Jump to content


Photo
- - - - -

"ปลอด" ลั่นทำเขื่อนแม่วงก์แน่ อ้างสัตว์สร้างได้แต่ท่วมชาติอยู่ไม่ได้ จ่อโยนเงิน-หาที่ปลูกป่าใหม่


  • Please log in to reply
129 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:29

http://www.manager.c...D=9560000118879

 

"ปลอด" ลั่นทำเขื่อนแม่วงก์แน่ อ้างสัตว์สร้างได้แต่ท่วมชาติอยู่ไม่ได้ จ่อโยนเงิน-หาที่ปลูกป่าใหม่

 

 

ส.ส.นครสวรรค์ ชาติไทยพัฒนา นำนักการเมืองท้องถิ่น ยื่นรองนายกฯ หนุนรัฐสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ่อขนคนนับหมื่นชุมนุมหน้าอำเภอแม่วงก์พุธนี้ แนะท่านรองฯ มาพบ ด้าน "ปลอดประสพ" ลั่นทำลายป่าสร้างเขื่อนแน่ โต้พวกค้านเก็บน้ำได้น้อย อ้างเล็กใหญ่รวมเป็นพลัง โอ่รักคนไทยมากกว่า พูดมาได้ ป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้ แต่ถ้าท่วมประเทศอยู่ไม่ได้ โถสั่งสร้างทดแทน 3 เท่า เดี๋ยวจะหาเงินกับที่ให้ ระบุ "อุซางิ" จ่อเข้าไทยไม่น่าห่วง ถาม กทม.เอาถุงทรายออกจากท่อหรือยัง
       
       วันนี้ (20 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติพัฒนา ได้นำกลุ่ม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.ลาดยาว อ.แม่วงก์ อ.ชุมตาบง อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือสนับสนุนการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ถึงนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
       
       โดยนายประสาท กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ย. บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ ในพื้นที่ อปท. จะร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน จัดการชุมนุมรวมพลคนรักเขื่อน ซึ่งตนคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมในหลักหมื่น และอยากเชิญให้นายปลอดประสพ ไปพบกับประชาชนผู้ชุมนุมด้วย
       
       โดยนายปลอดประสพ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยต่อน้ำท่วมมาก รัฐบาลไม่อาจปล่อยให้มีความเสียหายเหมือนปี 54 ได้อีก รัฐบาลจะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ อย่างแน่นอน ส่วนผู้ที่คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ และระบุว่าเก็บกักน้ำได้ในปริมาณที่น้อยนั้น ไปคิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะเมื่อเขื่อนเล็กเขื่อนใหญ่ มารวมกัน ก็จะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ทุกเขื่อนเล็กใหญ่มีความสำคัญเท่ากัน ตนคิดว่าข้อโต้แย้งนี้เป็นการจงใจให้คนเข้าใจผิด
       
       “ผมพยายามทำความเข้าใจว่าผู้คัดค้านจะค้านทำไม เหตุใดจึงเชื่อแบบนั้น แต่ขอขอบใจที่พวกเขาเป็นคนรักป่า รักสัตว์ป่า แต่ผมรักคนไทยมากกว่า ผมเลือกเอาชีวิตของคนไทยมากกว่า ผมต้องทำให้คนไทยปลอดภัยให้ได้ ป่าสร้างได้ สัตว์ป่าสร้างได้ แต่ถ้าน้ำท่วมไม่มีคนไทย ประเทศก็อยู่ไม่ได้ รัฐบาลตัดสินใจแล้วคือสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่มีเปลี่ยนใจ” รองนายกฯ กล่าว
       
       นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า แม้การสร้างเขื่อนจะทำให้ป่าเสียหาย แต่ก็มีการสั่งให้ปลูกทดแทน 3 เท่า และเชิญให้ผู้คัดค้านมาช่วยกันปลูกป่าด้วย ตนจะให้เงินและหาที่ให้ อย่างไรก็ตามตนจะสร้างป่าให้เสร็จก่อนเขื่อน วันที่ตอกเข็มคือวันปลูกป่า วันเปิดเขื่อนคือวันที่มีป่าสมบูรณ์ ส่วนการจะให้เข้าร่วมเวทีในวันที่ 25 ก.ย.นั้นตนต้องขออนุญาตินายกฯ ก่อน แต่ก็หวังว่าการชุมนุมจะไม่มีอะไรเสียหาย
       
       นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า ฝนที่ตกมา 2 วันนี้จะทำให้น้ำในน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น แต่ไม่ท่วม ยกเว้นที่ลุ่มบางแห่งที่ ตลิ่งต่ำกว่าระดับน้ำ น้ำอาจจะเอ่อล้นเข้าไร่นาได้ ส่วนน้ำในเขื่อนต่างๆ ระดับน้ำก็จะสูงขึ้นเช่นกัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ กับปริมาณที่เราต้องการ และในขณะนี้ได้ติดตามพายุไต้ฝุ่นอุซางิ ซึ่งทิศทางอาจจะเข้า ประเทศ เวียดนามตอนเหนือ มีอิทธิพลถึงภาคเหนือ ตอนบนของประเทศไทย จะทำให้มีน้ำเข้ามายัง เขื่อนภูมิพล และ เขื่อนสิริกิต จึงคิดว่าไม่น่าเป็นอันตรายต่อประเทศไทย และ สถานการณ์ฝนในขณะนี้ วันหรือสองวันนี้สถานการจะคลี่คลาย ส่วนแนวคิดจะทำฝนเทียมก่อนหน้านี้ ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อน ว่าพายุที่จะเข้ามา ให้น้ำมากน้อยแค่ไหน หากปริมาณน้อยอาจจะต้องทำ เพราะน้ำในเขื่อนภูมิพล ขณะนี้มีเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น แต่มีความต้องการให้ปริมาณน้ำ อยู่ที่ร้อยละ 80 เพื่อใช้ในช่วงหน้าแล้งที่จะถึง
       
       เมื่อถามว่า สถานการน้ำในปีนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า น้ำท่วมใหญ่โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง หากท่วมไม่มากก็ใช้เครื่องสูบน้ำออกมา ทั้งนี้ได้ สั่งเครื่องสูบน้ำเตรียมการไว้แล้ว และในวันนี้ ก็ได้สั่งเรือดันน้ำที่ต่อไว้ที่กองทัพเรือ 100 ลำ ให้กับทาง กทม. ก็ฝากให้ กทม. ประสานกับทางกองทัพเรือด้วย
       
       พร้อมกันนี้ รองนายกฯ ได้ทวงถาม กทม. ว่ากระสอบทรายที่อุดท่อระบายน้ำ ขณะนี้ 1 ปีแล้ว นำออกมาจากท่อระบายน้ำหรือยัง ส่วนที่บอกว่าโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในขณะนั้น ตอนนี้เสร็จหรือยัง

 

 

 

 

:lol:  :lol:  :lol: มีปัญญาสร้างป่า สร้างสัตว์ป่าด้วย... 


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#2 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:49

*
POPULAR

แก้ปัญหานํ้าท่วมง่ายนิดเดียว ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องใช้งบประมาณ

 

แค่อย่าเอาคนกาลีบ้านกาลีเมืองมาบริหารบ้านเมือง แค่นี้นํ้าก็ไม่ท่วมแล้ว


Edited by Paradon, 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:50.

" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "


#3 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:49

แก้ง่ายด้วยการปลดมึงออก



#4 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:51

เอาแบบจีนโบราณไหม เขาจับไอ้ตัวกาลีมัดมือมัดขาแล้วโยนลงน้ำ



#5 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:51

http://www.manager.c...D=9560000116401

 

เขื่อนแม่วงก์ ยังไม่ผ่าน EHIA “สะเอียบ”ระดมเสบียงหนุน “ศศิน”

 

วานนี้(15 ก.ย.56) นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) โครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ว่า ขณะนี้รายงานฉบับดังกล่าว ยังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยกรมชลประทาน ในฐานะเจ้าของโครงการฯ ได้ส่งรายงานเพิ่มเติมต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยในขั้นตอนต่อไป สผ.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

       อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาฯ ได้ทำการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตั้งแต่ ปี2537 – 2554 ซึ่งได้มีการพิจารณาไปแล้วรวม 10 ครั้ง ในขณะที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้พิจารณาไปแล้ว 4 ครั้ง ระหว่างปี 2538-2547 โดยสาระสำคัญของมติคณะกรรมการทั้งสองชุด คือ ต้องให้มีผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตลอดจนความขัดแย้งกับราษฎรน้อยที่สุด

       ขณะที่รายงาน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ มีการพิจารณาครั้งแรก เมื่อ 12 ธ.ค.2555 ซึ่งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาฯ ด้านพัฒนาแหล่งน้ำ มีมติให้กรมชลฯ ปรับปรุงแก้ไขและเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในรายงานจำนวนทั้งสิ้น 11 ประเด็นหลัก เช่น ข้อมูลพื้นฐานในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การเลือกพื้นที่หัวงาน อุทกธรณีวิทยาและน้ำใต้ดิน ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรสัตว์ป่า นิเวศวิทยาทางน้ำและการประมง การบริหารจัดการอุทยาน การท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ สภาพเศรษฐกิจสังคมและการมีส่วนร่วมประชาชน

       ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2556 คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาฯ ได้ทำการพิจารณารายงาน EHIA เขื่อนแม่วงก์อีกครั้ง โดยมีมติให้ กรมชลฯ ปรับปรุงแก้ไขและเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในรายงาน 7 ประเด็นหลัก เช่น เศรษฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม ข้อมูลแผนที่ ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรสัตว์ป่า การบริหารจัดการอุทยานและการท่องเที่ยว สภาพเศรษฐกิจสังคม โดยยืนยันว่า การพิจารณา EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ ยังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ แต่อย่างใด จึงต้องนำรายงานที่มีการแก้ไข เสนอที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ เพื่อพิจารณาต่อไป

       “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเขื่อนแม่วงก์ ยังไม่ได้มีการอนุมัติโครงการดังกล่าว ในขณะที่มีเสียงคัดค้านจากประชาชน องค์กรเอกชนต่าง ๆ ที่ไม่ยอมรับ แนวทางการคำนวณทางเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม ของรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งผมต้องการให้ตัวเลขจากการคำนวณทางเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ได้มาจากการคำนวณที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และนำข้อมูลจริงในพื้นที่มาใช้คำนวณให้เหมาะสม และที่สำคัญต้องดูแลผลกระทบต่อประชาชนเป็นหลัก เมื่อได้ตัวเลขมาแล้ว ก็ต้องเป็นตัวเลขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ดังนั้น ผมจะไม่ใช้ระยะเวลาเป็นตัวกำหนดในการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่การพิจารณาต้องเข้มข้น และรัดกุม เป็นไปตามกรอบหรือระเบียบที่ถูกต้อง” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว.

       นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการหอกระจายข่าว

       ซึ่งเผยแพร่ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น FM 92.5 MHz และคลื่น AM 891 KHz ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่อง “การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล”

       ในช่วงระหว่างวันที่ 5 – 12 กันยายน ที่ผ่านมานี้ รัฐบาลโดยสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ได้จัดแสดงนิทรรศการ “น้ำเพื่อชีวิต” ณ สยามดิสคัพเวอรี่ สยามสแควร์ กรุงเทพฯ และในเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจะจัดนิทรรศการดังกล่าวครอบคลุม 36 จังหวัดทั่วประเทศ และจัดที่รัฐสภาด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แผนการบริหารจัดการน้ำ พร้อมแผนปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาอุทกภัยต่าง ๆ โดยรัฐบาลได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำสู่กลางน้ำจนกระทั่งถึงปลายน้ำมาจัดนิทรรศการ รวมทั้งสิ้น 9 ประเภทโครงการ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน ตลอดจนนิสิตนักศึกษาและนักเรียนมาชมงานกันอย่างมากมาย

       หลังจากนี้ ในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม ศกนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนครอบคลุม 36 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการ การเสวนา การประชุมสัมมนา เพื่อประมวลความคิดเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และมีการติดตามตลอดจนประเมินผล เพื่อได้ข้อสรุปและจะได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เพราะว่าหากกระบวนการประชาพิจารณ์ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย นำไปสู่การดำเนินโครงการสำคัญทั้ง 9 ประเภทโครงการ จะทำให้การบริหารจัดการน้ำในอนาคตอันใกล้เป็นไปได้ด้วยดี ไม่เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเช่นปีมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างใหญ่หลวงกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ ความเสียหาย 1.2 ล้านล้านบาท

       ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงที่สถานการณ์ช่วงนี้มีฝนตกหนักทุกวัน แต่รัฐบาลได้กำกับดูแลการบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด โดยอาจจะมีน้ำท่วมขังบ้างเล็กน้อยบริเวณที่ราบลุ่มในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสุโขทัย

       ตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีบทบาทร่วมกันในการร่วมกันคิดร่วมกันทำ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประเทศของเราทุกคน การแสดงความคิดหรือการคัดค้านใด ๆ ขอให้เป็นไปด้วยเหตุและผล โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ และรุ่นลูกรุ่นหลาน พร้อมขอให้ทุกคนทุกฝ่ายได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทาง เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และให้ความร่วมมือในการสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลที่ผ่านการประชาพิจารณ์จากประชาชน นำไปสู่การดำเนินการเพื่อให้ประเทศชาติมีความปลอดภัยจากปัญหาอุทกภัยอย่างแท้จริงดังเช่นประเทศต่าง ๆ ที่เคยประสบปัญหาอุทกภัยเช่นกัน ต่างก็ได้บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเช่นเดียวกัน

       อีกด้านชาวสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ออกรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้งเพื่อส่งเป็นเสบียงอาหารให้คณะเดินเท้าทางไกลคัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ ซึ่งได้ออกเดินเท้าจากจุดที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก์จังหวัดนครสวรรค์ไปยังกรุงเทพ

       นายศรชัย อยู่สุข กรรมการกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ กล่าวว่า “พวกเราได้ทราบข่าวการเดินเท้าทางไกลของคณะมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เพื่อปกป้องผืนป่าแม่วงก์ ที่รัฐบาลจะสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งไม่ต่างจากพวกเราที่ปกป้องป่าสักทอง แก่งเสือเต้น ที่รัฐบาลผลักดันจะสร้างเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่าง ก็ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน ทั้งผืนป่า สัตว์ป่า ที่ทำกิน ชุมชนของเราก็เดือดร้อนไม่ต่างจากแม่วงก์ เราจึงขอรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้งจากชาวบ้าน เพื่อนำไปมอบให้คณะที่เดินเท้าทางไกลในการรณรงค์ให้คนในสังคมไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของป่าและธรรมชาติ” นายศรชัยกล่าว

        โดยก่อนหน้านี้ คณะของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ที่นำโดย นายศศิน เฉลิมลาภ ได้ออกเดินเท้าทางไกลจากแนวเขตหัวงานที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ไปยังกรุงเทพ ระยะทางประมาณ 388 กิโลเมตร เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการไม่เห็นด้วยกับการผ่าน EHIA ของเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งเคยสอบตกมาแล้ว 4 ครั้ง จนถึงวันนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้โยกย้ายปรับเปลี่ยนคณะผู้ชำนาญการในการพิจารณา EHIA ใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะผ่าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

        ด้านนายสมาน สร้อยเงิน ชาวบ้านบ้านดอนชัยสักทอง หมู่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า “เขื่อนแม่วงก์จะทำลายป่าแม่วงก์ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นับหมื่นไร่ ซึ่งกระทบต่อระบบนิเวศน์ ป่าไม้ สัตว์ป่าเป็นอย่างมาก ขณะที่เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง ก็จะทำลายป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม กว่าสามหมื่นไร่ เราจึงไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนทำลายป่าที่มีอยู่เพียงน้อยนิดอยู่แล้ว รัฐบาลควรใช้แนวทางอื่นในการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ซึ่งมีหลายอย่าง ไม่ใช่เอะอะอะไรก็สร้างเขื่อน ให้นึกถึงอนาคตของลูกหลานบ้าง วันนี้เรามีฟักทอง ฟักเขียว หัวปลี พริก หอม กระเทียม ข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากจิตศรัทธาของชาวบ้านสะเอียบจะนำไปมอบให้กับพี่น้องเราที่เดินเท้าทางไกลต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม ถึงจะมีค่าเพียงเล็กน้อยแต่ก็เป็นน้ำใจจากชาวบ้านที่ตั้งใจช่วยเหลือกันเองตามมีตามเกิด” นายสมานกล่าว

        ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแม่วงก์และคณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น ได้ร่วมกันลงนามในสัญญาประชาคมในการต่อสู้คัดค้านเขื่อนแม่วงก์และคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้นร่วมกัน อีกทั้งคณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้นได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแม่วงก์ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อีกทั้ง คณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแม่วงก์และมูลนิธิสืบก็ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมบวชป่าสักทองมาแล้วในปีที่ผ่านมา

        ด้านนายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า “เขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง จ.แพร่ , เขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ รวมทั้งเขื่อนแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่จะทำลายป่าจำนวนมหาศาล เราจึงไม่เห็นด้วย และเราจะร่วมกันคัดค้านเขื่อนเหล่านี้จนถึงที่สุด เราเสนอให้รัฐบาลใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน การสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็ก การสร้างแก้มลิง สร้างแหล่กักเก็บน้ำหนึ่งตำบลหนึ่งแหล่งน้ำ สร้างแหล่งกักเก็บน้ำทุกชุมชนทุกหมู่บ้าน ที่สำคัญคือต้องร่วมกันรักษาป่าต้นน้ำ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เพื่อให้ป่าช่วยแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ผมว่ารัฐบาลไม่น่าโง่มาทำลายป่า ทำลายอนาคตของลูกหลานเรา มันจะก่อให้เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง หนักกว่าเดิม” นายสมมิ่งกล่าว

        ทั้งนี้คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ จะได้นำเสบียงอาหาร ข้าวสารอาหารแห้ง ไปสมทบให้กับคณะเดินเท้าทางไกล ที่กำลังเดินเท้าทางไกลอยู่ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่เขตจังหวัดสุพรรณบุรี โดยจะมีตัวแทนชาวบ้านประมาณ 10 คนจากแก่งเสือเต้น ต.สะเอียบ ร่วมเดินให้กำลังใจคณะเดินเท้าทางไกลคัดค้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ อีกด้วย.


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#6 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:55

*
POPULAR

มันทำงานหนัก ไม่หลับไม่นอน  แถมพูดเก่งอีก

อย่างงี้ น่าหายานอนหลับชนิดรุนแรง

ให้แด รก สักเม็ด สองเม็ด เนอะ...ว่ามั๊ย <_<

 

"ยานอนหลับชนิดแรง"



#7 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:57

ถ้าสร้างแล้ว น้ำยังท่วมอีก จะทำยังไง


ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#8 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:57

น้ำท่วมเมืองไทยทั้งประเทศอยู่นะปลอด

 

แสดงความสามารถหน่อย

 

อย่าแค่มาตีฝีปากลากงบประมาณอยู่เลย


Posted Image


#9 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:58

ขี้ข้าแม้ว เลวระญำทุกตัว


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#10 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:05

บ้านเมืองปั่นป่วนวุนวาย เพราะพวกกินเมืองกินแผ่นดินทำปู้ยี่ปู้ยำแผ่นดินเกิด

 

หากพวกมันยิ่งสร้างความเลวทรามตํ่าช้าให้กับผืนแผ่นดินไทยมากมายเท่าไหร่

 

ผลกระทบก็จะสะท้อนกลับมามากเท่านั้น

 

แค่เพียงคนชั่วไม่กี่คนสามารถทำให้คนทั้งแผ่นดินเดือดร้อนได้นับว่า มันชั่วได้ใจ

 

แค่คนเพียงไม่กี่คนต้องทำให้ประชาชนทั้งแผ่นดินต้องเดือดร้อนเรื่องหาอยู่หากินเลี้ยงครอบครัว

 

แค่คนไม่กี่คนทำให้ประเทศย่อยยับนับแสนนับล้าน ล้าน 

 

แค่คนไม่กี่คน อาจจะทำให้แผ่นดินต้องลุกเป็นไฟ

 

อยากถามว่าใครจะรับผิดชอบการกระทำคนพวกนี้

 

ที่แน่ๆทุกวันนี้ กรูอยู่ยากขึ้นทุกวัน เงินหาได้น้อยลง รายจ่ายเพิ่มทวีคูณ

 

ขอให้มีความสูขกับการนั่งมองไฟไหม้บ้าน...... :(


" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "


#11 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:28

เมื่อวาน เห็นขึ้น ฮ. ไปดูเส้นทางน้ำ ชี้โบ๊ชี้เบ๊ นู่นนี่นั่น

 

สุดท้ายพอลงจาก ฮ. มาก็รอ ให้นักข่าวมาสัมภาษณ์

 

แล้วก็พล่ามว่าต้องเร่ง ต้องเร่ง ( ไม่ใช่เร่งแก้ปัญหานะ

 

เร่งให้ผ่านงบฯ เร็วๆ ต่างหาก หล่ะครับ......!!! :lol: :lol: )


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#12 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:34

ไอ้สารเลวตัวนี้ ดร.ชวลิตไม่น่าไปตั้งชื่อปลาค้างคาวเป็นชื่อแม่ ง เร้ยยยยยยยยยยยยยยย

 

 

เฮ้อออ ขอเขาเปลี่ยนชื่อใหม่ได้ไหมเนี่ย !?!

 

 

:(  :( 


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#13 น้องจุบุจุบุ

น้องจุบุจุบุ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,006 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:38

ถ้ามีขุดคลองในกรุงเทพเพิ่มเอาไว้หลังบ้านมันเลย

มันจะยอมปะ



#14 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:43

ใครมีโอกาสแนะนำให้ขึ้นไปเที่ยว ช่องเย็น รีบๆหน่อยเดี๋ยวไอ้ปลอดมันจะทุบเขาทิ้งเสียก่อน

 

 ขึ้น 20 กม.  300 โค้ง เกินคุ้ม   :lol:


" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "


#15 ไร้สีไร้กลิ่น

ไร้สีไร้กลิ่น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,501 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:59

การแก้ปัญหาไม่ใช่การสร้างเขื่อน ผมว่าปลอดก็คงจะรู้ว่าต้องแก้ยังไงโดยไม่ต้องใช้งบมหาศาลด้วย แสดงว่าตั้งใจจะผลาญงบแผ่นดินซะมากกว่า


Edited by ไร้สีไร้กลิ่น, 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:06.


#16 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:02

เป็นพระเจ้าหรือไง สร้างสัตว์ป่าได้???

/人◕ ‿‿ ◕人\


╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#17 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:05

แนวหน้า พาดหัวข่าวลงภาพได้น่าสนใจ... ;) 

 

http://www.naewna.com/local/69409

 

ม่ายรู้ จะเจอข้อหา เป็นภัยต่อความมั่นคง-หมิ่นประมาทอ๊ะป่าว...



#18 จันทรา อุษาคเนย์

จันทรา อุษาคเนย์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 341 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:09

ทำประมงโดยการเลี้ยงปลา แรด กันเถอะ 

558900_10201204910657111_91060342_n.jpg



#19 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:11

-_- ปลอดสร้างสัตว์ป่าได้หรอ...

 

http://park.dnp.go.t...p?PTA_CODE=1054

 

พืชพันธุ์และสัตว์ป่า

 

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ 558,750 ไร่ หรือ (894 ตร.กม.) สามารถจำแนกลักษณะพืชพรรณและสัตว์ป่าดังนี้ 

1.ลักษณะพืชพรรณอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ประกอบด้วย ป่าดิบเขา ประมาณ 0.88 % ป่าดิบแล้ง ประมาณ 21.85 % ป่าดิบแล้งผสมป่าเบญจพรรณชื้นประมาณ 9.24% ป่าเบญจพรรณ ประมาณ 59.05 % ป่าเต็งรัง ประมาณ 6.77 % และทุ้งหญ้าหรือไร่ร้าง ประมาณ 2.21 % 

2. ทรัพยากรสัตว์ป่า สามารถจำแนกได้ดังนี้ 

2.1 สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 57 ชนิด 26 วงศ์ 
2.2 สัตว์จำพวกนก จำนวน 305 ชนิด 53 วงศ์ 
2.3 สัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 22 ชนิด 11 วงศ์ 
2.4 สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จำนวน 7 ชนิด 4 วงศ์ 
2.5 ปลา จำพวกปลาน้ำจืด จำนวน 68 ชนิด 14 วงศ์

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#20 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:14

ถ้าสร้างแล้ว น้ำยังท่วมอีก จะทำยังไง

 

เอาไอ้ปลอดไปถ่วงน้ำ...


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#21 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:23

ผมเคยไปเห็นข้อมูลระบบป้องกันน้ำที่ญี่ปุ่น สำหรับญี่ปุ่นเนี่ย ไม่เหมาะและไม่มีพื้นที่สร้างเขื่อนครับ

พวกเขาก็เลยขุดหลุมกักเก็บน้ำใต้ดินเลย ถ้าใครนึกไม่ออกก็เหมือนขวดน้ำขวดเหล้าครับ

สามารถกักเก็บและปล่อยน้ำได้เหมือนเขื่อนเลย ไม่ต้องเสียพื้นที่ป่าและธรรมชาติที่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้ครับ

/人◕ ‿‿ ◕人\


╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#22 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:27

ผมเคยไปเห็นข้อมูลระบบป้องกันน้ำที่ญี่ปุ่น สำหรับญี่ปุ่นเนี่ย ไม่เหมาะและไม่มีพื้นที่สร้างเขื่อนครับ

พวกเขาก็เลยขุดหลุมกักเก็บน้ำใต้ดินเลย ถ้าใครนึกไม่ออกก็เหมือนขวดน้ำขวดเหล้าครับ

สามารถกักเก็บและปล่อยน้ำได้เหมือนเขื่อนเลย ไม่ต้องเสียพื้นที่ป่าและธรรมชาติที่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้ครับ

/人◕ ‿‿ ◕人\

 

ผมชอบไ้อ้ที่ตอนหน้าหน้าก็เป็นที่ระบายน้ำหน้าแล้งก็เป็นทางรถยนต์วิ่ง แบบในหนังอ่ะ 


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#23 อมพระมาพูด

อมพระมาพูด

    ไอ้มดแดง V 5 สู้ว้อย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,701 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:39

ถ้าสร้างแล้ว น้ำยังท่วมอีก จะทำยังไง


ง่ายมากครับ วนลูปไปโทษที่พรรคแมงสาปกะอำหมาด กักน้ำที่เขื่อนอีกรอบ...
The wise man doubts often, and his views are changeable.The fool is constant in his opinions, and doubts nothing,because he knows everything, except his own ignorance (Pharaoh Akhenaton, c.1250BCE)

#24 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:40

 

-_- ปลอดสร้างสัตว์ป่าได้หรอ...

 

http://park.dnp.go.t...p?PTA_CODE=1054

 

พืชพันธุ์และสัตว์ป่า

 

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ 558,750 ไร่ หรือ (894 ตร.กม.) สามารถจำแนกลักษณะพืชพรรณและสัตว์ป่าดังนี้ 

1.ลักษณะพืชพรรณอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ประกอบด้วย ป่าดิบเขา ประมาณ 0.88 % ป่าดิบแล้ง ประมาณ 21.85 % ป่าดิบแล้งผสมป่าเบญจพรรณชื้นประมาณ 9.24% ป่าเบญจพรรณ ประมาณ 59.05 % ป่าเต็งรัง ประมาณ 6.77 % และทุ้งหญ้าหรือไร่ร้าง ประมาณ 2.21 % 

2. ทรัพยากรสัตว์ป่า สามารถจำแนกได้ดังนี้ 

2.1 สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 57 ชนิด 26 วงศ์ 
2.2 สัตว์จำพวกนก จำนวน 305 ชนิด 53 วงศ์ 
2.3 สัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 22 ชนิด 11 วงศ์ 
2.4 สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จำนวน 7 ชนิด 4 วงศ์ 
2.5 ปลา จำพวกปลาน้ำจืด จำนวน 68 ชนิด 14 วงศ์

 

 

 

แถมยังมีอีก 4 สปีชีส์ใหม่อีกนะ ซึ่งยังไม่ได้มีการศึกษาทางวิชาการซะด้วย 

 

ซึ่งก็น่านอกจากจะเป็น New Species แล้ว ยังน่าจะเป็น Endemic Species อีกด้วย

 

 

1239677_640165606018135_345828084_n.jpg

 

 

-_-  -_-


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#25 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:03

https://docs.google....UM2NiRUZKWUE6MQ

 

ลิ๊งค์ลงชื่อคัดค้าน


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#26 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:02

*
POPULAR

http://www.thairath....ent/life/325011

 

ลมหายใจสุดท้ายของ 'ป่าแม่วงก์'...!

 

600.jpg

 

สารคดีสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องที่คุณไม่ควรพลาด กับลมหายใจสุดท้ายของผืนป่าแม่วงก์...!

“แอ๊ก-แอ๊ก-แอ๊ก” เสียงแหบแหลมดังขึ้น พร้อมกับร่างสีขาวดำพุ่งผ่านอากาศไปราวลูกกระสุนปืนใหญ่ และรวดเร็วพอๆ กับเสียงร้อง จนกล้องดูนกในมือผมยังไม่ทันจะยกขึ้นมาด้วยซ้ำ ภายในชั่วพริบตา ลำห้วยแม่กระสาก็เหลือเพียงเสียงน้ำไหลกระแทกหิน  จนดังกลบสำเนียงป่าอื่นๆ ไปสิ้น

 

ทว่า เพียงเท่านั้นก็มากพอแล้วสำหรับการย้อนรอย “นกกระเต็นขาวดำใหญ่” (Megaceryle lugubris) ที่ขึ้นชื่อว่าหาดูได้ยากเหลือเกิน เพราะหลายปีมาแล้วที่ผมไม่ได้เห็นนกกินปลาขนาดใหญ่ชนิดนี้ อารมณ์ความตื่นเต้นของผมย้อนกลับคืนมาไม่ต่างจากคราวก่อนๆ ทุกครั้งที่ได้กลับมาเยือนส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกแห่งนี้

 

420.jpg

 

เทพีแห่งโชคคงเข้าข้างผม เพราะเพียงแค่ความพยายามครั้งแรก ความสมหวังก็ปรากฏกายอยู่ตรงโตรกหินในคลอง ขลุงข้างที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งเป็นจุดที่ทราบกันดีว่า นกในฝันของนักดูนกมักบินผ่านไปมาเป็นประจำ เพราะลักษณะลำคลองในป่าโปร่งที่เต็มไปด้วยก้อนหินใหญ่ คือถิ่นอาศัยหลักของนกชนิดนี้ และนั่นก็สะท้อนภาพลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของป่าแม่วงก์

 

หลายคนรู้จักแม่วงก์ในฐานะอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 55 ของไทย มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ น้ำตกสูงสวย ตลอดจนความสูง 1,964 เมตรจากระดับทะเลของดอยโมโกจู อันเลื่องลือ อุทยานแห่งชาติเนื้อที่ 894 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้ ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของจังหวัดกำแพงเพชรและนครสวรรค์

 

แม้แผนการของผมคราวนี้ จะเป็นเพียงการเดินทางสำรวจเส้นทางธรรมชาติสู่น้ำตกแม่กระสา เพื่อเก็บข้อมูลให้กับหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง ทว่าพอถึงกำหนดเดินทางจริง กลับเข้าทำนอง “ใกล้ตาแต่ไกลตีน” เพราะเราต้องเดินเท้ากันตั้งแต่ที่ทำการอุทยานฯ กันเลยทีเดียว อีกทั้งยังต้องแบกหามอุปกรณ์ตั้งแคมป์ กล้องถ่ายภาพ และเครื่องไม้เครื่องมืออีกพะเรอเกวียนจนพะรุงพะรังไปหมด

 

ระหว่างเส้นทางเดินไปน้ำตกแม่กระสา ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกันกับการไปดอยโมโกจู ภาพของป่าดงดิบกลับไม่บริสุทธิ์อย่างที่หลายคนคาดคิด เพราะบริเวณนี้เป็นป่าฟื้นสภาพจากการที่เคยถูกตัดจน***นมาแล้ว ทั้งจากการให้สัมปทานป่าไม้และการบุกรุกแผ้วถางอย่างหนักในอดีต ไม้สักที่กุดเหลือแต่ตอเก่าผุค้างป่า ยังเผยให้เห็นร่องรอยของซากอดีต บางตออดทนไม่ยอมแพ้ก็แตกหน่อเป็นต้นคลุมตอเดิมไว้ รวมถึงต้นสักจากการปลูกสร้างสวนป่าที่เติบโตขึ้นมาทดแทนในบางส่วน ป่าสักบริเวณนี้คือส่วนหนึ่งของลักษณะสำคัญของผืนป่าแม่วงก์ นั่นคือป่าเบญจพรรณ และหากรวมกับพื้นที่ป่าเต็งรังซึ่งเชื่อมต่อกันแล้ว 

อาจคิดเป็นเนื้อที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่อุทยานฯ ทั้งหมดด้วยซ้ำ ป่าแม่วงก์ไม่ได้สำคัญเพียงแค่การท่องเที่ยว เพราะหากพิจารณาจากที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์แวดล้อมไปด้วยพื้นที่อนุรักษ์สำคัญอย่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันออก และอุทยานแห่งชาติคลองลาน เว้น
ก็แต่ทางทิศตะวันออกซึ่งติดกับป่าสงวนและชุมชนท้องถิ่น 

ดังนั้น ผืนป่าแม่วงก์จึงเป็นเสมือนปราการปกป้อง “ไข่แดง” อย่างมรดกโลกห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวร รวมถึงป่าอนุรักษ์อื่นๆ ที่ผนวกกันเป็นผืนป่าตะวันตก ป่าผืนใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการรุกคืบของชุมชนและกิจกรรมอื่นๆ ของมนุษย์

 

420.jpg

 

กระนั้น ยังนับว่าเป็นโชคดีของป่าแม่วงก์ในปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ของการอนุรักษ์และความต่อเนื่องของป่าแม่วงก์กับผืนป่าใหญ่ตะวันตก คือการที่สัตว์ป่าหลายชนิดกำลังกลับคืนมา สัตว์เหล่านี้เคลื่อนย้ายมาจากผืนป่าตะวันตกที่สมบูรณ์กว่า กลับมาสู่พื้นที่ฟื้นฟู ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า หรือดับเบิลยูซีเอส (Wildlife Conservation Society: WCS) ยืนยันว่า เสือโคร่งในป่าแม่วงก์กำลังเพิ่มจำนวนอย่างเห็นได้ชัด โดยปรากฏหลักฐานจากร่องรอยและการสำรวจด้วยกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ แม้กระทั่งเส้นทางเดินสู่ห้วยแม่กระสา ที่เราย่ำเท้ากันในการเดินทางครั้งนี้ ก็เพิ่งจะบันทึกภาพเสือโคร่งแม่ลูกเอาไว้ได้ก่อนหน้าการเดินทางของเราไม่นาน

 

เสือโคร่งเหล่านั้น กระจายตัวมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งมีการศึกษาเสือโคร่งและอนุรักษ์ปกป้องอย่างจริงจัง จนเสือโคร่งเพิ่มจำนวนขึ้น และตราบใดที่ป่าห้วยขาแข้งยังมีขนาดเท่าเดิม ป่าแม่วงก์จึงกลายเป็นพื้นที่รองรับประชากรเสือโคร่งที่เพิ่มขึ้นโดยปริยาย หลักฐานชิ้นหนึ่งคือภาพถ่ายของเสือโคร่งตัวหนึ่งที่กล้องดักถ่ายภาพเก็บภาพไว้ได้ในป่าห้วยขาแข้ง หลังจากนั้นไม่นานกลับปรากฏภาพของมันอีกครั้งในป่าแม่วงก์ นั่นหมายความว่า หากเราสามารถควบคุมการล่าสัตว์ป่าได้อย่างต่อเนื่องและจริงจัง หลายฝ่ายคาดกันว่าอีกไม่เกิน 10 ปี อุทยานแห่งชาติแม่วงก์จะกลายเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีประชากรเสือโคร่งชุกชุมอีกแห่งหนึ่งของไทยและของโลก เช่นเดียวกับนกยูงที่เชื่อกันว่าสามารถฟื้นฟูกลับมาได้ไม่ยาก (ขอเพียงไม่สูญพันธุ์ไปก่อน) พื้นที่ “ลานนกยูง”                 

ซึ่งเป็นบริเวณที่ทางราชการวางแผนก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จึงมักถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาเสมอ และเมื่อโครงการนี้ได้รับการปัดฝุ่นอีกครั้ง หลักฐานที่บ่งบอกถึงการกลับมาของนกขนาดใหญ่ ที่เชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่นี้นานแล้ว ก็ได้รับการเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย คำบอกเล่าของคนที่พบเห็น หรือได้ยินเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์  

การกลับมาของนกยูง คาดกันว่าเกิดขึ้นคล้ายคลึงกับกรณีของเสือโคร่ง นั่นคือพวกมันกระจายตัวมาจากป่าห้วยขาแข้ง และลานนกยูง ก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนกยูงเพศผู้ ซึ่งต้องการพื้นที่โล่งกว้าง เพื่อแสดงความเป็นราชาแห่งปักษี ด้วยการรำแพนขนคลุมหางที่งดงามกว่านกใดๆ

เช่นเดียวกับ นกเงือก ซึ่งพบในป่าแม่วงก์ถึง 6 ชนิด และเชื่อว่าคงไม่มีชนิดใดโดดเด่นไปกว่า นกเงือกคอแดง (Aceros nipalensis) นกเงือกที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจาก สีสันอันฉูดฉาดแตกต่างไปจากนกเงือก ส่วนใหญ่ที่มีเพียงสีขาวและดำเป็นหลัก ในอดีตนกเงือกชนิดนี้แทบจะสูญสิ้นไปจากป่าเมืองไทย และยังอยู่ในสถานะถูกคุกคามทั่วโลก นกเงือกคอแดงเป็นนกเงือกชนิดเดียวที่มีแหล่งอาศัยหลัก คือป่าดิบบนภูเขาสูง 600 เมตร จากระดับทะเลขึ้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยืนยันว่า สูญพันธุ์ไปจากป่าภาคเหนือ เนื่องจากการบุกรุกป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย และแม้จะมีข่าวคราวการพบเห็นประปรายในผืนป่าตะวันตก แต่ก็อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือหวงห้าม เกินกว่ามนุษย์จะเข้าถึงได้ง่ายๆ

 

นับเป็นข่าวดีของนักดูนกและนักธรรมชาติวิทยา เมื่อมีผู้พบเห็นนกเงือกคอแดง บริเวณ “ช่องเย็น” จุดสูงสุดที่ถนน จากที่ทำการฯ สามารถขึ้นไปถึง ซึ่งอยู่บริเวณรอยต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ช่องเย็นก็กลายเป็น “หมาย” ของการดูนกเงือกคอแดงที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดในประเทศไทย    

เวลาเพียงสามคืนบริเวณลำน้ำแม่กระสา และฝนฟ้าที่ตกไม่เป็นเวลาในปีนี้ ทำให้ผมสำรวจอะไรไม่ได้มาก กระนั้นเมื่อลองย้อนนึกดูแล้ว ช่วงเวลาเพียงสั้นๆ นี้ ผมกลับได้พบงูที่ไม่รู้จัก ผีเสื้อที่ไม่เคยเห็นซึ่งจนทุกวันนี้ก็ยังหาคำตอบไม่ได้จากคู่มือดูผีเสื้อเล่มใดๆ ยังไม่รวมดอกไม้ หรือพืชป่าที่ผมไม่ชำนาญ ในสายตาของนักธรรมชาติวิทยา ผมคิดว่าป่าแม่วงก์ยังมีความลับอีกมากให้ค้นหา สำหรับนักดูนกอย่างผม การได้เห็นนกกระเต็นขาวดำใหญ่สองสามครั้ง ก็ทำให้พออุ่นใจได้ว่า พวกมันยังสามารถอาศัยอยู่ได้ในผืนป่าเมืองไทย ในวันที่ถ่านไฟความขัดแย้งเรื่องการพัฒนาพื้นที่สำหรับเขื่อนถูกเขี่ยให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ต่างคนต่างเสนอความเห็นที่แตกต่าง เพื่อชักชวนให้เข้าร่วมกับฝ่ายตนเอง คงขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลใดน่าเชื่อถือและมีน้ำหนักกว่ากัน ทว่าในวันที่ผมกำลังลงมือเขียนเรื่องราวนี้ ผมเพิ่งมีโอกาสได้พบเขียดงู สัตว์ประหลาดจำพวกเดียวกับกบหรือเขียด เพียงแต่มันไม่มีขาและตัวยาวเหมือนงู

 

ที่ตื่นเต้นยิ่งกว่านั้นคือ ไม่มีใครรู้จักมันเลย แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ผมคงไม่สามารถรอบทสรุปครั้งนี้ได้ เพียงแต่อาจกล่าวได้ว่า สัตว์ปริศนาจากป่าแม่วงก์ตัวนั้น คงจุดประกายให้การเดินทางครั้งใหม่ของใครบางคนเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอน 

เรื่อง วัชระ สงวนสมบัติ ภาพถ่าย เริงฤทธิ์–เริงชัย คงเมือง, อรุณ ร้อยศรี ข้อมูลจากนิตยสารเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย  http://www.ngthai.co...302/default.asp


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#27 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:35

น้ำท่วมเดี๋ยวมันก็แห้งไปเอง ครับ ท่านปอด..จำได้ไหม......



#28 Zǐlóng สุภาพบุรุษเสียงสาน

Zǐlóng สุภาพบุรุษเสียงสาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 520 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 22:59

เนี่ยหรออดีตอธิบดีกรมป่าไม้

กรมป่าไม้มีอำนาจหน้าที่ในการอนุรักษ์ สงวน คุ้มครอง ฟื้นฟู ดูแลรักษา ส่งเสริมทำนุบำรุงป่าและการดำเนินการเกี่ยวกับการป่าไม้ การทำไม้ การเก็บหาของป่า การใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าไม้ และการอื่นเกี่ยวกับป่าและอุตสาหกรรมป่าไม้

ในฐานะของอดีตอธิบดีกรมป่าไม้คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าไม่รู้หรือไม่เข้าใจว่าคำว่าป่าหมายถึงอะไร แค่บอกว่าสร้างป่าได้ สร้างสัตว์ป่าได้ ซึ่งไม่ต่างกับสวนสัตว์ขนาดใหญ่แค่นั้น แค่นี้ก็ดูโง่เต็มทีแล้ว ดันไม่ยอมทำความเข้าใจกับรายงานของคณะกรรมการที่ศึกษาผลกระทบอีก

 

สรุปว่า "ทั้งโง่ ทั้งดื้อด้าน"


"จนยากแต่มิใช่เห็นเงินทองก็ตาลุก ชาวเสียงสานต้องการดื่มเกียรติ"

งานเสวนาวิชาการ "เหลียวหลัง แลหน้าสู่ 1 ศตวรรษโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย คุณค่าที่ควรอยู่"

#29 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:07

มันไม่ใช่แค่คุ้มครองสัตว์ป่า แต่มันคุ้มครองพันธุ์ไม้ท้องถิ่นหลากหลายพันธุ์ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไปหาปลูกป่าใหม่ มันก็ได้พันธุ์ไม้ไม่เหมือนเดิมหรอก ทำไมถ้าจะซื้อที่ปลูกป่าใหม่ ก็แล้วทำไมไม่ซื้อที่มาทำเขื่อนไปซะเลย อย่ามายุ่งกับแม่วงก์



#30 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 - 23:43

http://www.greenworl...orld/local/1876

 

ป่าแม่วงก์ ความหวังสำคัญของชีวิตเสือ (และชีวิตคน)

 

tiger1.jpg?1342752906

 

เรื่อง : กรวิกา วีระพันธ์เทพา

 

ภาพเสือโคร่งเดินทางระหว่างห้วยขาแข้งกับพื้นที่แม่วงก์ มีความสำคัญมากกว่าเพียงภาพถ่ายภาพรอยเท้าสัตว์ บอกอะไรได้มากกว่าเพียงสถานที่ที่สัตว์เดินผ่าน ข้อมูลจำนวนสัตว์ แสดงให้เราเห็นได้มากกว่าเพียงจำนวนตัวเลข ณ วันนี้ ประเทศไทยเรามีจำนวนเสือโคร่งอยู่เท่าไร ทำไมเราต้องรู้

 

ข้อมูลที่คนธรรมดา ใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์ อยู่บนท้องถนน อาจฟังดูไกลตัวเหลือเกิน แต่แท้ที่จริงแล้ว ภาพหรือตัวเลขเหล่านี้บอกอะไรได้บ้าง เปิดใจมองความเป็นไปของเสือโคร่งแล้วเราอาจจะได้เห็นอะไรมากกว่าเป็น “สัตว์ป่า” ชนิดหนึ่งก็ได้

 

ทำไมต้องเป็นเสือโคร่ง

ดร.รุ้งนภา พูลจำปา ผู้จัดการโครงการฟื้นฟูเสือโคร่งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์-คลองลาน กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) อธิบายว่า เสือโคร่งเป็นสัตว์ผู้ล่าที่อยู่บนสุดของระบบนิเวศ มีหน้าที่หลักคือควบคุมประชากรสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์กินพืชทั้งหลายไม่ให้เยอะเกินไป จึงช่วยรักษาสมดุลในระบบนิเวศและถิ่นที่อยู่อาศัย เสือโคร่งเป็นผู้คัดเลือกให้ประชากรสิ่งมีชีวิตโดยรวมแข็งแรงขึ้น เพราะเสือจะล่าสัตว์ที่อ่อนแอ ซึ่งช่วยหยุดยั้งการกระจายตัวของโรคและยีนที่ไม่ดีจากการผสมพันธุ์

 

เสือโคร่งเป็นสัตว์ผู้ล่าขนาดใหญ่ จึงจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำและเหยื่อที่เพียงพอตลอดปี เสือโคร่งตัวเต็มวัยต้องการอาหารประมาณ 6-7 กิโลกรัมต่อวัน ดังนั้นจึงมักล่าเหยื่อขนาดใหญ่หรือขนาดกลาง เช่น กวางป่า เก้ง หมูป่า วัวแดง หรือกระทิง มากกว่าสัตว์เล็ก พูดได้ว่า เสือโคร่งเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ การอนุรักษ์เสือโคร่งก็เท่ากับอนุรักษ์สัตว์ชนิดอื่นๆ และระบบนิเวศทั้งระบบด้วย

 

แต่ในช่วงเวลา 100 ปีที่ผ่านมา จำนวนเสือโคร่งหายไปจากโลกอย่างน่าตกใจ และส่งผลกระทบให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไป

 

“จากที่ทั่วโลกเคยมีเสือโคร่งอยู่ประมาณ 100,000 ตัว ปัจจุบันนี้เหลืออยู่เพียง 3,500 ตัว เรียกว่าใกล้สูญพันธุ์แล้ว เพราะถูกมนุษย์ล่า ถิ่นที่อยู่อาศัยถูกทำลาย รวมทั้งสัตว์ที่เป็นเหยื่อก็มีจำนวนลดลง ประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ เช่น เขมร ลาว พม่า แทบจะบอกได้ว่าจะหมดจากประเทศแล้ว แต่ในบ้านเราตอนนี้ยังมีอยู่ประมาณ 200 ตัว ซึ่งเฉพาะในผืนป่าตะวันตกก็ร้อยกว่าตัวแล้ว” ผู้จัดการโครงการฟื้นฟูเสือโคร่งให้ข้อมูล

 

แม่วงก์-คลองลาน ความหวังของราชันย์แห่งป่า

หนึ่งในพื้นที่ที่เป็นความหวังของการรักษาเสือในระดับโลก คือป่าตะวันตกของประเทศไทย จากหลักฐานทางวิชาการและการวิจัยล่าสุด โดยความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ WWF ประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า ผืนป่าแม่วงก์คลองลานเป็นบ้านและแหล่งหากินที่สำคัญของเสือโคร่งไม่แพ้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้งเลย เพราะพื้นที่นั้นเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่ไม่มีชุมชนอาศัยอยู่ ทำให้การดูแลรักษาเป็นไปได้ง่าย

 

ดร.รุ้งนภาเปิดเผยว่า การติดตามสำรวจประชากรเสือโคร่งล่าสุด โดยใช้กล้องดักถ่ายภาพบริเวณรอยต่อป่าแม่วงก์-คลองลาน พบเสือโคร่งอย่างน้อย 8 ตัว ที่น่าสนใจคือในจำนวนนั้น มี 1 ตัวที่เคยถ่ายภาพได้ที่ห้วยขาแข้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 และปี 2555 ถ่ายภาพได้อีกครั้งที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ระยะทางห่างกันประมาณ 40 กิโลเมตร ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่หากินของเสือโคร่งกินอาณาเขตกว้างขวาง นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2555 ยังได้ภาพของแม่เสือโคร่งกับลูก 2 ตัวในป่าแม่วงก์ด้วย 

 

 

“นี่เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงว่าป่าแม่วงก์อุดมสมบูรณ์มาก เพราะเสือโคร่ง 1 ตัวจะใช้กวางเป็นเหยื่อประมาณ 50 ตัวต่อปี ฉะนั้นการที่มันสามารถออกลูกได้แสดงว่าต้องมีอาหารอุดมสมบูรณ์มากกว่านั้นอีก และเสือตัวนี้เป็นเสือประจำถิ่นด้วย เพราะเวลาที่มันมีลูก จะต้องอยู่ในบริเวณที่ไม่ไปไหนไกล ซึ่งจุดที่พบอยู่ห่างจากจุดที่น้ำในเขื่อนจะท่วมประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น แม้ว่าจะไม่ได้เจอตรงจุดที่จะสร้างเขื่อนจริงๆ แต่พื้นที่หากินของเสือโคร่งค่อนข้างที่จะใหญ่ หากมีภาวะคุกคามจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูประชากรเสือและเหยื่อ”

 

ดร.รุ้งนภากล่าวอีกว่า จุดที่เป็นที่อยู่อาศัยของเสือโคร่ง พบหนาแน่นทางตะวันตกของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นอกจากนี้ยังพบเสือพบสัตว์ป่าอีก 32 ชนิด เช่น กระทิง หมู่ป่า สัตว์ป่าสงวน สมเสร็จ เก้งหม้อ เลียงผา ช้าง หมาไน หมีขอ ลิง ชะมด อีเห็น กวางป่า แสดงถึงพื้นที่ป่าใหญ่สมบูรณ์ โดยจุดที่สร้างเขื่อนจะกระทบประชากรสัตว์ป่าแน่นอน ทั้งที่ตอนนี้จำนวนกวางกำลังเพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ
 
การล่าสัตว์ป่า : สิ่งที่อีไอเอไม่ได้บอก

ดร.อนรรฆ พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าสากล (WCS) ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ป่าแม่วงก์ควรค่าแก่การรักษาอย่างยิ่ง เพราะบริเวณที่จะสร้างเขื่อนเป็นป่าที่มีพื้นที่เหมาะสมในการฟื้นฟูประชากรสัตว์ และหากความเจริญเข้าไปในป่าไม่ว่าจะเป็นช่วงกำลังสร้างเขื่อน หรือสร้างเสร็จแล้ว สัตว์ป่าจะถูกล่าได้ง่ายขึ้น ซึ่งการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอของโครงการเขื่อนแม่วงก์ไม่ได้กล่าวถึงตรงนี้เลย

 

“ผมยกตัวอย่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง หลังจากมีการสร้างเขื่อนเชี่ยวหลาน ปัจจุบันนี้พื้นที่อาศัยของสัตว์ป่าทรุดโทรมมาก และไม่พบเสือโคร่งมานานแล้ว เพราะคนเดินทางเข้าไปล่าได้ง่ายขึ้น ต่อให้มีการลาดตระเวนอย่างไรก็ไม่พอ มันมีตัวอย่างที่เห็นอยู่ ซึ่งเราควรเรียนรู้จากอดีต ไม่ใช่ทำตามรอยเดิมแบบนี้ การอนุรักษ์เสือโคร่ง รวมทั้งเสือชนิดอื่นๆ ทำให้เราสามารถรักษาผืนป่าใหญ่ได้ ซึ่งประโยชน์นั้นไม่ใช่เพื่อเป็นเพียงบ้านของสัตว์เท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ฟอกอากาศบริสุทธิ์และแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของมนุษย์”

 

เขาเน้นอีกว่า ไม่อยากให้รัฐบาลชุดนี้ด่วนตัดสินใจสร้างเขื่อนเพียงเพราะถูกกดดันจากกระแสน้ำท่วมปีที่แล้ว ซึ่งพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นของคนทั้งชาติ ควรจะทำประชาพิจารณ์ในระดับประเทศ จะทำเฉพาะอำเภอลาดยาวหรือเฉพาะนครสวรรค์ไม่ได้ และที่สำคัญถ้าเรายอมให้มีการสร้างเขื่อนตรงนี้ มันจะกลายเป็นตัวอย่างที่อุทยานอื่นๆ ก็สามารถสร้างเขื่อนได้

 

 

ทั่วโลกให้ความสำคัญกับจำนวนเสือโคร่งเพราะเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ การฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งอย่างเร่งด่วนภายใต้การฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งระดับโลก The Globe Tiger Recovery Program ซึ่งรัฐบาล 13 ประเทศที่เป็นพื้นที่อาศัยของเสือโคร่ง รวมถึงประเทศไทย ได้ลงนามที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553  

 

ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมย์ต่อโครงการว่า “ภายในปีเสือ 2565 ประชากรเสือโคร่งจะได้รับการฟื้นฟูและเพิ่มจำนวนในผืนป่าสำคัญของประเทศ โดยการจัดการและระบบตรวจวัดประชากรที่มีมาตรฐานสูง และประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์เสือโคร่ง สัตว์ป่า และการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้”

 

ความสำเร็จของการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้ปฏิบัติภารกิจตามที่ประกาศไว้หรือไม่


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#31 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:28

http://thaipublica.o...1/mae-wong-dam/

 

เขื่อนแม่วงก์: ทำไม!!…ต้องค้าน

 

แนวคิดการสร้างกลับมาอีกครั้งหลังมหาอุทกภัยปี 2554 ตามแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เขื่อนหลายเขื่อนถูกหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่อีกรอบ เช่นเดียวกับ “เขื่อนแก่งเสือเต้น” และ “เขื่อนแม่วงก์”

 

เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม ออกหนังสือเรื่อง “ทำไม!!…ต้องค้านเขื่อนแม่วงก์” เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของป่าแม่วงก์ “หัวใจ” ของผืนป่าตะวันตก การมาของเขื่อน สู่ปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น พร้อมเสนอทางออกการแก้ไขปัญหาและการจัดการน้ำ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจว่าเขื่อนแม่วงก์คืออะไร และทำไมต้องคัดค้าน

ความเป็นมาของเขื่อนแม่วงก์

 

ปี 2525 กรมชลประทานริเริ่มโครงการเขื่อนแม่วงก์

 

ปี 2537 มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีความเห็นให้กรมชลประทานศึกษาเปรียบเทียบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมบริเวณเขาชนกัน เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงกว่าเขาสบกก

 

ปี 2540 กรมชลประทานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมตามมติ คชก.

 

ปี 2541 มติที่ประชุม คชก. วันที่ 23 มกราคม ครั้งที่ 1/2541 “ไม่เห็นชอบกับการดำเนินโครงการเขื่อนแม่วงก์”

 

ปี 2543 ทำประชาพิจารณ์โครงการเขื่อนแม่วงก์

 

ปี 2545 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติครั้งที่ 3 ยังไม่เห็นชอบต่อรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้กรมชลประทานหาทางเลือกของที่ตั้งโครงการ และศึกษาเพิ่มเติมการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบในลักษณะบูรณาการ

 

 

ปี 2555 มีมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 เมษายน 2555 เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 13,280 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี โดยผูกพันงบประมาณถึงปีงบประมาณ 2562

 

Slide12-620x465.jpg

 

3-620x424.jpg

 

เหตุผลสำคัญที่ต้องคัดค้านการสร้างเขื่อนมีอยู่ 2 ด้าน คือ ด้านนิเวศ และด้านเศรษฐกิจและสังคม

 

ปัญหาที่จะเกิดขึ้นด้านนิเวศ คือ ระบบนิเวศทั้งหมดจะถูกคุกคาม เกิดการทำลายป่าต้นน้ำ และอาจเกิดการลักลอบตัดไม้ริมอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก เร่งให้สัตว์ป่าสูญพันธ์ เช่น นกยูง เสือโคร่ง และลักลอบล่าสัตว์ป่าได้ง่าย นอกจากนี้ ยังทำให้สัตว์ป่าสูญเสียที่อยู่อาศัย ทำลายโอกาสการฟื้นฟูของอุทยาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อป่ามรดกโลก “ห้วยขาแข้ง”

 

5-620x443.jpg

 

ด้านเศรษฐกิจและสังคม คือ เนื่องจากเขื่อนแม่วงก์มีขนาดเล็กจุน้ำได้สูงสุด 262 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงไม่คุ้มค่ากับการลงทุน อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำแล้ง-น้ำท่วมได้ นอกจากนี้ยังทำลายแหล่งศึกษาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และทำลายความเชื่อมั่นด้านสิ่งแวดล้อมของไทยด้วย รวมถึงเป็นช่องทางให้โครงการพัฒนาขนาดใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์อื่นๆ ได้อีกในอนาคต


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#32 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:31

ความสำคัญของป่าแม่วงก์

 

ป่าแม่วงก์บริเวณที่จะถูกน้ำท่วมเป็นป่าริมน้ำและป่าที่ราบต่ำ ซึ่งต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 200 เมตร เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่น ช้าง เสือ และเป็นแหล่งอาหารสำคัญของสัตว์ป่าด้วย แม้ว่าสูญเสียป่าแม่วงก์ไป 18 ตารางกิโลเมตร หรือร้อยละ 2 ของป่าทั้งหมด แต่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของป่าทั้งระบบมาก เพราะมันคือ “หัวใจ”

 

เหตุที่ป่าแม่วงก์เปรียบเหมือนหัวใจเพราะเป็นส่วนสำคัญของผืนป่าตะวันตก ที่เกิดจากป่าอนุรักษ์ 17 ผืนต่อกันเป็นป่าผืนใหญ่ขนาด 11.7 ล้านไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นบ้านของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น เสือโคร่ง ช้าง กระทิง วัวแดง สมเสร็จ ควายป่า ฯลฯ

 

ป่าแม่วงก์ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติแม่วงก์มา 25 ปีแล้ว และเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของสัตว์ป่า เนื่องจากเป็นป่าที่สมบูรณ์ จึงเป็นบ้านและแหล่งอาหารของสัตว์ป่าที่หากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบที่ไม่สามารถป้องกันในช่วงเวลาก่อสร้างเขื่อนตลอด 8 ปี ได้แก่ การตัดไม้เกินพื้นที่ที่กำหนด การลักลอบล่าสัตว์ป่า เสียงที่ดังรบกวนสัตว์ป่า การยึดพื้นที่ริมอ่างและการเก็บหาของป่า

 

ปริมาณน้ำที่กักเก็บในเขื่อนแม่วงก์คิดเป็นร้อยละ 1 ของน้ำทั้งหมดที่ท่วมลุ่มน้ำภาคกลางในปี 2554 ดังนั้น เขื่อนนี้จึงไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคกลาง และไม่เกิดความคุ้มค่าแก่การลงทุนหากสร้างเพื่อป้องกันน้ำท่วม

 

หรือกรณีที่น้ำท่วม อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ มีน้ำเพียงร้อยละ 10-20 เท่านั้นที่มาจากแม่วงก์ที่เขาสบกก ส่วนอีกร้อยละ 80 ที่เหลือคือน้ำที่มาจากลำน้ำสาขาอีก 16 สายใต้เขื่อนแม่วงก์ ซึ่งปัญหาที่น้ำท่วมก็เพราะถนนขวางทางระบายน้ำ รวมถึงการปลูกพืชเชิงเดี่ยวบนเขา ซึ่งทำให้น้ำหลากมาถึงบ้านที่อยู่ในที่ราบอย่างรวดเร็ว และถึงแม้จะสร้างเขื่อนได้แล้ว ปริมาณน้ำนองที่ อ.ลาดยาวก็ลดลงไม่ถึงร้อยละ 30

 

14-620x461.jpg

 

พื้นที่ชลประทานของเขื่อนแม่วงก์กินอาณาบริเวณรวม 5 อำเภอ 3 จังหวัด คือ นครสวรรค์ อุทัยธานี และกำแพงเพชร ได้แก่ อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นอำเภอที่ได้น้ำใช้มากที่สุด รวมกว่า 2 แสนไร่ คิดเป็นร้อยละ 70.5 ของพื้นที่ชลประทานทั้งหมด, อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 4.3 หมื่นไร่, อำเภอเมืองนครสวรรค์ ประมาณ 2.6 หมื่นไร่ อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ประมาณ 1 หมื่นไร่ และอำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร กว่า 5 พันไร่

 

16-620x463.jpg

 

ข้อมูลการส่งน้ำชลประทานในฤดูแล้งจากร่าง EIA โดยบริษัทครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด เมื่อเดือนเมษายน 2555 ระบุว่า มีพื้นที่ชลประทานทั้งหมด 291,900 ไร่ ซึ่งจริงๆ แล้วมีพื้นที่ได้รับน้ำจากเขื่อนเพียง 70,000 ไร่ เท่านั้น

 

ตัวอย่างเช่น เขื่อนทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาการขาดแคลนน้ำ ขนาดความจุปกติ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันมีน้ำเพียง 40 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งใช้ได้จริงเพียง 25 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น โดยปริมาณน้ำที่ใช้ได้จริงสามารถไปถึงพื้นที่ชลประทานได้เพียง 12,000 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 140,000 ไร่

 

ปัญหาของเขื่อนแม่วงก์ที่หลายคนอาจไม่รู้คือ เรื่อง “เวนคืนที่ดิน” เพื่อทำคลองยาว 500 กิโลเมตร และคลองระบายน้ำ ซึ่งต้องเวนคืนที่ดินจากชาวบ้านกว่าพันราย รวมที่ดิน 10,892 ไร่

นอกจากนี้ต้องเวนคืนที่ดินอื่นๆ เพิ่มอีกในการสร้างเขื่อน คือ

- ที่ดิน 850 ไร่ ที่บ้านคลองไทร ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ เพื่อใช้เป็นบ่อยืมดิน
- ที่ดิน 55 ไร่ ที่บ้านท่าตาอยู่ ต.ปางมะค่า เพื่อใช้ปรับปรุงฝายท่าตาอยู่
- ที่ดิน 173 ไร่ ติดเขาสบกก เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่หัวงาน

 

Copy-of-20.jpg

 

นอกจากนี้อาจมีปัญหาว่า ชาวบ้านต้องสูบน้ำเข้าที่นาเอง เนื่องจากเขื่อนมีขนาดเล็ก และน้ำอาจไม่มากพอส่งมาท้ายเขื่อนของพื้นที่ชลประทาน และปัญหาความเหลื่อมล้ำของผู้มีอำนาจที่อาจได้รับประโยชน์การใช้น้ำชลประทานก่อน เพราะรัฐยังไม่ระบุว่าพื้นที่ระบบชลประทานหน้าแล้งตรงไหนที่ได้รับประโยชน์


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#33 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:33

ในขณะที่ชาวบ้านสามารถจัดการปัญหาเรื่องน้ำด้วยตนเองได้ เช่น “ชาวนาที่ศาลเจ้าไก่ต่อ” ทำนาโดยใช้ระบบสูบน้ำและส่งน้ำบาดาล โดยการขุดคลองรอบคันนาเพื่อส่งน้ำไปใช้ ด้านหนึ่งของคันนาจะขุดเป็นบ่อพักน้ำหมุนเวียนในนาซึ่งเลี้ยงปลาไว้เป็นรายได้เสริมด้วย หรือทางออกเรื่องน้ำระดับชุมชนของ “บ้านธารมะยม” ที่มีเขาแม่กระทู้เป็นต้นน้ำ และใช้ต้นน้ำนี้ทำประปาภูเขา นอกจากนี้ตามลำห้วยก็สร้างฝายกั้นน้ำ สร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อไปใช้ในที่นา รวมถึงขุดบ่อน้ำไว้เลี้ยงปลาด้วย เมื่อน้ำอุดมสมบูรณ์ ชุมชนก็ทำเกษตรได้ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และเงินค่าน้ำประปาภูเขาก็กลายมาเป็นกองทุนและสวัสดิการต่างๆ ของชุมชน

 

24-620x420.jpg

 

25-620x446.jpg

 

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างการแก้ปัญหาเรื่องน้ำในระดับตำบลโดยภาครัฐที่ ต.หนองหลวง อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ที่สนับสนุนการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในตำบล เช่น สร้างฝาย อ่างเก็บน้ำ โครงการสูบน้ำ ซึ่งก็เพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภคของคนในตำบล หรือทางออกการจัดการน้ำที่ยั่งยืนอย่าง “ปิดทองหลังพระ model” ของโครงการปิดทองหลังพระจังหวัดน่าน ที่สร้างถังเก็บน้ำไว้ในหมู่บ้าน สร้างฝายต้นน้ำ ฝายชะลอน้ำ และสร้างอ่างพวงเพื่อส่งน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร รวมถึงปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย

 

26-620x457.jpg

 

27-620x478.jpg

 

หากไม่มีเขื่อน ชาวบ้านในพื้นที่ชลประทานก็ยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้และอยู่ดี เพราะ

 

1. มีป่าเขาชนกันที่มีสายน้ำไหลตลอดปีกว่า 10 สาย ซึ่งสามารถจัดการได้ตามแบบบ้านธารมะยม และ ต.หนองหลวง

2. มีน้ำใต้ดินที่ลึกเพียง 3 เมตร หรือลึกกว่า ที่สามารถพัฒนาเป็นสระน้ำในไร่นาได้แบบที่ “ศาลเจ้าไก่ต่อ”

3. หลายพื้นที่อาจพัฒนาระบบอ่างเก็บน้ำหลักและอ่างพวงตามแบบ “ปิดทองหลังพระโมเดล”

4. ลำน้ำนอกเขตอุทยานก็สามารถพัฒนาเป็นแหล่งเก็บน้ำได้อีกมาก โดยปรับปรุงฝายเดิมหรือสร้างใหม่ให้เหมาะสม

5. ให้งบประมาณแก่คนทั้ง 23 ตำบล ตำบลละ 200 ล้านบาท รวมเป็น 4,600 ล้านบาท แล้วหาทางพัฒนาแหล่งน้ำโดยชาวบ้านแล้วให้ข้าราชการเป็นที่ปรึกษา ดีกว่าสร้างเขื่อนทับป่าสมบูรณ์ พร้อมคลองชลประทานดาดคอนกรีต 500 กิโลเมตร ด้วยงบ 13,000 ล้านบาท

6. ให้แม่วงก์เป็นต้นแบบโครงการที่ราษฎรและข้าราชการร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำโดยไม่ทำลายป่าเพื่อสร้างเขื่อน

7. ขยายพื้นที่มรดกโลกทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง โดยรวมอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อุทยานแห่งชาติคลองลาน และทั้งผืนป่าตะวันตกเข้าด้วยกัน

 

“เขื่อนคือที่เก็บน้ำชั่วคราว แต่ป่าคือที่เก็บน้ำชั่วชีวิต”

 

อ่านเพิ่มเติม หนังสือ “ทำไม!!…ต้องค้านเขื่อนแม่วงก์” โดยเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม กรกฎาคม 2555


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#34 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:43

537917_446725625443181_296957442_n.jpg


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#35 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:45

1240120_446725945443149_1707547197_n.jpg


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#36 charlie24

charlie24

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,017 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 01:07

ไอ้ปลอดมันรู้จริง มันเคยขายสัตว์กิน

ครอบครัวมันจงฉิบหาย เสือฝากบอกมา



#37 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 07:29

พรุ่งนี้ออกมาช่วย ๆ กันนะ คนกทม.

 

เช้าไปร่วมกิจกรรมคาร์ฟรีเดย์กับ กทม.ก่อนก้่อด้ายยย

 

ตกบ่าย หรือสายหน่อยร่วมต่อสู้ด้วยกันกับคณะของ อ.ศศิน ด้วยกัน

 

:)  :)

 

 

MAPE410E1C0E190E170E350E480E400E140E340E


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#38 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 08:36

พวกอำมาตย์ถ่วงความเจริญเยอะจังนะครับประเทศไทยเนี่ย  :angry:  :angry:  :angry:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#39 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:02

พวกอำมาตย์ถ่วงความเจริญเยอะจังนะครับประเทศไทยเนี่ย  :angry:  :angry:  :angry:

 

เห็นด้วยครับ...ความเจริญของพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์

ทรัพยากรป่าไม้ถูกถ่วงความเจริญ หรืออาจถึงขั้นสูญพันธุ์ได้

เพราะเหล่าอำมาตย์พวกนี้... :mellow:  

 

ถ้าไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว เพื่อหน้าตา เพื่อหน้าที่การงาน

เพื่ออำนาจตนและพวกพ้อง มันไม่ทำกันหรอก... -_- 

 

"อำมาตย์ในพื้นที่ หนุนสร้างเขื่อน .

ส.ส.นครสวรรค์ ชาติไทยพัฒนา นำนักการเมืองท้องถิ่นยื่นรองนายกฯ หนุนรัฐสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ่อขนคนนับหมื่นชุมนุมหน้าอำเภอแม่วงก์พุธนี้ แนะท่านรองฯ มาพบ ด้าน “ปลอดประสพ” ลั่นทำลายป่าสร้างเขื่อนแน่ 

วันนี้ (20 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้นำกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.ลาดยาว อ.แม่วงก์ อ.ชุมตาบง อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือสนับสนุนการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ถึงนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

       
       โดยนายประสาท กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ย. บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ ในพื้นที่ อปท. จะร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดการชุมนุมรวมพลคนรักเขื่อน ซึ่งตนคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมในหลักหมื่น และอยากเชิญให้นายปลอดประสพไปพบกับประชาชนผู้ชุมนุมด้วย ฯลฯ

http://www.manager.c...D=9560000118879



#40 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:19

มันยังปากหมาอยู่อีกเหรอ

 

:lol: 



#41 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:22

สร้างสัตว์ป่าใหม่ ปลูกป่าใหม่

ไอ้ปลอดสมองควาย

ป่า กับ สัตว์ป่า มันปลูกมันสร้างคืนได้ง่ายๆ เหรอวะ 

 

เวลา 10 ปี เอ็งอาจจสร้างเขื่อนได้  แต่เวลา 10 ปี เอ็งไม่มีวันที่จะปลูกป่าที่อุดมสมบูรณ์คืนมาได้พร้อมกับชีวิตสัตว์ป่าให้คืนดังเดิมได้หรอก ไอ้แมงกะชอน

 

พูดจาหมาๆ

:angry:


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#42 Solid Snake

Solid Snake

    แดงกำมะลอ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,892 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:37

*
POPULAR

สัตว์สร้างได้

 

ผมอยากเห็นสมันครับ ท่านปลอดช่วยสร้างให้ดูหน่อย

 

250px-SchomburgksDeer-Berlin1911.jpg



#43 jaturong

jaturong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 456 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:54

สร้างสัตว์ป่าใหม่ ปลูกป่าใหม่

ไอ้ปลอดสมองควาย

ป่า กับ สัตว์ป่า มันปลูกมันสร้างคืนได้ง่ายๆ เหรอวะ 

 

เวลา 10 ปี เอ็งอาจจสร้างเขื่อนได้  แต่เวลา 10 ปี เอ็งไม่มีวันที่จะปลูกป่าที่อุดมสมบูรณ์คืนมาได้พร้อมกับชีวิตสัตว์ป่าให้คืนดังเดิมได้หรอก ไอ้แมงกะชอน

 

พูดจาหมาๆ

:angry:

ตอนนี้เรามีสัตว์ที่คนเสื้อแดง 15 ล้านเสียงสร้างเอาไว้หลายตัวทั้งใน ครม.และในสภา รวมถึงไอ้ตัวที่ออกมาเห่าหอนว่าจะทำเื่ขื่อนนี้ด้วย



#44 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:13

สงสัยทั่นจะเสียสละตัวเองเป็นพ่อพันธุ์ให้สัตว์ป่า กับใช้ที่ดินตัวเองเป็นที่ปลูกป่าละมั้ง -_-

 

อยากรู้จังว่าประเทศไทยมีพื้นที่รกร้างสำหรับปลูกป่าอยู่อีกหรือ

 

 

 

ไม่รู้ทั่นปลอดเคยถามกระทรวงทรัพย์ฯยัง

 

http://www.thairath....tent/edu/320159


Edited by อาตี๋, 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:16.

สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#45 ฟังทั้งสองฝ่าย

ฟังทั้งสองฝ่าย

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,261 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 14:58

ผมมายืนยันคำเดิมครับ 
สัตว์ สร้างได้ แต่ท่วมเดี๋ยวมันก็ แห้งไปเองครับ



#46 Kunnaimong

Kunnaimong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 701 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:43

ความคิดอย่างนี้ เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ได้ยังไง  ชักสงสัยแล้วสิว่าเป็นด้วยความสามารถของตัวเองหรือเปล่า



#47 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:14

ความคิดอย่างนี้ เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ได้ยังไง  ชักสงสัยแล้วสิว่าเป็นด้วยความสามารถของตัวเองหรือเปล่า

 

ไอ้นี่ ความสามารถมันสูงครับ... -_- 

ไม่งั้นนังยก ไม่มั่นใจ ขอคำปรึกษาหารือด้วยหรอก... :lol: 

 


Edited by Suraphan07, 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:52.


#48 บางสิบหมื่น

บางสิบหมื่น

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 152 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 16:15

ขอให้มันโดนคดีเสือโคร่งก่อนทำเขื่อนทีเหอะ สาธุ



#49 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:12

ลำดับเหตุการณ์ การสร้างเขื่อนแม่วงก์

 

http://www.seub.or.t...58-20&Itemid=14

 

ปี .. 2532 การประชุมคณะรัฐมนตรีส่วนภูมิภาคที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 13พฤษภาคม .. 2532 ได้มีมติให้กรมชลประทานดำเนินการศึกษาประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการ โดยกรมชลประทานได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการในส่วนที่ไม่ซ้ำซ้อนกับผลงานของ JICA

 

มกราคม .. 2534 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และแผนแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (E.I.M.P) แล้วเสร็จในเดือนมกราคม .. 2534 และเดือนกุมภาพันธ์ .. 2537 ตามลำดับ

 

กันยายน .. 2537 มติที่ประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (คชก.) ครั้งที่ 7/2537 วันที่ 2 กันยายน .. 2537 ให้กรมชลประทานศึกษาเพิ่มเติมโดยให้ศึกษาเปรียบเทียบผลกระทบสิ่งแวดล้อมบริเวณเขาชนกันด้วยเนื่องจากในการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพบว่าที่ตั้งโครงการบริเวณเขาชนกันจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าบริเวณเขาสบกก

 

 

ปี .. 2540 กรมชลประทานได้ว่าจ้างบริษัท พอล คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด (สัญญาเลขที่ . 86/2539 ลงวันที่ 12 กันยายน .. 2539) ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (เพิ่มเติมโครงการแม่วงก์ ตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.)ครั้งที่ 8/2539 แล้วเสร็จ และได้จัดส่งรายงานฯ ให้สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาต่อไป

 

23 มกราคม .. 2541 มติที่ประชุม คชกครั้งที่ 1/2541 “ไม่เห็นชอบกับการดำเนินโครงการแม่วงก์

 

มีนาคม .. 2541 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้มีมติ ครั้งที่ 2 ให้กรมชลประทานดำเนินการ 3 ประการฯ คือ 1) จัดทำประชาพิจารณ์2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อนิเวศวิทยาทั้งทางตรงและทางอ้อม 3) ประเมินต้นทุนทางด้านสิ่งแวดล้อมและเปรียบเทียบผลประโยชน์ของทางเลือกต่างๆ ทั้งนี้ตามมติที่ประชุม กก.วลครั้งที่ 3/2541 ได้มีมติดังนี้

1. ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมโดยสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมรวบรวมความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ต่อการพิจารณารายงานโครงการเขื่อนแม่วงก์ในประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนและจำเป็นจะต้องมีข้อมูลเพื่อแจ้งให้กรมชลประทานดำเนินการจัดทำและนำมาประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นดังนี้

(1) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อนิเวศวิทยาทั้งทางตรงและทางอ้อม

(2) การประเมินต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องรวมมูลค่าระบบนิเวศวิทยาของทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการมารวมเป็นต้นทุนโครงการ เพื่อการวิเคราะห์ผลประโยชน์ตอบแทนของโครงการทั้งหมด

(3) เปรียบเทียบการวิเคราะห์ผลประโยชน์ ต้นทุนของโครงการเขื่อนทั้ง 2 บริเวณ รวมทั้งการเปรียบเทียบต้นทุนของการสร้างฝายและการสร้างที่เก็บกักน้ำ และการจัดการทำในรูปแบบอื่นๆ แทนการสร้างเขื่อนตามที่เสนอไว้

 

2. ให้กรมชลประทานจัดทำประชาพิจารณ์โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยประสานกันกับสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม

3. ให้นำข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจต่อไป

 

สิงหาคม .. 2542 ในวันที่ 19 สิงหาคม .. 2542 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งที่ 359/2542 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการประชาพิจารณ์โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ (ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโดยวิธีประชาพิจารณ์ .. 2539)

 

มกราคม .. 2543 คณะกรรมการประชาพิจารณ์โครงการเขื่อนแม่วงก์ ได้จัดการประชาพิจารณ์ขึ้น  ศูนย์วิทยพัฒนาบริการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อวันที่ 14-15 มกราคม .. 2543 มีผู้สนใจส่งแบบคำขอลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมประชาพิจารณ์ จำนวน 8,100 คน และคณะกรรมการประชาพิจารณ์ฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์แล้ว มีผู้เข้าร่วมได้จริงจำนวน 564 คน

 

27 พฤศจิกายน .. 2543 เลขาธิการคณะรัฐมนตรี(นายวิษณุ เครืองามได้มีหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนมาก ที่ 0205/15613แจ้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาทบทวนโครงการเขื่อนแม่วงก์ ตามความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง โดยที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีความเห็นสอดคล้องกันอันเป็นสาระสำคัญว่า โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ควรผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ .. 2535 ก่อน ประกอบกับรายละเอียดของโครงการยังไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่า ผลของการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้โดยไม่มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

 

25 กุมภาพันธ์ .. 2545 กรมชลประทานได้มีหนังสือที่ กษ 0324/0924 แจ้งให้ สผพิจารณานำข้อมูล (ตามมติ กก.วลครั้งที่ 3/2541 ข้อที่ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อนิเวศวิทยาฯ การประเมินต้นทุนทางด้านสิ่งแวดล้อม และเปรียบเทียบการวิเคราะห์ผลประโยชน์เสนอ กก.วลเพื่อพิจาณาประกอบการตัดสินใจต่อไป

 

24 ธันวาคม .. 2545 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติครั้งที่ 3 ยังไม่เห็นชอบต่อรายงานการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและให้กรมชลประทานหาทางเลือกของที่ตั้งโครงการ และศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องการบริหารการจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบในลักษณะบูรณาการ

 

25 มีนาคม .. 2546 ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายปลอดประสพ สุรัสวดีในฐานะเลขานุการ กก.วลได้มีหนังสือที่ ทส 1008/2081 แจ้งให้กรมชลประทานทราบ มติที่ประชุม กก.วลครั้งที่ 10/2545 วันที่ 24 ธันวาคม 2545 ดังนี้ ยังไม่เห็นชอบกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ และมอบหมายให้กรมชลประทาน ไปหาทางเลือกของที่ตั้งโครงการฯ และทำการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบในลักษณะบูรณาการ แล้วนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อพิจาณาอีกครั้งหนึ่ง

 

กุมภาพันธ์ .. 2547 สผแจ้งผลการศึกษาเพิ่มเติมของกรมชลประทาน ตามหนังสือที่ ทส 1009/1307 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ .. 2547แจ้งให้กรมชลประทานทราบว่าได้พิจารณารายงานฯ แล้วมีความเห็นว่า การนำเสนอข้อมูลในรายงานเป็นการรวบรวมข้อมูลที่ได้มีการศึกษามาแล้วในอดีตของโครงการเขื่องแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ แต่ไม่ได้นำเสนอการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ในลักษณะบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะปัญหาทรัพยากรน้ำในพื้นที่แต่ประการใด การเสนอทางเลือกที่ตั้งโครงการเป็นการเสนอทางเลือกเดิมที่เคยเสนอไว้ และการเสนอข้อมูลไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ กก.วลจึงขอความร่วมมือกรมชลประทานทำการปรับปรุง และเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อความครบถ้วนสมบูรณ์ และชัดเจนก่อนที่ สผจะเสนอให้ กก.วลพิจารณาต่อไป

 

ธันวาคม .. 2547 มติที่ประชุม กก.วลครั้งที่ 7/2547 มีมติดังนี้

1. ให้กรมชลประทานประสานการดำเนินการวางแผนบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำแม่วง ให้สอดคล้องกับแผนการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำสะแกกรังของคณะอนุกรรมการลุ่มน้ำสะแกกรัง เพื่อหาข้อยุติในการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบในลักษณะบูรณาการ โดยพิจารณาให้มีผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตลอดจนความขัดแย้งกับราษฎรน้อยที่สุด และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้เสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ พิจาณาให้ความเห็นก่อนนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมต่อไป

 

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำวิธีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ (SEA: Strategic Environmental Assessment) มาใช้ในการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย

 

27 กันยายน .. 2550 กรมชลประทานได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อดำเนินการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ (SEA) โครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์งบประมาณจำนวน 7,000,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 8 เดือน โดยคาดว่าจะเริ่มงานได้ในวัน 5 ตุลาคม .. 2550

 

10 เมษายน .. 2555 มีมติคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้ดำเนินโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยจะใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 13,280 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 8 ปี โดยผูกพันงบประมาณถึงปีงบประมาณ 2562


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#50 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 21 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:16

"ปลอด" ลั่นทำเขื่อนแม่วงก์แน่ อ้างสัตว์สร้างได้แต่ท่วมชาติอยู่ไม่ได้ จ่อโยนเงิน-หาที่ปลูกป่าใหม่
Started by HiddenMan, Yesterday, 15:29

 

 

บางทีก็เห็นใจปลอดฯ.....

ถ้าน้ำท่วม ปลอด เป็นศพ... 

ปูจะเป็นอย่างไร.....?


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน