Jump to content


Photo
- - - - -

โค้งสุดท้ายก่อนเสนอร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร (ปักษ์ใต้ ว่าพรือ)


  • Please log in to reply
64 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:49

ความเคลื่อนไหวที่คืบหน้ามาเป็นลำดับนับแต่ได้มีการยกร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร พ.ศ.... ขึ้นมาเมื่อเดือนมกราคม 2554

 

และได้มีการปรับปรุงพัฒนามาโดยตลอดจนได้เนื้อหาสาระที่คิดว่าครอบคลุมและสามารถตอบโจทย์แก่ผู้สงสัยได้ในระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้มีการลงพื้นที่ใน 25 อำเภอ มากกว่า 40 เวที จึงได้มีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเพื่อเผยแพร่จนเป็นที่ฮือฮาไปทั่วประเทศ มีทั้งการสนับสนุนและแรงต้านด้วยเหตุเนื่องจากการที่ไปกระทบฐานอำนาจของตน

แรงสนับสนุนที่ทรงพลังเป็นอย่างยิ่งในเบื้องแรกก็คือการมีข้อเสนอเมื่อ 18 เมษายน 2554 ในหนังสือปกสีส้ม “ข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ” ของคณะกรรมการปฏิรูป (คปร.) ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เสนอให้มีการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคซึ่งสอดรับกับร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯ พอดี กอปรกับข่าวคราวการขับเคลื่อนเพื่อผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฯ นี้ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศทั้งจากสิ่งพิมพ์และสื่อในรูปแบบต่างๆ ทั้งในสื่อกระแสหลักและนอกกระแสและที่ทรงพลังอย่างยิ่งก็คือสื่อโทรทัศน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีไทยพีบีเอสและวอยส์ทีวีที่มีทั้งการเสนอข่าวและการจัดทำสารคดีเป็นระยะๆ

ผลจากการริเริ่มครั้งนี้ได้มีแนวร่วมในการขับเคลื่อนแพร่กระจายไปมากกว่า 40 จังหวัดในรูปแบบของ “จังหวัดจัดการตนเอง” ที่เน้นไปในความเป็นอิสระในการจัดการชีวิตของตนเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกครองท้องถิ่นที่เกี่ยวพันกับชีวิตความเป็นอยู่ของตนเอง

หลักการพื้นฐานของร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯ มี 3 หลักการใหญ่ๆ คือ

1) ยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคเหลือเพียงราชการส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นเต็มพื้นที่ โดยส่วนราชการส่วนท้องถิ่นจะแบ่งเป็น 2 ระดับ (tier) ระดับบนเรียกว่าเชียงใหม่มหานคร ระดับล่างเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดิมแต่อาจเปลี่ยนชื่อเรียกเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับเทศบาลหรือ อบต.ของมหาดไทยโดยอาจเรียกว่า “นครบาล” ตามร่างแก้ไข พ.ร.บ.กรุงเทพมหานครฯที่เห็นพ้องกับร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯซึ่งจัดการปกครองท้องถิ่นเป็น 2 ระดับแทนที่มีเพียงระดับเดียวแบบกรุงเทพมหานครในปัจจุบันที่ใหญ่โตและเทอะทะเกินไป โดย 2 ระดับนี้อยู่ในลักษณะของการแบ่งหน้าที่กันทำไม่ใช่ลักษณะของการบังคับบัญชา

2) มีโครงสร้าง 3 ส่วน ประกอบไปด้วยผู้ว่าราชการเชียงใหม่มหานครที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง,สภาเชียงใหม่มหานครและสภาพลเมือง (Civil Juries) โดยเชียงใหม่มหานครนี้จะทำทุกเรื่องยกเว้นเรื่องที่เกี่ยวกับ การทหาร การต่างประเทศ การเงินการคลังระดับชาติและการศาล

3) จัดแบ่งรายได้กับส่วนกลางในอัตราส่วน 70/30 คือ เก็บไว้ใช้ในท้องถิ่น 70 เปอร์เซ็นต์และส่งส่วนกลาง 30 เปอร์เซ็นต์

ในระยะแรกๆ ที่ผู้คนได้รับทราบข่าวสารก็มักจะมีความเห็นว่าคงเป็นไปไม่ได้เพราะคิดว่าประชาชนคงยังไม่พร้อม แรงต้านจากหน่วยราชการต่างๆ คงมีมาก แต่การณ์กลับกลายเป็นตรงกันข้าม แรงต้านก็ยังคงมีอยู่บ้างแต่น้อยกว่าที่คิดไว้มากนัก เพราะไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือตัวข้าราชการเองก็ต่างก็ประจักษ์ว่าโลกเราพัฒนาไปไกลแล้ว จะช้าหรือเร็ว จะมากหรือน้อย การจัดการกับชีวิตของตนเองที่เป็นสิทธิพื้นฐาน (self determination rights) นั้นจะต้องได้รับการยอมรับ และหนึ่งในสิทธิพื้นฐานที่ว่านี้ก็คือสิทธิในการจัดการตนเองหรือปกครองตนเอง (self governing) นั่นเอง

การขับเคลื่อนมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ มีการรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ มีการรับสมัครและอบรมอาสาสมัครจิตอาสาที่ไม่มีค่าตอบแทนจำนวนนับพันเพื่อขับเคลื่อนโครงการฯกระจายไปเต็มพื้นที่ หน่วยงานต่างๆ ให้ความสนใจเข้ามาสอบถาม เช่น คณะกรรมาธิการปกครองของวุฒิสภาถึงกับลงทุนไปหาข้อมูลในพื้นที่เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก็ได้เชิญตัวแทนไปชี้แจงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ

นอกจากนั้นในวงการการศึกษาก็มีความตื่นตัวยิ่งหย่อนไปกว่ากันตั้งแต่ระดับในโรงเรียนไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยแม้กระทั่งในการฝึกอบรมของนักศึกษาวิชาทหารก็มีการพูดถึง มีการทำรายงานของนักเรียนนักศึกษา การทำวิทยานิพนธ์ ภาคนิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ ฯลฯ ตลอดจนมีการจัดเวทีวิชาการกันอย่างกว้างขวาง

ที่น่าสนใจก็คือได้มีการจัดเวทีไปภูมิภาคต่างๆ เพื่อร่วมกันยกร่างให้เป็นกฎหมายกลางโดยใช้หลักการพื้นฐานจากร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯก็คือ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายซึ่งได้มีการจัดประชุมและสัมมนาอยู่เป็นระยะๆ เพื่อที่ว่าต่อไปเมื่อมีกฎหมายกลางเกิดขึ้นแล้วจังหวัดอื่นๆ ก็ไม่ต้องไปล่ารายชื่อทีละจังหวัดๆ อีก และล่าสุดก็มีการระดมนักวิชาการในด้านนี้โดยเฉพาะมาให้ความเห็นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งน่าเสียดายที่ผมติดประชุมอยู่ต่างประเทศเลยไม่ได้ไปเข้าร่วมประชุมด้วย แต่คิดว่าแนวทางก็คงเป็นไปตามหลักการของการกระจายอำนาจหรือการปกครองท้องถิ่นของนานาอารยประเทศทั้งหลายนั่นเอง

ในช่วงระยะนี้นับได้ว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเสนอชื่อเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวโดยมีการรณรงค์เพื่อลงชื่อกันอย่างขะมักเขม้น โดยกำหนดหมุดหมายสุดท้ายในวันที่ 29 ตุลาคม 2556 ว่าจะเป็นการระดมพลครั้งใหญ่เพื่อยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ. ต่อรัฐสภา โดยจะรวมตัวกันในทุกภาคส่วน ณ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับที่มีการประกาศเจตนารมณ์เริ่มขับเคลื่อนอย่างเป็นทางการเมื่อ 24 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมานั่นเอง

นับจากนี้ไปเชียงใหม่และจังหวัดต่างๆ จะไม่เหมือนเดิมต่อไปอีกแล้ว ไม่มีใครรู้ปัญหาของท้องถิ่นดีกว่าคนท้องถิ่นอย่างแน่นอน ในส่วนของมายาคติและข้อสงสัยร่าง พ.ร.บ.นี้ เช่น เป็นการแบ่งแยกรัฐ กระทบต่อความมั่นคง รายได้ท้องถิ่นยังไม่เพียงพอ อบจ./อบต./เทศบาลยังอยู่หรือไม่ จะเอาข้าราชส่วนภูมิภาคไปไว้ไหน/นายอำเภอยังมีอยู่หรือไม่ เขตพื้นที่อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน จะหายไป กำนันผู้ใหญ่บ้านยังคงมีอยู่หรือไม่ หากยังคงมีอยู่จะมีบทบาทอะไร ประชาชนยังไม่พร้อม ยังไม่มีการศึกษาที่ดีพอประชาชนยังไม่พร้อม ยังไม่มีการศึกษาที่ดีพอประชาชนยังไม่พร้อม ยังไม่มีการศึกษาที่ดีพอ นักเลงครองเมือง ซื้อเสียงขายเสียง ทุจริตคอร์รัปชัน/เปลี่ยนโอนอำนาจจากอำมาตย์ใหญ่ไปสู่อำมาตย์เล็กและสุดท้ายผิดกฎหมายหรือไม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีคำตอบไว้หมดแล้วในบทความของผม เรื่อง มายาคติและข้อสงสัยในการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค (http://www.pub-law.n...ew.aspx?id=1663 http://www.pub-law.n...ew.aspx?id=1663)

โลกต้องหมุนไปข้างหน้า บ้านเมืองต้องมีวิวัฒนาการ รูปแบบการบริหารราชการแผ่นดินแบบหนึ่งอาจจะเหมาะสมในระยะเวลาหนึ่ง หากไม่ปรับปรุงแก้ไข อย่าว่าแต่จะไปแข่งขันกับนานาอารยประเทศทั้งหลายเลย แม้แต่ฟิลิปปินส์ อินโด มาเลย์ในเรื่องการปกครองท้องถิ่นนี้เรายังตามก้นเขาอีกหลายก้าวครับ

 

โดย : ชำนาญ จันทร์เรือง

http://www.bangkokbi...ใหม่มหานคร.html

 

ให้โหมเชียงใหม่เริ่มก่อนเลย เดี๋ยว โหมเราอิตามไปกัน



#2 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:52

เชียงใหม่จัดเก็บรายได้พอเลี้ยงตัวเองหรือเปล่า

ถ้าผมจำไม่ผิดเชียงใหม่จัดเก็บได้ได้น้อยกว่าจังหวัดนครปฐมเสียอีก


We love fender.

#3 honglaksi

honglaksi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 238 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:54

มายาคติและข้อสงสัยในการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค

 

อนุสนธิการยกร่าง พรบ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานครฯฉบับประชาชน เมื่อเดือนมกราคม๒๕๕๔ ที่ผ่านมา โดยจะเสนอเข้าสู่สภาประมาณกลางปีหน้า ซึ่งเสนอให้เชียงใหม่มีการบริหารราชการเฉพาะราชการส่วนกลางกับราชการส่วนท้องถิ่นเท่านั้น โดยยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคเสีย กอปรกับอดีตคณะกรรมการปฏิรูป ซึ่งมีอดีตนายกฯอานันท์ ปันยารชุนเป็นประธานฯได้เสนอเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ที่ผ่านมา ก็ได้เสนอให้มีการยกเลิกการบริหารราชการส่วนภูมิภาคเช่นกัน แต่มิได้กำหนดระยะเวลาของการดำเนินการไว้
        
       ปฏิกิริยาที่มีต่อปรากฏการณ์ครั้งนี้มีทั้งการตอบรับและการต่อต้าน ปรากฏการณ์ตอบรับมีการกระจายไปทั่วประเทศ ประชาชนจังหวัดต่างๆถึง ๔๕ จังหวัดประกาศตัวเป็นแนวร่วมโดยให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่นำร่องไปก่อน บางจังหวัดถึงกับทำป้าย ทำเสื้อยืด เสื้อแจ็กเก็ตหรือแม้กระทั่งการขึ้นป้ายขอจัดการตัวเอง โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่เองมีการรณรงค์จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พรบ.ฯในพื้นที่ทั้ง ๒๕ อำเภอกันอย่างคึกคัก
        
       แน่นอนว่าเรื่องใหญ่ๆเช่นนี้ ย่อมมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเพราะความเข้าใจว่าอาจจะกระทบต่อสถานภาพของตนเองหรือกังวลในผลที่จะตามมาเพราะความไม่ไว้วางใจในคุณภาพของคนไทยกันเอง ซึ่งในเรื่องของความเห็นนั้นเป็นธรรมดาที่อาจะเห็นแตกต่างกันได้ แต่เมื่อได้พูดคุยและทำความเข้าใจกันแล้ว หากไม่มีอคติจนเกินไปนักก็ย่อมที่จะเห็นด้วยต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้
        
       มายาคติและข้อสงสัย
        
       ๑)เป็นการแบ่งแยกรัฐ
       ไม่จริง เพราะแม้จะไม่มีราชการส่วนภูมิภาค รัฐก็ยังคงเป็นรัฐเดี่ยวเหมือน เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น อีกทั้งยังมีสถาบันกษัตริย์เป็นประมุขเช่นเดียวกันกับไทย และท้องถิ่นจะไม่ทำอยู่ ๔ เรื่อง คือ การทหาร การต่างประเทศ ระบบเงินตรา และ ศาล
        
       ๒)กระทบต่อความมั่นคง
       ไม่จริง เพราะแม้แต่เกาหลีใต้ซึ่งไม่มีราชการส่วนภูมิภาคและยังอยู่ในสภาวะประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออยู่เลย ก็ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องนี้แต่อย่างใด
        
       ๓)รายได้ท้องถิ่นยังไม่เพียงพอ
       ก็แน่นอนสิครับ เพราะปัจจุบันเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นเก็บภาษีได้จิ๊บจ๊อย เช่น ภาษีป้าย ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือน ภาษีล้อเลื่อน ฯลฯ แล้วจะเอารายได้ที่ไหนมาเพียงพอ แต่ร่าง พรบ.ฯนี้กำหนดให้รายได้ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นทั้งหมดจะถูกจัดเก็บโดยท้องถิ่น แล้วจัดส่งไปส่วนกลาง ๓๐ เปอร์เซ็นต์ เอาไว้ใช้ในท้องถิ่น ๗๐ เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง ๓๐ เปอร์เซ็นต์นั้นก็จะไปช่วยเหลือที่อื่นที่ยากจน เช่น ญี่ปุ่นก็ส่งไปให้ฮอกไกโดหรือโอกินาวา เป็นต้น   
        
       ๔)อบจ./อบต./เทศบาลจะมีอยู่หรือไม่
       ในร่าง พรบ.ฯนี้กำหนดไว้ให้มีการปกครองท้องใน ๒ ระดับ คือ ระดับเป็นชียงใหม่มหานคร ส่วนระดับล่างเป็นเทศบาล ซึ่งแตกต่างจากกรุงเทพมหานครเป็นการปกครองท้องถิ่นระดับเดียวโดยรวมศูนย์อยู่ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครที่เดียว แต่ในรูปแบบใหม่นี้ อบจ.หรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะหายไปกรณีของเชียงใหม่ก็จะมีเชียงใหม่มหานครเข้ามาแทน ซึ่งเป็นการปกครองท้องถิ่นในระดับบน ส่วนในระดับล่างก็เป็นเทศบาลเหมือนกันหมดไม่มีการแยกเป็นเทศบาลหรือ อบต.เพราะปัจจุบันบางตำบลมีทั้งเทศบาลและอบต.อยู่ในตำบลเดียวกัน          ความสัมพันธ์ระหว่างระบนกับระดับล่างเป็นไปในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ มิใช่การบังคับบัญชา
        
       ๕)จะเอาข้าราชส่วนภูมิภาคไปไว้ไหน/นายอำเภอยังมีอยู่หรือไม่
       ผู้ว่าราชการจังหวัดมาจากการเลือกตั้งมีวาระ ๔ ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดเดิมและข้าราชการส่วนภูมิภาคก็มีทางเลือกว่าจะกลับไปสังกัดกระทรวง ทบวง กรมที่ส่วนกลางก็ได้หรือเลือกจะอยู่ในพื้นที่ก็สังกัดเชียงใหม่มหานคร เป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น ส่วนนายอำเภอที่มาจากการแต่งตั้งจากกรมการปกครองก็จะหมดไป มีผู้อำนวยการเขตซึ่งเป็นข้าราชการสังกัดเชียงใหม่มหานครทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน มิใช่เป็นเช่นผู้อำนวยการเขตแบบ กทม.ที่มีอำนาจล้นเหลือเช่นในปัจจุบัน
       ๖)เขตพื้นที่อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน จะหายไป
       ไม่จริง เขตการปกครองยังเหมือนเดิม แต่จะเรียกเป็น เขต แขวง แทน
        
       ๗)กำนันผู้ใหญ่บ้านยังคงมีอยู่หรือไม่  หากยังคงมีอยู่จะมีบทบาทอะไร
       ยังคงมีอยู่ดังเช่นกรุงเทพมหานคร แต่บทบาทในด้านการพัฒนาจะหมดไปเพราะเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นซึ่งมีงบประมาณเป็นของตนเอง แต่กำนันผู้ใหญ่บ้านจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยในฐานะหัวหน้าฝ่ายรักษาความสงบเรียบของตำบลและหมู่บ้านตามกรณี มีอำนาจจับกุมคุมขังตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
        
       ๘)ประชาชนยังไม่พร้อม ยังไม่มีการศึกษาที่ดีพอ
       ไม่จริง เพราะคำกล่าวที่ว่า “ประชาชนเป็นอย่างไร ผู้แทนเป็นอย่างนั้น” จะเห็นได้จากผู้แทนของคนกรุงเทพยังชกต่อยกันในสภาแต่ผู้แทนของคนจังหวัดอื่นยังไม่ปรากฏ และในตำบลหมู่บ้าน ตลาดสด เดี๋ยวนี้ชาวบ้านร้านค้าเขาไม่คุยกันแล้วเรื่องละครน้ำเน่า ถึงคุยก็คุยน้อย แต่คุยเรื่องการเมืองกันทั้งนั้น ที่สำคัญเป็นการเมืองนอกสื่อกระแสหลักเสียด้วยสิ
        
       ๙)นักเลงครองเมือง
       ไม่จริง ตัวอย่างผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่ละคนก็ไม่เห็นขี้เหร่สักคน(ถึงแม้ว่าจะมีคนขี้เหร่สมัครแต่ก็ไม่เคยได้รับการเลือกตั้ง) ที่สำคัญก็คือผู้ว่าราชการจังหวัดในปัจจุบันแต่ละคนล้วนแล้วมาจากการแต่งตั้งซึ่งในบางยุคถึงกับมี “แก๊งแต่งตั้ง”ซึ่งเข้าใจง่ายก็คือถูกแต่งตั้งมาจากนักเลงนั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะได้ผู้ว่าฯเป็นนักเลง อย่างน้อยก็ประชาชนเลือกตั้งเข้ามาด้วยมือของเขาเอง ไม่ได้ลอยมาจากไหนก็ไม่รู้เช่นในปัจจุบัน ถ้าเปรียบเทียบแล้วผู้ว่าฯที่มาจากการเลือกตั้งย่อมพบง่ายเข้าใจง่ายและต้องเอาใจประชาชนที่เลือกเขาเข้ามา มิใช่คอยเอาใจเจ้านายที่ส่วนกลางที่เป็นคนแต่งตั้งเขา
        
       ๑๐)ซื้อเสียงขายเสียง
       อาจจะจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าปัจจุบันนี้จะดีกว่า และก็มิใช่ว่าใครมีเงินมากกว่าแต่มิได้ทำคุณงามความดีอะไรเลย หิ้วกระเป๋าบรรจุเงินไปแล้วจะได้รับเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เขาจะต้องกุมชะตาชีวิตประจำวันเขาอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญจะซื้อคนทั้งจังหวัดไหวหรือ
        
       ๑๑)ทุจริตคอรัปชัน/เปลี่ยนโอนอำนาจจากอำมาตย์ใหญ่ไปสู่อำมาตย์เล็ก
       ร่าง พรบ.ฯนี้กำหนดให้มีสภาพลเมืองหรือลูกขุนพลเมือง(Civil Juries)คอยถ่วงดุลและตรวจสอบการทำงานของทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ แล้วชี้มูลหรือส่งฟ้องศาล ซึ่ง กทม.ไม่มีเช่นนี้ ฉะนั้น จึงมิใช่การถ่ายโอนอำนาจจากอำมาตย์ใหญ่ไปสู่อำมาตย์เล็ก เพราะปัจจุบันนี้ท้องถิ่นต่างๆก็ทำตัวเป็นอำมาตย์เล็กอยู่แล้วดังจะเห็นได้จากการขออนุมัติ อนุญาตต่าง ต้องเสียเบี้ยไบ้รายทางตลอด แต่เมื่อเรามีสภาพลเมืองหรือลูกขุนพลเมืองคอยตรวจสอบแล้ว สภาพเช่นนี้จะดีขึ้นกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน อีกทั้ง สตง., ปปช., ฯลฯ ก็ยังคงมีเหมือนเดิม
        
       ๑๒)ผิดกฎหมาย
       ไม่จริง เพราะเป็นการใช้สิทธิที่มีรัฐธรรมนูญมาตรา ๒๘๑ ถึงมาตรา ๒๙๐ รองรับไว้
        
       โลกหมุนไปข้างหน้า นานาอารยประเทศ ไม่ว่าญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ อเมริกา ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ไม่มีราชการส่วนภูมิภาค  หากใครยังฝืนทวนกระแสโลก ก็ย่อมจะถูกกระแสแห่งโลกาภิวัตน์กวาดตกเวทีไปอย่างช่วยไม่ได้

 

คุณชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการอิสระ
http://www.pub-law.n...ew.aspx?id=1663

บทความที่ได้ลงเผยแพร่ใน www.pub-law.netเป็นบทความที่ผ่านกระบวนการกลั่นกรองโดยผู้ทรงคุณวุฒิ (peer review) ซึ่งประกอบด้วย
ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด , ดร. เชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 



#4 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:58

แยกตัวออกไปอย่ามาเบียดงบกลางละกัน



#5 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:01

แยกออกไปเลย ก็ดีนะ เพราะไม่อยากไปเที่ยวเชียงใหม่ตั้งแต่ควายแดงครองเมืองแล้ว



#6 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:23

ไม่ได้คัดค้านเรื่องปกครองตนเอง แต่มันติดตรงเชียงใหม่รายได้เท่านี้ได้เป็น มหานคร

แล้วจังหวัดอื่นที่เขาได้มากกว่านี้ อยุทธยา ปทุมธานี ชลบุรี อยู่อันดับต้นๆ เลยทำไมไม่เอาพิจารณาก่อน

ทำไมต้องเชียงใหม่ ใช้หลักเกณฑ์อะไร


Edited by phoosana, 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:26.

We love fender.

#7 G.Maniac

G.Maniac

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,440 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:25

แยกออกไปเลย ก็ดีนะ เพราะไม่อยากไปเที่ยวเชียงใหม่ตั้งแต่ควายแดงครองเมืองแล้ว

 

ผมก็ไม่ไปเหยียบอีกเลย ตั้งแต่มี "ควายแดง" เกิดขึ้นมาในบ้านในเมือง



#8 คนสับปรับ

คนสับปรับ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,410 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:09

ภาคใต้พร้อมกว่าทุกด้าน  ยังไม่อาจเอื้อมจะแบ่งแยกเลย

เอาเซลสมองส่วนไหนคิดว่ะ ครับ



#9 KaTi รักพระเจ้าอยู่หัว

KaTi รักพระเจ้าอยู่หัว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,030 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:18

มาดูกันว่าจังหวัดไหนเสียภาษีมากน้อยเพียงใด แต่ละจังหวัดในประเทศไทย มีอันดับในการเสียภาษีอย่างไร ?

ริจะเป็น มหานคร เพราะจำนวนคนมากว่างั้น

1. กรุงเทพฯ 57.85 %
2. ชลบุรี 8.50 %
3. ระยอง 5.36 %
4. สมุทรปราการ 5.16 %
5. ปทุมธานี 4.32 %
6. พระนครศรีอยุธยา 3.16 %
7. ขอนแก่น 1.71 %
8. นนทบุรี 1.66 %
9. ฉะเชิงเทรา 1.47 %
10. สมุทรสาคร 1.06 %
11. นครปฐม 0.91 %
12. สงขลา 0.68 %
13. สระบุรี 0.66 %
14. กาญจนบุรี 0.59 %
15. กําแพงเพชร 0.54 %
16. นครราชสีมา 0.49 %
17. ภูเก็ต 0.47 %
18. เชียงใหม่ 0.43 %
19. สุราษฎร์ธานี 0.42 %
20. ปราจีนบุรี 0.39 %
21. ราชบุรี 0.27 %
22. นครสวรรค์ 0.26 %
23. ประจวบคีรีขันธ์ 0.25 %
24. อุบลราชธานี 0.23 %
25. บุรีรัมย์ 0.21 %
26. นครศรีธรรมราช 0.17 %
27. หนองคาย 0.16 %
28. สมุทรสงคราม 0.15 %
29. ลําพูน 0.13 %
30. อุดรธานี 0.12 %
31. ลําปาง 0.12 %
32. พิษณุโลก 0.12 %
33. เชียงราย 0.11 %
34. สุพรรณบุรี 0.09 %
35. เพชรบุรี 0.08 %
36. ลพบุรี 0.08 %
37. ตรัง 0.07 %
38. กระบี่ 0.06 %
39. อุตรดิตถ์ 0.06 %
40. ชุมพร 0.06 %
41. ชัยภูมิ 0.06 %
42. ร้อยเอ็ด 0.06 %
43. จันทบุรี 0.05 %
44. แพร่ 0.05 %
45. สุรินทร์ 0.05 %
46. เพชรบูรณ์ 0.05 %
47. สกลนคร 0.05 %
48. กาฬสินธุ์ 0.05 %
49. ศรีสะเกษ 0.04 %
50. ตาก 0.04 %
51. พิจิตร 0.04 %
52. สระแก้ว 0.04 %
53. มหาสารคาม 0.04 %
54. พังงา 0.04 %
55. มุกดาหาร 0.03 %
56. สุโขทัย 0.03 %
57. อ่างทอง 0.03 %
58. เลย 0.03 %
59. ปัตตานี 0.03 %
60. สิงห์บุรี 0.03 %
61. นราธิวาส 0.03 %
62. ยะลา 0.03 %
63. นครพนม 0.03 %
64. ชัยนาท 0.03 %
65. นครนายก 0.02 %
66. พัทลุง 0.02 %
67. พะเยา 0.02 %
68. ตราด 0.02 %
69. น่าน 0.02 %
70. ยโสธร 0.02 %
71. ระนอง 0.02 %
72.อุทัยธานี 0.01 %
73. หนองบัวลําภู 0.01 %
74. สตูล 0.01 %
75. อํานาจเจริญ 0.01 %
76. แม่ฮ่องสอน 0.01 %
(ข้อมูลปี 2552 กรมสรรพากรและกรมสรรพสามิต)

จะเห็นได้ว่า แค่กรุงเทพเมืองเดียวก็คุมเศรษฐกิจของประเทศนี้ไว้แทบจะทั้งหมด และแน่นอนว่ากรุงเทพก็ใช้ทรัพยากรมากที่สุดด้วย ส่วนจังหวัดใน 10 อันดับแรก ล้วนมาจากจังหวัดที่มีฐานอุตสาหกรรมทั้งสิ้น จังหวัดเหล่านี้มีที่ตั้งอยู่ตรงใจกลางของประเทศและติดชายฝั่งเพื่อการขนส่งทางทะเล และที่สำคัญก็คือ การจะให้จังหวัดไหนเป็นฐานที่ตั้งของอุตสาหกรรม ก็ไม่ได้มาจากการตัดสินใจของคนในจังหวัดนั้น



#10 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:38


รายได้ต่อหัวเชียงใหม่แค่ 86,000 บาท ต่ำกว่าลำพูนและกำแพงเพชรในภาคเหนือ ไม่ติดยี่สิบอันดับแรกของประเทศด้วยซ้ำ เทียบกับกรุงเทพ 360,000 บาท ภูเก็ต 260,000 บาท หรือเทียบกับระยองที่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ 1,000,000 บาท

เชียงใหม่ไม่ใช่เมืองใหญ่จริง รายได้ต่อประชากรมันไม่พอเลี้ยงตัวเอง แล้วจะยกฐานะขึ้นเป็นมหานครเพื่ออะไร แต่ก็ดีมันจะได้รู้ไปเลยว่าถ้าไม่รับเงินจากส่วนกลางจะเอปัญญาไหนมาพัฒนาจังหวัดให้เจริญ

#11 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:43

ถ้าจะแยก อย่างน้อยก็ควรจะดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องมาเบียดเบียนเงินภาษีจากที่อื่น จะทำเป็นเหมือนตัวเป็นเมืองหลวงแล้วเมืองขึ้นต้องส่งส่วยมันไม่ได้



#12 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:51

อยากจะหัวเราะขำพวกสติแตกอยากเป็นเอกราชแต่ยังแบมือขอจากส่วนกลางไปเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง อยากเปลี่ยนจากคนกันเองไปเป็นขอทานเต็มขั้นหรือคะ


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#13 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:57

อยากจะเห็นเหมือนกันครับว่า มันจะรอดได้สักแ่ค่ไหนครับ ทำเลย


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#14 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:08

ไม่ได้คัดค้านเรื่องปกครองตนเอง แต่มันติดตรงเชียงใหม่รายได้เท่านี้ได้เป็น มหานคร

แล้วจังหวัดอื่นที่เขาได้มากกว่านี้ อยุทธยา ปทุมธานี ชลบุรี อยู่อันดับต้นๆ เลยทำไมไม่เอาพิจารณาก่อน

ทำไมต้องเชียงใหม่ ใช้หลักเกณฑ์อะไร

 

เชียงใหม่จะมี รถฟาย ฟามเลวสูง ไงคร้าบบบบ... :lol: :lol:


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#15 หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:12

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้



#16 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:25

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#17 grand_v

grand_v

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 841 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:26

ขอแปรญัตติ เปลี่ยนชื่อเป็น มหานครทักษิณ ให้ แ ม่ ม รู้เรื่องรู้แรดไปเลย



#18 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:31

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#19 หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:33

 

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ

 

ในกทม พวกถนน รถเมล์ เรือ ประปา ไฟฟ้า สะพานข้ามแม่น้ำ ก้ไม่ใช่สาธารนูปโภค ของกทม ทั้งหมดเหมือนกัน



#20 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:33

 

 

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ

 

ในกทม พวกถนน รถเมล์ เรือ ประปา ไฟฟ้า สะพานข้ามแม่น้ำ ก้ไม่ใช่สาธารนูปโภค ของกทม ทั้งหมดเหมือนกัน

 

 

ก็หนับหนุนอยู่ อยากให้เป็น 

แล้วจะเอาไงอีกฟะ

:lol:


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#21 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:36

ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยครับ 

 

เพราะเนื่องจาก เชียงใหม่ยัีงไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการคมนาคมขนส่งในตัวเมืองเอง การจัดระเบียบการเดินรถขนส่ง ผังเมืองยังไม่ได้รับการปรับปรุงเท่าที่ควร

 

ถนนหนทางอาจจะดีในบ้างจุด แต่ยังมีบ้างจุดที่ต้องซ่อมแซม 

 

การเดิินทางไปไหนมาไหนก้อไม่สะดวกเท่า กทม 

 

เอ้ย ๆ ๆ ๆ

 

ในฐานะ ผมคนเชียงใหม่ ผมไม่เห็นด้วยเด็ดขาด

 

นี่ยังไม่ีรวมถึงอะไรต่อมิอะไรอีกนะครับ

 

ถ้าคนที่อยู่เชียงใหม่ เองจะรู้ว่า ***ห่วยสุด ๆ ดีๆ นี่เอง

 

อาจจะดีกว่า กทม ในเรื่อง สภาวะอากาศ ที่รอบนอกเมืองอากาศยังดีอยู่


Edited by พอล คุง, 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:37.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#22 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:40

จริง ๆ แล้วผมมองว่า นี่เป็นแผนแบ่งแยกดินแดนของไอ้แม้ว มันนะครับ

 

เมื่อก่อนมันเคยเสนอให้ เชียงใหม่เป็นเมืองหลวแห่งใหม่ด้วยซ้ำ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#23 หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

หมื่นปีขอมีทักษิณคนเดียว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:41

ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยครับ 

 

เพราะเนื่องจาก เชียงใหม่ยัีงไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการคมนาคมขนส่งในตัวเมืองเอง การจัดระเบียบการเดินรถขนส่ง ผังเมืองยังไม่ได้รับการปรับปรุงเท่าที่ควร

 

ถนนหนทางอาจจะดีในบ้างจุด แต่ยังมีบ้างจุดที่ต้องซ่อมแซม 

 

การเดิินทางไปไหนมาไหนก้อไม่สะดวกเท่า กทม 

 

เอ้ย ๆ ๆ ๆ

 

ในฐานะ ผมคนเชียงใหม่ ผมไม่เห็นด้วยเด็ดขาด

 

นี่ยังไม่ีรวมถึงอะไรต่อมิอะไรอีกนะครับ

 

ถ้าคนที่อยู่เชียงใหม่ เองจะรู้ว่า ***ห่วยสุด ๆ ดีๆ นี่เอง

 

อาจจะดีกว่า กทม ในเรื่อง สภาวะอากาศ ที่รอบนอกเมืองอากาศยังดีอยู่

เป็นคนเชียงใหม่แต่กำเนิดหรือย้ายไปอยู่ครับ หรือไปหาสาวสวยๆ ที่นั่นแล้วมีครอบครับครับ



#24 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:43

 

ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยครับ 

 

เพราะเนื่องจาก เชียงใหม่ยัีงไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการคมนาคมขนส่งในตัวเมืองเอง การจัดระเบียบการเดินรถขนส่ง ผังเมืองยังไม่ได้รับการปรับปรุงเท่าที่ควร

 

ถนนหนทางอาจจะดีในบ้างจุด แต่ยังมีบ้างจุดที่ต้องซ่อมแซม 

 

การเดิินทางไปไหนมาไหนก้อไม่สะดวกเท่า กทม 

 

เอ้ย ๆ ๆ ๆ

 

ในฐานะ ผมคนเชียงใหม่ ผมไม่เห็นด้วยเด็ดขาด

 

นี่ยังไม่ีรวมถึงอะไรต่อมิอะไรอีกนะครับ

 

ถ้าคนที่อยู่เชียงใหม่ เองจะรู้ว่า ***ห่วยสุด ๆ ดีๆ นี่เอง

 

อาจจะดีกว่า กทม ในเรื่อง สภาวะอากาศ ที่รอบนอกเมืองอากาศยังดีอยู่

เป็นคนเชียงใหม่แต่กำเนิดหรือย้ายไปอยู่ครับ หรือไปหาสาวสวยๆ ที่นั่นแล้วมีครอบครับครับ

 

 

ผมคนเชียงใหม่ โดยกำเนิด อยู่อำเภอดอยสะเก็ด

 

มีภรรยาเป็นคนอำเภอเดียวกัน 

 

อยู่นี่มาตั้งแต่เกิด อาจจะมีไปอยู่ต่างจังหวัดบ้าง แต่จะไปแค่ ครั้งละเดือน

 

ถ้ามาอยู่เชียงใหม่ จะรู้ว่า เชียงใหม่จริง ๆ แล้วเป็นยังไง


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#25 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:56

 

 

 

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ

 

ในกทม พวกถนน รถเมล์ เรือ ประปา ไฟฟ้า สะพานข้ามแม่น้ำ ก้ไม่ใช่สาธารนูปโภค ของกทม ทั้งหมดเหมือนกัน

 

 

ก็หนับหนุนอยู่ อยากให้เป็น 

แล้วจะเอาไงอีกฟะ

:lol:

 

 

สนับสนุนเหมือนกันครับ เรื่องบริการสาธารณะ ควรเป็นเรื่องของท้องถิ่นทั้งสิ้น

ทั้งการจัดการการจราจรก็เหมือนกัน


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#26 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:04

 

 

 

 

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ

 

ในกทม พวกถนน รถเมล์ เรือ ประปา ไฟฟ้า สะพานข้ามแม่น้ำ ก้ไม่ใช่สาธารนูปโภค ของกทม ทั้งหมดเหมือนกัน

 

 

ก็หนับหนุนอยู่ อยากให้เป็น 

แล้วจะเอาไงอีกฟะ

:lol:

 

 

สนับสนุนเหมือนกันครับ เรื่องบริการสาธารณะ ควรเป็นเรื่องของท้องถิ่นทั้งสิ้น

ทั้งการจัดการการจราจรก็เหมือนกัน

 

 

แล้วถ้าโค้งสุดท้ายมันกลายเป็นของ บริษัท ล่ะ 

ที่ปลายโค้งสุดท้าย มันจะถูกดูดไปเหมือนสายน้ำ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ไปสู่  บมจ.


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#27 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:06

เมื่อมันเป็นของ บมจ.ของกองทุน จะเรียกมันว่าการปครองของท้องถิ่นอยู่อีกหรือ

หุ้นตกที ก็ไฟตกทีนะ


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#28 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:12

ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยครับ 
 
เพราะเนื่องจาก เชียงใหม่ยัีงไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการคมนาคมขนส่งในตัวเมืองเอง การจัดระเบียบการเดินรถขนส่ง ผังเมืองยังไม่ได้รับการปรับปรุงเท่าที่ควร
 
ถนนหนทางอาจจะดีในบ้างจุด แต่ยังมีบ้างจุดที่ต้องซ่อมแซม 
 
การเดิินทางไปไหนมาไหนก้อไม่สะดวกเท่า กทม 
 
เอ้ย ๆ ๆ ๆ
 
ในฐานะ ผมคนเชียงใหม่ ผมไม่เห็นด้วยเด็ดขาด
 
นี่ยังไม่ีรวมถึงอะไรต่อมิอะไรอีกนะครับ
 
ถ้าคนที่อยู่เชียงใหม่ เองจะรู้ว่า ***ห่วยสุด ๆ ดีๆ นี่เอง
 
อาจจะดีกว่า กทม ในเรื่อง สภาวะอากาศ ที่รอบนอกเมืองอากาศยังดีอยู่

เป็นคนเชียงใหม่แต่กำเนิดหรือย้ายไปอยู่ครับ หรือไปหาสาวสวยๆ ที่นั่นแล้วมีครอบครับครับ


แค่ไปซื้อที่ดิน แล้ว ปลูกบ้านทิ้งไว้ แถวดอยสะเก็ด แค่ 5 ไร่ เอง แบบนี้ พอไหวไหม
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#29 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:18

ไม่อยากนึกภาพว่าคนจังหวัดอื่นจะคิดยังไง

ถ้าเชียงใหม่ที่รายได้น้อยกว่าจังหวัดอื่น

แต่กลับได้รับเงินจรรสรรงบประมาณส่วนกลางลงไปมากกว่า

 

อาจเป็นจุดจบของพรรคเผาไทย ก่อนจะถึงตอนนั้น มันก็คงจะรีบเสนอจังหวัดอื่น

อาจเป็นจังหวัดขอนแก่น ระยอง ชลบุรี หรืออื่นๆ

พอถึงตอนนั้งงบประมาณส่วนกลางจะค่อยๆ ร่อยหรอ ไม่พอเอาไปใช้จำนำข้าว หรือประชานิยม

เพราะทุกวันนี้ก็ไม่พอ ยังต้องกู้ ฮาจริงไรจริง


We love fender.

#30 Bourne

Bourne

    สายลับ ๆ ล่อ ๆ หัดเกรียน

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,471 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:23

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

อ๋อเหรอ แยกตัวแล้ว เวลาเข้า กทม อย่าลืมขอวีซ่าด้วยนะโว้ย ไอ่ควาย

มาเที่ยว กทม น่ะมาได้ แต่อย่าอ้างว่ามาเที่ยวแล้วแอบมาทำงานนะเว้ย


ภาระกิจหลักของผมบนบอร์ดเสรีไทย คือ ด่าควายครับ เรื่องคิดต่างผมรับได้ แต่เรื่องคิดชั่วผมรับไม่ไหวครัช

#31 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:30

ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยไปพร้อมๆกัน

 

ผมเห็นด้วยว่าเมืองใหญ่ของแต่ละภูมิภาคต้องยกฐานะ

 

และควรพร้อมกัน หรือหากมีการเริ่มทีละเมือง  เมืองแรกไม่น่าจะเชียงใหม่

 

ชลบุรีก็ได้  ผมเคยไปแล้วบอกได้เลยทั้งจังหวัดสุดยอดกว่า กทม อีก  มีทั้งทหาร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว ฯลฯ

 

โคราชก็ได้ สส ก็เยอะเป็นรองแค่ กทม รายได้ก็เก็บได้มาก

 

หรือภูเก็ตก็มีสังคมแบบพิเศษ

 

ไม่ได้บอกเขียงใหม่ไม่สำคัญ  แต่ไม่น่าจะใช่เมืองแรกไม่ว่าจะมองโดยแว่นใดก็ตาม



#32 อาบังคนเหนือ

อาบังคนเหนือ

    สมาชิกระดับรากหญ้า

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,535 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:43

ถามป้อแก้วแม่คำกั๋นหรือยังครับ ว่าเปิ้นพ่อมเป๋นหมานครกั๋นหรือยังปุ้นเน้อแม่แจ่มฮอดดอยเต่าเวียงแหงพร้าว แต่ละตี้ห่างกั๋นร่วมร้อยกิโล ขนาดตั๋วเมืองเจียงใหม่ทุกวันนี้บ่ใจ่ว่าอยากไปแอ่วไหนไป๋ได้ตามใจ๋สูเขาหนา ปุ้นยืนตากแดดปอใข่เปียกรถแดงมันจะโผล่มาซัชกกัน ขึ้นไปแล่วบ่ใจ่ไปส่งหื้อตรงๆตี้อยากไป อ้อมอยู่ฮั่นนะแล้วแต่ว่าโชว์เฟอรจะพาไป คนเมืองเปิ้นก่อว่าพร้อมแต่เจียงใหม่บ่ใจ่มีคนเมืองอย่างเดียว คนดอยคนภูเปิ้นก้อมีหลากหลาย

เอาแค่ว่าทำเจียงใหม่ฮื้อมีรถเมล์วิ่งเป๋นตี้เป๋นสายเหมือนจาวบ้านจาวช่องค่อยมาอู้เรื่องหมานครดีก่ว่า

"ดาบวิเศษแสนคมอยู่ในมือลิงย่อมไร้ประโยชน์_กลับกัน_ยอดฝีมือที่บรรลุแล้ว ใช้กิ่งไม้ไผ่ก็ฆ่าคนได้ "


#33 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:45

ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยไปพร้อมๆกัน

 

ผมเห็นด้วยว่าเมืองใหญ่ของแต่ละภูมิภาคต้องยกฐานะ

 

และควรพร้อมกัน หรือหากมีการเริ่มทีละเมือง  เมืองแรกไม่น่าจะเชียงใหม่

 

ชลบุรีก็ได้  ผมเคยไปแล้วบอกได้เลยทั้งจังหวัดสุดยอดกว่า กทม อีก  มีทั้งทหาร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว ฯลฯ

 

โคราชก็ได้ สส ก็เยอะเป็นรองแค่ กทม รายได้ก็เก็บได้มาก

 

หรือภูเก็ตก็มีสังคมแบบพิเศษ

 

ไม่ได้บอกเขียงใหม่ไม่สำคัญ  แต่ไม่น่าจะใช่เมืองแรกไม่ว่าจะมองโดยแว่นใดก็ตาม

 

จริงๆ มองในแง่ของภูมิศาสตร์พอได้ครับ เพราะเป็นเมืองที่อยู่ไกลกรุงเทพมาก

โคราชมากรุงเทพ เดี๋ยวนี้แป๊บๆ ก็ถึงแล้ว ส่วนภูเก็ตก็เล็กไป ถ้าทำก็คงไม่ต่างจากพัทยาเท่าไหร่


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#34 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:05

จริง ๆ จังหวัดที่มีเทศบาลนครตั้งแต่ 2 ขึ้นไปน่าจะจัดตั้งเป็นมหานครได้ เชียงใหม่มีแค่เทศบาลนครเพียงหนึ่งก็ตั้งเป็นมหานครได้ แล้วจังหวัดที่มี 2 เทศบาลนครนี่ไม่ตั้งบ้างเหรอ



#35 Gop

Gop

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,450 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:10

ตกลงเค้าจะยกฐานะทั้งจังหวัด หรือว่าแค่ตัวเมืองเชียงใหม่ครับ? อ่านแล้วก็งงๆ ถ้าแค่เฉพาะเขตเมือง ผมเห็นด้วยนะ แต่ถ้าทั้งจังหวัด ผมว่าไม่ไหวล่ะมั้งครับ รายได้ไม่น่าพอดูแลให้ทั่วถึงได้

หลักฐานไม่เคยโกหก (Gilbert Grissom C.S.I.)<p>Beneath this mask there is more than flesh. Beneath this mask there is an idea, Mr. Creedy, and ideas are bulletproof.

 


#36 Gop

Gop

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,450 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:12

จริง ๆ จังหวัดที่มีเทศบาลนครตั้งแต่ 2 ขึ้นไปน่าจะจัดตั้งเป็นมหานครได้ เชียงใหม่มีแค่เทศบาลนครเพียงหนึ่งก็ตั้งเป็นมหานครได้ แล้วจังหวัดที่มี 2 เทศบาลนครนี่ไม่ตั้งบ้างเหรอ


ผมนึกถึงสงขลากับหาดใหญ่ครับ น่าจะทำตรงนี้ได้นะ รวมเป็นมหานคร เพราะทั้งสองเมืองไม่ห่างกันมาก

หลักฐานไม่เคยโกหก (Gilbert Grissom C.S.I.)<p>Beneath this mask there is more than flesh. Beneath this mask there is an idea, Mr. Creedy, and ideas are bulletproof.

 


#37 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:22

ความพร้อม

อยู่ที่พลเมืองในเขตนั้นได้รับทราบกฎเกณ์ กติกา

มิใช่ความต้องการของใครหรือพรรคไดพรรคหนึ่ง

 

กรณีเชียงใหม่

ถ้าขีดวงจำกัด ก็ดี จะได้ดูฝีมือของคนถิ่น

 

เพราะเชียงใหม่แตกต่างกันมากระหว่างในเมืองกับชนบท

ท้ายทอยกับหลังเท้าเลยนะครับ

แต่ในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้

อะไรต่อมิอะไรก็ถดถอย

ผมว่า ไม่น่าเสี่ยงว่ะ


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#38 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:25

 

จริง ๆ จังหวัดที่มีเทศบาลนครตั้งแต่ 2 ขึ้นไปน่าจะจัดตั้งเป็นมหานครได้ เชียงใหม่มีแค่เทศบาลนครเพียงหนึ่งก็ตั้งเป็นมหานครได้ แล้วจังหวัดที่มี 2 เทศบาลนครนี่ไม่ตั้งบ้างเหรอ


ผมนึกถึงสงขลากับหาดใหญ่ครับ น่าจะทำตรงนี้ได้นะ รวมเป็นมหานคร เพราะทั้งสองเมืองไม่ห่างกันมาก

 

สุราษฎร์กับเกาะสมุยก็เป็นเทศบาลนคร



#39 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:59

เอาเลยครับ

#40 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:13

เมื่อมันเป็นของ บมจ.ของกองทุน จะเรียกมันว่าการปครองของท้องถิ่นอยู่อีกหรือ

หุ้นตกที ก็ไฟตกทีนะ

ก็ต้องถามคนพื้นที่ว่าจะยอมไหม ให้คนพื้นที่ตัดสินใจ เพราะเค้าเลือก คนเข้ามาบริหารเอง แบบผู้ว่า กทม.ครับ 
 



#41 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:16

ไม่อยากนึกภาพว่าคนจังหวัดอื่นจะคิดยังไง

ถ้าเชียงใหม่ที่รายได้น้อยกว่าจังหวัดอื่น

แต่กลับได้รับเงินจรรสรรงบประมาณส่วนกลางลงไปมากกว่า

 

อาจเป็นจุดจบของพรรคเผาไทย ก่อนจะถึงตอนนั้น มันก็คงจะรีบเสนอจังหวัดอื่น

อาจเป็นจังหวัดขอนแก่น ระยอง ชลบุรี หรืออื่นๆ

พอถึงตอนนั้งงบประมาณส่วนกลางจะค่อยๆ ร่อยหรอ ไม่พอเอาไปใช้จำนำข้าว หรือประชานิยม

เพราะทุกวันนี้ก็ไม่พอ ยังต้องกู้ ฮาจริงไรจริง

จะเป็นมหานคร ดูแลตนเอง นะครับ ไม่ใช่จะแบบมือขอส่วนกลาง หรือว่าใช่หว่า คือไม่ยอมเสียสักบาท และต้องได้เงินของชาติมาใช้????????



#42 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:21

 

จริง ๆ จังหวัดที่มีเทศบาลนครตั้งแต่ 2 ขึ้นไปน่าจะจัดตั้งเป็นมหานครได้ เชียงใหม่มีแค่เทศบาลนครเพียงหนึ่งก็ตั้งเป็นมหานครได้ แล้วจังหวัดที่มี 2 เทศบาลนครนี่ไม่ตั้งบ้างเหรอ


ผมนึกถึงสงขลากับหาดใหญ่ครับ น่าจะทำตรงนี้ได้นะ รวมเป็นมหานคร เพราะทั้งสองเมืองไม่ห่างกันมาก

 

เป็นจังหวัดทั้ง 2 ชื่อครับ ท่าน! Gop..........พลาดแระ เห็น คห. อื่นๆข้อมูลดี ไม่น่าพลาด ถามเสื้อแดงได้ครับ   :ph34r:  


Edited by ฟังทั้งสองฝ่าย, 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:21.


#43 serialnu

serialnu

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 772 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:29

ไปเชียงใหม่บ่อยนะ  เบื่อการจราจรที่นั้นมาก คนขับขี่ไม่มีวินัยเลย ตำรวจก็ไม่เอาจริงเอาจังอะไร สำหรับผมไม่ค่อยชอบฮ่ะ ถ้าแฟนไม่อยู่ที่นั้นก็ไม่รู้จะไปทำไมเหมือนกันแฮะ



#44 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:35

 

เมื่อมันเป็นของ บมจ.ของกองทุน จะเรียกมันว่าการปครองของท้องถิ่นอยู่อีกหรือ

หุ้นตกที ก็ไฟตกทีนะ

ก็ต้องถามคนพื้นที่ว่าจะยอมไหม ให้คนพื้นที่ตัดสินใจ เพราะเค้าเลือก คนเข้ามาบริหารเอง แบบผู้ว่า กทม.ครับ 
 

 

เราก็ยอมนะ ทุกสิ่งมันย่อมเป็นไป ตามต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

แต่ จะเรียกมันว่า การปกครองท้องถิ่นได้อยู่อีกไหม อยากได้ยังไง ก็บอกกันตรงๆ บอกกันก่อนเลือก


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#45 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:46

ถ้ามันยังใช่การปกครองแบบกษัตริย์เป็นประมุขเหมือนเดิม ก็หารูปแบบมหานคร แบบท้องถิ่นมา แบบพิเศษมา แบบไทยๆของเรานี่แหละ

ถ้าจะเอาแบบอเมริกา ที่จะถ่ายโอนหน่วยราชการเป็นของทุนเอกชนที่ขึ้นกับ กองทุนใหญ่ นั่นมันยังเป็นบริหานท้องถิ่นได้หรือ

ก็แค่เปลี่ยนจากการปกครองส่วนกลาง เป็นบริหารโดยกองทุนส่วนกลาง

 

ขอโทษ เราคิดไกลไป 


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#46 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:00

รายได้ กทม. เยอะแยะนี่นับรวมทุกภาษี ทุกๆ การจัดเก็บ

แต่รายได้ กทม. จริงๆ กลับได้แค่ ภาษีท้องถิ่น คือ ภาษาษีบำรุงท้องที่ ภาษีป้าย อะไรเทือกนั้นนั่นแหละ

บางครั้งก็ไม่พอใช้ต้องไปขอรัฐบาล

 

ตัวอย่างกรณีรถดับเพลิงฉาว กทม. จัดซื้อจัดหา เงินไม่พอ ก็ต้องไปขอรัฐบาล

รายได้ส่วนใหญ่เข้ากระทรวงการคลังก่อน แล้วรัฐบาลค่อยมาเกลี่ยลงแต่ละจังหวัดทีหลังครับ

ยกเว้นภาษีท้องถิ่น ที่แต่ละจังหวัดจัดเก็บเอง


We love fender.

#47 Maratiraj_

Maratiraj_

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 826 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:24

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เชียงใหม่ยังเป็นมหานครไม่ได้
คือน้ำประปาไม่พอใช้อย่างทั่วถึงทั้งจังหวัดครับ ยังต้องวางแผนเผื่อขยายตัวในอนาคตด้วยนะครับ

 

กทม แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะ ได้น้ำประปาปริมาณมากๆ มาจาก แม่น้ำเจ้าพระยา ครับ

 

ถ้าอยากดันเชียงใหม่เป็นเมืองมหานครจริงๆ ผมอยากรู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

 


Edited by Maratiraj_, 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:25.


#48 แดงแสงเทียน

แดงแสงเทียน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 684 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:40

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เชียงใหม่ยังเป็นมหานครไม่ได้
คือน้ำประปาไม่พอใช้อย่างทั่วถึงทั้งจังหวัดครับ ยังต้องวางแผนเผื่อขยายตัวในอนาคตด้วยนะครับ

 

กทม แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะ ได้น้ำประปาปริมาณมากๆ มาจาก แม่น้ำเจ้าพระยา ครับ

 

ถ้าอยากดันเชียงใหม่เป็นเมืองมหานครจริงๆ ผมอยากรู้ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

 

ถ้ายอมจ่ายแพงๆก็หาน้ำมาให้จนได้แหละ

 

ก็ให้เอกชนมาลงทุน เริ่มจากไฟ้ฟ้าก่อน มันเป็นรายได้มากก้อนใหญ่ 

 

ท้องถิ่นมันก็ไม่ต่างจากภาพรวมของประเทศราชการเก็บภาษีไม่พอ แปรรูป กู้เงิน ให้เอกชน ให้ต่างชาติมาลงทุน

มันเจริญไวดี ขี้เกียจรอคนจนล้าหลัง


ขอเสื้อแดงทุกท่านจงเป็นเสื้อแดงตลอดชีวิต เกิดชาติหน้าชาติไหนๆจงเป็นเสื้อแดงทุกชาติๆไป


#49 O2Giant

O2Giant

    โปรแกรมมั่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,135 posts

ตอบ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:57

 

 

 

เชียงใหม่เก็บรายได้สู้กทม ไม่ได้มันแปลกตรงไหน แต่เชียงไหม่รายจ่ายน้อยกว่ากรุงเทพเยอะ ทำไมจะเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 

ถ้าเลี้ยงตัวเองได้เราก็ดีใจครับ รีบๆ ทำเลย

ถ้าเป็นมหานคร แต่แบมือขอเงินคนอื่น มันจะดูน่าสมเพชนะครับ  :lol:

 

 

มันไม่ได้มีแค่เรื่องกิน เรื่องแดก เท่านั้น หมื่นฯ มันหมายถึงสาธารนูปโภคพื้นฐานทั้งหมด การพัฒนา การบำรุงรักษา ทุกๆ อย่าง

แต่ก็นั่นแหละ ไม่มีใครเค้าคัดค้านเลย มีแต่คนสนับสนุน เอาเลย ทำเลย อยู่เนี่ย อะไรฟะ หนับหนุนแล้วยังจะมีปัญหาอีกเรอะ

 

ในกทม พวกถนน รถเมล์ เรือ ประปา ไฟฟ้า สะพานข้ามแม่น้ำ ก้ไม่ใช่สาธารนูปโภค ของกทม ทั้งหมดเหมือนกัน

 

 

เรื่องอื่นไม่รู้ แต่ ประปา + ไฟฟ้า น่ะ อีกไม่นานครับ.....ผมคงบอกได้เพียงเท่านี้ 



#50 O2Giant

O2Giant

    โปรแกรมมั่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,135 posts

ตอบ 5 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:00

 

จริง ๆ จังหวัดที่มีเทศบาลนครตั้งแต่ 2 ขึ้นไปน่าจะจัดตั้งเป็นมหานครได้ เชียงใหม่มีแค่เทศบาลนครเพียงหนึ่งก็ตั้งเป็นมหานครได้ แล้วจังหวัดที่มี 2 เทศบาลนครนี่ไม่ตั้งบ้างเหรอ


ผมนึกถึงสงขลากับหาดใหญ่ครับ น่าจะทำตรงนี้ได้นะ รวมเป็นมหานคร เพราะทั้งสองเมืองไม่ห่างกันมาก

 

หาดใหญ่อ่ะได้ ส่วนตัวเมืองสงขลาเองคงไม่ไหวมั้งครับ 






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน