาดขึ้นมาก็เซ็นอนุมัติไปครั้ง ไม่ได้เข้ามาจัดการแบ่งลำดับความสำคัญว่า ภาคพลังงานทดแทนเป็นเรื่องใหม่เป็นยุทธศาสตร์ของประเทศรัฐอุ้มในระยะแรกเพื่อให้ราคาต้นทุนคงที่แต่ชาวสวนต้องอยู่ได้ เช่นโซนนิ่งการปลูกปาล์มสำหรับพลังงานทดแทนเท่านั้นและรับประกันราคาชดเชยให้เพื่อให้ราคาไบโอดีเซลดึงดูดต่อเนื่องให้ค่ายรถยนต์ปรับเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมัน บี.สูงๆ กว่า บี.5 เช่น บี.10
       
       แต่ที่ผ่านมารัฐไม่ได้เข้ามาจัดการอะไร ไม่มีแผนยุทธศาสตร์ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันยุคยิ่งลักษณ์อาศัยจังหวะผลผลิตขาดเมื่อปีก่อนให้นำเข้ามากเกินไปช่วยโรงงานอาหารบางแห่ง(เพราะราคาเมืองนอกต่ำกว่าของไทย) แต่ก็กลายเป็นกระทืบซ้ำชาวสวนดังที่เห็นกันอยู่
       
       ถ้านักการเมืองมีวิสัยทัศน์ต้องการช่วยทั้งชาวสวนและเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนแบบพึ่งพาตนเองจริงต้องเจรจากับทั้งค่ายรถและปตท.(ที่แอบเสนอยุทธศาสตร์ NGV เพื่อผลักดันก๊าซให้ติดตลาด) ทั้งประชาธิปัตย์ทั้งเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆ ต้องกล้าตั้งธงไปเลยว่ามาตรฐานเครื่องยนต์และน้ำมันดีเซลของไทยคือ บี.20 แต่ที่ไม่ทำกันเพราะไม่เอาจริงแถมไปขัดผลประโยชน์กับอุตสาหกรรมจากไฮโดรคาร์บอนใช่หรือไม่ ?
       
       ไม่เพียงระดับนโยบายเท่านั้น ระดับปฏิบัติการในพื้นที่นี่ก็อีกส่วนที่ก่อให้เกิดความเคียดแค้นเจ็บช้ำ ผู้ว่าฯเอย ผู้การตำรวจเอย คงไม่แปลกอะไรเลยครับหากจากนี้ไปกระแสเรียกร้องให้ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ ให้มีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้นไปจนถึงการเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดตามกระแสจังหวัดจัดการตนเอง
       
       ในเมื่อหวังอะไรไม่ได้จากทั้งพรรคการเมืองเก่าใหม่ หวังไม่ได้จากกลไกการปกครองที่เป็นอยู่ปัจจุบัน...ไม่ต้องถึงกับแยกประเทศหรอกอย่างที่มีบางคนโพสต์ขึ้นหรอก...แค่เรียกร้องให้เกิดกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมากขึ้นตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯของตนเอง ผิดนักก็ไม่ต้องเลือกใหม่ ดีกว่าส่งเสื้อแดงปากกล้าขาสั่นที่ไหนมารู้มาปกครอง..มีรายได้มีงบประมาณเพื่อการพัฒนาและจัดการตนเองไม่ต้องรอนักการเมืองซึ่งมีประโยชน์จากค่ายรถ จากปตทหนุนหลังฉุดขาอยู่....เท่านี้ก็จะสะเทือนยิ่งใหญ่ต่อทั้งพรรคการเมืองตลอดถึงข้าราชการขี้ข้าอย่างพลิกฟ้าคว่ำดินเลยเชื่อไหม?
       
       และถ้าไปถึงขั้นนั้นจริงนี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ด้วยมือของประชาชนแท้ๆ ที่ต้องจารึกไว้
       
       เหตุการณ์ที่ชะอวดเริ่มต้นจากราคายางแท้ๆ แต่เมื่อถึงตอนนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องราคายางแล้ว !

 

โดย บัณรส บัวคลี่

ที่มา http://www2.manager....D=9560000109792

 

ความคิดเห็นที่ 3

ถึงแม้กฏหมายห้ามแบ่งประเทศ...แต่สามารถใช้ระบบการปกครองแบบแบ่งภาคก็ได้.หรือแบบอเมริกา...โดยที่ชาติ ศาสนา พระเจ้าอยู่หัว ยังคงอยู่เหมือนเดิม
 

ความคิดเห็นที่ 4

ไม่ต้องถึงขนาดแยกประเทศหลอก แค่แบ่งเป็นรัฐแล้วบริหารกันเองภาษีเข้าส่วนกลาง 20 %เป็นงบความมั่นคงและต่างประเทศ ที่นี่ รัฐกลาง เหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก ก็จะแข่งกันเอง ใครหมู่ ใครจ่า ก็จะรู้
 

เอ้า ว่าพรือ พี่น้อง โหมเรา ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น



#2 Shariff

Shariff

    สมาชิกหน้าตาดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,802 posts

Posted 2 September 2013 - 14:52

หลายรัฐอาจเป็นทางออก

 

แต่คงโดนค้านจากพวกงอมืองอเท้ารอเศษตังค์


"การปลดปล่อยตัวเองออกจากความเป็นทาสทางความคิดมิใช่ใครอื่น, มีแต่เราเท่านั้นที่จะต้องกระทำ "จากเพลง Redemption song.

#3 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

Posted 2 September 2013 - 14:53

แยกการเก็บภาษีด้วยสิ.....จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร.....!!! <_< <_<


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#4 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

Posted 2 September 2013 - 14:56

ไม่ดีมั่งครับ มันจะเข้าทางมาเลฯรึเปล่า


Posted Image

#5 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

Posted 2 September 2013 - 14:56

สรุป มีแต่คน อยากเป็นใหญ่


ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#6 คนสับปรับ

คนสับปรับ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,410 posts

Posted 2 September 2013 - 14:58

ในใจผมก้อเคยคิดแบบนี้มาเหมือนกัน คิดว่าจะแบ่งภาคต่างๆปกครองกันเอง แล้วเสียภาษีที่ได้ส่วนหนึ่ง ให้ส่วนกลางของประเทศ โดยมีนายกควบคุมแต่พอทบทวนดีๆ  มันมีปัญหาเรื่องการกระจายความเจริญ ความแตกแยก อย่างมาก เลยหยุดคิด



#7 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

Posted 2 September 2013 - 15:03

ขอแค่เงินภาษี ที่นำไปให้ กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่มิใช่สาธารณะประโยชน์ ให้กลุ่มนั้นๆ จ่ายคืนเข้าคลัง ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง



#8 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

Posted 2 September 2013 - 15:08

น่าใช้ แนวทาง "จังหวัดจัดการตนเอง" (ติดตามได้จากผลงานของ ศ.จำรัส สุวรรณมาลา) นำร่องในบางจังหวัด เช่นภูเก็ต เกาะสมุย  แล้วลองประเมินดูทุก 4 ปี ค่อยๆประยุกต์ใช้และพัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้าสรุปได้ว่าใช้ได้ ก็ค่อยขยายไปพื้นที่อื่นตามลำดับ ที่สำคัญไม่ลองเริ่มต้นก็ไม่รู้มันใช้ได้หรือไม่



#9 ซีมั่น โลช่า

ซีมั่น โลช่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

Posted 2 September 2013 - 15:12

ถ้าไม่แยก แล้วจะจัดการนักการเมืองประเภท ไม่เลือกพรรคก รู   ก รู ก็ไม่มีงบประมาณให้จังหวัด ม รึ ง   อย่างไรดี  ?????



#10 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

Posted 2 September 2013 - 15:16

*
POPULAR

จริงๆแล้วก็อยากให้แยกภาคปกครองเป็นรัฐแบบเหมือนอเมริกาไปเลยครับ
เพียงแต่อาจให้ส่งภาษีเข้ารัฐสัก 20% ของภาคก็พอ ที่เหลือให้แต่ละภาคบริหารกันเอง

 

เพราะรู้สึกปัจจุบันมีการเอาเปรียบกันด้วยเรื่องจำนวนประชากร และเอาเปรียบด้วยการ

ก่อตั้งจังหวัดใหม่ๆเพิ่มขึ้นเพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง (ภาคไหน ก็คงพอรู้กันอยู่)

และถ้าถูกถ่วงด้วยจำนวนประชากรไร้คุณภาพอยู่แบบนี้ มีหวังประเทศไทยไปไม่ถึงไหน

ดีไม่ดีจะล่มเอา

 

มีคนร้องขอให้ประชาธิปัตย์ไปบุกภาคอีสานบ้าง แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ ประชาธิปัตย์อยู่ได้ในภาคกลาง

และภาคใต้ เพราะพื้นฐานวัฒนธรรมชีวิตและการเมืองมันเป็นคนละแบบกันเลยกับภาคอีสาน

 

วัฒนธรรมชีวิตแบบภาคใต้คือแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง เวลาที่ส่งลูกหลานมาเรียนในกรุง

คนใต้จะไม่เคยเรียกร้องให้ลูกหลานส่งเงินไปให้ หรือวันเทศกาลต้องเอาของไปฝาก ตรงกันข้าม

เวลาคุณกลับบ้านไปเยี่ยมญาติ คุณแทบจะไม่ต้องหิ้วอะไรไปฝากเลย แต่ขากลับขึ้นมา ยังโดนยัดเยียดทั้งผักผลไม้ 

หิ้วกันแขนแทบเคล็ดเสียด้วยซ้ำ เพราะเขาถือว่าพึ่งพาตัวเองได้ ไม่ต้องการจะพึ่งคนอื่น

 

ลองเทียบกับสไตล์ของภาคอีสาน ที่ส่งลูกหลานเข้ามาเพื่อเรียนหรือทำงาน แล้วก็ต้องส่งเงินจำนวนหนึ่งเพื่อไปอุดหนุนครอบครัวที่บ้านนอก

เวลากลับไปเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาล ก็ต้องหอบหิ้วของฝากไปให้ บางครั้งหมดเป็นหมื่น นั่นคือธรรมเนียมของเขาที่เน้นการพึ่งพา

และเป็นเรื่องที่เขาเห็นเป็นเรื่องปกติ

 

และสไตล์ชีวิตแบบนี้แหละที่ส่งผลกับแนวคิดของการเมือง  คนใต้เลือกนักการเมืองมาเพื่อทำงานให้ประเทศ ทำไงก็ได้ แต่อย่าให้กรูขายหน้า
ขณะที่สไตล์การเมืองอีสานก็คือแบ่งผลประโยชน์จากส่วนกลางไปเผื่อแผ่ให้ท้องถิ่น แค่เห็นก็รู้แล้วว่ามันสุดโต่งกันไปคนละทิศ
และยิ่งนักการเมืองอีสานเข้ามาบริหารประเทศแบบโกงอย่างมูมมามด้วยแล้ว...คิดว่าคนใต้จะรู้สึกอย่างไร

 

และคนใต้ปัจจุบันก็ไม่ต่างจากคนภาคกลางส่วนใหญ่ ก็คือเป็นคนชั้นกลางที่มีรายได้สูง แต่มีครอบครัวขนาดเล็ก

จ่ายภาษีสังคมสูง พึ่งพาตัวเองได้มาก เห็นความสำคัญของการศึกษา ปัจจุบันผมดูจากความเป็นอยู่ของเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่เรียนจบมา

ถ้าจะดูความรวดเร็วในการตั้งหลักปักฐานในสังคมหลังจากเรียนจบ จะเป็นตามลำดับแบบนี้เลย

 

คนไทยเชื้อสายจีน - คนใต้ - คนภาคกลางไทยแท้ - คนภาคอื่นๆ

 

ดังนั้นผมก็เห็นด้วยกับการแยกมณฑลปกครอง ลดอำนาจส่วนกลางลง เพิ่มอำนาจการบริหารท้องถิ่นขึ้น

มันจะได้สะท้อนคุณภาพของประชากรจริงๆ  เพราะพูดตรงๆว่าผมก็รำคาญพวกที่มาแย่งทรัพยากรที่คนอื่น

อุตส่าห์ทำแทบเป็นแทบตายแล้วยังอ้างบุญคุณมั่วซั่วนี่จริงๆเลย

  -_-


Edited by isa, 2 September 2013 - 15:17.


#11 pop2518

pop2518

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 941 posts

Posted 2 September 2013 - 15:21

สำหรับผมนะ ผมคิดว่า ถ้าเราแยกเป็นรัฐ ผมเกรงว่า เราจะไม่กลายเป็น อเมริกา โมเดล แต่อาจจะกลายเป็น รัสเซีย โมเดล คือ แตกกันเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยไปแทนมากกว่า เพราะอะไร เพราะ เมกา เขาเป็น รัฐเล็กๆ มาก่อน แล้วเขารู้ดีว่า แยกกันแบบนี้ ตาย เขาเลยรวมกัน จนเป็น เมกา แล้วจึงไม่คิดแยกโดดเดี่ยว แต่ของเรา เรารวมกันแบบเกื้อหนุน มานาน นานมาก จนถ้าแยกเป็นปกครองจังหวัดใครจังหวัดมัน ผมเกรงว่า จะมีพวก อยากใหญ่ เยอะ เกินกว่าจะควบคุมได้ แล้วพอเราแยกกัน ก็จะโดนกลืน จากนั้นก็จะ กล้ำกลืน ผมไม่คิดว่า เราจะทำแบบเมกาได้



#12 จีรนุช

จีรนุช

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,934 posts

Posted 2 September 2013 - 15:21

เสี้ยมเสร็จอย่าลืมไปดืมไวน์นะเหลืองเเดงไฮโซสามัคคี  อยากเห็นวันสุดท้ายของพวกเสี้ยมจัง 


รำคาญสลิ่มเที่ยมที่เข้ามาปล่อยสารพิษเรียกร้องความรุนเเรงเสดงออกถึงความคลั่งสงครามกลางเมืองยุเเยงสร้างภาพชั่วๆ

เอียนวะ   เห็นคนเเถวนี้ไอคิวต่ำกว่า 90 หรือไง


#13 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

Posted 2 September 2013 - 15:28

แล้วจะให้ใครเป็นประธานาธิปดี  ดีล่ะ

นายหัวชวนหรือไอ่มาร์คดี :lol:


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#14 KaTi รักพระเจ้าอยู่หัว

KaTi รักพระเจ้าอยู่หัว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,030 posts

Posted 2 September 2013 - 15:31

ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่สามารถแบ่งแยกได้ .... รธน



#15 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

Posted 2 September 2013 - 15:32

ไม่เห็นด้วยทุกกรณี

 

ประเทศไทย คือประเทศไทย ก็แค่นั้นครับ


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#16 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

Posted 2 September 2013 - 15:34

แล้วจะให้ใครเป็นประธานาธิปดี  ดีล่ะ

นายหัวชวนหรือไอ่มาร์คดี :lol:

คงไม่ใช่พลพรรคทักษิณหรอก

 

ผมไงดีละเห็นด้วยกับการปกครองในระบบทางแต่ละภาคคิดเองแก้ปัญหาตัวเอง

 

แนวคิดจากศูนย์กลางแก้ปัญหาท้องถิ่นหลายๆอย่างไม่ได้ผล   หากมีการจัดการท้องถิ่น บางทีอาจฟื้นเรือข้ามฟากอีนดามัน จะตรังไปภูเก็ตโดยไม่ต้องขับรถอ้อมเป็นชม

 

อย่างไรก็ดี  เราไม่เคยชั่ง นน ข้อดีข้อเสียเลย



#17 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

Posted 2 September 2013 - 15:37

เสี้ยมเสร็จอย่าลืมไปดืมไวน์นะเหลืองเเดงไฮโซสามัคคี  อยากเห็นวันสุดท้ายของพวกเสี้ยมจัง 

 

ไม่มีใครเขาเสี้ยมหรอกครับ แล้วก็ไม่มีใครเหลืองแดงในกระทู้นี้ด้วย มีแต่คนใต้ที่ขัดใจเท่านั้นแหละ

 

และปัญหาที่เห็นกันอยู่ในตอนนี้ บางคนอาจจะบอกว่าเกิดจากทักษิณ แต่ผมมองว่าปัญหาอีกส่วนก็คือวัฒนธรรมการเมืองที่ต่างกันน่ะแหละ

ส่วนหนึ่งก็คือสยามเดิม คือภาคกลางและภาคใต้ ที่ไม่กี่สิบปีนี้ ประชากรส่วนใหญ่ได้ผ่องถ่ายไปสู่ความเป็นประชาชนชั้นกลาง

เป็นส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยสำคัญก็คือการเน้นความสำคัญเรื่องการศึกษาทั้งระดับประเทศและของคนในพื้นที่

 

แต่อีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นล้านนาเดิมและประชากรบางส่วนที่มาจากล้านช้าง ซึ่งพูดตรงๆก็คือไทยใหม่

แต่กลายเป็นเสียงส่วนใหญ่ เพราะดราม่าจัด และนักวิชาการ นักการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายซ้าย

ชอบเข้าข้าง จึงทำให้เกิดอคติเอียงข้างกันอย่างชัดเจน ภาคนี้ยังมีปัญหาอยู่ เพราะในช่วง 40 กว่าปี

ที่ควรจะเป็นช่วงเปลี่ยนชั้นประชากร แทนที่จะเน้นการศึกษา กลับไปเน้นการหารายได้แทน และไม่มีการบริหารทรัพยากร

ที่ได้มาอย่างยั่งยืน ประชากรในส่วนนี้จึงยังตกค้างอยู่ในชั้นแรงงานเสียเป็นส่วนใหญ่

 

และนักการเมืองที่เราเห็นในสภา ก็คือกลุ่มตัวแทนของคนสองชนชั้นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในอดีตสัก 20 ปีก่อน ภาพนักการเมืองไต้หวันต่อยกันในสภาเป็นเรื่องปกติ เพราะกลุ่มหนึ่งมาจากชนใช้แรงงาน

นึกไม่ถึงว่าจะเห็นภาพวันนี้ในสภาไทย ซึ่งก็ต้องถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น บุคคลากรอีกครึ่งประเทศจึงได้

ตามไม่ทันในการพัฒนา

 

นักวิชาการ สื่อ และนักการเมืองจำนวนมากมักจะโบ้ยให้กับเรื่องของการกดขี่ ข่มเหง แต่ผมไม่เชื่อว่ะ

เพราะปัจจัยพวกนี้ คนใต้ก็เจอเหมือนกัน เผลอๆจะแรงกว่าด้วยซ้ำ และคนอีสานเข้าถึงรายได้มากกว่าคนใต้ด้วยซ้ำ

อย่างการรับจ้างแรงงานต่างประเทศที่รายได้สูงๆ เขยต่างประเทศ ก็ภาคอีสานล้วนๆ แต่ทำไมภาคอีสานถึงยังเป็นภาค

ที่มีปัญหาด้านรายได้และการเมือง

 

...ตราบใดที่เราไม่ยอมรับกันตรงๆว่าปัญหามันเกิดจากทัศนคติ การใช้ชีวิต การบริหารทรัพยากร การเห็นความสำคัญของการศึกษา

และการพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้า เราก็ยังจมอยู่ในวงวนเดิมๆนั่นแหละครับ ...เลิกดราม่ากันซะที ตื่นได้แล้ว!



#18 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

Posted 2 September 2013 - 15:41

 

เสี้ยมเสร็จอย่าลืมไปดืมไวน์นะเหลืองเเดงไฮโซสามัคคี  อยากเห็นวันสุดท้ายของพวกเสี้ยมจัง 

 

ไม่มีใครเขาเสี้ยมหรอกครับ แล้วก็ไม่มีใครเหลืองแดงในกระทู้นี้ด้วย มีแต่คนใต้ที่ขัดใจเท่านั้นแหละ

 

และปัญหาที่เห็นกันอยู่ในตอนนี้ บางคนอาจจะบอกว่าเกิดจากทักษิณ แต่ผมมองว่าปัญหาอีกส่วนก็คือวัฒนธรรมการเมืองที่ต่างกันน่ะแหละ

ส่วนหนึ่งก็คือสยามเดิม คือภาคกลางและภาคใต้ ที่ไม่กี่สิบปีนี้ ประชากรส่วนใหญ่ได้ผ่องถ่ายไปสู่ความเป็นประชาชนชั้นกลาง

เป็นส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยสำคัญก็คือการเน้นความสำคัญเรื่องการศึกษาทั้งระดับประเทศและของคนในพื้นที่

 

แต่อีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นล้านนาเดิมและประชากรบางส่วนที่มาจากล้านช้าง ซึ่งพูดตรงๆก็คือไทยใหม่

แต่กลายเป็นเสียงส่วนใหญ่ เพราะดราม่าจัด และนักวิชาการ นักการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายซ้าย

ชอบเข้าข้าง จึงทำให้เกิดอคติเอียงข้างกันอย่างชัดเจน ภาคนี้ยังมีปัญหาอยู่ เพราะในช่วง 40 กว่าปี

ที่ควรจะเป็นช่วงเปลี่ยนชั้นประชากร แทนที่จะเน้นการศึกษา กลับไปเน้นการหารายได้แทน และไม่มีการบริหารทรัพยากร

ที่ได้มาอย่างยั่งยืน ประชากรในส่วนนี้จึงยังตกค้างอยู่ในชั้นแรงงานเสียเป็นส่วนใหญ่

 

และนักการเมืองที่เราเห็นในสภา ก็คือกลุ่มตัวแทนของคนสองชนชั้นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในอดีตสัก 20 ปีก่อน ภาพนักการเมืองไต้หวันต่อยกันในสภาเป็นเรื่องปกติ เพราะกลุ่มหนึ่งมาจากชนใช้แรงงาน

นึกไม่ถึงว่าจะเห็นภาพวันนี้ในสภาไทย ซึ่งก็ต้องถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น บุคคลากรอีกครึ่งประเทศจึงได้

ตามไม่ทันในการพัฒนา

 

นักวิชาการ สื่อ และนักการเมืองจำนวนมากมักจะโบ้ยให้กับเรื่องของการกดขี่ ข่มเหง แต่ผมไม่เชื่อว่ะ

เพราะปัจจัยพวกนี้ คนใต้ก็เจอเหมือนกัน เผลอๆจะแรงกว่าด้วยซ้ำ และคนอีสานเข้าถึงรายได้มากกว่าคนใต้ด้วยซ้ำ

อย่างการรับจ้างแรงงานต่างประเทศที่รายได้สูงๆ เขยต่างประเทศ ก็ภาคอีสานล้วนๆ แต่ทำไมภาคอีสานถึงยังเป็นภาค

ที่มีปัญหาด้านรายได้และการเมือง

 

...ตราบใดที่เราไม่ยอมรับกันตรงๆว่าปัญหามันเกิดจากทัศนคติ การใช้ชีวิต การบริหารทรัพยากร การเห็นความสำคัญของการศึกษา

และการพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้า เราก็ยังจมอยู่ในวงวนเดิมๆนั่นแหละครับ ...เลิกดราม่ากันซะที ตื่นได้แล้ว!

 

แต่มันก็มีวันที่เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้นี่คะ มันไม่ใช่ว่าเป็นปัญหาที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโน้น 



#19 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

Posted 2 September 2013 - 15:59

จริงๆแล้วก็อยากให้แยกภาคปกครองเป็นรัฐแบบเหมือนอเมริกาไปเลยครับ
เพียงแต่อาจให้ส่งภาษีเข้ารัฐสัก 20% ของภาคก็พอ ที่เหลือให้แต่ละภาคบริหารกันเอง

 

เพราะรู้สึกปัจจุบันมีการเอาเปรียบกันด้วยเรื่องจำนวนประชากร และเอาเปรียบด้วยการ

ก่อตั้งจังหวัดใหม่ๆเพิ่มขึ้นเพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง (ภาคไหน ก็คงพอรู้กันอยู่)

และถ้าถูกถ่วงด้วยจำนวนประชากรไร้คุณภาพอยู่แบบนี้ มีหวังประเทศไทยไปไม่ถึงไหน

ดีไม่ดีจะล่มเอา

 

มีคนร้องขอให้ประชาธิปัตย์ไปบุกภาคอีสานบ้าง แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ ประชาธิปัตย์อยู่ได้ในภาคกลาง

และภาคใต้ เพราะพื้นฐานวัฒนธรรมชีวิตและการเมืองมันเป็นคนละแบบกันเลยกับภาคอีสาน

 

วัฒนธรรมชีวิตแบบภาคใต้คือแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง เวลาที่ส่งลูกหลานมาเรียนในกรุง

คนใต้จะไม่เคยเรียกร้องให้ลูกหลานส่งเงินไปให้ หรือวันเทศกาลต้องเอาของไปฝาก ตรงกันข้าม

เวลาคุณกลับบ้านไปเยี่ยมญาติ คุณแทบจะไม่ต้องหิ้วอะไรไปฝากเลย แต่ขากลับขึ้นมา ยังโดนยัดเยียดทั้งผักผลไม้ 

หิ้วกันแขนแทบเคล็ดเสียด้วยซ้ำ เพราะเขาถือว่าพึ่งพาตัวเองได้ ไม่ต้องการจะพึ่งคนอื่น

 

ลองเทียบกับสไตล์ของภาคอีสาน ที่ส่งลูกหลานเข้ามาเพื่อเรียนหรือทำงาน แล้วก็ต้องส่งเงินจำนวนหนึ่งเพื่อไปอุดหนุนครอบครัวที่บ้านนอก

เวลากลับไปเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาล ก็ต้องหอบหิ้วของฝากไปให้ บางครั้งหมดเป็นหมื่น นั่นคือธรรมเนียมของเขาที่เน้นการพึ่งพา

และเป็นเรื่องที่เขาเห็นเป็นเรื่องปกติ

 

และสไตล์ชีวิตแบบนี้แหละที่ส่งผลกับแนวคิดของการเมือง  คนใต้เลือกนักการเมืองมาเพื่อทำงานให้ประเทศ ทำไงก็ได้ แต่อย่าให้กรูขายหน้า
ขณะที่สไตล์การเมืองอีสานก็คือแบ่งผลประโยชน์จากส่วนกลางไปเผื่อแผ่ให้ท้องถิ่น แค่เห็นก็รู้แล้วว่ามันสุดโต่งกันไปคนละทิศ
และยิ่งนักการเมืองอีสานเข้ามาบริหารประเทศแบบโกงอย่างมูมมามด้วยแล้ว...คิดว่าคนใต้จะรู้สึกอย่างไร

 

และคนใต้ปัจจุบันก็ไม่ต่างจากคนภาคกลางส่วนใหญ่ ก็คือเป็นคนชั้นกลางที่มีรายได้สูง แต่มีครอบครัวขนาดเล็ก

จ่ายภาษีสังคมสูง พึ่งพาตัวเองได้มาก เห็นความสำคัญของการศึกษา ปัจจุบันผมดูจากความเป็นอยู่ของเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่เรียนจบมา

ถ้าจะดูความรวดเร็วในการตั้งหลักปักฐานในสังคมหลังจากเรียนจบ จะเป็นตามลำดับแบบนี้เลย

 

คนไทยเชื้อสายจีน - คนใต้ - คนภาคกลางไทยแท้ - คนภาคอื่นๆ

 

ดังนั้นผมก็เห็นด้วยกับการแยกมณฑลปกครอง ลดอำนาจส่วนกลางลง เพิ่มอำนาจการบริหารท้องถิ่นขึ้น

มันจะได้สะท้อนคุณภาพของประชากรจริงๆ  เพราะพูดตรงๆว่าผมก็รำคาญพวกที่มาแย่งทรัพยากรที่คนอื่น

อุตส่าห์ทำแทบเป็นแทบตายแล้วยังอ้างบุญคุณมั่วซั่วนี่จริงๆเลย

  -_-

 

บางภาคพ่อแม่กดดันให้ลูกหลานเข้ามาหาเงินในเมืองหลวงและเมืองใหญ่อื่นๆเพื่อให้ส่งเงินกลับบ้าน

 

พ่อแม่ภาคเหล่านี้ไม่สนใจจะรู้ว่าลูกหาเงินโดยวิธีใด เอาแต่กดดันให้ลูกส่งเงินมาให้กินเหล้าเล่นหวย

 

หลายหมู่บ้านแม้แต่เด็กหญิงยังบอกว่าจะหาผัวฝรั่งให้ได้เงินมากๆ

 

ทำกับลูกในใส้ได้ขนาดนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแม้บ้านเกิดเมืองนอนพวกนี้ก็ขายได้



#20 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

Posted 2 September 2013 - 16:02

 

 

เสี้ยมเสร็จอย่าลืมไปดืมไวน์นะเหลืองเเดงไฮโซสามัคคี  อยากเห็นวันสุดท้ายของพวกเสี้ยมจัง 

 

ไม่มีใครเขาเสี้ยมหรอกครับ แล้วก็ไม่มีใครเหลืองแดงในกระทู้นี้ด้วย มีแต่คนใต้ที่ขัดใจเท่านั้นแหละ

 

และปัญหาที่เห็นกันอยู่ในตอนนี้ บางคนอาจจะบอกว่าเกิดจากทักษิณ แต่ผมมองว่าปัญหาอีกส่วนก็คือวัฒนธรรมการเมืองที่ต่างกันน่ะแหละ

ส่วนหนึ่งก็คือสยามเดิม คือภาคกลางและภาคใต้ ที่ไม่กี่สิบปีนี้ ประชากรส่วนใหญ่ได้ผ่องถ่ายไปสู่ความเป็นประชาชนชั้นกลาง

เป็นส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยสำคัญก็คือการเน้นความสำคัญเรื่องการศึกษาทั้งระดับประเทศและของคนในพื้นที่

 

แต่อีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นล้านนาเดิมและประชากรบางส่วนที่มาจากล้านช้าง ซึ่งพูดตรงๆก็คือไทยใหม่

แต่กลายเป็นเสียงส่วนใหญ่ เพราะดราม่าจัด และนักวิชาการ นักการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายซ้าย

ชอบเข้าข้าง จึงทำให้เกิดอคติเอียงข้างกันอย่างชัดเจน ภาคนี้ยังมีปัญหาอยู่ เพราะในช่วง 40 กว่าปี

ที่ควรจะเป็นช่วงเปลี่ยนชั้นประชากร แทนที่จะเน้นการศึกษา กลับไปเน้นการหารายได้แทน และไม่มีการบริหารทรัพยากร

ที่ได้มาอย่างยั่งยืน ประชากรในส่วนนี้จึงยังตกค้างอยู่ในชั้นแรงงานเสียเป็นส่วนใหญ่

 

และนักการเมืองที่เราเห็นในสภา ก็คือกลุ่มตัวแทนของคนสองชนชั้นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในอดีตสัก 20 ปีก่อน ภาพนักการเมืองไต้หวันต่อยกันในสภาเป็นเรื่องปกติ เพราะกลุ่มหนึ่งมาจากชนใช้แรงงาน

นึกไม่ถึงว่าจะเห็นภาพวันนี้ในสภาไทย ซึ่งก็ต้องถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น บุคคลากรอีกครึ่งประเทศจึงได้

ตามไม่ทันในการพัฒนา

 

นักวิชาการ สื่อ และนักการเมืองจำนวนมากมักจะโบ้ยให้กับเรื่องของการกดขี่ ข่มเหง แต่ผมไม่เชื่อว่ะ

เพราะปัจจัยพวกนี้ คนใต้ก็เจอเหมือนกัน เผลอๆจะแรงกว่าด้วยซ้ำ และคนอีสานเข้าถึงรายได้มากกว่าคนใต้ด้วยซ้ำ

อย่างการรับจ้างแรงงานต่างประเทศที่รายได้สูงๆ เขยต่างประเทศ ก็ภาคอีสานล้วนๆ แต่ทำไมภาคอีสานถึงยังเป็นภาค

ที่มีปัญหาด้านรายได้และการเมือง

 

...ตราบใดที่เราไม่ยอมรับกันตรงๆว่าปัญหามันเกิดจากทัศนคติ การใช้ชีวิต การบริหารทรัพยากร การเห็นความสำคัญของการศึกษา

และการพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้า เราก็ยังจมอยู่ในวงวนเดิมๆนั่นแหละครับ ...เลิกดราม่ากันซะที ตื่นได้แล้ว!

 

แต่มันก็มีวันที่เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้นี่คะ มันไม่ใช่ว่าเป็นปัญหาที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโน้น 

 

ที่ผมจะชี้ก็คือความแตกต่างด้านทัศนคติด้านการเมืองน่ะครับ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะปรับเข้าหากันได้

และอีกอย่างก็คือปัจจัยของความยากจนนั้น ส่วนสำคัญอยู่ที่ตัวประชากรเองด้วย ไม่ใช่อยู่ที่เฉพาะสิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้ผมเจอเพื่อนรุ่นเก่าๆสมัยม.ต้นในเฟซบุ๊ค แม้แต่คนที่กระจอกๆที่สุด นุ่งกางเกงตูดขาดไปเรียน

ทุกวันนี้กลายเป็นเจ้าของกิจการ นายตำรวจ ผู้บริหาร ฯลฯ อย่างแทบไม่น่าเชื่อ

 

ก็เลยต้องมาย้อนถามว่าในส่วนของภาคอีสาน เกิดอะไรขึ้นตรงนั้น ทั้งๆที่มีโอกาสด้านรายได้สูงกว่าเยอะ

(ผมเคยมีโอกาสคลุกคลีกับคนอีสานเยอะสมัยที่อยู่เมืองนอก) ก็พบว่าปัจจัยส่วนใหญ่อยู่ที่เรื่องใกล้ตัวทั้งนั้น

ไม่ว่าจะเป็นการเน้นหารายได้ก่อนการศึกษา ความล้มเหลวในการบริหารรายได้ การขาดความมั่นคงในครอบครัว

เจ้าชู้เปลี่ยนคู่ง่าย ครอบครัวล่มสลาย ทำให้เด็กที่เกิดมาขาดโอกาสทางการศึกษา ...ปัจจัยทางสังคม การเมืองเป็นเรื่องรอง

 

ที่ผมบอกว่าให้แยกกันปกครอง ไม่ได้หมายถึงการแยกประเทศนะครับ แต่หมายถึงว่าส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

ให้สำคัญยิ่งขึ้นเป็น 80% เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถตัดสินชะตาชีวิตตัวเองได้ เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่เราต้องมานั่งมอง

นักบริหารคุณภาพต่ำมาปู้ยี่ปู้ยำประเทศโดยที่คุณทำได้แค่มองตาปริบๆ แล้วก็รู้อยู่แก่ใจว่า ไงๆคุณก็ต้องเป็นคนสำคัญที่จะต้องร่วมกัน

เช็ดอึเช็ดฉี่ที่พวกนี้ทิ้งไว้ และคนในพื้นที่ส่วนอื่นก็จะได้รู้จักรับผิดชอบกับการใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเอง

เพราะต้องรับผิดชอบเต็มๆกับหนี้สินหรือขยะใดๆที่นักการเมืองที่ตัวเองเลือกมาทำไว้!



#21 เด็กปากเกร็ด

เด็กปากเกร็ด

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,363 posts

Posted 2 September 2013 - 16:03

แล้วจะให้ใครเป็นประธานาธิปดี ดีล่ะ
นายหัวชวนหรือไอ่มาร์คดี :lol:

ไอ้แม้วดีกว่าครับ เก่งที่สุดแล้ว ไปดูโอลิมปิคนานแล้ว กลับมาซะที

#22 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

Posted 2 September 2013 - 16:08

ใครทำแบบนั้นก็ต้องเจอกันหน่อยครับ

คนอีสานอย่างผมก็อยากเจอทะเล

อยากได้เห็นสาวๆใส่บิกีนี่เดินไปเดินมาเหมือนกัน

:angry:


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#23 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

Posted 2 September 2013 - 16:36

 

 

 

เสี้ยมเสร็จอย่าลืมไปดืมไวน์นะเหลืองเเดงไฮโซสามัคคี  อยากเห็นวันสุดท้ายของพวกเสี้ยมจัง 

 

ไม่มีใครเขาเสี้ยมหรอกครับ แล้วก็ไม่มีใครเหลืองแดงในกระทู้นี้ด้วย มีแต่คนใต้ที่ขัดใจเท่านั้นแหละ

 

และปัญหาที่เห็นกันอยู่ในตอนนี้ บางคนอาจจะบอกว่าเกิดจากทักษิณ แต่ผมมองว่าปัญหาอีกส่วนก็คือวัฒนธรรมการเมืองที่ต่างกันน่ะแหละ

ส่วนหนึ่งก็คือสยามเดิม คือภาคกลางและภาคใต้ ที่ไม่กี่สิบปีนี้ ประชากรส่วนใหญ่ได้ผ่องถ่ายไปสู่ความเป็นประชาชนชั้นกลาง

เป็นส่วนใหญ่แล้ว ปัจจัยสำคัญก็คือการเน้นความสำคัญเรื่องการศึกษาทั้งระดับประเทศและของคนในพื้นที่

 

แต่อีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นล้านนาเดิมและประชากรบางส่วนที่มาจากล้านช้าง ซึ่งพูดตรงๆก็คือไทยใหม่

แต่กลายเป็นเสียงส่วนใหญ่ เพราะดราม่าจัด และนักวิชาการ นักการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายซ้าย

ชอบเข้าข้าง จึงทำให้เกิดอคติเอียงข้างกันอย่างชัดเจน ภาคนี้ยังมีปัญหาอยู่ เพราะในช่วง 40 กว่าปี

ที่ควรจะเป็นช่วงเปลี่ยนชั้นประชากร แทนที่จะเน้นการศึกษา กลับไปเน้นการหารายได้แทน และไม่มีการบริหารทรัพยากร

ที่ได้มาอย่างยั่งยืน ประชากรในส่วนนี้จึงยังตกค้างอยู่ในชั้นแรงงานเสียเป็นส่วนใหญ่

 

และนักการเมืองที่เราเห็นในสภา ก็คือกลุ่มตัวแทนของคนสองชนชั้นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในอดีตสัก 20 ปีก่อน ภาพนักการเมืองไต้หวันต่อยกันในสภาเป็นเรื่องปกติ เพราะกลุ่มหนึ่งมาจากชนใช้แรงงาน

นึกไม่ถึงว่าจะเห็นภาพวันนี้ในสภาไทย ซึ่งก็ต้องถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น บุคคลากรอีกครึ่งประเทศจึงได้

ตามไม่ทันในการพัฒนา

 

นักวิชาการ สื่อ และนักการเมืองจำนวนมากมักจะโบ้ยให้กับเรื่องของการกดขี่ ข่มเหง แต่ผมไม่เชื่อว่ะ

เพราะปัจจัยพวกนี้ คนใต้ก็เจอเหมือนกัน เผลอๆจะแรงกว่าด้วยซ้ำ และคนอีสานเข้าถึงรายได้มากกว่าคนใต้ด้วยซ้ำ

อย่างการรับจ้างแรงงานต่างประเทศที่รายได้สูงๆ เขยต่างประเทศ ก็ภาคอีสานล้วนๆ แต่ทำไมภาคอีสานถึงยังเป็นภาค

ที่มีปัญหาด้านรายได้และการเมือง

 

...ตราบใดที่เราไม่ยอมรับกันตรงๆว่าปัญหามันเกิดจากทัศนคติ การใช้ชีวิต การบริหารทรัพยากร การเห็นความสำคัญของการศึกษา

และการพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้า เราก็ยังจมอยู่ในวงวนเดิมๆนั่นแหละครับ ...เลิกดราม่ากันซะที ตื่นได้แล้ว!

 

แต่มันก็มีวันที่เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้นี่คะ มันไม่ใช่ว่าเป็นปัญหาที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโน้น 

 

ที่ผมจะชี้ก็คือความแตกต่างด้านทัศนคติด้านการเมืองน่ะครับ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะปรับเข้าหากันได้

และอีกอย่างก็คือปัจจัยของความยากจนนั้น ส่วนสำคัญอยู่ที่ตัวประชากรเองด้วย ไม่ใช่อยู่ที่เฉพาะสิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้ผมเจอเพื่อนรุ่นเก่าๆสมัยม.ต้นในเฟซบุ๊ค แม้แต่คนที่กระจอกๆที่สุด นุ่งกางเกงตูดขาดไปเรียน

ทุกวันนี้กลายเป็นเจ้าของกิจการ นายตำรวจ ผู้บริหาร ฯลฯ อย่างแทบไม่น่าเชื่อ

 

ก็เลยต้องมาย้อนถามว่าในส่วนของภาคอีสาน เกิดอะไรขึ้นตรงนั้น ทั้งๆที่มีโอกาสด้านรายได้สูงกว่าเยอะ

(ผมเคยมีโอกาสคลุกคลีกับคนอีสานเยอะสมัยที่อยู่เมืองนอก) ก็พบว่าปัจจัยส่วนใหญ่อยู่ที่เรื่องใกล้ตัวทั้งนั้น

ไม่ว่าจะเป็นการเน้นหารายได้ก่อนการศึกษา ความล้มเหลวในการบริหารรายได้ การขาดความมั่นคงในครอบครัว

เจ้าชู้เปลี่ยนคู่ง่าย ครอบครัวล่มสลาย ทำให้เด็กที่เกิดมาขาดโอกาสทางการศึกษา ...ปัจจัยทางสังคม การเมืองเป็นเรื่องรอง

 

ที่ผมบอกว่าให้แยกกันปกครอง ไม่ได้หมายถึงการแยกประเทศนะครับ แต่หมายถึงว่าส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

ให้สำคัญยิ่งขึ้นเป็น 80% เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถตัดสินชะตาชีวิตตัวเองได้ เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่เราต้องมานั่งมอง

นักบริหารคุณภาพต่ำมาปู้ยี่ปู้ยำประเทศโดยที่คุณทำได้แค่มองตาปริบๆ แล้วก็รู้อยู่แก่ใจว่า ไงๆคุณก็ต้องเป็นคนสำคัญที่จะต้องร่วมกัน

เช็ดอึเช็ดฉี่ที่พวกนี้ทิ้งไว้ และคนในพื้นที่ส่วนอื่นก็จะได้รู้จักรับผิดชอบกับการใช้สิทธิ์ใช้เสียงของตัวเอง

เพราะต้องรับผิดชอบเต็มๆกับหนี้สินหรือขยะใดๆที่นักการเมืองที่ตัวเองเลือกมาทำไว้!

 

มันสำคัญที่คุณภาพคนมากกว่าค่ะ ถ้ายังปรับทัศนะคติของพวกที่ยังกราบไหว้ซากสัตว์พิการ ต้นไม้ประหลาดไม่ได้ จะทำอะไรก็ยาก



#24 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

Posted 2 September 2013 - 16:51

 

จริงๆแล้วก็อยากให้แยกภาคปกครองเป็นรัฐแบบเหมือนอเมริกาไปเลยครับ
เพียงแต่อาจให้ส่งภาษีเข้ารัฐสัก 20% ของภาคก็พอ ที่เหลือให้แต่ละภาคบริหารกันเอง

 

เพราะรู้สึกปัจจุบันมีการเอาเปรียบกันด้วยเรื่องจำนวนประชากร และเอาเปรียบด้วยการ

ก่อตั้งจังหวัดใหม่ๆเพิ่มขึ้นเพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง (ภาคไหน ก็คงพอรู้กันอยู่)

และถ้าถูกถ่วงด้วยจำนวนประชากรไร้คุณภาพอยู่แบบนี้ มีหวังประเทศไทยไปไม่ถึงไหน

ดีไม่ดีจะล่มเอา

 

มีคนร้องขอให้ประชาธิปัตย์ไปบุกภาคอีสานบ้าง แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ ประชาธิปัตย์อยู่ได้ในภาคกลาง

และภาคใต้ เพราะพื้นฐานวัฒนธรรมชีวิตและการเมืองมันเป็นคนละแบบกันเลยกับภาคอีสาน

 

วัฒนธรรมชีวิตแบบภาคใต้คือแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง เวลาที่ส่งลูกหลานมาเรียนในกรุง

คนใต้จะไม่เคยเรียกร้องให้ลูกหลานส่งเงินไปให้ หรือวันเทศกาลต้องเอาของไปฝาก ตรงกันข้าม

เวลาคุณกลับบ้านไปเยี่ยมญาติ คุณแทบจะไม่ต้องหิ้วอะไรไปฝากเลย แต่ขากลับขึ้นมา ยังโดนยัดเยียดทั้งผักผลไม้ 

หิ้วกันแขนแทบเคล็ดเสียด้วยซ้ำ เพราะเขาถือว่าพึ่งพาตัวเองได้ ไม่ต้องการจะพึ่งคนอื่น

 

ลองเทียบกับสไตล์ของภาคอีสาน ที่ส่งลูกหลานเข้ามาเพื่อเรียนหรือทำงาน แล้วก็ต้องส่งเงินจำนวนหนึ่งเพื่อไปอุดหนุนครอบครัวที่บ้านนอก

เวลากลับไปเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาล ก็ต้องหอบหิ้วของฝากไปให้ บางครั้งหมดเป็นหมื่น นั่นคือธรรมเนียมของเขาที่เน้นการพึ่งพา

และเป็นเรื่องที่เขาเห็นเป็นเรื่องปกติ

 

และสไตล์ชีวิตแบบนี้แหละที่ส่งผลกับแนวคิดของการเมือง  คนใต้เลือกนักการเมืองมาเพื่อทำงานให้ประเทศ ทำไงก็ได้ แต่อย่าให้กรูขายหน้า
ขณะที่สไตล์การเมืองอีสานก็คือแบ่งผลประโยชน์จากส่วนกลางไปเผื่อแผ่ให้ท้องถิ่น แค่เห็นก็รู้แล้วว่ามันสุดโต่งกันไปคนละทิศ
และยิ่งนักการเมืองอีสานเข้ามาบริหารประเทศแบบโกงอย่างมูมมามด้วยแล้ว...คิดว่าคนใต้จะรู้สึกอย่างไร

 

และคนใต้ปัจจุบันก็ไม่ต่างจากคนภาคกลางส่วนใหญ่ ก็คือเป็นคนชั้นกลางที่มีรายได้สูง แต่มีครอบครัวขนาดเล็ก

จ่ายภาษีสังคมสูง พึ่งพาตัวเองได้มาก เห็นความสำคัญของการศึกษา ปัจจุบันผมดูจากความเป็นอยู่ของเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่เรียนจบมา

ถ้าจะดูความรวดเร็วในการตั้งหลักปักฐานในสังคมหลังจากเรียนจบ จะเป็นตามลำดับแบบนี้เลย

 

คนไทยเชื้อสายจีน - คนใต้ - คนภาคกลางไทยแท้ - คนภาคอื่นๆ

 

ดังนั้นผมก็เห็นด้วยกับการแยกมณฑลปกครอง ลดอำนาจส่วนกลางลง เพิ่มอำนาจการบริหารท้องถิ่นขึ้น

มันจะได้สะท้อนคุณภาพของประชากรจริงๆ  เพราะพูดตรงๆว่าผมก็รำคาญพวกที่มาแย่งทรัพยากรที่คนอื่น

อุตส่าห์ทำแทบเป็นแทบตายแล้วยังอ้างบุญคุณมั่วซั่วนี่จริงๆเลย

  -_-

 

บางภาคพ่อแม่กดดันให้ลูกหลานเข้ามาหาเงินในเมืองหลวงและเมืองใหญ่อื่นๆเพื่อให้ส่งเงินกลับบ้าน

 

พ่อแม่ภาคเหล่านี้ไม่สนใจจะรู้ว่าลูกหาเงินโดยวิธีใด เอาแต่กดดันให้ลูกส่งเงินมาให้กินเหล้าเล่นหวย

 

หลายหมู่บ้านแม้แต่เด็กหญิงยังบอกว่าจะหาผัวฝรั่งให้ได้เงินมากๆ

 

ทำกับลูกในใส้ได้ขนาดนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแม้บ้านเกิดเมืองนอนพวกนี้ก็ขายได้

 

ตกเขียว ให้ลูกเป็นกาหรี่ หาเงินสร้างบ้านอวดชาวบ้าน :o  :o  :o 


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#25 หนุ่มเกาหลีมีแฮงคัก

หนุ่มเกาหลีมีแฮงคัก

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 320 posts

Posted 2 September 2013 - 17:02

แบ่งภาษีไม่แบ่งกฏหมาย หรือจะแบ่งกฏหมายไม่แบ่งภาษี หรือไม่แบ่งทั้งกฏหมายและไม่แบ่งภาษี



#26 สิงห์สนามซ้อม

สิงห์สนามซ้อม

    คนดีไม่กลัวการตรวจสอบ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,757 posts

Posted 2 September 2013 - 17:13

รู้ไหมว่าภาคไหนเสียภาษีน้อยที่สุด แล้วจะอยู่ได้เหรอ เหนือกับอีสาน น่ะ ???

แนะนำง่าย ๆ ชอบการปกครองประเทศไหน ก็สละสัญชาติไทย ไปอยู่เลย :lol:


" ประกาศบอยคอต ช่อง 3 ไม่ว่าจะข่าว ละคร หรือการ์ตูนลูก  กรูไม่ดู !!! "


#27 ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

Posted 2 September 2013 - 22:20

ถ้าแยกภาคใต้ ก็ต้องเอากรุงเทพมารวมด้วยเพราะ คนกรุงเทพฯส่วนใหญ่เลือก ปชป แล้วค่อยทำสงคราม เหนือ-ใต้



#28 SKIDATO

SKIDATO

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 503 posts

Posted 2 September 2013 - 22:35

แล้วจะแยกไปทำไม ไม่เห็นมีประโยชน์อะไร

ถ้าคับแค้นมากถึงขนาดนั้น

ก็ทำไมไม่ใช้แนวทางแบบ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั่นตอบโต้พวกมัน

เคยได้ยินมาว่าคนใต้ใจเด็ดนักเลง เลือดนักสู้ไม่ใช่รึ ลองแสดงให้ดูหน่อยสิ

นี่ไม่ว่าไอเหลี่ยมันจะทำเชี้ ยอะไรก็เห็นนิ่งกันอยู่ตลอดนี่

ก็เห็นทนมาได้นานขนาดนี้แล้วทำไมเพิ่งจะมาลมแตกปราณเอาตอนนี้

อดทนต่อไปแบบเดิมๆนะดีแล้ว ให้ไอเหลี่ยมันกดหัวต่อไป

อย่าไปคิดเลยเรื่องแบ่งแยกใต้ออกไปจากส่วนกลาง



#29 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

Posted 2 September 2013 - 23:26

เหอะ เหอะ  การแยกเป็นภาค ๆ นี่ เขาแยกตามสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศ ไม่เกี่ยวอะไร

กับการปกครองของประเทศ ถ้าจะแยกการปกครองของประเทศ ต้องกระจายอำนาจออกไป

ให้เขาปกครองตัวเองครับ

 

ประชาชนพูดได้ครับ เพราะเขาอาจได้รับความกดดันจากการปกครองจนอยากแบ่งตามความ

เข้าใจของเขา แต่ถ้าเป็น สส พูดนี่ ผมก็ไม่รู้ว่ามันเป็น สส มาได้อย่างไรถึงพูดอย่างนั้น

 

ประชาชนที่รู้สึกถูกกดดันจากการใช้อำนาจของรัฐ เขามีทางเลือกแค่สองทางครับ คือ ยอมอยู่

ภายใต้ความกดดัน หรือ ไม่ยอมรับอำนาจรัฐ

 

ถ้าไม่ยอมรับอำนาจรัฐ ก็ต้องแยกตัวออกไป คงจะไปเรียกร้องแยกภาคไม่ได้ การแยกตัวออกไป

ก็คือการไม่ยอมรับอำนาจรัฐ ต่อต้านการใช้อำนาจรัฐ เมื่อมีพลังที่เข้มแข็งพอ ก็ต่อรองกับรัฐเพื่อ

ปกครองตนเอง เหมือนสามจังหวัดภาคใต้ แบบน้า skidato ว่านั่นแหละ



#30 ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,683 posts

Posted 3 September 2013 - 07:20

ไม่ควรแบ่งแยกภาค แต่ควรจะจัดจำนวน สส. ใหม่ตามจังหวัด ตามภาค โดยดูจากภาษีที่จ่ายในแต่ละภาค และจังหวัด

เพราะว่าสส. เอาเงินภาษีไปบริหาร ควรจะให้ ผู้ที่เสียภาษี ซึ่งเป็นเจ้าของเงินงบประมาณเป็นคนเลือกตัวแทน เข้าไปบริหารจัดการ

และสร้างความเจริญให้กับประเทศ


Edited by ถั่งเช่า ตรา ควายธนูแดง, 3 September 2013 - 07:21.


#31 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

Posted 3 September 2013 - 10:43

"อำนาจรัฐเพื่อกุมผลประโยชน์รวมศูนย์ที่กรุงเทพฯ กำลังซื้อทั้งหลายก็อยู่ที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ-อีสานน่ะเป็นแค่ฐานเสียงเพื่อการเข้าสู่อำนาจเท่านั้น"

มีใครเถียงบ้าง ว่ามันไม่จริง นี่แหละประเทศไทย ลงทุนซื้อ สส.เหนือกับอิสานได้ ก็ยึดประเทศนี้ได้ เพราะมันเชิงปริมาณ คุณภาพไม่ต้องพูดถึง ชัดเจน

"ไม่ต้องถึงกับแยกประเทศหรอกอย่างที่มีบางคนโพสต์ขึ้นหรอก...แค่เรียกร้องให้เกิดกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมากขึ้นตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯของตนเอง ผิดนักก็ไม่ต้องเลือกใหม่ ดีกว่าส่งเสื้อแดงปากกล้าขาสั่นที่ไหนมารู้มาปกครอง..มีรายได้มีงบประมาณเพื่อการพัฒนาและจัดการตนเองไม่ต้องรอนักการเมืองซึ่งมีประโยชน์จากค่ายรถ จากปตทหนุนหลังฉุดขาอยู่....เท่านี้ก็จะสะเทือนยิ่งใหญ่ต่อทั้งพรรคการเมืองตลอดถึงข้าราชการขี้ข้าอย่างพลิกฟ้าคว่ำดินเลยเชื่อไหม?"

การรวมศูนย์อำนาจมากเกินไปมันจะรังแต่ทำให้มีความขัดแย้งมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศนี้ก้าวเดินมาไกลเกินที่จะอะไรๆก็ต้องรออำนาจจากกรุงเทพฯแล้ว การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ลดอำนาจส่วนกลาง ต้องทำอย่างจริงจัง ให้มันรู้ไปว่า พวกที่มีแนวคิด โกงได้ไม่เป็นไรจะมีที่ยืนในสังคมอนาคต พวกที่เห้นแก่พวกพ้องมากกว่าส่วนรวมจะได้ดิบได้ดี ก็ให้มันรู้ไปว่าประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆเค้ารับได้ จะมีใครค้านประชาชนภาคกลางจะสนับสนุนการจำนำข้าวโดยการนำเงินภาษีของพวกเขาก็เป็นเรื่องของพวกเขา พี่น้องชาวใต้จะใช้เงินภาษีของพวกเขาประกันราคายางพาราและปาล์มน้ำมันก็เป็นทางเลือกของพวกเขา ไม่ต้องมาปิดถนนกดดันกรุงเทพฯ ผมจะไม่ว่าอะไรเลยถ้าพี่น้องทางอิสานจะรับเงินซื้อเสียง เพื่อเลือก ตัวแทน มาถอนทุนจากเงินภาษีของพวกเขาเอง เงินภาษีพวกนั้นต้องไม่ใช่ภาษีที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของคนกรุงเทพฯ คนสุพรรณจะเลือก บรรหาร+ลูกบรรหาร+พวกบรรหาร ที่มาบริหารสุพรรณโดยเงินภาษีที่เก็บได้จากพี่น้องสุพรรณเองก็เป็นสิทธิของพวกเขา คนเชียงใหม่มีสิทธิที่จะรักทักษิณสนับสนุนพรรคเพื่อไทย สนับสนุนรถไฟความเร็วสูง แต่ต้องต้องใช้เงินลงทุนจาก ภาษีของพวกเขาและจังหวัดที่ผ่าน ไม่ใช่เอาเงินภาษีจากภูเก็ตไปสร้าง รัฐบาลกลางดูแลแค่ นโยบายการคลัง ต่างประเทศ อัยการกลางตำรวจสอบสวนพิเศษ

แต่สิ่งสำคัญที่จะยึดเหนี่ยวทุกคนไว้เป็นประเทศไทยคือ พระมหากษัตริย์ ศาลยุติธรรมและกองทัพแห่งชาติ

#32 chackrapbong

chackrapbong

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,057 posts

Posted 3 September 2013 - 11:45

ถ้าปักษ์ใต้แยกมาปกครองเอง (ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น)

 

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งใช้ต่อเนื่องกันมาหลายฉบับ มีใจความว่า
มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้

ไม่ว่าจะมองมุมใหน มองในฐานะอะไร มองเมื่อไหร่ มองอย่างไร
ไม่ว่า จะใส่เสีอสีใหน ไม่ว่าจะเป็นไพร่ ไม่ว่าจะเป็นอมาตย์
คิดกันได้อย่างไร????????

เป็นกระทู้ที่ตลกร้าย

หากกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็อย่าหวังว่าจะกลัดเม็ดต่อไปได้ถูก


Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself. Leo Tolstoy


#33 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

Posted 3 September 2013 - 11:57

..... ผมเอง ก็มีเพื่อน คนใต้ หลายอยู่  เคยคุยกัน  แม้ทุกวันนี้

 

เพื่อนจาก พัทลุง  ก็..จอเล็ก..มาคุยในเฟสฯ  ทุกวัน  เขาไม่ได้คิด

 

แยกดินแดน อะไรหรอกครับ. เขาคิดแต่เพียงว่า ให้เขาได้รับความ

 

ยุติธรรม จากการกระทำของรัฐฯบ้าง.แค่นั้น..พวกแยกดินแดน....

 

มันก็มีพวกหนึ่ง.. รัฐฯ นี้มีใครกล้าไปปราบบ้าง ??  แต่คนเขาเดือด-

 

ร้อน ต้องการความยุติธรรม   รัฐฯก็ จ้องจะปราบ ... ระยำเกินไปเปล่า??



#34 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

Posted 3 September 2013 - 12:37

 

ถ้าปักษ์ใต้แยกมาปกครองเอง (ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น)
 
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งใช้ต่อเนื่องกันมาหลายฉบับ มีใจความว่า
มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้

ไม่ว่าจะมองมุมใหน มองในฐานะอะไร มองเมื่อไหร่ มองอย่างไร
ไม่ว่า จะใส่เสีอสีใหน ไม่ว่าจะเป็นไพร่ ไม่ว่าจะเป็นอมาตย์
คิดกันได้อย่างไร????????

เป็นกระทู้ที่ตลกร้าย

หากกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็อย่าหวังว่าจะกลัดเม็ดต่อไปได้ถูก

"แต่ในความเป็นจริงมันก็แค่การแสดงหรือการระบายความคับแค้นแหละครับ เพราะใครที่ไหนก็คงไม่เอาด้วย ต่อให้ประชามติกันจริงๆ คนใต้ส่วนใหญ่ก็คงไม่เอา"

ถาม จขคห. คุณได้อ่านบทความของเขาแล้วยัง มันเป็นกระทู้ตลกร้ายตรงไหน เนื้อหาของบทความเค้าเน้นเรื่องการกระจายอำนาจมากกว่า มันก็เป็นไปตาม รธน.50 แล้วทำไมเค้าจะคิดไม่ได้ ถ้าความคิดมันยังคงวนเวียนและหลงงมงายกับสิ่งเดิมๆ มันจะเปลี่ยนแปลงพัฒนาได้ยังไง หรือว่ากลัวจะเสียอำนาจ กลัวลงทุนซื้อเสียง ที่เหนือกับอิสานแล้วยึดประเทศไทยทั้งประเทศไม่ได้ กลัวว่าจะสั่งย้ายข้าราชการเลียแข้งเลียขาไม่ได้ กลัวจะไปปล้นทรัพยากรของแต่ละท้องถิ่นไม่ได้ แหกตาดูประเทศในตอนนี้ซะบ้าง หรือต้องให้มีสงครามกลางเมืองก่อนแล้วค่อยคิด

#35 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

Posted 3 September 2013 - 13:07

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ภาคใต้ ปัญหามันอยู่ที่ว่า รัฐบาลไม่มองคนเป็นคนเหมือนกัน

เห็นเป็นคนใต้ก็ทำอย่าง คนเหนือทำอย่าง คนอิสานก็ทำอีกอย่าง จะบริหารประเทศได้ราบรื่นได้อยางไร

รัฐธรรมนูญก็ห้ามไว้ชัดเจน ห้ามรัฐบาลเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมโดยเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้แบ่งภาคเป็นรัฐ มันก็ไม่จบ เพราะยังไงภาคใต้ก็คือภาคใต้เหมือนเดิม

ตราบใดที่ทัศนคติของคนในรัฐบาลยังไม่เปลี่ยน


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#36 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

Posted 3 September 2013 - 14:44

แยกไปดีไม่ดีไม่รู้  แต่ผมคาดว่า

 

หากแดงแยก  เหนือ-อีสาน  เป็นรัฐไทยใหม่  เสื้อแดงภาคกลาง  ภาคใต้  จะไปอยู่กับทักษิณ  เพราะเชื่อว่าชีวิตจะดีกว่า

หากฟ้าแยก    กลาง-ใต้      ปกครองตัวเอง   คนดีภาคเหนือ-อีสาน   จะไม่ไปไหน  เพราะไม่อยากจากบ้านเกิด

 

คนดีแห่งภาคเหนือ-อีสาน  จะดราม่า  ว่าฟ้าทอดทิ้งพวกเขา  แต่สุดท้ายคนดีก็ยังเป็นคนดี  ไม่ไปไหน  ไหนๆก็แยกประเทศแล้ว  ก็พัฒนาบ้านเกิดให้ดีที่สุดแม้จะต้องเจอเอารัดเอาเปรียบเสมอ  และจำทนนักการเมืองเชี่ยๆก็ตาม :(

 

เสื้อแดง-ภาคกลาง-ใต้  ไม่มีดราม่า  ทักษิณไปไหนกรูไปด้วย  ที่ไหนมีเงินแจกกรูไปหมด  บ้านเกิด.....อยาก  โง่เลือกอำมาตย์  ช่าง... :lol:

 

สุดท้าย  ก็เป็นแบบ  เกาหลีเหนือ-ใต้   :ph34r:

 

รัฐไทยใหม่  ฝ่ายเหนือ   ตระกูล(คิม)ชินเสวยสุข  แดกอย่างสบายอุราชั่วลูกชั่วหลาน    กดขี่คนดี  จากพรรคฟ้าทีหลงเหลืออยู่  ทำงานเพื่อประเทศ  รัฐไทยใหม่จะเหลวแหลกยังไงก็ยังอยู่ต่อไปได้  ประชาชนโง่ๆ  ก็บูชาผู้นำต่อไป  อย่างบ้าคลั่งไร้สติ  คนดีต้องจำทนเพื่อบ้านเกิดทำไรไม่ได้  นอกจากทนต่อไปไม่ก็เป็นควายแดงตามไป :angry:

 

ส่วนไทยใต้  ก็ปากกัดตีนถีบกันต่อไปตามวิถีไทยเดิม  หากโชคดี  คงเป็นเหมือนเกาหลีใต้ <_<  


Edited by annykun, 3 September 2013 - 14:48.

คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#37 numdee

numdee

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 809 posts

Posted 3 September 2013 - 15:06

แบ่งไปทำไมครับ การเป็นประเทศก็เพื่อพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ใช่ภาคใดภาคหนึ่งจะทำอะไรได้ดีเลิศตลอดกาล จำได้มั๊ยช่วงสึนามิถล่มใต้ ก็ต้องอาศัยคนภาคอื่นช่วยกันพลิกฟื้น และช่วงน้ำท่วมเหนือ กลาง จนย่อยยับหมดเนื้อหมดตัวกัน ก็ต้องอาศัยคนภาคอื่น ช่วยสนับสนุนพลิกฟื้นได้โปรดอย่ายึดความขัดแย้งอันเกิดจากคนชั่วบางคนที่ต้องการแบ่งแยกเพื่อปกครองเลยครับ ด้วยความเคารพ
"หนึ่งเสียงที่จริงใจ ดังกว่าเสียงมหาชน"

#38 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

Posted 3 September 2013 - 15:12

แยก กรุงเทพ ออกเป็น อิสระ เลยดีกว่าไหม?

 

 

Singapore ก็เหอะ


Edited by plunk, 3 September 2013 - 15:12.

ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#39 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

Posted 3 September 2013 - 15:17

 

แยกไปดีไม่ดีไม่รู้  แต่ผมคาดว่า
 
หากแดงแยก  เหนือ-อีสาน  เป็นรัฐไทยใหม่  เสื้อแดงภาคกลาง  ภาคใต้  จะไปอยู่กับทักษิณ  เพราะเชื่อว่าชีวิตจะดีกว่า
หากฟ้าแยก    กลาง-ใต้      ปกครองตัวเอง   คนดีภาคเหนือ-อีสาน   จะไม่ไปไหน  เพราะไม่อยากจากบ้านเกิด
 
คนดีแห่งภาคเหนือ-อีสาน  จะดราม่า  ว่าฟ้าทอดทิ้งพวกเขา  แต่สุดท้ายคนดีก็ยังเป็นคนดี  ไม่ไปไหน  ไหนๆก็แยกประเทศแล้ว  ก็พัฒนาบ้านเกิดให้ดีที่สุดแม้จะต้องเจอเอารัดเอาเปรียบเสมอ  และจำทนนักการเมืองเชี่ยๆก็ตาม :(
 
เสื้อแดง-ภาคกลาง-ใต้  ไม่มีดราม่า  ทักษิณไปไหนกรูไปด้วย  ที่ไหนมีเงินแจกกรูไปหมด  บ้านเกิด.....อยาก  โง่เลือกอำมาตย์  ช่าง... :lol:
 
สุดท้าย  ก็เป็นแบบ  เกาหลีเหนือ-ใต้   :ph34r:
 
รัฐไทยใหม่  ฝ่ายเหนือ   ตระกูล(คิม)ชินเสวยสุข  แดกอย่างสบายอุราชั่วลูกชั่วหลาน    กดขี่คนดี  จากพรรคฟ้าทีหลงเหลืออยู่  ทำงานเพื่อประเทศ  รัฐไทยใหม่จะเหลวแหลกยังไงก็ยังอยู่ต่อไปได้  ประชาชนโง่ๆ  ก็บูชาผู้นำต่อไป  อย่างบ้าคลั่งไร้สติ  คนดีต้องจำทนเพื่อบ้านเกิดทำไรไม่ได้  นอกจากทนต่อไปไม่ก็เป็นควายแดงตามไป :angry:
 
ส่วนไทยใต้  ก็ปากกัดตีนถีบกันต่อไปตามวิถีไทยเดิม  หากโชคดี  คงเป็นเหมือนเกาหลีใต้ <_<

 อ่านแล้ว จินตนาการ เป็นหนังได้หลายเรื่องเลยครับ ขอเพิ่มอีกหน่อย ต่อมาพี่น้องไทยใต้ ได้ทำการสนับสนุนคนดีที่ยังหลงเหลือในรัฐไทยใหม่ทางเหนือ โดยสนับสนุน ทั้ง ทุนและอาวุธ จัดตั้งกองกำลังปลดแอกจากตระกูลชิณ (เอาแบบ ลุงโฮสนับสนุน เวียดกง ตามปณิธานรวมชาติเวียดนามของลุงโฮ)สุดท้าย กองทัพฝ่ายใต้ ร่วมกับแนวร่วมคนดีในฝ่ายเหนือ ปลดแอกฝ่ายเหนือออกจากเผด็จการได้ จบข่าว ฝันกลางวันเป็นเรื่องเป็นราวเลย ตื่นๆๆๆ

#40 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

Posted 3 September 2013 - 16:43

แล้วจะแยกไปทำไม ไม่เห็นมีประโยชน์อะไร

ถ้าคับแค้นมากถึงขนาดนั้น

ก็ทำไมไม่ใช้แนวทางแบบ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั่นตอบโต้พวกมัน

เคยได้ยินมาว่าคนใต้ใจเด็ดนักเลง เลือดนักสู้ไม่ใช่รึ ลองแสดงให้ดูหน่อยสิ

นี่ไม่ว่าไอเหลี่ยมันจะทำเชี้ ยอะไรก็เห็นนิ่งกันอยู่ตลอดนี่

ก็เห็นทนมาได้นานขนาดนี้แล้วทำไมเพิ่งจะมาลมแตกปราณเอาตอนนี้

อดทนต่อไปแบบเดิมๆนะดีแล้ว ให้ไอเหลี่ยมันกดหัวต่อไป

อย่าไปคิดเลยเรื่องแบ่งแยกใต้ออกไปจากส่วนกลาง

 

สาเหตุที่คนใต้เพิ่งจะมาทนไม่ไหวเอาตอนนี้เหรอครับ ก็วาทะที่ว่า "ใครเลือกเรา เราต้องช่วยเขาก่อน" ของคนหน้าเหลี่ยมน่ะสิครับ และมันมีสาระสำคัญในวงเล็บด้วยว่า (ถ้ามันไม่เลือกเรา ไม่ต้องไปช่วยมัน และถ้าทำได้...แกล้งมันให้หนักๆจนกว่ามันจะยอมเลือกเรา) นั่นคือสิ่งที่ทำให้คนใต้หมดความอดทน

 

...คนใต้ส่วนใหญ่ก็มีวิถีชีวิตแบบคนชั้นกลาง ไม่ต่างจากคนกรุงฯ แม้จะอยู่ในชนบท ก็คือแบ่งแยกหน้าที่ชัดเจน ต่างคนก็ทำหน้าที่ของตนเองไป และคาดหวังว่าคนอื่นก็จะทำหน้าที่ของตน ซึ่งตราบใดที่รัฐทำหน้าที่ของตัวเองสมบูรณ์  ผมก็ไม่เห็นว่าแนวคิดนี้มันจะมีปัญหาอะไร และตราบใดที่เขายังดูแลตัวเองได้ คนใต้ก็ไม่เคยมารบกวนคนทั้งประเทศหรอกครับ



#41 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

Posted 3 September 2013 - 16:54

คิดไปไกล เกินแล้วครับ

ปัญหามันอยู่...ที่

เหึ้ยแม้วครับ...

#42 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

Posted 4 September 2013 - 12:04

เมื่อรัฐ ไม่สนใจในปัญหาทางภาคใต้ ปล่อยให้ปัญหาดับมอดลงเอง

เป็นการเข้าใจผิด เมื่อเกิดการตัดขาดทางการปกครองออกไปแล้ว

ทางใต้เองก็จะเริ่มพึ่งตนเองมากขึ้น จนในที่สุดสามารถช่วยตัวเองได้

ไม่ต้องพึ่งพาภาคอื่นๆ คล้ายการปิดประเทศของพม่า

แรกๆ เริ่มก็ลำบากหน่อย ต่อมาก็จะเข็มแข็งขึ้น จนเป็นอิสระในที่สุด


Edited by Stargate-1, 4 September 2013 - 12:06.

Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3


#43 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

Posted 4 September 2013 - 12:18

อยากคิดเหมือนกัน แต่พ่อหลวงบอกว่าคนในประเทศต้องรักกัน ถ้ารักกันแล้ว
จะไม่มีอะไรแบ่งแยกเราได้

ทุกวันนี้ บริษัทอากง ผมบ่น เสียภาษีไปเป็นล้าน ถนนเสียหน้าบริษัท
ยังไม่ซ่อมเลย นักการเมืองมันกากจริงๆ
พอถามไปบอกโดนตัดงบ จะทำเองก็ไม่ได้ รอนายกเทศ เหอๆ

อาอี้ผมบอก เสียภาษีไปก็เหมือนเอาเงินไปเลี้ยงพวกขี้เกลียด
7.5 ล้านงี้ เสียเปล่าๆ ไม่มีอะไรเลย เหมือนเผ่าเงินเปล่าๆ

Edited by gears, 4 September 2013 - 12:19.


#44 เซงกี่ เออเดะ

เซงกี่ เออเดะ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 342 posts

Posted 4 September 2013 - 20:10

เวงกำ ถ้าแยกการปกครองนี่เดี๋ยวรัฐจะเอาเงินไปจ่ายจำนำข้าวไม่พอนะคับ


Edited by เซงกี่ เออเดะ, 4 September 2013 - 20:10.


#45 หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,167 posts

Posted 4 September 2013 - 20:12

ไม่ต้องรีบหรอก 3จังหวัดใต้ กำลังลาม มา5จังหวัดใต้ เดี๋ยวก็ลามไป 14 จังหวัดใต้ รับรอง ได้ดั่งฝันแน่ๆจ๊ะ ระเบิด จะลงตูมๆ ทุกวัน :lol:



#46 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

Posted 4 September 2013 - 20:16

ไม่ต้องรีบหรอก 3จังหวัดใต้ กำลังลาม มา5จังหวัดใต้ เดี๋ยวก็ลามไป 14 จังหวัดใต้ รับรอง ได้ดั่งฝันแน่ๆจ๊ะ ระเบิด จะลงตูมๆ ทุกวัน :lol:

 

:lol: ทำไมเสื้อแดงรู้ดีนะ... อยู่เบื้องหลังหรือเปล่า


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#47 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

Posted 4 September 2013 - 20:23

เราชอบแค่ว่า ต่างคนต่างอยู่

แยกทางการปกครองไม่ได้ก็แยกทาง เอกชน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม

 

เอาชัดซักกระทู้นึงเทอะ ใครตั้งให้ที

ขึ้นป้าย ชัดๆไปรุย

 

บริษัทเสื้อแดง

ห้างเสื้อแดง

ร้านอาหารเสื้อแดง

ชมรม สมาคม เสื้อแดง

ศิลปินเสื้อแดง

อาชีพ บริการ อาชีพอิสระ รับจ้างเสื้อแดง

บ่อนหวยซ่องเสื้อแดง

มือปืนเสื้อแดง

 

เอาให้จริงก็ลองทำให้ได้ให้ดูก่อนเป็นไง ดีแต่พูด


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#48 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

Posted 4 September 2013 - 22:21

ชักเป็นห่วงเวบนะนี่

เด๋วโดนข้อหาที่รัฐบาลจัดให้

 

ยังไงๆ

เบาไหน่อย

ส่วนผม เอาด้วยครับ


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#49 อย่าหลอกตัวเอง

อย่าหลอกตัวเอง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,850 posts

Posted 4 September 2013 - 22:57

ผมไม่มีวันสนับสนุนให้ด้ามขวานไทยแหว่งไปแน่นอน

ไอ้ตัวที่คิดว่าจะลามมาเรื่อยๆอีกหลายจังหวัดหนะ ระวังนะ นรกจะกินกะบาลเอา ไม่น่าเกิดมาเป็นคนไทยเล้ย...


แดงกลายพันธุ์  แดงลอยคอกลางทะเล  กำลังดิ้นเฮือกสุดท้าย  อาการจะเป็นอย่างไร  รอดูกันไปครับ


#50 whiskypeak

whiskypeak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,392 posts

Posted 4 September 2013 - 23:25

เราชอบแค่ว่า ต่างคนต่างอยู่

แยกทางการปกครองไม่ได้ก็แยกทาง เอกชน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม

 

เอาชัดซักกระทู้นึงเทอะ ใครตั้งให้ที

ขึ้นป้าย ชัดๆไปรุย

 

บริษัทเสื้อแดง

ห้างเสื้อแดง

ร้านอาหารเสื้อแดง

ชมรม สมาคม เสื้อแดง

ศิลปินเสื้อแดง

อาชีพ บริการ อาชีพอิสระ รับจ้างเสื้อแดง

บ่อนหวยซ่องเสื้อแดง

มือปืนเสื้อแดง

 

เอาให้จริงก็ลองทำให้ได้ให้ดูก่อนเป็นไง ดีแต่พูด

 

ฮ่าๆ..ถ้าทำอย่างว่าจริง เห็นจะมีแต่เจ๊งกับเจ๊งอะดิครับ

อย่างแต่ก่อนมีนะครับ ผมเห็น.. อย่างตลาดนัดแถวบ้าน(เก่า)ผม แม่ค้าผลไม้เจ้านึง

มีช่วงนึง ใส่เสื้อแดงขายของตลอด แปลกใจอยู่เหมือนกัน ของก็ขายเหมือนเจ้าอื่นอีกสองสามเจ้า ราคาก็พอๆกัน แต่ไม่ยักมีลูกค้า..

ว่าก็ว่าเถอะ ผมเองก็ทำใจซื้อของของเค้าไม่ลงเหมือนกัน..แต่คนอื่นที่ไม่ซื้อ..ก็ไม่รู้เหมือนกัน..ว่าทำไม

ที่แปลก คือ..พอตอนหลัง เห็นถอดเสื้อแดงออก ก็กลับมาขายได้ พอๆกับเจ้าอื่น..

ร้านข้าวขาหมูแถวบ้านอีกเหมือนกัน แต่ก่อนเห็นขายได้เรื่อยๆ ก็อร่อยดีอยู่..ผมเคยกิน

แต่ช่วงชุมนุมราชประสงค์ ดันเปิดช่องเสื้อแดงทั้งวัน

แขวนป้าย แขวนรูป สนับสนุนทักษิณเต็มที่ ก็ออกแนวเดียวกับแม่ค้าผลไม้ ลูกค้าหนีหาย

ทั้งๆที่ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างๆกัน แต่ก่อนขายดี ก็ยังคงขายดีอยู่เหมือนเดิม 

พอตอนหลัง ถอดป้าย ถอดรูปออก ไม่เปิดทีวีช่องแดง ก็กลับมาขายได้ปกติ..แปลกดีมั้ยล่ะครับ.. :D  :D


Edited by whiskypeak, 4 September 2013 - 23:26.

ถูกใจเสื้อแดง ของแพงไม่ว่า โดนโกงไม่ด่า ขอแค่ตระกูลชินนรกเป็น นายก พอ..

 





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users